[Thảo luận] Đạp nhả phanh liên tục làm đĩa phanh vỡ tan.

truc.autobay

Xe máy
Biển số
OF-134155
Ngày cấp bằng
12/3/12
Số km
93
Động cơ
371,530 Mã lực
Website
autobay.vn
Cơ cấu phanh là nơi dễ sinh nhiệt năng, rồi tiêu tán nó ra môi trường. Tuy nhiên, việc đạp nhả liên tục ở tốc độ cao, sử dụng phanh không hợp lý có thể khiến tốc độ sản sinh nhiệt cao hơn nhiều lần so với tốc độ truyền ra ngoài môi trường khí cơ cấu phanh nóng.



Hệ thống phanh trên xe con hiện này đa phần là phanh đĩa, truyền động thủy lực. Nếu thường xuyên làm việc ở nhiệt độ cao, các gioăng cao su làm kín có thể nóng chảy. Mất áp suất dầu, hệ thống phanh bị vô hiệu hóa.
Một số trường hợp, hệ thống thủy lực may mắn thoát nạn, nhưng đĩa phanh lại gánh chịu hậu quả. Còn kết cục với những lái xe trong cả hai trường hợp có lẽ không khác nhau nhiều.
Những vấn đề này có thể xảy ra khi xe đổ đèo mà tài xế dùng phanh quá nhiều.
 

Xe bo 4 banh

Xe cút kít
Biển số
OF-26089
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
16,187
Động cơ
163,547 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc
Thế cái ABS nó hoạt động dư nào khi phanh ở tốc độ cao nhỉ
 

Tourcare

Xe tăng
Biển số
OF-7656
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
1,693
Động cơ
555,225 Mã lực
Copy ở đâu thì phải ghi rõ nguồn cụ nhá
 

thanhnv13

Xe tải
Biển số
OF-25885
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
399
Động cơ
493,033 Mã lực
Bác này cứ lo quá xa rồi trường hợp như của bác e thấy không bao giờ xảy ra cả. Trừ khi bác vừa ga vừa phanh thôi
 

Godfather77

Xe điện
Biển số
OF-13383
Ngày cấp bằng
22/2/08
Số km
3,029
Động cơ
548,035 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long city
Đĩa phanh vỡ tan vì đạp nhả phanh liên tục

Một video thử nghiệm về việc sử dụng phanh liên tục khi đi tốc độ cao khiến đĩa phanh nóng đỏ, và có thể bị phá hủy.

Cơ cấu phanh là nơi dễ sinh nhiệt năng, rồi tiêu tán nó ra môi trường. Tuy nhiên, việc đạp nhả liên tục ở tốc độ cao, sử dụng phanh không hợp lý có thể khiến tốc độ sản sinh nhiệt cao hơn nhiều lần so với tốc độ truyền ra ngoài môi trường khí cơ cấu phanh nóng.

Hệ thống phanh trên xe con hiện này đa phần là phanh đĩa, truyền động thủy lực. Nếu thường xuyên làm việc ở nhiệt độ cao, các gioăng cao su làm kín có thể nóng chảy. Mất áp suất dầu, hệ thống phanh bị vô hiệu hóa.

Một số trường hợp, hệ thống thủy lực may mắn thoát nạn, nhưng đĩa phanh lại gánh chịu hậu quả. Còn kết cục với những lái xe trong cả hai trường hợp có lẽ không khác nhau nhiều.

Những hình ảnh này có thể xảy ra khi xe đổ đèo mà tài xế dùng phanh quá nhiều.


Thế Hoàng
Nguồn video: Autojunk
http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2011/12/dia-phanh-vo-tan-vi-dap-nha-phanh-lien-tuc/
 

Tourcare

Xe tăng
Biển số
OF-7656
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
1,693
Động cơ
555,225 Mã lực

Chichchoeht

Xe tăng
Biển số
OF-164803
Ngày cấp bằng
1/11/12
Số km
1,014
Động cơ
357,190 Mã lực
theo cháo thì ko phải. cụ nào dùng qua mẹc rồi là rõ nhất. và vì vậy cái đĩa phanh của mẹc hay phải thay luôn vì mòn nhanh. má phanh của mẹc cũng rát tốn . chỉ đi khoảng 30 đến 40 km là bụi má phanh ra đen lazang. nhưng cái đem lại là hệ thống phanh của mẹc thì an toàn nhất, theo cảm nhận của nhà cháo.


Cơ cấu phanh là nơi dễ sinh nhiệt năng, rồi tiêu tán nó ra môi trường. Tuy nhiên, việc đạp nhả liên tục ở tốc độ cao, sử dụng phanh không hợp lý có thể khiến tốc độ sản sinh nhiệt cao hơn nhiều lần so với tốc độ truyền ra ngoài môi trường khí cơ cấu phanh nóng.



Hệ thống phanh trên xe con hiện này đa phần là phanh đĩa, truyền động thủy lực. Nếu thường xuyên làm việc ở nhiệt độ cao, các gioăng cao su làm kín có thể nóng chảy. Mất áp suất dầu, hệ thống phanh bị vô hiệu hóa.
Một số trường hợp, hệ thống thủy lực may mắn thoát nạn, nhưng đĩa phanh lại gánh chịu hậu quả. Còn kết cục với những lái xe trong cả hai trường hợp có lẽ không khác nhau nhiều.
Những vấn đề này có thể xảy ra khi xe đổ đèo mà tài xế dùng phanh quá nhiều.
 

nguyenanhduc.99

Xe tải
Biển số
OF-37634
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
393
Động cơ
474,830 Mã lực
có nghĩ là phanh từ từ, phanh ít hay là....không phanh thì nó sẽ không vỡ ợ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
có nghĩ là phanh từ từ, phanh ít hay là....không phanh thì nó sẽ không vỡ ợ
Cụ hỏi như vậy là chưa hiểu hết tầm quan trọng của phanh liên tục. Bình thường, đi trên đường bằng thì không ai phanh liên tục cả, lúc phanh lúc không nên phanh kịp thời tỏa nhiệt. Nhưng khi đổ đèo, nếu không biết ghì máy bằng số là sẽ phải phanh liên tục, 10 ph, 15 ph, thậm chí nửa tiếng .., khi đó nhiệt tỏa nhiều, hoặc cháy má phanh, hoặc sôi dầu lột cupen.. nói chung là mất phanh, mà mất phanh trên đèo thì thật em không dám nghĩ tới.
Để tránh phanh làm việc liên tục, các cụ đi MT sẽ phải đi số thấp, công thức chung là : lên số nào, xuống số đó, có thể sai lệch 1 đơn vị . Còn AT là phải về D2, D1 (hoặc L2, L1) tùy xe, nhất quyết không để D khi đổ đèo. Các cụ lái đường đèo thường xuyên đương nhiên biết điều này, nhưng các cụ mới lái, nhiều cụ chưa biết.
 

Ob3xuT

Xe điện
Biển số
OF-139824
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
2,455
Động cơ
390,436 Mã lực
Nơi ở
Phố nhỏ... Ngõ nhỏ... Nhà tôi ở đó...
Cụ hỏi như vậy là chưa hiểu hết tầm quan trọng của phanh liên tục. Bình thường, đi trên đường bằng thì không ai phanh liên tục cả, lúc phanh lúc không nên phanh kịp thời tỏa nhiệt. Nhưng khi đổ đèo, nếu không biết ghì máy bằng số là sẽ phải phanh liên tục, 10 ph, 15 ph, thậm chí nửa tiếng .., khi đó nhiệt tỏa nhiều, hoặc cháy má phanh, hoặc sôi dầu lột cupen.. nói chung là mất phanh, mà mất phanh trên đèo thì thật em không dám nghĩ tới.
Để tránh phanh làm việc liên tục, các cụ đi MT sẽ phải đi số thấp, công thức chung là : lên số nào, xuống số đó, có thể sai lệch 1 đơn vị . Còn AT là phải về D2, D1 (hoặc L2, L1) tùy xe, nhất quyết không để D khi đổ đèo. Các cụ lái đường đèo thường xuyên đương nhiên biết điều này, nhưng các cụ mới lái, nhiều cụ chưa biết.
Ko biết điều này thì liệu có dám đi đèo ko cụ nhỉ ;))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ko biết điều này thì liệu có dám đi đèo ko cụ nhỉ ;))
Vấn đề là khi không biết , họ sẽ không thấy sự nguy hiểm và cứ đi thôi. Nếu biết thì nói làm gì.
Thằng bạn em đi Cao bằng về là cháy toàn bộ 4 má phanh, may mà chưa tới mức mất phanh, nhưng về phải thay toàn bộ. Thợ cứ lắc đầu lè lưỡi.
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,301
Động cơ
414,416 Mã lực
Cơ cấu phanh là nơi dễ sinh nhiệt năng, rồi tiêu tán nó ra môi trường. Tuy nhiên, việc đạp nhả liên tục ở tốc độ cao, sử dụng phanh không hợp lý có thể khiến tốc độ sản sinh nhiệt cao hơn nhiều lần so với tốc độ truyền ra ngoài môi trường khí cơ cấu phanh nóng.



Hệ thống phanh trên xe con hiện này đa phần là phanh đĩa, truyền động thủy lực. Nếu thường xuyên làm việc ở nhiệt độ cao, các gioăng cao su làm kín có thể nóng chảy. Mất áp suất dầu, hệ thống phanh bị vô hiệu hóa.
Một số trường hợp, hệ thống thủy lực may mắn thoát nạn, nhưng đĩa phanh lại gánh chịu hậu quả. Còn kết cục với những lái xe trong cả hai trường hợp có lẽ không khác nhau nhiều.
Những vấn đề này có thể xảy ra khi xe đổ đèo mà tài xế dùng phanh quá nhiều.
Vớ vẫn.
Thằng nào mà không học kỹ năng đi đường đèo dốc, lại cứ tưởng mình giỏi => chết cũng đáng./
 

Ob3xuT

Xe điện
Biển số
OF-139824
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
2,455
Động cơ
390,436 Mã lực
Nơi ở
Phố nhỏ... Ngõ nhỏ... Nhà tôi ở đó...
Vấn đề là khi không biết , họ sẽ không thấy sự nguy hiểm và cứ đi thôi. Nếu biết thì nói làm gì.
Thằng bạn em đi Cao bằng về là cháy toàn bộ 4 má phanh, may mà chưa tới mức mất phanh, nhưng về phải thay toàn bộ. Thợ cứ lắc đầu lè lưỡi.
Em cũng đang tự hỏi sao cái này ko đc đưa vào lý thuyết khi dạy lái xe nhỉ :-?? Hay là mua bằng nhiều quá nên cho vào cũng như ko :-<
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
8,006
Động cơ
489,749 Mã lực
Em cũng đang tự hỏi sao cái này ko đc đưa vào lý thuyết khi dạy lái xe nhỉ :-?? Hay là mua bằng nhiều quá nên cho vào cũng như ko :-<
Trong bài học lái xe ko có dạy lên đèo xuống đèo, vì đề pa lên dốc còn ko xong thì dạy cái này làm gì. Nói thật là em lái được 1 năm mới giám đi đường đèo.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Chắc trường hợp này chỉ là do đổ dốc thôi.
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,301
Động cơ
414,416 Mã lực
Em cũng đang tự hỏi sao cái này ko đc đưa vào lý thuyết khi dạy lái xe nhỉ :-?? Hay là mua bằng nhiều quá nên cho vào cũng như ko :-<
Muốn cái gì cũng biết tì phải học 18 tháng mới đủ.
nhưng:
- 100% người học lái xe chỉ muốn nhanh vì bận đi làm, chỉ học tranh thủ.
- 100% người học lái xe chỉ tìm hiểu tham khảo chỗ nào rẻ. Hiển nhiên ái 500 Ôbama khác ái 300 VND./
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,922
Động cơ
628,140 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Thế nào là sử dụng phanh không hợp lý thì không thấy nói... Nếu thế, em xin nói là: "Nói chung cái gì mà sử dụng không hợp lý sẽ nhanh hỏng hơn..."
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,832
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
Cụ hỏi như vậy là chưa hiểu hết tầm quan trọng của phanh liên tục. Bình thường, đi trên đường bằng thì không ai phanh liên tục cả, lúc phanh lúc không nên phanh kịp thời tỏa nhiệt. Nhưng khi đổ đèo, nếu không biết ghì máy bằng số là sẽ phải phanh liên tục, 10 ph, 15 ph, thậm chí nửa tiếng .., khi đó nhiệt tỏa nhiều, hoặc cháy má phanh, hoặc sôi dầu lột cupen.. nói chung là mất phanh, mà mất phanh trên đèo thì thật em không dám nghĩ tới.
Để tránh phanh làm việc liên tục, các cụ đi MT sẽ phải đi số thấp, công thức chung là : lên số nào, xuống số đó, có thể sai lệch 1 đơn vị . Còn AT là phải về D2, D1 (hoặc L2, L1) tùy xe, nhất quyết không để D khi đổ đèo. Các cụ lái đường đèo thường xuyên đương nhiên biết điều này, nhưng các cụ mới lái, nhiều cụ chưa biết.
Uh >thật cảm ơn bác .Nói thật E chưa đi đèo bao giờ ah....
 
Biển số
OF-16029
Ngày cấp bằng
6/5/08
Số km
180
Động cơ
513,088 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ơi
Trong bài học lái xe ko có dạy lên đèo xuống đèo, vì đề pa lên dốc còn ko xong thì dạy cái này làm gì. Nói thật là em lái được 1 năm mới giám đi đường đèo.
Em đc học 1 tý vì khi đề pa qua đỉnh dốc xong thì vẫn phải nhả hết côn ra để xe xuống dốc chậm mà ko cần phanh :))
Còn xe AT thì cháu chưa đc học đổ đèo. Giờ thì cháu biết rồi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top