[Funland] Dầm btct.

thaidiep

Xe hơi
Biển số
OF-142346
Ngày cấp bằng
18/5/12
Số km
133
Động cơ
365,330 Mã lực
Những cái liên quan đến kỹ thuật thì phải tính toán mới có quyết định được chứ ạ. Kỹ thuật chứ có phải nghệ thuật đâu mà cảm tính được.
Xây dựng đã quy định tiêu chuẩn là 30D thì đã có sự nghiên cứu tính toán rồi.
Tất nhiên tiêu chuẩn bao giờ cũng an toàn là trên hết nên nếu muốn tiết kiệm thì có thể lược bỏ đi phần nào để phù hợp với thực tế. Ví dụ là kết cấu nhà dân, thấp tầng, tải trọng thấp, muốn đỡ phải cắt nối thép thì có thể giảm xuống 10~ 15D thôi.
P/s Các cụ cứ lo tụt neo, nếu tụt được neo thì dầm chắc phải võng vượt xa độ võng giới hạn --> Kết cấu bị phá hủy rồi
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,156
Động cơ
375,575 Mã lực
Một ông thì thép dầm có gai rồi :D
Một ông thì thanh trên không cần ke, thanh dưới mới cần :D
100% các ông không làm xd và không biết gì về BTCT, sao các ông chém khỏe thế nhỉ :D
Kg biết mới chém mạnh^:)^^:)^^:)^^:)^, biết thì mới cẩn trọng từ từ:-?:-?:-?:-?, chém 1 nhát chết ngay đỡ tốn sức:!!:!!:!!:!!
 

Trác Mộ Thu

Xe điện
Biển số
OF-448126
Ngày cấp bằng
24/8/16
Số km
4,577
Động cơ
255,610 Mã lực
Tuổi
47
Trong kết cấu BTCT thông thường, tùy cấu kiện/vị trí tiết diện cốt thép chịu: kéo/nén/cắt.

Còn tùy vào độ cứng giữa các cấu kiện (ở đây là cột và dầm) mà ở đó là ngàm/khớp hay nửa ngàm/nửa khớp. Với kết cấu khung nhà dân thông thường, vị trí liên kết giữa dầm và cột thường ít khi được coi là ngàm hoàn toàn.

Không có tổ hợp momen, chỉ có tổ hợp nội lực, momen chỉ là một trong các loại nội lực chính.
Có thể nhiều cụ nghĩ e bắt bẻ chữ nghĩa nhưng đó là các kiến thức cơ bản, việc hiểu rõ các kiến thức này giúp vận dụng trong thực tế linh hoạt, không bị gò bó trong các tiêu chuẩn xây dựng, ví dụ điển hình là trường hợp của thớt.
Cám ơn cụ.
Em mấy chục năm sau khi ra trường toàn đi thi công nên kiến thức rơi rụng và lầm lẫn cũng nhiều. :)
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Cám ơn cụ.
Em mấy chục năm sau khi ra trường toàn đi thi công nên kiến thức rơi rụng và lầm lẫn cũng nhiều. :)
Kiến thức vô bờ mà cụ, bản thân trong ngành xây dựng cũng không ai nắm hết mọi ngóc ngách được. Em ra công trường dưới chức năng nhiệm vụ của mình thì cũng chỉ tay 5 ngón thôi, bảo làm thì không thể bằng các ae ngoài đó được :)
 

DAMEFA

Xe buýt
Biển số
OF-7647
Ngày cấp bằng
1/8/07
Số km
532
Động cơ
544,357 Mã lực
Cái này do kết cấu và cách bố trí cố thép của kỹ sư kết cấu nó quyết định cụ ơi.
 

Trác Mộ Thu

Xe điện
Biển số
OF-448126
Ngày cấp bằng
24/8/16
Số km
4,577
Động cơ
255,610 Mã lực
Tuổi
47
Kiến thức vô bờ mà cụ, bản thân trong ngành xây dựng cũng không ai nắm hết mọi ngóc ngách được. Em ra công trường dưới chức năng nhiệm vụ của mình thì cũng chỉ tay 5 ngón thôi, bảo làm thì không thể bằng các ae ngoài đó được :)
Vậy em cũng giống cụ.
 

juve99

Xe cút kít
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
18,494
Động cơ
243,492 Mã lực
Chuẩn cmnr, đọc thấy có ông bảo là Chỉ huy trưởng mà phán bẻ thanh dưới em ko ngậm đc mồm ;))
Thiết kế bẻ mỏ cả trên dưới nhiều mà cụ, đvtc lười và khó lắp dựng nên hay bỏ mở dưới, còn chức năng nhiệm vụ thế nào thì e k rõ, nhưng ít ra cũng chống trượt tốt hơn chứ:D
 

juve99

Xe cút kít
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
18,494
Động cơ
243,492 Mã lực

danshari

Xe tải
Biển số
OF-546039
Ngày cấp bằng
16/12/17
Số km
420
Động cơ
164,450 Mã lực
Em trả lời thì có thể ăn gạch đá.
Lý thuyết thì phải bẻ.
Nhưng trót làm rồi thì thôi, nhà dân xây tường chèn nó cũng đỡ vị trí khớp đó
 

Colonhec

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533512
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
295
Động cơ
171,604 Mã lực
Tất nhiên không được, 30D là min, ví dụ thép dầm thanh trên D20 thì là 60cm hoặc D18 là 54cm (540), đi ngang mặt cột là 200 còn ke bẻ xuống thường bằng chiều cao dầm trừ lớp bảo vệ khoảng 300, thì khoảng neo thanh trên mới là 500. Nếu thanh nào cũng không có neo trên như vậy nếu có chuyển vị ví dụ do động đất cấp 3, móng lút sụt bị lệch tâm, nhà bên cạnh không may nghiêng ghệ vào... mây mây và vân vân thì nó tụt dầm ra khỏi cột thôi :D
40D cơ cụ ạ, thép lớp trên đầu dầm là vùng thép chịu kéo, e nghĩ nó cũng tương tự tiêu chuẩn nối cốt thép vùng chịu kéo
 
Chỉnh sửa cuối:

danshari

Xe tải
Biển số
OF-546039
Ngày cấp bằng
16/12/17
Số km
420
Động cơ
164,450 Mã lực
Ô cái thớt này hay hay này, xôm hơn vin phét. Nhiều cụ liên quan đến xd vào đây phết. Khéo phải có chuyên đề bê tông cốt thép bàn luận cho xôm. 9 chị với v phét nhức cả đầu
 

juve99

Xe cút kít
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
18,494
Động cơ
243,492 Mã lực
Kiến thức vô bờ mà cụ, bản thân trong ngành xây dựng cũng không ai nắm hết mọi ngóc ngách được. Em ra công trường dưới chức năng nhiệm vụ của mình thì cũng chỉ tay 5 ngón thôi, bảo làm thì không thể bằng các ae ngoài đó được :)
Có lần e thuê 1 căn nhà 3,5 tầng bên Đông Anh cho thợ ở tạm, chủ nhà mua kiểu chìa khóa trao tay, nhà khá mới mà nứt đôi sàn từ tầng 1-4 cụ ah, vào nhà xô chậu hứng nước dột xếp đầy nhà. Càng va chạm thực tế nhiều càng lo nếu làm k đúng kỹ thuật cụ, dù như nd e hỏi khả năng rủi ro theo kn của nhiều cụ và e là rất nhỏ và gần như k xảy ra. Tiện cc bàn cho xôm và e cũng muốn sáng tỏ ko bẻ mỏ trên dưới về lý thuyết là đúng hay sai với những dầm và kết cấu k phức tạp.
 

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
3,843
Động cơ
186,326 Mã lực
Xây dựng nhất là mấy môn thi công kiểu bê tông là môn thực nghiệm được mà.
Lấy thanh thép D20 cắm vào bê tông 20cm, với cắm vào 50cm, rồi dùng máy rút ra biết ngay chứ có gì :D
Cắm thanh thép vào rút ra nó khác với thanh thép nằm trong dầm bt.
 

juve99

Xe cút kít
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
18,494
Động cơ
243,492 Mã lực

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
3,843
Động cơ
186,326 Mã lực
Nhưng lại neo thép dưới cụ ah, trên thì k để mỏ, e đang băn khoăn cái k đáng lo ngại lắm:D
E nghĩ là thợ làm ngược. Thanh trên mới cần bẻ mỏ để đủ chiều dài ngàm.
 

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
3,843
Động cơ
186,326 Mã lực
DuongHL nói:
Theo lý thuyết thì thanh dưới chịu kéo thanh trên chịu nén nên không bẻ cũng chả làm sao.
Thực tế thì trong giáo trình kết cấu không nói đến bẻ thanh nào cả.
Giáo trình thi công thì có nói đến bẻ.
Trước đây Lệnh Hồ công tử học Độc cô cửu kiếm là nhờ khẩu quyết chứ không phải nhờ chiêu thức.
Trương giáo chủ vô địch Võ Lâm cũng nhờ khẩu quyết của Cửu dương thần công và Càn khôn đại na di, không phải nhờ chiêu thức.
Giáo trình kết cấu coi như khẩu quyết.
Giáo trình thi công coi như chiêu thức.
Các hạ lưu tâm =))
Chém thế này thì kinh rồi. Tưởng thế nào.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,463
Động cơ
374,857 Mã lực
Nhưng mà tại sao qui định thợ phải bẻ mỏ thép thì thợ lại ko bẻ? Cứ bảo thợ làm đúng đã chứ
 

dealer-ck

Xe tăng
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
1,756
Động cơ
277,104 Mã lực
Neo Thép trong bê tông cái chiều dài 30d chỉ là con số thông dụng, phổ biến. Nó có thể là 40d, 45d, 50d, hay 10d, 15d.
Nó phụ thuộc vào cường độ thép, cường độ bê tông, tính chất tải là tĩnh hay động, kiểu neo thẳng hay bẻ mỏ, bẻ mỏ còn phụ thuộc bẻ bao nhiêu độ, neo đuôi cá hay có hàn ở đầu thanh thép ...ahihi
 

Autocad2016

Đi bộ
Biển số
OF-588638
Ngày cấp bằng
6/9/18
Số km
7
Động cơ
133,770 Mã lực
Tuổi
34
Phải bẻ. Đối với dầm bình thường thì tại gối biên phải bẻ dò gà xuống đảm bảo đủ chiều dài neo. Thép tăng cường lớp trên cũng phải bẻ xuống. Riêng với dầm móng băng thì nguyên lý thiết kế như dầm lật ngược nên thép lớp dưới bẻ từ dưới lên. Đã không bẻ dò gà thì ko nghiệm thu. 29.9 mới không nghiệm thu. Ko cho đổ bê tông móng băng của 1 trụ sở công an xong.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top