Sau gần 200km chạy siêu tụ cho xe honda em thấy như này:
- Về ắc quy: em dùng ắc quy còn sử dụng được (trong bình còn đầy dung dịch, mắt báo còn xanh, điện còn trên 12vol và vẫn đề tốt chỉ hơi dai so với bình mới). Tuổi thọ bình được sản xuất năm 2018 và xe cũng ít đi lại - đã chạy 18.000km từ lúc mua và thường đi đường ngắn).
- Về siêu tụ: loại 16vol, 83F được quảnh cáo dòng phóng tức thời lên đến 100A mua trên shopee giá 530k.
- Hiện tượng khi vừa gắn siêu tụ: Sờ mặt mạch cân bằng thấy vài điểm cực nóng nhưng tự hết sau 5 phút. Shop giải thích là lần đầu nạp điện mạch nó cân bằng cho các tụ nên sẽ thấy nóng và tự hết, điều này thấy đúng theo giải thích.
- Quan sát vận hành: Không có bất cứ báo lỗi nào, cảm giác xe bốc và mượt ga hơn (như cảm nhận trên cái mazda trước đó). Tiếng loa sub thấy rõ hơn rất nhiều so với khi chưa có siêu tụ; loa sub em lắp thêm từ lâu và nghe cực chán, mở to mới thấy tiếng nhưng giờ thấy nó rõ ngay khi tiếng nhỏ.
Về khởi động: 1 phát ăn ngay như khi thay bình mới.
- Tạm kết luận: Nó có tác dụng ổn định điện áp thì phải hơn, duy trình vol và dòng khi vận hành và hỗ trợ cho những ắc quy còn tốt nhưng yếu dòng. Phù hợp cho các xe duy chuyển ít và đề nhiều.
Về mất an toàn điện: chưa thấy ạ. Tuy nhiên, việc đấu nối dây dương cần ngắn nhất có thể và có thể thêm cầu chì nếu muốn (dù chả để làm gì do nếu chuột có cắn thì 2 đầu đều có điện cả). Việc đấu dây dương càng ngắn càng tốt và tốt nhất là siêu tụ đặt luôn đỉnh bình hoặc cạnh bình ắc quy nhằm tránh rủi ro khi rò điện dẫn đến chập cháy. Dây dương dài sẽ rất nguy hiểm vì điện từ bình, điện từ siêu tụ phóng ra đều có thể chập cháy như nhau. Em đấu dây dương dài có 15cm thôi, nếu có đứt thì nó cũng ko chạm vào bất cứ thứ nào có điện âm.