[Funland] Dành cho những ai quan tâm tới Piano, và thích nghe Piano.

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
2,824
Động cơ
423,086 Mã lực
Nơi ở
HCM
Bẩm! ^:)^
Nó "Rick Wakeman performs a series of outstanding new interpretations of some of his best loved works" kén khán giả bác ạ! :D

Tai người thường (phàm nhân) như tôi hay bác, cùng như mấy tỷ người nghe trên toàn thế giới thì làm sao nghe và thấy cái hay của nó được! [-X

Thế nên ................................ "7 năm mà có 6,900 views, 120 likes & 3 comments" :P
Có lẽ hay đến nghẹn lời nên chăng còn (có thể) bình luận gì nữa! Bác biết thành ngữ "Too ............ (Adjective) for words" (............... không bút mực nào tả xiết) chứ? =))
E chứng minh được cụ RW có tên tuổi hơn 6900 views này, thì cụ xoay qua mổ sẻ cụ RW ăn hên, bơm thổi chứ ko có thực tài haha logic please
Lưu ý e làm rõ từ hôm qua tới giờ, e chưa bao giờ cố chứng minh, nhạc cụ RW hay nhé.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,128
Động cơ
316,278 Mã lực
Cụ Sáng paste giúp e các clip mà cụ ưng ý nhất của các bản bên dưới giúp e nhé :)

1/ Rachmaninoff's Piano Concert No.3:
a/ thích vì cảm xúc và ấn tượng khi nghe nhưng không (chưa) hài lòng cách lên dây:

a/ hài lòng cách lên dây và cả dàn nhạc (clean pure and precise) nhưng cảm xúc và ấn tượng thì lại không nhiều:

2/ Với Lizst thì đã viết lại bài này thành bài số 6 trong Tập Etude siêu việt của mình:
a/ thích vì kỹ thuật, kỹ xảo hoàn hảo đánh mà như đùa nhưng vẫn hoàn toàn làm chủ câu nhạc gây cảm xúc và ấn tượng vô cùng mạnh nhưng chưa hài lòng lắm về âm thanh cây đàn:


Và:
b/ Hài lòng và ấn tượng về tiếng đàn đẹp long lanh cách lên dây (clean pure, sparkling) nhưng cảm xúc và ấn tượng về pianist thì lại không nhiều lắm, có chăng là ấn tượng về ..................... cặp chân dài! :)) :
 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Cảm ơn các pác, e sẽ cố gắng nghe full các bản này lấy chút vốn :D

1/ Rachmaninoff's Piano Concert No.3:
a/ thích vì cảm xúc và ấn tượng khi nghe nhưng không (chưa) hài lòng cách lên dây:

a/ hài lòng cách lên dây và cả dàn nhạc (clean pure and precise) nhưng cảm xúc và ấn tượng thì lại không nhiều:

2/ Với Lizst thì đã viết lại bài này thành bài số 6 trong Tập Etude siêu việt của mình:
a/ thích vì kỹ thuật, kỹ xảo hoàn hảo đánh mà như đùa nhưng vẫn hoàn toàn làm chủ câu nhạc gây cảm xúc và ấn tượng vô cùng mạnh nhưng chưa hài lòng lắm về âm thanh cây đàn:


Và:
b/ Hài lòng và ấn tượng về tiếng đàn đẹp long lanh cách lên dây (clean pure, sparkling) nhưng cảm xúc và ấn tượng về pianist thì lại không nhiều lắm, có chăng là ấn tượng về ..................... cặp chân dài! :)) :
Bản nhạc op.10 no.1 em nói
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,128
Động cơ
316,278 Mã lực
Cảm ơn các pác, e sẽ cố gắng nghe full các bản này lấy chút vốn :D

Mời bác,
FYI, mỗi bản tôi nghe không dưới 100 lần riêng cái Etude No.6 đánh trên cây Ant Petrof 275, tôi nghe không dưới 1.000 lần để tập nghe âm sắc tiếng đàn sáng và rút kinh nghiệm khi làm voicing sao cho ra cái âm sáng rực rỡ, long lanh mà vẫn ngọt ngào và tiếng chuông là ntn với nhưng cây đàn không quá mắc tiền.
Cây Ant Petrof 275 này giá tầm ngang ngửa với Yamaha CF rẻ hơn Yamaha CFX mà tiếng hay hơn.

FYI, R Clayderman trước đây cũng đánh cây Petrof full size màu trắng trong các buổi biểu diễn chính thức, nhưng sau này bị Yamaha "mua" nên khán giả chỉ thấy đánh Yamaha. :P
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,399
Động cơ
407,409 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mời bác,
FYI, mỗi bản tôi nghe không dưới 100 lần riêng cái Etude No.6 đánh trên cây Ant Petrof 275, tôi nghe không dưới 1.000 lần để tập nghe âm sắc tiếng đàn sáng và rút kinh nghiệm khi làm voicing sao cho ra cái âm sáng rực rỡ, long lanh mà vẫn ngọt ngào và tiếng chuông là ntn với nhưng cây đàn không quá mắc tiền.
Cây Ant Petrof 275 này giá tầm ngang ngửa với Yamaha CF rẻ hơn Yamaha CFX mà tiếng hay hơn.

FYI, R Clayderman trước đây cũng đánh cây Petrof full size màu trắng trong các buổi biểu diễn chính thức, nhưng sau này bị Yamaha "mua" nên khán giả chỉ thấy đánh Yamaha. :P
Châu Âu có mấy nhà làm đàn là nạn nhân của thời cuộc, mặc dù rất xuất sắc nhưng cứ chìm dần không trở lại nổi.

- Bechstein và Bluethner (Đức). Trước WW2 thì Bechstein và Bluethner nổi tiếng cao cấp và được ưa chuộng không kém Steinway. Nhưng cả 2 nhà này bị gặp nạn bởi chiến tranh. Nhà Bechstein kết thân với lãnh đạo phát-xít Goebbels, sau chiến tranh bị cô lập hoàn toàn. Còn nhà Bluethner (nằm trên đất Đông Đức) năm 1944 xưởng đàn bị dính bom Mỹ tan hết, đến lúc mở lại thì bị quốc hữu hóa, chất lượng đàn kém xa ngày xưa và coi như mất thương hiệu.

- Petrov (Séc), trước WW2 nổi tiếng không kém các thương hiệu đàn Đức, thời XHCN cũng vẫn rất được ưa chuộng trong khối Đông Âu (cùng với Bluethner). Nhưng sau 1990 khi khối Đông Âu tan thì không cạnh tranh nổi với Yamaha và cứ xuống dần.

- Pháp có nhà làm đàn Pleyel, chính là cây đàn của Chopin, nhưng sau cũng không cạnh tranh nổi và phá sản.

- Đức hiện tại vẫn còn nhà Steinweg (thủy tổ của Steinway) nhưng chỉ còn là công ty rất nhỏ. Tôi chưa nghe bao giờ nhưng đọc vài trang web piano thấy dân nhạc viện bên Tây nói là đàn upright của Steinweg tiếng rất tuyệt, hay hơn hẳn so với tiếng Steinway upright.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,128
Động cơ
316,278 Mã lực
Bản nhạc op.10 no.1 em nói
Với tài năng của Vladimir Ashkenazy thì ai nghe ông đánh bài hát này, mà ai bảo dở thì không ngu họa chỉ có gọi là điên!

Một người đoạt giải nhì cuộc thi Chopin quốc tế lần thứ V - năm 1955 sau đó một năm đã vang dội, kiêu hãnh khi đoạt giải nhất trong cuộc thi the Queen Elisabeth Music Competition ở Brussels năm 1956 (đâu đó, còn có thể nói là khó hơn cuộc thi Chopin!!!), thế nên tài năng của ông ta như thế nào chắc khỏi phải bàn.

Tuy nhiên xin lưu ý Vladimir Ashkenazy chỉ là Solo Pianist chứ không phải là Concert Pianist như người giành đoạt giải nhất vơi ông năm 1995 (Adam Harasiewicz ).

Ngoài ra, cũng phải nói thêm phiên bản (clip) này là phiên bản tốt và nếu ta nghe Vladimir Ashkenazy cũng đánh bài này mà ông đánh ở phiên bản này (1963) thì rất tệ vì sao ư???



Xin thưa,
Dĩ nhiên là có rất nhiều lý do một trong những lý do đó là do lên dây canh chỉnh, cũng như thu âm.
FYI, với phiên bản khác này (1963), cây piano đã được lên dây không phải La A442Hz mà là La A438.
Còn phiên bản nghe OK này, cây piano đả được lên dây không phải đơn thuần chỉ La A442Hz mà là La A444Hz những note trên cao!
Do đó độ, lên đúng tần số. chuẩn chỉ từng note thì độ sáng long lanh, và cái đẹp của tiếng (dòng) nước (thác) chảy mạnh ra là chuyện bình thường!

Còn nếu bảo đánh hay bài này, hay về kỹ kĩ thuật biểu diễn thì cũng rất nhiều người đánh tốt hơn và nghe "đã hơn" ví dụ như:

Nếu bạn đánh hay và tốc độ nhanh nhất thì có Georges Cziffra :

Còn bảo đánh hoàn hảo kỹ thuật, thì không thể không nhắc đến một người là Garrick Ohlsson người đoạt giải nhất cuộc thi Chopin quốc tế lần thứ VIII - năm 1970 được đánh giá là chơi piano với kỹ thuật "Flawless" (hoàn hảo) nhưng do lên dây, lại là lên dây! Và phần bởi KT thu âm cách đây hơn nửa thế kỷ, nên chưa cho người nghe cái tốt nhất có thể!
FYI, trong clip này cây piano chỉ được lên dây không phải La A442Hz mà là La A435~436! :

Xét cho cùng ngoài tài năng của pianist, cùng nên xét đến việc tiếng đàn hay trong clip này, một phần là do lên dây,
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,128
Động cơ
316,278 Mã lực
Châu Âu có mấy nhà làm đàn là nạn nhân của thời cuộc, mặc dù rất xuất sắc nhưng cứ chìm dần không trở lại nổi.

Về cơ bản những gì bác nói là đúng nhưng có nhiều chỗ chưa chính xác, cũng như có thể bảo là sai, nên tôi xin hiệu đính lại như thế này


- Bechstein và Bluethner (Đức). Trước WW2 thì Bechstein và Bluethner nổi tiếng cao cấp và được ưa chuộng không kém Steinway. Nhưng cả 2 nhà này bị gặp nạn bởi chiến tranh. Nhà Bechstein kết thân với lãnh đạo phát-xít Goebbels, sau chiến tranh bị cô lập hoàn toàn. Còn nhà Bluethner (nằm trên đất Đông Đức) năm 1944 xưởng đàn bị dính bom Mỹ tan hết, đến lúc mở lại thì bị quốc hữu hóa, chất lượng đàn kém xa ngày xưa và coi như mất thương hiệu.
Bechstein: Tuy nổi tiếng nhưng vẫn có những hạn chế khó sửa được.
Bechstein tiếng quá sáng nên với một số tác phẩm biểu diễn chưa phát huy được hết cái hay của nó. Nhiều Pianist đã từ chối khi dùng nó dâu cây đàn đã lên dây "chuẩn chỉ"!

Bluethner:Cái nổi bật nhất của là dùng kĩ thuật bốn 4 sợi dây thay vì chỉ có 3 cho các note ở octave 6, 7 để tạo ra tiếng Aliquot (bồi âm) tuy nhiên sau này, với đàn thế mới các hãng khác không cần dùng KT bốn sợi dây mà vẫn tạo được cái Aliquot đó lại đỡ phức tạp khi lên dây khi dùng KT "cầu nâng dây".
Ngoài ra tiếng (âm lượng) của Bluethner thường nhỏ dùng trong gia đình thì được nhưng dùng trên sân khấu lớn thì lại không đáp ứng được hoàn toàn.

- Petrov (Séc), trước WW2 nổi tiếng không kém các thương hiệu đàn Đức, thời XHCN cũng vẫn rất được ưa chuộng trong khối Đông Âu (cùng với Bluethner). Nhưng sau 1990 khi khối Đông Âu tan thì không cạnh tranh nổi với Yamaha và cứ xuống dần.

Petrof đang dần hồi phục và rất cố gắng. nhưng sự cố gắng của họ cũng cần được sự hỗ trợ của chúng ta.
Bản thân tôi rất yêu thích tiếng đàn Petrof này vì nó cực kỳ nét, rõ nhưng vẫn cộng hưởng cao, long lanh và đàn mà cứ như là hát (singing tone)!

- Pháp có nhà làm đàn Pleyel, chính là cây đàn của Chopin, nhưng sau cũng không cạnh tranh nổi và phá sản.
Pháp có hai thương hiệu hàng đầu Gaveau và Pleyel.
Gaveau chết ngắc! :((
Pleyel vẫn sống! Thương hiệu này vẫn còn hoạt động bác ạ ở đây là những ví dụ tuy không mạnh như xưa nhưng vẫn còn hoạt động. Và đây là âm thanh của những cây đàn Pleyel thế hệ mới này, mời bác và các bác:







- Đức hiện tại vẫn còn nhà Steinweg (thủy tổ của Steinway) nhưng chỉ còn là công ty rất nhỏ. Tôi chưa nghe bao giờ nhưng đọc vài trang web piano thấy dân nhạc viện bên Tây nói là đàn upright của Steinweg tiếng rất tuyệt, hay hơn hẳn so với tiếng Steinway upright.
Đúng như vậy, Steinweg nhưng kết hợp với Grotrain (thương hiệu này cũng cùng cũng là "họ hàng hang hốc" và chất lượng tương tự) và vẫn còn phát triển cũng như còn được người yêu tiêu dùng châu Âu yêu quý. do chất lương tốt cũng như âm thanh tuyệt vời! D

1/ Đàn mới cao to thì nghe như Grand piano:





2/ Đàn cũ qua xử dụng dầu thấp bé (chỉ 110cm) nhỏ gọn, thì nghe mà "chảy nước dãi" vì hay!


2/ Đàn Grand cũ qua xử dụng dầu bé tẹo (chỉ 140cm!!!!!1!) nhỏ gọn hơn cây Yamaha G1, thì ai chơi piano nghe chỉ muốn sở hữu nó vì quá hay!


 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,399
Động cơ
407,409 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Về cơ bản những gì bác nói là đúng nhưng có nhiều chỗ chưa chính xác cũng như có thể bảo là sai nếu tôi xin hiệu đính lại như thế này




Bechstein: Tuy nổi tiếng nhưng vẫn có những hạn chế khó sửa được.
Bechstein tiếng quá sáng nên với một số tác phẩm biểu diễn chưa phát huy được hết cái hay của nó. Nhiều Pianist đã từ chối khi dùng nó dâu cây đàn đã lên dây "chuẩn chỉ"!

Bluethner:Cái nổi bật nhất của là dùng kĩ thuật bốn 4 sợi dây thay vì chỉ có 3 cho các note ở octave 6, 7 để tạo ra tiếng Aliquot (bồi âm) tuy nhiên sau này, với đàn thế mới các hãng khác không cần dùng KT bốn sợi dây mà vẫn tạo được cái Aliquot đó lại đỡ phức tạp khi lên dây khi dùng KT "cầu nâng dây".
Ngoài ra tiếng (âm lượng) của Bluethner thường nhỏ dùng trong gia đình thì được nhưng dùng trên sân khấu lớn thì lại không đáp ứng được hoàn toàn.

Petrof đang dần hồi phục và rất cố gắng. nhưng sự cố gắng của họ cũng cần được sự hỗ trợ của chúng ta.
Bản thân tôi rất yêu thích tiếng đàn Petrof này vì nó cực kỳ nét, rõ nhưng vẫn cộng hưởng cao, long lanh và đàn mà cứ như là hát (singing tone)!

Pháp có hai thương hiệu hàng đầu Gaveau và Pleyel.
Gaveau chết ngắt! :((
Pleyel vẫn sống! Thương hiệu này vẫn còn hoạt động bác ạ ở đây là những ví dụ tuy không mạnh như xưa nhưng vẫn còn hoạt động. Và đây là âm thanh của những cây đàn Pleyel thế hệ mới này, mời bác và các bác:

Đúng như bác nói, cả Bechstein và Boesendorfer đều bị than phiền vì âm thanh sáng quá. Vì âm thanh sáng quá nên Boesendorfer bị gắn chết cái mác "chỉ hợp với trường phái Wien" và rất ít được dùng cho nhạc piano sau này.

Kể cả Pleyel như mấy clip bác đưa lên cũng bị nhược điểm âm thanh sáng và mảnh. Nghe sang Steinweg cái khác hẳn.

Tôi từng ở Đức nên có biệt nhãn với đàn Đức. Lúc ở dài thì chưa tập đàn, sau về nước có tiền mua đàn tập thì mấy lần sang Đức đều có ý định mò đến Brauschweig xem đàn Steinweg, nhưng đều không thành vì ít thời gian quá. Đúng là cái gì cũng có giá của nó, Steinweg upright đắt hơn cả Yamaha Grand.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
E đã nghe xong bản Etude cụ giới thiệu, tiết tấu nhạc điệu như nước chảy mây trôi, như "tràng giang đại hồ - thao thao bất tuyệt".

Bản Etude cũng được dùng để biểu diễn à cụ, e tưởng dùng để tập kỹ thuật ở nhà thôi chứ ?

Bản nhạc op.10 no.1 em nói
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
2,824
Động cơ
423,086 Mã lực
Nơi ở
HCM
E đã nghe xong bản Etude cụ giới thiệu, tiết tấu nhạc điệu như nước chảy mây trôi, như "tràng giang đại hồ - thao thao bất tuyệt".

Bản Etude cũng được dùng để biểu diễn à cụ, e tưởng dùng để tập kỹ thuật ở nhà thôi chứ ?
Miễn hay là được cụ ạ, ko quan trọng đó là bài gì :)
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,128
Động cơ
316,278 Mã lực
Đúng như bác nói, cả Bechstein và Boesendorfer đều bị than phiền vì âm thanh sáng quá. Vì âm thanh sáng quá nên Boesendorfer bị gắn chết cái mác "chỉ hợp với trường phái Wien" và rất ít được dùng cho nhạc piano sau này.
Cái sáng này có thể sửa lại cho mềm mại ấm hơn bằng cách Voicing.
Vấn đề là người ta không muốn bởi vì khi đánh một số các tác phẩm thời Baroque của Rameau, Scarlatti, Mozart, haydn (tuy Mozart, Haydn không phải nằm trong),.... thì họ cần tiếng đàn sáng rõ với những tác phẩm này đa phần là đánh rất nhanh, rất nhiều nốt, cùng một thời điểm nên chính cái độ sáng đó làm cho người nghe lẫn kẻ đánh mới phân biệt được rõ từng note và kỷ xảo! Nếu tiếng đàn mờ êm sẽ rất khó phân biệt, và thông thường để xử lý khuyết điểm này những cái đàn đa phần ở châu âu nhất là khu vực bắc Âu, họ đều lên LA A444 trên sân khấu chứ không lên là La A442 và La A440 lại càng không!
Vấn đề là phải lên cây thật chuẩn xác 3 dây như một và canh chỉnh công phu cũng như đòi hỏi pianist bậc thầy. mà dây là một ví dụ không chỉ chơi mà còn "phá cách" hoàn toàn (bài Sonate của Haydn) ông đánh mà như hát!:





Anyway có những tác phẩm chơi tên cây Bechstein nghe hay hơn Steinway mà đây là một ví dụ!


Kể cả Pleyel như mấy clip bác đưa lên cũng bị nhược điểm âm thanh sáng và mảnh. Nghe sang Steinweg cái khác hẳn.
Pleyel thì trong làng đàn chỉ ngang ngửa cỡ mấy cái Xe Renault trong làng xe hơi thôi! :))


Tôi từng ở Đức nên có biệt nhãn với đàn Đức. Lúc ở dài thì chưa tập đàn, sau về nước có tiền mua đàn tập thì mấy lần sang Đức đều có ý định mò đến Brauschweig xem đàn Steinweg, nhưng đều không thành vì ít thời gian quá. Đúng là cái gì cũng có giá của nó, Steinweg upright đắt hơn cả Yamaha Grand.
Steinweg lẫn Grotrain là những cây đàn thuộc hàng Top Tier, tiền nào của nấy bác ạ! :D
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,128
Động cơ
316,278 Mã lực
E đã nghe xong bản Etude cụ giới thiệu, tiết tấu nhạc điệu như nước chảy mây trôi, như "tràng giang đại hồ - thao thao bất tuyệt".

Bản Etude cũng được dùng để biểu diễn à cụ, e tưởng dùng để tập kỹ thuật ở nhà thôi chứ ?
Miễn hay là được cụ ạ, ko quan trọng đó là bài gì :)

Thế mới là Chopin! :P
Nhạc của ông (Chopin) không chỉ là để rèn luyện kỹ thuật ngón không nhàm chán, mà còn là để biểu diễn, nghe thư giãn, và thi lẫn .................. "yêu nó vì hay, và khóc, thậm chí ghét nó vì khó"! :))
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,128
Động cơ
316,278 Mã lực
Cái sáng này có thể sửa lại cho mềm mại ấm hơn bằng cách Voicing.
Vấn đề là người ta không muốn bởi vì khi đánh một số các tác phẩm thời Baroque của Rameau, Scarlatti, Mozart, haydn (tuy Mozart, Haydn không phải nằm trong),.... thì họ cần tiếng đàn sáng rõ với những tác phẩm này đa phần là đánh rất nhanh, rất nhiều nốt, cùng một thời điểm nên chính cái độ sáng đó làm cho người nghe lẫn kẻ đánh mới phân biệt được rõ từng note và kỷ xảo! Nếu tiếng đàn mờ êm sẽ rất khó phân biệt, .................
Vấn đề là phải lên cây thật chuẩn xác 3 dây như một và canh chỉnh công phu cũng như đòi hỏi pianist bậc thầy. mà dây là một ví dụ không chỉ chơi mà còn "phá cách" hoàn toàn (bài Sonate của Haydn) ông đánh mà như hát!:
Công nhận nghe dân biểu diễn với học sinh đánh khác nhau một trời một vực thật. Không hiểu sao cái đàn piano của Nhạc viện Saigon này nghe tiếng chua thế bác nhỉ?


Bác rach thấy đã bớt "chua" qua đôi tay của chú nhóc 12 tuổi này chưa, nhất là bài "Chèo thuyền"? :P

 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,399
Động cơ
407,409 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
E đã nghe xong bản Etude cụ giới thiệu, tiết tấu nhạc điệu như nước chảy mây trôi, như "tràng giang đại hồ - thao thao bất tuyệt".

Bản Etude cũng được dùng để biểu diễn à cụ, e tưởng dùng để tập kỹ thuật ở nhà thôi chứ ?
Cái cụ nói là về lý thuyết, thực tế thì các nhà soạn nhạc lớn không bao giờ chịu đóng khung trong lý thuyết nên các etude của họ phần lớn đều hay, thậm chí hay không tưởng.

Nổi tiếng nhất là etude của Chopin. Chopin theo thông lệ chỉ đánh số cho etude nhưng vì 1 số trong đó quá hay nên giới chơi nhạc đã đặt tên cho chúng.

Chắc cụ phải biết bản "Nỗi buồn", thực ra nó là etude số 3 Chopin:

Đây là etude số 12 Chopin, chạy ngón tay trái đúng nghĩa etude luôn, nhưng cảm xúc nó đem lại khiến nó được đặt tên "Cách mạng":

Franz Liszt thì có cả tá etude tuyệt tác. Bản nhạc thuộc loại hay và show off nhất của piano "La Campanella" chính là Grand Etude số 3. Đây là 1 etude khác cực hay của Liszt: Concert Etude số 3 "Un Sospiro":
 

rach

Xe tải
Biển số
OF-122402
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
422
Động cơ
363,441 Mã lực
Franz Liszt thì có cả tá etude tuyệt tác. Bản nhạc thuộc loại hay và show off nhất của piano "La Campanella" chính là Grand Etude số 3. Đây là 1 etude khác cực hay của Liszt: Concert Etude số 3 "Un Sospiro":
Bản Un Sospiro quá hay, bác nghe thử anh này chơi, có thêm cảm giác bay bay quyện vào nhau rất phê.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Thể loại Etude mạch lạc, ngắn gọn, "vừa miếng" nên e cảm thấy khá "hạp" :">.

E sẽ nghe trước các bản etude này; còn 3-4 bản concerto của Rachmaninoff chắc e phải down về mang lên ôtô nghe mới nổi :)

Cái cụ nói là về lý thuyết, thực tế thì các nhà soạn nhạc lớn không bao giờ chịu đóng khung trong lý thuyết nên các etude của họ phần lớn đều hay, thậm chí hay không tưởng.

Nổi tiếng nhất là etude của Chopin. Chopin theo thông lệ chỉ đánh số cho etude nhưng vì 1 số trong đó quá hay nên giới chơi nhạc đã đặt tên cho chúng.

Chắc cụ phải biết bản "Nỗi buồn", thực ra nó là etude số 3 Chopin:

Đây là etude số 12 Chopin, chạy ngón tay trái đúng nghĩa etude luôn, nhưng cảm xúc nó đem lại khiến nó được đặt tên "Cách mạng":

Franz Liszt thì có cả tá etude tuyệt tác. Bản nhạc thuộc loại hay và show off nhất của piano "La Campanella" chính là Grand Etude số 3. Đây là 1 etude khác cực hay của Liszt: Concert Etude số 3 "Un Sospiro":
Thế mới là Chopin! :P
Nhạc của ông (Chopin) không chỉ là để rèn luyện kỹ thuật ngón không nhàm chán, mà còn là để biểu diễn, nghe thư giãn, và thi lẫn .................. "yêu nó vì hay, và khóc, thậm chí ghét nó vì khó"! :))
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,128
Động cơ
316,278 Mã lực
Bản Un Sospiro quá hay, bác nghe thử anh này chơi, có thêm cảm giác bay bay quyện vào nhau rất phê.

Tôi lạy bác! ^:)^
Nghe Marc-André Hamelin đánh Lizst mà không phê, thì khác nào nhìn hoa hậu cởi truồng trước mắt mà không ............ :P
Nếu không phê thì chẳng liệt dương (điếc) cũng là gay 100% (không có tâm hồn)! =))

FYI, có những người yêu piano từng nói: "Chưa bao giờ và sẽ khó bao giờ có nhữngi nghệ sĩ dương cầm như Hamelin. những ai biết Piano, hiểu Piano mà đã có cơ hội được nghe Hamelin chơi trực tiếp, sẽ nghẹn lời vì không có từ nào có thể mô tả trình độ chơi piano khủng khiếp của Hamelin. ^:)^
Hamelin chơi tất cả những bản nhạc khó nhất được viết cho piano, như thể đang đùa. ^:)^

Có người còn bảo "Đôi khi tôi hỏi tiêu chí phân phối tài năng của Chúa là gì......?????? Tại sao đối với một số người, Ngài cho 01% và đối với người khác 100%. Đây sẽ là một trong những câu hỏi tôi sẽ hỏi Chúa khi được lên thiên đàng". :))
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,399
Động cơ
407,409 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bản Un Sospiro quá hay, bác nghe thử anh này chơi, có thêm cảm giác bay bay quyện vào nhau rất phê.
Cám ơn bác.

Bản Un Sospiro của Liszt có 1 điểm rất đặc biệt là đi trước thời đại. Liszt, Chopin, Schubert và Schumann được liệt vào "Trường phái lãng mạn cổ điển" (1830-1860), còn Trường phái ấn tượng Pháp (Debussy, Berlioz, Ravel) mãi 40 năm sau (1890-1920) mới ra đời. Nhưng bản Un Sospiro này, mặc dù sáng tác khoảng 1848 lại nghe hệt như 1 tác phẩm nhạc ấn tượng. Cụ so sánh nó với bản "Ánh trăng" (đoạn 2) của Debussy hay "Jeux d'Eau" của Ravel thì sẽ thấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Cụ RW có chơi được các bản khó như cụ Hamelin không cụ piano ui?

Tôi lạy bác! ^:)^
Nghe Marc-André Hamelin đánh Lizst mà không phê, thì khác nào nhìn hoa hậu cởi truồng trước mắt mà không ............ :P
Nếu không phê thì chẳng liệt dương (điếc) cũng là gay 100% (không có tâm hồn)! =))

FYI, có những người yêu piano từng nói: "Chưa bao giờ và sẽ khó bao giờ có nhữngi nghệ sĩ dương cầm như Hamelin. những ai biết Piano, hiểu Piano mà đã có cơ hội được nghe Hamelin chơi trực tiếp, sẽ nghẹn lời vì không có từ nào có thể mô tả trình độ chơi piano khủng khiếp của Hamelin. ^:)^
Hamelin chơi tất cả những bản nhạc khó nhất được viết cho piano, như thể đang đùa. ^:)^

Có người còn bảo "Đôi khi tôi hỏi tiêu chí phân phối tài năng của Chúa là gì......?????? Tại sao đối với một số người, Ngài cho 01% và đối với người khác 100%. Đây sẽ là một trong những câu hỏi tôi sẽ hỏi Chúa khi được lên thiên đàng". :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top