Như tình hình hiện tại thì thị trường Inbound phải hết năm nay mới có hi vọng.
Thị trường Inbound có khả năng hoạt động lại sớm nhất sẽ là thị phần Tàu khựa, tour kết hợp với khám phá thị trường (để các cty đầu tư nước ngoài vào tìm hiểu các vùng miền tiềm năng và phát triển mở rộng kinh doanh/sx tại Việt Nam), xa hơn một chút có lẽ có thêm khách Hàn. Nhưng cũng phải đợi tới khi chính phủ mở cửa bình thường việc xuất nhập cảnh trở lại mới hoạt động được, hiện tại chỉ có thể lên trước kế hoạch, xúc tiến tiếp cận khách hàng tiềm năng trước để nắm bắt thời cơ ngay khi có thể hoạt động.
Nhưng như đã nói, mảng Inbound cần thời gian vài tháng, nửa năm hoặc có thể lâu hơn. Vì vậy sẽ hợp lý hơn nếu các cty du lịch Inbound tạm thời chuyển hướng sang mảng Domestic để duy trì hoạt động, giữ bộ máy nhân sự khung và các đối tác truyền thống cung cấp dịch vụ.
Việc tạm thời chuyển hướng sang Domestic cũng sẽ tăng thêm tính bền vững mối quan hệ của đơn vị với các đối tác cung cấp dịch vụ để cùng nhau vượt qua thời kỳ khó khăn, đồng thời cũng là dịp để các Tour Operator tăng thêm sự đa dạng trong cách tính toán chất lượng dịch vụ/nội dung chương trình tour/các phương án xử lí linh hoạt với nhiều dạng khách khác nhau, tiếp cận thêm với các đối tác cung cấp dịch vụ mới đee có thêm nhiều lựa chọn hơn, thiết kế thêm lịch trình và cung đường cho các tour tuyến mới đa dạng, mới lạ và hấp dẫn hơn (trước đây rất nhiều Tour Operator bị tình trạng ì, chỉ lao vào khai thác các chương trình xưa cũ, làm chương trình chỉ theo lý thuyết, không có kinh nghiệm thực tế, có trường hợp chỉ lấy nội dung của người khác copy paste để xào ra chương trình của mình nên các chương trình dần nhàm chán thậm chí đôi khi còn bê cả cái sai của người khác về mà không biết).
Trong bối mới bình thường các hoạt động xã hội trở lại sau giãn cách, các thời điểm/chu kì du lịch cũng đang phải tạm thời có sự chuyển đổi theo nên các kế hoạch cũng cần phải điều chỉnh phù hợp: học sinh nghỉ hè muộn hơn, các CQ/đơn vị sx kd cũng phải tăng cường hoạt đồng bù cho thời gian nghỉ nên các kế hoạch tổ chức cho tập thể CBNV đi nghỉ cũng phải thay đổi và có thể chuyển thành dạng tự túc nghỉ luân phiên v.v... Vì vậy, việc lập kế hoạch khai thác thị trường Domestic năm nay cũng cần nhiều sự tìm hiểu để có thể có các chương trình quảng bá/tiếp cận/khai thác và các ưu đãi/Promotions/sự kiện phù hợp với thời điểm khai thác mới.
Tóm lại, giờ các cty du lịch vẫn cứng nhắc bám lấy mảng Inbound, chờ đợi sự phục hồi thì không khả thi. Cần có sự điều chỉnh tạm thời thay đổi để vượt qua giai đoạn hạn chế trên toàn TG này.