Cuối năm , tý nữa bị vặn lông.

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Tiện đây các bác cho em ké tý là xe em lúc mới khởi động chạy ra khỏi cửa đánh hết lái nghe thấy có tiếng kêu xin xít như tiếng dây cua roa kêu là sao ạ?
Chỉ bị 1 lần ở lần khởi động đầu tiên trong ngày thôi. Lần khởi động kế tiếp, đánh hết lái cũng không có tiếng kêu nữa. Thế mới lạ.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
stinger nói:
Tiện đây các bác cho em ké tý là xe em lúc mới khởi động chạy ra khỏi cửa đánh hết lái nghe thấy có tiếng kêu xin xít như tiếng dây cua roa kêu là sao ạ?
Chỉ bị 1 lần ở lần khởi động đầu tiên trong ngày thôi. Lần khởi động kế tiếp, đánh hết lái cũng không có tiếng kêu nữa. Thế mới lạ.
Có lẽ do dây curoa bị trượt đấy.
Bác kiểm tra thế này: Trước khi khởi động lần đầu trong ngày. Bác lấy ca nước đổ vào dây curoa kéo lốc lạnh + bơm trợ lực. Nếu hết kêu thì đúng bệnh.

P/s Trước đây tôi có mua được bình xịt bảo dưỡng dây curoa. Xịt vào dây luôn ẩm nhưng không bắt bụi => curoa căng và chạy êm lắm. Bác tìm mua thử.
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Thường là nó nằm gần giàn lạnh bác Gấu ạ, nhìn thấy nó có 1 cái cục ngộ ngộ có 1 cái râu dài thò vào giàn lạnh là chính nó. Đã thế bác ngó nốt xem trên hệ thống của bác có cái van an toàn nào không nữa (thường là lắp tại phin lọc ) thử nốt xem nó còn hoạt động không. Cái van đấy bảo vệ khi áp suất trong hệ thống cao quá hoặc thấp quá là nó ngắt lốc để bảo vệ bác ạ. Em hổng có cái máy ảnh nào không chụp mấy cái cho các bác coi chơi.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Caterpillar nói:
Thường là nó nằm gần giàn lạnh bác Gấu ạ, nhìn thấy nó có 1 cái cục ngộ ngộ có 1 cái râu dài thò vào giàn lạnh là chính nó. Đã thế bác ngó nốt xem trên hệ thống của bác có cái van an toàn nào không nữa (thường là lắp tại phin lọc ) thử nốt xem nó còn hoạt động không. Cái van đấy bảo vệ khi áp suất trong hệ thống cao quá hoặc thấp quá là nó ngắt lốc để bảo vệ bác ạ. Em hổng có cái máy ảnh nào không chụp mấy cái cho các bác coi chơi.
Theo tôi tìm hiểu thì hệ thống lạnh xe hơi có mấy "chốt" bảo vệ sau:
+ van quá áp (xả ga nếu quá áp , hình như kg liên quan đến điện)
+ rờ le áp thấp (khi đường ống ga còn quá ít hoặc hết ga => ngắt lốc để kg bị cháy)
+ rờ le áp lực cao (ngắt lốc khi áp lực trong ống cao)
+ rờ le quá nhiệt (chắc chắn nằm trong lốc : lốc bị nóng quá -> ngắt mạch)
+ rờ le cảm biến nhiệt môi trường (nhiệt độ môi trường thấp hơn độ lạnh -> ngắt) VN coi bộ kg cần.
+ rờ le điều chỉnh nhiệt độ trong xe (cái này thường thò "vòi" vào dàn lạnh).

Sáng nay đã xác định đựơc rờ le áp cao và rờ le nhiệt. Lần lượt rút/cắm dây 2 cái trên đều kg có tác dụng => Thôi xong , nó đấu tắt mất rồi.

Đành tự tìm cho ra pan chỗ nào rồi chỉ cho nó làm lại. 8o| 8o|
Thợ H. ẹ thế kg biết , làm mình mệt theo |-)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Trưa nay gọi chúc Tết ông thợ điện lạnh, tiện thể hỏi tại sao rút mấy thứ đấy ra mà lốc lạnh vẫn chạy. Thợ lại phán tỉnh queo: "mấy thứ đó hay hỏng lắm, để ra Tết mang lên thay". Iem điên quá , chiều nay quyết tìm nguyên nhân để cho nó biết Gấu GIÀ chứ kg phải là GÀ công nghiệp. 8o| 8o|
Nói là làm, sang cơ quan lấy cái đồng hồ đo về, lật capô lên , ngâm cứu mầu dây => suy đoán hướng đi => đo kiểm xác định từng khúc một. Sau 3 giờ đồng hồ. Lần mò từ ngoài vào trong tận táp lô. Kết luận: hệ thống dây OK (Mịa nó, thế mà chưa chi đã đòi dỡ tung toàn bộ dây điện ra, nghe theo thì tan hoang xe của mình :'( ).
Đến chiều tối thì đo ngang đến một cái hộp mầu đen nằm gần bộ điều khiển máy lạnh (mở ra thì thấy toàn điện trở và 1 cái rờle nhỏ xíu nằm giữa - kg biết để làm gì). Để đi hỏi tiếp đã. :^)
Tạm thời lấy 1 sợi dây điện dài cỡ 5cm , nối sợi dây cấp điện cho mấy con rờ le điểu khiển nhiệt độ , cao áp , bù ga , lốc lạnh... Chạy thử 1 vòng , máy lạnh đóng ngắn đều đặn, đủ độ lạnh. Kiểm tra khi rút các bộ phận an toàn thì lốc lạnh cắt ngay. Tạm ổn, Iem vẫn như ngày xưa.:D

Đến đây có thể đoán lý do mất nguồn cấp cho rờ le khả năng do tuột 1 sợi dây ở phần công tắc máy lạnh. Tuy vậy, loay hoay mãi mà chưa làm sao mở phần mặt điều khiển để kiểm tra phía sau. Thứ 7 tính tiếp vậy.

Bác nào biết chỉ cho Gấu với nhé.
Thanks
 
Chỉnh sửa cuối:

TheOne

Xe điện
Biển số
OF-2278
Ngày cấp bằng
6/11/06
Số km
2,533
Động cơ
591,504 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
TpHCM
Bác gấu cho mấy cái ảnh minh hoạ đi , em vẫn chưa hình dung được cái bù ga nó ra sao??? Em chỉ bị đúng 1 lần là tắc cái ống nước điều hoà làm cho lênh láng nước bên phụ ==> lấy cây đũa chọc cho thông.
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
Bác Gấu siêu phết đấy. Em mà bị mấy vụ thế này chắc là chỉ biết mang ra gara thôi.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Awake nói:
Bác Gấu siêu phết đấy. Em mà bị mấy vụ thế này chắc là chỉ biết mang ra gara thôi.
Siêu gì đâu bác. Áp dụng mấy kỹ thuật điện căn bản thôi mà. Không tự làm thì chắc từ Tết đến giờ nó vặt của iem hơn Triệu rồi. Đã thế còn tan hoang cái xe nữa ấy chứ. 8o| 8o|

@ all

Mấy bác chạy CD5 hỏi dùm tôi cái hộp có mấy con điện trở... nằm gần dàn lạnh là hộp gì vậy?
Thanks
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
polar bear nói:
Theo tôi tìm hiểu thì hệ thống lạnh xe hơi có mấy "chốt" bảo vệ sau:
+ van quá áp (xả ga nếu quá áp , hình như kg liên quan đến điện)
+ rờ le áp thấp (khi đường ống ga còn quá ít hoặc hết ga => ngắt lốc để kg bị cháy)
+ rờ le áp lực cao (ngắt lốc khi áp lực trong ống cao)
+ rờ le quá nhiệt (chắc chắn nằm trong lốc : lốc bị nóng quá -> ngắt mạch)
+ rờ le cảm biến nhiệt môi trường (nhiệt độ môi trường thấp hơn độ lạnh -> ngắt) VN coi bộ kg cần.
+ rờ le điều chỉnh nhiệt độ trong xe (cái này thường thò "vòi" vào dàn lạnh).

Van quá áp khi hoạt động thường là nổ bụp 1 cái, hoạt động đc 1 lần duy nhất. Hai cái bảo vệ thấp và cao áp hay được gắn trong 1 cái van luôn, xe du lịch hay gắn ở lọc.

Cái hộp đen đen bác Gấu thử chụp cái ảnh lên đi :)
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
Hoan hô Gấu già
cứ chịu khó lọ mọ thế, thế nào cũng có ngày thành thợ Điện Lạnh CD5 Pro.Thêm nữa lại có công post bài trên đây chia xẻ kinh nghiệm nữa chớ

Ráng lên Gấu Già
để vài bữa nữa tui hỏi coi có CD5's electric system sẽ copy cho Gấu 1 cuốn nghiên cứu cho mau thành chánh quả nghen!!!
tụi nó nghỉ tết hết rằm mới mần
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
hailua_dichat nói:
để vài bữa nữa tui hỏi coi có CD5's electric system sẽ copy cho Gấu 1 cuốn nghiên cứu cho mau thành chánh quả nghen!!!
Ui ui !! Quí hoá quá.(y)
Có cái đó iem đỡ phải lọ mọ mà còn hy vọng phổ biến được cho mấy bác OF-B....èo :))

Cám ơn bác trước.(b)
 

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Em đang định gọi cho bác xem tình hình thế nào, thì hôm nay đọc topic này, chúc mừng sự kiên trì của bác...
To AE đi CD5
Các cục bù ga CD5 lúc bù được lúc không, thì nên thay luôn... giá nó cũng rẻ... Em cũng vì cẩn thận quá, nên theo dõi tới mấy tháng, vào gara này bảo hỏng, vào gara khác bảo ko hỏng....đúng là ko biết đường nào mà lần...
Cái cục này ko cần thiết thay = chính hãng, cụ thể xe em vừa rồi thợ nó lắp cho cục Denso... chạy cũng ổn...
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Gấu post ảnh cái hộp màu đen chưa rõ công năng, nhờ các bác ngâm cứu dùm:

1/ Gầm taplo bên ghế phụ (hộp vuông to ngay dưới cốp là cái dàn lạnh)


2/ Vị trí "hộp đen" trong có nhiều điện trở nhỏ


Dầu dây nối vào hộp đen , tôi tạm đấu tắt ở đây để cho hệ thống rờ le bảo vệ + rờ le lốc lạnh hoạt động. (sợi dây phía trên là dây điện của cửa kính điện lắp thêm - thợ chạy dây ẹ quá bữa nào chắc chạy lại)


Hộp đen nhìn từ dưới lên (to bằng bao thuốc lá kg đầu lọc)


Nhờ các bác chỉ giáo. Thanks
 

Dat Nguyen

Đi bộ
Biển số
OF-3294
Ngày cấp bằng
6/2/07
Số km
5
Động cơ
556,750 Mã lực
Tôi cũng làm được giống như Bác nhưng tại.. tại... tôi không có cái Đồng hồ thôi. Đùa thôi, chứ bác rành về điện quá. Khi nào xe tôi bị hư giống như bác tôi cũng cố thử một lần cho biết.
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Nhìn là lạ bác ạ, để em ngâm cứu xem nó là cái gì đã.
 

Thanhhaiduong

Xe đạp
Biển số
OF-1060
Ngày cấp bằng
31/7/06
Số km
42
Động cơ
576,120 Mã lực
em thì hiểu nôm na , cứ gọi là cái hộp điều khiển, chỉ thị từ công tắc A/C vào cái hộp đó rồi lại từ cái hộp đó đi công tắc áp suất, bù ga, block, dây từ cục ngắt lạnh ở hình 1 cũng đi vào hộp đó,... theo tình hình kể trên em đoán mò :quanh quẩn cũng chỉ là mất nguồn vào hộp đó, có 2 nguồn vào, giờ mất 1 nguồn,bị chụm làm một! bác ngâm kíu tiếp xem sao... nhiều xe có cái hộp đó không riêng CD5...
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Thanhhaiduong nói:
em thì hiểu nôm na , cứ gọi là cái hộp điều khiển, chỉ thị từ công tắc A/C vào cái hộp đó rồi lại từ cái hộp đó đi công tắc áp suất, bù ga, block, dây từ cục ngắt lạnh ở hình 1 cũng đi vào hộp đó,... theo tình hình kể trên em đoán mò :quanh quẩn cũng chỉ là mất nguồn vào hộp đó, có 2 nguồn vào, giờ mất 1 nguồn,bị chụm làm một! bác ngâm kíu tiếp xem sao... nhiều xe có cái hộp đó không riêng CD5...
Thanks bác Thanhhaiduong nhiều. Tôi cũng nghĩ như bác.

Tôi thấy đi vào hộp đó có 4 dây:
+ 2 sợi mầu xanh chưa xem từ đâu tới
+ 1 sợi màu đen to có vạch trắng chạy từ rờ le chính đến. Khi chưa bật công tắc A/C thì dây này có điện áp 0v. Khi bật công tắc A/C thì nó có điện áp +12v DC
+ 1 sợi còn lại được đấu nối tiếp từ hộp đen -> rờ le độ lạnh -> van áp cao -> rờ le lốc lạnh + bù ga (đấu song song). Sợi này còn đấu song song từ hộp đi về phía công tắc A/C

Thợ đấu tắt dây đen 12V DC từ rờ le chính đến thẳng rờ le lốc lạnh nên rờ le độ lạnh và van áp cao kg được cấp nguồn => mất tác dụng.

Tôi mò được đến cục đen này nên đành đấu tắt 2 sợi đen ngay ở đầu hộp đen để cấp 12V DC cho tất cả thiết bị trên.

Do sợi dây đen (đấu nối tiếp các rờ le) vừa chui vào hộp vừa có 1 nhánh đi tiếp về phía công tác A/C. Đo thử tại rắc nối ở đây thì bật tắt đều kg có nguồn. Vì thế tôi cũng đoán là nó bị đứt hoặc tuột chân ở phần công tắc nhưng chưa biết cách nào để tháo phần điều khiển A/c (công tắc + công tắc quạt gió trong xe) để kiểm tra ở mặt sau. Thế mới tức.

Việc đấu tắt có thể làm mất tác dụng của cái hộp nên rất muốn biết công dụng của nó vì chẳng ai làm thừa.

Bác nào chạy CD5 hỏi dùm tý nhé. Thanks
 
Chỉnh sửa cuối:

Thanhhaiduong

Xe đạp
Biển số
OF-1060
Ngày cấp bằng
31/7/06
Số km
42
Động cơ
576,120 Mã lực
Hì! bác vậy là còn hơn khối thợ rồi! đấu tắt vậy vẫn hoạt động nhưng tất nhiên là không tốt rồi, ít nhất cũng làm nhanh cháy rỗ các tiếp điểm của công tắc áp suất, rơ le ngắt lạnh,...và giảm độ nhạy, độ chính xác của các thiết bị này! vì phải bật quạt thì nút A/C mới có tác dụng nên liệu có thể nguồn của hộp này có liên quan đến quạt??? em không được xem trực tiếp nên chỉ đoán thế thôi !!!
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Thanhhaiduong nói:
Hì! bác vậy là còn hơn khối thợ rồi! đấu tắt vậy vẫn hoạt động nhưng tất nhiên là không tốt rồi, ít nhất cũng làm nhanh cháy rỗ các tiếp điểm của công tắc áp suất, rơ le ngắt lạnh,...và giảm độ nhạy, độ chính xác của các thiết bị này! vì phải bật quạt thì nút A/C mới có tác dụng nên liệu có thể nguồn của hộp này có liên quan đến quạt??? em không được xem trực tiếp nên chỉ đoán thế thôi !!!
Không phải nguồn quạt. Rờ le quạt và nguồn quạt xác định được rồi.
Chắc chắn nó là nguồn điều khiển rờ le nhưng có lẽ chỉ tắt qua công tắc thôi. Cái chính là đấu như vậy thì cái hộp có còn tác dụng hay kg?.
 

Miiter

Xe máy
Biển số
OF-2905
Ngày cấp bằng
28/12/06
Số km
66
Động cơ
561,360 Mã lực
Bác Gấu hỏi bác Cò lò xem. Tôi thấy mấy bác bán phụ kiện xe hơi đều có một cuốn sách có đầy đủ các chỉ dẫn, hình vẽ cho các linh kiện trên xe. Có thể bằng tiếng Hàn, nhưng cũng có khi có tiếng Anh. Xe của GM Daewoo thì chỗ bác Cờ Lờ chắc chắn có, nhưng CD5 thì không chắc lắm.
Chúc bác thành công.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top