hix, trước khi lái xe mà phải nghỉ uống một ngày có vẻ cũng căng nhỉ?
Có rất nhiều kinh nghiệm để đi đường đông cụ à. Nó cứ đan xuôi, đan ngược. Với em thì có mấy kinh nghiệm từ hồi mới tập xe mà cũng khá hữu hiệu là:Chào các bác, em là lính mới của OF và cũng mới có bằng được 2 tháng thôi ạ, đọc bài này thấy rất bổ ích.
Các bác cho em hỏi khi đi trong thành phố thì kỹ năng gì là quan trọng nhất ạ? Chứ em thấy dân tình đi khiếp quá, em là cứ vã hết cả mồ hôi các bác ạ
Khi qua ngã tư mà có xe chạy song song bên phải, khuất tầm nhìn tuyệt đối không được nhô đầu xe mình lên cao hơn đầu xe bên cạnh để đề phòng xe máy vượt ẩu cắt ngang đầu xe, xử lý không kịp đâu. Em đã từng bị như thế rối, may mà phanh kịpChào các bác, em là lính mới của OF và cũng mới có bằng được 2 tháng thôi ạ, đọc bài này thấy rất bổ ích.
Các bác cho em hỏi khi đi trong thành phố thì kỹ năng gì là quan trọng nhất ạ? Chứ em thấy dân tình đi khiếp quá, em là cứ vã hết cả mồ hôi các bác ạ
Cảm ơn bác đã cho lời khuyên hữu ích.Có rất nhiều kinh nghiệm để đi đường đông cụ à. Nó cứ đan xuôi, đan ngược. Với em thì có mấy kinh nghiệm từ hồi mới tập xe mà cũng khá hữu hiệu là:
- Nguyên tắc đồng tốc: nếu 2b, 4b đi trước mà ta đi sau với cùng tốc độ, hầu như rất ít nguy hiểm. Đừng đi quá chậm hoặc quá nhanh so với các xe xung quanh
- Nguyên tắc 'con đường tự do phía trước'. Nói có vẻ lằng nhằng, nhưng khi cụ đi ngoài đường, trước đầu xe cụ luôn phải có khoảng trống để cụ đi. Khoảng trống này có thể động, có nghĩa là phải dự đoán khi nào có 2b, 4b chuẩn bị xâm lấn để mà giảm tốc hoặc phanh, hoặc đánh lái
- Đừng đi vào con đường tự do của xe khác. Ví dụ qua ngã tư, có 2b đang lao tới cắt ngang đầu cụ, cụ phải nhường nếu bị yếu thế hoặc họ đi đúng luật.
Ngoài ra, các kỹ năng cơ bản dưới đây là phải nắm vững và thành thạo:
- Các loại cần, núm điều khiển trên xe là phải thuộc lòng, đừng có phải nghĩ xem nó ở đâu. Ví dụ cần gạt xi nhan, gạt mưa , cần số là tự động tay điều khiển được chứ ko cần nhìn (cái này quan trọng phết ạ). Em xem ai đi xe mà cúi xuống nhìn cần số là biết ngay lái mới.
- Chịu khó học đi chậm, sang số, depa v.v.. thật ngọt ngào. Tăng , giảm tốc độ nhẹ nhàng, ko giật. Cái này thì tập ở chỗ vắng.
- Tập cua cho khéo: tránh cua non hoặc cua gắt. Cua theo 'con đường động' phía trước.
- Luôn chú ý phía sau: nhìn qua các gương hậu. Và trong phố hạn chế phanh gấp. 2b không bao giờ có phanh ăn bằng 4b đâu, cụ phanh gấp là rất dễ có 2b húc đuôi đấy.
Chắc còn nhiều kinh nghiệm nữa. Nhưng em tạm thời chỉ nghĩ ra có vậy. Đó là những kinh nghiệm mà em đã áp dụng khi mới học LX và thấy rất hiệu quả.
Bác nói đúng quá, em đi 2B cũng không bao giờ dám vượt xe khác khi bị khuất tầm nhìn. Cái này đúng là kinh nghiệm sống còn đấy ạ. Cảm ơn bácKhi qua ngã tư mà có xe chạy song song bên phải, khuất tầm nhìn tuyệt đối không được nhô đầu xe mình lên cao hơn đầu xe bên cạnh để đề phòng xe máy vượt ẩu cắt ngang đầu xe, xử lý không kịp đâu. Em đã từng bị như thế rối, may mà phanh kịp
mình biết khu vực gần cổng công viên nghĩa tân có 1 chỗ đó thủ tục ở đây cũng nhanh gọn gần cái quán bia mình hay ngồi nhưng k nhớ tên quán bia đóCho em hỏi ở quanh khu vực Cầu Giấy có chỗ nào cho thuê xe tự lái ko cần hộ khẩu bản chính???
em cũng lính mới cũng mới có bằng cùng thời với bác nè. Phải cái em muốn thuê xe chạy nhưng vẫn sợ tắc đường khi lên dốc bác ạ. thế bác có bị cái đo trước đây không?Kính các bác, em cũng là lái mới, có một số kn bản thân muốn chia sẻ cùng các bác:
- Em thì lấy bằng tháng 6/10, nghỉ 4 tháng, đến tháng 10/10 thuê cái matiz, lòng vòng trong HN 1h cho quen chân, quen tay, đỡ sợ rồi phòng về HP, nghỉ nghơi 1-2 ngày cuối tuần rồi phóng lên. Mọi người bảo em liều, nhưng các bác ạ, lái xe phải liều một tí mới đc (tất nhiên liều trong khuôn khổ... cẩn thận). Đó là phát đầu tiền của em chính thức lái sau khi có bằng. Giờ em mua con mờ tịt cũ, đi khoảng 3 mon, vẫn sướt sát đều, nhưng là ko tránh khỏi, học phí mà các bác.
- Hồi học xe máy, ô tô, em có thấy nguyên tắc 3s, nôm na là các bác đi trên đường, làm sao giữ được ở trạng thái mà khi có bất kì tình huống bất ngờ nào xảy ra, thì trong 2s mình phải xử lý được với tổn thất về người và của ở mức minimum. Nếu mình ý thức điều này, mình sẽ phải cẩn thận hơn, đi chậm hơn chút mức mình cho là bình thường, nhìn gương lái, gương phụ, gương chính nhiều hơn, rang lạc nhanh (để còn ngắm các thứ trên đường). Ở VN chỉ cần đi 3-4 buổi các bác sẽ thấy đủ loại tình huống rùng rợn, nguy hiểm, cần chú ý. Nhưng khi đó, các bác sẽ là người ngoài cuộc quan sát, chứ ko phải người trong cuộc, còn nếu nó sảy đến với mình thì các bác cũng đã có sự chuẩn bị... Khi đó các bác phải có sự tự cảm nhận, đánh giá (về tình huống, cử chỉ của 2b, 4b...) và tự rút kinh nghiệm cho bản thân, em thấy quá trình tự...và tự... này rất quan trọng các bác ợ. Và kinh nghiệm đối với từng tình huống cụ thế cũng từ đó mà ra.
- Lái 1 tay cũng quan trọng các bác (xe em MT, nên em cũng quen, rồi cả những lúc tài hút thuốc lại chở Gấu với F1... lúc đó thì vê vô lăng, số, rồi xinhan 1 tay luôn.... Em giờ đang tập nhìn biển báo đầu các ngã tư, vì em cứ có thói quen nhìn xe trước mà rẽ, nhưng nhiều khi xe trước cũng bị vịn mới đau. Hôm trước em bị phát ở Trần Bình Trọng ra TH Đạo, giờ vẫn a kay. Nữa là em tập nhớ đường, cái này chắc là bẩm sinh, em nhớ đường, định hướng đường răng mà "thiếu iot" lắm các bác ợ.... các bác có mẹo nào ko, chỉ cho em với?(b)
Bác luyện chân côn bài này thật nhuyễn nhéem cũng lính mới cũng mới có bằng cùng thời với bác nè. Phải cái em muốn thuê xe chạy nhưng vẫn sợ tắc đường khi lên dốc bác ạ. thế bác có bị cái đo trước đây không?
Bác luyện chân côn bài này thật nhuyễn nhé
Thuê lấy con xe rồi tìm một cái dốc cao, dài, ít người qua lại (ra ngoại thành ấy) để tập bài này. Khi nào bác có thể bập bênh thích dừng là dừng, thích đi là đi chỉ bằng chân CÔN thôi là đạt (không cần phanh tay, phanh chân gì hết - xe yếu quá thì có thể phải mớm tí ga)
Tập liên tục chắc không quá một buổi đâu ạ
Cái này hoàn toàn làm được, vấn đề là bác phải tập luyện nhiều. Nhưng đừng có lạm dụng vì côn sẽ hại hơn. Khi dừng trên lưng chừng dốc trong một thời gian chốc lát thì áp dụng kỹ thuật này rất hiệu quả vì đi tiếp được ngay. Nhưng khi dừng lâu, ví dụ dừng đèn đỏ hoặc tắc xe, bác cứ dùng kiểu cơ bản là kéo phanh tay và sau đó thực hiện bài depa leo dốc.Chỉ bằng cách điều khiển chân côn không thôi mà dừng được trên dốc ạ. Cái này thì em chịu rồi, khi học lái là cứ phải dùng phanh tay. Bác chỉ thêm cho em tí được không ạ, em là lính mới mà bác
Thế thì bác phải tìm sách vở đọc thêm tí là biết ngay thôi.Em mới học lái nhưng chủ yếu là khi nào mượn được xe thì ông anh hướng dẫn cho thôi,chứ em chưa đi học bài bản gì cả,em định hè này mới học.Khi lái thì ai cũng bỉết "côn ra ga vào", em vấn chưa hiểu là côn ra hẳn thì ga mới bắt đầu vào hay là côn ra bao nhiều thì ga vào bấy nhiêu ? Với lại em cũng chưa hiểu nguyên lý hoạt động của ly hợp ra sao cả, các cụ cho em 1 chút khái niệm có được không ? Vì em lúc phanh gấp lại chưa có thói quen đạp côn trước rồi mới rà phanh nên toàn chết máy nên muốn tìm hiểu một chút về vận hành của côn.Tạm thời em chưa nghĩ ra được thêm gì để hỏi, chỉ hỏi tí chút thôi, mong các cụ có kinh nghiệm giải đáp giúp em.Thanks !