[Funland] Dầu khí Việt Nam-30 năm và những điều ít được chú ý

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Nói đến công trình dầu khí thì cụ phải kể đến FSO5 là tác phẩm của a Nam Triệu, sản phẩm nội địa đầu tiên và chắc là duy nhất. Chất lượng như thế nào thì chỉ biết sau đó trở đi chủ đầu tư nào nghe đến cũng chạy mất dép :D
Có cái đầu tiên, mới có thể có cái tiếp theo.

Đào thải là quy luật rồi.

Tóm lại là có cơ hội thì nên làm. Thành công hay thành gì tính tiếp :)

Cái tự nâng 90m nước, từ lúc còn là cái thùng sắt khổng lồ trên bờ Vũng Tàu, em đã đc chui vào đó.

Nhưng cái em ấn tượng lại là trong phòng thiết kế của các bạn ấy. Phần lớn là 8x, trẻ măng, ngồi thiết kế những chân đế với các kiểu của 1 dàn.

Kể cả là cơ khí thôi, em cũng ngưỡng mộ.
 

taico

Xe buýt
Biển số
OF-394816
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
935
Động cơ
240,810 Mã lực
Tuổi
28
Vụ giàn do PVshipyard đóng thì dù rất kính trọng cụ, e vẫn phải nói là chất lượng rất tệ, thua xa giàn đóng tại Keppel yard Singapore. VSP gặp rất nhiều trục trặc khi đưa giàn vào hoạt động, mà báo chính thống ko dám đăng :).
Cụ lầm theo lề phải nên viết thế. Ko lẽ nói huỵch tẹt ra
 

chuongmed

Xe máy
Biển số
OF-689
Ngày cấp bằng
9/7/06
Số km
89
Động cơ
578,657 Mã lực
Em lại vào hóng.
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,319
Động cơ
1,392,313 Mã lực
Có cái đầu tiên, mới có thể có cái tiếp theo.

Đào thải là quy luật rồi.

Tóm lại là có cơ hội thì nên làm. Thành công hay thành gì tính tiếp :)

Cái tự nâng 90m nước, từ lúc còn là cái thùng sắt khổng lồ trên bờ Vũng Tàu, em đã đc chui vào đó.

Nhưng cái em ấn tượng lại là trong phòng thiết kế của các bạn ấy. Phần lớn là 8x, trẻ măng, ngồi thiết kế những chân đế với các kiểu của 1 dàn.

Kể cả là cơ khí thôi, em cũng ngưỡng mộ.
Hồi đó chắc khoảng 2009-2010 hả cụ?
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,319
Động cơ
1,392,313 Mã lực
Vì có biểu hiện dầu nên vẫn tiếp tục khoan nhưng càng xuống sâu đến 3.118m càng bị mất dung dịch mạnh. Không có hóa chất xử lý, lúc đó đã có sáng kiến dùng vỏ trấu trộn vào dung dịch khoan để chống mất dung dịch.

Vỏ trấu từ Bà Rịa được chở ra biển bằng máy bay lên thẳng và cố gắng khoan tiếp đến độ sâu 3.178 m… Để bảo đảm an toàn cho giếng và tầng 23, lãnh đạo Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro quyết định dừng khoan và hoàn tất giếng để thử vỉa.

Khi thử vỉa do dung dịch lẫn trấu bịt bộ thử vỉa nên kết quả ghi cho hình ảnh là vỉa “khô”, cộng với tài liệu karota không đầy đủ, nên trên bờ kết luận là vỉa không có dòng dầu, yêu cầu kết thúc thử vỉa, mặc dù có ý kiến yêu cầu cho phép thử lại.

Giếng không lấp và nén xi măng mà chỉ đổ cầu xi măng, với suy nghĩ đơn giản là giếng sau khi khai thác tầng trên xong sẽ tìm cách quay lại để thử “lớp sạn kết đáy” này...
Sáng kiến dùng vở trấu trộn vào dung dịch khoan để chống thất thoát dung dịch khoan nếu em nhớ không nhầm là do cụ Tạ Đình Vinh, giám đốc đầu tiên của Công ty Hoá phẩm và dung dịch khoan Dầu khí (DMC) đề xuất.
Bản chất của dung dịch khoan là nước và đất sét. Khi dung dịch khoan luân chuyển tuần hoàn trong giếng khoan. Nó có mấy tác dụng sau:
1. Làm mát bộ khoan cụ ở đầu cần khoan
2. Trong khoan Rotor thì năng lượng dòng dung dịch khoan là tác nhân làm quay Rotor ở đầu mũi khoan để mũi khoan phá đáy
3. Vận chuyển mùn khoan từ đáy lỗ khoan lên miệng giếng khoan
...
Trong quá trình tuần hoàn thì một phần nó sẽ thấm vào thành giàn khoan, khi thấm như vậy thì sét bị giữ lại, bám vào thành giếng khoan. Khi lớp sét đủ dày thì dung dịch khoan sẽ không thấm như vậy nữa và thành lỗ khoan sẽ ổn định. Như vậy càng xuống sâu thì áp suất của dung dịch khoan đè lên thành lỗ khoan càng lớn khiến cho dung dịch khoan càng dễ thất thoát. Nếu gặp tầng địa chất có độ lỗ rỗng lớn hoặc áp suất thấp thì việc mất dung dịch khoan ồ ạt sẽ làm cho dung dịch khoan mất các tác dụng nói trên.
Mặt khác, dung dịch khoan rất đắt tiền :)
Vì thế chống mất dung dịch khoan là rất quan trọng. Trộn vỏ trấu vào dung dịch khoan có tác dụng:
1. Giảm tỷ trọng dung dịch khoan nên giảm áp lực của dung dịch khoan lên thành hệ giếng khoan
2. Tăng diện tích tiếp xúc cho sét dễ bám, tạo thành màng sét.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Sáng kiến dùng vở trấu trộn vào dung dịch khoan để chống thất thoát dung dịch khoan nếu em nhớ không nhầm là do cụ Tạ Đình Vinh, giám đốc đầu tiên của Công ty Hoá phẩm và dung dịch khoan Dầu khí (DMC) đề xuất.
Bản chất của dung dịch khoan là nước và đất sét. Khi dung dịch khoan luân chuyển tuần hoàn trong giếng khoan. Nó có mấy tác dụng sau:
1. Làm mát bộ khoan cụ ở đầu cần khoan
2. Trong khoan Rotor thì năng lượng dòng dung dịch khoan là tác nhân làm quay Rotor ở đầu mũi khoan để mũi khoan phá đáy
3. Vận chuyển mùn khoan từ đáy lỗ khoan lên miệng giếng khoan
...
Trong quá trình tuần hoàn thì một phần nó sẽ thấm vào thành giàn khoan, khi thấm như vậy thì sét bị giữ lại, bám vào thành giếng khoan. Khi lớp sét đủ dày thì dung dịch khoan sẽ không thấm như vậy nữa và thành lỗ khoan sẽ ổn định. Như vậy càng xuống sâu thì áp suất của dung dịch khoan đè lên thành lỗ khoan càng lớn khiến cho dung dịch khoan càng dễ thất thoát. Nếu gặp tầng địa chất có độ lỗ rỗng lớn hoặc áp suất thấp thì việc mất dung dịch khoan ồ ạt sẽ làm cho dung dịch khoan mất các tác dụng nói trên.
Mặt khác, dung dịch khoan rất đắt tiền :)
Vì thế chống mất dung dịch khoan là rất quan trọng. Trộn vỏ trấu vào dung dịch khoan có tác dụng:
1. Giảm tỷ trọng dung dịch khoan nên giảm áp lực của dung dịch khoan lên thành hệ giếng khoan
2. Tăng diện tích tiếp xúc cho sét dễ bám, tạo thành màng sét.

Nhưng vỏ trấu có một cái "chết người" là thế này

Nôm na, đất sét, màng đất sét vẫn để các kiểu dung lịch, hợp chất thẩm thấu (được kiểm soát) để khi cần, chọc gậy xuống, vẫn lấy được thứ hợp chất nào đó, đem lên xét nghiệm, đại khái thế :D

Màng trấu nó kín quá, chọc xuống lôi lên chả thấy bám dính hợp chất gì....

Cho nên sau này, các kết quả xét nghiệm, phân tích cho thấy lỗ khoan đó chả có dầu đâu, hay nói cách khác, chả thấy gì liên quan đến dầu. Giếng BH-1 là 1 ví dụ điển hình

Hóa ra không phải

:D :D :D
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Tiếp nhé, các cụ!

Đối diện với những thách thức nghiêm trọng như đã nêu, ngành dầu khí Việt Nam kiên trì chiến lược: Tăng cường tự lực, tự chủ; tăng cường hợp tác đa phương trong thăm dò, khai thác dàu khí trên Biển Đông cũng như xây dựng các công trình dầu khí trong đất liền.

Ngay sau năm 1975, Petro Vietnam tiến hành ký "Hợp đồng phân chia sản phẩm" (Production Sharing Contract - PSC) là hình thức hợp tác có lợi hơn cho nước chủ nhà so với "hợp đồng đặc nhượng" mà một số công ty dầu khí đã ký với miền Nam trước 1975, cũng như với một số quốc gia khác ở Đông Nam Á.

Hợp đồng dạng PSC là kết quả nghiên cứu khảo sát của Petro Vietnam ở một số nước thuộc "thế giới thứ ba" ở Trung Đông và Bắc Phi.

Mặc dù chỉ sau mấy năm hoạt động, tốn kém hàng trăm triệu đô la, chưa có phát hiện dầu khí thương mại, các công ty này đã rút khỏi Việt Nam vì lý do chính trị.

Hợp tác không đi đến cùng được, nhưng đối với PV sự hợp tác đó lại là một trường học vô giá - lần đầu tiên các kỹ sư, cán bộ của PV được tiếp cận, làm việc với các công ty tầm cỡ thế giới, đã học được rất nhiều điều mới mẻ, hiện đại cả về kỹ thuật lẫn quản lý.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Chính phủ hai nước Việt Nam và Liên Xô đã ký kết hiệp định hợp tác dầu khí.

Trên cơ sở đó, năm 1981, Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro (VSP) ra đời với nhiệm vụ thăm dò khai thác dầu khí hầu như toàn bộ thềm lục địa phía Nam.

Sự ra đời của VSP đánh dấu một giai đoạn lịch sử của ngành Dầu khí Việt Nam - đặc biệt là sau 5 năm, tấn dầu đầu tiên được khai thác và Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử ghi tên mình vào danh sách các nước xuất khẩu dầu mỏ.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Vào cái lúc mà cả nước ăn bo bo nhập khẩu (vì không đủ gạo), xăng dầu không đủ tiền để nhập thì nông dân sản xuất đủ gạo để ăn và xuất khẩu, ngành dầu khí khai thác được dầu để xuất (rồi nhập khẩu lại xăng dầu). Đó là thời khắc lịch sử không thể nào quên của đất nước Việt Nam.

Không ai có thể hình dung, giả sử thời gian cuối những năm 80 đó mà nông dân làm không đủ ăn, PV (mà trực tiếp là Liên doanh Việt - Xô) không sản xuất được dầu thì đất nước sẽ ra sao?

Cũng từ đó PV bắt đầu có thu nhập, chứ trước đó bao nhiêu năm chỉ ăn lương bao cấp đi tìm dầu, chứ chưa làm ra được đồng nào.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Với sản lượng khai thác tăng hàng năm, đóng góp cho nền kinh tế quốc dân của VSP là rất quan trọng.

Mặc dù vậy, trong quá trình thực hiện Hiệp định hợp tác Việt - Xô, phía Việt Nam đã phát hiện một số điều khoản bất lợi cho nước chủ nhà và đã đặt ra vấn đề sửa đổi Hiệp định.

Đó là một quá trình tranh luận hết sức nghiêm túc, nhưng đầy khó khăn - phải trải qua gần chục phiên đàm phán.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
"Hiệp định sửa đổi 1991" với nhiều điều khoản tốt hơn trước. Trong đó, phải kể đến việc hoàn trả toàn bộ thềm lục địa phía Nam cho PV (trừ những diện tích mà VSP đang hoạt động tại các lô 9, 16 và 5) và xác định một số sắc thuế mà VSP, cũng như phía đối tác phải trả cho Chính phủ Việt Nam.

Cũng từ năm 1991, người của PV đảm nhận chức danh Tổng giám đốc VSP, đứng đầu một công ty dầu khí tầm cỡ.

Hiệp định sửa đổi hết hạn vào năm 2011 và hai phía đã thống nhất tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ VSP, nhưng phía PV giữ tỷ lệ 51% (khác với trước là 50/50).
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
VSP đã có đóng góp hết sức quan trọng đối với nền kinh tế đất nước, đồng thời đóng vai trò là nơi đào tạo nhân lực cho ngành Dầu khí Việt Nam.

VSP cũng là một mô hình tốt kết hợp khoa học - công nghệ với sản xuất, đem lại những thành quả đáng khích lệ.

Đã vinh dự nhận hai Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học - công nghệ về khai thác dầu trong tầng đá móng và thu gom, vận chuyển dầu giàu parafin (có nhiệt độ đông đặc cao) bằng đường ống từ các giàn khai thác về các giàn trung tâm.

Với các lô nhận lại từ VSP, năm 1992 và những năm tiếp theo, PV đã ký hàng loạt hợp đồng dầu khí với các công ty dầu khí quốc tế, mở ra một giai đoạn hợp tác rộng rãi với giới dầu khí thế giới.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Từ thời gian này, PV đã đàm phán với các đối tác trong các PSC (Hợp tác khai thác) để PV có cổ phần (thường 15%) nhưng đối tác chịu chi thay cho đến khi khai thác mỏ thì PV mới hoàn lại (dự án thành công).

Không dừng lại ở đấy, PV đã dần dần chuyển các hợp đồng hợp tác với nước ngoài sang dạng "hợp đồng cùng điều hành" (Joint Operating Contract - JOC). Theo đó, sau một thời gian nhất định, quyền điều hành dự án thăm dò khai thác sẽ chuyển từ nhà thầu nước ngoài sang PV.

Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn với công suất 7 tỷ mét khối là một ví dụ. Sau 5 năm (2007), BP đã bàn giao quyền điều hành cho PV (từ đó đến nay công trình này vẫn hoạt động tốt).
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Hiện thời, các JOC thăm dò khai thác đã chiếm đa số các dự án khai thác dầu khí ở Việt Nam

Rõ ràng là sau mấy chục năm phấn đấu vươn lên, không ngừng học hỏi, nhiều mặt về kiến thức lý thuyết và am hiểu công nghệ - kỹ thuật, kỹ năng điều hành… của PV đã vươn lên tầm khu vực và thế giới.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Sau 1975, việc chuẩn bị xây nhà máy lọc dầu đã được tiến hành tích cực, nhưng một thời gian dài hầu hết các ý đồ và chủ trương xây dựng nền công nghiệp lọc - hóa dầu vẫn không đến được đích.

Dự án Dung Quất đã được hình thành sau bao nhiêu bất thành trước đó và với quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước, nó cũng phải trải qua nhiều truân chuyên đi từ hình thức liên doanh đến tự làm, rồi liên doanh, rồi lại tự làm.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Nhưng Dung Quất là một dự án "không thật bình thường".

Ngay từ đầu ai cũng dễ dàng thừa nhận, địa điểm đặt nhà máy không phải là tốt nhất về hiệu quả kinh tế của dự án, nhưng mặc dù biết vậy, vì những lý do không thuần túy kinh tế, vẫn có quyết định từ cấp cao quyết định chọn Dung Quất để đặt nhà máy lọc dầu đầu tiên của đất nước.

Theo tính toán của PV và các đối tác (trong liên doanh ban đầu) thì lợi nhuận của nhà máy khá thấp, chỉ xấp xỉ lãi suất ngân hàng (IRR = 7 - 11%).

Quá trình thực hiện phải trải qua biết bao cam go, vất vả nhưng rồi cũng hoàn thành xây dựng dự án vào năm 2009 (trễ hẹn khoảng 7 - 8 năm).
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Luận chứng khả thi (FS) của Dự án Dung Quất đã được PV xây dựng với sự tham gia của các đối tác nước ngoài và các công ty tư vấn.

Việc xây dựng nhà máy, dù có nhiều khó khăn phải vượt qua, đã được tiến hành rất nghiêm túc, bảo đảm chất lượng công trình như thiết kế và tuân thủ các quy định của nhà bản quyền.

Chúng ta đã có một nhà máy với công nghệ tiên tiến cập nhật nhất.

Và đến bây giờ đã có thể khẳng định rằng, những kỹ sư và công nhân làm việc tại Dự án Dung Quất có khả năng tiếp nhận kỹ thuật, công nghệ của nhà máy lọc dầu một cách khá hoàn hảo.

Nhà máy đã được vận hành 7 năm an toàn tuyệt đối, với hiệu quả tốt.

Đến nay đã cung cấp trên 47 triệu tấn sản phẩm, tổng doanh thu đạt gần 40 tỷ USD, nộp ngân sách gần 7 tỷ USD (hơn hai lần vốn đầu tư nhà máy).

Sáu tháng đầu năm 2017 sản xuất hơn 3 triệu tấn sản phẩm, đạt doanh thu gần 40 ngàn tỷ đồng và nộp ngân sách trên 4 ngàn tỷ đồng.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Thời gian đầu, hầu như tất cả các dịch vụ kỹ thuật phục vụ thăm dò khai thác dầu khí đều dựa vào Liên Xô và các công ty nước ngoài khác.

Mà trong thăm dò khai thác dầu khí thì chi phí chủ yếu là để trả cho các dịch vụ.

PV cũng đã sớm nhận thức được tầm quan trọng của dịch vụ - nhất là dịch vụ kỹ thuật, và từ những năm 80 đã thành lập các đơn vị làm dịch vụ.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Từ những năm 90, lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật được quan tâm đặc biệt.

Bắt đầu mở rộng, nâng cấp và hiện đại hóa các căn cứ dịch vụ để cạnh tranh với các căn cứ ở Singapore, đầu tư cho mua sắm tàu dịch vụ rồi đến tàu chở dầu, nâng cao năng lực xây lắp các thiết bị nổi từ các bộ phận đến toàn bộ giàn khoan, mua sắm giàn khoan để khoan thuê cho các nhà thầu ở cả trong và ngoài nước.

Hiện PV đã có căn cứ dịch vụ vào loại hiện đại nhất ở khu vực, đã đi khoan thuê cho một số dự án trong và ngoài nước cả ở trên đất liền lẫn ngoài biển.

Có thể khẳng định, trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí, PV đã đủ sức cung cấp hầu hết các dịch vụ kỹ thuật cho các nhà thầu ở trong nước, cũng như trong khu vực và còn có thể đi xa hơn.

Tất nhiên, khả năng cung cấp dịch vụ của PV còn rộng hơn nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top