Em xin ghi lại 1 vấn đề kỹ thuật cho các cụ không trong ngành HH được rõ thêm, còn tất nhiên đánh giá vụ này thế nào vẫn là tùy các cụ:
1. Tại sao không báo động và không có phản kháng gì?
-Tại sao phải phản kháng? Tính mạng là quan trọng nhất. Tàu và hàng là của chủ tàu/chủ hàng, đánh đổi mạng sống để bảo vệ làm gì?
-Nút báo động: chỉ phát được tín hiệu cấp cứu lên tần số quy định, nhưng cũng đek rõ là cấp cứu vì cái gì. Không phải là cứ bấm 1 phát là mọi người biết là có cướp biển, có thể trường hợp khẩn cấp do bão, do đắm, do đủ các loại. Bấm xong thì còn đợi các bên xác minh lại. Việc nữa là khi đã bị cướp ập vào rồi mà còn cố lao vào bấm thì bòm bòm xoẹt xoẹt quăng xuống biển.. Vậy thì tội giề!
2. Tại sao thuyền trưởng không xác định được vị trí?
- Đến các cụ ngồi ô tô đi đường quen, đang ngủ gật tỉnh dậy còn ngắm cảnh chán mới biết đang đi đến đâu. Đây giữa biển mênh mông nhìn chỗ nào cũng như nhau, không có định vị xác định kiểu gì? Còn theo hải trình, hehe, hải trình chỉ là lộ trình vẽ trên bản đồ, lúc tàu chạy còn dạt ra dạt vào, lúc nhanh lúc chậm, chưa đến check point thì biết nó ở chỗ nào. Đi trên biển có phải cứ chạy thẳng tắp như vẽ bút chì trên bản đồ đâu.
3. Thuyền viên trên tàu làm gì?
-ĐI ca xong mà ko phải làm thêm việc gì nữa thì ông đi câu, ông đi ngủ, ông chui vào cabin đóng cửa quay tay. Mà mỗi ca bin là 1 thế giới riêng, đóng cửa vào là đek biết bên ngoài có việc gì. Cướp nó lên khoắng hết cũng đek biết.