[Funland] Dầu khí Việt Nam-30 năm và những điều ít được chú ý

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Trong 5 năm đó, VN làm những gì?
  • 1975: Xây dựng tổ chức Tổng Cục Dầu Khí; thăm dò trên đất liền; đàm phán với công ty ngoại quốc về thăm dò trên thềm lục địa miền Nam.

  • 1976: Tiếp tục xây dựng và ổn định tổ chức; phát hiện dầu không có giá trị công nghiệp ở miền Bắc; tiếp tục khảo sát địa vật lý ở nội địa miền Nam; xây dựng cơ sở dịch vụ dầu khí Vũng Tàu.

  • 1977: Thành lập PetroVietnam; tiếp tục thăm dò trên đất liền;vay vốn của Na Uy làm địa vật lý; ký hợp đồng khảo sát địa vật lý; ký thỏa thuận nguyên tắc với ba công ty Deminex (Ðức), Agip (Ý) và Bow Valley
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
  • 1978: Tiếp tục bổ sung thay đổi tổ chức; làm địa chấn và khoan 4 giếng tìm kiếm trên đất liền; ký hợp đồng dầu khí với Deminex, Agip, và Bow Valley.

  • 1979: Nghiên cứu địa chất tổng thể, khoan 9 giếng ở đất liền, không kết quả; ba công ty Ðức-Ý-Gia Nã Ðại hoàn thành 9 giếng ở thềm lục địa miền Nam, có phát hiện dầu khí nhưng không có giá trị thương mại.

  • 1980: Ðánh giá trữ lượng mỏ khí Tiền Hải; sau khi khoan 5 giếng, quyết định ngưng thăm dò ở đồng bằng Cửu Long; ba công ty Ðức-Ý-Canada khoan thêm ba giếng, có gặp dầu khí nhưng không có giá trị thương mại; chấm dứt hoạt động, rút khỏi VN.

  • Hợp tác với Liên Xô.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Tổng kết 5 năm 1975-1980:

“Nhìn chung, đã đánh giá quá cao về triển vọng dầu khí; quan điểm tự lực trong công tác thăm dò và khai thác dầu khí ở ngoài biển chưa có tính khả thi về vốn, cán bộ, và công nghệ.”
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,338
Động cơ
75,163 Mã lực
Mục tiêu nhắm tới là sớm bắt đầu khai thác ở thềm lục địa từ năm 1980-1981, dự kiến sản xuất dầu được 3-5 triệu tấn tăng lên tới 17-22 triệu tấn năm 1985, rồi 47-52 triệu tấn năm 1990.
Cần phải xem lại số liệu này. Ko hiểu là số cộng dồn hay là số khai thác hàng năm.
50 triệu tấn ~ 350 triệu thùng ~ 1 triệu thùng/ngày thì thời điểm đó thằng Mẽo cũng còn phải sợ.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Cần phải xem lại số liệu này. Ko hiểu là số cộng dồn hay là số khai thác hàng năm.
50 triệu tấn ~ 350 triệu thùng ~ 1 triệu thùng/ngày thì thời điểm đó thằng Mẽo cũng còn phải sợ.
Nghị quyết mà lão :D
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,319
Động cơ
1,392,276 Mã lực
Bạch Hổ, mỏ dầu chủ lực quyết định thành — bại của ngành dầu khí Việt Nam, được tìm thấy từ trước 30-4-1975.

Khi chiến tranh Việt Nam gần đến hồi kết, các công ty dầu quốc tế rút lui. Bạch Hổ nằm yên dưới đáy biển suốt hơn một thập niên cho đến ngày được bùng lên với bao bí mật chưa kể…

Mỏ Bạch Hổ nằm trong bể trầm tích Cửu Long, về cấu tạo các cụ cứ tưởng tượng nó giống như mái vòm của bể nước mưa. Dầu nó nằm ở phần lồi lên, ở bên dưới là nước. Và được chia làm 3 vòm. Trữ lượng dầu khoảng 360tr tấn tương đương với 2,7 tỷ thùng dầu.Với hệ số khai thác đạt khoảng 70% thì tối đa sẽ đưa lên bờ được 240tr tấn dầu. Vòm Bắc, Vòm Nam và vòm Trung tâm. Trữ lượng vòm Bắc là lớn nhất, chiếm khoảng 85% trữ lượng toàn mỏ. Dầu Bạch Hổ lại tập trung ở trong đá móng (là đá Grannits kiến tạo có từ thủa xa xưa khi hình thành Trái đất) với trữ lượng trên 90% trữ lượng toàn mỏ và ở độ sâu khoảng 3800-5100m so với đáy thềm lục địa. Khoảng 10% trữ lượng còn lại nằm ở các trầm tích Oligocen sâu 2800-3800m và Miocen ở nông hơn :)
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,749
Động cơ
340,846 Mã lực
Em mời cụ thớt 1 ly cho có sức phọt tiếp. Nghe mấy thằng tuyên truyền 3/ mãi chán quá.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
12,446
Động cơ
867,659 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Thưa các cụ mợ.

Tạm gác qua 1 bên những lình xình và tai tiếng liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí non trẻ 30 năm tuổi của nước Việt Nam thống nhất, trong thớt này, xin cung cấp cho các cụ, mợ một số thông tin ít được chú ý về ngành nghề đang đóng góp rất lớn cho ngân sách Nhà nước và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo một cách hữu hiệu.

Còn rất nhiều người làm dầu khí chân chính. Kính mời các bác liên quan đến ngành, là thành viên OF, cùng tham gia bổ sung thông tin cho thớt nhé.

Xin được bắt đầu bằng 1 bài báo ở Sài Gòn, tháng 2 năm 1975

Saigon 24 tháng 2 (VTX) – Hôm nay, Thứ Hai, 24 tháng 2 năm 1975, lúc 15 giờ, Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa Nguyễn Văn Thiệu đã rời Saigon đi quan sát giếng Bạch Hổ-1X do tàu khoan Glomar IV khoan cách Saigon chừng 200 cây số về hướng Ðông Nam trên thềm lục địa Việt Nam.

“Ðược biết vào ngày 11 tháng 2, 1975, một cuộc thử nghiệm sản xuất sơ khởi đầu tiên của giếng thực hiện tại độ sâu 9250 bộ đã đo được một khối lượng là 430 thùng dầu thô (68,000 lít) và 200,000 bộ khối khí thiên nhiên mỗi ngày.

“Vào ngày 18 tháng 2, 1975 vừa qua, cuộc thử nghiệm thứ nhì được thực hiện ở nhiều lớp đá từ độ sâu 9084 đến 9174 bộ. Lưu lượng chảy lên đo được là 2,400 thùng dầu thô (384,000 lít) và 860,000 bộ khối khí thiên nhiên mỗi ngày.



“Tổng thống đã lần lượt quan sát các hoạt động của tàu khoan và thăm hỏi các chuyên viên Việt Nam cũng như ngoại quốc đang phục vụ tại đây.

“Trước khi ra về, tổng thống đã dùng giải khát và chụp hình lưu niệm với các chuyên viên trên tàu khoan Glomar. Cuộc viếng thăm chấm dứt và tổng thống đã về đến Saigon lúc 18 giờ 15 cùng ngày.

“Cùng tham dự với tổng thống hôm nay có ********* Chính Phủ Trần Thiện Khiêm, ông Tổng Trưởng Kế Hoạch Nguyễn Tiến Hưng, ông Tổng Cục Trưởng Dầu Hỏa và Khoáng Sản Trần Văn Khởi, và ông Tổng Giám Ðốc Mobil Vietnam Peter Gelpke.

Các ước lượng sơ khởi của Mobil lúc bấy giờ cho biết có thể bắt đầu sản xuất và xuất cảng dầu trong năm 1977 – trung bình là giữa năm, ráng sớm được thì đầu năm, trễ thì cuối năm.
Ủng hộ Kụ Lầm
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,319
Động cơ
1,392,276 Mã lực
Trong 5 năm đó, VN làm những gì?
  • 1975: Xây dựng tổ chức Tổng Cục Dầu Khí; thăm dò trên đất liền; đàm phán với công ty ngoại quốc về thăm dò trên thềm lục địa miền Nam.

  • 1976: Tiếp tục xây dựng và ổn định tổ chức; phát hiện dầu không có giá trị công nghiệp ở miền Bắc; tiếp tục khảo sát địa vật lý ở nội địa miền Nam; xây dựng cơ sở dịch vụ dầu khí Vũng Tàu.

  • 1977: Thành lập PetroVietnam; tiếp tục thăm dò trên đất liền;vay vốn của Na Uy làm địa vật lý; ký hợp đồng khảo sát địa vật lý; ký thỏa thuận nguyên tắc với ba công ty Deminex (Ðức), Agip (Ý) và Bow Valley
Hồi đó chưa gọi là PetroVietnam cụ ạ. Hồi đó gọi là Cục dầu khí rồi lên Tổng Cục dầu khí do Bác Đinh Đức Thiện làm Tổng cục trưởng đầu tiên :)
Khoảng năm 1989-1990 thì đổi thành Tổng Công ty Dầu Khí Việt Nam. PetroVietnam đến năm 2000 hay 2001 mới gọi thế!!!
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,727
Động cơ
757,271 Mã lực
em hóng chuyện Dầu Khí của cụ Lầm.
 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
8,345
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
Cụ không post nhanh tiếp là em vang đấy.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Trở lại thời điểm năm 1980.

VN biết chắc Bạch Hổ có dầu, bao nhiêu thì chưa thật rõ. Và VN cũng biết những chỗ khác cũng có dầu.

Ký xong với Liên Xô, VN đề nghị:

-Anh ơi, Bạch Hổ chắc chắn có rồi, em để dành. Ảnh giúp em tìm kiếm, khai thác những chỗ khác đê, nhá nhá (thả tim)

Liên Xô kinh nghiệm hơn, nên nói:

-Xin chú! Chú biết đi thăm dò mới nó tốn kém thế nào ko? Chú thử chỉ cho a xem ngoài biển kia, chỗ nào có dầu ngoài Bạch Hổ nào????

Đóng cho chú cái dàn mới, sớm thì 1983 mới xong. Kéo sang đây, lê la thăm dò, tìm kiếm, bao giờ thấy dầu???

Mà Bạch Hổ có dầu, nhưng bao nhiêu, khai thác có lãi hay ko lại là chuyện khác.

Theo anh,cứ khai thác Bạch Hổ đi, tạo lực tìm thêm chỗ khác.....
 

T91

Xe container
Biển số
OF-136341
Ngày cấp bằng
29/3/12
Số km
8,162
Động cơ
449,659 Mã lực
Nơi ở
MU.OFC
Em hóng dầu còn nhiềubk
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,338
Động cơ
75,163 Mã lực
Mỏ Bạch Hổ nằm trong bể trầm tích Cửu Long, về cấu tạo các cụ cứ tưởng tượng nó giống như mái vòm của bể nước mưa. Dầu nó nằm ở phần lồi lên, ở bên dưới là nước. Và được chia làm 3 vòm. Trữ lượng dầu khoảng 360tr tấn tương đương với 2,7 tỷ thùng dầu.Với hệ số khai thác đạt khoảng 70% thì tối đa sẽ đưa lên bờ được 240tr tấn dầu. Vòm Bắc, Vòm Nam và vòm Trung tâm. Trữ lượng vòm Bắc là lớn nhất, chiếm khoảng 85% trữ lượng toàn mỏ. Dầu Bạch Hổ lại tập trung ở trong đá móng (là đá Grannits kiến tạo có từ thủa xa xưa khi hình thành Trái đất) với trữ lượng trên 90% trữ lượng toàn mỏ và ở độ sâu khoảng 3800-5100m so với đáy thềm lục địa. Khoảng 10% trữ lượng còn lại nằm ở các trầm tích Oligocen sâu 2800-3800m và Miocen ở nông hơn :)
Cái mỏ này phải cảm ơn công sức, trí tuệ của các chuyên gia Liên Xô và Việt Nam khi quyết tâm khoan qua vùng đá móng thì mới hút được chừng ấy dầu. Chứ làm như kiểu bọn Mẽo với VNCH thì ko ăn thua.
Nhờ có Bạch Hổ thì VN mới có ngoại tệ mà mua cháo húp.
Thế mà bây giờ đốt củi với đốt lò cũng quên cmn công sức của các cụ ngày xưa.
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,319
Động cơ
1,392,276 Mã lực
Cái mỏ này phải cảm ơn công sức, trí tuệ của các chuyên gia Liên Xô và Việt Nam khi quyết tâm khoan qua vùng đá móng thì mới hút được chừng ấy dầu. Chứ làm như kiểu bọn Mẽo với VNCH thì ko ăn thua.
Nhờ có Bạch Hổ thì VN mới có ngoại tệ mà mua cháo húp.
Thế mà bây giờ đốt củi với đốt lò cũng quên cmn công sức của các cụ ngày xưa.
Vô tình nhặt được bí kíp là chuyện có thật :))
Công, tội nó là ranh giới mong manh cụ ạ. Bảo đó là tội thì là tội mà nói đấy là công thì là công :)
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Kiệt quệ sau 30 năm chiến tranh, mọi thứ là đống gạch vụn...

Mỹ cấm vận, VN ko chơi được với các nước tiên tiên.

Trung Quốc lạnh nhạt, xui Khơ me Đỏ quấy nhiễu phía Nam, giam chân quân VN ở Cam. Phía Bắc chiến tranh biên giới.

Các nước Đông Âu chẳng dư giả gì...

VN dựa hoàn toàn vào Liên Xô, nhất là dầu khí, niềm hy vọng lớn lao đổi đời lúc bấy giờ....
 

xee

Xe buýt
Biển số
OF-584060
Ngày cấp bằng
8/8/18
Số km
737
Động cơ
141,890 Mã lực
Em đánh dấu theo dõi thớt
 

My Hao

Xe container
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
6,046
Động cơ
1,514,384 Mã lực
Cái mỏ này phải cảm ơn công sức, trí tuệ của các chuyên gia Liên Xô và Việt Nam khi quyết tâm khoan qua vùng đá móng thì mới hút được chừng ấy dầu. Chứ làm như kiểu bọn Mẽo với VNCH thì ko ăn thua.
Nhờ có Bạch Hổ thì VN mới có ngoại tệ mà mua cháo húp.
Thế mà bây giờ đốt củi với đốt lò cũng quên cmn công sức của các cụ ngày xưa.
Có ai quên các thế hệ dầu khí xưa đâu cụ. Còn những củi và cành bây giờ như #, Thanh, Thuận, Sơn, Khánh... thì đóng góp gì cho ngành dầu khí.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
OK. Bạch Hổ. Anh làm đi!!!

Và những người Liên Xô bắt tay ngay vào công việc.

Vấn đề là, những tài liệu Mobil để lại cho thấy có dầu; có dự báo trữ lượng, nhưng số liệu này có chính xác ko?????

Phải kiểm tra lại, xác định chuẩn trữ lượng và điều kiện khai thác, mới có cơ sở xây dựng và triển khai kế hoạch.

Ví dụ: Ổn thì mới xây cảng hậu cần, phụ trợ ở Vũng Tàu. Ổn thì mới triển khai dàn khoan, hệ thống thiết bị phụ trợ. Ổn thì mới đầu tư....

Từ 1981, Liên Xô kiểm tra lại các lô 09 và 16 ở mỏ Bạch Hổ.

Năm 1984 xác định: Có dầu và khí đồng hành



 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top