[Funland] Đang chạy trên cao tốc 120km/h mà bị nổ lốp trước thì chuyện gì sẽ xảy ra?

kduc

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,133
Động cơ
1,607,776 Mã lực
Cụ nầy nói đúng, vì trên đường cao tốc, em đã từng nhìn thấy bánh xe container bị nổ, văng tung toé từng mảnh nhỏ trên đường. Cả 1 đoạn thật dài. Cho nên, hiếm khi xe bị nổ lốp mà bánh xe vẫn còn nguyên vẹn.
Các xe tải trọng lớn chạy cao tốc vì có nhiều bánh và có dừng thì LX cũng ko thay được lốp nên dù biết lốp nào đó bị hết hơi (thường là ko biết) họ vẫn chạy dẫn đến lốp bị vò xé như vậy cụ ah.
Còn xe con e đã chạy hết hơi một lần rồi,cũng ko biết bao xa, lúc xuống lốp bị vò nhàu nhưng vẫn còn hình.
 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,157 Mã lực
Em chia sẻ chút chuyện về bánh xe.

Em có chiếc xe, đậu nhiều hơn là chạy nó , nên 4 bánh xe còn mới toanh, dù em mua xe được 5 năm rồi. Trong lần đi xa trước, em ghé ngang 1 tiệm sửa xe, trên đường, nhờ họ bơm bánh xe em dùm, vì nó hơi bị xẹp.

Nhân viên tiệm xe hỏi em, xe em bao nhiêu tuổi đời, đã chạy được bao nhiêu km v.v.... Xong xuôi, họ bơm bánh xe theo lời em yêu cầu. Tuy nhiên, người nhân viên đó bảo em rằng, dù xe chạy ít, qua 6 năm, cần thay bánh xe mới, để bảo đảm an toàn cho người lái, khi xe chạy ở cao tốc.
họ tư vấn đúng đấy, đi 5 năm kể cả ít cũng phải vứt lốp đi thay mới, vì cao su lúc đó lão hóa hết rồi.
 

mamtom7981

Xe buýt
Biển số
OF-30434
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
982
Động cơ
495,278 Mã lực
họ tư vấn đúng đấy, đi 5 năm kể cả ít cũng phải vứt lốp đi thay mới, vì cao su lúc đó lão hóa hết rồi.
Lốp xe có hạn sử dụng:
1. Đi quá số km và lúc đó nó bị mòn rồi nên không đảm bảo an toán
2. Quá thời gian (có thể đi ít) nhưng cao su để lâu trong môi trường sẽ bị lão hóa và khả năng chịu áp bị kém đi (dễ nổ lốp)
Việc gara đảo lốp để đảm bảo lốp mòn đều tránh chỉ mòn 1 chỗ và nhanh bị thủng, hơn nữa nếu đi xe mà bị thủng lốp trước (dính đinh chẳng hạn) thì nên đổi bánh sau lên để thay cho lốp trước và thay lốp dự phòng vào bánh sau, không nên thay lốp dự phòng vào bánh trước
 

dalink

Xe điện
Biển số
OF-555588
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
4,264
Động cơ
202,427 Mã lực
Nơi ở
noland
Có một đồng chí phó chủ tịch nổ lốp hôm qua.

Đồng chí ấy đã có thể giữ được tính mạng nếu cài dây an toàn. Yeah, ngồi sau cũng cài dây an toàn.

Đồng chí ấy có thể còn bị phạt tiền vì không làm điều đó:

Tầm vài năm nay ngồi sau mới cài dây chứ trước giờ ít lắm. Em thì lúc nào cũng cài cho đỡ lắc. Còn tụi nhỏ đi thì phải cài vì xe mẹ nó là fadil k cài nó báo. Chứ nhiều ông ghế trc còn éo cài cơ, đi mua cái của nợ về cắm vào cho khỏi báo :))
 

dalink

Xe điện
Biển số
OF-555588
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
4,264
Động cơ
202,427 Mã lực
Nơi ở
noland
tại cụ thôi. con em 4 tuổi, lên xe ko có ghế trẻ con nó ko ngồi, vì từ lúc lọt lòng đã quen ngồi ghế trẻ em rồi. Ngồi ngay ngắn xong thắt dây an toàn nó mới đi, ko thắt cho nó là nó nhắc :D . bố ngồi xuống ghế là nó nhắc bố thắt dây.
Với vợ và con nếu ko thắt dây mời đi xuống. Phải kiên quyết cụ ạ. thắt dây an toàn nó như cái hệ thống cứu hỏa ấy, có khi cả đời chả sao, nhưng khi cần thì chỉ cần 1 lần phát huy tác dụng thôi là quá đủ cho cả đời.
Chuẩn rồi. Tụi nhỏ nhà em mà k thắt em cho nghỉ ngay. Tụi nó thành thói quen nên ai k đeo nó nói ngay.
 

windy1

Xe điện
Biển số
OF-735184
Ngày cấp bằng
7/7/20
Số km
2,495
Động cơ
97,421 Mã lực
Đi cái xe được thêm mấy hôm thì em chịu không nổi. Mỗi lần đánh lái có cảm giác như cái bánh xe rụng ra đến nơi, được 1 tuần thì em mang bán đồng nát.
Câu chuyện cụ kể, em tin hoàn toàn, trừ chổ bôi đen thôi.

Các xe tải trọng lớn chạy cao tốc vì có nhiều bánh và có dừng thì LX cũng ko thay được lốp nên dù biết lốp nào đó bị hết hơi (thường là ko biết) họ vẫn chạy dẫn đến lốp bị vò xé như vậy cụ ah.
Còn xe con e đã chạy hết hơi một lần rồi,cũng ko biết bao xa, lúc xuống lốp bị vò nhàu nhưng vẫn còn hình.
Dù bị nổ lốp, xe container, vẫn chạy bình thường, vì còn nhiều bánh xe khác nguyên vẹn. Có điều, em chạy phía sau xe container, cứ phải tránh mảnh vụn vỏ xe trên mặt đường. Và đang chạy với vận tốc cao 120km/ giờ, nên có chút lo lắng. Ai cũng chạy với vận tốc như thế, mà đường chỉ có 2 làn xe, nên không thể chạy chậm hơn. Cho đến khi, em bắt kịp nó, và vượt qua được, nhìn thấy cái bánh xe bị nổ lốp, chỉ còn lại cái mâm xe, nhìn thấy ớn lạnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

windy1

Xe điện
Biển số
OF-735184
Ngày cấp bằng
7/7/20
Số km
2,495
Động cơ
97,421 Mã lực
họ tư vấn đúng đấy, đi 5 năm kể cả ít cũng phải vứt lốp đi thay mới, vì cao su lúc đó lão hóa hết rồi.
Chuyện em chia sẻ về vụ bơm bánh xe và được khuyên là nên thay vỏ mới. Lúc đó, là trước khi em xuất phát đi trở về nhà. Em có hỏi, nếu như bánh xe của em trên 6 năm, thì sao. Họ bảo với em, sẽ không bơm bánh xe lên cho em, vì không còn an toàn nữa, và họ sợ phải gánh trách nhiệm.

Cũng hên là xe em mới 5 năm thôi. Em đi vài chuyến đường xa , trong năm nay xong, em sẽ thay nguyên bộ vỏ mới luôn. Có nhiều việc, không trải nghiệm qua, sẽ không biết điều đó.
 

kduc

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,133
Động cơ
1,607,776 Mã lực
Chuyện em chia sẻ về vụ bơm bánh xe và được khuyên là nên thay vỏ mới. Lúc đó, là trước khi em xuất phát đi trở về nhà. Em có hỏi, nếu như bánh xe của em trên 6 năm, thì sao. Họ bảo với em, sẽ không bơm bánh xe lên cho em, vì không còn an toàn nữa, và họ sợ phải gánh trách nhiệm.

Cũng hên là xe em mới 5 năm thôi. Em đi vài chuyến đường xa , trong năm nay xong, em sẽ thay nguyên bộ vỏ mới luôn. Có nhiều việc, không trải nghiệm qua, sẽ không biết điều đó.
Lốp xe theo nhà SX khuyến cáo 6 năm hoặc mòn quá dấu hiệu thì nên thay, tùy điều kiện và tình hình có thể thay vào các thời điểm ngắn hoặc dài hơn bác ah. Giống kiểu dầu nhờn hãng xe hãng dầu khuyến cáo 5v nhưng tại 5v theo hiệp hội vận tải Hoa kỳ thì vẫn cso thể đi tới 7v mà chất lượng dầu vẫn đảm bảo.
 

Thanhz

Xe tăng
Biển số
OF-36827
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,252
Động cơ
464,677 Mã lực

windy1

Xe điện
Biển số
OF-735184
Ngày cấp bằng
7/7/20
Số km
2,495
Động cơ
97,421 Mã lực
Lốp xe theo nhà SX khuyến cáo 6 năm hoặc mòn quá dấu hiệu thì nên thay, tùy điều kiện và tình hình có thể thay vào các thời điểm ngắn hoặc dài hơn bác ah. Giống kiểu dầu nhờn hãng xe hãng dầu khuyến cáo 5v nhưng tại 5v theo hiệp hội vận tải Hoa kỳ thì vẫn cso thể đi tới 7v mà chất lượng dầu vẫn đảm bảo.
Vỏ xe của chiếc xe nhà em, được cho là , có thể chạy đến khoảng 112k km (70k miles). Nếu trước con số đó, bị mòn không đều hay mòn nhanh, có thể mang ra chổ bán, cho họ xem, sẽ được hoàn lại 1 phần tiền . Tuy nhiên, khi mua vỏ xe, phải đúng loại vỏ xe đó , phù hợp với loại xe . Họ sẽ không cho mình chọn lựa , thay vỏ xe theo ý của mình .

Nơi em thay vỏ xe, có dịch vụ vá xe miễn phí, khi bị cán đinh. Có lần, em mang ra nhờ vá vỏ xe dùm. Họ check vỏ xe của em, và từ chối việc vá vỏ, vì họ cho rằng, cái vỏ xe đó không an toàn nữa. Bởi thế, nhà em phải tự mua keo về vá lấy, và do chiếc xe nầy, chỉ lái đi trong vòng thành phố, chứ không chạy nó trên đường cao tốc, nên có thể làm như thế.

Nhiều lúc, do mình không là người trong nghề, nên thường hay suy đoán , người ta muốn mình thay vỏ mới, để lấy tiền của mình . Tuy nhiên, nếu suy nghĩ sâu thêm 1 chút nữa, sẽ thấy rằng, sự an toàn của mình là trên hết, và do mình quyết định, chứ không phải nhân viên ở tiệm sửa xe. Nếu như lần đó, em chịu lấy lại chút tiền, chỉ thay 1 cái bánh xe khác là xong. Nhưng nhà em chọn cách tự mình vá vỏ xe, chạy tạm trong vài tháng, rồi thay hai bánh xe mới, cùng 1 lúc.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,480
Động cơ
760,407 Mã lực
Chỉ kịp ối giời xe nó đã dưới ruộng roài
Vụ của em: cậu lx chỉ kịp kêu "chết rồi anh ơi". còn em thì đưa tay ra phía trước đỡ (đỡ không khí), may mà xe hết tốc, rơi xuống nước và lật nhẹ.

PS: sau này nghe kể lại chuyện xe em, có đứa nó bảo sao anh không bung cửa xe thoát ra. Em bảo chúng mày xem phim Mỹ ít thôi
 

TONGIA

Xe lừa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
39,899
Động cơ
877,591 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Nổ lốp sau mới kinh
 

windy1

Xe điện
Biển số
OF-735184
Ngày cấp bằng
7/7/20
Số km
2,495
Động cơ
97,421 Mã lực
Vụ của em: cậu lx chỉ kịp kêu "chết rồi anh ơi". còn em thì đưa tay ra phía trước đỡ (đỡ không khí), may mà xe hết tốc, rơi xuống nước và lật nhẹ.

PS: sau này nghe kể lại chuyện xe em, có đứa nó bảo sao anh không bung cửa xe thoát ra. Em bảo chúng mày xem phim Mỹ ít thôi
Cụ làm em nghĩ đến còm trong thớt máy bay rơi, có người nói, hành khách còn đủ thời gian, để nhảy dù

Em đã từng nhìn thấy và chắc mẩm là chiếc xe em đang ngồi bên trong, sẽ cán chết người đi bộ, ngay trước mặt mình . May mắn thay, người tài xế cứng tay lái tránh được việc đó. Lúc ấy, em chỉ biết gỏ vào táp lô trước mặt , không thốt lên được 1 chữ, vì quá sợ.
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,558
Động cơ
407,644 Mã lực
no-lop-xe-tren-cao-toc-1.jpg

Điều gì sẽ xảy ra khi chiếc xe của bạn đang bon bon với tốc độ 120km/h trên cao tốc thì bỗng một tiếng xì xì xì…vang lên. Nếu là fan của seri phim Fast & Furious chúng ta có thể tưởng tượng ra cảnh tượng chiếc xe bay lên, santo vài vòng sau đó tiếp đất nhẹ nhàng. Bác bước ra khỏi xe trong tiếng vỗ tay rần rần của khán giả, vầng đó là phim và phim thì cũng chỉ mang tính chất giải trí. Sự thật hơi phũ phàng, nếu may mắn thì chiếc xe của bác sẽ không bị va chạm và dừng lại ven đường. Còn xui thì…mất kha khá tiền để sửa xe và mua thuốc.

Em đã thử hỏi vài lão niên có kinh nghiệm chơi xe tương đối nổi tiếng ở OF, câu hỏi nếu xe đang chạy trên cao tốc (tốc độ khoảng 100km/h) mà bị nổ lốp trước thì lái xe cần xử lý ra sao và các thao tác xử lý thế nào? Ai cũng kêu có câu nào dễ hơn không, trường hợp khó như này các bác ấy chưa thử bao giờ nên không biết J) cho dù lý thuyết có vững thì cũng chẳng ai dám ra thực hành cả. Những thứ này nó là kỹ năng của lái xe, và muốn để thuần thục các kỹ năng này thì cần phải nắm thật rõ lý thuyết và có thời gian cầm lái trải nghiệm kỹ thuật lái của mình.

Nhưng các bác ấy có cho em lời khuyên, nếu chẳng may rơi vào trường hợp đang chạy tốc độ cao mà xe bị nổ lốp (trước hoặc sau) thì việc đầu tiên là BÌNH TĨNH, việc thứ hai là PHẢI BÌNH TĨNH tránh xử lý gấp gáp, TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐẠP PHANH GẤP mà phải giữ chặt vô lăng ở vị trí chuẩn để tránh mất lái, giảm tốc độ, rà phanh và bật xi nhan cho xe tấp vào lề.

Hiện nay các cao tốc, đường tránh đô thị khá nhiều, mặt đường phẳng mịn cứ như da Ngọc Trinh nên là các lái xe rất hay mát chân ga. Để an toàn cho mình và người thân, trước mỗi chuyến đi các bác nên kiểm tra lốp xe xem độ bám đường tốt không (gai lốp còn nhiều hay không - theo kinh nghiệm, gai dày trên 3mm là có thể yên tâm), trên thân lốp có vết "chém" của đường xấu hay xem lốp xe có lỡ ăn nằm với cái xe khác mà bị chửa (dân ta hay gọi là lốp chửa), lượng hơi bơm của lốp có đảm bảo không. Nếu lốp mòn thì nên thay ngay chứ không nên chạy cố rất dễ gây nguy hiểm cho bản thân và người đi đường.

Một lần nữa, trước mỗi chuyến đi nên kiểm tra kỹ chiếc xe của mình, hãy tuân thủ các biển báo cũng như tốc độ cho phép. May mắn sẽ không đến nhiều lần, đừng ỷ y các bác nhé. Chúc các bác thượng lộ bình an trên các nẻo đường Việt Nam.
Nổ lốp trước thì nguy hiểm hơn với xe dẫn động cầu trước. Nếu dẫn động cầu sau thì nổ lốp sau nguy hiểm hơn. Ví dụ vụ anh PCT kia do chạy Land cầu sau nên em nghĩ bánh sau bên tài nổ khi phóng nhanh dẫn đến xe lao sang trái tông dải phân cách lật xe. Đấy là em suy luận vậy.
 

Bomva

Xe điện
Biển số
OF-73151
Ngày cấp bằng
17/9/10
Số km
2,661
Động cơ
442,406 Mã lực
Em thấy mấy bác biển xanh chạy xe cao tốc cũng vãi cả lái. Em hay nói với anh em là các bác biển xanh, biển đỏ chắc trong đầu nghĩ là mình biển xanh, biển đỏ thì các quy tắc vật lý như quán tính, ma sát, phản lực sẽ không áp dụng với mình thì phải.
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
3,557
Động cơ
313,407 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra các cụ ở đây ( cả em ) có lẽ ai cũng có ô tô. Nhưng ngồi đây điều hoà , quạt mát nhạc nhẹ du dương và quan trọng nhất là V= 0km/h nên nói gì cũng đúng. Nào nổ lốp thì giữ lái , ko đạp chết phanh , ko nhả hết ga ngay lập tức….vv. Nhưng lái xe trên đường cao tốc mà gặp phải tình huống nổ lốp này có lẽ rất ít người từng gặp vậy nên kết quả theo em lại do hoàn cảnh tuỳ trường hợp ( lái xe gì - tình huống giao thông lúc đó ntn , điều kiện đg xá ra làm sao… hơn nữa là tinh thần và phản ứng của lái xe ntn có hoảng sợ hay vẫn bình tĩnh. Quan trọng hơn nữa là ….may mắn ạ. Giống như khi học lái xe vậy ( chưa có kinh nghiệm lái xe ) ai cũng thuộc lý thuyết khi đề pa ngang dốc phải làm ntn ( kéo phanh tay - vào số 1 - nhả côn từ từ - khi xe dùng dùng thì hạ phanh tay - đêm ga và nhả thêm côn để xe lên dốc ) ấy vậy mà vẫn có khá nhiều người phải… làm lại.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,480
Động cơ
760,407 Mã lực
Xe cụ phó kia chắc không có cân bằng điện tử, em nghĩ nếu có cân bằng điện tử nó cũng đỡ phết đấy
 

money_talk

Xe tăng
Biển số
OF-88707
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
1,367
Động cơ
422,432 Mã lực
Nơi ở
83 Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân,HN
Em có ông bạn chỉ cho là: Lên cao tốc thì dây an toàn phải thắt chuẩn chỉ (cả hàng sau)
Nếu có bất kỳ tình huống khẩn cấp nào thì cần giữ thẳng lái - đang đi mà bị té nước che hết kính lái hay bị xịt lốp....... Sau đó là dứt chân ga, rà chân phanh, về số thấp hơn (nếu xe tự động thì cũng chuyển về số M hoặc L hoặc S để giảm tốc độ - rà chân phanh chứ ko phanh chết cứng)
Qua được mấy bước này mà an toàn mới nháy đèn khẩn và tấp lề.
Cái quan trọng nhất là bảo dưỡng xe, thay lốp định kỳ, trước khi lên xe di chuyển (nhất là có di chuyển vào cao tốc) thì nên kiểm tra xe 1 lượt, đi chặng dài thì vào gara kiểm tra lốp cẩn thận thì mới an toàn được. Còn lại thì mọi sự trên đường thì không ai nói trước được
Lý thuyết cụ đưa ra có vẻ ổn, thực tế rất khác (chỉ trong phần bôi đậm thôi nhé)
Với lái xe cá nhân, ko phải nghề lái có mấy ai đã từng thử 1 lần chạy tốc độ ~80km/h rồi chủ động phanh cứng chưa?
Ai là người đủ bản lĩnh, kinh nghiệm chạy trên 80km/h khi bị nổ lốp, mất lái, văng xe chỉ trong tích tắc 1-2 giây mà xử lý dc "rà phanh, về số" - bản năng, phản xạ là nhảy dựng lên phanh luôn đấy.
Đời người lái xe có bao nhiều lần biết dc cảm giác ABS nó đấm dội ngược khiến tê dại hết cả người để mà thao tác dc rà phanh với về số
Phanh ABC ra đời để khắc fuc cho việc đạp chết cứng.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,480
Động cơ
760,407 Mã lực
Lý thuyết cụ đưa ra có vẻ ổn, thực tế rất khác (chỉ trong phần bôi đậm thôi nhé)
Với lái xe cá nhân, ko phải nghề lái có mấy ai đã từng thử 1 lần chạy tốc độ ~80km/h rồi chủ động phanh cứng chưa?
Ai là người đủ bản lĩnh, kinh nghiệm chạy trên 80km/h khi bị nổ lốp, mất lái, văng xe chỉ trong tích tắc 1-2 giây mà xử lý dc "rà phanh, về số" - bản năng, phản xạ là nhảy dựng lên phanh luôn đấy.
Đời người lái xe có bao nhiều lần biết dc cảm giác ABS nó đấm dội ngược khiến tê dại hết cả người để mà thao tác dc rà phanh với về số
Phanh ABC ra đời để khắc fuc cho việc đạp chết cứng.
Em thử phanh chết với con Cam 3.0 10 tuổi ở tốc 80kmh rồi cụ ah, nó chỉ có abs không có phân bổ lực phanh điện tử. Đường trong khu công nghiệp, giờ vắng, em nhìn trước sau không có xe nào làm hự phát luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top