Máy dầu hiệu quả hơn máy xăng - tại sao hầu hết xe du lịch vẫn sử dụng máy xăng

Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
Trong bài trước nhiều bác trong đó có cả em khen máy dầu nhiều quá nên hôm nay làm một bài dịch từ trang How stuff works để các bác tham khảo. Em thì vẫn ủng hộ máy dầu lắm, nhưng em thấy bài viết này khá khách quan nên mời các bác đọc. Em để cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt để các bác biết là em ko thiên vị ... cheers.

------------------------------------------------------------
(Quoted from : How stuff works)
If diesel engines are more efficient, why do most cars have gasoline engines?

Diesel engines have never really caught on in passenger cars. During the late 1970's, diesel engines in passenger cars did see a surge in sales because of the OPEC oil embargo (over half a million were sold in the U.S.), but that is the only significant penetration that diesel engines have made in the marketplace. Even though they are more efficient, there are eight historical problems that have held diesel engines back:

1. Diesel engines, because they have much higher compression ratios (20:1 for a typical diesel vs. 8:1 for a typical gasoline engine), tend to be heavier than an equivalent gasoline engine.

2. Diesel engines also tend to be more expensive.

3. Diesel engines, because of the weight and compression ratio, tend to have lower maximum RPM ranges than gasoline engines .This makes diesel engines high torque rather than high horsepower, and that tends to make diesel cars slow in terms of acceleration.

4. Diesel engines must be fuel injected, and in the past fuel injection was expensive and less reliable.

5. Diesel engines tend to produce more smoke and "smell funny."

6. Diesel engines are harder to start in cold weather, and if they contain glow plugs, diesel engines can require you to wait before starting the engine so the glow plugs can heat up.

7. Diesel engines are much noisier and tend to vibrate.

8. Diesel fuel is less readily available than gasoline.

One or two of these disadvantages would be OK, but a group of disadvantages this large is a big deterrent for lots of people.

The two things working in favor of diesel engines are better fuel economy and longer engine life. Both of these advantages mean that, over the life of the engine, you will tend to save money with a diesel. However, you also have to take the initial high cost of the engine into account. You have to own and operate a diesel engine for a fairly long time before the fuel economy overcomes the increased purchase price of the engine. The equation works great in a big diesel tractor-trailer rig that is running 400 miles every day, but it is not nearly so beneficial in a passenger car.

As mentioned, the list above contains historical disadvantages for diesel engines. Many of the new diesel engine designs using advanced computer control are eliminating many of these disadvantages -- smoke, noise, vibration and cost are all declining. In the future, we are likely to see many more diesel engines on the road.


------------------------------------------------------------------------------------


Động cơ diesel sử dụng hiệu quả hơn, tại sao hầu hết ôtô đều chạy máy xăng ?
(Dịch lại từ trang: How stuff works)


Máy dầu chưa bao giờ thực sự được ưa chuộng sử dụng trên xe du lịch. Dù cho máy dầu sử dụng hiệu quả hơn chúng vẫn có đến 8 vấn đề chưa được giải quyết ổn thỏa nên do vậy chúng chưa phổ biến:

1. Bởi vì máy dầu sử dụng tỷ số nén rất lớn (20:1 so với 8:1 so với động cơ xăng thông thường) do vậy động cơ diesel thường nặng hơn một động cơ máy xăng có công xuất tương đương.

2. Máy dầu thông thường đắt hơn máy xăng.

3. Bởi vì trọng lượng máy dầu nặng hơn và có tỷ số nén lớn nên số vòng quay trên phút (vòng tua máy) thường thấp hơn động cơ xăng. Do đó động cơ diesel thường có mômen xoắn lớn hơn và công xuất ( sức ngựa) nhỏ hơn. Kết quả là động cơ diesel thường tăng tốc kém hơn động cơ xăng, tuy nhiên chịu tải lại khoẻ hơn.

4. Động cơ diesel sử dụng kim phun nhiên liệu trực tiếp, trong quá khứ thì thường là đắt hơn sử dụng bugi.

5. Máy dầu thông thường sinh nhiều khói hơn máy xăng, và có mùi khó ngửi.

6. Máy dầu thường khó nổ hơn khi thời tiết lạnh, nếu máy có glow plugs (chưa biết dịch thế nào, nôm na là cái vật trông tương tự như bugi nhưng làm nhiệm vụ sấy buồng đốt và kim phun) thì phải chờ cái glow plugs nóng lên thì mới khởi động được. ( FE có sử dụng glow plugs để làm nóng buồng đốt, tuy nhiên với khí hậu như ở VN thì ko cần thiết phải chờ nóng buồng đốt để đề nổ máy, chỉ có vùng khí hậu có tuyết mới cần đến glow plugs).

7. Động cơ diesel thường ồn hơn và rung hơn động cơ xăng. Lý do vẫn là do tỷ số nén quá cao.

8. Dầu diesel ko có bán rộng rãi như xăng. (Lý do này ko thuyết phục lắm bởi vì cây xăng nào bây giờ cũng có bán dầu diesel tuy nhiên cũng đúng là ko nhiều bằng xăng).

Thông thường nếu có 1 hoặc 2 vấn đề với một công nghệ nào đó thì mọi người có thể chấp nhận được. Nhưng với một đống những vấn đề như trên thì nó ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua của rất nhiều người.

Hai yếu tố lợi thế nhất của động cơ diesel là tiết kiệm nhiên liệu (lít /km và giá tiền 1 lít) và tuổi thọ của động cơ. Hai yếu tố lợi thế này có nghĩa là người sử dụng động cơ diesel sẽ tiết kiệm được tương đối chi phí sử dụng. Tuy nhiên, cũng phải cân nhắc là mua xe với động cơ diesel thường phải trả nhiều tiền hơn so với động cơ xăng. Người sử dụng phải sử dụng rất lâu thì mới gỡ lại được tiền đầu tư ban đầu. Cách tính này sử dụng tốt nhất cho những người có nhu cầu đi lại nhiều. Đối với xe gia đình thì động cơ diesel chưa chắc là mang lại lợi thế cho người sử dụng.

Như đã đề cập ở trên, 8 vấn đề với động cơ diesel, tuy nhiên với những công nghệ mới, động cơ diesel sử dụng điều khiển điện tử đã làm giảm hoặc triệt tiêu nhiều vấn đề như khói, ồn, rung và kể cả giá thành. Trong tương lai chúng ta chắc sẽ được nhìn thấy nhiều xe sử dụng diesel trên đường phố.
 

B.DTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-34
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,257
Động cơ
595,233 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trên thực tế thì hầu hết các xe du lịch tại VN (trên15 chỗ) đều dùng máy dầu đấy chứ bác. Bắc Nam đều thế cả
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
Theo em có lẽ tiêu chuấn khí thải, môi trường, độ ồn, chất lượng .v.v.
Ở bên Châu Âu tiêu chuẩn này rất cao nên cảm nhận bên ngoài về máy dầu chạy ko khác gì máy xăng nên số lượng sedan chạy máy dầu khá nhiều và ngày càng tăng...
 

Tacoma

Xe tải
Biển số
OF-148
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
396
Động cơ
584,960 Mã lực
Tuổi
48
6. Máy dầu thường khó nổ hơn khi thời tiết lạnh, nếu máy có glow plugs (chưa biết dịch thế nào, nôm na là cái vật trông tương tự như bugi nhưng làm nhiệm vụ sấy buồng đốt và kim phun) thì phải chờ cái glow plugs nóng lên thì mới khởi động được. ( FE có sử dụng glow plugs để làm nóng buồng đốt, tuy nhiên với khí hậu như ở VN thì ko cần thiết phải chờ nóng buồng đốt để đề nổ máy, chỉ có vùng khí hậu có tuyết mới cần đến glow plugs).

[/QUOTE]

Xe tải ở Cty em trong vòng 2 mùa đôgn gần đây kô có cái glow plugs thì kô nổ được máy đâu bác ạ .
 

Ali G

Xe đạp
Biển số
OF-108
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
48
Động cơ
581,580 Mã lực
Với những động cơ Diesel hiện đại thì chỉ còn có 1 vấn đề duy nhất là máy dầu nặng hơn máy xăng. Chắc chắn sẽ ngày càng nhiều xe chạy dầu lướt trên đường

Audi đang phát triển động cơ Diesel 5.5 V12 650 HP lắp trên em Audi R10 TDI, lần đầu tiên một động cơ Diesel được chế tạo nhằm mục tiêu giành chiến thắng tại đường đua danh tiếng Le Mans 24h. Và thực tế: ngày 18.6.06, Audi đã lần thứ 6 dành chiến thắng, kèm theo kỉ lục: vòng đua tốc độ cao nhất, đường đua dài nhất 380 rounds, đồng thời ẵm luôn giải động cơ tiết kiệm nhiên liệu nhất (y)

 

xmen

Xe buýt
Biển số
OF-130
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
623
Động cơ
587,340 Mã lực
glow plugs = Bugi sấy các bác ạ, giá cũng chát lắm 2tr/4 con cho Ford Ranger tại hãng.
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Lamborghini Gallado V10 Diesel mới ghê nha, No kidding!

Lamborghini could be on the verge of a revolutionary supercar step. The Italian firm is testing a diesel Gallardo, with power coming from the 5.0-litre 309bhp V10 VW engine. According to our sources, Lamborghini engineers are happy with the performance, especially the staggering 553lb ft of torque, but the problem lies with the power delivery, in part due to the narrow rev-range characteristics of a diesel engine.
Lamborghini đang dần hòan tất một cuộc cách mạng mới cho siêu xe, họ đang thử nghiệm động cơ Gallado Diesel 5 lít 309 mãlực, V10 của VW. Theo các nguồn tin, các kỹ sư của Lamboghini tỏ ra hài lòng với kết quả thử nghiệm ...
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo tôi, dân Việt mình có YK thế này:

Máy dầu ồn, rung, bẩn, mùi khó chịu nên kô thích hợp cho du lịch

Máy có tỉ số nén cao nên vỏ dày, nặng không thích hợi cho xe nhỏ

Máy dầu ì, kém cơ động , không phù hợp với du lịch

Máy dầu không đáp ứng được các đk khắt khe về môi trường đô thị như máy xăng.
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
6. Máy dầu thường khó nổ hơn khi thời tiết lạnh, nếu máy có glow plugs (chưa biết dịch thế nào, nôm na là cái vật trông tương tự như bugi nhưng làm nhiệm vụ sấy buồng đốt và kim phun) thì phải chờ cái glow plugs nóng lên thì mới khởi động được. ( FE có sử dụng glow plugs để làm nóng buồng đốt, tuy nhiên với khí hậu như ở VN thì ko cần thiết phải chờ nóng buồng đốt để đề nổ máy, chỉ có vùng khí hậu có tuyết mới cần đến glow plugs).
Cái bugi sấy này cần dùng không chỉ mùa đông đâu. Với các xe máy dầu, khi bật chìa khóa điện cần đợi 1 lát cho cái hình sợi dây mayso trên bảng đồng hồ tắt đi thì mới đề.
Trước nhà em hay dùng máy phát điện (loại 50KVA to đùng), giữa mùa hè mà toàn phải câu dây ắcquy vào cái bugi này để đề nổ, khi máy chạy nóng rồi thì đề lại phát ăn ngay.
 

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Nhà nước mình mới qui định có Euro 2 mà vừa rồi xe máy dầu đi kiểm định bị rớt 20% vì khí thải...
Có lẽ đó cũng lá 1 yếu tố ...
 

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
Các bác khi đề cập đến máy dầu thì xin phân biệt rõ máy dầu loại nào để dễ dàng khi nói về vấn để khói, ồn...
Bác Noza nói ở trên: "Như đã đề cập ở trên, 8 vấn đề với động cơ diesel, tuy nhiên với những công nghệ mới, động cơ diesel sử dụng điều khiển điện tử đã làm giảm hoặc triệt tiêu nhiều vấn đề như khói, ồn, rung và kể cả giá thành. Trong tương lai chúng ta chắc sẽ được nhìn thấy nhiều xe sử dụng diesel trên đường phố".
Hiện nay các xe lắp ráp ở VN chỉ có Mercedes Sprinter & Toyota Hiache Commuter là dùng máy dầu phun dầu điện tử, còn có bộ xúc tác trung hòa khí thải để giảm ô nhiễm môi trường không thì tôi không biết!

Máy dầu có ưu điểm vượt trội là tiết kiệm, moment xoắn lớn. Tỉ số nén từ 16:1 đến 22:1 thì hiệu suất đốt nhiên liệu sẽ cao. Tuy nhiên lại ồn. Do tỉ số nén lớn như vậy nên pistông & xy lanh phải làm bằng vật liệu cứng (do đó nặng hơn máy xăng) nếu không thì nổ banh từng mảnh hết.
Tuy nhiên, với một máy nhỏ có moment lớn thì vẫn có thể tải được một khối lượng lớn hơn máy xăng cùng dung tích, trong khi hiệu suất sử dụng nhiên liệu tốt hơn nên tiết kiệm hơn. Nên người ta vẫn hay lắp máy dầu có dung tích nhỏ hơn máy xăng trên cùng một kiểu xe nếu không cần chạy nhanh.

Trong các kỹ thuật phun dầu cũ, không điều khiển điện tử, có 2 kỹ thuật chính:
- Phun trực tiếp vào buồng xy lanh: Nổ mạnh, bốc, tiết kiệm, cực ồn vì nổ quá mạnh.
- Phun gián tiếp: nhiên liệu bị cháy trước trong một hốc nhỏ (buồng đốt phụ) rồi mới cháy lan ra ngoài: Không nổ mạnh như phun trực tiếp nên hiệu suất kém hơn, ít ồn hơn, êm hơn phun trực tiếp.
Phun dầu bằng kỹ thuật cũ thì thường gặp vấn đề đốt không hết, tạo khói.

Vời kỹ thuật phun điện tử, người ta có thể điều khiển dòng phun nhiên liệu để có hiệu quả như phun trực tiếp nhưng êm như và êm hơn phun gián tiếp:
- Phun tia "pilot" trước, tạo nổ nhỏ trong buồng đốt, áp suất buồng đốt tăng..
- Phun dòng nhiên liệu chính, nổ chính.
(Người ta có thể điều khiển phun đến 8 lần trong một chu kỳ nổ để tối ưu hoá việc đốt nhiên liệu...).
Kết quả là mạnh hơn phun trực tiếp kiểu cổ điển và êm hơn phun gián tiếp, phun có điều khiển nên dễ dàng đốt sạch nhiên liệu.
Áp suất phun dầu điện tử từ 800 atm tới 1600 atm và bây giờ là 2000 atm hoặc hơn, giúp quá trình đốt nhiên liệu diễn ra hiệu quả hơn...
Bộ xúc tác trung hòa khí thải cần là do diesel là nhiên liệu nặng, có rất nhiều chất thải độc cần lọc bớt.
Thường thì người ta lắp thêm turbo cho máy dầu để tận dụng tối đa khả năng sinh công của một cỗ máy vốn đã phải làm cứng cáp nặng nề hơn máy xăng cùng dung tích.
Với turbocharger và phun dầu điện tử cao áp (+bộ lọc khí thải), máy dầu đã vượt trội hơn máy xăng hiện nay.
 
Chỉnh sửa cuối:

colormatizTài khoản đã xác minh

Buôn bán ở chợ giời!
Biển số
OF-61
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,791
Động cơ
600,213 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Hà Lội
Website
www.mast.com.vn
Thanks bác lamchieu vì những kiến thức bác chia xẻ cùng anh em!
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
lamchieu nói:
Dạ không có chi đâu bác, lamchieu rất vui vì được góp vốn cùng anh em.
Góp thêm một ý nữa cho Lamchieu: "bác nhớ chạy xe em trên 2000 v/p nhé, đừng sợ tốn" :D
 

Lái Xe Cẩu

Xe máy
Biển số
OF-476
Ngày cấp bằng
24/6/06
Số km
82
Động cơ
580,220 Mã lực
Vậy bác Lắm Chiêu ơi, sao có nhiều loại động cơ dầu hay như vậy mà xe du lịch vẫn ưa xài máy xăng nhỉ?
 

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
@Bác NARVA: :D em thà cho đạp ga lút cán (khi có tải) chứ rất ghét đi ép số gây quá tải cho máy, nhất là máy dầu rất khó chịu khi đi ép số.

@Bác Lái Xe Cẩu:
Tại vì động cơ dầu lúc trước ồn, ô nhiễm, chế tạo một động cơ dầu đắt hơn một động cơ xăng cùng công suất...
Mấy lý do khiến cho xe có động cơ dầu (thế hệ cũ) không được chuộng thì bác Noza nói ở trên rồi mà.
Vả lại máy dầu thế hệ cũ thường không sản xuất loại dành cho xe hạng nhỏ (từ 2.0L trở xuống) - do hiệu quả kinh tế - trong khi phân khúc thị trường của dòng xe này là lớn.

Lamchieu xin bổ sung vài cái thực tế - chỉ đề cập đến xe du lịch / passenger car:

Thị trường xe lớn nhất là Mỹ. Ở đây, xe du lịch chủ yếu là dùng xăng.
Ở Mỹ, hình như giá dầu và xăng không chênh lệch là bao.
Một cái máy xăng đủ kéo một chiếc xe nhỏ chạy ào ào lại êm ái, vọt, tốc độ cao, ít ô nhiễm hơn máy dầu (mà điều này quan trọng nhất tại Mỹ) nên máy xăng chiếm ưu thế ở dòng xe nhỏ, êm ái nên chiếm ưu thế ở dòng xe sang trọng...
Chính tiêu chuẩn môi trường gắt gao của Mỹ đã hạn chế máy dầu tại đây.
Máy dầu thế hệ mới hy vọng sẽ chinh phục thị trường Mỹ (nhưng cũng có vài cái thế hệ mới không đạt tiêu chuẩn mới nhất!!)

Châu Âu lại rất chuộng máy dầu. Muốn bán vào Châu Âu được nhiều thì phải trang bị thêm máy dầu!

Hiện nay ở Châu Âu thị phần cho xe dầu (kỹ thuật commomrail hoặc mới hơn, đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường mới nhất) bắt đầu bắt kịp và vượt xe xăng, số lượng tỉ lệ thị phần bán xe dầu tăng đều.

Xe có động cơ dầu (thế hệ mới) hiện nay còn đắt nhưng đã chiếm thị phần lớn. Bác thử nhìn một vòng xem bây giờ các hãng đua nhau sản xuất máy dầu với công nghệ mới nhất.

Các hãng Châu Âu sản xuất máy dầu với dung tích nhỏ dần, 1.6L và bây giờ là 1.1L!!! để trang bị cho cả những xe hạng nhỏ (từ 2.0L trở xuống, chiếm phân khúc thị trường lớn tại Châu Âu).

Máy dầu cũng được hưởng lợi từ vật liệu chế tạo qua cứng chắc, đặc tính độ nhờn của dầu diesel (giúp bôi trơn piston - cylinder và các bộ phận có dầu đi qua) nên người ta nói máy dầu bền hơn máy xăng??

Chừng nào máy xăng đổi công nghệ tốt hơn thì mới mong lấy lại ngôi vua (cho dòng xe du lịch, hạng sang..).
Chỉ số kỹ thuật của máy dầu thế hệ mới nhất tốt hơn máy xăng được lắp trên cùng một model xe.
Vd: Mercedes E280 và E280 CDI, xe 280 CDI ngon hơn và đắt hơn, E280CDI công suất thấp hơn ~15% nhưng moment xoắn cao hơn ~45%, tăng tốc 0-100 chậm hơn chút xíu nhưng khả năng tăng tốc ở tốc độ cao (số 4,5..) lại cao hơn nhiều do moment xoắn lớn và lớn ngay cả tại vòng tua thấp mang lại sức chịu tải lớn. E280CDI có chi phí nhiện liệu thấp hơn E280 nhiều! Lên dốc hay chở nặng thì dĩ nhiên E280CDI ngon hơn. Về độ êm thì rất khó nhận biết. Tương tự cho BMW330i và 330di.

Mercedes S Class còn có máy dầu: S320CDI và có thể sẽ có S420CDI, SLK320CDI Triturbo mạnh kinh khủng (ngon hơn SLK500!!) và SL420CDI Biturbo cũng sắp ra. Máy dầu được lắp trên S Class, Audi A8 và Pheaton V10TDI... thì máy dầu đã thể hiện như thế nào rồi.

AMG cũng đang tính chuyện độ máy dầu!

Dân Mỹ vẫn còn chưa chuộng máy dầu do tâm lý và do tiêu chuẩn môi trường. Chừng nào chưa tấn công được thị trường lớn nhất này thì máy dầu vẫn chưa thành công.

Cái này ba phải :D : Người ta tính thử trong cùng một kiểu xe, xe trang bị động cơ dầu đắt hơn xe trang bị động cơ xăng có cùng công suất (thậm chí cùng dung tích). Số tiền chênh lệch đó dùng để trả tiền cho giá trị chênh lệch của số nhiên liệu sử dụng của xe xăng (do xe xăng hao hơn) thì 50.000km - 70.000km mới hết!!! Vậy thì tại sao phải bỏ số tiền ban đầu lớn hơn cho xe dầu :D
Chắc cũng do vậy nên thường thì người ta trang bị động cơ dầu nhỏ hơn động cơ xăng - vẫn đủ sức kéo - cho model đồng hạng, để giá tiền không cao quá???
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
lamchieu nói:
@Bác NARVA: :D em thà cho đạp ga lút cán (khi có tải) chứ rất ghét ai đi ép số gây quá tải cho máy, nhất là máy dầu rất khó chịu khi đi ép số.
Á à!!! Té ra cha này ghét mình lắm đây.:))
Hôm chạy thử xe của cha ấy, cứ quen như CD5 toàn chơi 2000 v/p. Máy bị rung, sang số khó. Cha ấy ngồi bên nhắc hoài. GHÉT quá mình đạp ga lút cán luôn. Lên được cỡ 140km/h ; đang ngon trớn, vừa giảm tốc qua cua (còn cỡ 110km/h) thì thấy ngay mấy anh *** trước mặt... vãi. Nhưng chắc các anh ấy cũng kg phản xạ kịp (chỉ có thằng điên mới dám chạy qua chỗ các anh lập chốt thường xuyên với tốc độ vậy) => thoát.:s

Công nhận là máy dầu phải chơi vòng tua lớn và không ép số. Có trớn rồi thì cũng bốc lắm (nhưng chắc tùy xe).(y)

P/s con Ford Ranger chạy vòng tua thấp có vẻ êm ái hơn.
 

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
Hiện tại máy xăng đã cải tiến với phun xăng trực tiếp và turbo-charger hoặc "variable-vane turbo" cho hiệu suất cao hơn, moment xoắn tốt hơn (vd: máy xăng BMW 3.0 twin turbo charger mới nhất, cho moment cao nhất ngay tại 1.300 v/p!!) đã rút ngắn khoảng cách về những ưu điểm này của máy dầu.

Nhưng để có moment xoắn lớn và tiết kiệm nhiên liệu thì máy xăng vẫn chưa sánh được với máy dầu:
- Nén càng cao thì cho công suất càng lớn --> hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao. Về mặt này thì hiệu suất sử dụng nhiên liệu của động cơ xăng hiện nay còn thua động cơ dầu.
- Do đặc tính cấu tạo nên động cơ dầu cho moment lớn hơn máy xăng nhiều.
Vd: Động cơ của BMW, 3.0d chạy diesel có và 3.0 twin-turbo chạy xăng, có moment xoắn lần lượt là 500Nm và 400Nm, trong khi máy xăng có công suất gấp rưỡi và tiêu số lượng nhiên liệu cũng gấp rưỡi máy dầu.

Do đó, hiện nay, muốn có một động cơ mạnh (có sức tải lớn) và tiết kiệm thì người ta chọn máy dầu, muốn có công suất lớn để chạy nhanh thì chọn máy xăng. Máy dầu hiện đại đã êm ái gần như máy xăng nên việc chọn lựa cũng dễ dàng hơn.

Ở Châu Âu, người ta đôi khi còn phải đóng thuế cho mức thải CO2, càng thải nhiều thì mức thuế càng cao. Thêm nữa giá tiền nhiên liệu cũng cao dần.
Bởi vậy một động cơ nhỏ chạy dầu, với moment xoắn lớn đủ vận hành một khối lượng mà với động cơ xăng phải yêu cầu dung tích lớn hơn, sẽ thắng thế.

Sự cải tiến kỹ thuật đã làm cho thị phần của động cơ dầu ngày càng lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
polar bear nói:
Á à!!! Té ra cha này ghét mình lắm đây.:))
Hôm chạy thử xe của cha ấy, cứ quen như CD5 toàn chơi 2000 v/p. Máy bị rung, sang số khó. Cha ấy ngồi bên nhắc hoài. GHÉT quá mình đạp ga lút cán luôn. Lên được cỡ 140km/h ; đang ngon trớn, vừa giảm tốc qua cua (còn cỡ 110km/h) thì thấy ngay mấy anh *** trước mặt... vãi. Nhưng chắc các anh ấy cũng kg phản xạ kịp (chỉ có thằng điên mới dám chạy qua chỗ các anh lập chốt thường xuyên với tốc độ vậy) => thoát.:s

Công nhận là máy dầu phải chơi vòng tua lớn và không ép số. Có trớn rồi thì cũng bốc lắm (nhưng chắc tùy xe).(y)

P/s con Ford Ranger chạy vòng tua thấp có vẻ êm ái hơn.
:)) hì hì, cực ghét!!

Xe của em hôm trước đi chấm 15N 109E đã không cho Escape 2.3 thoát mặc dù trên xe chở tới 7 người (Escape 5 người + 1 em nhỏ), chạy toàn trên 100 (thường là 110 -130), qua dốc qua cua ào ào. Chạy quen xe dầu nên điều khiển nó cũng tốt. Có điều chở nặng quá nên ôm cua tốc độ cao hơi ghê, xe quăng đuôi quăng mình hơi nhiều! :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top