[Funland] Dành cho những ai quan tâm tới Piano, và thích nghe Piano.

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,927
Động cơ
316,368 Mã lực
E luyện Chopin Etudes làm vốn đây, nhỡ sau này cháu chắt chúng nó hỏi đến còn biết mà nổ cho chúng nó phục lăn.

440px-Chopin,_by_Wodzinska.JPG

.......................................................................................................................

Con đẻ mấy bận, mà có cháu? :-/
Vợ từ bao phen, vẫn mơ con!!! :((
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,927
Động cơ
316,368 Mã lực
E phòng xa 20 năm nữa ý mà :">

Đã "20 năm" mà lại còn là phòng xa, :D thì cũng còn đợi tới 20 năm! :(

Trước mắt mời các bác coi ngôi nhà mới của cái ấy của bác kia, cái mà bác piano đang mong đợi và muốn ...................... thưởng thức cái .............. của nó đây: :P


1678975012100.png



Thiên Chúa tình yêu, đừng hỏi lại! [-X
Tiếng đàn tốt xấu, chớ nên mong. :P
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,573 Mã lực
Étude là kỹ thuật luyện tập trên một nhạc cụ. Trong thời gian đầu, khi được đào tạo để trở thành một nghệ sĩ dương cầm, Frédéric Chopin có thể đã chơi các bản études của Carl Czerny và Muzio Clementi, những người đã sáng tác những cuốn sách về phương pháp chơi piano nổi tiếng vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Chopin đã truyền vào các bài tập kỹ thuật của mình rất nhiều chất liệu âm nhạc hấp dẫn đến nỗi các nghệ sĩ dương cầm không chỉ đưa họ vào phòng tập.

Tập Étude đầu tiên của Chopin đã được xuất bản với tên gọi Op. 10 études năm 1833 khi ông mới 23 tuổi. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, ông đã tạo dựng được danh tiếng đáng kể ở quê hương Ba Lan và trong các tiệm ở Paris. Ông đã quyết định dành tặng Op. 10 “người bạn thân thiết, Franz Liszt,” một nghệ sĩ piano kiêm nhà soạn nhạc đồng nghiệp, sau Chopin hai tuổi, người cũng sẽ sáng tác Transcendental Études của riêng mình muộn hơn một chút sau đó. Chopin cũng sáng tác bộ Op. 25 gồm 12 études, và vài năm sau đó ông dành tặng cho người "em gái mưa" Marie d’Agoult, người tình cờ là người tình của Liszt. Ông đã xuất bản các bản cuối cùng của mình về thể loại này, 3 bản Nouvelles étude, vào năm 1839 như một phần của tập sách hướng dẫn lớn hơn có tiêu đề Méthode des méthodes de piano.
...
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhdiu

Đi bộ
Biển số
OF-830551
Ngày cấp bằng
14/3/23
Số km
6
Động cơ
94 Mã lực
Như đã nói, trong mua Piano, đúng là những ai ở Sài Gòn có số hưởng! :P

FYI, có một bác ở Sài Gòn cũng muốn mua đàn, và viết thư nhờ tôi đi coi giúp. :D
Điều dĩ nhiên, theo nguyên tắc, là tôi không giới thiệu bất kỳ một địa chỉ kinh doanh nào, mà nếu có thể, tôi chỉ đi coi giúp tình trang những cây đàn mà chính họ đinh mua. Bác ấy và chồng đã cất công đến tận nơi tôi ở, trao đổi trực tiếp những thông tin cần có, rồi sau đó chốt lại và cùng nhau đi coi một cây đàn tại một cửa hàng kinh doanh Piano ở Sài Gòn. Sau khi xem xét thậm chí tháo hẳn phím ra, mở banh cả mâm đàn ra coi, thì bác ấy đã mua được một cây U3H tại một cửa hàng chỉ hơn 40 triệu. ;;)

Đây là một cây U3H nhập từ TAKEMOTO tình trạng nguyên bản (authentic) có âm thanh hay, singing tone ngọt ngào, về máy mới nhìn thoáng qua, thì theo thời gian cũng có một vài điểm cũ nhưng mọi thứ OK khi đánh vẫn "êm" tay, và không mòn nỉ, trước khi bác ấy quyết định, cây đàn đã mở tung ra, nhấc cả phím lên kiểm tra độ mòn của nỉ (key felt bushing) cái may của bác là nỉ bushing này còn mới (nên phím đàn rất êm tay và khi đánh không "khua máy") tình trạng đàn còn nguyên bản và rất tốt. =D>

Dĩ nhiên, cũng có sai sót vài cái lặt vặt phải căn chỉnh lại, nhưng đó chỉ là chuyện nhỏ. Giá nói trên thực sự có thể rẻ hơn chút nữa, tuy nhiên tôi cũng nói với bác ấy rằng, trong kinh doanh, cả người bán lẫn kẻ mua đều phải "Win-Win", hãy mua làm sao để người bán không oán thán mình bị ép giá và bán làm sao để người mua cũng vui và sau này hiểu là mình đã mua với giá hợp lý, hay "Ông thỏa, bà thoải" nên mới chốt giá như nói trên. :x

Rõ ràng là ở Sài Gòn mua đàn dễ, và tốt hơn Hà Nội nhiều, nhiều lắm! :P

Các bác coi:
Bác này cũng thật sự là người quan tâm tới việc mua đàn: Từ lúc liên lạc với tôi tới lúc bác chốt mua cấy đàn chưa đầy 24 tiếng đồng hồ! :D

Mừng cho bác ấy có một cây đàn tốt giá phải chăng, và tôi mong rằng nếu bác ấy có online, cũng nên có dăm ba chia sẻ kinh nghiệm với mọi người:
Là em trong câu chuyện kể trên của bác Quang đây ạ :b Hôm qua đàn đã về nhà em các bác ợ, sau 1 hồi sắp xếp chỗ để đàn, bạn ý đã có 1 chỗ đứng long lanh trong phòng khách không thể đẹp hơn nữa ạ kkk. Tối lũ F1 đi học về đã rú lên sung sướng, tranh nhau ngồi uýnh đàn :D. Thôi thì lũ con đã thích thì các cụ ráng cày ạ heee :D Đàn mới thì sao, và đàn cũ cũng chẳng sao cả.. miễn là phù hợp với túi chiền của mình Và quan trọng hơn nữa,là sự may mắn, là hữu duyên khi em được biết bác Quang,được sự nhiệt tình và sự am hiểu quá tuyệt vời về đàn của bác,sự tin tưởng tuyệt đối của em đối với bác Quang, mặc dù 2 ta là 2 kẻ xa lạ :') :') . Và rồi em đã Không lầm khi tin bác :D :D . tr
Chỉ vòng 24 tiếng đồng hồ từ lúc em nhắn tin nhờ bác tư vấn, đến lúc bác điện hẹn gặp rồi cùng đi xem đàn, em đã chốt ngay và luôn con U3H với giá mềm nhưng âm thanh nghe hay ạ. Chúc cho các bác đang tìm kiếm tiếng đàn réo rắt cho ngôi nhà của mình sớm tìm được 1 ẻm nha. Và nếu ở SG thì cứ mạnh dạn xin cái hẹn chỗ bác Quang ợ, để tránh mua nhầm mua lỗi ạ kkkk
Một lần nữa em rất thanh củi bác Quang ạ 🌹 🌹 🌹
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,573 Mã lực
1. Étude Op. 10, No. 1 – “Waterfall” - Thác nước.

1679024015058.png


Bản étude đầu tiên này của Chopin tập trung vào sự phát triển tiến trình hợp âm (chord progression). Bản nhạc được sáng tác theo cùng một hình thức ternary (bậc ba, dạng A-B-A) như hầu hết các bản khác trong Op. 10 études, giới thiệu hai ý tưởng trước khi quay lại lặp lại ý tưởng đầu tiên. Trong bản étude “Thác nước”, các nốt nhanh ở bên tay phải tuôn ra nhanh đến mức chính Vladimir Horowitz đã gọi nó là điệu khó nhất của Chopin. Mặc dù tay trái có xu hướng chơi các nốt dài và liên tục, nhưng tay phải lại di chuyển lên xuống bàn phím.


...

Étude là một nghiên cứu kỹ thuật được thiết kế để phát triển một kỹ thuật hoặc tập hợp các kỹ thuật trên một nhạc cụ. Trong thời gian đầu, khi được đào tạo để trở thành một nghệ sĩ dương cầm, Frédéric Chopin có thể đã chơi các bản études của Carl Czerny và Muzio Clementi, những người đã sáng tác những cuốn sách về phương pháp chơi piano nổi tiếng vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Chopin đã truyền vào các bài tập kỹ thuật của mình rất nhiều chất liệu âm nhạc hấp dẫn đến nỗi các nghệ sĩ dương cầm không chỉ đưa họ vào phòng tập.

Tập Étude đầu tiên của Chopin đã được xuất bản với tên gọi Op. 10 études năm 1833 khi ông mới 23 tuổi. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, ông đã tạo dựng được danh tiếng đáng kể ở quê hương Ba Lan và trong các tiệm ở Paris. Ông đã quyết định dành tặng Op. 10 “người bạn thân thiết, Franz Liszt,” một nghệ sĩ piano kiêm nhà soạn nhạc đồng nghiệp, sau Chopin hai tuổi, người cũng sẽ sáng tác Transcendental Études của riêng mình muộn hơn một chút sau đó. Chopin sáng tác bản Op. 25 études, một bộ gồm 12, và vài năm sau đó ông dành tặng cho người bạn thân Marie d’Agoult, người tình cờ là người tình của Liszt. Ông đã xuất bản các mục cuối cùng của mình về thể loại này, 3 Nouvelles étude, vào năm 1839 như một phần của tập sách hướng dẫn lớn hơn có tiêu đề Méthode des méthodes de piano.
...
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhdiu

Đi bộ
Biển số
OF-830551
Ngày cấp bằng
14/3/23
Số km
6
Động cơ
94 Mã lực
1/ Rất tiếc, trên nguyên tắc là không cần kiếm tiền trong nghệ thuật. Với trường hợp của bác này và nhiều bác khác ở Sài Gòn mà biết tôi trên Otofun trong 6 năm qua, tôi chỉ coi giúp, mua xong thì họ tự kiếm thợ mà lên dây nếu cửa hàng hay nơi bán không cung cấp kèm theo "gói dich vụ" này.
Nên với bác này, khả năng tôi sẽ "One way no returns", Ngay từ dầu, theo nguyên tắc là không thèm mấy cái đồng bọ tiền cò, chẳng nhận quà tặng trả ơn, hay bất kỳ một quyền lợi nào khác từ cả hai phía, tôi thích thì giúp cho vui mà thôi, nên khả năng đặt chân tới nhà bác này là không có. Chính vì hai vợ chồng cất công tới tận nơi tôi ở, và lại có đạo nên tôi giúp mà không chần chừ.

2/ Nếu bác muốn thưởng thức cái ấy của bác kia, thì tôi sẽ xin phép bác kia và cho bác số để bác liên lạc, rồi tới mà tha hồ ............... thỏa mãn cho cái chờ đợi của mình.
Ngay đến chỗ bán đàn này, nhờ tôi lên dây mấy cây đàn đặc biệt, tôi cũng cương quyết chẳng thèm đụng tay, vì họ không phải là nhà thờ hay tu viện, hoặc pianist giỏi. Nếu họ nằm trong diện này tôi xin làm ngay và không lấy một xu kể cả tiền xăng nhớt đi lại.

3/ Còn tốt hay xấu rẻ hay đắt thì phải coi đàn thực tế, nhưng mặc dù tư vấn và coi đàn giúp không công, nhưng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì mình đã tư vấn và đảm bảo sự chính xác của nó. Danh dự và uy tín của một con người, mới là tất cả, tiền chẳng là gì hết với tôi.




+ 50 về trước được, chỉ U1H thôi, chưa nói tới U3H giá màu đen là 7 cây vàng Kim Thành, màu đỏ sọc là 7.5 cây, và đủ để mua một căn phố lầu quận I.
+ 30 năm về trước thì cây Yamaha U1H là một gia tài. Còn bây giờ giá một cây U3H thì chưa bằng được nửa giá tiền mua cái túi tôi xách dùng hằng ngày.


FYI, mua một sản phẩm về để dùng, cho dầu cao giá nhưng nếu thích sẽ không thấy là đắt hay rẻ vì minh đang hưởng thụ nó. Mua về để khoe hay thờ thì sẽ có thể "đau" vì mất giá! :((
Giữa thời buổi vàng thau lẫn lộn này, tìm được một món đồ mà mình ko có kinh nghiệm hay 1 chút hiểu biết gì về nó, thì cũng giống như Mò kim đáy biển.
Thực sự rất khâm phục và cách làm việc của bác Quang, chả đòi hỏi công hay quà cáp gì, đi xem giúp là đi xem giúp, nhiệt tình phân tích, xem xét điểm mạnh điểm yếu rồi để tự do thỏa thuận
U3H có giá hơn 40 trẹo 1 chút. Nói đắt hay rẻ cũng chẳng có cơ sở khi bạn ko là người thực tế đi xem, rồi ngồi oánh nó nữa kkk(để biết âm thanh thế nào)
Nhưng với tôi, tôi bằng lòng và vui vẻ với sự lựa chọn, với giá mà tôi đã thỏa thuận đc,Đó tất cả là nhờ bác Quang đã khai sáng cho 1 đứa mù tịt về nhạc cụ. Khi mà tôi đã hỏi rất nhiều trang bán đàn, họ đã đưa ra những mức giá rất khác nhau và giá cũng ngất ngưởng nữa.
Chờ đợi mầm tài năng của nhà, mà dù con ko oánh giỏi đi chăng nữa, nhưng lúc nào buồn hay vui thì đi qua cũng bấm vài nốt cho mẹ nhá kkk(lời em nhắn nhủ những đứa con ạ)
 

thanhdiu

Đi bộ
Biển số
OF-830551
Ngày cấp bằng
14/3/23
Số km
6
Động cơ
94 Mã lực
Đã "20 năm" mà lại còn là phòng xa, :D thì cũng còn đợi tới 20 năm! :(

Trước mắt mời các bác coi ngôi nhà mới của cái ấy của bác kia, cái mà bác piano đang mong đợi và muốn ...................... thưởng thức cái .............. của nó đây: :P


View attachment 7730546


Thiên Chúa tình yêu, đừng hỏi lại! [-X
Tiếng đàn tốt xấu, chớ nên mong. :P
Tâm huyết em gửi trọn vào đây, em không bít gì nhưng không có nghĩa là con em cũng thế kkk
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,573 Mã lực
2. Étude Op. 10, No. 2 không nổi tiếng lắm (không có tên), nên tạm không đề cập ở đây.
==> Cụ Sáng còm bổ sung về Op. 10 No.2 : https://www.otofun.net/threads/danh-cho-nhung-ai-quan-tam-toi-piano-va-thich-nghe-piano.1824708/post-66509688

3. Étude Op. 10, No. 3 – “Tristesse” - Sầu muộn


1679024635207.png



Khi Chopin vào trung học, ông bắt đầu học với Jozef Elsner, giám đốc Nhạc viện Warsaw vào thời điểm đó. Quá trình đào tạo của anh ấy kéo dài khoảng ba năm, trong thời gian đó, anh ấy đã học về lý thuyết, âm thanh và sáng tác. Cũng trong khoảng thời gian này, Chopin đem lòng yêu một ca sĩ opera Constancia Gladkowska. Lúc đầu, sự rụt rè nhút nhát khiến Chopin chỉ dám trộm nhìn Constancia từ xa vì anh ấy lo lắng và không chắc chắn về việc cô ấy sẽ đối xử với anh ấy như thế nào. Vì vậy, Chopin đã trút cả tâm hồn vào cây đàn piano, điều này có thể hiểu được từ những giai điệu tuyệt đẹp mà ông đã viết, chẳng hạn như Etude Op. 10, No.3 được sáng tác trong khoảng thời gian này. Cuối cùng thì Constancia và anh cũng gặp nhau, nhưng anh chưa bao giờ thực sự nói cho cô biết về tình yêu mãnh liệt của anh với cô ấy. Mặc dù họ đã trao nhẫn trước khi Chopin rời Warsaw, nhưng họ không hứa hẹn gì với nhau. Giai đoạn này đánh dấu một trong những khoảng thời gian hạnh phúc nhất trong cuộc đời của Chopin. Thật không may, Constancia sau đó kết hôn và mãi sau một thời gian mới biết được cô ấy có ý nghĩa như thế nào với Chopin. Chopin đã đánh mất tình yêu đầu đời của mình; Mối tình sầu này như một báo hiệu cho cuộc đời Chopin là các mối tình âm trầm nhưng mãnh liệt và không trọn vẹn.

Chopin cho rằng giai điệu trong étude thứ ba này là một trong những giai điệu đẹp nhất của ông. Sàu này, giai điệu đã được đặt thành lời nhiều lần, và là nền tảng của cả bài hát “Survival” của Muse và một bản tango có tên “La melodia del corazon”. Không có biệt danh nào cho étude này do chính nhà soạn nhạc đặt ra, nhưng một số biệt danh phổ biến được đặt ra, bao gồm “Tristesse” (Sầu muộn) và “L'Adieu” (Lời chia tay).

Thách thức kỹ thuật là chơi cả giai điệu và phần đệm bằng tay phải cùng một lúc, trong khi tay trái thêm một âm trầm đảo phách (hoặc lệch nhịp), hoặc các hòa âm bổ sung, hoặc đôi khi là một giai điệu đối âm.


...

1. Étude Op. 10, No. 1 – “Waterfall” - Thác nước.

View attachment 7731497

Bản étude đầu tiên này của Chopin tập trung vào sự phát triển tiến trình hợp âm (chord progression). Bản nhạc được sáng tác theo cùng một hình thức ternary (bậc ba, dạng A-B-A) như hầu hết các bản khác trong Op. 10 études, giới thiệu hai ý tưởng trước khi quay lại lặp lại ý tưởng đầu tiên. Trong bản étude “Thác nước”, các nốt nhanh ở bên tay phải tuôn ra nhanh đến mức chính Vladimir Horowitz đã gọi nó là điệu khó nhất của Chopin. Mặc dù tay trái có xu hướng chơi các nốt dài và liên tục, nhưng tay phải lại di chuyển lên xuống bàn phím.


...
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,927
Động cơ
316,368 Mã lực
Là em trong câu chuyện kể trên của bác Quang đây ạ :b Hôm qua đàn đã về nhà em các bác ợ, sau 1 hồi sắp xếp chỗ để đàn, bạn ý đã có 1 chỗ đứng long lanh trong phòng khách không thể đẹp hơn nữa ạ kkk. Tối lũ F1 đi học về đã rú lên sung sướng, tranh nhau ngồi uýnh đàn :D. Thôi thì lũ con đã thích thì các cụ ráng cày ạ heee :D Đàn mới thì sao, và đàn cũ cũng chẳng sao cả.. miễn là phù hợp với túi chiền của mình Và quan trọng hơn nữa,là sự may mắn, là hữu duyên khi em được biết bác Quang,được sự nhiệt tình và sự am hiểu quá tuyệt vời về đàn của bác,sự tin tưởng tuyệt đối của em đối với bác Quang, mặc dù 2 ta là 2 kẻ xa lạ :') :') . Và rồi em đã Không lầm khi tin bác :D :D . tr
Chỉ vòng 24 tiếng đồng hồ từ lúc em nhắn tin nhờ bác tư vấn, đến lúc bác điện hẹn gặp rồi cùng đi xem đàn, em đã chốt ngay và luôn con U3H với giá mềm nhưng âm thanh nghe hay ạ. Chúc cho các bác đang tìm kiếm tiếng đàn réo rắt cho ngôi nhà của mình sớm tìm được 1 ẻm nha. Và nếu ở SG thì cứ mạnh dạn xin cái hẹn chỗ bác Quang ợ, để tránh mua nhầm mua lỗi ạ kkkk
Một lần nữa em rất thanh củi bác Quang ạ 🌹 🌹 🌹

Tất cả là một chữ duyên!

Không phải cứ Inbox và hẹn găp tôi, tôi cũng tiếp hay gặp, chỉ qua cách họ viết thư là có thể phần nào biết mình nên hay không nên tiếp xúc, cũng như có nên "mở ra" thêm một mối quan hệ mới với ai đó, như trường hợp cúa bác này, khi Inbox viết thư cũng như liên lạc qua điện thoại, tôi đã thử thách và thăm dò qua cách nói chuyện, coi người mà mình đang nói chuyện như thế nào, rồi thì tôi mới quyết đinh là hẹn gặp, hay nói thẳng là sẽ không gặp, mà có thể chỉ giúp qua các phương tiện nghe nhìn, cho dù là họ ở Sài Gòn, thậm chí gần tôi.

FYI, khi bác và chồng, hay ai đã đến tận chỗ tôi ở, thì chắc hai bác có thể biết tôi là ai, thuộc đẳng cấp và tầng lớp nào trong xã cái xã hội Việt Nam này và có dễ gặp hay không? Với tôi mọi ranh giới và rào cản, đẳng cấp đều có thể xóa sạch trước sự chân thành, mộc mạc, cũng như tấm lòng kính yêu Chúa và Đức Mẹ của hai vợ chồng bác.

Tài năng, kiến thức Chúa cho ai, nếu có thì việc chia sẻ lại là điều nên làm, nhưng cần đúng đối tượng, đúng nơi, đúng lúc đúng thời điểm và đúng chỗ. Chúa nói: ”Hãy đơn sơ như như chim bồ câu và khôn ngoan như một một con rắn“.

Hy vọng các cháu sẽ yêu, và học tốt trên cây đàn mà cha mẹ đã cố gắng tậu về cũng như tôi đã cất công đi lựa giúp. Qua cách người bán đàn đối đáp với tôi, mặc dầu tôi rất phách lối trong tiếp xúc chẳng kiêng nể ai ngay khi mới gặp anh ta lần đầu trong đời, thì bác cũng có thể tin là một khi tôi đã lựa thì không có gì phải bàn. Tôi tin chắc rằng việc học hành của các cháu sẽ thành công tốt đẹp theo một cách nào đó. Có thể không thành những Pianist giỏi hay lừng dnah, nhưng chí ít cũng là những người yêu đàn, đánh đàn tốt và góp phần cho hội thánh của Chúa trong việc ca ngợi thiên Chúa và Đức Mẹ.

Cầu xin Thiên Chúa và Đức Mẹ không ngừng đổ đầy hồng ơn trên ngôi nhà của hai bác! ^:)^
 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,573 Mã lực
4. Étude Op. 10, No. 4 - Torrent - Nước lũ

1679025690943.png


Đây là bản etudes đầu tiên tạo sự thách thức cân bằng lên cả hai tay. Trong các bản etude trước đó, các khó khăn chính về kỹ thuật nằm bên tay phải, trong khi đó, tay trái chủ yếu duy trì ổn định hài hòa. Tác phẩm này hiển thị một phong cách viết Baroque trong đó một tay có một đoạn nhạc thứ mười sáu liên tục trong khi tay trái có hợp âm ngắt âm.

Đây là một trong những etude khó nhất từng có. Giống như tất cả các bản etude của Chopin, một nghệ sĩ dương cầm phải nắm vững phương pháp sử dụng chính xác các cơ, trọng lượng, tư thế và định vị lại bàn tay. Chỉ sau khi một người đã học được cách sử dụng đúng các thành phần đó, người đó mới nên thử sức với các bản Etudes của Chopin.


2. Étude Op. 10, No. 2 không nổi tiếng lắm (không có tên), nên tạm không đề cập ở đây.

3. Étude Op. 10, No. 3 – “Tristesse” - Sầu muộn


View attachment 7731531

Bản thân Chopin gọi giai điệu trong étude thứ ba này là một trong những giai điệu đẹp nhất của ông. Giai điệu đã được đặt thành lời nhiều lần và là nền tảng của cả bài hát “Survival” của Muse và một bản tango có tên “La melodia del corazon”. Không có biệt danh nào cho étude này do chính nhà soạn nhạc đặt ra, nhưng một số biệt danh thông tục chỉ bị mắc kẹt, bao gồm “Tristesse” (Sầu muộn) và “L'Adieu” (Lời chia tay).

Thách thức kỹ thuật là chơi cả giai điệu và phần đệm bằng tay phải cùng một lúc, trong khi tay trái thêm một âm trầm đảo phách (hoặc lệch nhịp), hoặc các hòa âm bổ sung, hoặc đôi khi là một giai điệu đối âm.


...
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,927
Động cơ
316,368 Mã lực
2. Étude Op. 10, No. 2 không nổi tiếng lắm (không có tên), nên tạm không đề cập ở đây.
...........................................................

Về cơ bản những cái bác nói thì tạm gọi là "lọt tai vừa nhĩ". :x
Tuy nhiên, có vài chỗ, nhất là này, là chỗ cần phải coi lại vì chưa chính xác. [-X

Trong 24 Etude của Chopin, bái Étude Op. 10, No. 2 này là một tác phẩm rất hay, chuyên cho luyện tập game (ngón) Chromatique) với kĩ thuật sử dụng ngón 3,4, và 5 là kỹ thuật khó và được rất nhiều các pianists nổi tiếng phô diễn cũng như dùng trong các kỳ thi.

Do tôi đang bận chuẩn bị rời Sài Gòn cuối tuần này nên không có đầu óc để phân tích cặn kẽ cho cho "ra tấm ra món" nhưng riêng chỗ này thì bác nói chưa đúng nhé!

Mời các bác xem tác phẩm này được biểu diễn rộng rãi trong các kỳ thi cũng như trên sân khấu như thế nào:



FYI, từ nhừng pianist hàng dầu trên thế giới: Pollini, Soeng-jin Choo: :">



cho đến nhạc sinh "hỉ mũi chửa sạch" nhưng đánh với tốc độ (01':12") thì ................ người nghe phải lắc đầu kinh ngạc!: :))

 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,573 Mã lực
Cảm ơn pác,e thấy ít nhắc đến No.2 nên tạm bỏ qua (ghi tạm là do no ko nổi tiếng :D); có gì bác & cccm đi ngang correct giúp e nhé :">

Ref:
.




Về cơ bản những cái bác nói thì tạm gọi là "lọt tai vừa nhĩ". :x
Tuy nhiên, có vài chỗ, nhất là này, là chỗ cần phải coi lại vì chưa chính xác. [-X

Trong 24 Etude của Chopin, bái Étude Op. 10, No. 2 này là một tác phẩm rất hay, chuyên cho luyện tập game (ngón) Chromatique) với kĩ thuật sử dụng ngón 3,4, và 5 là kỹ thuật khó và được rất nhiều các pianists nổi tiếng phô diễn cũng như dùng trong các kỳ thi.

Do tôi đang bận chuẩn bị rời Sài Gòn cuối tuần này nên không có đầu óc để phân tích cặn kẽ cho cho "ra tấm ra món" nhưng riêng chỗ này thì bác nói chưa đúng nhé!

Mời các bác xem tác phẩm này được biểu diễn rộng rãi trong các kỳ thi cũng như trên sân khấu như thế nào:



FYI, từ nhừng pianist hàng dầu trên thế giới: Pollini, Soeng-jin Choo: :">



cho đến nhạc sinh "hỉ mũi chửa sạch" nhưng đánh với tốc độ (01':12") thì ................ người nghe phải lắc đầu kinh ngạc!: :))

 
Chỉnh sửa cuối:

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
2,805
Động cơ
423,156 Mã lực
Nơi ở
HCM
Cảm ơn pác, e đang dịch để tự học 1 chút :D; e thấy ko nhắc đến No.2 nên e tạm bỏ qua chút (ghi tạm là do no ko nổi tiếng); có gì bác & cccm đi ngang correct giúp e nhé :">

.


Chính xác nhất thì số 2, và các số khác không được nhắc tới trong website mà bác đang dịch, không phải là không nổi tiếng, mà là ít phổ biến hơn các Etude còn lại trong bộ số 10. Dân học và nghe nhạc chuyên nghiệp thì phải biết hết, nhưng rõ ràng là các etude không có "nick name" thì ít được chơi và biểu diễn hơn các etude còn lại.
Nổi tiếng nhất của Op.10 là số 12 có tên Revolutionary Etude, sau đó tới số 3,5,1,4,8...
Nói chung các bài đc giới thiệu trong website đó là các bài phổ biến nhất
 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,573 Mã lực
Đúng rồi, ý e là so sánh tương đối so với các bài phổ biến rộng rãi khác thôi.

À, Op. 10 No. 1 e minh họa bằng clip của Rousseau chứ không bằng clip của Ashkenazy, mà ko thấy cụ ý kiến gì nhỉ.

Chính xác nhất thì số 2, và các số khác không được nhắc tới trong website mà bác đang dịch, không phải là không nổi tiếng, mà là ít phổ biến hơn các Etude còn lại trong bộ số 10. Dân học và nghe nhạc chuyên nghiệp thì phải biết hết, nhưng rõ ràng là các etude không có "nick name" thì ít được chơi và biểu diễn hơn các etude còn lại.
Nổi tiếng nhất của Op.10 là số 12 có tên Revolutionary Etude, sau đó tới số 3,5,1,4,8...
Nói chung các bài đc giới thiệu trong website đó là các bài phổ biến nhất
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
2,805
Động cơ
423,156 Mã lực
Nơi ở
HCM
Đúng rồi, ý e là so sánh tương đối so với các bài phổ biến rộng rãi khác thôi.

À, Op. 10 No. 1 e minh họa bằng clip của Rousseau chứ không bằng clip của Ashkenazy, mà ko thấy cụ ý kiến gì nhỉ.
Bản chơi trên Rousseau thì âm thanh rõ ràng, visual đẹp mắt nhưng không đạt tiêu chuẩn. Vì yếu tố đầu tiên của etude là kỹ thuật, mà cụ thể ở đây là tốc độ, thì Rousseau ko đạt. Tốc độ của Roussau chậm hơn khoảng 12% và chậm vậy là khá đáng kể
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,573 Mã lực
Vâng, đúng vậy, thôi cứ để e minh họa bằng bản Rousseau để dễ thấy các thách thức kỹ thuật về bàn/ngón tay, còn tiêu chí tốc độ và các tiêu chí khác thì nhờ các cccm cứ tự nhiên bổ sung thêm bản tốt nhất giúp.

Bản chơi trên Rousseau thì âm thanh rõ ràng, visual đẹp mắt nhưng không đạt tiêu chuẩn. Vì yếu tố đầu tiên của etude là kỹ thuật, mà cụ thể ở đây là tốc độ, thì Rousseau ko đạt. Tốc độ của Roussau chậm hơn khoảng 12% và chậm vậy là khá đáng kể
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,573 Mã lực
5. Étude Op. 10, No. 5 - Black keys - Phím đen

1679050401137.png


étude này có biệt danh như vậy là do phần đệm nhanh ở tay phải được chơi chủ yếu trên các phím đen của đàn piano. Đó thực sự là thách thức kỹ thuật của étude này, vì hiếm khi yêu cầu tốc độ nhanh như vậy chỉ trên các phím đen.


4. Étude Op. 10, No. 4 - Torrent - Nước lũ

View attachment 7731575

Đây là bản etudes đầu tiên tạo sự thách thức cân bằng lên cả hai tay. Trong các bản etude trước đó, các khó khăn chính về kỹ thuật nằm bên tay phải, trong khi đó, tay trái chủ yếu duy trì ổn định hài hòa. Tác phẩm này hiển thị một phong cách viết Baroque trong đó một tay có một đoạn nhạc thứ mười sáu liên tục trong khi tay trái có hợp âm ngắt âm.

Đây là một trong những etude khó nhất từng có. Giống như tất cả các bản etude của Chopin, một nghệ sĩ dương cầm phải nắm vững phương pháp sử dụng chính xác các cơ, trọng lượng, tư thế và định vị lại bàn tay. Chỉ sau khi một người đã học được cách sử dụng đúng các thành phần đó, người đó mới nên thử sức với các bản Etudes của Chopin.

 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,573 Mã lực
6. Étude Op. 10, No. 6 - "Lament" - Than thở
7. Étude Op. 10, No. 6 - "Toccata" - Tiếp xúc (Đụng chạm)

2 bài này được đặt biệt danh, nhưng sẽ viết sau, lý do là gì thì cccm biết rồi :D

8.Étude Op. 10, No. 8 - "Sunshine" - Ánh dương

1679051103226.png


Một đoạn rung nhanh bằng tay phải bắt đầu bản étude rực rỡ, tươi sáng này. Trong khi nhiều bản études trong Op 10 có hình thức ternary (bậc ba, dạng A-B-A), études No. 8 này lại được sửa đổi một chút (A-B-A'). Chủ đề đầu tiên (A), bắt đầu bằng giọng F trưởng đầy nắng, chuyển sang giọng D thứ nhiều mây, với khả năng có mưa lớn. Sau một thời gian căng thẳng như vũ bão (B), tác phẩm trở lại chủ đề đầu tiên trước khi bắt đầu ý tưởng âm nhạc thứ ba. Cuối cùng (A'), một sự khởi sắc rực rỡ nhắc người nghe về chủ đề đầu tiên.

Khó khăn kỹ thuật lớn nhất trong bản nhạc này nằm ở tốc độ của tay phải; ngoài ra, vượt qua khó khăn về tay trái bị giới hạn để làm cho giai điệu tỏa sáng trong cùng một quãng giọng cũng là một thử thách rất lớn.


Bản études này có 1 người VN chơi rất thành công, đó là NS Đặng Thái Sơn:


5. Étude Op. 10, No. 5 - Blackeys - Phím đen

View attachment 7732317

étude này có biệt danh như vậy là do phần đệm nhanh ở tay phải được chơi chủ yếu trên các phím đen của đàn piano. Đó thực sự là thách thức kỹ thuật của étude này, vì hiếm khi yêu cầu tốc độ nhanh như vậy chỉ trên các phím đen.

 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,573 Mã lực
9. Étude Op. 10, No. 9 - <No nick-name>
10. Étude Op. 10, No.10 - <No nick-name>
11. Étude Op. 10, No.11 - Arpeggio - Hợp âm rải

Các bài này ít phổ biến như các bài khác trong Op. 10 nên tạm thời chưa viết.

12. Étude Op. 10, No.12 - Revolutionary - Cuộc khởi nghĩa

1679052427841.png

1679052451296.png


Từ năm 1830-31, ở tuổi 20, Chopin đã dành một thời gian ngắn ở Vienna để biểu diễn trước công chúng và làm việc với các nhà xuất bản để phát hành rộng rãi các tác phẩm của mình. Nhưng đó không phải là khoảng thời gian thành công lắm, Ông đã phải đối mặt với nhiều thất vọng, đặc biệt là với nhà xuất bản Haslinger, người đã không xuất bản một số tác phẩm của Chopin như đã hứa. Cuối 1831, từ Vienna, Chopin chuyển đến Paris. Trên đường đi, ông dừng lại ở Stuttgart để dưỡng bệnh, nơi ông biết tin quân Nga chiếm được Warsaw. Tin tức này đã khiến Chopin nổi cơn giận dữ và đã viết Etude Op. 10 No. 12. Bản étude có biệt danh Revolutionary - Cuộc khởi nghĩa, hoặc "Bombardment of Warsaw" - Warsaw sụp đổ.

Bản etude No. 12, bản cuối cùng của bộ Op. 10, được viết trong thời gian diễn ra cuộc Nổi dậy thất bại của người Ba Lan vào tháng 11 năm 1831, khi các lực lượng Nga nghiền nát những người khởi nghĩa Ba Lan, những kẻ dám thách thức quyền lực bảo hộ của đế chế Sa hoàng. Khi nghe tin cuộc khởi nghĩa thất bại, Chopin lại không thể tham gia bảo vệ đất nước của mình vì đang mang bệnh, ông đã viết étude này như để ca ngợi sự can trường bất khuất của người dân Warsaw (giai điêu bên tay phải, với các nốt dài) trước các khó khăn áp lực thăng trầm thay đổi rất nhanh theo chiều hướng ngày càng xấu của tình hình chiến sự (nhạc đệm bên tay trái, với nhiều nốt ngắn đảo nhanh). Phần cuối của étude không đi đến một giải pháp rõ ràng; nó dừng đột ngột một cách kỳ lạ sau đoạn cuối của chủ đề chính, như một sự khẳng định rằng sự phản kháng sẽ không bao giờ kết thúc. (Thảo nào dân Ba Lan cứ có dịp là sẽ chọc ngoáy người Nga tới số !?: https://baophapluat.vn/ba-lan-thong-tin-ve-ke-hoach-cung-cap-may-bay-chien-dau-cho-ukraine-post469371.html).

Không có một thách thức kỹ thuật rõ ràng nào trong Étude No. 12, nhưng nó đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận trước cho các ngón tay để thực hiện đúng. Thách thức nằm ở tay trái, với những bước chạy rất nhanh không hề dễ dàng.


6. Étude Op. 10, No. 6 - "Lament" - Than thở
7. Étude Op. 10, No. 6 - "Toccata" - Tiếp xúc (Chạm)

2 bài này được đặt biệt danh, nhưng sẽ viết sau, lý do là gì thì cccm biết rồi :D

8.Étude Op. 10, No. 8 - "Sunshine" - Ánh dương

View attachment 7732351

Một đoạn rung nhanh bằng tay phải bắt đầu bản étude rực rỡ, tươi sáng này. Mặc dù nhiều bản études trong Op 10 có hình thức ternary (bậc ba, dạng A-B-A), études No. 8 này được sửa đổi một chút. Chủ đề đầu tiên (A), bắt đầu bằng giọng F trưởng đầy nắng, chuyển sang giọng D thứ nhiều mây, với khả năng có mưa lớn. Sau một thời gian căng thẳng như vũ bão (B), tác phẩm trở lại chủ đề đầu tiên trước khi bắt đầu ý tưởng âm nhạc thứ ba. Cuối cùng (A'), một sự khởi sắc rực rỡ nhắc người nghe về chủ đề đầu tiên. Khó khăn kỹ thuật lớn nhất trong bản nhạc này nằm ở tốc độ của tay phải; ngoài ra, vượt qua khó khăn về tay trái bị giới hạn để làm cho giai điệu tỏa sáng trong cùng một quãng giọng cũng là một thử thách rất lớn.


Bản études này có 1 người VN chơi rất thành công, đó là NS Đặng Thái Sơn:

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top