[Funland] Cuộc sống ở Mỹ của một người lao động gốc Việt qua ảnh.

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,225
Động cơ
140,434 Mã lực
Tuổi
22
Như em đã nói từ các bài trước. Trẻ em ở California được ăn sáng, ăn trưa miễn phí tại trường ( từ cấp 1 tới cấp 3).
Ngay cả khi nghỉ hè, các trường học ở California vẫn tổ chức phát các bữa ăn cho các em. Không cần ghi danh, cứ tới trường để nhận phần ăn mang về nhà. Bữa ăn trưa miễn phí sẽ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho học sinh. Một phần ăn trưa tiêu biểu sẽ gồm có bánh mì submarine, pizza, thịt gà popcorn, bánh cheeseburger nhỏ, sữa chua, các loại trái cây và rau quả tùy chọn tại quầy rau, nước trái cây và sữa.


1000003296.jpg



Nói thêm, California là nơi có hệ thống giáo dục tốt nhất nước Mỹ. Đã từ lâu, chính quyền tiểu bang đã dành 1/3 ngân sách của mình cho hệ thống giáo dục.
Kết quả là tiểu bang California trở thành tiểu bang giàu có nhất nước Mỹ với nickname " Golden State" tức là 'tiểu bang vàng ". Thu nhập của một mình tiểu bang California lớn hơn hàng trăm quốc gia lớn nhỏ khác trên thế giới, hơn Canada, Pháp, Ấn Độ. Nó chỉ xếp ngay sau chính nước Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức. Năm 2023, GDP của California là 3900 tỉ USD với tỉ lệ tăng trưởng hàng năm là 6%.
Giáo dục là chìa khóa của California, nơi có lượng người nhập cư đông đảo nhất nước Mỹ. Điều này rất phù hợp với tinh thần của người Việt : " nghèo thì nghèo, cũng ráng cho thằng Tèo đi học ".
Tôi thực sự ngạc nhiên khi các bang của Mỹ có nhiều quyền lực đến vậy, trên rất nhiều lĩnh vực.
Lúc nào đó, sẽ nhờ bác chia sẻ dần dần (vĩ mô thôi) về tình trạng này.

California còn có 1 anh Kiều bào làm tổng thống, anh Arnold Schwarzenegger, công dân Austria.
Cũng ngạc nhiên nữa, chưa kể anh này vốn chỉ biết bắn súng nhựa, giống anh Volodimir Zelenskyi.
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Các ngành học khác về CNTT, Khoa học máy tính, điện tử, nói chung là kỹ thuật mà khá giỏi thì cơ hội trụ lại rất là cao, ngay khi chỉ à kỹ sư trong nước mà giỏi thì cơ hội giấc mơ Mỹ vẫn khá cao, năm rồi em phải "chuyển nhượng" cho công ty đối tác của mình bên Mỹ 2 bạn leader của mình cho họ, hai bạn này làm việc với họ cũng hơn 3 năm rồi, từ lúc ra trường đến giờ, hai bạn này được em cử đi onsite 6 tháng 1 đợt, sang làm việc trực tiếp bên site của KH, sau này hai bạn được offer cái job bên họ, làm product design luôn (vì các bạn ấy tham gia từ những ngày đầu phát triển sản phẩm), hai bạn này phải cam kết sẽ làm việc cho họ 5 năm, tất nhiên cũng phải qua giai đoạn làm cho một công ty contractor 6 tháng trước rồi mới chuyển qua chính thức, cả hai mới được bảo lãnh và apply được H1B năm rồi, hết H1B thì có thể xin được thường trú nhân. Có H1B rồi thì cơ hội xin thường trú nhân đạt 80% trở lên nếu không bị dính phốt.

Chỉ là học mấy ngành khác không vào giai đoạn hút nhân lực thì mới vật vã cái đoạn xin được job để ở lại, chứ hết visa thì về thôi. Ở Úc mới là khó, chứ Canada và US thì cơ hội nhiều hơn nhiều. Tất nhiên phải đủ giỏi để mấy boss để mắt tới.

Em luôn quan niệm là còn trẻ thì phải học hành cho giỏi, biết nuôi ước mơ và hoài bão, phải năng động và biết đón lấy thời cơ, đi thực hiện ước mơ bằng con đường căn bản nhất, đó là dựa vào năng lực của mình, mấy cái chuyện kết hôn thì .... em không đánh giá cao.

Khi còn trẻ em từng đi thực hiện giấc mơ Mỹ của mình cũng theo cách trên, và từ chính bản thân mình em rút ra những điều như vậy.
Cụ am hiểu về mảng này, em có câu hỏi bên họ có quan trọng hay ưu tiên chuyện bằng cấp (ví dụ CNTT phải Bách Khoa, ĐH Công Nghệ) không, hay miễn là làm tốt là lên đường?
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,619 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em rất thích đọc những chia sẻ của cụ, nhiều kinh nghiệm thật lòng và có hàm lượng chất xám cao. Tuy nhiên em nghĩ cụ có vài va vấp nào đấy nên có thành kiến về chuyện Bắc - Nam hay sao?
Trước em làm hotel phố cổ hơn chục năm, chứng kiến rất nhiều gia đình Bắc vượt biên sang bên đấy lấy chồng/vợ người Nam rồi về chơi, họ vẫn rất ổn mà.
Có một bạn nữ sinh ra ở Mỹ, quốc tịch US quen qua mạng một bạn nam quê Hải Dương nhưng làm công chức trong một cơ quan bộ ở HN, đ ảng viên luôn nhé. Mấy lần về cùng bố mẹ và bà ngoại (dân Bắc di cư 1954) và bà có chia sẻ rất muốn cháu về VN lấy chồng Việt vì không muốn lấy chồng Mỹ da trắng, Việt kiều ở bên ấy thì ít lựa chọn. Lấy chồng xong muốn ở VN thì ở hay sang Mỹ thì tùy, bạn gái đợt đấy rất thích sống ở VN. Hai bạn này sau mượn khách sạn em để làm đám hỏi, rồi sau đấy mấy lần gia đình về đều ở khách sạn em, hai bạn còn bế con đến chơi. Mấy năm sau thì đến chào chia tay để đi Mỹ đoàn tụ.
Một bạn gái khác em quen thì gái Nam Định hơn 20 tuổi vào Sài Gòn lập nghiệp, ế đến năm hơn 40 tuổi chưa có mảnh nào vắt vai. Hình thức cũng hơi kém, công việc thì buôn bán lặt vặt nên bạn bè môi giới nhiều mà không ăn thua. Cuối cùng lại quen một anh Việt kiều già (VNCH chuẩn luôn) ngoài 60t qua mạng và làm hôn thú rồi qua bển. Bạn ấy đi dạo 2016 và vừa rồi thi đỗ quốc tịch rồi, thấy kéo theo 4 đứa cháu con nhà anh, chị bạn ấy sang cùng cho ăn học nữa. Anh chồng thì có vẻ cũng khá giả, nhà to đẹp và hay đi đấy đó, ăn uống nhà hàng chi tiêu khá mạnh tay. Họ đến nay vẫn đang rất hạnh phúc, bạn nữ từ ngày lấy chồng thấy nhan sắc tươi lên rất nhiều.
Cụ thấy mới chỉ một vài cases, em nói về đa số và em thấy nhiều hơn cụ, thấy cách họ không đề cập và né tránh vấn đề về khác biệt chính trị trong chính những ngôi nhà mà họ chung sống, VK tiền thân VNCH mà về VN sống với vợ dù là tạm thời thì cũng phải ngậm miệng và phải ca ngợi cuộc sống và ch độ hiện tại vì họ không muốn có nhưng rắc rối và bị gây khó dễ, đã có ai dám chê bai chưa ? phải khen nữa là đằng khác dù trong bụng họ nghĩ ngược lại, và họ chỉ chia xẻ với bạn bè, người thân của họ mà thôi, ngay cả khi họ ở đất của họ, sự khác biệt về văn hoá và nhận thức ch trị đôi khi cũng có những xung đột nhất định, nhưng nó không diễn ra theo kiểu bạo lực tinh thần lẫn nhau, vì trên tất cả là nền tàng luật pháp nơi họ sống không cho phép điều đó, lớ ngớ con vợ nó sue ra toà ngay vị tội mạ lị hay bạo lực tinh thần, mà ra toà dù muốn hay không thì cũng mất tiền cho luật sư rồi, chỉ là bằng mặt chứ không bằng lòng, lâu ngày thì mọi chuyện có thể xảy ra, hoặc là họ phải đạt được sự nhượng bộ/ thoả hiệp nào đó giữa các bên, đa phần là em thấy các cô sau khi lấy VK và qua bển thì nói khác và nghĩ khác ngay so với khi họ sống ở VN, sự thật này thì cụ biết mà, hoặc giả họ sẽ nói tránh đi theo nhiều cách.

Thế hệ thứ 2 thứ 3 sinh ra trên đất Mỹ và hưởng thụ nền giáo dục ở đó thì ta không bàn, chúng là Mỹ rồi, chúng không quan tâm đến + sản hay VNCH, và chúng có thể không biết tí gì về điều này, chỉ có cha mẹ gốc Việt thôi, tư duy nhận thức của chúng khác biệt hoàn toàn với cha me, chú bác của chúng, những người sinh trưởng trực tiếp dưới thời VNCH, và làm việc cho chính quyền cũ, thế hệ này mới là những người ta đang nói trong thớt này, cụ chịu khó đọc lại và em không muốn nói về nó nữa.

Mà cũng không cần đi đâu xa, ngay trong đất nước VN, bắc di cư sau năm 54 thì cũng đã khác nhiều lắm so với miền Bắc XHCN rồi, kể cả cách sống và cách nghĩ lẫn nhận thức chính trị nhé. Nhưng thôi không bàn sâu về chuyện này kẻo lại mang tội chia rẻ khối đoàn kết dân tộc, Mod cho ra đảo ngay.

Nhân tiện em không có va vấp hay thành kiến gì với người Bắc cả, cụ đừng nói vậy mà tội nghiệp em, ngay cả ngôn ngữ và chính tả dùng để hành văn trên này em cũng đang dùng y hệt các cụ, bake 100% dù em không phải là người Bắc hay sinh ra ở Bắc, em dân miền Trung gốc từ thời ông Thiệu và phần lớn cuộc đời em sống ở miền Nam cụ nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,619 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cụ am hiểu về mảng này, em có câu hỏi bên họ có quan trọng hay ưu tiên chuyện bằng cấp (ví dụ CNTT phải Bách Khoa, ĐH Công Nghệ) không, hay miễn là làm tốt là lên đường?
Tất nhiên là bằng cấp cũng quan trọng chứ, cụ học UC, MIT, Berkeley ra thì nó phải khác với mấy trường dạng cao đẳng cộng đồng và lên tiếp ĐH, còn mấy trường VN thì không quan trọng, vì nó có lọt vào top 50 trường trên thế giới đâu, bằng cấp VN chỉ có giá trị ở VN, qua bên Mỹ thì cũng vô giá trị, chỉ là có ngành nào đó cho phép công nhận số lượng chứng chỉ, tín chỉ đào tạo tương đương và quy đổi ra để công nhận bằng ĐH tương đương hay không mà thôi (khối ngành STEM), còn cụ cứ đủ giỏi, ngoại ngữ thật tốt, thi tuyển mà pass được mấy vòng sát hạch của Amazon, Google, Microsoft hay Tesla ... hoặc có vài năm kinh nghiệm làm ở đó thì cụ sẽ khác so với nhiều candidate khác, cơ hội của cụ sẽ cao hơn nhiều.

Do chính sách thu hút nguồn lực, chất xám, ngành công nghệ cao ở Mỹ có đặc điểm là không giới hạn nguồn lực phải được đào tạo trong nước Mỹ nhằm thu hút được lực lượng lao động công nghệ cao từ nước ngoài vào với mức lương thấp hơn, thời em còn làm việc cho hãng bên đó, dân Ấn Độ khá đông, có nhiều thằng cũng chỉ học cao đẳng ra thôi, mà trường cũng không danh tiếng gì lắm. Nhưng giờ thì khác nhiều so với 10 năm về trước rồi, phải thật giỏi hoặc xuất xắc thì may ra mới được các hãng tuyển và cân nhắc bảo lãnh visa H1B ( phải chứng minh được nhu cầu thật sự và không tìm được nguồn lực tương đương trong nước, hoặc chi phí nhân công rẻ hơn, đây là một cái risk mà các hãng sẽ thường cân nhắc rất kỹ vì nhiều vấn đề kéo theo, nên cơ hội là rất khó)
 
Chỉnh sửa cuối:

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,394
Động cơ
121,680 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Tôi thực sự ngạc nhiên khi các bang của Mỹ có nhiều quyền lực đến vậy, trên rất nhiều lĩnh vực.
Lúc nào đó, sẽ nhờ bác chia sẻ dần dần (vĩ mô thôi) về tình trạng này.

California còn có 1 anh Kiều bào làm tổng thống, anh Arnold Schwarzenegger, công dân Austria.
Cũng ngạc nhiên nữa, chưa kể anh này vốn chỉ biết bắn súng nhựa, giống anh Volodimir Zelenskyi.
Mỹ là một chính quyền Liên Bang, tập hợp của 50 tiểu bang.
Quyền lực nhà nước chia ra làm 2 : chính quyền Liên Bang và các chính quyền tiểu bang.
Liên Bang Mỹ chỉ giữ các quyền lực ở các lĩnh vực tối quan trọng như : Quốc phòng, Ngoại giao, An ninh nội địa, Di trú và Ngân hàng Trung ương.
Các lĩnh vực khác như : giáo dục, giao thông, cảnh sát... giao về hết cho từng tiểu bang. Mỗi tiểu bang có Quốc Hội riêng sẽ lập ra luật lệ về các lĩnh vực này cho phù hợp với tiểu bang mình. Nói thêm nước Mỹ không có Bộ Công An. Cơ quan FBI chỉ là cơ quan điều tra tội phạm cấp Liên Bang ( tức là những tội phạm lớn như bắt cóc, khủng bố... ) FBI hoàn toàn không có quyền như Bộ Công an đối với các sở Cảnh sát địa phương.
Lực lượng cảnh sát của từng thành phố sẽ do ngân sách của thành phố đó chi trả. Cảnh sát trưởng thành phố sẽ do thị trưởng bổ nhiệm và cách chức. Thị trưởng lại do dân chúng trực tiếp bầu chọn. Ngân sách địa phương là do thâu thuế ở địa phương, không phải do ngân sách từ trên rót về. Bộ máy hành chính, công quyền ở địa phương sẽ hoạt động do ngân sách từ nguồn thâu thuế ở địa phương đó chi trả.
Do vậy, hể địa phương nào dân chúng làm ăn được, dân kéo về định cư nhiều thì ngân sách địa phương đó dồi dào, thị trưởng có thể mướn nhiều nhân viên trong biên chế, mướn nhiều cảnh sát giữ gìn an ninh. Còn địa phương nào, thị trưởng làm ăn dở, dân chúng thất nghiệp, ngân sách không có tiền tu sửa trường học, đường sá xuống cấp... thì trước sau cũng sẽ không được bầu lại.

Quốc Hội của từng tiểu bang cũng hoạt động giống như Quốc Hội Mỹ. Biểu quyết phân bổ ngân sách cho từng lĩnh vực của tiểu bang như giáo dục, giao thông, an sinh xã hội, .... rồi giao kinh phí này cho Thống đốc tiểu bang thực hiện.
Người Mỹ ví von. Quốc Hội như bà mẹ nắm giữ tiền bạc trong gia đình. Tổng thống và Thống đốc như người cha phải xin bà mẹ duyệt chi mới có tiền chi xài cho công việc. Bởi vậy mới có chuyện hàng năm chính phủ Mỹ chuẩn bị đóng cửa, ngưng hoạt động vì Quốc Hội Mỹ không duyệt chi ngân sách hoạt động.
Nói về quân đội, luật pháp Mỹ qui định quân đội Mỹ chỉ được triển khai để bảo vệ an ninh quốc phòng của Mỹ, tuyệt đối cấm triển khai vào các hoạt động trị an trong nước ( như chống biểu tình, chống khủng bố...) Quân đội Mỹ không cho phép hoạt động đảng phái trong quân đội. Quân đội Mỹ cũng chỉ tuyên thệ trung thành với nước Mỹ ( cần phân biệt đối với người dân Mỹ, chính quyền Mỹ không đồng nghĩa với nước Mỹ, họ có thể phản đối chính phủ của tổng thống Biden, có thể biểu tình trước Nhà Trắng nhưng vẫn không bị coi là người không yêu nước Mỹ ).
Ở mỗi tiểu bang sẽ có lực lượng vũ trang riêng ( gọi là vệ binh). Thống đốc tiểu bang có thể điều động lực lượng này khi cần thiết để đối phó với tình trạng khẩn cấp như thiên tai...
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,225
Động cơ
140,434 Mã lực
Tuổi
22
Mỹ là một chính quyền Liên Bang, tập hợp của 50 tiểu bang.
Quyền lực nhà nước chia ra làm 2 : chính quyền Liên Bang và các chính quyền tiểu bang.
Liên Bang Mỹ chỉ giữ các quyền lực ở các lĩnh vực tối quan trọng như : Quốc phòng, Ngoại giao, An ninh nội địa, Di trú và Ngân hàng Trung ương.
Các lĩnh vực khác như : giáo dục, giao thông, cảnh sát... giao về hết cho từng tiểu bang. Mỗi tiểu bang có Quốc Hội riêng sẽ lập ra luật lệ về các lĩnh vực này cho phù hợp với tiểu bang mình. Nói thêm nước Mỹ không có Bộ Công An. Cơ quan FBI chỉ là cơ quan điều tra tội phạm cấp Liên Bang ( tức là những tội phạm lớn như bắt cóc, khủng bố... ) FBI hoàn toàn không có quyền như Bộ Công an đối với các sở Cảnh sát địa phương.
Lực lượng cảnh sát của từng thành phố sẽ do ngân sách của thành phố đó chi trả. Cảnh sát trưởng thành phố sẽ do thị trưởng bổ nhiệm và cách chức. Thị trưởng lại do dân chúng trực tiếp bầu chọn. Ngân sách địa phương là do thâu thuế ở địa phương, không phải do ngân sách từ trên rót về. Bộ máy hành chính, công quyền ở địa phương sẽ hoạt động do ngân sách từ nguồn thâu thuế ở địa phương đó chi trả.
Do vậy, hể địa phương nào dân chúng làm ăn được, dân kéo về định cư nhiều thì ngân sách địa phương đó dồi dào, thị trưởng có thể mướn nhiều nhân viên trong biên chế, mướn nhiều cảnh sát giữ gìn an ninh. Còn địa phương nào, thị trưởng làm ăn dở, dân chúng thất nghiệp, ngân sách không có tiền tu sửa trường học, đường sá xuống cấp... thì trước sau cũng sẽ không được bầu lại.

Quốc Hội của từng tiểu bang cũng hoạt động giống như Quốc Hội Mỹ. Biểu quyết phân bổ ngân sách cho từng lĩnh vực của tiểu bang như giáo dục, giao thông, an sinh xã hội, .... rồi giao kinh phí này cho Thống đốc tiểu bang thực hiện.
Người Mỹ ví von. Quốc Hội như bà mẹ nắm giữ tiền bạc trong gia đình. Tổng thống và Thống đốc như người cha phải xin bà mẹ duyệt chi mới có tiền chi xài cho công việc. Bởi vậy mới có chuyện hàng năm chính phủ Mỹ chuẩn bị đóng cửa, ngưng hoạt động vì Quốc Hội Mỹ không duyệt chi ngân sách hoạt động.
Cảm ơn bác.
Tất nhiên còn nhiều rất nhiều câu hỏi nữa.

Tôi ví dụ, 1 lĩnh vực to oạch và khá độc lập là tụi Secret Service, với nghề chính là ôm VIPs bỏ chạy khi có biến, lại thuộc bên Ngân khố (Treasury).

Còn xem phim nhiều thì tôi cũng thấy những câu kiểu, vụ này là cấp Liên bang, thuộc về FBI hay US-marshal hay LAPD gì đó hoặc tương tự.

Một bất cập tôi thấy, ví dụ như License cho luật sư, chỉ có giá trị theo bang.
Chả nhẽ, họ phải xin đủ 50 License cho đủ 50 bang?
Và, khi bác ở Bang A, không may xảy chuyện ở Bang B.
Luật sư ruột của bác là ông X thì không được hành nghề tại B, còn luật sư Y tại B thì bác lại không biết và đo đó, không/ít tin tưởng.
 

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,394
Động cơ
121,680 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Cảm ơn bác.
Tất nhiên còn nhiều rất nhiều câu hỏi nữa.

Tôi ví dụ, 1 lĩnh vực to oạch và khá độc lập là tụi Secret Service, với nghề chính là ôm VIPs bỏ chạy khi có biến, lại thuộc bên Ngân khố (Treasury).

Còn xem phim nhiều thì tôi cũng thấy những câu kiểu, vụ này là cấp Liên bang, thuộc về FBI hay US-marshal hay LAPD gì đó hoặc tương tự.

Một bất cập tôi thấy, ví dụ như License cho luật sư, chỉ có giá trị theo bang.
Chả nhẽ, họ phải xin đủ 50 License cho đủ 50 bang?
Và, khi bác ở Bang A, không may xảy chuyện ở Bang B.
Luật sư ruột của bác là ông X thì không được hành nghề tại B, còn luật sư Y tại B thì bác lại không biết và đo đó, không/ít tin tưởng.
Bác thật sự là người ham hiểu biết. Những câu hỏi của bác rất hay.
Trời tối rồi, em xin phép ngừng ở đây. Em sẽ trả lời những câu hỏi sâu rộng của bác sau nhé.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,225
Động cơ
140,434 Mã lực
Tuổi
22
Bác thật sự là người ham hiểu biết. Những câu hỏi của bác rất hay.
Trời tối rồi, em xin phép ngừng ở đây. Em sẽ trả lời những câu hỏi sâu rộng của bác sau nhé.
Thanks, again.

Tôi ý thức cái đó nó tốn công typing lắm, nên chỉ dám hỏi ở mức rất rất vĩ mô thôi.
G9 bác.
 

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,394
Động cơ
121,680 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Cảm ơn bác.
Tất nhiên còn nhiều rất nhiều câu hỏi nữa.

Tôi ví dụ, 1 lĩnh vực to oạch và khá độc lập là tụi Secret Service, với nghề chính là ôm VIPs bỏ chạy khi có biến, lại thuộc bên Ngân khố (Treasury).

Còn xem phim nhiều thì tôi cũng thấy những câu kiểu, vụ này là cấp Liên bang, thuộc về FBI hay US-marshal hay LAPD gì đó hoặc tương tự.

Một bất cập tôi thấy, ví dụ như License cho luật sư, chỉ có giá trị theo bang.
Chả nhẽ, họ phải xin đủ 50 License cho đủ 50 bang?
Và, khi bác ở Bang A, không may xảy chuyện ở Bang B.
Luật sư ruột của bác là ông X thì không được hành nghề tại B, còn luật sư Y tại B thì bác lại không biết và đo đó, không/ít tin tưởng.

1/ Secret Service khi mới thành lập 1865 ( 160 năm trước) trực thuộc bộ Ngân khố quản lý vì lúc đó nó lập ra với mục đích chính là đối phó lại với tình trạng làm tiền giả đang hoành hoành tại Mỹ ( nó hoạt động bí mật nhằm thâm nhập sâu vào các tổ chức in tiền giả, nên họ không thể giao nhóm Mật vụ này cho các cơ quan điều tra bình thường quản lý), chuyện bảo vệ tổng thống lúc đó chỉ là một nhánh công tác phụ. Sau này khi chuyện làm tiền giả giảm bớt nó được tập trung vào làm nhiệm vụ bảo vệ các nhà lãnh đạo Mỹ và gia đình của họ. Từ năm 2003 tới nay nó được chuyển sang trực thuộc bộ An ninh nội địa, không còn thuộc bộ Ngân Khố.
2/ FBI chỉ có trách nhiệm điều tra 200 danh mục tội phạm cấp Liên Bang. Các tội phạm khác, ngoài danh mục này thuộc các cơ quan điều tra khác như cảnh sát địa phương ( thí dụ LAPD, NYPD....), hoặc DEA....
Tuy có nhiều cơ quan điều tra cùng hoạt động nhưng họ ít khi dẫm chân lên nhau vì có qui định rỏ ràng bằng văn bản pháp luật.
3/ Mỗi tiểu bang có một nền giáo dục khác nhau, tiêu chuẩn học hành đào tạo khác nhau, từ đó chất lượng của bác sĩ, luật sư, thậm chí người làm nails cũng khác nhau giữa các tiểu bang, thêm nữa là các qui định về việc hành nghề đó cũng khác nhau theo từng tiểu bang. Do vậy những người mang các bằng hành nghề từ các bang hẻo lánh ( Alaska, Arizona..) tới hành nghề tại các bang đông dân cư, có tiêu chuẩn cao thường sẽ bị yêu cầu kiểm tra lại kiến thức ( thi lấy bằng hành nghề). Còn bằng hành nghề của các bang như Cali, New York....mà về các bang hẻo lánh thì chỉ cần xin đổi ngang mà không phải thi.
Ngoài ra trong nghề luật sư thì mỗi bang có luật lệ, qui định khác nhau ( thí dụ như Texas cho phép mang súng ra đường trong khi Cali thì cấm...), thêm nữa luật lệ ở bên này nhiều vô kể, ngay cả một luật sư ở Cali cũng chỉ có thể hành nghề trong một lĩnh vực nhất định ở Cali ( luật sư về di trú, luật sư về lao động, luật sư về hình sự). Bác mang một vụ dân sự tới nhờ luật sư về lĩnh vực hình sự họ sẽ từ chối (dù họ có hiểu biết về việc đó). Nhắc lại, những ngành nghề đặc biệt như bác sĩ, dược sĩ, luật sư ở Mỹ là có học hàm tương đương Tiến sĩ, nghĩa là phải tốt nghiệp Đại học rồi mới có thể vào học trường Y, Dược hoặc trường Luật. Sau khi ra trường còn phải đi thực tập nội trú ở bệnh viện, hoặc luật sư phải thực tập ở một văn phòng luật dưới sự hướng dẫn của một luật sư chính thức. Hết thời gian thực tập thì mới được phép thi lấy giấy phép hành nghề.
 
Chỉnh sửa cuối:

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,394
Động cơ
121,680 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Thực phẩm ở Mỹ là phải ghi rõ ràng xuất xứ, nguồn gốc. Nếu như ghi gian dối có thể bị kiện ra Tòa về tội Lừa đảo khách hàng.

Thí dụ như cá tuyết ( Chilean sea bass) dưới đây có ghi rõ là cá đánh bắt trong tự nhiên, nhưng được đông lạnh. Cá này ăn rất ngon và cũng đắt tiền ( giá gấp đôi cá hồi)

1000003310.jpg



Còn loại này thì là cá nuôi nhưng là cá tươi ( không qua đông lạnh).

1000003311.jpg


Nhân sâm cũng ghi rõ ràng là nhân sâm Mỹ trồng ở bang Wiscosin ( không phải nhân sâm Korea).


1000003309.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,225
Động cơ
140,434 Mã lực
Tuổi
22
1/ Secret Service khi mới thành lập 1865 ( 160 năm trước) trực thuộc bộ Ngân khố quản lý vì lúc đó nó lập ra với mục đích chính là đối phó lại với tình trạng làm tiền giả đang hoành hoành tại Mỹ ( nó hoạt động bí mật nhằm thâm nhập sâu vào các tổ chức in tiền giả, nên họ không thể giao nhóm Mật vụ này cho các cơ quan điều tra bình thường quản lý), chuyện bảo vệ tổng thống lúc đó chỉ là một nhánh công tác phụ. Sau này khi chuyện làm tiền giả giảm bớt nó được tập trung vào làm nhiệm vụ bảo vệ các nhà lãnh đạo Mỹ và gia đình của họ. Từ năm 2003 tới nay nó được chuyển sang trực thuộc bộ An ninh nội địa, không còn thuộc bộ Ngân Khố.
2/ FBI chỉ có trách nhiệm điều tra 200 danh mục tội phạm cấp Liên Bang. Các tội phạm khác, ngoài danh mục này thuộc các cơ quan điều tra khác như cảnh sát địa phương ( thí dụ LAPD, NYPD....), hoặc DEA....
Tuy có nhiều cơ quan điều tra cùng hoạt động nhưng họ ít khi dẫm chân lên nhau vì có qui định rỏ ràng bằng văn bản pháp luật.
3/ Mỗi tiểu bang có một nền giáo dục khác nhau, tiêu chuẩn học hành đào tạo khác nhau, từ đó chất lượng của bác sĩ, luật sư, thậm chí người làm nails cũng khác nhau giữa các tiểu bang, thêm nữa là các qui định về việc hành nghề đó cũng khác nhau theo từng tiểu bang. Do vậy những người mang các bằng hành nghề từ các bang hẻo lánh ( Alaska, Arizona..) tới hành nghề tại các bang đông dân cư, có tiêu chuẩn cao thường sẽ bị yêu cầu kiểm tra lại kiến thức ( thi lấy bằng hành nghề). Còn bằng hành nghề của các bang như Cali, New York....mà về các bang hẻo lánh thì chỉ cần xin đổi ngang mà không phải thi.
Ngoài ra trong nghề luật sư thì mỗi bang có luật lệ, qui định khác nhau ( thí dụ như Texas cho phép mang súng ra đường trong khi Cali thì cấm...), thêm nữa luật lệ ở bên này nhiều vô kể, ngay cả một luật sư ở Cali cũng chỉ có thể hành nghề trong một lĩnh vực nhất định ở Cali ( luật sư về di trú, luật sư về lao động, luật sư về hình sự). Bác mang một vụ dân sự tới nhờ luật sư về lĩnh vực hình sự họ sẽ từ chối (dù họ có hiểu biết về việc đó). Nhắc lại, những ngành nghề đặc biệt như bác sĩ, dược sĩ, luật sư ở Mỹ là có học hàm tương đương Tiến sĩ, nghĩa là phải tốt nghiệp Đại học rồi mới có thể vào học trường Y, Dược hoặc trường Luật. Sau khi ra trường còn phải đi thực tập nội trú ở bệnh viện, hoặc luật sư phải thực tập ở một văn phòng luật dưới sự hướng dẫn của một luật sư chính thức. Hết thời gian thực tập thì mới được phép thi lấy giấy phép hành nghề.
Cảm ơn bác.
Tôi biết cái vụ muốn làm Luật sư hay Bác sĩ thì phải có bằng Đại học khác trước đó, rồi mới được học Đại học chuyên ngành.
Không ngờ cả Dược cũng có yêu cầu tương tự.
 

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,394
Động cơ
121,680 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Cảm ơn bác.
Tôi biết cái vụ muốn làm Luật sư hay Bác sĩ thì phải có bằng Đại học khác trước đó, rồi mới được học Đại học chuyên ngành.
Không ngờ cả Dược cũng có yêu cầu tương tự.

Dược sĩ của Mỹ là Pharmacist Doctor ( tạm dịch là tíến sĩ dược khoa) giống như bác sĩ là Medical Doctor hay Doctor Of Medicine ( tiến sĩ y khoa).

1717483554644.png
 
Chỉnh sửa cuối:

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,394
Động cơ
121,680 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Chiều nay lái xe ra biển Huntington Beach, cách nhà 15 phút. Dọc bờ biển, trên đường Main, có một khu phố giống như phố đi bộ, mỗi chiều cuối tuần người ta thường hay họp chợ trên đường phố.
Trời mùa hè, nên 4 giờ chiều nhưng vẫn còn rất nắng, em lủi vào một quán bia bên trong chợ.

1000003344.jpg
1000003347.jpg


1000003343.jpg


Sau khi ăn uống xong, thả bộ ra bãi biển.
Trên đường phố, một ban nhạc đường phố do các bạn trẻ đang trình diễn ngoài trời.







1000003350.jpg




1000003369.jpg


Ra ngoài phía cầu tàu, trời xanh ngắt, nắng vàng chói chan.


1000003356.jpg
1000003355.jpg



Đây là một bãi biển dành cho người chơi lướt sóng.


1000003353.jpg
1000003359.jpg
1000003364.jpg
1000003366.jpg


Trên đường quay lại bãi đậu xe, tình cờ em phát hiện ra một cửa hàng xe Vinfast.
1000003372.jpg
1000003373.jpg
1000003374.jpg
1000003375.jpg
1000003376.jpg


1000003379.jpg






1000003377.jpg

Trong cửa hàng chỉ có một cậu nhân viên người Việt và 2 chiếc xe trưng bày. Giá xe là 51 nghìn.



1000003378.jpg


1000003379.jpg


1000003370.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,225
Động cơ
140,434 Mã lực
Tuổi
22
1000003377.jpg

Trong cửa hàng chỉ có một cậu nhân viên người Việt và 2 chiếc xe trung bày. Giá xe là 51 nghìn.
Em xin phép không bình luận về việc này.
Tôi đoán là, xe bán chạy quá, hết sạch cả xe trưng bày, còn độc 2 con ấy thôi ạ.

PS: Bác uống bia và vẫn lái xe về được ạ?
Hạn mức cồn bên đó là bao nhiêu, bác nhỉ?
 

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,394
Động cơ
121,680 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Tôi đoán là, xe bán chạy quá, hết sạch cả xe trưng bày, còn độc 2 con ấy thôi ạ.

PS: Bác uống bia và vẫn lái xe về được ạ?
Hạn mức cồn bên đó là bao nhiêu, bác nhỉ?
Em vẫn lái bình thường vì chỉ uống có một cốc draught beer.
Mức cồn trong máu cho phép lái xe của California là 0.08%. Uống một cốc bia ---> sau một giờ đồng hồ là nồng độ cồn trong máu đã xuống dưới mức 0.08%.


Giá Lexus RX 350 đời 2024 là 52 nghìn.


1000003388.jpg



Giá Tesla model Y là 42 nghìn

1000003389.jpg


Còn Mercedes SUV dưới 50 nghìn.


1000003390.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,225
Động cơ
140,434 Mã lực
Tuổi
22
Em vẫn lái bình thường vì chỉ uống có một cốc draught beer.
Mức cồn trong máu cho phép lái xe của California là 0.08%. Uống một cốc bia ---> sau một giờ đồng hồ là nồng độ cồn trong máu đã xuống dưới mức 0.08%.
Với mức 0.08% thì 2 bia cũng là an toàn rồi bác.
Mặc dù khi thổi kèn, có thể nó vượt lên trên ngưỡng này.

Ah, và lại thêm 1 ý nữa là: California thì cho ngưỡng cồn này, nhưng bang khác có thể cho ngưỡng khác, thấp hơn hoặc tệ hơn là 0.00.
 

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,394
Động cơ
121,680 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Với mức 0.08% thì 2 bia cũng là an toàn rồi bác.
Mặc dù khi thổi kèn, có thể nó vượt lên trên ngưỡng này.

Ah, và lại thêm 1 ý nữa là: California thì cho ngưỡng cồn này, nhưng bang khác có thể cho ngưỡng khác, thấp hơn hoặc tệ hơn là 0.00.
Trước 2013 thì BAC ( nồng độ cồn trong máu) có giới hạn là 0.08% ở tất cả 50 tiểu bang. Tới 2013 thì chính quyền Liên Bang đề nghị các bang giảm xuống 0.05%. Nhưng chỉ có bang Utah là giảm xuống được 0.05%, còn các bang khác thì thất bại, vẫn chưa thể giảm xuống dưới mức 0.08%.
1000003392.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,394
Động cơ
121,680 Mã lực
Nơi ở
somewhere
California có trên 31 triệu chiếc ô tô, bình quân cứ 100 người ( kể cả già trẻ, lớn bé) thì có 80 chiếc ô tô. Trên đường phố, đôi khi ta thấy nhiều chiếc xe rất lạ mắt.

Như chiếc xe Ford ( em chụp ảnh được trên đường) này chắc gần 100 tuổi mà vẫn hoạt động.

1000003402.jpg



Và cũng có nhiều chiếc tuy hiện đại nhưng hình dáng kỳ lạ như chiếc xe điện Tesla Cybertruck này.


1000003405.jpg
1000003406.jpg
 

Đông Gioăng

Xì hơi lốp
Biển số
OF-834575
Ngày cấp bằng
28/5/23
Số km
1,103
Động cơ
48,980 Mã lực
California có trên 31 triệu chiếc ô tô, bình quân cứ 100 người ( kể cả già trẻ, lớn bé) thì có 80 chiếc ô tô. Trên đường phố, đôi khi ta thấy nhiều chiếc xe rất lạ mắt.

Như chiếc xe Ford ( em chụp ảnh được trên đường) này chắc gần 100 tuổi mà vẫn hoạt động.

1000003402.jpg
Ford Model T ạ. 1 biểu tượng của công nghiệp ôtô thế giới. Chiếc trong ảnh tròn 100 tuổi, Ford Model T Touring

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top