cảm ơn các bác vì những thông tin bổ ích cho anh em mới học lái:69:
dốc nhỏ thì nó mới bò thôi ạ, còn dốc lớn thì đôi khi nó bị trôi ngược, tuy nhiên với xe có chế độ hỗ trợ leo dốc như nissan x-trail 08 thì xe nó sẽ dừng lại, mình đạp ga thì xe đi tiếp, còn với xe không có chế độ đó, thì 1 là chuyển chân ga nhanh (cái này cẩn thận nhất là với bác mới lái, ko đạp nhanh mạnh quá nó vù một cái là đi hàng loạt đấy ạ) hoặc kéo phanh tay, nhưng phanh tay kiểu đạp chân như Mer hay Sfe thì các bác phải để tạm 1 chân trái đạp phanh, chân phải ga từ từ mà đi thôi vậy, còn bác nào bàn chân to thì 1 chân phanh và ga như e nèĐối với xe AT, đề pa cực kỳ đơn giản, bác cứ nhả phanh dần là nó bò lên thôi (Ỏ số D). Chính vì vậy, trong thành phố hay bị kẹt xe mới thấy rõ ưu việt của xe AT.
Cách 2 chỉ với dốc thấp thôi, dốc cao hơn thì phải dùng chân ga để giữ cho khỏi trôi và leo lên chứ nếu vẫn phanh chân mà nhả côn ra là chết máy ngay. Đoạn cua lên đường Bưởi đó là tương đối dễ đó vì tuy cua hơi gấp nhưng đoạn trước khi vào cua dốc không cao lại dài,rộng, vắng cộng thêm tầm quan sát thoáng nữa. Có chú ý thì chỉ là mở lái rộng ra trước khi vào cua và đi chậm quan sát bên trái kẻo quệt vào xe máy, xe đạp vượt bên trái xe mình. Khó là khi leo dốc cao, hẹp, đông, đặc biệt sợ nhất là tầm quan sát hạn chế. Mình lái bình thường tương đối ổn mà mỗi lần leo cái dốc gì đó ở Đê la thành gần trường ĐH Văn hóa vẫn hãi, nhất là lúc đông như giờ tan tầm thì quá mệt, nói chung nên có người lên đường xi nhan với những dốc bị khuất tầm nhìn. Nhưng mà chắc cũng do chưa lụa chứ thấy Taxi vẫn phi vào ầm ầm, còn lùi lên dốc nữa. (thấy bảo lùi lên dốc đó dễ hơn là tiến vì không sợ trôi)Chào các pác. Iem vừa lấy bằng Otofun còn bằng lái vợ 2 vẫn đang học. Rất mong được các pác chia sẻ kinh nghiệm.
Nhân tiện các pác cho hỏi: Hôm đi học lý thuyết có thầy nói rằng có 3 cách đề pa khi dừng xe giữa dốc nhưng iem mới chỉ học đc 2 cách sau:
- Cách 1: Đối với xe yếu: Rà ga cho xe chạy đến điểm dừng ngang dốc, đạp côn, đạp phanh chân, kép phanh tay. Sau đó nhấn ga, cho đến khi kim đồng hồ đo vòng quay đến 2,5 thì nới côn cho kim trở về trên 1 => nhả phanh tay cho xe từ từ leo dốc.
- Cách 2: Đi số 1, k cần ga, đến điểm dừng ngang dốc, đạp côn, đạp phanh chân. Sau đó nới côn từ từ cho tới khi xe rung rung bần bật thì dừng lại và nới phanh chân từ từ, xe sẽ leo dốc thành công.
- Cách 3: Chưa biết.
Cả 2 cách 1 và 2 trên iem đều thực hiện tốt tuy nhiên vẫn thấy khó nếu đi trên đoạn Nguyễn Khánh Toàn quẹo lên đường Bưởi (Iem mới chỉ nghĩ thôi, chưa được đi lần nào). Pác nào đã qua đoạn đó rồi chắc biết, vừa cua tay áo, lên dốc lại nhiều xe. Mong các bác xế già chỉ giáo.:^)
Đúng thế đấy.Các bác mới đi xe cẩn thận với ga của xe AT.Nhiều vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra do không làm chủ được ga của xe AT.Với xe MT thì côn ga lúng túng thì có thể chết máy chứ xe AT thì cứ thế mà dúi thôi, rất nguy hiểm với người mới lái.dốc nhỏ thì nó mới bò thôi ạ, còn dốc lớn thì đôi khi nó bị trôi ngược, tuy nhiên với xe có chế độ hỗ trợ leo dốc như nissan x-trail 08 thì xe nó sẽ dừng lại, mình đạp ga thì xe đi tiếp, còn với xe không có chế độ đó, thì 1 là chuyển chân ga nhanh (cái này cẩn thận nhất là với bác mới lái, ko đạp nhanh mạnh quá nó vù một cái là đi hàng loạt đấy ạ) hoặc kéo phanh tay, nhưng phanh tay kiểu đạp chân như Mer hay Sfe thì các bác phải để tạm 1 chân trái đạp phanh, chân phải ga từ từ mà đi thôi vậy, còn bác nào bàn chân to thì 1 chân phanh và ga như e nè
số của lancer vẫn là số AT nên chả khác j về cách vận hành đâu cụ ạ, có khác là số của cụ là số vô cấp biến thiên theo vòng quay của động cơ chứ ko bị giới hạn thành 4 hay 5 cấp như các xe bình thườngCám ơn bài viết về số AT,xe mình là lancer gala 1.6 số cvt có khác không?