Dành cho những người mới lái xe

nissanglobal

Xe hơi
Biển số
OF-81971
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
153
Động cơ
415,420 Mã lực
Website
vatgia.com
hix, trước khi lái xe mà phải nghỉ uống một ngày có vẻ cũng căng nhỉ?:!!
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,507
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Em xin chia sẻ kinh nghiệm khi mới cầm vô lăng
Chả là em đỗ cạnh xe khác chờ đèn xanh, đang mải nghía sang hàng xóm tự nhiên thấy xe mình lùi, cuống cuồng đạp phanh (mặc dù đã kéo phanh tay) hóa ra đèn xanh bật xe nó chạy. Sợ vã cả mồ hôi. Ông bạn bên cạnh nói may mà không lộn cupen (vì em đi xe đời Tống) hoặc nhầm vào chân ga mà vẫn còn số đồng thời côn không hợp lý thì toi. Từ đấy trở đi em chẳng bao giờ dám nghía sang hàng xóm nữa cho dù bên đó là chân dài
 

Toy còi

Đi bộ
Biển số
OF-84652
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
3
Động cơ
410,330 Mã lực
Hồi tháng 9 năm ngoái em mới lấy xe, phấn chí đưa Bố vợ về quê ở Thạch Thất khi vào đường làng có một ông chú họ vợ ra chỉ đường vào nhà. Thật là ngu không biết trong đó ra sao mà em cứ đâm đầu vào đến lúc dừng lại mới hết hồn: không có chỗ quay đầu, đường quá hẹp không đủ để xe máy lách qua nên em mới lùi ra bị tụt bánh trước xuống rãnh, mãi mới lên được và bị tường gạch cạo vào *** nham nhở. Bây giờ nghĩ lại thấy mình quá ngu, quá thiếu kinh nghiệm.
 

black_cat

Xe hơi
Biển số
OF-84644
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
138
Động cơ
411,552 Mã lực
Chào các bác, em là lính mới của OF và cũng mới có bằng được 2 tháng thôi ạ, đọc bài này thấy rất bổ ích.
Các bác cho em hỏi khi đi trong thành phố thì kỹ năng gì là quan trọng nhất ạ? Chứ em thấy dân tình đi khiếp quá, em là cứ vã hết cả mồ hôi các bác ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào các bác, em là lính mới của OF và cũng mới có bằng được 2 tháng thôi ạ, đọc bài này thấy rất bổ ích.
Các bác cho em hỏi khi đi trong thành phố thì kỹ năng gì là quan trọng nhất ạ? Chứ em thấy dân tình đi khiếp quá, em là cứ vã hết cả mồ hôi các bác ạ
Có rất nhiều kinh nghiệm để đi đường đông cụ à. Nó cứ đan xuôi, đan ngược. Với em thì có mấy kinh nghiệm từ hồi mới tập xe mà cũng khá hữu hiệu là:
- Nguyên tắc đồng tốc: nếu 2b, 4b đi trước mà ta đi sau với cùng tốc độ, hầu như rất ít nguy hiểm. Đừng đi quá chậm hoặc quá nhanh so với các xe xung quanh
- Nguyên tắc 'con đường tự do phía trước'. Nói có vẻ lằng nhằng, nhưng khi cụ đi ngoài đường, trước đầu xe cụ luôn phải có khoảng trống để cụ đi. Khoảng trống này có thể động, có nghĩa là phải dự đoán khi nào có 2b, 4b chuẩn bị xâm lấn để mà giảm tốc hoặc phanh, hoặc đánh lái
- Đừng đi vào con đường tự do của xe khác. Ví dụ qua ngã tư, có 2b đang lao tới cắt ngang đầu cụ, cụ phải nhường nếu bị yếu thế hoặc họ đi đúng luật.

Ngoài ra, các kỹ năng cơ bản dưới đây là phải nắm vững và thành thạo:
- Các loại cần, núm điều khiển trên xe là phải thuộc lòng, đừng có phải nghĩ xem nó ở đâu. Ví dụ cần gạt xi nhan, gạt mưa , cần số là tự động tay điều khiển được chứ ko cần nhìn (cái này quan trọng phết ạ). Em xem ai đi xe mà cúi xuống nhìn cần số là biết ngay lái mới.
- Chịu khó học đi chậm, sang số, depa v.v.. thật ngọt ngào. Tăng , giảm tốc độ nhẹ nhàng, ko giật. Cái này thì tập ở chỗ vắng.
- Tập cua cho khéo: tránh cua non hoặc cua gắt. Cua theo 'con đường động' phía trước.
- Luôn chú ý phía sau: nhìn qua các gương hậu. Và trong phố hạn chế phanh gấp. 2b không bao giờ có phanh ăn bằng 4b đâu, cụ phanh gấp là rất dễ có 2b húc đuôi đấy.
Chắc còn nhiều kinh nghiệm nữa. Nhưng em tạm thời chỉ nghĩ ra có vậy. Đó là những kinh nghiệm mà em đã áp dụng khi mới học LX và thấy rất hiệu quả.
 
Chỉnh sửa cuối:

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,507
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Chào các bác, em là lính mới của OF và cũng mới có bằng được 2 tháng thôi ạ, đọc bài này thấy rất bổ ích.
Các bác cho em hỏi khi đi trong thành phố thì kỹ năng gì là quan trọng nhất ạ? Chứ em thấy dân tình đi khiếp quá, em là cứ vã hết cả mồ hôi các bác ạ
Khi qua ngã tư mà có xe chạy song song bên phải, khuất tầm nhìn tuyệt đối không được nhô đầu xe mình lên cao hơn đầu xe bên cạnh để đề phòng xe máy vượt ẩu cắt ngang đầu xe, xử lý không kịp đâu. Em đã từng bị như thế rối, may mà phanh kịp
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,507
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Em một lần dại dột rúc xe vào đường làng, đường chỉ rộng vừa thân xe em và 1 xe máy, chui vào chỗ ngoặt, 1 bên là ao, một bên tường gạch lại dốc xuống, khổ thân em mới lấy bằng mà phải đề pa lùi ở góc chết, suýt nữa đâm đầu xuống ao nếu không có thằng bạn hét lên. Đành phải xuống bắt 2 thằng cầm gạch chèn 2 bên bánh sau, đánh lái chết, day đi day lại 20cm một, hơn 30' mới thaot được. Hú vía, từ đó em sắm thêm hòn chèn bánh bằng gỗ (nhờ thợ mộc làm hoặc trên QL 1 gần Thanh Hóa bán khá nhiều) bỏ trên xe phòng khi không có ai hỗ trợ hoặc không nhặt được gạch
 

zozo2006

Xe đạp
Biển số
OF-68253
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
34
Động cơ
431,840 Mã lực
Năm mới chúc ace an toàn trên mọi nẻo đường của tổ quốc
 

black_cat

Xe hơi
Biển số
OF-84644
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
138
Động cơ
411,552 Mã lực
Có rất nhiều kinh nghiệm để đi đường đông cụ à. Nó cứ đan xuôi, đan ngược. Với em thì có mấy kinh nghiệm từ hồi mới tập xe mà cũng khá hữu hiệu là:
- Nguyên tắc đồng tốc: nếu 2b, 4b đi trước mà ta đi sau với cùng tốc độ, hầu như rất ít nguy hiểm. Đừng đi quá chậm hoặc quá nhanh so với các xe xung quanh
- Nguyên tắc 'con đường tự do phía trước'. Nói có vẻ lằng nhằng, nhưng khi cụ đi ngoài đường, trước đầu xe cụ luôn phải có khoảng trống để cụ đi. Khoảng trống này có thể động, có nghĩa là phải dự đoán khi nào có 2b, 4b chuẩn bị xâm lấn để mà giảm tốc hoặc phanh, hoặc đánh lái
- Đừng đi vào con đường tự do của xe khác. Ví dụ qua ngã tư, có 2b đang lao tới cắt ngang đầu cụ, cụ phải nhường nếu bị yếu thế hoặc họ đi đúng luật.

Ngoài ra, các kỹ năng cơ bản dưới đây là phải nắm vững và thành thạo:
- Các loại cần, núm điều khiển trên xe là phải thuộc lòng, đừng có phải nghĩ xem nó ở đâu. Ví dụ cần gạt xi nhan, gạt mưa , cần số là tự động tay điều khiển được chứ ko cần nhìn (cái này quan trọng phết ạ). Em xem ai đi xe mà cúi xuống nhìn cần số là biết ngay lái mới.
- Chịu khó học đi chậm, sang số, depa v.v.. thật ngọt ngào. Tăng , giảm tốc độ nhẹ nhàng, ko giật. Cái này thì tập ở chỗ vắng.
- Tập cua cho khéo: tránh cua non hoặc cua gắt. Cua theo 'con đường động' phía trước.
- Luôn chú ý phía sau: nhìn qua các gương hậu. Và trong phố hạn chế phanh gấp. 2b không bao giờ có phanh ăn bằng 4b đâu, cụ phanh gấp là rất dễ có 2b húc đuôi đấy.
Chắc còn nhiều kinh nghiệm nữa. Nhưng em tạm thời chỉ nghĩ ra có vậy. Đó là những kinh nghiệm mà em đã áp dụng khi mới học LX và thấy rất hiệu quả.
Cảm ơn bác đã cho lời khuyên hữu ích.
Em chưa có điều kiện mua xe nên đang lo để lâu quên mất cách lái xe thì gay. Theo các bác nếu thuê xe tự lái bây giờ hay là đi tập kiểu "bổ túc tay lái" mà em thấy quảng cáo rất nhiều là hợp lý hơn ạ? Mà em thấy thuê được cái xe tự lái cũng lỉnh kỉnh ra phết đấy ạ nhất là phải đặt hộ khẩu gốc (chả biết các bác ấy giữ làm gì?)
Tiện đây em cũng hỏi luôn các bác có biết địa chỉ nào cho thuê xe tự lái tốt không ạ, chứ em chỉ sợ thuê phải cái xe cà tẩm, đang chạy giữa phố nó lăn đùng ra đấy thì chắc em chỉ có chết
 

black_cat

Xe hơi
Biển số
OF-84644
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
138
Động cơ
411,552 Mã lực
Khi qua ngã tư mà có xe chạy song song bên phải, khuất tầm nhìn tuyệt đối không được nhô đầu xe mình lên cao hơn đầu xe bên cạnh để đề phòng xe máy vượt ẩu cắt ngang đầu xe, xử lý không kịp đâu. Em đã từng bị như thế rối, may mà phanh kịp
Bác nói đúng quá, em đi 2B cũng không bao giờ dám vượt xe khác khi bị khuất tầm nhìn. Cái này đúng là kinh nghiệm sống còn đấy ạ. Cảm ơn bác
 

hoayh

Xe đạp
Biển số
OF-76968
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
20
Động cơ
420,243 Mã lực
Cho em hỏi ở quanh khu vực Cầu Giấy có chỗ nào cho thuê xe tự lái ko cần hộ khẩu bản chính???
 

o0atulao0

Xe tăng
Biển số
OF-84789
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
1,762
Động cơ
427,670 Mã lực
Nơi ở
Trần Khát Chân
Cho em hỏi ở quanh khu vực Cầu Giấy có chỗ nào cho thuê xe tự lái ko cần hộ khẩu bản chính???
mình biết khu vực gần cổng công viên nghĩa tân có 1 chỗ đó thủ tục ở đây cũng nhanh gọn gần cái quán bia mình hay ngồi nhưng k nhớ tên quán bia đó :))
 

SE05

Đi bộ
Biển số
OF-75973
Ngày cấp bằng
21/10/10
Số km
8
Động cơ
421,580 Mã lực
Kính các bác, em cũng là lái mới, có một số kn bản thân muốn chia sẻ cùng các bác:
- Em thì lấy bằng tháng 6/10, nghỉ 4 tháng, đến tháng 10/10 thuê cái matiz, lòng vòng trong HN 1h cho quen chân, quen tay, đỡ sợ rồi phòng về HP, nghỉ nghơi 1-2 ngày cuối tuần rồi phóng lên. Mọi người bảo em liều, nhưng các bác ạ, lái xe phải liều một tí mới đc (tất nhiên liều trong khuôn khổ... cẩn thận). Đó là phát đầu tiền của em chính thức lái sau khi có bằng. Giờ em mua con mờ tịt cũ, đi khoảng 3 mon, vẫn sướt sát đều, nhưng là ko tránh khỏi, học phí mà các bác.
- Hồi học xe máy, ô tô, em có thấy nguyên tắc 3s, nôm na là các bác đi trên đường, làm sao giữ được ở trạng thái mà khi có bất kì tình huống bất ngờ nào xảy ra, thì trong 2s mình phải xử lý được với tổn thất về người và của ở mức minimum. Nếu mình ý thức điều này, mình sẽ phải cẩn thận hơn, đi chậm hơn chút mức mình cho là bình thường, nhìn gương lái, gương phụ, gương chính nhiều hơn, rang lạc nhanh (để còn ngắm các thứ trên đường). Ở VN chỉ cần đi 3-4 buổi các bác sẽ thấy đủ loại tình huống rùng rợn, nguy hiểm, cần chú ý. Nhưng khi đó, các bác sẽ là người ngoài cuộc quan sát, chứ ko phải người trong cuộc, còn nếu nó sảy đến với mình thì các bác cũng đã có sự chuẩn bị... Khi đó các bác phải có sự tự cảm nhận, đánh giá (về tình huống, cử chỉ của 2b, 4b...) và tự rút kinh nghiệm cho bản thân, em thấy quá trình tự...và tự... này rất quan trọng các bác ợ. Và kinh nghiệm đối với từng tình huống cụ thế cũng từ đó mà ra.
- Lái 1 tay cũng quan trọng các bác (xe em MT, nên em cũng quen, rồi cả những lúc tài hút thuốc lại chở Gấu với F1... lúc đó thì vê vô lăng, số, rồi xinhan 1 tay luôn.... Em giờ đang tập nhìn biển báo đầu các ngã tư, vì em cứ có thói quen nhìn xe trước mà rẽ, nhưng nhiều khi xe trước cũng bị vịn mới đau. Hôm trước em bị phát ở Trần Bình Trọng ra TH Đạo, giờ vẫn a kay. Nữa là em tập nhớ đường, cái này chắc là bẩm sinh, em nhớ đường, định hướng đường răng mà "thiếu iot" lắm các bác ợ.... các bác có mẹo nào ko, chỉ cho em với?(b)
 

tuanaudi

Xe đạp
Biển số
OF-66701
Ngày cấp bằng
20/6/10
Số km
10
Động cơ
433,900 Mã lực
Nơi ở
pho thanh nhan,quan HBT,Ha Noi
Kính các bác, em cũng là lái mới, có một số kn bản thân muốn chia sẻ cùng các bác:
- Em thì lấy bằng tháng 6/10, nghỉ 4 tháng, đến tháng 10/10 thuê cái matiz, lòng vòng trong HN 1h cho quen chân, quen tay, đỡ sợ rồi phòng về HP, nghỉ nghơi 1-2 ngày cuối tuần rồi phóng lên. Mọi người bảo em liều, nhưng các bác ạ, lái xe phải liều một tí mới đc (tất nhiên liều trong khuôn khổ... cẩn thận). Đó là phát đầu tiền của em chính thức lái sau khi có bằng. Giờ em mua con mờ tịt cũ, đi khoảng 3 mon, vẫn sướt sát đều, nhưng là ko tránh khỏi, học phí mà các bác.
- Hồi học xe máy, ô tô, em có thấy nguyên tắc 3s, nôm na là các bác đi trên đường, làm sao giữ được ở trạng thái mà khi có bất kì tình huống bất ngờ nào xảy ra, thì trong 2s mình phải xử lý được với tổn thất về người và của ở mức minimum. Nếu mình ý thức điều này, mình sẽ phải cẩn thận hơn, đi chậm hơn chút mức mình cho là bình thường, nhìn gương lái, gương phụ, gương chính nhiều hơn, rang lạc nhanh (để còn ngắm các thứ trên đường). Ở VN chỉ cần đi 3-4 buổi các bác sẽ thấy đủ loại tình huống rùng rợn, nguy hiểm, cần chú ý. Nhưng khi đó, các bác sẽ là người ngoài cuộc quan sát, chứ ko phải người trong cuộc, còn nếu nó sảy đến với mình thì các bác cũng đã có sự chuẩn bị... Khi đó các bác phải có sự tự cảm nhận, đánh giá (về tình huống, cử chỉ của 2b, 4b...) và tự rút kinh nghiệm cho bản thân, em thấy quá trình tự...và tự... này rất quan trọng các bác ợ. Và kinh nghiệm đối với từng tình huống cụ thế cũng từ đó mà ra.
- Lái 1 tay cũng quan trọng các bác (xe em MT, nên em cũng quen, rồi cả những lúc tài hút thuốc lại chở Gấu với F1... lúc đó thì vê vô lăng, số, rồi xinhan 1 tay luôn.... Em giờ đang tập nhìn biển báo đầu các ngã tư, vì em cứ có thói quen nhìn xe trước mà rẽ, nhưng nhiều khi xe trước cũng bị vịn mới đau. Hôm trước em bị phát ở Trần Bình Trọng ra TH Đạo, giờ vẫn a kay. Nữa là em tập nhớ đường, cái này chắc là bẩm sinh, em nhớ đường, định hướng đường răng mà "thiếu iot" lắm các bác ợ.... các bác có mẹo nào ko, chỉ cho em với?(b)
em cũng lính mới cũng mới có bằng cùng thời với bác nè. Phải cái em muốn thuê xe chạy nhưng vẫn sợ tắc đường khi lên dốc bác ạ. thế bác có bị cái đo trước đây không?
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
9,146
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
em cũng lính mới cũng mới có bằng cùng thời với bác nè. Phải cái em muốn thuê xe chạy nhưng vẫn sợ tắc đường khi lên dốc bác ạ. thế bác có bị cái đo trước đây không?
Bác luyện chân côn bài này thật nhuyễn nhé
Thuê lấy con xe rồi tìm một cái dốc cao, dài, ít người qua lại (ra ngoại thành ấy) để tập bài này. Khi nào bác có thể bập bênh thích dừng là dừng, thích đi là đi chỉ bằng chân CÔN thôi là đạt (không cần phanh tay, phanh chân gì hết - xe yếu quá thì có thể phải mớm tí ga)

Tập liên tục chắc không quá một buổi đâu ạ
 

black_cat

Xe hơi
Biển số
OF-84644
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
138
Động cơ
411,552 Mã lực
Chỉ bằng cách điều khiển chân côn không thôi mà dừng được trên dốc ạ. Cái này thì em chịu rồi, khi học lái là cứ phải dùng phanh tay. Bác chỉ thêm cho em tí được không ạ, em là lính mới mà bác
Bác luyện chân côn bài này thật nhuyễn nhé
Thuê lấy con xe rồi tìm một cái dốc cao, dài, ít người qua lại (ra ngoại thành ấy) để tập bài này. Khi nào bác có thể bập bênh thích dừng là dừng, thích đi là đi chỉ bằng chân CÔN thôi là đạt (không cần phanh tay, phanh chân gì hết - xe yếu quá thì có thể phải mớm tí ga)

Tập liên tục chắc không quá một buổi đâu ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chỉ bằng cách điều khiển chân côn không thôi mà dừng được trên dốc ạ. Cái này thì em chịu rồi, khi học lái là cứ phải dùng phanh tay. Bác chỉ thêm cho em tí được không ạ, em là lính mới mà bác
Cái này hoàn toàn làm được, vấn đề là bác phải tập luyện nhiều. Nhưng đừng có lạm dụng vì côn sẽ hại hơn. Khi dừng trên lưng chừng dốc trong một thời gian chốc lát thì áp dụng kỹ thuật này rất hiệu quả vì đi tiếp được ngay. Nhưng khi dừng lâu, ví dụ dừng đèn đỏ hoặc tắc xe, bác cứ dùng kiểu cơ bản là kéo phanh tay và sau đó thực hiện bài depa leo dốc.
 

lenamduong

Đi bộ
Biển số
OF-85083
Ngày cấp bằng
13/2/11
Số km
3
Động cơ
409,930 Mã lực
Cảm ơn các bác, đọc kinh nghiệm của các bác làm em sáng ra nhiều điều.
 

zero4803

Xe buýt
Biển số
OF-27679
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
995
Động cơ
495,267 Mã lực
Em mới học lái nhưng chủ yếu là khi nào mượn được xe thì ông anh hướng dẫn cho thôi,chứ em chưa đi học bài bản gì cả,em định hè này mới học.Khi lái thì ai cũng bỉết "côn ra ga vào", em vấn chưa hiểu là côn ra hẳn thì ga mới bắt đầu vào hay là côn ra bao nhiều thì ga vào bấy nhiêu ? Với lại em cũng chưa hiểu nguyên lý hoạt động của ly hợp ra sao cả, các cụ cho em 1 chút khái niệm có được không ? Vì em lúc phanh gấp lại chưa có thói quen đạp côn trước rồi mới rà phanh nên toàn chết máy:| nên muốn tìm hiểu một chút về vận hành của côn.Tạm thời em chưa nghĩ ra được thêm gì để hỏi, chỉ hỏi tí chút thôi, mong các cụ có kinh nghiệm giải đáp giúp em.Thanks !
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mới học lái nhưng chủ yếu là khi nào mượn được xe thì ông anh hướng dẫn cho thôi,chứ em chưa đi học bài bản gì cả,em định hè này mới học.Khi lái thì ai cũng bỉết "côn ra ga vào", em vấn chưa hiểu là côn ra hẳn thì ga mới bắt đầu vào hay là côn ra bao nhiều thì ga vào bấy nhiêu ? Với lại em cũng chưa hiểu nguyên lý hoạt động của ly hợp ra sao cả, các cụ cho em 1 chút khái niệm có được không ? Vì em lúc phanh gấp lại chưa có thói quen đạp côn trước rồi mới rà phanh nên toàn chết máy:| nên muốn tìm hiểu một chút về vận hành của côn.Tạm thời em chưa nghĩ ra được thêm gì để hỏi, chỉ hỏi tí chút thôi, mong các cụ có kinh nghiệm giải đáp giúp em.Thanks !
Thế thì bác phải tìm sách vở đọc thêm tí là biết ngay thôi.
Nói đơn giản thì thế này (xe MT): Động cơ sinh ra năng lượng và làm quay trục khuỷu. Trục khuỷu nối với trục chủ động của hộp số qua côn: gồm 2 đĩa ép vào nhau (1 đĩa bằng thép, đĩa kia bằng vật liệu dạng phíp và có thể mòn mà ta gọi là lá côn). Nếu ko dận côn thì 2 đĩa đó dính vào nhau và sự quay của trục khuỷu được truyền sang trục chủ động của hộp số. Nếu để số 0 thì trục chủ động quay mà trục bị dộng ko quay nên xe ko chạy. Nếu bác vào số (1, 2, 3, 4, 5 và lùi) thì trục bị động sẽ quay và làm bánh xe quay.
Nếu đạp côn thì 2 đĩa ma sát tách khỏi nhau và động cơ quay không tải mà các trục hộp số không quay. Lực của động cơ không truyền tới hộp số và bánh xe.
Khi chuyển số phải đạp côn nếu ko sẽ mẻ bánh răng số. Nhà côn phải từ từ vì nhả đột ngột xe sẽ bị giật và hại côn, số. Đạp côn thì dứt khoát.
Muốn xe chạy trôi thì có thể làm 2 cách: về mo hoặc đạp côn. Nếu đạp phanh mà ko đạp côn và để xe dừng hẳn là máy chết ngay . Vậy khi đạp phanh thì thường côn cũng đạp theo sau nếu xe sắp dừng (đây là 1 điểm an toàn của MT vì nếu nhỡ chân cụ nào đạp nhầm phanh thành ga thì chân kia đạp côn, xe ko vọt đi).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top