Cuối năm , tý nữa bị vặn lông.

Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,556
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Hôm qua, con CD5 của iem đang bon bon thì cảm thấy nong nóng. Sờ cửa gió thì ôi thôi thôi , chẳng còn tí lạnh nào. Tắt máy xuống xe, nhìn gầm cũng kg thấy xe tè ra đường như mọi khi. Thôi xong, máy lạnh tèo rồi.

Đem vào garage điện lạnh ngon nhất H. Bác thợ cả ra xem xét rồi phán một câu xanh rờn "chuyện vặt, hồi xưa iem thịt cả đống taxi pride rồi, bị đứt dây điện ở đâu đây thôi". Thấy bác ta thao tác thành thạo, chui vào dưới táp lô mở mấy thứ rất nhanh nên cũng tin tưởng (và cũng tranh thủ học lỏm được ít đường). Kết quả, sau một hồi ngắt từng đoạn theo các jắc nối dây, kiểm tra cầu chì => xác định bị đứt chìm dây từ cụm rơ-le chính đến lốc lạnh. Bác thợ định tháo toàn bộ búi dây ra nhưng tôi nói không cần, cứ để yên nó vậy, bị 1 sợi thì đấu ngoài luôn cho phẻ.
Năm phút sau, máy lạnh chạy ve ve ngon lành. Bị vặt mất 50K.
Nhưng khi chạy về mới phát hiện bộ phận bù ga máy lạnh không hoạt động.
Hôm nay lên lại , thợ tháo jắc cắm điện vào con rờle hút khí bù ga đo thử => kg có điện. Đấu thẳng điện từ acquy vào cục rờ le => rờ le không nhẩy. Thợ phán 1 câu, lần này thì iem xanh mặt: "Cục bù ga hỏng rồi".
Iem nghĩ, thật vô lý, đang bù ga đang ngon , đứt 1 sợi dây sao bây giờ bị cả đám thế này. Đếch tin, để về ngâm cứu đã.

Tuy thế cũng hơi run, gọi bác Cò hỏi đồ thay: "KHÔNG CÓ".:'(
Gọi Songlam (đã thay cái này) được biết lắp cái nào vào cũng được, kg cần đồ zin. Cũng có lý vì nó chỉ là cái rờ le đóng mở đường ống hút khí để đóng mở "dù chân không" thôi mà.

Tức quá, hết giờ làm việc, xách đồng hồ đo điện xuống tự kiểm tra.
Kết quả rờ le tốt (đo thấy cuộn dây kg đứt).
Đấu thẳng cục bù ga đến acquy (đấu đúng cực) sau đó nổ máy xe , rút ống dẫn hơi kiểm tra => thấy nó hít "xịt xịt" ; rút điện thì hết hơi => tức là cục rờ le hoạt động OK. (mịa nó, chắc khi thử thợ đấu nhầm cực nên rờ le kg nhẩy)

Đo tiếp và xác định điện không đến cục bù ga. Lấy 1 dây dương từ acquy cắm vào => bù ga Ok => như vậy đứt dây dương (chắc chung dây với lốc lạnh) => đấu thử 1 đường từ chỗ nối dây lốc lạnh đến cực + cục bù ga.
Khè khè. Nó nhảy tanh tách.

Kết luận: sợi dây bị đứt là sợi cấp điện cho cả lốc lạnh và cục bù ga. Mình kéo ngoài nên mới chỉ khắc phục được phần cấp điện cho lốc lạnh. Phải nối tiếp 1 đường đến cục bù ga nữa mới OK.

Việc cuối cùng , mai đánh xe đến ăn vạ bọn nó cho zui. (bắt nó chạy lại dây điện cho đàng hoàng).

Đúng là chơi xe bèo phải có bản lĩnh một tý, kg thì bị vặt bất cứ lúc nào :'( :'(. Xin post lên để rút kinh nghiệm chung. :^)

Nhân đây, xin cảm ơn sự trợ giúp kịp thời của bác Songlam làm Gấu tôi thêm tự tin khi xử lý pan này (b) (b)
 
Chỉnh sửa cuối:

Phuong Ho

Xe tăng
Biển số
OF-371
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
1,417
Động cơ
593,767 Mã lực
bác hơi hay đấy .... vote luôn ...
 

sigma

Xe buýt
Biển số
OF-293
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
673
Động cơ
587,120 Mã lực
Tuổi
52
Bác Gấu đúng là đệ nhất CD5, chuyên trị các em xe cũ. Kinh nghiệm của bác rất hay. Nhiều khi chúng ta không hiểu biết đầy đủ & thấu đáo vẫn đề nên dễ bị vặt lông lắm.
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,402
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
em cũng thế chả hiểu !
xe em hình như cũng "chết" cái cục bù ga lạnh này (mở máy lạnh ga nó lịm xuống 1 tý rồi mới hồi trở lại) làm thế nào để kiểm tra là có đấu đúng dây hay ko hả bác Gấu?
 

Thanhhaiduong

Xe đạp
Biển số
OF-1060
Ngày cấp bằng
31/7/06
Số km
42
Động cơ
576,120 Mã lực
còn cái công tắc ổn nhiệt gắn ở giàn lạnh, bác xem nốt xem sao, thường thì dây ra block và bù ga đều từ đấy ra cả
 

318 29Y

Xe tải
Biển số
OF-166
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
456
Động cơ
585,630 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
otofun.com
ặc,bác giỏi thế còn ra thợ để nó vặt lông làm giề
 

pvc

Xe buýt
Biển số
OF-37
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
751
Động cơ
590,248 Mã lực
em cũng không hiểu về mấy cái kỹ thuật ôtô :'( :'( :'(
em mà là bác thị đã bị vặt lông rồi
 

qisheng

Xe buýt
Biển số
OF-361
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
827
Động cơ
586,102 Mã lực
Nơi ở
Under ground
Stinger viết:
xe em hình như cũng "chết" cái cục bù ga lạnh này (mở máy lạnh ga nó lịm xuống 1 tý rồi mới hồi trở lại) làm thế nào để kiểm tra là có đấu đúng dây hay ko hả bác Gấu?
Xe em cũng vậy, bác Gấu ngâm cứu xem thế nào rồi trả lời anh em CD5 đi nhé.
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,289
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
hic đúng đấy bác ạ em đi sửa xe toàn bị thợnó ghét vì cứ toàn đứng chỉ trỏ nhưng mà nhiều khi ng ta làm chả đúng quy trình gì cả em toàn đuổi thợ ra tự làm lấy cho lành
 

hon nhien

Xe điện
Biển số
OF-202
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
2,018
Động cơ
600,880 Mã lực
oài, em cứ tưởng bác Gấu bị làm sao mà lông bị vặn :P
 

havu

Xe tăng
Biển số
OF-2864
Ngày cấp bằng
22/12/06
Số km
1,834
Động cơ
579,100 Mã lực
Nơi ở
20+
Website
www.youmevietnam.com
Máy khoản này em mù tịt, tốt nhất là chọn gara nào uy tín cho nó lành. Trông làm sao được thợ. Mà các bác ấy nói mình không tin cũng không được. Kể có hiểu biết như bác Gấu cũng tốt. Đỡ bị vặt lông. Em là em cứ chọn chỗ uy tín mà sửa.
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
polar bear nói:
Vội quá, chưa chụp được mấy cái hình minh hoạt. Xem hình hiểu liền :)) :))
(y) (y) (y)
Bác Gấu post hình nhớ làm mấy cái mũi tên chỉ chỉ dzô nghen, cục nào là cục bù ga, cục nào bù lỗ, cục nào rờ le nhé .
 

CáiBang

Xe hơi
Biển số
OF-2853
Ngày cấp bằng
22/12/06
Số km
165
Động cơ
563,050 Mã lực
Tuổi
38
Kingpins nói:
hic đúng đấy bác ạ em đi sửa xe toàn bị thợnó ghét vì cứ toàn đứng chỉ trỏ nhưng mà nhiều khi ng ta làm chả đúng quy trình gì cả em toàn đuổi thợ ra tự làm lấy cho lành
\Nhưng bác cũng phải biết tí về điện thì mới sủa lấy, chứ em có biết gì đâu mà dám nghịch ngợm :^) :))
 

CSGTHN

Xe tải
Biển số
OF-1475
Ngày cấp bằng
24/8/06
Số km
421
Động cơ
577,610 Mã lực
:77: :77: :77: Bái phục bác Gấu, Trước đây con CD5 của em mang ra thợ cũng bị kết luận hỏng bù ga máy lạnh, chưa tin lắm, về nhà chọc ngoáy một hồi thấy xe chạy cũng tạm, một thời gian sau em bán xe nên không để ý vụ này lắm (em bán đi vì xe chạy thỉnh thoảng ngưởi thấy mùi xăng+o( +o( +o( ). Nói chung chịu khó để ý một tý thì ít khi bị vặt lông bác nhể. May mà bác Gấu nhà ta có võ, nếu không quả này không bị vặt lông thì cũng bị hút mật rồi:D :D :D
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,076
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Cục bù ga điều hoà còn hoạt động hay ko thì các bác xem thử :
1.Ngồi trong xe nổ máy, thử nhìn đồng hồ vòng tua máy xem khi bật điều hoà nó có nhích lên 1 tý ko, nếu vòng tua vẫn giữ nguyên hoặc tăng thêm 1 ít thì bù ga điều hoà còn ngon.
2.Lật capô lên xem ở chỗ bướm ga có 1 cái cục mà khi nổ máy, bật điều hoà thì nó phi 1 cái que ra thúc vào 1 cần dẫn động vào bướm ga để thay các bác dí thêm tý ga cho khoẻ máy ko.Cứ nhìn quanh quanh chỗ dây ga buộc vào bướm ga là thấy cái đó, thử bật tắt điều hoà mà không có cái gì phi ra phi vào thay đổi vị trí bướm ga là cái bù điều hoà của các bác không ổn. Hoặc nếu có cái que chống phi ra phi vào mà ga không tăng thêm tý nào thì các bác thử tìm cách nới cái que đấy ra thêm 1 tý để sao cho nó đẩy được nhiều hơn vào bướm ga.


@Bác gấu : Bác Thanhhaiduong nói đúng đấy bác ạ, xem lại xem nó có ngắt khi đủ lạnh không nữa nhé bác.



PS : Lần đầu tiên em động vào điện ô tô cũng là lắp cái bù điều hoà này, ra chợ giời mua 1 cái dù, 1 van điện từ đóng mở chân không, 10m dây điện mất 72k về kiếm đc hơn 200k he he. ôi thời sinh viên nghèo đói nay lại chuẩn bị quay lại he he
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,556
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Caterpillar nói:
@Bác gấu : Bác Thanhhaiduong nói đúng đấy bác ạ, xem lại xem nó có ngắt khi đủ lạnh không nữa nhé bác.
Đang ngâm cứu và chưa có dịp thử. Trời mấy bữa nay nóng quá , đi loanh quanh cứ dừng đỗ , đóng mở cửa hoài nên chưa thấy nó ngắt.

Theo như các bác nói thì dòng điện cấp cho rờle điều khiển điện lốc lạnh + bù ga sẽ đấu nối tiếp sau rờ le độ lạnh để khi đủ lạnh => rờ le độ lạnh ngắt => ngắt nguồn rờ le lốc lạnh và bù ga.
Nếu đúng vậy thì chỉ cần tìm cái rờle ngắt lạnh nằm ở đâu. Rút điện nó ra mà lốc vẫn chạy là đấu sai (đã đấu tắt kg qua rờle độ lạnh).
Vấn đề là rờ le độ lạnh nằm ở chỗ nào? Thường nằm ngay dàn lạnh hay là nằm trên đường áp lực? Bác nào biết chỉ dùm , ra Tết tôi test tiếp.
Thanks
 
Chỉnh sửa cuối:

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,835
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
các bác giỏi thật. Em mít đặc về máy móc. Xe có làm sao là em cho xuống hãng. Cũng tiện cái là hãng ở gần nhà em. Hôm qua em ở HẢi Phòng , phát hiện ra cạn dầu trợ lực lái , tìm không ra cửa hàng nào bán loại dầu em dang dùng, mà lại tết nhất nữa , ga ra đóng cửa hết , đành phải mua tạm chai dầu khác loại dùng tạm chạy về Hà Nội. Chắc cái gioăng cao su tèo rồi. Em phải đợi đến thứ 2 tuần tới mới sửa được
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top