- Biển số
- OF-22
- Ngày cấp bằng
- 22/5/06
- Số km
- 7,667
- Động cơ
- 645,432 Mã lực
Trong bài trước nhiều bác trong đó có cả em khen máy dầu nhiều quá nên hôm nay làm một bài dịch từ trang How stuff works để các bác tham khảo. Em thì vẫn ủng hộ máy dầu lắm, nhưng em thấy bài viết này khá khách quan nên mời các bác đọc. Em để cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt để các bác biết là em ko thiên vị ... cheers.
------------------------------------------------------------
(Quoted from : How stuff works)
If diesel engines are more efficient, why do most cars have gasoline engines?
Diesel engines have never really caught on in passenger cars. During the late 1970's, diesel engines in passenger cars did see a surge in sales because of the OPEC oil embargo (over half a million were sold in the U.S.), but that is the only significant penetration that diesel engines have made in the marketplace. Even though they are more efficient, there are eight historical problems that have held diesel engines back:
1. Diesel engines, because they have much higher compression ratios (20:1 for a typical diesel vs. 8:1 for a typical gasoline engine), tend to be heavier than an equivalent gasoline engine.
2. Diesel engines also tend to be more expensive.
3. Diesel engines, because of the weight and compression ratio, tend to have lower maximum RPM ranges than gasoline engines .This makes diesel engines high torque rather than high horsepower, and that tends to make diesel cars slow in terms of acceleration.
4. Diesel engines must be fuel injected, and in the past fuel injection was expensive and less reliable.
5. Diesel engines tend to produce more smoke and "smell funny."
6. Diesel engines are harder to start in cold weather, and if they contain glow plugs, diesel engines can require you to wait before starting the engine so the glow plugs can heat up.
7. Diesel engines are much noisier and tend to vibrate.
8. Diesel fuel is less readily available than gasoline.
One or two of these disadvantages would be OK, but a group of disadvantages this large is a big deterrent for lots of people.
The two things working in favor of diesel engines are better fuel economy and longer engine life. Both of these advantages mean that, over the life of the engine, you will tend to save money with a diesel. However, you also have to take the initial high cost of the engine into account. You have to own and operate a diesel engine for a fairly long time before the fuel economy overcomes the increased purchase price of the engine. The equation works great in a big diesel tractor-trailer rig that is running 400 miles every day, but it is not nearly so beneficial in a passenger car.
As mentioned, the list above contains historical disadvantages for diesel engines. Many of the new diesel engine designs using advanced computer control are eliminating many of these disadvantages -- smoke, noise, vibration and cost are all declining. In the future, we are likely to see many more diesel engines on the road.
------------------------------------------------------------------------------------
Động cơ diesel sử dụng hiệu quả hơn, tại sao hầu hết ôtô đều chạy máy xăng ?
(Dịch lại từ trang: How stuff works)
Máy dầu chưa bao giờ thực sự được ưa chuộng sử dụng trên xe du lịch. Dù cho máy dầu sử dụng hiệu quả hơn chúng vẫn có đến 8 vấn đề chưa được giải quyết ổn thỏa nên do vậy chúng chưa phổ biến:
1. Bởi vì máy dầu sử dụng tỷ số nén rất lớn (20:1 so với 8:1 so với động cơ xăng thông thường) do vậy động cơ diesel thường nặng hơn một động cơ máy xăng có công xuất tương đương.
2. Máy dầu thông thường đắt hơn máy xăng.
3. Bởi vì trọng lượng máy dầu nặng hơn và có tỷ số nén lớn nên số vòng quay trên phút (vòng tua máy) thường thấp hơn động cơ xăng. Do đó động cơ diesel thường có mômen xoắn lớn hơn và công xuất ( sức ngựa) nhỏ hơn. Kết quả là động cơ diesel thường tăng tốc kém hơn động cơ xăng, tuy nhiên chịu tải lại khoẻ hơn.
4. Động cơ diesel sử dụng kim phun nhiên liệu trực tiếp, trong quá khứ thì thường là đắt hơn sử dụng bugi.
5. Máy dầu thông thường sinh nhiều khói hơn máy xăng, và có mùi khó ngửi.
6. Máy dầu thường khó nổ hơn khi thời tiết lạnh, nếu máy có glow plugs (chưa biết dịch thế nào, nôm na là cái vật trông tương tự như bugi nhưng làm nhiệm vụ sấy buồng đốt và kim phun) thì phải chờ cái glow plugs nóng lên thì mới khởi động được. ( FE có sử dụng glow plugs để làm nóng buồng đốt, tuy nhiên với khí hậu như ở VN thì ko cần thiết phải chờ nóng buồng đốt để đề nổ máy, chỉ có vùng khí hậu có tuyết mới cần đến glow plugs).
7. Động cơ diesel thường ồn hơn và rung hơn động cơ xăng. Lý do vẫn là do tỷ số nén quá cao.
8. Dầu diesel ko có bán rộng rãi như xăng. (Lý do này ko thuyết phục lắm bởi vì cây xăng nào bây giờ cũng có bán dầu diesel tuy nhiên cũng đúng là ko nhiều bằng xăng).
Thông thường nếu có 1 hoặc 2 vấn đề với một công nghệ nào đó thì mọi người có thể chấp nhận được. Nhưng với một đống những vấn đề như trên thì nó ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua của rất nhiều người.
Hai yếu tố lợi thế nhất của động cơ diesel là tiết kiệm nhiên liệu (lít /km và giá tiền 1 lít) và tuổi thọ của động cơ. Hai yếu tố lợi thế này có nghĩa là người sử dụng động cơ diesel sẽ tiết kiệm được tương đối chi phí sử dụng. Tuy nhiên, cũng phải cân nhắc là mua xe với động cơ diesel thường phải trả nhiều tiền hơn so với động cơ xăng. Người sử dụng phải sử dụng rất lâu thì mới gỡ lại được tiền đầu tư ban đầu. Cách tính này sử dụng tốt nhất cho những người có nhu cầu đi lại nhiều. Đối với xe gia đình thì động cơ diesel chưa chắc là mang lại lợi thế cho người sử dụng.
Như đã đề cập ở trên, 8 vấn đề với động cơ diesel, tuy nhiên với những công nghệ mới, động cơ diesel sử dụng điều khiển điện tử đã làm giảm hoặc triệt tiêu nhiều vấn đề như khói, ồn, rung và kể cả giá thành. Trong tương lai chúng ta chắc sẽ được nhìn thấy nhiều xe sử dụng diesel trên đường phố.
------------------------------------------------------------
(Quoted from : How stuff works)
If diesel engines are more efficient, why do most cars have gasoline engines?
Diesel engines have never really caught on in passenger cars. During the late 1970's, diesel engines in passenger cars did see a surge in sales because of the OPEC oil embargo (over half a million were sold in the U.S.), but that is the only significant penetration that diesel engines have made in the marketplace. Even though they are more efficient, there are eight historical problems that have held diesel engines back:
1. Diesel engines, because they have much higher compression ratios (20:1 for a typical diesel vs. 8:1 for a typical gasoline engine), tend to be heavier than an equivalent gasoline engine.
2. Diesel engines also tend to be more expensive.
3. Diesel engines, because of the weight and compression ratio, tend to have lower maximum RPM ranges than gasoline engines .This makes diesel engines high torque rather than high horsepower, and that tends to make diesel cars slow in terms of acceleration.
4. Diesel engines must be fuel injected, and in the past fuel injection was expensive and less reliable.
5. Diesel engines tend to produce more smoke and "smell funny."
6. Diesel engines are harder to start in cold weather, and if they contain glow plugs, diesel engines can require you to wait before starting the engine so the glow plugs can heat up.
7. Diesel engines are much noisier and tend to vibrate.
8. Diesel fuel is less readily available than gasoline.
One or two of these disadvantages would be OK, but a group of disadvantages this large is a big deterrent for lots of people.
The two things working in favor of diesel engines are better fuel economy and longer engine life. Both of these advantages mean that, over the life of the engine, you will tend to save money with a diesel. However, you also have to take the initial high cost of the engine into account. You have to own and operate a diesel engine for a fairly long time before the fuel economy overcomes the increased purchase price of the engine. The equation works great in a big diesel tractor-trailer rig that is running 400 miles every day, but it is not nearly so beneficial in a passenger car.
As mentioned, the list above contains historical disadvantages for diesel engines. Many of the new diesel engine designs using advanced computer control are eliminating many of these disadvantages -- smoke, noise, vibration and cost are all declining. In the future, we are likely to see many more diesel engines on the road.
------------------------------------------------------------------------------------
Động cơ diesel sử dụng hiệu quả hơn, tại sao hầu hết ôtô đều chạy máy xăng ?
(Dịch lại từ trang: How stuff works)
Máy dầu chưa bao giờ thực sự được ưa chuộng sử dụng trên xe du lịch. Dù cho máy dầu sử dụng hiệu quả hơn chúng vẫn có đến 8 vấn đề chưa được giải quyết ổn thỏa nên do vậy chúng chưa phổ biến:
1. Bởi vì máy dầu sử dụng tỷ số nén rất lớn (20:1 so với 8:1 so với động cơ xăng thông thường) do vậy động cơ diesel thường nặng hơn một động cơ máy xăng có công xuất tương đương.
2. Máy dầu thông thường đắt hơn máy xăng.
3. Bởi vì trọng lượng máy dầu nặng hơn và có tỷ số nén lớn nên số vòng quay trên phút (vòng tua máy) thường thấp hơn động cơ xăng. Do đó động cơ diesel thường có mômen xoắn lớn hơn và công xuất ( sức ngựa) nhỏ hơn. Kết quả là động cơ diesel thường tăng tốc kém hơn động cơ xăng, tuy nhiên chịu tải lại khoẻ hơn.
4. Động cơ diesel sử dụng kim phun nhiên liệu trực tiếp, trong quá khứ thì thường là đắt hơn sử dụng bugi.
5. Máy dầu thông thường sinh nhiều khói hơn máy xăng, và có mùi khó ngửi.
6. Máy dầu thường khó nổ hơn khi thời tiết lạnh, nếu máy có glow plugs (chưa biết dịch thế nào, nôm na là cái vật trông tương tự như bugi nhưng làm nhiệm vụ sấy buồng đốt và kim phun) thì phải chờ cái glow plugs nóng lên thì mới khởi động được. ( FE có sử dụng glow plugs để làm nóng buồng đốt, tuy nhiên với khí hậu như ở VN thì ko cần thiết phải chờ nóng buồng đốt để đề nổ máy, chỉ có vùng khí hậu có tuyết mới cần đến glow plugs).
7. Động cơ diesel thường ồn hơn và rung hơn động cơ xăng. Lý do vẫn là do tỷ số nén quá cao.
8. Dầu diesel ko có bán rộng rãi như xăng. (Lý do này ko thuyết phục lắm bởi vì cây xăng nào bây giờ cũng có bán dầu diesel tuy nhiên cũng đúng là ko nhiều bằng xăng).
Thông thường nếu có 1 hoặc 2 vấn đề với một công nghệ nào đó thì mọi người có thể chấp nhận được. Nhưng với một đống những vấn đề như trên thì nó ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua của rất nhiều người.
Hai yếu tố lợi thế nhất của động cơ diesel là tiết kiệm nhiên liệu (lít /km và giá tiền 1 lít) và tuổi thọ của động cơ. Hai yếu tố lợi thế này có nghĩa là người sử dụng động cơ diesel sẽ tiết kiệm được tương đối chi phí sử dụng. Tuy nhiên, cũng phải cân nhắc là mua xe với động cơ diesel thường phải trả nhiều tiền hơn so với động cơ xăng. Người sử dụng phải sử dụng rất lâu thì mới gỡ lại được tiền đầu tư ban đầu. Cách tính này sử dụng tốt nhất cho những người có nhu cầu đi lại nhiều. Đối với xe gia đình thì động cơ diesel chưa chắc là mang lại lợi thế cho người sử dụng.
Như đã đề cập ở trên, 8 vấn đề với động cơ diesel, tuy nhiên với những công nghệ mới, động cơ diesel sử dụng điều khiển điện tử đã làm giảm hoặc triệt tiêu nhiều vấn đề như khói, ồn, rung và kể cả giá thành. Trong tương lai chúng ta chắc sẽ được nhìn thấy nhiều xe sử dụng diesel trên đường phố.