Ah, bác chưa hiểu hết ý, mà bác vẫn nghĩ là dân tui đòi hệ số 2.2 và "đền bù vài trăm củ là phần cố định. Nhưng không phải thế
Nó chi tiết hơn là dân yêu cầu thế này
1. Định giá cả khu trong hiện trạng hiên nay (dân có số đỏ căn hộ cũ và có nghĩa là có quyền sở hữu khu đất - tất nhiên sở hữu chung rồi) và đây là phần của dân đóng góp.
2. Xác định quy mô khu vực đó sau khi cải tạo (xây nhà dài rộng cao ra sao, sân xiếc như thế nào; hầm hiếc làm sao) để xác định giá trị cần đầu tư; và đây là phần góp của chủ đầu tư.
3. Xác định giá trị của khu đó sau cải tạo; xác định giá trị của mỗi căn hộ là bao nhiêu.
4. Từ 1, 2 và 3 chúng ta sẽ xác định được mức trả lại cho dân là bao nhiêu; mức chủ đầu tư hưởng là bao nhiêu. Khi đó thi cái hệ số 1.5 -2.2 kia nó rõ ràng; dân được bao nhiêu sẽ không kêu ca.
Nếu xác định cái quy mô ở bước 2 nhỏ quá thì tăng nó lên để cái số 3 thu được nhiều hơn để "vừa miếng" cả hai bên. Nhưng đừng có mà tăng cái 2 cao quá để mật độ dân đông hoặc dân mất hết khoảng trống ở dưới.
5. Chốt xong thì cứ thế mà thực hiện. Nếu tăng quy mô thì giá trị tăng thêm đó phải được chia lại cho dân.
Nôm na, cứ minh bạch thì cái hệ số một chấm mấy kia không quan trọng. Dân cũng mong muốn và ủng hộ cải tạo cho sạch đẹp khang trang hơn.
Còn hiểu như cách của bác thì đúng là dân đang không bán cho họ với cái giá họ đưa ra.
Và khi họ không mua được với cái giá của họ mong muốn thì họ đang dùng các sức ép từ CQ cho đến truyền thông bẩu rằng tại dân tham chứ không phải tại họ tham.
hình như dân kêu ca nhà sập xệ thì có, nhưng dân cũng không đến mức yêu cầu nhà nước phải xây lại nhà đó cho mình cả
Tại sao hiện nay các chủ đầu tư đưa ra bài toán hệ số 2.2 và mấy trăm củ là họ cũng tính áng ánh rồi, biết là họ cũng ăn một cục từng nào rồi. Nhưng họ éc nói rõ đâu; dân thì cũng biết bài của họ rồi nên hiểu rằng, và có thể là GATO nữa rằng hợp tác mà nó ăn trên lưng mình quá nhiều so với mình nên éc chơi nữa.
Mặt khác tình trạng đã sảy ra với các khu đã cải tạo là chủ đầu tư cứ hứa nhăng hứa cuội với dân và lập hồ sơ nhăng nhít về quy mô khu đó để dân nhất trí và cơ quan chức năng duyệt. Và rồi khi thực hiện là nó vừa chiếm hết cả đất sân chơi; vừa xin tăng chiều cao tòa nhà; khi đó các phần hưởng lợi này nó hưởng sạch; Nhà nước không cho tăng chiều cao thì nó cù nhầy éc làm nữa; lấy dân làm con tin để nhà nước phải duyệt cho nó tăng chiều cao. Lúc đó lợi nó hưởng tất mà khổ sở thì dân hứng hết.
Điều này lý giải rằng tại sao những khu sau càng khó "đồng thuận" hơn.
Bác đánh giá, đây là sự góp vốn đi buôn, cần sự minh bạch, phải rồi.
Tôi thì cho là sự mua bán:
Dân "bán" căn hộ cũ cho chủ mới, để mua lại với giá 0 đồng, 1 căn tương tự (2.2 lần) và mua tiếp với giá ưu đãi đã xác định phần vươt thêm, nếu có.
Lý do: Phần chủ hộ nhận được là tuyệt đối và đã xác định trước, bất kể Chủ đầu tư làm ăn lỗ lãi như thế nào; chứ không phải như bác nêu ra, là Minh bạch (tốt thôi) và lẽ ra là chưa rõ phần Lỗ Lãi shared cho nhau sau này; vì đã xong dự án đâu.
Chủ đầu tư, trên thực tế, đã đặt ra Giá mua sổ hồng của bác: 2.2 lần + ABC XYZ
Bác (tất cả các bác) hài lòng thì bán; không thì giải tán - bác đi tìm người mua khác.
Thế nên, tôi nghĩ là: Nhà nước làm Trọng tài giữa trận này thì được, để Buyer và Seller chiến với nhau cho nó đàng hoàng và đúng luật - một dạng Bảo lãnh.
Nhưng nhà nước không nên lao vào đá bóng.