[Funland] Đàn Xã tắc hay Cầu vượt - Các cụ chọn cái nào?

Deming

Xe tăng
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
1,197
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
Bạn làm tôi thất vọng quá, cuối cùng chỉ xin nó với bạn là tôi vừa là dân kỹ thuật, vừa là dân luật! Tôi có cả 2 bằng đại học về cả 2 lĩnh vực này. Tôi cũng là người tham gia soạn thảo các dự thảo luật trình Quốc hội, Nghị định Chính phủ và Thông tư cấp Bộ và liên Bộ. Tôi hiểu Luật và các văn bản pháp luật có ý nghĩa thế nào và sự khác biệt về pháp luật của thế giới và Việt Nam. Chỉ có thể nói với bạn rằng luật là để điều chỉnh các hoạt động xã hội, nó có thể mang ý nghĩa tích cực, đặc biệt là pháp luật các nước phát triển! Luật có thể mang ý nghĩa kìm hãm sự phát triển khi nó mang ý nghĩa áp đặt sự cai trị, vì mục đích của một số kẻ độc tài toàn trị! Bạn nói về Luật Di sản Văn hóa nhưng bạn không hiểu khi xem xét đưa vào danh mục di sản thì bản thân hồ sơ di sản đối với cái gọi là Đàn Xã Tắc đã có những sai sót nghiêm trọng liên quan đến quy trình xét duyệt theo chính các Điều khoản mà bạn nêu lên rồi khi không chỉ ra được các căn cứ làm cơ sở để công nhận! Đời còn dài hy vọng đến một lúc nào đó bạn sẽ ngộ ra những điều tôi nói với bạn hôm nay.
Cảm ơn bác đã nói cụ thể hơn!

Lại phiền bác một chút về "Đàn Xã Tắc đã có những sai sót nghiêm trọng liên quan đến quy trình xét duyệt theo chính các Điều khoản" và "không chỉ ra được các căn cứ làm cơ sở để công nhận!"

Bác làm Luật vậy bác hiểu những cụm từ "bằng chứng" hay "chứng cứ" chứ ạ? mà cái này thì từ khi gặp bác lần đầu trên thớt đến bây giờ bác ko đưa ra được một cái nào đủ sức thuyết phục và biện chứng cả.

Còn những khái niệm bác đưa như "Chỉ có thể nói với bạn rằng luật là để điều chỉnh các hoạt động xã hội, nó có thể mang ý nghĩa tích cực, đặc biệt là pháp luật các nước phát triển! Luật có thể mang ý nghĩa kìm hãm sự phát triển khi nó mang ý nghĩa áp đặt sự cai trị" thì hoàn toàn đúng đắn.
 
Chỉnh sửa cuối:

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,934
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Bạn làm tôi thất vọng quá, cuối cùng chỉ xin nó với bạn là tôi vừa là dân kỹ thuật, vừa là dân luật! Tôi có cả 2 bằng đại học về cả 2 lĩnh vực này. Tôi cũng là người tham gia soạn thảo các dự thảo luật trình Quốc hội, Nghị định Chính phủ và Thông tư cấp Bộ và liên Bộ. Tôi hiểu Luật và các văn bản pháp luật có ý nghĩa thế nào và sự khác biệt về pháp luật của thế giới và Việt Nam. Chỉ có thể nói với bạn rằng luật là để điều chỉnh các hoạt động xã hội, nó có thể mang ý nghĩa tích cực, đặc biệt là pháp luật các nước phát triển! Luật có thể mang ý nghĩa kìm hãm sự phát triển khi nó mang ý nghĩa áp đặt sự cai trị, vì mục đích của một số kẻ độc tài toàn trị! Bạn nói về Luật Di sản Văn hóa nhưng bạn không hiểu khi xem xét đưa vào danh mục di sản thì bản thân hồ sơ di sản đối với cái gọi là Đàn Xã Tắc đã có những sai sót nghiêm trọng liên quan đến quy trình xét duyệt theo chính các Điều khoản mà bạn nêu lên rồi khi không chỉ ra được các căn cứ làm cơ sở để công nhận! Đời còn dài hy vọng đến một lúc nào đó bạn sẽ ngộ ra những điều tôi nói với bạn hôm nay.
Úi, vậy cụ nghĩ gì khi tham gia dự thảo các dự luật khi cụ có suy nghĩ như vậy? Cụ nói vậy không nghĩ là người đọc sẽ cười cụ à? Đương nhiên, các bộ luật ngoài mục đích điều chỉnh các hành vi ứng xử của xã hội thì nó được sinh ra nhằm thể hiện ý chí của giai cấp cầm quyền. Thiết nghĩ cụ là không nên gắng nhét thêm cái tư tưởng bất mãn vào cái định nghĩa của các bộ luật ( chỗ đo đỏ)nhằm làm méo mó nó nhá!
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,987
Động cơ
536,693 Mã lực
E tính sắp tới giới khảo cổ nên đào nốt hết mấy nhà dân xung quanh Ô, tiện thể đập nhà Quốc Hội, hội trường Bộ quốc phòng...làm đề án phục dựng Thăng Long xưa. Nếu thích hơn nữa thì đề xuất luôn khôi phục quân chủ chuyên hát nhạc chế cho dân đỡ mất công hô hào rân chủ
 
Chỉnh sửa cuối:

luxery_HNT

Xe buýt
Biển số
OF-25803
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
852
Động cơ
497,000 Mã lực
Nơi ở
Xa lắm
E tính sắp tới giới khảo cổ nên đào nốt hết mấy nhà dân xung quanh Ô, tiện thể đập nhà Quốc Hội, hội trường Bộ quốc phòng...làm đề án phục dựng Thăng Long xưa. Nếu thích hơn nữa thì đề xuất luôn khôi phục quân chủ chuyên hát nhạc chế cho dân đỡ mất công hô hào rân chủ
Vẫn thiếu cụ, lập đề án đề nghị UNESCO công nhận nữa chứ :)
 

BaZai

Xe máy
Biển số
OF-57178
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
79
Động cơ
446,370 Mã lực
Cụ ơi, nhà em 3 đời toàn làm nông thuần túy, chứ có giúp tây đánh ta bao giờ đâu mà bảo ********* :))
Em không có ý đe dọa ai cả, mà thấy bản chủ thớt nhiệt tình tranh luận, bảo nhà cầm quyền vi phạm pháp luật thì em nhắc nhở thôi, có gương to đùng đấy chứ em có bịa ra đâu?
Cụ nên dùng từ chính xác hơn*-:)
Thực ra mà nói. Câu chuyện này có nhiều vấn đề và tớ nghiêng về ý kiến nên bảo tồn, mặc dù bây giờ nó vẫn ở dưới lòng đất. Nhớ năm xưa Nguyễn Thế Thảo đòi đập chợ 19/5 đi xây TT Thương Mại và bao nhiêu người nhảy vào can ngăn và sao nữa ? cuối cùng cả nhóm sợ vãi *** ra đành chấp nhận cá hồi PR cho khổ chủ và HN có 1 con phố đẹp như các bạn đã biết. Công sức để có 1 con phố đẹp đó là về những người dám đứng thẳng lưng trong giới sử học đặc biệt là Bác Dương Trung Quốc nhé.

Vấn đề ở đây nếu bạn thấy là cần cái cầu vượt hơn thì bạn cứ mặc nhiên đồng ý. Còn tớ thì không ! Bạn cứ xem lại mấy cái cầu vượt đã hoàn thành ở HN thì biết nhé, hiện tại ở những nơi đó vẫn tắc đường và là nơi dễ cho CSGT kiếm tiền nhất . Tớ hay nói thẳng không việc gì phải biến từ CSGT thành xxx.

Thân !
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,780
Động cơ
493,886 Mã lực
Nơi ở
VTC1
E tính sắp tới giới khảo cổ nên đào nốt hết mấy nhà dân xung quanh Ô, tiện thể đập nhà Quốc Hội, hội trường Bộ quốc phòng...làm đề án phục dựng Thăng Long xưa. Nếu thích hơn nữa thì đề xuất luôn khôi phục quân chủ chuyên hát nhạc chế cho dân đỡ mất công hô hào rân chủ
:)))))) Em vào hóng phát
 

BaZai

Xe máy
Biển số
OF-57178
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
79
Động cơ
446,370 Mã lực
Cách đây khoảng 3 -4 hôm, VTV1 có đưa tin trong bản tin thời sự là UBND TP HN có văn bản để nghị các bên tiến hành nghiên cứu "kỹ" sau khi nghe phản biện từ các ban ngành và nhân dân. Nghe nguyên văn công văn đã thấy mùi lảng tránh và "bật đèn xanh" rồi. Haizzz....
Bạn nói chuẩn ! Về phía TP bây giờ họ đã duyệt cho xây cầu, nên bằng mọi giá họ muốn cái cầu đó thành công. Còn các thứ khác họ cho xuống mông mà ngồi lên !

Nhớ năm xưa chỉ vì 1 câu khẩu hiệu " Bài Trừ Mê Tín Dị Đoan " mà không biết bao nhiêu di tích Đền, Chùa bị hủy hoại 1 cách rất chi là có ánh sáng văn minh XHCN. Đến nay vẫn vậy !
 

BaZai

Xe máy
Biển số
OF-57178
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
79
Động cơ
446,370 Mã lực
E tính sắp tới giới khảo cổ nên đào nốt hết mấy nhà dân xung quanh Ô, tiện thể đập nhà Quốc Hội, hội trường Bộ quốc phòng...làm đề án phục dựng Thăng Long xưa. Nếu thích hơn nữa thì đề xuất luôn khôi phục quân chủ chuyên hát nhạc chế cho dân đỡ mất công hô hào rân chủ
Tại sao lại không nhỉ ? Hãy làm sao có nhiều xiền và tư tưởng con cháu chúng ta luôn giữ và bảo tồn những cái của cha ông chúng đã xây và làm lên.
 

xengon

Xe tải
Biển số
OF-86917
Ngày cấp bằng
28/2/11
Số km
261
Động cơ
411,042 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Cửa ngõ Thủ Đô
Cụ nào có cái hình quy hoạch cho eebn đây cho a e thưởng ngoạn
 

longtwin99

Xe tải
Biển số
OF-24816
Ngày cấp bằng
26/11/08
Số km
288
Động cơ
493,568 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khổ nhưng mấy ông sử học cứ hô là bàn thờ, là quốc thái....để tung hỏa mù đó ko phải là tâm linh đó sap. Cụ thử so sánh giá trị còn lại của nó với những công trình kia xem nên gọi là di tích, phế tích hay dấu tích? Hơn nữa ko tìm ra bất kỳ chứng cứ ghi đó là cái bàn thờ lộ thiên cả :(
Đúng đấy ạ, các công trình trên ít nhất nó cũng còn là phế tích kiến trúc, tức là còn rõ hình hài, dấu tích kiến trúc trên mặt đất. Khu vực ĐXT hiện nay chỉ là một địa điểm lịch sử được kèm thêm một số di vật khảo cổ học đã được tìm thấy nên được gọi quá lên là một di tích khảo cổ học mà thôi.
Vậy thực chất nhiệm vụ bảo tồn ở đây là bảo tồn vị trí lịch sử, có giá trị về khảo cổ học. Như thế giải pháp ứng xử cũng theo hướng bảo tồn khảo cổ học: ghi dấu vị trí, làm bảng thuyết minh chỉ dẫn, dùng các giải pháp minh họa (có thể phục dựng hình ảnh nếu có đủ cơ sở), trưng bày chọn lọc trong điều kiện có thể. Nên quên việc bảo tồn nguyên vẹn cái đàn đi, vì làm gì còn đàn mà bảo tồn. Hay là các ông cho làm giả cái đàn khác để bảo tồn?
Các ông ấy chỉ mượn chữ bảo tồn để nói cho nó sang cái miệng thôi.
Nên hiểu rằng trong bảo tồn di sản, với mỗi thể loại hoặc với mỗi tình trạng cụ thể của di tích cần có phương pháp bảo tồn khác nhau. Đối với một di tích khảo cổ học có nhiều giải pháp ứng xử, không nhất thiết và không thể bảo tồn theo giải pháp bảo tồn nguyên trạng như bảo tồn di tích kiến trúc- nghệ thuật. Lĩnh vực bảo tồn di tích mênh mông và đa dạng lắm, vì thế nên trên thế giới có cả một khoa học đa ngành về bảo tồn di tích.
Bảo tồn và phát triển luôn mâu thuẫn mà các quốc gia luôn phải cân nhắc, lựa chọn.
Nói cho cùng tất cả các lựa chọn phải vì con người, phục vụ con người và sự phát triển của đất nước, vì sự tiến bộ của xã hội. Lưu giữ và ghi nhớ lịch sử có nhiều biện pháp, không nên quá cực đoan, giữ bằng mọi cách mà không có phương án, giải pháp bảo tồn cụ thể. Bài học của khu hoàng thành vẫn còn sừng sững đó.
Thực tế giải pháp đề xuất hiện nay cũng đã có tính đến việc bảo tồn và ghi nhớ vị trí lịch sử, có vẻ cân đối cả hai nhu cầu rồi, nhất là khi các giá trị được biết đến của khu khảo cổ học này chủ yếu dựa vào phỏng đoán, sử miệng và một số hiện vật khảo cổ học tìm được, không có các cứ liệu lịch sử xác thực làm cơ sở.
Tóm lại là em thích cái cầu vượt. Trong 30 năm tới em và các con, các cháu em cần đến nó hơn.
 

Bung To

Xe điện
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
4,447
Động cơ
520,604 Mã lực
Em khoái cái ý này của bác! Cứ để yên dưới đất, xử lý sau, giờ thì dựng tạm cái cầu tránh tắc đường đã.
Thì phương án anh Cỏ vừa duyệt vẫn để yên cho di tích đấy chứ. Xây xong câu vượt rồi quây rào khảo cổ tiếp cũng được mà. Còn phục dựng thì không nên vì đã có đàn Xã Tắc ở Huế rồi.
 

Moi-Mua-Xe

Xe máy
Biển số
OF-23326
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
82
Động cơ
493,555 Mã lực
Cái đàn xã tắc nó chẳng còn gì đâu các cụ ơi. Các cụ xem phim Tàu nhiều nên cứ tưởng công trình của cha ông ta hoành tráng lắm. Thực ra kiến trúc thời Lý Trần Lê như hoàng thành, đền đài do nền móng yếu nên để đến giờ không phá nó cũng tự hỏng thôi. Em nghĩ thiết thực hơn là bảo tông nhưng di tích còn trên mặt đất mà thôi.
 

Deming

Xe tăng
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
1,197
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
Xin chia sẻ một chút!

Trước đây, khi vào OF là việc hào hứng hóng các OFers viết bài miêu tả việc cá nhân mình hiểu, nắm rõ và tôn trọng Pháp luật như thế nào, Luật Giao thông ra sao mỗi khi bị xxx xử sai, xử láo, và em dự rằng ngay sau mỗi bài viết là "Vodka" tuôn như suối cho chủ nhân bài biết với hàng loạt những comment hào hứng và ủng hộ việc hiểu biết và tôn trọng pháp luật đó, đều coi đó là những bài học tốt đẹp... và bây giờ thi thoảng vấn thấy những topic như thế, chắc vấn có những lượt comment theo sau như vậy và rượu Vodka vẫn sẽ chia sẻ như thế

Nhưng bây giờ, việc Luật pháp bị vi phạm nghiêm trọng và rõ ràng với đầy đủ bằng chứng, chứng cứ, văn bản thì cũng có lẽ trong số phần lớn những chủ topic kia, những comment ủng hộ theo sau kia lại ghé vào hoặc dửng dưng, hoặc bài xích, hoặc ném đá với tác phong tranh luận rất trẻ con, phá đám,
Hỏi căn cứ ---> đã có căn cứ
Hỏi Luật ----> đã có luật
Hỏi bằng chứng ----> có ngay bằng chứng
Đòi phản biện ----> đã phản biện đầy đủ
Ko thể phản biện được gì thì đòi hỏi chỉ ra những cái nó đã hiển nhiên "vi phạm ở đâu?", rất buồn cười... rồi có bác lại nói Luật là của giai cấp thống trị, nó còn nhiều nhược điểm, nhiều yếu kém, hiểu theo nghĩa nào cũng đc, cứ y như là một tác phẩm nghệ thuật hoặc truyện ngụ ngôn chứ ko phải Luật vậy!

Có cụ còn chả coi cái Hội thảo khoa học ra gì, coi Chứng nhận di tích lịch sử cấp quốc gia ko bằng tờ giấy gói xôi với cái "dấu củ khoai" trên đó!

Nhắm mắt mà tung những comment lạ lùng, phản cảm và vô lý mà toàn từ những container, xe tải, xe buýt, mà cả xe hơi và cả xe đạp cũng có!

Có cụ thì lại đánh trống lảng vấn đề tranh luận, có cụ đánh tráo khái niệm sang lĩnh vực khác, có cụ lại ném đá, có cụ lại bi bô như trẻ lên ba rồi lăn ra cười, có cụ thì cùn, rồi có cụ quay sang đả kích cá nhân!

Vậy cũng chính trong topic này có cụ còn khẳng định sao có cái đàn đó mà VN vẫn 1000 năm dưới đáy xã hội văn minh, ko có phát minh hay sáng chế nào tầm cỡ quốc tế, vâng, với cái kiểu tranh luận và phản biện mang nhiều tính đóng góp như thế này thì chính các cụ đã trả lời cho cái câu hỏi, cho cái băn khoăn đó tốt hơn ai hết!

Có 1000 cái đàn mà tư duy và thái độ như vậy thì vẫn chưa tuyệt diệt vẫn còn may mắn lắm thay!
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,987
Động cơ
536,693 Mã lực
Đúng đấy ạ, các công trình trên ít nhất nó cũng còn là phế tích kiến trúc, tức là còn rõ hình hài, dấu tích kiến trúc trên mặt đất. Khu vực ĐXT hiện nay chỉ là một địa điểm lịch sử được kèm thêm một số di vật khảo cổ học đã được tìm thấy nên được gọi quá lên là một di tích khảo cổ học mà thôi.
Vậy thực chất nhiệm vụ bảo tồn ở đây là bảo tồn vị trí lịch sử, có giá trị về khảo cổ học. Như thế giải pháp ứng xử cũng theo hướng bảo tồn khảo cổ học: ghi dấu vị trí, làm bảng thuyết minh chỉ dẫn, dùng các giải pháp minh họa (có thể phục dựng hình ảnh nếu có đủ cơ sở), trưng bày chọn lọc trong điều kiện có thể. Nên quên việc bảo tồn nguyên vẹn cái đàn đi, vì làm gì còn đàn mà bảo tồn. Hay là các ông cho làm giả cái đàn khác để bảo tồn?
Các ông ấy chỉ mượn chữ bảo tồn để nói cho nó sang cái miệng thôi.
Nên hiểu rằng trong bảo tồn di sản, với mỗi thể loại hoặc với mỗi tình trạng cụ thể của di tích cần có phương pháp bảo tồn khác nhau. Đối với một di tích khảo cổ học có nhiều giải pháp ứng xử, không nhất thiết và không thể bảo tồn theo giải pháp bảo tồn nguyên trạng như bảo tồn di tích kiến trúc- nghệ thuật. Lĩnh vực bảo tồn di tích mênh mông và đa dạng lắm, vì thế nên trên thế giới có cả một khoa học đa ngành về bảo tồn di tích.
Bảo tồn và phát triển luôn mâu thuẫn mà các quốc gia luôn phải cân nhắc, lựa chọn.
Nói cho cùng tất cả các lựa chọn phải vì con người, phục vụ con người và sự phát triển của đất nước, vì sự tiến bộ của xã hội. Lưu giữ và ghi nhớ lịch sử có nhiều biện pháp, không nên quá cực đoan, giữ bằng mọi cách mà không có phương án, giải pháp bảo tồn cụ thể. Bài học của khu hoàng thành vẫn còn sừng sững đó.
Thực tế giải pháp đề xuất hiện nay cũng đã có tính đến việc bảo tồn và ghi nhớ vị trí lịch sử, có vẻ cân đối cả hai nhu cầu rồi, nhất là khi các giá trị được biết đến của khu khảo cổ học này chủ yếu dựa vào phỏng đoán, sử miệng và một số hiện vật khảo cổ học tìm được, không có các cứ liệu lịch sử xác thực làm cơ sở.
Tóm lại là em thích cái cầu vượt. Trong 30 năm tới em và các con, các cháu em cần đến nó hơn.
Like cụ hết sức :)
 

Moi-Mua-Xe

Xe máy
Biển số
OF-23326
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
82
Động cơ
493,555 Mã lực
Có 1000 cái đàn mà tư duy và thái độ như vậy thì vẫn chưa tuyệt diệt vẫn còn may mắn lắm thay![/QUOTE]

:)) Em lại thấy các nước văn minh hơn mình lại không có giữ lại dù chỉ một các đàn tế xã tắc nào. Sao vậy cụ ơi :))
 

Deming

Xe tăng
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
1,197
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
Có 1000 cái đàn mà tư duy và thái độ như vậy thì vẫn chưa tuyệt diệt vẫn còn may mắn lắm thay!

:)) Em lại thấy các nước văn minh hơn mình lại không có giữ lại dù chỉ một các đàn tế xã tắc nào. Sao vậy cụ ơi :))
Lại bi bô vừa cười vừa nói, tranh luận mà ko chịu nghiên cứu, ko chịu tìm hiểu, chỉ hỏi và hỏi

Nói riêng về đàn Xã tắc

Các nước từng chịu ảnh hưởng văn minh Trung Hoa gồm Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản đều có tế Xã Tắc trong thời kỳ trung đại. Tuy nhiên hiện nay chỉ có Việt Nam là nước duy nhất còn duy trì lễ tế Xã Tắc thường niên. Tiến sĩ Toshihiko Shine của trường đại học Kyoto khi dự lễ tế Xã Tắc ở Huế đã rất ấn tượng và bày tỏ muốn người dân nước ông được thấy đại lễ cổ xưa này. Ông chia sẻ ở Nhật Bản rất đáng tiếc lễ tế Xã Tắc đã không còn nữa!

Nói chung về các Di tích lịch sử văn hóa

Nhắc lại câu chuyện của Seoul, Hàn Quốc. Seoul trước kia có một con sông cổ chạy giữa lòng thành phố, sau chiến tranh do nhu cầu phát triển, người ta tạm thời lấp con sông ấy đi nhưng với ý thức một ngày nào đó họ sẽ khôi phục, cho nên trong tất cả quá trình lấp sông, làm đường, họ xử lý với tất cả các yếu tố di sản (tất nhiên theo Luật và các con dấu củ khoai của họ quy định cụ ạ). và 30-40 năm sau, khi Seoul phát triển, họ lại khai quật con sông này lên, và giờ đây trở thành một đặc sản thắng cảnh của một thủ đô hiện đại. Cụ thấy cách nhìn như vậy có tốt đẹp và hài hòa hay không?

Ở Trung Quốc, thời kỳ cách mạng văn hóa vô sản người ta cũng đập phá hầu hết các di tích. Bây giờ thì hoàn toàn ngược lại, nhiều di tích đã được khôi phục lại đàng hoàng, to đẹp hơn xưa. Tôi có cảm giác như người ta đang dồn tâm, dồn sức trả nợ cho tất cả những gì đã trót đánh mất.

Tham khảo việc các quốc gia khác xử lý vấn đề di sản của dân tộc họ ra cho mấy cụ ngại đọc, lười đọc, lười tìm hiểu, lười nghiên cứu mà chỉ nhăm nhăm ném đá

http://sacred-sites.org/wordpress/20...reeway-bypass/

http://sacred-sites.org/wordpress/2010/06/

phục hồi đền thờ Parthenon ở Athen - Hy Lạp

http://vi.wikipedia.org/wiki/Đền_Parthenon

http://in.reuters.com/article/2010/0...48857020100527

http://pretzler.net/blog/2011/10/13/...the-parthenon/

Đòi thay đổi lộ trình đường cao tốc lỡ xây ngang qua khu vực khảo cổ ở Ai-len

http://www.indymedia.ie/article/81529


Phản đối lính Mão san lấp di tích làm căn cứ ở Iraq

http://www.ancientlosttreasures.com/...php?f=56&t=461

http://www.huffingtonpost.com/diane-..._b_290667.html



Khảo cổ ở Anh

http://www.cbc.ca/news/technology/st...d-remains.html

http://michaelpatrickjost.wordpress....ity-of-london/
 
Chỉnh sửa cuối:

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,987
Động cơ
536,693 Mã lực
Có 1000 cái đàn mà tư duy và thái độ như vậy thì vẫn chưa tuyệt diệt vẫn còn may mắn lắm thay!
:)) Em lại thấy các nước văn minh hơn mình lại không có giữ lại dù chỉ một các đàn tế xã tắc nào. Sao vậy cụ ơi :))[/QUOTE]

Cụ chủ dỗi òi, nói chung e cũng thấy thiếu thuyết phục lắm. Khai hoa văn minh ko được thì mắng dân trí thấp, là vô VH, chậm phát triển. E thích cái ý tưởng xây 1000 cái đàn xã tắc để khai sáng giống nòi hệt như cái ông nghị bảo làm tàu cao tốc là IQ của dân tăng ngay :D.
 

BaZai

Xe máy
Biển số
OF-57178
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
79
Động cơ
446,370 Mã lực
Đúng đấy ạ, các công trình trên ít nhất nó cũng còn là phế tích kiến trúc, tức là còn rõ hình hài, dấu tích kiến trúc trên mặt đất. Khu vực ĐXT hiện nay chỉ là một địa điểm lịch sử được kèm thêm một số di vật khảo cổ học đã được tìm thấy nên được gọi quá lên là một di tích khảo cổ học mà thôi.
Vậy thực chất nhiệm vụ bảo tồn ở đây là bảo tồn vị trí lịch sử, có giá trị về khảo cổ học. Như thế giải pháp ứng xử cũng theo hướng bảo tồn khảo cổ học: ghi dấu vị trí, làm bảng thuyết minh chỉ dẫn, dùng các giải pháp minh họa (có thể phục dựng hình ảnh nếu có đủ cơ sở), trưng bày chọn lọc trong điều kiện có thể. Nên quên việc bảo tồn nguyên vẹn cái đàn đi, vì làm gì còn đàn mà bảo tồn. Hay là các ông cho làm giả cái đàn khác để bảo tồn?
Các ông ấy chỉ mượn chữ bảo tồn để nói cho nó sang cái miệng thôi.
Nên hiểu rằng trong bảo tồn di sản, với mỗi thể loại hoặc với mỗi tình trạng cụ thể của di tích cần có phương pháp bảo tồn khác nhau. Đối với một di tích khảo cổ học có nhiều giải pháp ứng xử, không nhất thiết và không thể bảo tồn theo giải pháp bảo tồn nguyên trạng như bảo tồn di tích kiến trúc- nghệ thuật. Lĩnh vực bảo tồn di tích mênh mông và đa dạng lắm, vì thế nên trên thế giới có cả một khoa học đa ngành về bảo tồn di tích.
Bảo tồn và phát triển luôn mâu thuẫn mà các quốc gia luôn phải cân nhắc, lựa chọn.
Nói cho cùng tất cả các lựa chọn phải vì con người, phục vụ con người và sự phát triển của đất nước, vì sự tiến bộ của xã hội. Lưu giữ và ghi nhớ lịch sử có nhiều biện pháp, không nên quá cực đoan, giữ bằng mọi cách mà không có phương án, giải pháp bảo tồn cụ thể. Bài học của khu hoàng thành vẫn còn sừng sững đó.
Thực tế giải pháp đề xuất hiện nay cũng đã có tính đến việc bảo tồn và ghi nhớ vị trí lịch sử, có vẻ cân đối cả hai nhu cầu rồi, nhất là khi các giá trị được biết đến của khu khảo cổ học này chủ yếu dựa vào phỏng đoán, sử miệng và một số hiện vật khảo cổ học tìm được, không có các cứ liệu lịch sử xác thực làm cơ sở.
Tóm lại là em thích cái cầu vượt. Trong 30 năm tới em và các con, các cháu em cần đến nó hơn.
Bạn nói là Phế Tích là cực kỳ chính xác ! Và theo như bài bạn viết thì cứ đã là Phế Tích thì vứt đi cho rảnh chuyện ! Bạn nói về Khu Vực Hoàng Thành TL như là 1 sự thất bại về bản thân nó, cũng như những người làm Bảo Tồn ... và Chính Quyền thấy ngu quá, ngu quá cơ " Nói thêm là mấy thằng Tổng Thống Pháp, Châu Âu ... đến thăn di tích đó đều là ngu " khi để nó tồn tại như là 1 cái hố chẳng để làm gì sất. Trong khi mảnh đất đó có rất rất nhiều tiền cũng không thể tính được.

Về việc Bảo Tồn thế nào ? thì bạn nói đúng. Có nhiều dạng Bảo Tồn và dạng Bảo Tồn như hiện tại đã làm, khi phát hiện ĐXT "năm 2005" là khai quật lên thì phát hiện sau đó lấp đất lại, giữ nguyên hiện trạng bên dưới mặt đường, để khi nào có điều kiện thì tiếp tục khảo sát và Bảo Tồn. Nhưng làm cái Cầu Vượt thì khác hoàn toàn vì cái móng của Cầu Vượt nó phải cắm vào lòng đất tức là cho 1 lượng Bê Tông, Sắt, Thép.... vào trong di tích thì mặc nhiên những gì trong di tích sẽ được cho ra làm đất hủy.

Bạn nói trong 30 năm nữa bạn cần cái Cầu Vượt cho con bạn hơn. Nhưng đã bao giờ bạn nghĩ 30 năm nữa con của bạn nghĩ là sao mấy thằng cha chú như bạn khôn thế nhỉ ? khi đem 1 đống sắt bày lên di tích và chúng không biết phải xử lý sao với cái đống sắt đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,987
Động cơ
536,693 Mã lực
Hài vấn đề bảo tồn và phát triển. Các cụ ko thể vin vào cớ là cái nhà này đời ông, đời cụ kỵ đã ở con cháu phải bảo tồn cấm xây phá. Bảo tồn khi tư liệu hiện vật của nó còn lại nhiều và rõ nét và đặc biệt nó phải có giá trị cao. Nếu di rời dân đi chỗ khác được thì xin mời các cụ cứ đào bới, chém gió còn ko thì cứ lấp đất để nó yên rồi làm cái cầu tạm để dân đi cho đỡ khổ.

Ở cái nơi mà VH trồng lên nhau hàng mấy tầng có thêm lớp bê tông nữa cũng chỉ làm giàu thêm thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

BaZai

Xe máy
Biển số
OF-57178
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
79
Động cơ
446,370 Mã lực
:)) Em lại thấy các nước văn minh hơn mình lại không có giữ lại dù chỉ một các đàn tế xã tắc nào. Sao vậy cụ ơi :))

Cụ chủ dỗi òi, nói chung e cũng thấy thiếu thuyết phục lắm. Khai hoa văn minh ko được thì mắng dân trí thấp, là vô VH, chậm phát triển. E thích cái ý tưởng xây 1000 cái đàn xã tắc để khai sáng giống nòi hệt như cái ông nghị bảo làm tàu cao tốc là IQ của dân tăng ngay :D.
Bạn có hiểu gì về Đàn Xã Tắc và Ý Nghĩa của nó không ? Nếu bạn không hiểu, thì cũng như 1 dạng là cha chú của bạn, xây mồ cha mả ông cho họ tộc nhà bạn để làm gì nhỉ ? Sao không đem ra sông vứt cho rảnh chuyện đỡ phiền ! Vì có 1 số nước Văn Minh vẫn làm vậy họ có sao đâu. Đúng là chỉ số IQ của bạn cao thật :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top