Dành cho những người mới lái xe

xeđạp

Xe buýt
Biển số
OF-20378
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
741
Động cơ
507,480 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè

ak7men

Xe máy
Biển số
OF-21489
Ngày cấp bằng
22/9/08
Số km
72
Động cơ
498,020 Mã lực
Việc nhả phanh chân từ từ là thầy dậy hay tự cụ nghĩ ra vậy ?

Thầy chỉ dạy "nhả phanh chân" chứ k nói "từ từ" hay không "từ từ" nhưng phát đầu tiên em nhả nhanh, khi đó do chân phải chuyển động thì chân trái cũng có sự dịch chuyển làm chân côn bị nới theo thế là .....tèo. Chết máy!
Phát thứ 2 em thả từ từ hóa ra lại ngon!(b)
 

croak

Xe hơi
Biển số
OF-14697
Ngày cấp bằng
11/4/08
Số km
155
Động cơ
515,250 Mã lực
Chào các pác. Iem vừa lấy bằng Otofun còn bằng lái vợ 2 vẫn đang học. Rất mong được các pác chia sẻ kinh nghiệm.



Nhân tiện các pác cho hỏi: Hôm đi học lý thuyết có thầy nói rằng có 3 cách đề pa khi dừng xe giữa dốc nhưng iem mới chỉ học đc 2 cách sau:



- Cách 1: Đối với xe yếu: Rà ga cho xe chạy đến điểm dừng ngang dốc, đạp côn, đạp phanh chân, kép phanh tay. Sau đó nhấn ga, cho đến khi kim đồng hồ đo vòng quay đến 2,5 thì nới côn cho kim trở về trên 1 => nhả phanh tay cho xe từ từ leo dốc.

- Cách 2: Đi số 1, k cần ga, đến điểm dừng ngang dốc, đạp côn, đạp phanh chân. Sau đó nới côn từ từ cho tới khi xe rung rung bần bật thì dừng lại và nới phanh chân từ từ, xe sẽ leo dốc thành công.

- Cách 3: Chưa biết.



Cả 2 cách 1 và 2 trên iem đều thực hiện tốt tuy nhiên vẫn thấy khó nếu đi trên đoạn Nguyễn Khánh Toàn quẹo lên đường Bưởi (Iem mới chỉ nghĩ thôi, chưa được đi lần nào). Pác nào đã qua đoạn đó rồi chắc biết, vừa cua tay áo, lên dốc lại nhiều xe. Mong các bác xế già chỉ giáo.


Cả hai cách đấy đều khó. Cách 3 dễ hơn, không dùng phanh, như thế này:

- Bác cứ để số 1 cho xe bò lên dốc, đến cách điểm cần dừng khoảng 3m thì bác đạp vào nửa côn, xe sẽ bò chậm dần.

- Xe có công lực càng cao thì bác đạp côn càng sâu, xe sẽ dừng lại, bác không cần đạp phanh.

- Nếu xe yếu, có biểu hiện trôi thì bác nới côn ra và cho nó tí ga, nếu xe có biểu hiện bò lên thì bác đạp sâu côn xuống một tẹo nữa.

- Khi có tín hiệu đi tiếp thì bác đạp thêm ga vào và TỪ TỪ nới côn ra (nếu nhả nhanh là chết máy).



Còn việc xe rung thì bác quên ngay cái cảm giác đấy đi, vì khi thi bác luôn tập trung nghe hiệu lệnh, còn đâu mà xem xe rung hay không? Cũng không cần nhìn cần số vì tay bác đang để trên cần số, nó rung là bác biết ngay.
 

Biahoi

Xe hơi
Biển số
OF-20669
Ngày cấp bằng
1/9/08
Số km
193
Động cơ
501,330 Mã lực
Chào các pác. Iem vừa lấy bằng Otofun còn bằng lái vợ 2 vẫn đang học. Rất mong được các pác chia sẻ kinh nghiệm.

Nhân tiện các pác cho hỏi: Hôm đi học lý thuyết có thầy nói rằng có 3 cách đề pa khi dừng xe giữa dốc nhưng iem mới chỉ học đc 2 cách sau:

- Cách 1: Đối với xe yếu: Rà ga cho xe chạy đến điểm dừng ngang dốc, đạp côn, đạp phanh chân, kép phanh tay. Sau đó nhấn ga, cho đến khi kim đồng hồ đo vòng quay đến 2,5 thì nới côn cho kim trở về trên 1 => nhả phanh tay cho xe từ từ leo dốc.
- Cách 2: Đi số 1, k cần ga, đến điểm dừng ngang dốc, đạp côn, đạp phanh chân. Sau đó nới côn từ từ cho tới khi xe rung rung bần bật thì dừng lại và nới phanh chân từ từ, xe sẽ leo dốc thành công.
- Cách 3: Chưa biết.

Cả 2 cách 1 và 2 trên iem đều thực hiện tốt tuy nhiên vẫn thấy khó nếu đi trên đoạn Nguyễn Khánh Toàn quẹo lên đường Bưởi (Iem mới chỉ nghĩ thôi, chưa được đi lần nào). Pác nào đã qua đoạn đó rồi chắc biết, vừa cua tay áo, lên dốc lại nhiều xe. Mong các bác xế già chỉ giáo.:^)
Khi đi học thầy bảo rồi, lúc đi thi nên dùng phanh tay cho nó lành. Khi nào đi quen thì có thể dùng phanh chân thôi cũng được. Sáng tạo nhiều lại chết máy hay trôi xe thì mất công thi lại
 

4500EFI

Xe buýt
Biển số
OF-10547
Ngày cấp bằng
3/10/07
Số km
514
Động cơ
538,102 Mã lực
Nơi ở
Chặt đầu, lột da....Khương Thượng
Chào các pác. Iem vừa lấy bằng Otofun còn bằng lái vợ 2 vẫn đang học. Rất mong được các pác chia sẻ kinh nghiệm.

Nhân tiện các pác cho hỏi: Hôm đi học lý thuyết có thầy nói rằng có 3 cách đề pa khi dừng xe giữa dốc nhưng iem mới chỉ học đc 2 cách sau:

- Cách 1: Đối với xe yếu: Rà ga cho xe chạy đến điểm dừng ngang dốc, đạp côn, đạp phanh chân, kép phanh tay. Sau đó nhấn ga, cho đến khi kim đồng hồ đo vòng quay đến 2,5 thì nới côn cho kim trở về trên 1 => nhả phanh tay cho xe từ từ leo dốc.
- Cách 2: Đi số 1, k cần ga, đến điểm dừng ngang dốc, đạp côn, đạp phanh chân. Sau đó nới côn từ từ cho tới khi xe rung rung bần bật thì dừng lại và nới phanh chân từ từ, xe sẽ leo dốc thành công.
- Cách 3: Chưa biết.

Cả 2 cách 1 và 2 trên iem đều thực hiện tốt tuy nhiên vẫn thấy khó nếu đi trên đoạn Nguyễn Khánh Toàn quẹo lên đường Bưởi (Iem mới chỉ nghĩ thôi, chưa được đi lần nào). Pác nào đã qua đoạn đó rồi chắc biết, vừa cua tay áo, lên dốc lại nhiều xe. Mong các bác xế già chỉ giáo.:^)
Bác dùng phanh tay là cách an toàn nhất đấy. Bác dùng phanh chân lúc vào thi tâm lý không tốt thì dễ mất điểm lắm vì các trung tâm sát hạch không phải xe nào cũng ngon cả đâu, số mà đen rơi đúng vào con xe yếu thì ra đi đấy. Bác cũng nên mong là hôm sát hạch không mưa, mưa thì mù mịt lắm, vạch viếc chả thấy gì :P
 

Djokovic

Xe điện
Biển số
OF-12804
Ngày cấp bằng
22/1/08
Số km
2,983
Động cơ
551,450 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ - Hà Nội
Cả hai cách đấy đều khó. Cách 3 dễ hơn, không dùng phanh, như thế này:

- Bác cứ để số 1 cho xe bò lên dốc, đến cách điểm cần dừng khoảng 3m thì bác đạp vào nửa côn, xe sẽ bò chậm dần.

- Xe có công lực càng cao thì bác đạp côn càng sâu, xe sẽ dừng lại, bác không cần đạp phanh.

- Nếu xe yếu, có biểu hiện trôi thì bác nới côn ra và cho nó tí ga, nếu xe có biểu hiện bò lên thì bác đạp sâu côn xuống một tẹo nữa.

- Khi có tín hiệu đi tiếp thì bác đạp thêm ga vào và TỪ TỪ nới côn ra (nếu nhả nhanh là chết máy).



Còn việc xe rung thì bác quên ngay cái cảm giác đấy đi, vì khi thi bác luôn tập trung nghe hiệu lệnh, còn đâu mà xem xe rung hay không? Cũng không cần nhìn cần số vì tay bác đang để trên cần số, nó rung là bác biết ngay.
Cách này mà đi dốc Nguyễn Khánh Toàn lên Bưởi thì về rã hết cả cẳng... :))
 

croak

Xe hơi
Biển số
OF-14697
Ngày cấp bằng
11/4/08
Số km
155
Động cơ
515,250 Mã lực
Cách này mà đi dốc Nguyễn Khánh Toàn lên Bưởi thì về rã hết cả cẳng... :))
Dạ, là em nói cho bác ý đi thi cho dễ thôi. Có nhiều cách đi, ai thích đi cách nào thì thấy cách đó dễ. Hồi xưa em thi ở bên bãi Yên Viên, vớ phải con xe yếu lắm, 2-3 bác đi trước em đều chết bài đề pa ở cái xe đấy, hình như xe 04 thì phải. Em cũng đi bằng cách đấy, cũng xuýt chết máy mới biết là nó yếu nên tiện chân cho nó phát ga to phi thẳng lên đỉnh dôc. May mà mới chỉ khoảng 3000vòng, chưa bị trừ điểm.
Bác đi kiểu 3 đấy quen cũng không thấy mỏi hơn 2 kiểu kia mấy đâu, mà đỡ căng thẳng ạ.
Cơ mà tuỳ, có người thích kiểu này, có người thích kiểu kia, khó nói lắm ạ.
 

uigioi

Xe hơi
Biển số
OF-21412
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
135
Động cơ
498,810 Mã lực
Muốn trở thành người cầm lái vững vàng, xin hãy lắng nghe một số lời khuyên sau:

* Không nên cố có được bằng lái bằng mọi giá - cái giá phải trả có thể là tính mạng của bạn.

* Nếu hiểu được tính cách của mình, mức tiếp thu và khả năng hoàn thiện các thói quen mới, tự mình có thể lên được kế hoạch tập lái. Các giáo viên dạy lái không phải lúc nào cũng có thể tìm được phương pháp tập luyện riêng cho từng học viên.

* Hãy hoàn thiện các thao tác lái xe đến mức nhuần nhuyễn để không mất tập trung quan sát khi cầm lái. Học cách cơ động trong không gian hạn hẹp, lái xe thuần thục trên đường xấu, đường tốt, mùa đông, mùa hè, lái trong dòng xe cộ mà không gây cản trở. Tập luyện xử lý các tình huống bất ngờ.

* Đánh giá được giới hạn của mình trong xử lý các tình huống phức tạp, tạo cho mình thói quen dự đoán trước các tình huống nguy hiểm.

* Rèn luyện sự bình tĩnh trong mọi trường hợp, không phụ thuộc vào trạng thái thần kinh như thế nào.

* Không nên quên rằng an toàn lái xe phải cần có sự hợp tác và thông cảm giữa các lái xe chứ không phải sự tranh đua, tự ái hay cáu giận.

* Nắm vững luật lệ giao thông cũng như trách nhiệm hình sự của người cầm lái.

* Đồ uống có cồn, thuốc ngủ và thuốc an thần chỉ uống trong trường hợp không phải cầm lái trong vòng 1 ngày đêm sau đó.

* Bằng lái chỉ là sự cho phép tiếp tục rèn luyện không có giáo viên dạy lái, nhưng đồng thời cũng là sự khẳng định trách nhiệm trước pháp luật về hậu quả gây ra nếu lái xe không cẩn thận.
Theo GTMB
cụ trích được bài hay quá
rất bổ ích cụ ạ
 

mr_limo

Xe buýt
Biển số
OF-19205
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
913
Động cơ
511,986 Mã lực
Tuổi
36
Em nghĩ là không nên rượu bia, và quan trọng nhất là biết phán đoán các tình huống trên đường
 

QUỐC LỘ

Xe đạp
Biển số
OF-21772
Ngày cấp bằng
30/9/08
Số km
13
Động cơ
496,730 Mã lực
Xưa nay có bác nào đi bộ đi nhậu đâu ?????(b)(b)(b)
 

croak

Xe hơi
Biển số
OF-14697
Ngày cấp bằng
11/4/08
Số km
155
Động cơ
515,250 Mã lực
Xưa nay có bác nào đi bộ đi nhậu đâu ?????(b)(b)(b)

Cái bác này! Ở trong phố đi bộ đi nhậu là chính chứ bác đi nhậu mà đỗ được xe xong vào thì anh em nó uống say hết cả.
Em là chuyên đi bộ đi nhậu.
 

ak7men

Xe máy
Biển số
OF-21489
Ngày cấp bằng
22/9/08
Số km
72
Động cơ
498,020 Mã lực
[quote/] Bác cũng nên mong là hôm sát hạch không mưa, mưa thì mù mịt lắm, vạch viếc chả thấy gì :P[/quote]


Em thấy bẩu mình được phép dùng gạch, đá đặt trên rìa đường để căn vai mừ. Em toàn làm thế thoai chứ có nhìn vạch viếc chóa j đâu. Tiến mãi chán lại bày trò đi lùi trong sa hình:)). Nhưng đi cái vệt bánh xe iem toàn bị đè vạch:77:.

@mr_limo:[quote/]Em nghĩ là không nên rượu bia, và quan trọng nhất là biết phán đoán các tình huống trên đường [/quote]:
Rõ là như vậy roài còn j. Em tập đi trong sa hình toàn 90 -95 điểm thoai, tiến chán rồi lại lùi nhưng ra đường thấy choáng vãi lúa. Toàn 2b cứ bay vèo vèo như tên lửa. :77:
 

nguyenl

Đi bộ
Biển số
OF-22177
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
1
Động cơ
495,610 Mã lực
Vụ này hơi khó nhỉ, em thấy bản thân em mà làm tầm 3-5 chai vào thì vỡn chạy xe bình thường, nhưng tập trung cao hơn.

Có lẽ phải suy nghĩ lại thôi.


Em đang định học lái xe thấy bác TungRau kê vụ này lên thấy nản quá. Em sợ rượu lém nhưng lại hay phải uốn, lỡ làm 3-5 chai vào mà phởn chí tập trung quá rùi cho xe vô gầm thì tội em. Hì hì em mới vô các bác thông cảm nhé
 

hunglm

Xe hơi
Biển số
OF-15164
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
105
Động cơ
513,250 Mã lực
thỉnh thoảng làm tý cồn vào lái thấy tự tin hẳn lên đấy bác a:)):))
 

Vinh_GM

Xe hơi
Biển số
OF-19418
Ngày cấp bằng
2/8/08
Số km
187
Động cơ
504,270 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - Hà Nội
Em cảm ơn Bác C240 nhé, em mới học lái nên chẳng việc lùi hoặc căn xe còn lóng ngóng lắm. Có kinh nghiệm gì các bác chia sẻ cho em với. Em cũng vote cho các bác mỗi người 10 chai(b)
 

Vinh_GM

Xe hơi
Biển số
OF-19418
Ngày cấp bằng
2/8/08
Số km
187
Động cơ
504,270 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - Hà Nội
Em thích mấy cái kinh nghiệm này của bác Shumi, rất đơn giản và thực tế. vodka cho bác. (b) (b) (b)
Em cũng thích bài của Bác Shumi, rất hữu ích. Vodka cho Bác Shumi và cả Bác nữa(b)(b)(b)(b)(b)(b)(b)
 

Trung Khai

Xe tải
Biển số
OF-20371
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
471
Động cơ
504,780 Mã lực
Chào các cụ,
iem cũng đóng góp tý kinh nghiệm xương máu:
1. Hồi mới lái được 1 tháng, qua ngã tư Kim đồng, đang vừa qua vạch người đi bộ, có 1 ông già không biết từ đâu ở bên trái vượt phải. Chỉ nghe khục 1 cái. May mà phanh được đã thấy bánh sau vào gầm. Hú vía tý nữa toi chân ông già. May quá, ông ấy biêt sai hay sao mà nói thôi đi đi, bác k sao. --> qua các ngã tư nên đi chậm lại và phải quan sát được cả góc chết
2. Ở khu chung cư, trời mưa khi lùi rõ ràng nhìn k thấy ai, thế là lùi (may mà mới lái, lùi chậm, mặc dù tâm lý là muốn thể hiện tay lái lụa) bống nghe kêu ối, ối. Hóa ra, 1 chú xe máy có 2 em xe đổ kềnh sau đuôi đã bỏ xe chạy lấy người---> mặc dù đã xem k có ai nhưng phải hết sức cẩn thận, đặc biệt là trẻ con. Hạ kính + lắp camera lùi + bấm nháy 4 xinhanh hoặc nhờ người xi nhan hộ, Nếu hạn chế lùi là tốt nhất
3. Uống 1 chai Vodka nhỏ, chạy theo xe khách (đoạn trước bến xe Giáp bát) nó phòng nhanh, đèn xanh còn 20 giây, vậy mà nó phanh 1 phát để bắt khách, em đứng cả người mà phanh, xe trượt khoảng 5 m. hú hồn thấy vẫn còn sống! chỉ cách đuôi xe khách 1 mét.---> đừng bao giờ đu đeo với xe khách, tránh xa có thể
Còn nhiều lắm các bác ạ, lúc nào rỗi em lại hầu các bác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top