[VHGT & ATGT] Dành cho các cụ xe có Start/Stop! Nhấn Start / Stop lúc xe đang chạy, điều gì sẽ xảy ra!?

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
291
Động cơ
379,443 Mã lực
Em xin phép không quote lại những còm trên nhưng em hiểu ý các cụ là tắt máy khi xe đang chạy là nó tắt mọi hệ thống trợ lực luôn và điều đó sẽ gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe. Điều đó thì em đồng ý nhưng em xin phép hỏi các cụ mấy câu:

1. Ví dụ như xe ĐÃ mất phanh/ thắng trên đường đèo thì có phương án gì khác để giảm thiểu thiệt hại hơn là tắt động cơ để xe giảm dần tốc độ và dừng lại nếu không có dốc cứu nạn hay cái đuôi xe tải cùng chiều nào đó :) . Đừng nói với em là dồn số nhé, vì với cả số cơ và số điện mà quán tính xe đang lao xuống dốc thì các cụ chỉ dồn số được bằng niềm tin thôi.

2. Về lý thuyết thì nhà sản xuất có thể thiết kế không thể tắt được động cơ khi xe đang chạy, vậy tại sao nhà sản xuất lại thiết kế nút Start/ stop tắt được máy khi xe đang chạy sau khi giữ 3s?
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
291
Động cơ
379,443 Mã lực
Bản chất vấn đề là nút Start/Stop ngăn ngừa việc vô ý tắt máy xe khi đang chạy vì vậy phải nhấn tận 3s mớt tắt máy.
3s xe chạy + quãng đường quán tính đủ giết một cơ số người và tiễn tài xế vào tù.
Vì vậy khi sự cố thì tập trung vào lái và phanh, cố tránh thứ gì thì tránh chứ không nên lúi húi tắt máy.
Muốn ngắt sức kéo của máy thì kéo cần số về N có gì phức tạp đâu.
Ý em ở đây là muốn dùng sức kéo của động cơ để dừng xe trong trường hợp bị sự cố cơ, chứ lúc mất phanh xe nó lao ầm ầm về N có mà toi. Và ý em là khi mất phanh thì tắt động cơ khi mất phanh là phương án giảm thiểu rủi ro nhất trong các phương án chọn thôi chứ chắc chắn nó có rủi ro mà.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,895
Động cơ
605,937 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Ý em ở đây là muốn dùng sức kéo của động cơ để dừng xe trong trường hợp bị sự cố cơ, chứ lúc mất phanh xe nó lao ầm ầm về N có
mà toi. Và ý em là khi mất phanh thì tắt động cơ khi mất phanh là phương án giảm thiểu rủi ro nhất trong các phương án chọn thôi chứ chắc chắn nó có rủi ro mà.
Vì bác chưa biết cơ cấu hộp số của xe tự động.
Khi động cơ tắt thì bơm dầu ko hoạt động, động cơ không còn kết nối với trục các đăng nữa thì không thể ghì xe lại.
Vì lẽ đó chẳng bao giờ có thể kéo hay đẩy nổ một chiếc xe AT hay một chiếc xe ga.
Bác thử bật chìa khóa điện xong đẩy nổ chiếc Honda Lead thử xem:))
 
Chỉnh sửa cuối:

ngocnam996

Xe hơi
Biển số
OF-380536
Ngày cấp bằng
1/9/15
Số km
180
Động cơ
245,700 Mã lực
Nơi ở
Phú Thọ
Em không hiểu về hệ thống lái lắm nhưng suy luận thế này, tất cả những xe hiện nay hệ thống lái đều được hỗ trợ bằng trợ lực điện hoặc trợ lực dầu, còn đối với những xe đời cũ như IFA W50, Giải phóng, Gaz, Rumani, Lada Volga, UAZ... thì làm gì có trợ lực lái. Vì vậy khi tắt máy thì chỉ hệ thống trợ lực không hoạt động thôi chứ làm gì có chuyện volant/ steering wheel bị khóa, do đó cụ vẫn có thể lái được dù đánh lái rất nặng.
Có đánh đu với vô lăng khi mất trợ lực cụ ơi :(
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
291
Động cơ
379,443 Mã lực
Các cụ tranh luận sôi nổi quá, cá nhân em thì nghĩ rằng đúng là như cụ anhtho nói. Cần tuỳ trường hợp mà vận dụng phương án tắt máy bằng Start / Stop thôi, chắc có lẽ đó cũng là một trong những lựa chọn cuối cùng sau khi đã cố gắng sử dụng tất cả các phương pháp khác.
Hồi học đại học, cứ hè đến là em toàn bám càng ông chú chạy xe Bắc Nam, cũng còn nhớ như in cảm giác cái xe Kamaz trọng tải 10 tấn trở quá tải thành 18 tấn mất phanh khi đổ đèo Hải Vân phải cà vào ta luy dương để dừng xe nó thế nào! Thú thật, nhớ đến già luôn các cụ à! :D
Cụ anhtho viết thì đúng rồi, cần tùy trường hợp mà xử lý, nhưng trong trường hợp không còn phương án nào khác thì tắt máy cầu may vẫn còn hơn là ôm tay lái rồi cầu nguyện :P.

Còn về xe Kamaz mất phanh thì em thấy hơi lạ, hệ thống phanh của Kamaz là phanh hơi, trong trường hợp hết hơi thì hệ thống phanh của xe tự khóa cứng lại, làm sao có chuyện mất phanh được. So với các loại xe tải thời những năm 9x thì Kamaz là xe thuộc loại an toàn nhất thời đó rồi.
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
291
Động cơ
379,443 Mã lực
Vì bác chưa biết cơ cấu hộp số của xe tự động.
Khi động cơ tắt thì bơm dầu ko hoạt động, động cơ không còn kết nối với trục các đăng nữa thì không thể ghì xe lại.
Vì lẽ đó chẳng bao giờ có thể kéo hay đẩy nổ một chiếc xe AT hay một chiếc xe ga.
Bác thử bật chìa khóa điện xong đẩy nổ chiếc Honda Lead thử xem:))
EM không rõ cơ cấu của hộp số xe số tự động nhưng em thấy một số cụ trên kia cãi với em là nó có thể gây vỡ hộp số mà không có tác dụng gì, em chỉ suy luận là nếu có thể gây vỡ hộp số được thì nó có thể dừng xe được.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,895
Động cơ
605,937 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
EM không rõ cơ cấu của hộp số xe số tự động nhưng em thấy một số cụ trên kia cãi
với em là nó có thể gây vỡ hộp số mà không có tác dụng gì, em chỉ suy luận là nếu có thể gây vỡ hộp số được thì nó có thể dừng xe được.
Gây vỡ hộp số là số P. Hình em post trang bên có sợi cáp điều khiển số P để đỗ xe.
Em cũng không rõ có vỡ hộp số hay ko nhưng thằng bạn lái xe em vào nhầm số P thì bánh răng nó hất ra chứ ko cho đóng số. Xe khác em ko rõ vì ko dám thử.
Bác ko nên suy luận rồi hướng dẫn mọi người trên này.
Xương máu cả đấy.
 

Đăng Vững

Xe máy
Biển số
OF-476129
Ngày cấp bằng
10/12/16
Số km
87
Động cơ
198,170 Mã lực
Tuổi
36
Website
baocon.net
Quan điểm của em là dừng xe được lại là giảm nguy cơ va chạm thì cũng giảm nguy cơ đứt, tắt máy sẽ làm giảm tốc độ cũng làm giảm chấn thương khi có va chạm.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ anhtho viết thì đúng rồi, cần tùy trường hợp mà xử lý, nhưng trong trường hợp không còn phương án nào khác thì tắt máy cầu may vẫn còn hơn là ôm tay lái rồi cầu nguyện :P.

Còn về xe Kamaz mất phanh thì em thấy hơi lạ, hệ thống phanh của Kamaz là phanh hơi, trong trường hợp hết hơi thì hệ thống phanh của xe tự khóa cứng lại, làm sao có chuyện mất phanh được. So với các loại xe tải thời những năm 9x thì Kamaz là xe thuộc loại an toàn nhất thời đó rồi.
Giả sử xuống dốc mất phanh (lái vẫn còn vì khó có trường hợp nào mất cả 2, trừ phi xe bị đâm hỏng rồi hoặc tắt động cơ :) ). Nếu tắt động cơ, cụ mất khả năng đánh vô lăng, đó là cực kỳ nguy hiểm !
Còn phanh động cơ thì cụ vẫn cứ để máy nổ, nhưng về số thấp, kể cả MT và AT. Thường MT thì độ cản tốc lớn hơn AT.
Bản thân em đã từng thử nghiệm thả dốc khá cao, không dùng phanh mà lần lượt về số từ 5, 4, 3, 2 và 1. tới số 1 thì tốc độ chỉ còn 15km/h có thể coi là an toàn. Nhưng nếu lúc đó ai mà tắt động cơ thì sẽ mất lái, đường đèo cần đánh lái thì người lái xe phải làm sao ?

Còn nói chuyện xe cũ, xe cổ thì nó vô cùng. Như em từng đổ đèo xe Lada, ko có trợ lực gì hết, hồi đó non, thậm chí thả dốc em còn tắt máy đệm côn cho nó êm ! Nhưng phanh và lái vẫn không ảnh hưởng gì ! Mà dốc cũng cả km chứ ko phải dốc Thanh niên đâu nhé !
Còn may là phanh nó không cháy rụi !
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
291
Động cơ
379,443 Mã lực
Gây vỡ hộp số là số P. Hình em post trang bên có sợi cáp điều khiển số P để đỗ xe.
Em cũng không rõ có vỡ hộp số hay ko nhưng thằng bạn lái xe em vào nhầm số P thì bánh răng nó hất ra chứ ko cho đóng số. Xe khác em ko rõ vì ko dám thử.
Bác ko nên suy luận rồi hướng dẫn mọi người trên này.
Xương máu cả đấy.
Em có suy luận nhưng em chả hướng dẫn ai cả, còn chuyện xương máu thì em cũng hiểu, em chỉ nhấn mạnh ý em là trong trường hợp bất khả kháng biết nhấn nút Start/ Stop quá 3 giây để tắ máy, dừng xe cũng là điều hữu ích như video clip ở post #1, đơn giản thế thôi. Các trường hợp khác còn lại tranh luận cũng để hiểu biết hơn thôi.
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
291
Động cơ
379,443 Mã lực
Giả sử xuống dốc mất phanh (lái vẫn còn vì khó có trường hợp nào mất cả 2, trừ phi xe bị đâm hỏng rồi hoặc tắt động cơ :) ). Nếu tắt động cơ, cụ mất khả năng đánh vô lăng, đó là cực kỳ nguy hiểm !
Còn phanh động cơ thì cụ vẫn cứ để máy nổ, nhưng về số thấp, kể cả MT và AT. Thường MT thì độ cản tốc lớn hơn AT.
Bản thân em đã từng thử nghiệm thả dốc khá cao, không dùng phanh mà lần lượt về số từ 5, 4, 3, 2 và 1. tới số 1 thì tốc độ chỉ còn 15km/h có thể coi là an toàn. Nhưng nếu lúc đó ai mà tắt động cơ thì sẽ mất lái, đường đèo cần đánh lái thì người lái xe phải làm sao ?

Còn nói chuyện xe cũ, xe cổ thì nó vô cùng. Như em từng đổ đèo xe Lada, ko có trợ lực gì hết, hồi đó non, thậm chí thả dốc em còn tắt máy đệm côn cho nó êm ! Nhưng phanh và lái vẫn không ảnh hưởng gì ! Mà dốc cũng cả km chứ ko phải dốc Thanh niên đâu nhé !
Còn may là phanh nó không cháy rụi !
Mối người một trải nghiệm và hiểu biết khác nhau nhưng có vấn đề này em muốn tranh luận với bác: thật sự nếu xe MT mà bác thả dốc xong dồn số từ 5-4-3-2-1 mà không dùng phanh thì thật sự em quá nể bác. Theo lý thuyết sự đồng tốc giữa tốc độ xe với vòng tua động cơ xe bác đang đổ dốc số 3 (tốc độ khoảng 30-40km/h) mà nhả ra về số 2 thì kể cả bác đạp ga đẩy vòng tua máy của bác lên đến 3500-4000 vòng/ phút cũng chưa chắc vào số được chứ đừng nói số 1, bài học dồn số xuống dốc mà ai cũng trải qua khi thi lấy bằng lái xe chỉ hiệu quả khi có đệm phanh thôi bác ạ, chứ thực tế khi mất phanh nó không giống thế đâu. Em nói thế vì em đã cầm lái xe mất phanh khi xuống dốc rồi, may cho em là em chỉ mất phanh cuối dốc nên giờ này vẫn còn chém được, nếu là giữa đèo thì em chào thân ái và quyết thắng lâu rồi :P

Nhưng thôi, việc tranh luận nó vượt ra khỏi chủ đề ban đầu của topic là dùng nút Start/stop để dừng xe khi xe có sự cố và em cũng có hai câu hỏi trên kia nhưng không ai trả lời em cho đúng nội dung tranh luận nên em xin phép dừng tại đây.
 
Biển số
OF-307188
Ngày cấp bằng
10/2/14
Số km
302
Động cơ
303,602 Mã lực
Nơi ở
mặt đất
thêm 1 lưu ý quan trọng khi sử dụng mà mình chưa biết
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,895
Động cơ
605,937 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
B
Mối người một trải nghiệm và hiểu biết khác nhau nhưng có vấn đề này em muốn tranh luận với bác: thật sự nếu xe MT mà bác thả dốc xong dồn số từ 5-4-3-2-1 mà không dùng phanh thì thật sự em quá nể bác. Theo lý thuyết sự đồng tốc giữa tốc độ xe với vòng tua động cơ xe bác đang đổ dốc số 3 (tốc độ khoảng 30-40km/h) mà nhả ra về số 2 thì kể cả bác đạp ga đẩy vòng tua máy của bác lên đến 3500-4000 vòng/ phút cũng chưa chắc vào số được chứ đừng nói số 1, bài học dồn số xuống dốc mà ai cũng trải qua khi thi lấy bằng lái xe chỉ hiệu quả khi có đệm phanh thôi bác ạ, chứ thực tế khi mất phanh nó không giống thế đâu. Em nói thế vì em đã cầm lái xe mất phanh khi xuống dốc rồi, may cho em là em chỉ mất phanh cuối dốc nên giờ này vẫn còn chém được, nếu là giữa đèo thì em chào thân ái và quyết thắng lâu rồi :P

Nhưng thôi, việc tranh luận nó vượt ra khỏi chủ đề ban đầu của topic là dùng nút Start/stop để dừng xe khi xe có sự cố và em cũng có hai câu hỏi trên kia nhưng không ai trả lời em cho đúng nội dung tranh luận nên em xin phép dừng tại đây.
Bác vẫn mang sự suy diễn chủ quan vào đây.
Thứ nhất: Bài dồn số là bài cơ bản để kiếm bằng lái xe. Những ai không dồn số được dĩ nhiên ko đỗ. Đi mua bằng ko tính ở đây.
Thứ 2 dồn số tự động dễ hơn nhiều. Tôi cho rằng chỉ những người cụt tay phải mới gặp khó khăn trong việc dồn số tự động.
 

cuongscb

Xe tăng
Biển số
OF-82047
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,596
Động cơ
429,933 Mã lực
Nếu xe đang chạy nhanh :
- kẹt ga : về N, phanh là xong => ko cần tắt máy.
- Mất phanh : về số thấp, kéo phanh tay, để nguyên hệ thống điện để mà còn đánh lái => càng không được tắt máy.
Chỉ tắt máy khẩn cấp khi bị trôm, cướp
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mối người một trải nghiệm và hiểu biết khác nhau nhưng có vấn đề này em muốn tranh luận với bác: thật sự nếu xe MT mà bác thả dốc xong dồn số từ 5-4-3-2-1 mà không dùng phanh thì thật sự em quá nể bác. Theo lý thuyết sự đồng tốc giữa tốc độ xe với vòng tua động cơ xe bác đang đổ dốc số 3 (tốc độ khoảng 30-40km/h) mà nhả ra về số 2 thì kể cả bác đạp ga đẩy vòng tua máy của bác lên đến 3500-4000 vòng/ phút cũng chưa chắc vào số được chứ đừng nói số 1, bài học dồn số xuống dốc mà ai cũng trải qua khi thi lấy bằng lái xe chỉ hiệu quả khi có đệm phanh thôi bác ạ, chứ thực tế khi mất phanh nó không giống thế đâu. Em nói thế vì em đã cầm lái xe mất phanh khi xuống dốc rồi, may cho em là em chỉ mất phanh cuối dốc nên giờ này vẫn còn chém được, nếu là giữa đèo thì em chào thân ái và quyết thắng lâu rồi :P

Nhưng thôi, việc tranh luận nó vượt ra khỏi chủ đề ban đầu của topic là dùng nút Start/stop để dừng xe khi xe có sự cố và em cũng có hai câu hỏi trên kia nhưng không ai trả lời em cho đúng nội dung tranh luận nên em xin phép dừng tại đây.
Việc đó em đã làm, dám làm vì chân phanh vẫn để phòng hờ (và phanh không hề hỏng). Nếu ko kiểm soát được thì sẽ đệm phanh ngay chứ đâu có gì phức tạp. Việc về số lần lượt cũng không có gì khó. Vấn đề là, một khi mình đã làm được thì sẽ rất tự tin xử lý tình huống nếu chẳng may bị lâm vào ! Nếu cụ từng lên thủy điện Hòa bình, con dốc từ đỉnh đập xuống, chỗ mà có bức thư để lại cho thế hệ sau gì đó.
Cái này em nói xe con nhé, vì chưa lái xe khách, xe tải nên ko rõ có dồn được số hay không !
Còn chuyện start/stop thì thực ra em cũng chưa nghĩ ra tác dụng của nó khi xe đang chạy, nhất là lúc xe mất phanh ! Đó là chưa kể vừa phải bấm, vừa phải giữ 3 giây. Mà 3 giây là khoảng thời gian khá lớn khi có sự cố khẩn cấp !
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,895
Động cơ
605,937 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Việc dồn số giảm tốc thì xe nào cũng được.
Chết nỗi là chưa dồn xong thì khúc cua gấp đã hiện ra trước mặt.
Thế là tèo.
 

xuan

Xe tải
Biển số
OF-8851
Ngày cấp bằng
25/8/07
Số km
359
Động cơ
540,290 Mã lực
Mất phanh về N các cụ nhé. Vào topic bên tinhte có cái video giải thích đấy ạ. Nhưng theo em thì cũng phải tuỳ đường nữa :D
Định nghĩa thế này:
Khi mất phanh, xe về N còn người về với ông bà tổ tiên.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,717
Động cơ
473,789 Mã lực
2. Về lý thuyết thì nhà sản xuất có thể thiết kế không thể tắt được động cơ khi xe đang chạy, vậy tại sao nhà sản xuất lại thiết kế nút Start/ stop tắt được máy khi xe đang chạy sau khi giữ 3s?
Khi xảy ra sự cố thì 3s là quá nhiều rồi cụ, và nhà SX cũng không nghĩ là lúc có sự cố mà ông nào còn đủ bình tĩnh để nhấn nút trong 3s để tắt động cơ đâu. Mặt khác tất cả các hướng dẫn sử dụng đều không nói đến tắt động cơ khi có sự cố cả :D
Còn nếu cho phép tắt động cơ khi đang chạy thì người ta đã để bấm nút "toạch" phát tắt luôn, không ai lại để đến 3s cho nó phức sờ tạp cụ nhé :)).
Cụ đã thử đặt câu hỏi ngược lại là: tại sao khởi động bấm phát nổ máy ngay mà tắt máy lại phải bấm lâu chưa?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top