Đang chạy trên cao tốc mà em vẫn bắn được cái cầu!
Hi, lúc đó đang nhích dần từng ít một ạ, giờ cao điểm chiều thứ 6!
Có đấy ạ, một số nơi thì bị mất điện, chỗ em không bị. Có một số ngày khói bụi lan đến tận Montreal và các thành phố xung quanh nên chính phủ cảnh báo dân hãy ở trong nhà tránh ô nhiễm không khí!Thoáng đãng thật.
Vừa rồi cháy rừng có ảnh hưởng nhiều đến TP của mợ không? Có bị khói bụi không?
Hay nhỉ, còn có cái Tiền bằng lái nữa à madaem, dù khổ chủ đã thi đậu và được cấp license.Không trùng hợp đâu ạ, có dụng ý cả đấy! Mỗi cái xe ô tô bên này cần đóng những tiền sau:
1, Tiền bảo hiểm, cái này tùy mình chọn hãng!
2, Tiền bằng lái, cái này tính theo sinh nhật của mình, như bác đã lưu ý!
3, Tiền biển số xe nữa ạ, nếu cứ lấy biển thông thường thì cũng không đắt nhưng nếu bác muốn cái biển của riêng mình, kiểu như thanh040506 thì chịu khó trả tiền hàng năm là có ngay (với điều kiện chưa có đứa nào đặt biển này). Em thấy nhiều người Việt Nam có điều kiện toàn đặt biển tên của họ, kiểu THANHHUE, ANHTHU,..
Đây là biển thông thường hiện nay ạ
View attachment 8018919
Đây là đặc biệt
View attachment 8018920
Nữa ạ
View attachment 8018921
Vậy mới nói tụi tư bản nó tính thì không còn gì nữa á!Hay nhỉ, còn có cái Tiền bằng lái nữa à madaem, dù khổ chủ đã thi đậu và được cấp license.
"Bác có bằng, bác không lái gì hết, gọi điện cho SAAQ để nó treo cái bằng lên": OK, vậy là khỏi lái xe luôn, phải không Huệ?Vậy mới nói tụi tư bản nó tính thì không còn gì nữa á!
Bác có bằng, sở hữu 3 cái xe: đóng tiền bằng, đóng tiền 3 cái biển số, đóng tiền 3 cái bảo hiểm.
Bác có bằng, không có cái xe nào: vẫn mời bác đóng tiền bằng lái trước sinh nhật nhá. Vì bác có thể dùng bằng lái đó để đi lái xe của bạn hay xe thuê.
Bác có bằng, bác không lái gì hết, gọi điện cho SAAQ để nó treo cái bằng lên, mới đỡ tiền bằng lái!
Thì đúng rồi mà, nếu không gọi thì mình vẫn phải trả tiền bằng đó bác."Bác có bằng, bác không lái gì hết, gọi điện cho SAAQ để nó treo cái bằng lên": OK, vậy là khỏi lái xe luôn, phải không Huệ?
Nhiều khi thấy lạ là ý thức con người cùng với trình độ quản lý, tiềm lực tài chính, công nghệ... cao, vậy mà vẫn không ngăn ngừa, giảm thiểu được tệ nạn cháy rừng.Có đấy ạ, một số nơi thì bị mất điện, chỗ em không bị. Có một số ngày khói bụi lan đến tận Montreal và các thành phố xung quanh nên chính phủ cảnh báo dân hãy ở trong nhà tránh ô nhiễm không khí!
View attachment 8019121
View attachment 8019125
Ngọn lửa hoành hành ở phía tây Chibougamau ở phía bắc Quebec vào ngày 4 tháng Sáu.
Bác xem cái bản đồ này dễ thấy hơn.
View attachment 8019130
Phần đỏ, vàng là cháy ác nhất ạ.
Gan giong bang so xe emEm lấy đại 1 cái chứ tên em vưỡn đậm đã bản sắc quê hương, mặc dù tụi nói tiếng Pháp không chịu phát âm chữ H nên toàn học thành Ọe hay Uệ á.
Đây là biển xe của tỉnh Ontario.
View attachment 8018941
Siêu đẹp. Cái kiến trúc này đơn giản về hình khối nhưng nó mà lấp ló sau vườn thì ấn tượng đó mợ.
Ảnh em chụp khi đi làm cu li đây, thời gian này là mùa của cẩm tú cầu loại này, nở đến tháng 10 luôn!
Cái này em chụp khi đang ngồi trong xe nên nó hơi chéo, cụm hoa cẩm tú cầu này là của cái nhà bên tay phải, bị khuất mất rồi ạ.Siêu đẹp. Cái kiến trúc này đơn giản về hình khối nhưng nó mà lấp ló sau vườn thì ấn tượng đó mợ.
Bác thích treo cờ hay là bác nhớ lệ treo cờ nhân ngày quốc khánh ở quê ta đấy ạ?Gan giong bang so xe em
Chắc cũng khó bác ơi, rừng bên này nhiều lắm, cứ chỗ nào chưa khai thác là cây mọc như rừng luôn. Hơn nữa nếu có cây đổ thì họ lại không đi dọn lấy gỗ mà cứ để đó nên vào mùa hè mà vô tình có đốm lửa là dễ bùng lên lắm. Nhất là trong rừng lại nhiều chalet-tức là nhà làm hoàn toàn bằng gỗ nên dễ bắt lửa lắm.Nhiều khi thấy lạ là ý thức con người cùng với trình độ quản lý, tiềm lực tài chính, công nghệ... cao, vậy mà vẫn không ngăn ngừa, giảm thiểu được tệ nạn cháy rừng.
chết cười, cháy rừng là quy luật tái tạo của tự nhiên cụ ah!!!! Sao cụ cứ nghĩ cháy là do người đốt?Nhiều khi thấy lạ là ý thức con người cùng với trình độ quản lý, tiềm lực tài chính, công nghệ... cao, vậy mà vẫn không ngăn ngừa, giảm thiểu được tệ nạn cháy rừng.
Để tôi yêu cầu anh Trudeau đẹp trai đưa cái Quy định Nhứt chớm vô, đi cho nó an toàn đơn giản minh bạch, Huệ ạ. A rét A rót, phức tạp lắm.LÁI XE MỘT CÁCH AN TOÀN!
Nay ngày cuối tuần, lại có mưa và khi em vừa từ nhà phóng ra đường, được 800m là đến chỗ rẽ vào cao tốc A15 thì gặp ngay vụ tại nạn, hai xe ô tô hôn nhau ở đúng cái chỗ ngã rẽ vào cao tốc ấy. Tuy nhiên khi em đến thì đã xong xuôi rồi, hai em xe đã được cứu hộ kéo về, một em trên cứu hộ còn một em kéo phía sau, chứng tỏ cũng hôn sâu đúng kiểu Pháp. Trên đường chỉ còn 2 anh cảnh sát với hai xe nháy đèn nhức cả mắt một góc đường.
Vậy nên em tranh thủ lúc học sinh chưa đến thì lảm nhảm chút về cách tham gia giao thông ở bên này.
+ Đầu tiên là vụ thi bằng lái, phần thi thực hành, người chấm để ý rất kỹ cách lái xe của bạn có an toàn không. Tức là sao? Họ giải thích là khi tham gia giao thông trên đường thì cần lái xe sao cho những người tham gia giao thông khác cũng cảm thấy an toàn.
Ví dụ mình thấy có người đi bộ sắp sang đường thì nên đi chậm, dừng cách xa người ta một chút chứ đừng có phi ầm ầm đến sát người ta rồi mới phanh gấp, khi bị đánh trượt lại vẫn cãi là tôi vẫn dừng đúng vạch mà.
Ví dụ mình đang đi trên làn bên phải, thấy có xe đi ra từ đường nhỏ hơn và họ muốn nhập vào làn đường chính. Máu sĩ nổi lên lại dừng xe để nhường cho xe đó ra, điều này là không đúng nếu làn xe của mình đang lưu thông với tốc độ bình thường mà mình dừng đột ngột như thế sẽ khiến lái xe phía sau mình dễ đâm đít mình, mà kể cả nó phanh kịp thì nó cũng tức giận mà cho mình ăn một hồi còi.
Việc lái xe an toàn này được người chấm căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể của từng bài thi. Lý thuyết là như vậy nhưng khi mình thi trên cung đường thực tế thì nó có nhiều chuyện xảy ra khiến mình phải linh hoạt mà xử lý. Hôm em thi có tình huống là đang băng băng thì tự nhiên nghe thấy còi cứu hỏa rú ầm ĩ, mà lúc đó em mới lái nên chưa quan sát nhanh được còi đến từ đâu. Sau đó thì thấy nó đang chạy trên đường cắt vuông góc với mình nên phải đạp phanh gấp trước vạch dừng dù đang đèn xanh của mình.
+ Thứ hai chính là cái biển Arrêt (Stop): ngay hôm qua em đọc một bài viết than phiền của một lái xe trong khu em vì anh ấy không dừng hẳn trước biển Arrêt và bị ăn vé phạt 147$ (bên Laval phạt nhẹ chứ bên Mont Royal-khu nhà giàu là bạn em bị dính vé phạt gần 300$ và mất 3 điểm trên bằng lái). Đây là một lỗi cực phổ biến của nhiều lái xe, nhất là các lái xe Việt đã có nhiều năm kinh nghiệm lái ở Việt Nam. Nó nổi tiếng đến mức được gọi là 'Arret à l'Americaine. tức là Dừng kiểu Mỹ. Có nghĩa là ở Canada thì yêu cầu lái xe phải dừng hẳn, rồi sau ít nhất 3 giây quan sát thấy an toàn mới được đi tiếp. Vậy nên thầy dạy lái sẽ hướng dẫn học viên là dừng trước vạch, đánh mắt bên trái, phải quan sát trong khi miệng lẩm nhẩm 1,2,3 hoặc Gauche, Droite, Gauche (từ là Trái, Phải, Trái) rồi mới đi tiếp. Lỗi phổ biến là: không chịu dừng hẳn mà chỉ rà phanh cho xe đi chậm lại, thấy không có người hoặc xe khác là vọt, hoặc có dừng nhưng dừng phát là phóng ngay cũng tạch lúc thi hoặc ăn vé phạt nếu gặp cảnh sát.
Theo kinh nghiệm lái xe của em, mới có gần 9 vạn km, thì cái biển này rất hay. Thứ nhất là nó linh hoạt hơn đèn xanh đỏ bởi ở Canada có rất nhiều phố, nhà nào cũng là nhà mặt tiền hết, nên có rất nhiều ngã ba, ngã tư và nếu lắp đèn giao thông thì bất tiện mà lãng phí. Thứ hai là nó đòi hỏi lái xe phải chịu dừng và chịu quan sát, đảm bảo an toàn cho xe mình cũng như nhiều người đi bộ hoặc đi xe đạp. Em đã gặp một lần, dừng rồi, chuẩn bị đi thì mới phát hiện một người đi bộ sắp qua trước xe mình, trời ơi, hóa ra ông ấy da đen, mặc đồ tối màu mà em lại đi buổi tối nên suýt thì gây chuyện, hú hồn.
+ Lỗi thứ 3 nữa mà nhiều nhiều bạn lái xe bên này mắc phải, dính chưởng tai nạn là cái đèn xanh tròn. Khi mình cần rẽ trái mà có đèn mũi tên xanh hay đèn xanh tròn nhấp nháy thì rẽ vô tư đi. Nhưng khi gặp đèn xanh tròn, không nháy thì cần quan sát phía đối diện, không có xe đi thẳng hoặc xe đi thẳng nó chạy phía xa thì mới nhanh chóng rẽ trái. Nhiều bạn mới lái thấy đèn xanh này, lại cứ nghĩ đèn của mình nên bẻ lái, thế là xong. Chưa hết, nhiều bạn bám sau cái xe thùng, thùng nó cao che hết cả nên xe thùng rẽ trái an toàn mà xe mình ăn chưởng. Là bởi vì cái xe thùng nó rẽ khi đèn xanh là đèn ưu tiên, còn đến mình thì đèn xanh nó dừng nên tụi đối diện nó đi thẳng và húc mình. Hoặc xe thùng nó quan sát thằng đi thẳng đối diện còn xa nên nó rẽ trái, nhưng đến lượt mình thì thằng đi thẳng đối diện nó đến gần rồi mà mình bám đít xe thùng là xong con ong. Nhiều cụ cứ nghĩ bên này xe nào lưu thông cũng phải có bảo hiểm nên chúng nó cứ mạnh dạn đâm là không hẳn thế đâu. Lái xe bên này cứ theo luật mà lái, đèn ưu tiên của thằng nào là thằng đó chạy và mình đi sai là mình lãnh đủ.
Vậy nên cái tinh thần lái xe an toàn vẫn là bài học nằm lòng cho mọi lái xe ở mọi nơi. Nãy em vừa rẽ từ cao tốc vào đường phố thì ngay đoạn cua gấp có một xe đang nằm ven đường, 1/3 nhô ra làn em chạy nên em phải signal để chếch một chút sang trái. Chắc xe có vấn đề nên dừng đột ngột đúng đoạn cua.
View attachment 8032320
Đây là cái biển yêu cầu Dừng ở mọi hướng!
View attachment 8032323
Arrêt hình trên là Arrêt tại một ngã tư và mọi xe từ 4 hướng đều phải dừng.
View attachment 8032324
Còn đây là Arret ở ngã ba thôi ạ, hướng bên tay phải là không có đường nhé.
Lái xe gọi đây là Arret 2 biển, có nghĩa là hướng đối diện hoặc vuông góc với mình đều phải dừng. Với loại này cứ thực hiện dừng hoàn toàn, quan sát an toàn rồi đi, ai dừng trước thì đi trước, vậy thôi.
View attachment 8032325
Đây là Arrêt 1 biển ạ, tức là chỉ có mình phải dừng thôi, đường vuông góc với mình là đường ưu tiên, mình phải dừng và quan sát khi nào thật an toàn mới được nhập vào đường đó. Thầy dạy Arret một biển là phải dừng ít nhất 2 lần, lần 1 dừng đúng quy định nhưng sau đó thì bò ra chút một cộng quan sát, thấy an toàn là vọt. Nhưng đời không như là mơ nên có lúc xe đỗ ở hai bên khiến tầm nhìn của mình không tốt, phải bò ra chút để quan sát tốt hơn.
+ Vâng, bác diễn đạt chuẩn quá ạ. Kiểu là khi tham gia giao thông luôn phải biết cách giao tiếp với các lái xe khác.Để tôi yêu cầu anh Trudeau đẹp trai đưa cái Quy định Nhứt chớm vô, đi cho nó an toàn đơn giản minh bạch, Huệ ạ. A rét A rót, phức tạp lắm.
Nhưng cái biển Arret 3-4 bên là mới đấy, với tôi.
View attachment 8032348
PS:
"Họ giải thích là khi tham gia giao thông trên đường thì cần lái xe sao cho những người tham gia giao thông khác cũng cảm thấy an toàn.": Không hẳn vậy đâu Huệ à, mà mình cần đi sao cho tay hàng xóm đẹp trai biết mình định đi tiếp như thế nào.
Ví dụ xi nhan để rẽ.
Hay đi từ từ và ổn định đến vạch Zebra, thậm chí thò tay vẫy, để người đi bộ thấy là, ờ, hình như nó nhường mình đi trước.
Cái sự biết hàng xóm định làm gì, rất quan trọng.