[Funland] Cuộc sống thường ngày ở Laval, tỉnh Québec, Canada qua ảnh!

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,082 Mã lực
Nơi ở
Laval
20230811_160232.jpg


Đang chạy trên cao tốc mà em vẫn bắn được cái cầu!

Hi, lúc đó đang nhích dần từng ít một ạ, giờ cao điểm chiều thứ 6!
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,082 Mã lực
Nơi ở
Laval
Thoáng đãng thật.
Vừa rồi cháy rừng có ảnh hưởng nhiều đến TP của mợ không? Có bị khói bụi không?
Có đấy ạ, một số nơi thì bị mất điện, chỗ em không bị. Có một số ngày khói bụi lan đến tận Montreal và các thành phố xung quanh nên chính phủ cảnh báo dân hãy ở trong nhà tránh ô nhiễm không khí!

1691800698894.png


1691800732892.png

Ngọn lửa hoành hành ở phía tây Chibougamau ở phía bắc Quebec vào ngày 4 tháng Sáu.


Bác xem cái bản đồ này dễ thấy hơn.
1691800820756.png


Phần đỏ, vàng là cháy ác nhất ạ.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,744
Động cơ
27,432 Mã lực
Không trùng hợp đâu ạ, có dụng ý cả đấy! Mỗi cái xe ô tô bên này cần đóng những tiền sau:

1, Tiền bảo hiểm, cái này tùy mình chọn hãng!

2, Tiền bằng lái, cái này tính theo sinh nhật của mình, như bác đã lưu ý!

3, Tiền biển số xe nữa ạ, nếu cứ lấy biển thông thường thì cũng không đắt nhưng nếu bác muốn cái biển của riêng mình, kiểu như thanh040506 thì chịu khó trả tiền hàng năm là có ngay (với điều kiện chưa có đứa nào đặt biển này). Em thấy nhiều người Việt Nam có điều kiện toàn đặt biển tên của họ, kiểu THANHHUE, ANHTHU,..

Đây là biển thông thường hiện nay ạ

View attachment 8018919

Đây là đặc biệt

View attachment 8018920

Nữa ạ

View attachment 8018921
Hay nhỉ, còn có cái Tiền bằng lái nữa à madaem, dù khổ chủ đã thi đậu và được cấp license.
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,082 Mã lực
Nơi ở
Laval
Hay nhỉ, còn có cái Tiền bằng lái nữa à madaem, dù khổ chủ đã thi đậu và được cấp license.
Vậy mới nói tụi tư bản nó tính thì không còn gì nữa á!

Bác có bằng, sở hữu 3 cái xe: đóng tiền bằng, đóng tiền 3 cái biển số, đóng tiền 3 cái bảo hiểm.

Bác có bằng, không có cái xe nào: vẫn mời bác đóng tiền bằng lái trước sinh nhật nhá. Vì bác có thể dùng bằng lái đó để đi lái xe của bạn hay xe thuê.

Bác có bằng, bác không lái gì hết, gọi điện cho SAAQ để nó treo cái bằng lên, mới đỡ tiền bằng lái!

1691802123449.png
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,744
Động cơ
27,432 Mã lực
Vậy mới nói tụi tư bản nó tính thì không còn gì nữa á!

Bác có bằng, sở hữu 3 cái xe: đóng tiền bằng, đóng tiền 3 cái biển số, đóng tiền 3 cái bảo hiểm.

Bác có bằng, không có cái xe nào: vẫn mời bác đóng tiền bằng lái trước sinh nhật nhá. Vì bác có thể dùng bằng lái đó để đi lái xe của bạn hay xe thuê.

Bác có bằng, bác không lái gì hết, gọi điện cho SAAQ để nó treo cái bằng lên, mới đỡ tiền bằng lái!
"Bác có bằng, bác không lái gì hết, gọi điện cho SAAQ để nó treo cái bằng lên": OK, vậy là khỏi lái xe luôn, phải không Huệ?
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,082 Mã lực
Nơi ở
Laval
"Bác có bằng, bác không lái gì hết, gọi điện cho SAAQ để nó treo cái bằng lên": OK, vậy là khỏi lái xe luôn, phải không Huệ?
Thì đúng rồi mà, nếu không gọi thì mình vẫn phải trả tiền bằng đó bác.

Ngoài ra, khi bác cao tuổi rồi mà bác vẫn lái xe ổn, không gây ra vụ gì thì bác cứ lái, chả ai hỏi.
Nhưng nếu bác bị cảnh sát hỏi thăm vì lỗi gì đó thì cảnh sát và SAAQ sẽ yêu cầu bác phải gặp bác sĩ gia đình của bác để xác nhận xem bác có đủ điều kiện sức khỏe lái xe không.

+ Nếu bác sĩ gia đình xác nhận là yếu rồi, mời bác về, đi xe người khác lái.

+ Nếu bác sĩ gia đình xác nhận là còn khỏe, mời bác đăng ký thi thực hành lại, đạt thì nó mới cấp bằng cho bác!

Đang mùa cẩm tú cầu ạ!

1691802932251.png
 

NguyenMinhNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-90161
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
1,546
Động cơ
553,607 Mã lực
Có đấy ạ, một số nơi thì bị mất điện, chỗ em không bị. Có một số ngày khói bụi lan đến tận Montreal và các thành phố xung quanh nên chính phủ cảnh báo dân hãy ở trong nhà tránh ô nhiễm không khí!

View attachment 8019121

View attachment 8019125
Ngọn lửa hoành hành ở phía tây Chibougamau ở phía bắc Quebec vào ngày 4 tháng Sáu.


Bác xem cái bản đồ này dễ thấy hơn.
View attachment 8019130


Phần đỏ, vàng là cháy ác nhất ạ.
Nhiều khi thấy lạ là ý thức con người cùng với trình độ quản lý, tiềm lực tài chính, công nghệ... cao, vậy mà vẫn không ngăn ngừa, giảm thiểu được tệ nạn cháy rừng.
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,082 Mã lực
Nơi ở
Laval
Siêu đẹp. Cái kiến trúc này đơn giản về hình khối nhưng nó mà lấp ló sau vườn thì ấn tượng đó mợ.
Cái này em chụp khi đang ngồi trong xe nên nó hơi chéo, cụm hoa cẩm tú cầu này là của cái nhà bên tay phải, bị khuất mất rồi ạ.

Mùa này đang rộ cẩm tú cầu đủ các thể loại, sẽ nở từ tháng 6-7 cho đến tận tháng 10 nên rất nhiều nhà trồng. Hoa to, màu lại thay đổi nên rất đẹp ạ.

Em đang tìm mua loại này, sau khi giảm giá thì còn khoảng 30$ một chậu 2 gallons.

1691886761960.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,082 Mã lực
Nơi ở
Laval
Nhiều khi thấy lạ là ý thức con người cùng với trình độ quản lý, tiềm lực tài chính, công nghệ... cao, vậy mà vẫn không ngăn ngừa, giảm thiểu được tệ nạn cháy rừng.
Chắc cũng khó bác ơi, rừng bên này nhiều lắm, cứ chỗ nào chưa khai thác là cây mọc như rừng luôn. Hơn nữa nếu có cây đổ thì họ lại không đi dọn lấy gỗ mà cứ để đó nên vào mùa hè mà vô tình có đốm lửa là dễ bùng lên lắm. Nhất là trong rừng lại nhiều chalet-tức là nhà làm hoàn toàn bằng gỗ nên dễ bắt lửa lắm.
Phong cách sống bên này là có 2 nhà, một nhà trong thành phố ở 5 ngày để đi làm, còn 1 cái chalet trong khu rừng núi, nhất là ven hồ để sống 2 ngày cuối tuần.

Hoặc nếu ở độc thân thì thuê 1 phòng trong thành phố để tiện đi làm, cuối tuần đi chơi hoặc về chalet-nhà gỗ nghỉ ngơi.

Kiểu như hình ạ!

1691887220736.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,082 Mã lực
Nơi ở
Laval
Bạn em mới gửi link về tình hình âm thanh của Montreal, để xác định nơi nào ồn ào và nơi nào yên tĩnh. Gửi các cụ tham khảo.

1691888744651.png


Em cắt riêng Montreal và Laval.

1691888790809.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,082 Mã lực
Nơi ở
Laval
Em sử dụng cái bản đồ đó, phóng to lên thì nhìn thấy hình ảnh đập thủy điện gần nhà em.

1691888913024.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,082 Mã lực
Nơi ở
Laval
Nó đây ạ, đi vào hoạt động từ 1930!

Bài giới thiệu của Hydro Quebec về nó!

Trạm phát điện đô thị nhất của Hydro‑Québec

Tôi nằm giữa Laval và Montreal nhưng không phải là dòng chảy đi qua giữa hai thành phố này! Được xây dựng vào năm 1920, kiến trúc của tôi chịu ảnh hưởng của phong cách Art Deco và không phải tôi muốn khoe khoang, nhưng mọi người thường thấy tôi khá đẹp!

Nội thất của tôi thường gây ra một bất ngờ thú vị: tôi thực sự có sàn, dầm và thiết bị được sơn màu xanh lam, đỏ hoặc vàng. Chỉ vì tôi là một nhà máy thủy điện không có nghĩa là tôi phải luôn mặc đồ màu xám! Màu sắc sống động hơn nhiều!

Ngoài việc chiêm ngưỡng vẻ ngoài xinh đẹp của tôi, khi đến gặp tôi, bạn sẽ có thể:

+ chạm vào một bánh xe tuabin (dĩ nhiên là không còn hoạt động nữa!);
+ đi bộ trên đập tràn dài 220 mét của tôi và cảm nhận lực nước thoát ra khỏi nó;
+ tìm hiểu lịch sử điện khí hóa của khu vực đô thị.

Và hơn thế nữa !

Tin tôi đi, bạn sẽ thích chuyến đi chơi của mình, cho dù bạn đến một mình, theo cặp đôi hay cùng gia đình! Và mọi thứ đều miễn phí! Ngoài ra, tôi nói như vậy, nhưng nếu bạn là một người đam mê câu cá, có một cây cầu đi bộ gần đó để bạn câu cá!

1691889121390.png


1691889319364.png



1691889330413.png



Bạn có biết?

1. Coquette, để gây ấn tượng với chuyến thăm

Lần đầu tiên được sơn màu xanh lá cây đậm, màu be và đen, nội thất của tôi đã được thay đổi hoàn toàn khi nó mở cửa cho công chúng vào năm 1977. Để làm sáng nó lên, Hydro‑Québec đã quyết định thêm một số màu sắc. Cảm hứng đến từ chủ nghĩa hiện đại và phong trào De Stijl ủng hộ việc quay trở lại các màu cơ bản.

1691889485760.png

2. Nặng như voi
Tưởng tượng! Mỗi tổ máy phát điện tua-bin của tôi nặng 110 tấn, tương đương với 22 con voi. Thật kiên cố, không sai!
1691889424001.png


3. Ở giữa những thành phố
Tôi là nhà máy thủy điện duy nhất thấy mình ở trung tâm của trung tâm tiêu thụ năng lượng lớn nhất ở Quebec, giữa Montreal và Laval.

1691889476547.png
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,082 Mã lực
Nơi ở
Laval
LÁI XE MỘT CÁCH AN TOÀN!

Nay ngày cuối tuần, lại có mưa và khi em vừa từ nhà phóng ra đường, được 800m là đến chỗ rẽ vào cao tốc A15 thì gặp ngay vụ tại nạn, hai xe ô tô hôn nhau ở đúng cái chỗ ngã rẽ vào cao tốc ấy. Tuy nhiên khi em đến thì đã xong xuôi rồi, hai em xe đã được cứu hộ kéo về, một em trên cứu hộ còn một em kéo phía sau, chứng tỏ cũng hôn sâu đúng kiểu Pháp. Trên đường chỉ còn 2 anh cảnh sát với hai xe nháy đèn nhức cả mắt một góc đường.

Vậy nên em tranh thủ lúc học sinh chưa đến thì lảm nhảm chút về cách tham gia giao thông ở bên này.

+ Đầu tiên là vụ thi bằng lái, phần thi thực hành, người chấm để ý rất kỹ cách lái xe của bạn có an toàn không. Tức là sao? Họ giải thích là khi tham gia giao thông trên đường thì cần lái xe sao cho những người tham gia giao thông khác cũng cảm thấy an toàn.
Ví dụ mình thấy có người đi bộ sắp sang đường thì nên đi chậm, dừng cách xa người ta một chút chứ đừng có phi ầm ầm đến sát người ta rồi mới phanh gấp, khi bị đánh trượt lại vẫn cãi là tôi vẫn dừng đúng vạch mà.
Ví dụ mình đang đi trên làn bên phải, thấy có xe đi ra từ đường nhỏ hơn và họ muốn nhập vào làn đường chính. Máu sĩ nổi lên lại dừng xe để nhường cho xe đó ra, điều này là không đúng nếu làn xe của mình đang lưu thông với tốc độ bình thường mà mình dừng đột ngột như thế sẽ khiến lái xe phía sau mình dễ đâm đít mình, mà kể cả nó phanh kịp thì nó cũng tức giận mà cho mình ăn một hồi còi.

Việc lái xe an toàn này được người chấm căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể của từng bài thi. Lý thuyết là như vậy nhưng khi mình thi trên cung đường thực tế thì nó có nhiều chuyện xảy ra khiến mình phải linh hoạt mà xử lý. Hôm em thi có tình huống là đang băng băng thì tự nhiên nghe thấy còi cứu hỏa rú ầm ĩ, mà lúc đó em mới lái nên chưa quan sát nhanh được còi đến từ đâu. Sau đó thì thấy nó đang chạy trên đường cắt vuông góc với mình nên phải đạp phanh gấp trước vạch dừng dù đang đèn xanh của mình.

+ Thứ hai chính là cái biển Arrêt (Stop): ngay hôm qua em đọc một bài viết than phiền của một lái xe trong khu em vì anh ấy không dừng hẳn trước biển Arrêt và bị ăn vé phạt 147$ (bên Laval phạt nhẹ chứ bên Mont Royal-khu nhà giàu là bạn em bị dính vé phạt gần 300$ và mất 3 điểm trên bằng lái). Đây là một lỗi cực phổ biến của nhiều lái xe, nhất là các lái xe Việt đã có nhiều năm kinh nghiệm lái ở Việt Nam. Nó nổi tiếng đến mức được gọi là 'Arret à l'Americaine. tức là Dừng kiểu Mỹ. Có nghĩa là ở Canada thì yêu cầu lái xe phải dừng hẳn, rồi sau ít nhất 3 giây quan sát thấy an toàn mới được đi tiếp. Vậy nên thầy dạy lái sẽ hướng dẫn học viên là dừng trước vạch, đánh mắt bên trái, phải quan sát trong khi miệng lẩm nhẩm 1,2,3 hoặc Gauche, Droite, Gauche (từ là Trái, Phải, Trái) rồi mới đi tiếp. Lỗi phổ biến là: không chịu dừng hẳn mà chỉ rà phanh cho xe đi chậm lại, thấy không có người hoặc xe khác là vọt, hoặc có dừng nhưng dừng phát là phóng ngay cũng tạch lúc thi hoặc ăn vé phạt nếu gặp cảnh sát.
Theo kinh nghiệm lái xe của em, mới có gần 9 vạn km, thì cái biển này rất hay. Thứ nhất là nó linh hoạt hơn đèn xanh đỏ bởi ở Canada có rất nhiều phố, nhà nào cũng là nhà mặt tiền hết, nên có rất nhiều ngã ba, ngã tư và nếu lắp đèn giao thông thì bất tiện mà lãng phí. Thứ hai là nó đòi hỏi lái xe phải chịu dừng và chịu quan sát, đảm bảo an toàn cho xe mình cũng như nhiều người đi bộ hoặc đi xe đạp. Em đã gặp một lần, dừng rồi, chuẩn bị đi thì mới phát hiện một người đi bộ sắp qua trước xe mình, trời ơi, hóa ra ông ấy da đen, mặc đồ tối màu mà em lại đi buổi tối nên suýt thì gây chuyện, hú hồn.

+ Lỗi thứ 3 nữa mà nhiều nhiều bạn lái xe bên này mắc phải, dính chưởng tai nạn là cái đèn xanh tròn. Khi mình cần rẽ trái mà có đèn mũi tên xanh hay đèn xanh tròn nhấp nháy thì rẽ vô tư đi. Nhưng khi gặp đèn xanh tròn, không nháy thì cần quan sát phía đối diện, không có xe đi thẳng hoặc xe đi thẳng nó chạy phía xa thì mới nhanh chóng rẽ trái. Nhiều bạn mới lái thấy đèn xanh này, lại cứ nghĩ đèn của mình nên bẻ lái, thế là xong. Chưa hết, nhiều bạn bám sau cái xe thùng, thùng nó cao che hết cả nên xe thùng rẽ trái an toàn mà xe mình ăn chưởng. Là bởi vì cái xe thùng nó rẽ khi đèn xanh là đèn ưu tiên, còn đến mình thì đèn xanh nó dừng nên tụi đối diện nó đi thẳng và húc mình. Hoặc xe thùng nó quan sát thằng đi thẳng đối diện còn xa nên nó rẽ trái, nhưng đến lượt mình thì thằng đi thẳng đối diện nó đến gần rồi mà mình bám đít xe thùng là xong con ong. Nhiều cụ cứ nghĩ bên này xe nào lưu thông cũng phải có bảo hiểm nên chúng nó cứ mạnh dạn đâm là không hẳn thế đâu. Lái xe bên này cứ theo luật mà lái, đèn ưu tiên của thằng nào là thằng đó chạy và mình đi sai là mình lãnh đủ.

Vậy nên cái tinh thần lái xe an toàn vẫn là bài học nằm lòng cho mọi lái xe ở mọi nơi. Nãy em vừa rẽ từ cao tốc vào đường phố thì ngay đoạn cua gấp có một xe đang nằm ven đường, 1/3 nhô ra làn em chạy nên em phải signal để chếch một chút sang trái. Chắc xe có vấn đề nên dừng đột ngột đúng đoạn cua.

1692362667055.png


Đây là cái biển yêu cầu Dừng ở mọi hướng!

1692362823772.png


Arrêt hình trên là Arrêt tại một ngã tư và mọi xe từ 4 hướng đều phải dừng.

1692362875203.png


Còn đây là Arret ở ngã ba thôi ạ, hướng bên tay phải là không có đường nhé.
Lái xe gọi đây là Arret 2 biển, có nghĩa là hướng đối diện hoặc vuông góc với mình đều phải dừng. Với loại này cứ thực hiện dừng hoàn toàn, quan sát an toàn rồi đi, ai dừng trước thì đi trước, vậy thôi.

1692363022789.png


Đây là Arrêt 1 biển ạ, tức là chỉ có mình phải dừng thôi, đường vuông góc với mình là đường ưu tiên, mình phải dừng và quan sát khi nào thật an toàn mới được nhập vào đường đó. Thầy dạy Arret một biển là phải dừng ít nhất 2 lần, lần 1 dừng đúng quy định nhưng sau đó thì bò ra chút một cộng quan sát, thấy an toàn là vọt. Nhưng đời không như là mơ nên có lúc xe đỗ ở hai bên khiến tầm nhìn của mình không tốt, phải bò ra chút để quan sát tốt hơn.
 

Thành Thị 1

Xe điện
Biển số
OF-811147
Ngày cấp bằng
19/4/22
Số km
2,993
Động cơ
97,389 Mã lực
Nhiều khi thấy lạ là ý thức con người cùng với trình độ quản lý, tiềm lực tài chính, công nghệ... cao, vậy mà vẫn không ngăn ngừa, giảm thiểu được tệ nạn cháy rừng.
chết cười, cháy rừng là quy luật tái tạo của tự nhiên cụ ah!!!! Sao cụ cứ nghĩ cháy là do người đốt?
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,744
Động cơ
27,432 Mã lực
LÁI XE MỘT CÁCH AN TOÀN!

Nay ngày cuối tuần, lại có mưa và khi em vừa từ nhà phóng ra đường, được 800m là đến chỗ rẽ vào cao tốc A15 thì gặp ngay vụ tại nạn, hai xe ô tô hôn nhau ở đúng cái chỗ ngã rẽ vào cao tốc ấy. Tuy nhiên khi em đến thì đã xong xuôi rồi, hai em xe đã được cứu hộ kéo về, một em trên cứu hộ còn một em kéo phía sau, chứng tỏ cũng hôn sâu đúng kiểu Pháp. Trên đường chỉ còn 2 anh cảnh sát với hai xe nháy đèn nhức cả mắt một góc đường.

Vậy nên em tranh thủ lúc học sinh chưa đến thì lảm nhảm chút về cách tham gia giao thông ở bên này.

+ Đầu tiên là vụ thi bằng lái, phần thi thực hành, người chấm để ý rất kỹ cách lái xe của bạn có an toàn không. Tức là sao? Họ giải thích là khi tham gia giao thông trên đường thì cần lái xe sao cho những người tham gia giao thông khác cũng cảm thấy an toàn.
Ví dụ mình thấy có người đi bộ sắp sang đường thì nên đi chậm, dừng cách xa người ta một chút chứ đừng có phi ầm ầm đến sát người ta rồi mới phanh gấp, khi bị đánh trượt lại vẫn cãi là tôi vẫn dừng đúng vạch mà.
Ví dụ mình đang đi trên làn bên phải, thấy có xe đi ra từ đường nhỏ hơn và họ muốn nhập vào làn đường chính. Máu sĩ nổi lên lại dừng xe để nhường cho xe đó ra, điều này là không đúng nếu làn xe của mình đang lưu thông với tốc độ bình thường mà mình dừng đột ngột như thế sẽ khiến lái xe phía sau mình dễ đâm đít mình, mà kể cả nó phanh kịp thì nó cũng tức giận mà cho mình ăn một hồi còi.

Việc lái xe an toàn này được người chấm căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể của từng bài thi. Lý thuyết là như vậy nhưng khi mình thi trên cung đường thực tế thì nó có nhiều chuyện xảy ra khiến mình phải linh hoạt mà xử lý. Hôm em thi có tình huống là đang băng băng thì tự nhiên nghe thấy còi cứu hỏa rú ầm ĩ, mà lúc đó em mới lái nên chưa quan sát nhanh được còi đến từ đâu. Sau đó thì thấy nó đang chạy trên đường cắt vuông góc với mình nên phải đạp phanh gấp trước vạch dừng dù đang đèn xanh của mình.

+ Thứ hai chính là cái biển Arrêt (Stop): ngay hôm qua em đọc một bài viết than phiền của một lái xe trong khu em vì anh ấy không dừng hẳn trước biển Arrêt và bị ăn vé phạt 147$ (bên Laval phạt nhẹ chứ bên Mont Royal-khu nhà giàu là bạn em bị dính vé phạt gần 300$ và mất 3 điểm trên bằng lái). Đây là một lỗi cực phổ biến của nhiều lái xe, nhất là các lái xe Việt đã có nhiều năm kinh nghiệm lái ở Việt Nam. Nó nổi tiếng đến mức được gọi là 'Arret à l'Americaine. tức là Dừng kiểu Mỹ. Có nghĩa là ở Canada thì yêu cầu lái xe phải dừng hẳn, rồi sau ít nhất 3 giây quan sát thấy an toàn mới được đi tiếp. Vậy nên thầy dạy lái sẽ hướng dẫn học viên là dừng trước vạch, đánh mắt bên trái, phải quan sát trong khi miệng lẩm nhẩm 1,2,3 hoặc Gauche, Droite, Gauche (từ là Trái, Phải, Trái) rồi mới đi tiếp. Lỗi phổ biến là: không chịu dừng hẳn mà chỉ rà phanh cho xe đi chậm lại, thấy không có người hoặc xe khác là vọt, hoặc có dừng nhưng dừng phát là phóng ngay cũng tạch lúc thi hoặc ăn vé phạt nếu gặp cảnh sát.
Theo kinh nghiệm lái xe của em, mới có gần 9 vạn km, thì cái biển này rất hay. Thứ nhất là nó linh hoạt hơn đèn xanh đỏ bởi ở Canada có rất nhiều phố, nhà nào cũng là nhà mặt tiền hết, nên có rất nhiều ngã ba, ngã tư và nếu lắp đèn giao thông thì bất tiện mà lãng phí. Thứ hai là nó đòi hỏi lái xe phải chịu dừng và chịu quan sát, đảm bảo an toàn cho xe mình cũng như nhiều người đi bộ hoặc đi xe đạp. Em đã gặp một lần, dừng rồi, chuẩn bị đi thì mới phát hiện một người đi bộ sắp qua trước xe mình, trời ơi, hóa ra ông ấy da đen, mặc đồ tối màu mà em lại đi buổi tối nên suýt thì gây chuyện, hú hồn.

+ Lỗi thứ 3 nữa mà nhiều nhiều bạn lái xe bên này mắc phải, dính chưởng tai nạn là cái đèn xanh tròn. Khi mình cần rẽ trái mà có đèn mũi tên xanh hay đèn xanh tròn nhấp nháy thì rẽ vô tư đi. Nhưng khi gặp đèn xanh tròn, không nháy thì cần quan sát phía đối diện, không có xe đi thẳng hoặc xe đi thẳng nó chạy phía xa thì mới nhanh chóng rẽ trái. Nhiều bạn mới lái thấy đèn xanh này, lại cứ nghĩ đèn của mình nên bẻ lái, thế là xong. Chưa hết, nhiều bạn bám sau cái xe thùng, thùng nó cao che hết cả nên xe thùng rẽ trái an toàn mà xe mình ăn chưởng. Là bởi vì cái xe thùng nó rẽ khi đèn xanh là đèn ưu tiên, còn đến mình thì đèn xanh nó dừng nên tụi đối diện nó đi thẳng và húc mình. Hoặc xe thùng nó quan sát thằng đi thẳng đối diện còn xa nên nó rẽ trái, nhưng đến lượt mình thì thằng đi thẳng đối diện nó đến gần rồi mà mình bám đít xe thùng là xong con ong. Nhiều cụ cứ nghĩ bên này xe nào lưu thông cũng phải có bảo hiểm nên chúng nó cứ mạnh dạn đâm là không hẳn thế đâu. Lái xe bên này cứ theo luật mà lái, đèn ưu tiên của thằng nào là thằng đó chạy và mình đi sai là mình lãnh đủ.

Vậy nên cái tinh thần lái xe an toàn vẫn là bài học nằm lòng cho mọi lái xe ở mọi nơi. Nãy em vừa rẽ từ cao tốc vào đường phố thì ngay đoạn cua gấp có một xe đang nằm ven đường, 1/3 nhô ra làn em chạy nên em phải signal để chếch một chút sang trái. Chắc xe có vấn đề nên dừng đột ngột đúng đoạn cua.

View attachment 8032320

Đây là cái biển yêu cầu Dừng ở mọi hướng!

View attachment 8032323

Arrêt hình trên là Arrêt tại một ngã tư và mọi xe từ 4 hướng đều phải dừng.

View attachment 8032324

Còn đây là Arret ở ngã ba thôi ạ, hướng bên tay phải là không có đường nhé.
Lái xe gọi đây là Arret 2 biển, có nghĩa là hướng đối diện hoặc vuông góc với mình đều phải dừng. Với loại này cứ thực hiện dừng hoàn toàn, quan sát an toàn rồi đi, ai dừng trước thì đi trước, vậy thôi.

View attachment 8032325

Đây là Arrêt 1 biển ạ, tức là chỉ có mình phải dừng thôi, đường vuông góc với mình là đường ưu tiên, mình phải dừng và quan sát khi nào thật an toàn mới được nhập vào đường đó. Thầy dạy Arret một biển là phải dừng ít nhất 2 lần, lần 1 dừng đúng quy định nhưng sau đó thì bò ra chút một cộng quan sát, thấy an toàn là vọt. Nhưng đời không như là mơ nên có lúc xe đỗ ở hai bên khiến tầm nhìn của mình không tốt, phải bò ra chút để quan sát tốt hơn.
Để tôi yêu cầu anh Trudeau đẹp trai đưa cái Quy định Nhứt chớm vô, đi cho nó an toàn đơn giản minh bạch, Huệ ạ. A rét A rót, phức tạp lắm.

Nhưng cái biển Arret 3-4 bên là mới đấy, với tôi.

1692363879788.png

PS:
"Họ giải thích là khi tham gia giao thông trên đường thì cần lái xe sao cho những người tham gia giao thông khác cũng cảm thấy an toàn.": Không hẳn vậy đâu Huệ à, mà mình cần đi sao cho tay hàng xóm đẹp trai biết mình định đi tiếp như thế nào.
Ví dụ xi nhan để rẽ.
Hay đi từ từ và ổn định đến vạch Zebra, thậm chí thò tay vẫy, để người đi bộ thấy là, ờ, hình như nó nhường mình đi trước.
Cái sự biết hàng xóm định làm gì, rất quan trọng.
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,082 Mã lực
Nơi ở
Laval
ARRÊT À L'AMÉRICAINE

Kiểu dừng của người Mỹ.

Chúng ta nhìn thấy chúng hàng ngày trên đường. Nó tiết kiệm thời gian bằng cách dừng một nửa thay vì dừng hoàn toàn khi có tín hiệu yêu cầu.

Nhưng nguồn gốc của Kiểu dừng Mỹ là gì?

Nguồn gốc của cụm từ này vẫn còn mơ hồ, nhưng có vẻ như kiểu dừng gây tranh cãi của người Mỹ đã được phổ biến bởi các bộ phim và phim truyền hình Mỹ trong thập niên 60 và 70.

Các ngôi sao của màn ảnh nhỏ và màn ảnh rộng thường xuyên dừng lại, trông giống như một sự chậm lại hơn là một kiểu dừng hoàn toàn và dường như thường xuyên xuất hiện trong những bộ phim cũ hoặc phim truyền hình cũ từ những người hàng xóm của chúng tôi ở phía nam, thành ngữ "Kiểu dừng người Mỹ' đã được thể hiện trong phương pháp lái xe liều lĩnh này.

Chúng tôi thấy nó rất hài hước khi xem nó trên truyền hình, nhưng trong thực tế, nó có thể gây ra tai nạn do thiếu chú ý đến đường hoặc người đi bộ.

Chưa kể rằng cảnh sát thường sẽ bố trí theo cách để bắt những người có thể muốn cố gắng tiết kiệm phanh ô tô của họ bằng cách không dừng hẳn khi biển báo dừng yêu cầu.

Link:

Một lý giải khác nữa cho kiểu dừng này:
Tôi sẽ cung cấp cho bạn nguồn gốc của từ “Faire un stop americain”.
Người nói tiếng Anh ngắt STOP như sau “Skid Tires On Pavement” nghĩa là trượt lốp xe trên vỉa hè.

1692364116918.png


Biển trên này là báo cho người dân và các lái xe là biển Arret này sẽ được bỏ từ ngày 12 tháng 8.


1692364164136.png


Còn biển này là báo sẽ có một biển Arrêt tại đây từ ngày 18/11/2019.
 

huedonganh

Xe điện
Biển số
OF-347468
Ngày cấp bằng
20/12/14
Số km
2,977
Động cơ
330,082 Mã lực
Nơi ở
Laval
Để tôi yêu cầu anh Trudeau đẹp trai đưa cái Quy định Nhứt chớm vô, đi cho nó an toàn đơn giản minh bạch, Huệ ạ. A rét A rót, phức tạp lắm.

Nhưng cái biển Arret 3-4 bên là mới đấy, với tôi.

View attachment 8032348
PS:
"Họ giải thích là khi tham gia giao thông trên đường thì cần lái xe sao cho những người tham gia giao thông khác cũng cảm thấy an toàn.": Không hẳn vậy đâu Huệ à, mà mình cần đi sao cho tay hàng xóm đẹp trai biết mình định đi tiếp như thế nào.
Ví dụ xi nhan để rẽ.
Hay đi từ từ và ổn định đến vạch Zebra, thậm chí thò tay vẫy, để người đi bộ thấy là, ờ, hình như nó nhường mình đi trước.
Cái sự biết hàng xóm định làm gì, rất quan trọng.
+ Vâng, bác diễn đạt chuẩn quá ạ. Kiểu là khi tham gia giao thông luôn phải biết cách giao tiếp với các lái xe khác.

+ Đôi khi em và 1 xe khác đến vạch gần như cùng một lúc thì em sẽ vẫy cho xe kia đi trước, đỡ phải hai lái nhìn nhau xem thằng nào sẽ đi trước.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top