[Funland] Cướp biển?????????

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
3,684
Động cơ
155,235 Mã lực
Em ko nghi ngờ gì! Nhưng nếu đặt cược xxx thì có cụ nào cược với em ko?
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,902
Động cơ
434,773 Mã lực
Ngày xưa có đọc một bài điều cha của một phóng viên Mỹ được tiếp xúc với cướp biển và kiểm tra năng lực bằng cách trèo một cây tre dựng nghiêng chỉ bằng tay chân trần, theo tả mấy tay cướp toàn đi thuyền nhỏ, vũ khí chính là dao rựa, ít nhóm có súng lắm, nếu mạn tàu cao là áp cây tre vào trèo như khỉ sang ngay.
Quay lại cái tàu Mặt giời này thì thấy báo chí đưa tin cũng nhốn nháo, chỉ trông vào mấy anh bê xê a thôi.
 

Haiauinc

Xe máy
Biển số
OF-338185
Ngày cấp bằng
11/10/14
Số km
56
Động cơ
276,830 Mã lực
Thì đúng là bị cướp ở trên biển thật các cụ nhỉ nhưng ai cướp cửa ai thì còn phải chờ điều tra cái đã. Mấy vụ này chưa có kết luận đoán lung tung cũng khó.
 

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,458
Động cơ
284,676 Mã lực
7 nghi vấn trong vụ cướp tàu Sunrise 689


Khi tàu Sunrise 689 về đến Việt Nam, một cuộc điều tra được giao cho công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện nhằm tìm ra sự thật về vụ cướp biển xảy ra với con tàu này hôm 3-10 vừa qua.

Hiện tàu Sunrise 689 được neo đậu ở mũi Gành Rái thuộc phường 2, thành phố Vũng Tàu để phục vụ công tác điều tra. Thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng và các thuyền viên đã trải qua những buổi tường trình với cơ quan công an về toàn bộ quá trình bị cướp biển khống chế, hút đi khoảng 1.500 tấn dầu trên biển.

Căn cứ trên lời khai của những người có liên quan, kết hợp với kinh nghiệm thực tế của một số chuyên gia có kinh nghiệm và móc nối các sự việc, một số vấn đề còn nghi vấn được đặt ra. Nhiều ý kiến hồ nghi về tính xác thực của vụ cướp do còn nhiều chi tiết không hợp lý.

Dưới đây là một số câu hỏi được dư luận đặt ra về vụ cướp dầu "bí ẩn" này.

1- Tại sao bọn cướp có thể đột kích, khống chế con tàu lớn như Sunrise 689 trong tích tắc?

Tổng số thuyền viên trên tàu Sunrise 689 là 18 người. Vào thời điểm bị cướp, 18 thuyền viên này không ở cùng một vị trí. Trong khi đó, nhóm cướp biển có 10 tên, mặc dù có trang bị vũ khí là súng và dao nhưng ngay tức thì bọn cướp biển cũng không thể khống chế cùng lúc tất cả các thuyền viên, đặc biệt là thuyền trưởng lúc này đang ở trong cabin buồng lái.

Cướp biển áp sát tàu Sunrise 689 bằng canô trong khi thành tàu chở dầu này rất cao, việc lên tàu không thể diễn ra nhanh chóng đến mức thuyền viên không kịp phản ứng, để đến nỗi cả đội bị “tóm”.

Con tàu Sunrise 689 thuộc loại tàu rất lớn.

Hơn nữa, theo lời ông Đào Văn Quảng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng (chủ quản tàu Sunrise 689), có thuyền viên còn kịp chạy về phòng cất tài sản mà lại không cấp báo cho thuyền trưởng để kịp thời nhấn nút báo động hoặc tự mình phát tín hiệu cầu cứu bằng điện thoại và nhiều phương tiện khác có trên tàu.

Chính thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng cũng nhận định nhóm cướp này không… chuyên nghiệp nhưng thủy thủ đoàn cũng hoàn toàn bất lực trước chúng.

2- Tại sao có những lời khai vô lý?

Đại tá Trần Công Hiểu, chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết qua điều tra ban đầu, vụ việc có nhiều vấn đề cần xác minh tiếp. Trong đó có việc lời khai của các thuyền viên không thống nhất, thậm chí phi lý.

Ví dụ, các thuyền viên khai họ bị gom lại, nhốt trong phòng máy trưởng thì nhìn thấy tàu chuyên dụng của cướp biển và một tàu cá áp sát tàu Sunrise 689 để hút dầu. Thậm chí các thuyền viên còn nhìn thấy bọn cướp biển hút thuốc lá nhãn hiệu Việt Nam. Thế nhưng khi cơ quan chức năng vào căn phòng này thì nó là một phòng kín, không ai có thể nhìn thấy bên ngoài. Ông Hiểu cho rằng có thể do hoảng loạn, tâm lý chưa ổn định nên lời khai các thuyền viên chưa rõ ràng.

Các thuyền viên đang tường trình lại vụ việc

3- Tại sao con tàu hoàn toàn không phát tín hiệu báo động?


Tàu chở dầu là một trong những loại tàu hiện đại nhất trong số các loại tàu chở hàng hóa. Ông Quảng khẳng định: “Đây là tàu hiện đại nhất hiện nay với hệ thống an ninh đảm bảo tuyệt đối và tốc độ cũng đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế”.

Tất cả các tàu đều có một hệ thống báo động toàn cầu. Hệ thống này chỉ có thuyền trưởng nắm rõ. Tàu Sunrise 689 cũng có thiết kế hai nút báo động. Khi gặp nạn, thuyền trưởng chỉ cần ấn một cái nút là hệ thống hàng hải trên tất cả thế giới đều biết tàu gặp nạn.

Thời gian bọn cướp lên tàu, tấn công đầu tiên ở trên boong, thuyền trưởng có điều kiện nắm được tình hình và thao tác nhanh trước khi bọn cướp xông đến cabin. Tuy nhiên, con tàu đã mất tích một cách im ắng, không phát ra bất kỳ tín hiệu kêu cứu nào.

4- Tại sao có cơ hội ở ngoài tầm khống chế của bọn cướp nhưng thủy thủ đoàn không có hành động gì?

Theo lời thuyền viên Phạm Văn Công kể lại, khi thấy cướp anh này leo từ phòng ra ngoài và chạy lên khu vực ống khói của tàu. “Nhiệt độ trong ống khói khoảng 40-50 độ C. Tôi đứng núp trong đó gần bốn tiếng, không đóng cửa. Khi bọn cướp ép anh em trên tàu đi tìm, gọi tên khi đó tôi mới ra và cũng bị đưa đi nhốt”.

Như vậy, không chỉ một mình thuyền viên Công mà các thuyền viên khác cũng có một số cơ hội ở ngoài tầm kiểm soát của bọn cướp nhưng họ không xoay chuyển được tình hình.

5- Tại sao cướp biển lại "lạy ông tôi ở bụi này"?

Theo lời tường trình của thủy thủ đoàn, phao, xuồng cứu sinh, ống khói và phía trước tàu đều được nhóm cướp biển dùng sơn đỏ sơn lại để không ai nhận ra tàu Sunrise 689.

Tuy nhiên, với một con tàu bình thường, nếu có những dấu sơn đỏ nguệch ngoạc che đi phần chữ trên thuyền cứu sinh như vậy càng gây tò mò. Cũng giống như xe chạy ngoài đường nhưng che đi biển số chỉ càng khiến thiên hạ chú ý.

Hơn nữa, trong ngành hàng hải, người ta không chỉ dựa vào thông tin trên phao cứu sinh hay màu sắc của ống khói mà biết đó là tàu nào, thực ra cái này ít ai biết vì có đến hàng ngàn, vạn con tàu trên biển. Cái quan trọng nhất chính là tên con tàu được sơn to, nổi bật phía sau đuôi và thân t

6- Chiếc điện thoại may mắn ở đâu trong suốt nhiều ngày?

Điện thoại của thuyền trưởng giấu được, không bị bọn cướp phát hiện nhưng lại không thực hiện cuộc gọi nào trong suốt 6 ngày con tàu Sunrise 689 mất tích. Về chi tiết này, ông Quảng cho rằng đó là việc bình thường, khi mà điện thoại không dùng đến, cướp biển không lục soát hết được hoặc bằng hình thức nào thủy thủ có thể giữ lại được.

Theo lời thuyền trưởng Thắng, tất cả điện thoại di động trên tàu bị gom vào một bịch để ở khu nhà ăn. Lợi dụng lúc bọn cướp không để ý, thuyền viên đã lấy được một chiếc. Lại đúng chiếc có sim Việt Nam và có cài roaming để gọi quốc tế. May mắn này có hi hữu quá chăng?

7- Tọa độ tàu Sunrise bị cướp thực ra là ở đâu?

Cho đến hôm nay, cơ quan chức năng vẫn chưa nắm chính xác tọa độ tàu Sunrise 689 bị cướp. Bọn cướp biển đã mất nhiều thời gian để lai dắt tàu đến một địa điểm khác mới bơm dầu, rồi lại muốn đi tiếp đến điểm thứ hai để hút dầu tiếp. Lúc này, sau 6 ngày bị bỏ đói, khủng bố tinh thần, các thuyền viên lại đủ sức chống đối, kháng cự lại quyết liệt với bọn cướp và khiến bọn này rút đi, bất chấp việc rất có thể chúng đã chuẩn bị được một con tàu thứ hai để cướp thêm dầu.

Thông thường cướp biển chỉ đánh nhanh, thắng gọn. Hiếm có trường hợp đi "dạo" trên biển nhiều ngày như vậy.

Mặc dù giả thuyết đây là một vụ cướp được dàn dựng khó thuyết phục số đông. Song nhiều người cho rằng việc bọn cướp nắm được rành rẽ đường đi nước bước, cách bố trí trên tàu, tấn công bất ngờ, không mất sức mà dễ dàng khống chế toàn bộ thủy thủ đoàn, cướp đi 1/3 số dầu (hơn 1.500 tấn dầu là con số rất lớn, cần có tàu lớn chuyên dụng để chuyển đi) cho thấy có sự sắp xếp nhịp nhàng, chặt chẽ, chính xác trong phi vụ này và với những người đa nghi thì họ không loại trừ khả năng ở đây có sự thông đồng, tiếp sức từ bên trong.

Sự thật của vụ việc vẫn đang tiếp tục được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ và các câu hỏi nêu trên cần phải được trả lời bằng những thông tin, bằng chứng thuyết phục. Có như vậy dư luận mới giải được hết mối ngờ xung quanh vụ cướp dầu bí ẩn này, đồng thời trả lại công bằng cho thủy thủ đoàn.


http://www.doisongphapluat.com/phap-luat/nghi-an-dieu-tra/7-nghi-van-trong-vu-cuop-tau-sunrise-689-a55657.html
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,024
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Tại sao đang điều tra lại có ông có chức trách lộ thông tin cho báo chí nhỉ?
Hay là trải đệm?
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
13,861
Động cơ
508,700 Mã lực
Mất hộp đen nhưng vẫn có thể tra cứu máy chủ để lấy lại nhật trình được chứ?
 

Captiva555

Xe tăng
Biển số
OF-129242
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
1,669
Động cơ
386,782 Mã lực
Nơi ở
Cà phê buôn dưa lê
Thứ nhất máy trưởng thì ko biết gì về báo động
Cụ có chắc không ạ?
Thứ 2 tại sao ông này lại nhảy ra khỏi cửa sổ: em viết trước rồi nhưng cụ ko chịu đọc chỉ chém thôi. Thông thuòng cướp biển vùng này thường lên cướp tài sản của thuyền viên, nên khi cướp lên tàu ông này trốn ra khỏi phòng để núp vào một chỗ nào đó hy vọng bọn cướp cướp được tài sản của thuyền viên xong sẽ rời tàu thì sẽ ko mất tiền, nếu ở trong phòng nó tẩn cho thì tiền giấu ở đâu cũng phải lòi ra. Ko may vụ này bọn cướp cướp cả tàu
Ý này hoàn toàn cảm tính của cụ, em thấy rất hồn nhiên, hihi

Em đã đọc và chỉ phát biểu những điều phi logic chứ không suy diễn ạ :)
Cụ chịu khó đọc các bài báo đã thấy rất nhiều mâu thuẫn rồi đấy ạ.
Thứ nhất- Máy trưởng ko biết gì về báo động em chắc luôn
Thứ 2- ko hoàn toàn cảm tính chút nào, hầu hết thuyền viên nghĩ vậy ( cái này đúc kết từ nhiều vấn đề ) ợ, cụ có thấy 1 thuyền viên trốn trong hộp ống khói ko, sau đó tàu gọi loa mới ra , cũng là suy nghĩ như vậy đấy, chứ biết nó cướp tàu thì trốn đi đâu
 

Captiva555

Xe tăng
Biển số
OF-129242
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
1,669
Động cơ
386,782 Mã lực
Nơi ở
Cà phê buôn dưa lê
Tàu chở dầu chứ thuyền thúng éo đâu mà mất liên lạc vệ tinh phát , công ty hoặc cảnh sát biển ko báo động các tàu quanh đó tìm hộ, giống vụ MH370 í. Vụ này mùi khét lẹt, nhất là sau khi xem phim Captain Philips. Thuyền cá gỗ của mình giờ cũng éo mất liên lạc kiểu ấy mà ko ai làm gì.
Cụ đọc cả thớt chứ đọc trang đầu rồi chém như đúng rồi í :P
 

cptu176

Xe điện
Biển số
OF-3628
Ngày cấp bằng
4/3/07
Số km
3,132
Động cơ
580,763 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Thái Bình
Em nghe kể bọn cướp biển mà cướp là cướp luôn cả tàu ấy chứ. Đâu có lấy hàng trả lại tàu. Con tàu sau khi bị cướp được bọn cướp biển sơn phết, thay cờ, thay hô hiệu ngay ngoài biển.
Cướp biển Somali nó mới chơi cướp cả tàu vì nó có những vùng đất vô chính phủ, có thể chứa chấp được, nhưng cướp ở vùng này chỉ cướp hàng thôi, vì nó là dân Mã, Indo thôi...

Mình từng bắt được một số trường hợp tàu vào bán dầu ở ngoài khơi, giá chỉ bằng một nửa, đấy có thể là dầu cướp được nên giá mới rẻ vậy...
 
Chỉnh sửa cuối:

bungbvt

Xe điện
Biển số
OF-300603
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,071
Động cơ
322,297 Mã lực
Em chưa đi biển bao giờ nhưng em nghĩ chủ quan thế này : nếu em là người trên tầu, nếu bị cướp chắc chắn em rất lo sợ bị giết. Vì vậy việc đầu tiên em nghĩ là phải làm mọi việc để sống. Thế nên em sẽ hoàn toàn quy phục bọn cướp giữa biển mênh mông, ngay cả suy nghĩ chống cự em cũng không có khi em chưa thấy nguy hiểm tới mạng sống. Thế nên em chắc chắn không bấm nút báo động và càng không có gắng liên lạc với ai khi biết mình chưa an toàn. Ngộ nhỡ mấy thằng cướp nó tức lên, nó cho em vài nhát thì hàng vẫn mất, mà người cũng song.
 

Captiva555

Xe tăng
Biển số
OF-129242
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
1,669
Động cơ
386,782 Mã lực
Nơi ở
Cà phê buôn dưa lê
Em chưa đi biển bao giờ nhưng em nghĩ chủ quan thế này : nếu em là người trên tầu, nếu bị cướp chắc chắn em rất lo sợ bị giết. Vì vậy việc đầu tiên em nghĩ là phải làm mọi việc để sống. Thế nên em sẽ hoàn toàn quy phục bọn cướp giữa biển mênh mông, ngay cả suy nghĩ chống cự em cũng không có khi em chưa thấy nguy hiểm tới mạng sống. Thế nên em chắc chắn không bấm nút báo động và càng không có gắng liên lạc với ai khi biết mình chưa an toàn. Ngộ nhỡ mấy thằng cướp nó tức lên, nó cho em vài nhát thì hàng vẫn mất, mà người cũng song.
Trong huấn luyện về an ninh cho những thuyền viên trên tàu, người ta nhấn mạnh rằng khi cướp đã lên tàu thì ko chống cự
 

bungbvt

Xe điện
Biển số
OF-300603
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,071
Động cơ
322,297 Mã lực
Trong huấn luyện về an ninh cho những thuyền viên trên tàu, người ta nhấn mạnh rằng khi cướp đã lên tàu thì ko chống cự
Thế nên người ta bị cướp, qua cơn khủng hoảng lại trôi dạt trên biển mấy ngày. Họ đáng thương cho dù bất cứ " lý do nào " dẫn đến bị cướp. Cá nhân em thì chẳng ngu dại gì mà đánh mất công việc của mình ( theo em biết thì thủy thủ khá giàu có ) để mạo hiểm thông đồng với cướp.
 

Captiva555

Xe tăng
Biển số
OF-129242
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
1,669
Động cơ
386,782 Mã lực
Nơi ở
Cà phê buôn dưa lê
Thế nên người ta bị cướp, qua cơn khủng hoảng lại trôi dạt trên biển mấy ngày. Họ đáng thương cho dù bất cứ " lý do nào " dẫn đến bị cướp. Cá nhân em thì chẳng ngu dại gì mà đánh mất công việc của mình ( theo em biết thì thủy thủ khá giàu có ) để mạo hiểm thông đồng với cướp.
Em ko khẳng định có thông đồng hay ko, em chỉ phản bác lại một số luận điểm ko đúng của các cụ và cả nhà báo chém lung tung thôi :D
Còn thủy thủ thì ko giàu, đủ ăn tại vì trên một tàu tiền lương cũng chênh lệch lớn, ví dụ thuyền trưởng lương từ 35-80 triệu tùy tàu nhưng thủy thủ chỉ 5-10 triệu thôi ( tàu Việt Nam )
 

cptu176

Xe điện
Biển số
OF-3628
Ngày cấp bằng
4/3/07
Số km
3,132
Động cơ
580,763 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Thái Bình
Các cụ xem phim thuyền trưởng Phillips chưa, không có vũ khí chống trả nhưng vẫn báo động và xin trợ giúp từ hải quân. Từ lúc cướp biển áp sát đến leo lên tầu cũng là khoảng thời gian quá đủ để phát tín hiệu cấp cứu.
Phim ảnh là dựng anh hùng cụ ạ, còn đời thực khác xa. Em mà là thuyền trưởng thì em cũng hàng ngay, mình làm thuê, còn bố, mẹ, vợ con nữa chứ. Mất dầu đã có Bảo hiểm trả, cái mạng mới là quý...
 

fordeverest2012

Xe điện
Biển số
OF-137063
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
2,230
Động cơ
387,370 Mã lực
Cướp biển Somali nó mới chơi cướp cả tàu vì nó có những vùng đất vô chính phủ, có thể chứa chấp được, nhưng cướp ở vùng này chỉ cướp hàng thôi, vì nó là dân Mã, Indo thôi...

Mình từng bắt được một số trường hợp tàu vào bán dầu ở ngoài khơi, giá chỉ bằng một nửa, đấy có thể là dầu cướp được nên giá mới rẻ vậy...
Em thì nghe các cụ đi biển nói với em là khu vực biển Đông tuy nhỏ nhưng nó lại có vô số đảo, có nhiều đảo còn chưa được định danh trên bản đồ, hoặc có nhiều đảo do lực lượng phiến quân làm căn cứ địa (philipines) nên nó là vùng đất lý tưởng cho bọn cướp biển hoạt động.
 

hilo

Xe buýt
Biển số
OF-28595
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
750
Động cơ
490,080 Mã lực
Nguyên tắc hàng hải là khi cướp biển đã uy hiếp được tàu thì đầu hàng ngay và luôn không là chết! Bản năng con người là giữa biển khơi thấy cướp thì mời anh xơi, xơi hết, hàng hóa tàu bè đek phải của em, em chỉ là thằng làm thuê. Vậy nên thủy thủ đoàn chả tội gì phải chống lại bọn cướp cho mệt thân, nhắm thấy không báo động được thì cũng chả phải cố phát tín hiệu báo động làm gì. Nhỡ báo xong tàu hải quân đến cứu, cướp lại vác thủy thủ ra làm con tin bia đỡ đạn thì càng tèo!

Còn trên tàu nó lắm ngóc nghách, khi cướp lên chuyện vài thủy thủ tạm trốn được, hoặc có khi ở cái xó nào mà bọn cướp cũng ko để ý hoặc ông thủy thủ đek biết gì là chuyện thường. Chỉ đến khi bọn cướp khống chế xong xuôi, bỏ list thuyền viên ra xem rồi mới đi lùa hết. Nên có ông bị bắt trước, có ông bị sau, khai lung tung là phải.

Lều báo có khi còn chưa bao giờ ra đến cầu tàu mà cứ chém như đúng rồi!
 

thtvuf

Xe điện
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
4,950
Động cơ
546,012 Mã lực
Thế nên người ta bị cướp, qua cơn khủng hoảng lại trôi dạt trên biển mấy ngày. Họ đáng thương cho dù bất cứ " lý do nào " dẫn đến bị cướp. Cá nhân em thì chẳng ngu dại gì mà đánh mất công việc của mình ( theo em biết thì thủy thủ khá giàu có ) để mạo hiểm thông đồng với cướp.
"theo em biết thì thủy thủ khá giàu có" cụ nên check lại nguồn tin ợ.....
 

fordeverest2012

Xe điện
Biển số
OF-137063
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
2,230
Động cơ
387,370 Mã lực
Ngày 14/10, 2 ngư dân VN đã bị cướp biển bắn bị thương.
Một nhóm gồm 4 đối tượng đeo mặt nạ đã tiếp cận và nổ súng vào một tàu cá Việt Nam khi chiếc tàu này đang ở vị trí cách đảo Pulau Banggi, bang Sabah của Malaysia khoảng 20 hải lý và cách đảo Pulau Kagayan của Philippines khoảng 50 hải lý.
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/hai-ngu-dan-viet-nam-bi-hai-tac-philippines-ban-trong-thuong-3105886/
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top