[Thảo luận] Cứu hộ trên mọi nẻo đường

anhthanh1008

Xe tải
Biển số
OF-18337
Ngày cấp bằng
8/7/08
Số km
217
Động cơ
507,160 Mã lực
khổ thân bác tài quá...:77::77::77::77:
 

Evolution

Xe điện
Biển số
OF-6321
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
3,228
Động cơ
574,857 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Định Công
Chia buồn với gia đình bác lái xe, may mà vợ còn kịp nhẩy ra
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,377
Động cơ
572,092 Mã lực
Nhìn đường đèo bé tí tẹo thế kia, chắc e đi 2B hoặc đi bộ cho nó an toàn quá :77:
 

khoa68

Xe buýt
Biển số
OF-14429
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
750
Động cơ
522,320 Mã lực
Nơi ở
2tek, Ford Club, Bơ Vơ, Toyfun, Củ Sâm.


Bên em vừa có chuyến đi Điện Biên Phủ trợ giúp một cty bảo hiểm trục vớt chiếc SSung 15 tấn bị rơi xuống vực.

Vụ xe rơi này là 1 câu chuyện buồn đáng để những ai lái xe ôtô lấy làm một bài học để đời khi đi trên các tuyến đường đèo.
Vụ này thương tâm quá :63::63::63:. Cảm ơn bác LXC đệ đã nhắc nhở ae.
 

gatocdai

Xe tải
Biển số
OF-758
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
350
Động cơ
580,952 Mã lực
Xin chia buồn với gia đình bác lái xe SS. Cầu chúc bác lái xe SS an nghỉ!

Đèo Pha Đin thì em đi nhiều rồi nhưng hồi đó toàn đi bằng xe Minks hoặc cào cào chứ chưa đi 4 bánh bao giờ. Khúc cua bác LXC tả em thấy chưa kinh. Có 1 góc cua có cái cây gạo, nằm bên sườn Điện Biên mới kinh. Chưa kể đỉnh đèo có 1 đoạn, khoảng 100m, 2 bên toàn là vực. Em đã được hân hạnh đi đoạn đỉnh đèo với sương mù 2 bên. Quả thật lúc đó mắt toàn bị bức tường mây mê hoặc, phê lắm. Vừa đi vừa ghê. Nhìn ảnh của bác LXC em lại thèm đi Điện Biên Phủ rồi.
 

Nghếch

Xe tăng
Biển số
OF-21059
Ngày cấp bằng
11/9/08
Số km
1,832
Động cơ
516,893 Mã lực
Nơi ở
Quán rượu
Sao Bác tài ko cho xe lùi vào ta tuy dương nhỉ
 

koreame

Xe hơi
Biển số
OF-9493
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
130
Động cơ
536,200 Mã lực
Nơi ở
phố Hàng ...
Lần cuối cùng tôi đi Điện Biên là bằng xe khách, năm 2005. Lên cái cua tay áo thứ hai trên đèo Phađin thì xe bị mất đà, trôi dốc:'(. Phụ xe nhảy xuống chèn lốp, vỡ cả cái chèn lốp, gãy cả tay mà vẫn trôi. May mà xe ghẹ đít được vào thành taluy nên dừng được chứ thêm 2m nữa là xuống luôn vực. Kể từ đó tôi chưa bao giờ đi quá Sơn La bằng ô tô nữa:)
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn

Đây là điểm rơi đầu tiên của chiếc Sam Sung

Nó rơi xuống cái khe dưới lùm cây này

Có mấy bố con nhà khoay Tây cũng đến dòm ngó bọn em làm nhưng đếch dám đứng gần ra mép vực để ngó xuống

Từ Hà Nội lên Điện Biên nếu đi đường không, chỉ sau một giờ bay bạn sẽ xuống nhà ga sân bay Mường Thanh. Nếu đi đường bộ bạn sẽ phải vượt qua đèo Pha Đin là đèo núi dài nhất Việt Nam. Pha Đin tiếng địa phương nghĩa là trời đất. Theo truyền thuyết địa phương là nơi tiếp giáp giữa trời và đất.


Đường Pha đin mới , đường này chắc 1 năm nữa mới thông, rải hẳn at phan , tha hồ mà đua .



Thị trấn Mường Ẳng , bon em bị một quả lầy ác liệt ở đây , mất gần 1 tiếng mới thoát

Xưa kia vì có sự tranh chấp ranh giới giữa hai tỉnh Sơn La và Lai Châu, người ta giải quyết bằng một cuộc đua ngựa. Từ hai phía đèo, cùng một lúc ngựa hai bên phi hướng về nhau. Nơi gặp gỡ sẽ là ranh giới. Ngựa Lai Châu phi nhanh hơn nên phần đèo thuộc về Lai Châu dài hơn của Sơn La.
Với độ cao trên 1.000 m, độ dốc 10%, cá biệt có chỗ độ dốc lên tới gần 15%, lúc lên dốc và xuống dốc, con đường ngoằn ngoèo, chênh vênh, một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm, lại nhiều "cua" hiểm trở, mùa mưa đi lại khó khăn và nguy hiểm. Được vượt đèo Pha Đin là một cuộc du lịch đầy thú vị của du khách trước thiên nhiên hùng vĩ .



Chỗ đất bò này đã có tuổi 3 tháng, mỗi ngày nó bò xuống 1 ít, khi xe đi qua xén bớt đi thì hôm sau nó lại đùn ra như cũ . 2 bên thành vuông như 2 bức tường, xe con mà qua là đi hết sơn cửa .





Bọn em dùng xe cứu hộ làm xe ủi để lấy đường cho xe con



Quả ngầm này ở gần Điện biên, con xe tải 1,5 tấn tí trôi khi lội qua đây .

Một câu chuyện nữa:
Đèo Pha Đin, con đèo dài và nguy hiểm vào loại đứng đầu trong số các con đèo nguy hiểm phía Tây Bắc. Năm 2001 tôi đi qua nó khi nó còn chưa được mở rộng và làm lại như bây giờ. Tôi đi qua nó cũng đã không dưới 4 lần, có lần đi xe khách, có lần đi xe tải và 2 lần qua nó bằng xe du lịch... chưa lần nào đi qua nó bằng xe máy. Nó đã để lại cho tôi một kỷ niệm thật kinh hoàng và có lẽ suốt cuộc đời ám ảnh không nguôi về cái sự may mắn ngẫu nhiên, may mắn đến không ngờ.....

Lần ấy chính là lần tôi leo Fanxipan lần thứ 2 , trong tuyết phủ trắng xoá núi rừng Hoàng Liên, phủ trắng những mái nhà lợp gỗ ở bản Sín Chải....chúng tôi đã may mắn khi tìm lại được một thành viên người CH Séc trong đoàn leo Fanxipan bị ngã núi, bị thương và đưa về Sa Pa an toàn. Tạm biệt Sa Pa khi trời đã trong, tuyết tan và mây trắng la đà trên đỉnh các ngọn núi xanh rì của dãy Hoàng Liên xa vời vợi, chúng tôi lên Dào San, lên Ma Lu Thàng rồi Lai Châu, Điện Biên.....

Đêm, trời lất phất mưa sau khi đã đổ mưa to lúc chiều. Đường QL279 quanh co, gập gềnh ổ gà tới tận ngã ba khi nhập vào đường QL 6 tại ngã ba Tuần Giáo. Đêm đã khuya, trời vẫn lất phất mưa, đêm đen mù mịt và không khí lạnh giá.....

Chiếc xe tôi đi vào lần đó là chiếc M. Jolie đời 2001 (2.0). Xe được kiểm tra rất kỹ trước khi đi nên tôi không bao giờ nghĩ rằng chiếc xe lại giở chứng khi đang trên đường như lần ấy....

Cách đèo Pha Đin chừng 5 km, tôi dừng xe và bật ghế ngửa ra để chợp mắt một lúc... Hình như lúc đó tôi quá buồn ngủ và bị ấn tượng khi buổi chiều ở Tây Trang ngồi nghe mấy bác Biên Phòng kể chuyện đám ma người H''mong ở Lào nên ám ảnh ... Khoảng 15'' chợp mắt tôi nghe thấy loáng thoáng tiếng gõ cửa sổ xe "cộc cộc" mấy tiếng. Bật dậy ngó ra chả thấy gì, chỉ thấy ánh đèn pha xe tải loang loáng đằng sau. Chừng mấy phút sau lại có tiếng gõ cửa, nhưng lần này tiếng gõ to hơn và tôi suýt sặc.. Sởn da gà khi nhìn thấy một khuôn mặt phụ nữ ở ngay cửa xe.....

Định thần, tôi kêu lên một tiếng và bật cửa... Ngó ra chả thấy gì. Chiếc xe tải Hyundai nặng nề chạy ào qua bắn toé mấy giọt nước lên mặt khiến tôi tỉnh ngủ hẳn. Vội vã mở máy xe và chạy.....

Đèo Pha Đin dốc cao và vô khối những dốc cua tay áo, những đoạn đường cheo leo vực sâu mà không hề có ta luy hay vách ngăn. Miếu thờ bên đường nhan nhản... Những miếu thờ ảm đạm hoang phế ấy đa phần được xây nên để thờ những oan hồn bị tai nạn giao thông (Về những miếu thờ này, nếu ai để ý sẽ thấy rất nhiều trên các con đèo miền Trung, Tây Nguyên và có cả một seri những câu chuyện tai nạn kinh hoàng, những tục lệ thờ phụng của cánh lái xe đường dài).....

Lên tới đỉnh đèo Pha Đin, trời mù mịt sương, mưa nặng hạt hơn... Con đường lổn nhổn đá và ổ gà... quanh co men sườn núi. Tôi bỗng nghe tiếng máy xe nổ gắt lên, xe đang chạy bỗng chậm hẳn lại, ì ra mặc dù tôi đạp ga sâu hơn.... Cách một cái cua ngắn khoảng 200 m, nó bỗng ào một cái và tăng tốc.....

Chiếc xe khi ấy máy nổ rất to, tốc độ thì ngược lại, trong khi tôi ấn cái chân ga sâu đến như thế ... và rồi bất ngờ nó "oà" một cái và tăng tốc... Tôi nhả chân ga, nhưng máy vẫn nổ to, gào lên và vẫn chạy nhanh, có lẽ ở khoảng 70km/h....Con đường thì nhỏ, cua gắt, ổ gà lồi lõm mà vực sâu.....

Thật sự lúc đó tôi hơi mất bình tĩnh khi thấy tự dưng chiếc xe chạy như bị "ma đuổi" mà càng ấn "phanh" càng chạy nhanh hơn... Tôi cố lái xe sát lề ta luy bên phải để tránh vực và còi liên tục... Nhưng chỉ cố lèo lái được qua 2 cái cua .....

Tôi nhớ lúc đó sương mù quá dày, đèn pha xe không đủ tầm nhìn và rất may đoạn đường ấy không trơn ... Chỉ có điều cua quá gắt mà xe chạy nhanh, "phanh" không nổi. Giờ thì chỉ nhớ được có thế... Đến một khúc cua một bên là vách đồi, một bên là vực, không có ta luy xi măng hay rào chắn bằng sắt như các con đèo khác, tôi thoáng nhìn đằng trước xe hình như có hai bóng người đang đứng, tóc xoã đen... Lúc này chiếc xe chạy nhanh đến mức tôi không thể ôm cua nổi, nó lao qua cái lạch nước ven bờ vực và hướng thẳng xuống .... đáy vực. Thật bất ngờ, chân phải của tôi nghiêng qua một bên và đạp một cái, chiếc xe giảm tốc độ ngay ... Nhưng theo quán tính nó vẫn còn đà chạy...

Tôi hét lên khi xe tôi xẹt sát qua hai cái bóng người tóc đen xoã kia, chiếc xe nhảy chồm chồm qua đám đất, qua bụi cây, chúng tôi nảy tưng lên và đêm bỗng đen kịt trước mắt tôi.... tôi chỉ kịp nghĩ nhanh trong đầu: Thôi toi rồi.....Mẹ ơi !

.......... Tất cả diễn ra chừng có 30 giây. Trấn tĩnh lại, tôi thấy xe của mình rung rinh, rung rinh....máy xe đã tắt hẳn, đèn pha tắt. Chiếc xe hơi bềnh bồng và đằng trước vẫn tối đen như mực...

Ngực đau nhói vì dập vào vô lăng, tôi gượng mở cửa xe, sờ chân mãi vẫn không thấy đất. Lần mò trong túi quần tìm cái bật lửa và tôi tá hoả khi nhận ra đầu chiếc xe của tôi bị kẹp giữa hai thân cây bên bờ vực ......Nó đang oằn xuống vì sức nặng của chiếc xe...

..............................Tờ mờ sáng, sau khi được sự giúp đỡ cứu hộ của hai chiếc xe tải Hyundai cho mượn cáp và kéo vào vệ đường. Tôi nhận ra đêm qua tôi đã đứng trước ngưỡng cửa nhà thần chết. Một nửa chiếc xe của tôi đã lao qua mép vực nhưng bị kẹp lại giữa hai cái thân cây nên nó không rơi và bẹp dúm dó .... Ngay bên cạnh mép vực là hai tấm bảng gắn trên cột xi măng ghi độ cao và biển báo hiệu tốc độ, nó xỉn màu và cũ đen. Nó chính là hai bóng người tóc xoã đêm qua tôi đã nhìn thấy.... Đúng là nhìn Gà hoá Cuốc !!!

Chiếc xe của tôi, khi đưa về Sơn La kiểm tra, mấy "ông" chuyên gia xe cộ khẳng định xe tôi bị kẹt chân ga và trong lúc tôi quýnh quáng đã ấn nhầm chân ly hợp hoặc chân ga mà cứ tưởng chân phanh vì lúc kiểm tra, chân phanh vẫn bình thường......

Tôi cho rằng, tôi đã quá buồn ngủ và mệt mỏi sau 1 tuần lang thang Tây Bắc, lại thêm ấn tượng bởi câu chuyện đám ma H''mong nên bị ảo giác chuyên ma mồ, và trong lúc sợ hãi vì chiếc xe bị kẹt chân ga đã ấn nhầm con bà nó chân ga mà cứ tưởng là chân phanh....

Tôi gặp may và chắc là cao số nên mới thoát chết cái "quả" đó trên con đèo Pha Đin sương mù mịt cao ngất ngư phía Tây đất nước...

Vietsitecom

Một câu chuyện khác về cứu hộ trên Pha Đin
 
Chỉnh sửa cuối:

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
xem ảnh ở trang 1 , có 1 đoạn đất đỏ mới tinh như bị cày là do chiếc SS15t gây ra hả bác LXC ??? nhìn ghê quá , nếu tụt như thế thì đúng là như con khăng thật, nếu có tải thì tổng chắc lên đến 3 40 tấn ý chứ :'(

mà xe đó cũng là xe ngon , sao lai bị cái vụ không vào số được , bác nào rành kĩ thuật giải thích hộ em với ??? nếu bị trường hợp như trên , vào số lùi hoặc vào số tiến 3 4 5 (vì không vào được số tiến 1,2) rồi tắt máy thì có hạn chế được phần nào không các bác ???
Xe tải lớn thường có trợ lực hơi cho phần côn và số, chung với nguồn hơi của phanh. Trong khi lên dốc hay xuống dốc mà vận tốc xe vào lúc chưa phù hợp với vận tốc máy sẽ khó vào số mong muốn. Khi bối rối lái xe sẽ dùng phanh, côn vài lần làm nguồn hơi giảm áp nhanh sẽ làm thao tác vào số càng khó, phanh càng kém . Với các xe cũ hay ít được chăm sóc thì chuyện này càng dễ xảy ra . Vì nguồn hơi mới chỉ giảm áp thôi nên bộ locker của phanh chưa hoạt động nên chưa có khả năng tự hãm xe . Nếu bác này cứ để nguyên số 1 mà lên thì chả sao . Bác nào chạy SS rồi cho ý kiến đi .

Chết cái là chả vào được số nào , để MO trôi ầm ầm vài mét là toi , cái vụ đèo Lò xo 31 cựu binh cũng y hệt như thế .
 
Chỉnh sửa cuối:

Phú Ông

Xe container
Biển số
OF-42822
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
6,785
Động cơ
610,598 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Những năm 60, từ Điện Biên Phủ về đến Hà Nội, đi mất cả tuần. Thời kỳ máy bay Mỹ đánh phá thì cứ đêm đi, ngày nghỉ, mùa mưa thì đường như cháo loãng, khách đi xe nom như mấy thằng nghiện lên cơn vật...
Bây giờ cũng đã đổi thay nhiều quá.
Những ngày đẹp giời thì cảnh vật, thiên nhiên không đâu bằng!
Tới đây, các cụ OF có ý định làm chuyến về nguồn (lên Điện Biên Phủ) không nhể?
Cụ Tý Ghẻ đâu roài!
Định bùng chuyến này à?
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,765
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Nhìn cái xe bẹp gí kinh thật. Bác tài chắc cố cứu xe nên mới vậy.
 

dac

Xe tăng
Biển số
OF-510
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,479
Động cơ
593,777 Mã lực
Nơi ở
Cali
Em đã từng qua đèo Pha Đin vào buổi đêm -> sợ ko ngủ được, ko dám đi lại lần thứ 2
 

Tít và Mít

Xe tải
Biển số
OF-20742
Ngày cấp bằng
3/9/08
Số km
241
Động cơ
501,700 Mã lực
Bài viết của bác LXC hay quá! Rất bổ ích và nhiều kinh nghiệm. Lần trước trót dại vote bác rồi, nay mò vào cái cân thấy ba-ri-e to quá! Khi nào được, tôi lại vote bác tiếp. Xin bác nhận cho 1 tràng pháo tay cho đỡ nhạt miệng vậy! :41::41::41::41::41:
 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,050
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Đoạn cua tay áo nguy hiểm nhất em từng gặp là trên đường đi từ Sơn La đến khu di dân tái định cư thủy điện Sơn La ở Mường La thì phải. Cua gấp hơn thế kia nhiều, mà đường lại nghiêng ra tà luy âm. Xe tải chở nặng đi qua đấy phải mất khoảng 6, 7, 8 đỏ gì đó mới qua, còn đi 1 phát qua luôn thì tốc độ nào cũng lật... ặc ặc...
 

cityphonehanoi

Xe tải
Biển số
OF-19037
Ngày cấp bằng
24/7/08
Số km
204
Động cơ
505,340 Mã lực
Nơi ở
Hồ con rùa
Thực ra em nghĩ chính vì tài già nên họ mới bình tĩnh, tự tin và cố gắng cứu chiếc xe và xảy ra chuyện buồn như vậy. Em thấy tài già như kiểu thuyền trưởng ý, sống chết vẫn bám vô lăng và cố gắng hết sức để cứu xe cũng như hành khách trên xe. Các cụ cứ thử tưởng tượng lái xe khách chở mấy chục hành khách mà vừa mất phanh đã nhảy tót xuống thì các cụ sẽ phản ứng thế nào. :6:
Cụ nói chí lý kính cụ ly rượu nhạt
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,377
Động cơ
572,092 Mã lực
Câu chuyện ma của bác kể sởn cả da gà, đường xá như thế này có chết dân k chứ :102:

Bác chịu khó post hình như thế này, rất sống động và anh em cũng biết được, học được nhiều điều bổ ích, cảm ơn bác. (c)
 

Toinguoilaixe

Xe tải
Biển số
OF-21426
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
233
Động cơ
499,730 Mã lực
Vâng em thấy kinh nghiệm nên truyền đạt các cụ ạ, kính cụ ly rượu nhạt ạ
 

gatocdai

Xe tải
Biển số
OF-758
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
350
Động cơ
580,952 Mã lực
Vụ chuyện ma của bác LXC thì đã được đăng từ lâu trong box lượt phượt của nhóm Tây Bắc group rồi. Em thì chưa đi đêm qua đèo Pha Đin bao giờ nhưng kể cả ban ngày mà gặp hôm sương mù thì cảm giác còn ghê rợn hơn đêm vì ánh sáng mặt trời xuyên qua lớp mây mù thành ra 1 mầu trắng rất ma quái. Lúc đó mà có 1 người đứng ở đỉnh đèo thì trông có khi còn hơn ma.:21:
Kinh nghiệm đi đèo Pha Đin của bọn em là ngay như xe Minks và cào cào mà đến chân đèo bọn em còn phải nghỉ ngơi, kiểm tra toàn bộ phanh và xì bớp hơi lốp để đi cho an toàn. Đèo Pha Đin là đèo dài nhất VN, khoảng 32 km cả lên và xuống, với độ cao là khoảng 2000m so với mặt nước biển.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top