[VHGT & ATGT] Dành cho các cụ xe có Start/Stop! Nhấn Start / Stop lúc xe đang chạy, điều gì sẽ xảy ra!?

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không hiểu về hệ thống lái lắm nhưng suy luận thế này, tất cả những xe hiện nay hệ thống lái đều được hỗ trợ bằng trợ lực điện hoặc trợ lực dầu, còn đối với những xe đời cũ như IFA W50, Giải phóng, Gaz, Rumani, Lada Volga, UAZ... thì làm gì có trợ lực lái. Vì vậy khi tắt máy thì chỉ hệ thống trợ lực không hoạt động thôi chứ làm gì có chuyện volant/ steering wheel bị khóa, do đó cụ vẫn có thể lái được dù đánh lái rất nặng.
Thì mất trợ lực nó cứng đơ ra cũng như khóa :). Cụ thử tắt máy, xong đạp phanh xem nó nặng gấp bao nhiêu lần ? Có khi chân phanh nó ko nhúc nhích luôn đấy. Hoặc tắt máy, rồi đánh vô lăng xem có vần nổi không. Xe ko trợ lực bây giờ lấy đâu ra, toàn mấy xe đời tống, có khi đăng kiểm còn khó nữa là.
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
295
Động cơ
379,443 Mã lực
nếu đổ đèo mất phanh mà cụ lại tắt máy thì khả năng xuống vực là khá cao. đổ đèo mất phanh thì chỉ có cách bình tĩnh dồn dần về số thấp, rồi tìm taluy dương mà đâm, chứ cụ tắt máy rồi không lái đc nữa chỉ phó thác cho số phận, mà khi tắt máy nếu chẳng may vỡ hộp số nữa thì lấy gì hãm tốc mà cụ bẩu xe chạy chậm dần?

về N chỉ khi kẹt ga nhé, mất phanh phải dồn dần về số thấp nhất, nhưng không được là số N. phải về được số 1 để hãm về tốc độ thấp nhất có thể, rồi tuỳ cơ mà ứng biến.
Xe số tự động thì cụ dồn số kiểu gì? Với lại sau khi tắt máy theo em xe vẫn lái được và tốc độ chậm dần rồi dừng hẳn, chuyện vỡ hộp số thì nó vẫn dừng được vì bánh răng hộp số nó chỉ vỡ 1-2 răng cũng là khủng khiếp lắm rồi chứ nó không mềm như mấy cái ren của bulông mà không hãm tốc được.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hãm bằng lực ma sát cụ ơi + là em thì em kéo nhẹ phanh tay thôi chứ ko giật phựt 1 phát. Nãy em quên up cái topic bên tinh tế, có cái video giải thích đó cụ. Em thấy cái chương trình này hay phết
Lực hãm lớn nhất nó nằm ở động cơ mà cụ lại cho về N rồi thì cái phanh tay có nghĩa gì, cụ định dờ díp à ? :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấy cụ ít biết về xe cộ thì đừng phổ biến k/n nữa :).
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
8,209
Động cơ
367,009 Mã lực
Xe số tự động thì cụ dồn số kiểu gì? Với lại sau khi tắt máy theo em xe vẫn lái được và tốc độ chậm dần rồi dừng hẳn, chuyện vỡ hộp số thì nó vẫn dừng được vì bánh răng hộp số nó chỉ vỡ 1-2 răng cũng là khủng khiếp lắm rồi chứ nó không mềm như mấy cái ren của bulông mà không hãm tốc được.
số tự độn vẫn dồn về số thấp nhất đc mà cụ.
thường số tự động bao giờ cũng có D là số tự động cao nhất, và L là thấp nhất, hoặc các dòng có số S rồi + - giảm về số thấp nhất. và khi đổ đèo thì cũng nên tuân thủ về thấp tránh khi mất phanh rồi mới dùng.
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
295
Động cơ
379,443 Mã lực
Thì mất trợ lực nó cứng đơ ra cũng như khóa :). Cụ đang quen nó nhẹ, giờ nó nặng gấp mấy lần thì là khóa. Cụ thử tắt máy, xong đạp phanh xem nó nặng gấp bao nhiêu lần ? Có khi chân phanh nó ko nhúc nhích luôn đấy.
Em đồng ý với cụ là nó nặng nhưng nó chỉ rất nặng khi xe đỗ, chứ lúc đang chạy thì nó cũng không đến nỗi nào vì những xe đời cũ không có trợ lực vẫn lái nhẹ nhàng mà. Cách đây gần 20 năm em chạy xe IFA muốn đánh lái đều phải cho xe nhích lên nhích xuống để đánh lái chứ xe đỗ có mà cong người lên cũng không kéo được.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đồng ý với cụ là nó nặng nhưng nó chỉ rất nặng khi xe đỗ, chứ lúc đang chạy thì nó cũng không đến nỗi nào vì những xe đời cũ không có trợ lực vẫn lái nhẹ nhàng mà. Cách đây gần 20 năm em chạy xe IFA muốn đánh lái đều phải cho xe nhích lên nhích xuống để đánh lái chứ xe đỗ có mà cong người lên cũng không kéo được.
Cụ đã thử chưa mà biết, tại sao cũng đỗ mà nổ máy vần vô lăng nó lại dễ. Mà tại sao cụ thích tắt máy để nó nặng hơn,mất luôn trợ lực phanh ?. Còn XE IFA thì nói làm gì, nói chung các loại xe cổ, ko trợ lực thì nó khác. đã là xe AT rồi thì chắc trợ lực hết.
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
295
Động cơ
379,443 Mã lực
số tự độn vẫn dồn về số thấp nhất đc mà cụ.
thường số tự động bao giờ cũng có D là số tự động cao nhất, và L là thấp nhất, hoặc các dòng có số S rồi + - giảm về số thấp nhất. và khi đổ đèo thì cũng nên tuân thủ về thấp tránh khi mất phanh rồi mới dùng.
Công nhận với cụ là có một số dòng xe dùng cần số để kéo từ D về L được nhưng một số loại xe dùng phím + - (số điện) thì không bao giờ về số thấp được khi đang chạy ở tốc độ cao. Khi đổ đèo dùng số thấp để đổ đèo để tránh mất phanh thì đúng rồi nhưng ở đây đang tranh luận ở tình huống đã mất lái, mất phanh rồi cơ.
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
295
Động cơ
379,443 Mã lực
Cụ đã thử chưa mà biết, tại sao cũng đỗ mà nổ máy vần vô lăng nó lại dễ. Mà tại sao cụ thích tắt máy để nó nặng hơn,mất luôn trợ lực phanh ?. Còn XE IFA thì nói làm gì, nói chung các loại xe cổ, ko trợ lực thì nó khác. đã là xe AT rồi thì chắc trợ lực hết.
Có thể các loại xe đời mới này em không rõ cơ cấu làm việc của các loại trợ lực nhưng em vẫn giữ quan điểm khi mất lái/ mất phanh mà để nguyên số mà tắt được máy thì nó sẽ giảm nguy cơ/ giảm thiệt hại (em nói giảm so với không tắt máy mà cứ thế xử lý bằng tay lái) cho người và phương tiện vì sau khi tắt máy tốc độ của xe sẽ giảm dần cho đến khi dừng lại.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có thể các loại xe đời mới này em không rõ cơ cấu làm việc của các loại trợ lực nhưng em vẫn giữ quan điểm khi mất lái/ mất phanh mà để nguyên số mà tắt được máy thì nó sẽ giảm nguy cơ/ giảm thiệt hại (em nói giảm so với không tắt máy mà cứ thế xử lý bằng tay lái) cho người và phương tiện vì sau khi tắt máy tốc độ của xe sẽ giảm dần cho đến khi dừng lại.
Cụ nên tìm đọc các bài về kinh nghiệm đi đường đèo núi, phanh động cơ trong OF.., chắc nhiều lắm, đọc cả ngày luôn. Tranh luận mất time mà không đi tới đâu.
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
295
Động cơ
379,443 Mã lực
Cụ nên tìm đọc các bài về kinh nghiệm đi đường đèo núi, phanh động cơ trong OF.., chắc nhiều lắm, đọc cả ngày luôn. Tranh luận mất time mà không đi tới đâu.
OK, em sẽ tìm đọc sau. Vì cụ là người đọc nhiều, đi nhiều, có kinh nghiệm nên cụ cho em hỏi là trong trường hợp mất lái/ mất thắng thì cụ làm gì để giảm thiểu thiệt hại hơn là tắt máy để dừng xe?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
OK, em sẽ tìm đọc sau. Vì cụ là người đọc nhiều, đi nhiều, có kinh nghiệm nên cụ cho em hỏi là trong trường hợp mất lái/ mất thắng thì cụ làm gì để giảm thiểu thiệt hại hơn là tắt máy để dừng xe?
Trong OF có nhiều bài viết về vấn đề này, em cũng có vài bài. Cụ chịu khó tìm đọc nhé.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,024
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Công nhận với cụ là có một số dòng xe dùng cần số để kéo từ D về L được nhưng một số loại xe dùng phím + - (số điện) thì không bao giờ về số thấp được khi đang chạy ở tốc độ cao. Khi đổ đèo dùng số thấp để đổ đèo để tránh mất phanh thì đúng rồi nhưng ở đây đang tranh luận ở tình huống đã mất lái, mất phanh rồi cơ.
+/— hay cần số AT đều điện cả, bản chất ko khác nhau.
Quả tháo cần số em Buổi sáng đây
Chỉ có 2 bộ giắc điện màu trắng và một sợi cáp số P.
Cần số chỉ là công tắc điện nhiều tiếp điểm.


 
Chỉnh sửa cuối:

thantai

Xe hơi
Biển số
OF-583
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
179
Động cơ
580,489 Mã lực
Tắt động cơ là thường tay lái cứng luôn, hoặc mất trợ lực, như vậy đâu an toàn ?
Phải tùy tình huống mà xử lý.
Các cụ tranh luận sôi nổi quá, cá nhân em thì nghĩ rằng đúng là như cụ anhtho nói. Cần tuỳ trường hợp mà vận dụng phương án tắt máy bằng Start / Stop thôi, chắc có lẽ đó cũng là một trong những lựa chọn cuối cùng sau khi đã cố gắng sử dụng tất cả các phương pháp khác.
Hồi học đại học, cứ hè đến là em toàn bám càng ông chú chạy xe Bắc Nam, cũng còn nhớ như in cảm giác cái xe Kamaz trọng tải 10 tấn trở quá tải thành 18 tấn mất phanh khi đổ đèo Hải Vân phải cà vào ta luy dương để dừng xe nó thế nào! Thú thật, nhớ đến già luôn các cụ à! :D
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,024
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Có thể các loại xe đời mới này em không rõ cơ cấu làm việc của các loại trợ lực nhưng em vẫn giữ quan điểm khi mất lái/ mất
phanh mà để nguyên số mà tắt được máy thì nó sẽ giảm nguy cơ/ giảm thiệt hại (em nói giảm so với không tắt máy mà cứ thế xử lý bằng tay lái) cho người và phương tiện vì sau khi tắt máy tốc độ của xe sẽ giảm dần cho đến khi dừng lại.
Cụ chưa hiểu về cơ cấu xe hiện đại nhất là xe AT.
Động cơ ngoài việc kéo xe thì còn cung cấp điện, áp lực dầu, áp lực hơi để lái, phanh, chuyển số và phanh động cơ. Tắt máy xe coi như đánh đu với thần chết.
Để kiểm tra điều này cụ lấy xe Lead hay bất cứ xe ga nào rồi so sánh trường hợp nổ máy chạy xuống dốc và tắt máy thả trôi xem trường hợp nào an toàn hơn.
 

thantai

Xe hơi
Biển số
OF-583
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
179
Động cơ
580,489 Mã lực
Có thể các loại xe đời mới này em không rõ cơ cấu làm việc của các loại trợ lực nhưng em vẫn giữ quan điểm khi mất lái/ mất phanh mà để nguyên số mà tắt được máy thì nó sẽ giảm nguy cơ/ giảm thiệt hại (em nói giảm so với không tắt máy mà cứ thế xử lý bằng tay lái) cho người và phương tiện vì sau khi tắt máy tốc độ của xe sẽ giảm dần cho đến khi dừng lại.
Nhà iem e là "tốc độ của xe" nó ứ "giảm dần cho đến khi dừng lại" đâu cụ ạ!!! Chắc chắn là khi dừng động cơ đột ngột, để nguyên số (hộp số AT) bằng cách tắt điện nó sẽ làm cho cái xe đang đi nhanh dừng khựng lại, tốc độ thấp không sao nhưng tốc độ cao sẽ có nguy cơ làm cho xe văng theo quán tính trong tình trạng tay lái bị nặng, cực khó đánh lái, chân phanh cũng trong tình trạng tương tự. Như vầy là cực kỳ nguy hiểm cho xe và người trong xe, vậy nên nhà iem mới nói việc dừng động cơ bằng Start / Stop khi xe đang chạy nên là một trong những lựa chọn cuối cùng sau khi đã thử tất cả các phương án khác! Hồi mới lái xe cũng có lần em về P khi xe đang chạy vì nhầm số, thế là xe cũng dừng cái phập! May mà đi chậm nên xe nó chỉ khựng lại thôi, chưa đi cả cái hộp số ấy! :D
 

Bác cả 007

Xe đạp
Biển số
OF-475452
Ngày cấp bằng
6/12/16
Số km
34
Động cơ
197,940 Mã lực
Tuổi
48
Mất thắng, mất lái mà tắt động cơ thì có khi mất thêm một số thứ !
Nếu mất lái, mất thắng mà tắt động cơ thì đúng là mất một số thứ. Nhưng nếu không tắt động cơ thì mất mạng (không phải 1 mà có thể là một số đáng kể).
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu mất lái, mất thắng mà tắt động cơ thì đúng là mất một số thứ. Nhưng nếu không tắt động cơ thì mất mạng (không phải 1 mà có thể là một số đáng kể).
Lần đầu nghe mất lái, mất thắng phải tắt động cơ ! Hay ý cụ là xe điên ? Nói thực là xe đã điên có nghĩa là tài xế bị 'điên' (cà cuống) không kịp làm gì đâu ! Biết kịp làm gì thì xe đã không điên.
Còn xe đi đường đèo dốc, nếu bị mất phanh và tắt động cơ là mất nhiều lắm đấy, thậm chí rất nhiều ! Có thể tài xế ko còn gì để mất nhưng vợ con họ bị mất !
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,024
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Bản chất vấn đề là nút Start/Stop ngăn ngừa việc vô ý tắt máy xe khi đang chạy vì vậy phải nhấn tận 3s mớt tắt máy.
3s xe chạy + quãng đường quán tính đủ giết một cơ số người và tiễn tài xế vào tù.
Vì vậy khi sự cố thì tập trung vào lái và phanh, cố tránh thứ gì thì tránh chứ không nên lúi húi tắt máy.
Muốn ngắt sức kéo của máy thì kéo cần số về N có gì phức tạp đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
14,466
Động cơ
473,842 Mã lực
OK, em sẽ tìm đọc sau. Vì cụ là người đọc nhiều, đi nhiều, có kinh nghiệm nên cụ cho em hỏi là trong trường hợp mất lái/ mất thắng thì cụ làm gì để giảm thiểu thiệt hại hơn là tắt máy để dừng xe?
Em thấy cụ chưa hiểu hết về vấn các hệ thống của xe rồi. Với loại xe không có trợ lực lái, người ta thiết kế hệ tỷ số lái khác nên cụ vẫn đánh lái được (dù năng hơn xe có trợ lực). Còn những xe có trợ lực thì người ta thiết kế tỷ số đánh lái khác, cụ có thể thử một xe bất kỳ ngắt tạm thời hệ thống trợ lái mà xem, nặng khủng khiếp luôn. Không nhẹ như loại xe không trợ lái đâu :D
Về nguyên tắc, trong bất kỳ tình huống nào cũng không được tắt máy, vì khi tắt động cơ, ngoài hệ thống thủy lực, trợ lực phanh ngừng làm việc thì nhiều hệ thống điện khác cũng ngừng hoặc không đủ nguồn điện để hoạt động - điện ắc-quy không cấp đủ đâu, lúc đó tỉ lệ rủi ro cao hơn rất nhiều :|
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top