[VHGT & ATGT] Dành cho các cụ xe có Start/Stop! Nhấn Start / Stop lúc xe đang chạy, điều gì sẽ xảy ra!?

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
291
Động cơ
379,443 Mã lực
Khi xảy ra sự cố thì 3s là quá nhiều rồi cụ, và nhà SX cũng không nghĩ là lúc có sự cố mà ông nào còn đủ bình tĩnh để nhấn nút trong 3s để tắt động cơ đâu. Mặt khác tất cả các hướng dẫn sử dụng đều không nói đến tắt động cơ khi có sự cố cả :D
Còn nếu cho phép tắt động cơ khi đang chạy thì người ta đã để bấm nút "toạch" phát tắt luôn, không ai lại để đến 3s cho nó phức sờ tạp cụ nhé :)).
Cụ đã thử đặt câu hỏi ngược lại là: tại sao khởi động bấm phát nổ máy ngay mà tắt máy lại phải bấm lâu chưa?
Nhà sản xuất thiết kế phải giữ 3s để khi bình thường vô tình chạm vào thì không thể tắt máy được. Còn tại sao vẫn cho phép tắt máy khi xe chạy mới là câu hỏi của em (tất nhiên là giữ nút start/ stop 3s)?
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
291
Động cơ
379,443 Mã lực
Việc đó em đã làm, dám làm vì chân phanh vẫn để phòng hờ (và phanh không hề hỏng). Nếu ko kiểm soát được thì sẽ đệm phanh ngay chứ đâu có gì phức tạp. Việc về số lần lượt cũng không có gì khó. Vấn đề là, một khi mình đã làm được thì sẽ rất tự tin xử lý tình huống nếu chẳng may bị lâm vào ! Nếu cụ từng lên thủy điện Hòa bình, con dốc từ đỉnh đập xuống, chỗ mà có bức thư để lại cho thế hệ sau gì đó.
Cái này em nói xe con nhé, vì chưa lái xe khách, xe tải nên ko rõ có dồn được số hay không !
Còn chuyện start/stop thì thực ra em cũng chưa nghĩ ra tác dụng của nó khi xe đang chạy, nhất là lúc xe mất phanh ! Đó là chưa kể vừa phải bấm, vừa phải giữ 3 giây. Mà 3 giây là khoảng thời gian khá lớn khi có sự cố khẩn cấp !
Em chưa dồn số xuống dốc xe 4 chỗ bao giờ nhưng về lý thuyết xe đang chạy xuống dốc gia tốc ngày càng lớn, cụ đang ở số cao, máy đã gìm tốc độ xe xuống rồi mà cụ ra N rồi vào số thấp hơn là cực kỳ khó vì lúc này xe chạy nhanh hơn, lại về số thấp hơn nên không có sự đồng tốc giữa hộp số và tốc độ xe.
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
291
Động cơ
379,443 Mã lực
B
Bác vẫn mang sự suy diễn chủ quan vào đây.
Thứ nhất: Bài dồn số là bài cơ bản để kiếm bằng lái xe. Những ai không dồn số được dĩ nhiên ko đỗ. Đi mua bằng ko tính ở đây.
Thứ 2 dồn số tự động dễ hơn nhiều. Tôi cho rằng chỉ những người cụt tay phải mới gặp khó khăn trong việc dồn số tự động.
Với xe số tự động bác đang chạy tốc độ cao bằng số D mà về 2-1-L thì cần số lúc nào cũng về được nhưng hộp số nó vẫn chạy với số D chứ không về số 2-1-L như ý cụ.
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
291
Động cơ
379,443 Mã lực
Em nhấn mạnh một lần nữa ý em là trong trường hợp bất khả kháng, không còn một lựa chọn nào khác thì dùng nút Start/ stop để tắt máy dừng xe vẫn là một lựa chọn tốt vì nó có thể làm giảm thiệt hại, thương vong thế thôi, chứ em hiểu việc tắt máy hay không tắt máy thì tranh luận từ ngày có OF đến giờ cũng đã ngã ngũ đâu.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,717
Động cơ
473,789 Mã lực
Nhà sản xuất thiết kế phải giữ 3s để khi bình thường vô tình chạm vào thì không thể tắt máy được. Còn tại sao vẫn cho phép tắt máy khi xe chạy mới là câu hỏi của em (tất nhiên là giữ nút start/ stop 3s)?
Về mặt kỹ thuật, người ta phải giảm thiểu các khâu điều khiển ít nhất có thể được. Hệ điều khiển càng phức tạp thì khả năng xảy ra lỗi càng cao.
Người thiết kế phải căn cứ trên điều kiện vận hành thực tế để thiết kế ra hệ thống điều khiển cố gắng đơn giản nhất có thể được. Còn việc thiết kế hệ thống không tắt máy khi xe đang lăn bánh về lý thuyết có thể được: ví dụ căn cứ vào các cảm biến bánh xe là biết xe đang lăn bánh hay không \m/
Tuy nhiên, về mặt điều khiển, khi thêm 1 khâu như vậy thì nguy cơ phát sinh lỗi sẽ tăng lên nhiều lần. Giả xử vì 1 lý do nào đó, đám cảm biến bánh xe bị lỗi- hoặc mạch nhận tín hiệu cảm biến bị lỗi. Lúc đó xe có dừng rồi cụ cũng không tắt được máy - chắc lúc đó chờ xe nổ hết xăng rồi tự tắt :D
Với thiết bị điện tử, tỷ lệ hỏng hóc, sai xót xảy ra sẽ cao hơn rất nhiều cái tỷ lệ mà ông nào đang đi xe tự nhiên ấn nút tắt máy - cũng như tỷ lệ xảy ra tai nạn như tình huống đặt ra :)).
Thiết bị điện tử nhiều khi nó hỏng không theo logic nào, còn ông lái xe đang lái mà thò tay tắt máy thì sẽ rất phi logic => do đó nhà thiết kế họ sẽ cân nhắc phương án nào hơn để mà lựa chọn \m/
Cái vụ ấn nút tắt máy này chỉ nên coi là 1 lỗ hổng kỹ thuật nào đó cho các cụ thích táy máy nghịch ngợm thôi, không thể coi là hướng dẫn sử dụng chính thức của các hãng xe được :))
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,895
Động cơ
605,937 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Với xe số tự động bác đang chạy tốc độ cao bằng số D mà về 2-1-L thì cần số lúc nào cũng về được nhưng hộp số nó vẫn chạy với số D chứ không về số 2-1-L như ý cụ.
Xin lỗi bác là em chạy tuốt từ MT đến AT nên chẳng lạ thứ gì.
AT muốn dồn xuống số thấp ngay lập tức thì về chế độ số tay rồi giật xuống — hai lần liên tiếp nó sẽ xuống số ngay.
Cách cmt của bác em đồ rằng chưa lái AT bao giờ.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,717
Động cơ
473,789 Mã lực
Em nhấn mạnh một lần nữa ý em là trong trường hợp bất khả kháng, không còn một lựa chọn nào khác thì dùng nút Start/ stop để tắt máy dừng xe vẫn là một lựa chọn tốt vì nó có thể làm giảm thiệt hại, thương vong thế thôi, chứ em hiểu việc tắt máy hay không tắt máy thì tranh luận từ ngày có OF đến giờ cũng đã ngã ngũ đâu.
Cụ thử nêu cụ thể cái từ "có thể' của cụ là thế nào?
Giả sử mất phanh, mất lái như tình huống đề ra thì cụ tắt máy cụ sẽ giải quyết được vấn đề gì? trong khi đó tốt nhất tập trung xử lý lái còn hơn là tập trung bấm nút tắt - 3s :D
 

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
849
Động cơ
305,158 Mã lực
Em nhấn mạnh một lần nữa ý em là trong trường hợp bất khả kháng, không còn một lựa chọn nào khác thì dùng nút Start/ stop để tắt máy dừng xe vẫn là một lựa chọn tốt vì nó có thể làm giảm thiệt hại, thương vong thế thôi, chứ em hiểu việc tắt máy hay không tắt máy thì tranh luận từ ngày có OF đến giờ cũng đã ngã ngũ đâu.
Nếu cụ để nguyên ở chế độ số và tắt máy ở tốc độ cao, khả năng rất lớn là xe cụ sẽ lộn san tô vài vòng, và đội cứu hộ sẽ phải đi nhặt xe cụ ở dưới đáy vực nhé. Không tin cụ chạy 1 cái xe đạp thật nhanh rồi húc vào 1 hòn gạch, hay dải phân cách gì đó mà xem. Công nhận với cụ là thời gian để hãm xe lại được là ngắn (chắc ko quá 1 phút), nhưng hậu quả thì khó nói.

Còn nếu cụ ra N tắt máy thì em chả hiểu sao lại phải tắt máy? Vì đã ra N thì tắt hay không tắt máy xe nó vẫn chạy thế thôi. Nếu đang đường bằng hoặc lên dốc, dần dần lực ma sát sẽ làm xe dừng lại, còn xuống dốc thì vô phương cứu chữa.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chưa dồn số xuống dốc xe 4 chỗ bao giờ nhưng về lý thuyết xe đang chạy xuống dốc gia tốc ngày càng lớn, cụ đang ở số cao, máy đã gìm tốc độ xe xuống rồi mà cụ ra N rồi vào số thấp hơn là cực kỳ khó vì lúc này xe chạy nhanh hơn, lại về số thấp hơn nên không có sự đồng tốc giữa hộp số và tốc độ xe.
Bình thường cụ ui, em làm rồi nên cảm thấy tự tin lắm.
 

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
849
Động cơ
305,158 Mã lực
Bình thường cụ ui, em làm rồi nên cảm thấy tự tin lắm.
Người kỹ năng tốt thì xe êm hơn, còn ko thì giật cục cụ nhể. Nhưng dù sao dồn số lúc chưa bị mất phanh vẫn thoải mái hơn. :D
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,895
Động cơ
605,937 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Người kỹ năng tốt thì xe êm hơn, còn ko thì giật cục cụ nhể. Nhưng dù sao dồn số lúc chưa bị mất phanh vẫn thoải mái hơn. :D
Nhiều lúc thời gian là kim cương nên chấp nhận về số tắt giật còn hơn là vào cua mà chưa kịp giảm tốc.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều lúc thời gian là kim cương nên chấp nhận về số tắt giật còn hơn là vào cua mà chưa kịp giảm tốc.
Vấn đề không phải là giật hay không giật, mà nếu về số tắt quá, bánh xe có thể bị khóa và khi đó mất lái hoàn toàn !
Cái này thì tùy kinh nghiệm, tình huống và tốc độ. Đơn giản nhất cụ nào đi xe máy thời xưa, có dòng xe số tròn, đạp số 4 xong đạp tiếp về mo và tiện chân làm phát nữa thì không xòe mới là lạ (với tốc độ tầm 40 trở lên). Theo em với ô tô thì có thể về tắt 2 số (5-3-1) chứ ko thể về tắt kịch kim !
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,895
Động cơ
605,937 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Vấn đề không phải là giật hay không giật, mà nếu về số tắt quá, bánh xe có thể bị khóa và khi đó mất lái hoàn toàn !

Cái này thì tùy kinh nghiệm, tình huống và tốc độ. Đơn giản nhất cụ nào đi xe máy thời xưa, có dòng xe số tròn, đạp số 4 xong đạp tiếp về mo và tiện chân làm phát nữa thì không xòe mới là lạ (với tốc độ tầm 40 trở lên). Theo em với ô tô thì có thể về tắt 2 số (5-3-1) chứ ko thể về tắt kịch kim !
Thường thì về tắt 2 số.
Về tắt kịch kim là trường hợp qua ổ gà.
 

Fan gentra

Xe điện
Biển số
OF-306111
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
2,781
Động cơ
340,450 Mã lực
Nơi ở
Thị xã Phổ Yên
Em thấy cái này hay hay nên vác lên đây share với các cụ! Cá nhân em thấy cũng là 1 tip hay trong những trường hợp khẩn cấp.

Chỉ có điều, em thắc mắc là Start / Stop theo xe thì làm được nhu vầy còn Start / Stop lắp thêm nó có hành xử như vầy không??? Các cụ thương gia và chiên gia cho nhà em xin ý kiến nhoé!!! :))) Happy new Year các cụ!!
rất hay và hữu ích
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top