[Funland] Cuộc sống 3 năm bên Nhật có gì vui? (kèm ảnh)

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
613
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
Cụ làm thêm vài cút rượu nữa vào chém nó mới bay phần phật cụ ah.
Với tốc độ xây tàu điện ngầm hay trên cao của Sài Gòn, Hà Nội hiện nay thì để được như Nhật hiện tại cần cả trăm năm đấy cụ. Mà Nhật nó vẫn xây mới hay cải tạo suốt, như ga Tokyo sau khi cải tạo xong em đi vào đấy tý lạc.
 

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
613
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
Chắc cụ làm cho cty ở VN hả? Lấy số ít đánh giá số nhiều, lấy một góc tí teo cụ nhìn thấy để đánh giá cả một quốc gia là ko chính xác đâu.

Người Nhật phân cấp rất rõ ràng và kinh khủng. Tất cả những người phải ra chi nhánh nước ngoài, kể từ GĐ đổ xuống đều là loosers. Người Nhật phân cấp rõ ràng: Head office -> Chi nhánh nội địa -> chi nhánh nước ngoài. GĐ chi nhánh ở VN sướng như vua con, nhưng mỗi lần về Tổng thì như cún con hết. Lấy nhóm loosers rồi phán cho cả nhóm tinh hoa thì rõ ràng là ko chính xác. Phân cấp ở Nhật rất rõ ràng nên thằng quản đốc nó chửi công nhân như hát hay, kể cả ở Nhật chứ ko riêng gì VN.

Người Nhật có câu "trung thành như chó, khó bảo như mèo" để phân loại lao động. Du học sinh các trường danh tiếng trên TG về Nhật còn ko có cửa leo cao. Đi du học bị nhiễm phải lối sống PT, về cãi sếp nhem nhẻm (dù đúng đi nữa) là ko được, nên bị phân loại vào dạng "khó bảo như mèo". Giới "Tinh hoa" Nhật là phải tốt nghiệp các trường danh tiếng Nhật như Todai, được giáo dục kỹ lưỡng để trở nên "trung thành như chó"

Với người Nhật thì quyền lực cao hơn tiền bạc. 2 người vào công ty, một trước một sau, mà thằng sau lên cao hơn, dù chỉ chút xíu như quản đốc, đội trưởng... thì đó là sự sỉ nhục với thằng vào trước. Thế nên làm bất cứ vị trí nào cũng phải luôn cố gắng lao động hết mình, quên chết để ko bị "sỉ nhục". Nhờ đó mà năng suất lao động luôn cao.

Đấy là tấng lớp tinh hoa, chứ chủ DN vừa và nhỏ thì cũng có người này người kia và rất nhiều ông chủ có tâm. Các ông chủ DN thường gửi gắm con (người được xác định kế nghiệp) cho các tập đoàn. Ở đó họ phải làm việc từ nhân viên cấp thấp nhất đi lên (đôi khi cả việc dọn vệ sinh, sai vặt), để lấy kinh nghiệm. Những người này trải nghiệm qua các công việc của người lao động, nên nhiều người thông cảm với họ và đối xử ko đến nỗi nào.
Tuỳ thôi cụ ơi. Với những công ty mà hoạt động ở nước ngoài mang lại phần lớn thu nhập thì lãnh đạo ở các đơn vị nước ngoài sẽ có khả năng lên cao hơn đội lãnh đạo trong nước. VD Gần đây có CEO của Ngân hàng Mizuho là một cậu trước làm Giám đốc chi nhánh ở Hà Nội, sau sang GĐ bên Hàn và vọt lên CEO.
 

Cuongheisei

Xe buýt
Biển số
OF-570012
Ngày cấp bằng
20/5/18
Số km
559
Động cơ
149,652 Mã lực
Tuổi
35
Đúng rồi cụ ạ! Thời điểm đó nó là cây cầy dây văng dài nhất thế giới. Trước ngày nghỉ e hay rủ mấy ae lên đây, tắm biển, uống bia xong tối ngắm cầu luôn.
20191204_111250.jpg

E cũng tặng cụ cái ảnh e đi du lịch năm 2019, may mà đi về xong thì dịch, đi muộn muộn khả năng đang chết dở bên đấy 🤣🤣
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,460
Động cơ
803,419 Mã lực
Nói về cviec mãi dức đầu lắm. Tán chuyện ăn chơi đi các cụ ơi. Có cụ nào đã từng ngồi ăn Takoyaki trong cái quán nhỏ rất nổi tiếng ở Tobitashinchi(Osaka) này chưa?

82A90B5B-515A-4CA5-98BD-B21AC470E6DA.jpeg
956EDDF3-0535-416F-8E46-6E48A940E1B1.jpeg
C
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: Aug

caophuonghanh

Xe buýt
Biển số
OF-773290
Ngày cấp bằng
4/4/21
Số km
772
Động cơ
50,883 Mã lực
Website
www.caophuonghanh.com
Nói về cviec mãi dức đầu lắm. Tán chuyện ăn chơi đi các cụ ơi. Có cụ nào đã từng ngồi ăn Takoyaki trong cái quán nhỏ rất nổi tiếng ở Tobitashinchi(Osaka) này chưa?

82A90B5B-515A-4CA5-98BD-B21AC470E6DA.jpeg
956EDDF3-0535-416F-8E46-6E48A940E1B1.jpeg
C
Em là fan của takoyaki, nhất là mùa đông ăn thì bao phê 😍😍😍
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,460
Động cơ
803,419 Mã lực
Em là fan của takoyaki, nhất là mùa đông ăn thì bao phê 😍😍😍
Takoyaki của quán này thì cũng không ngon lắm, nó nổi tiếng vì là cái quán duy nhất nằm giữa khu phố đèn lồng nổi tiếng Tobita Shinchi. Các cụ đến khu này để tìm hiểu văn hoá phố đèn đỏ truyền thống và thưởng thức bạch tuộc 45kg chuẩn Nhật thôi. :P
Không hiểu các cụ ngại hay là ít người biết chỗ này nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

fresh_air

Xe tải
Biển số
OF-346339
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
311
Động cơ
274,411 Mã lực
Các nc khác đều thăng tiến nhanh thế thì chắc toàn sếp mà rất ít nhân viên cụ nhỉ? Ai cũng có thể thăng tiến, bậc thăng tiến ngắn lại nhanh nữa thì trong cty toàn sếp to hết =))
Cty hay tổ chức nào thì nó cũng có hệ thống - thế giới phẳng và cty của nc nào thì cũng giống nhau thôi. Cty mới, chưa có nhiều người thì mình có cơ hội hơn. Cty ổn định lâu đời, có nhiều nhân viên cũ, gắn bó lâu năm thì nó phải ưu tiên cho những người đó, mấy ông mới phải xếp sau thì là điều đương nhiên chứ có gì đáng để phàn nàn đâu? Để thăng cấp liên tục cho cấp dưới thì chỉ có cách liên tục đuổi việc cấp trên thì mới có chức để mà thăng.
Về lương làm cho cty Nhật ở Việt Nam thấp thì cháu công nhận. “Nghe nói“ hiệp hội cty bọn họ thống nhất với nhau về mức lương trả cho các vị trí - không phá giá, chỉ phá cách cho trường hợp nào đó thực sự ko thể thiếu đối với cty.
Cụ tài giỏi thì ở đâu phù hợp, đãi ngộ tốt, có cơ hội thăng tiến nhanh thì cụ cứ lựa. Nhật thì đc cái dễ đi, cty Nhật nhiều - dễ xin việc, phù hợp cho những người thích an phận, ổn định, chịu đc gò bó và sự nhàm chán, lặp đi lặp lại của cviec.
Đang nói những người làm được việc cụ ơi. Ở cty Mĩ năm nay làm nhân viên, năm sau có thể lên quản lí nhóm, năm sau nữa có thể lên quản lí vùng. HR ko có sự hạn chế trong việc đề bạt, thăng tiến. Đồng nghiệp cũng ít săm soi hơn.
Cty Nhật dù giỏi vẫn phải đi tuần tự, và cần thời gian, đặc biệt là khi làm trong nước, đồng nghiệp toàn Nhật rất khó để "phá cách". Đấy là lí do nhiều đứa bạn em chọn đi làm chi nhánh nước ngoài 3 - 5 năm để tiện nhảy bậc và rút ngắn thời gian.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,625
Động cơ
291,056 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
E có cái ảnh chụp mặt cắt cái mũi khoan làm cái đường hầm nối Tokyo và chiba.đi qua đây mới thấy đỉnh cao xây dựng thi công người Nhật.mà hình như họ làm cách đây 50,60
02A00D7A-AF79-42B9-A764-68D6DCE7001C.jpeg
06F26DD4-B0B9-4F82-9058-F0369BB81F90.jpeg
 

tongphe

Xe tải
Biển số
OF-206225
Ngày cấp bằng
15/8/13
Số km
214
Động cơ
327,224 Mã lực
Takoyaki của quán này thì cũng không ngon lắm, nó nổi tiếng vì là cái quán duy nhất nằm giữa khu phố đèn lồng nổi tiếng Tobita Shinchi. Các cụ đến khu này để tìm hiểu văn hoá phố đèn đỏ truyền thống và thưởng thức bạch tuộc 45kg chuẩn Nhật thôi. :P
Không hiểu các cụ ngại hay là ít người biết chỗ này nhỉ?
Em nghĩ các thanh niên Việt Nam sang Nhật là biết nhiều đấy. Nhưng ngại không nói vì nó cũng tế nhị :). Ở Hakata thì có khu Nakasu, mấy thằng em làm cùng nó rủ đi nhưng có vợ rồi nên em không đi. Nó bảo chuẩn Nhật cũng nhiều loại lắm. 2man-5man/lượt. Vào bị bắt phải đánh răng sạch sẽ. Xong được phục vụ chu đáo. Ít tiền thì có cả hàng VN, rẻ hơn chỉ từ 1-2man thôi. Món này về luật thì bị cấm. Nhưng thực tế là có bảo kê nên gần như là công khai, an toàn 100%. "văn hóa" cụ thể nữa thì cụ thêm kể cho ae được mở rộng kiến thức. Em ở có 1 năm ngắn quá nên k có điều kiện tìm hiểu sâu :)
 

tongphe

Xe tải
Biển số
OF-206225
Ngày cấp bằng
15/8/13
Số km
214
Động cơ
327,224 Mã lực
Em là fan của takoyaki, nhất là mùa đông ăn thì bao phê 😍😍😍
Nói đến Tako lại nhớ hồi đi làm chuyền bên đó. Công ty mình làm chuyên cung cấp mỳ, tako... cho 7eleven. Mình làm ở đội xếp hàng, siwake. Đội này cần nhanh và khỏe nên ít người và chủ yếu là con trai. Làm 1 chỗ riêng so với khu làm đồ ăn. Khi chưa có hàng thì hay bị lôi ra chuyền thức ăn để làm Tako. Vì Tako là món dễ bốc, đóng gói nhất. Được ra ngoài chém gió với các em gái cũng vui. Vui nhất là được ăn vụng đồ. Tầm 5h sáng vừa mệt vừa đói mà được miếng Tako là ngon tuyệt vời. Chỗ làm có camera khắp nơi nhưng vẫn có 3 cách để ăn vụng được. Cách 1 cho ông nào nhanh tay và liều. Che che rồi đút viên Tako vào cái túi Nilon bọc ở tay. Sau đó, ngồi xụp xuống cho vào mồm nhai. Nuốt xong đứng lên làm tiếp. Cách 2 là cố tình làm rơi 1 hộp. Sau đó vứt vào 1 túi nilon rác sạch rồi đi đổ rác. Mang đến phòng rác không có camera thì lôi ra ăn. Cách này an toàn nhưng mùi rác làm mất ngon. Các cuối cùng là bốc Tako bỏ sót lại vài viên ở thùng nguyên liệu. Rồi đẩy thùng ra máy rửa thùng ăn vì phòng rửa cũng không có camera. Nhưng cách này phải quen thằng làm rửa thùng để nhắc nó khi nhìn thấy để riêng thùng đó ra cho mình. Nếu không là nó vứt đi luôn. Cũng biết là không nên nhưng ăn vụng nó vui lắm. Khác hẳn bỏ tiền ra siêu thị mua :)
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,440
Động cơ
321,180 Mã lực
Tuổi
58
Em không được tới Nhật bao giờ, đọc gần hết cccm lức nở ở đây thì thấy cũng bt. Dưng em khoái tính Không làm phiền của họ. Thực ra đây là cốt lõi của văn minh. :)>-
Dòm ngó, xâu xé là hình ảnh của đàn chóa hoang.
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,038
Động cơ
434,432 Mã lực
Em thì chưa đi Nhật nhưng mà làm việc với Nhật công nhận là tỷ mẩn, tuân thủ tuyệt đối quy trình. Hồi mới làm với bọn nó bực mình phát điên, sau quen dần thấy cũng bình thường và thấy mình cũng học được ở nó nhiều thứ. Tính cách thế nào em không biết nhưng chắc chắn là làm với Nhật không sợ nó bùng, còn Hàn, Đài, Tàu thì cứ tiền trao cháo múc, không thì giải tán (đây là em nói ở góc độ doanh nghiệp) :D .
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
5,135
Động cơ
523,094 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Em thì chưa đi Nhật nhưng mà làm việc với Nhật công nhận là tỷ mẩn, tuân thủ tuyệt đối quy trình. Hồi mới làm với bọn nó bực mình phát điên, sau quen dần thấy cũng bình thường và thấy mình cũng học được ở nó nhiều thứ. Tính cách thế nào em không biết nhưng chắc chắn là làm với Nhật không sợ nó bùng, còn Hàn, Đài, Tàu thì cứ tiền trao cháo múc, không thì giải tán (đây là em nói ở góc độ doanh nghiệp) :D .
Nhưng mà ở nhật nếu cụ giao 1 việc cho 1 người nhật làm trong 2 h thì họ sẽ dùng 2h đó làm hết đúng 1 công việc đó he he. Công nhận em thích sự chỉn chu ở khâu sản xuất của người nhật, nhưng mà xây dựng ở VN nhật làm như bòi còn thua thằng tàu chả hiểu sao trong nước nó xây đẹp thế mà sang VN chúng nó làm như mèo mửa. Y tế nhật thì đúng xách dép cho vn
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,038
Động cơ
434,432 Mã lực
Nhưng mà ở nhật nếu cụ giao 1 việc cho 1 người nhật làm trong 2 h thì họ sẽ dùng 2h đó làm hết đúng 1 công việc đó he he. Công nhận em thích sự chỉn chu ở khâu sản xuất của người nhật, nhưng mà xây dựng ở VN nhật làm như bòi còn thua thằng tàu chả hiểu sao trong nước nó xây đẹp thế mà sang VN chúng nó làm như mèo mửa. Y tế nhật thì đúng xách dép cho vn
Đúng đấy cụ, tại vì bọn nó có thể/muốn làm nhanh hơn cũng chả ai cho phép, vớ vẩn lại ăn chửi nhưng cái này cũng có mặt tốt của nó cụ ạ, thậm chí rất tốt ở VN :D. Em từng chứng kiến thằng trưởng QC người Nhật nó ngồi cả buổi sáng sờ mó ngắm nghía đo đạc 2, 3 cái chi tiết rất đơn giản.
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,460
Động cơ
803,419 Mã lực
Em nghĩ các thanh niên Việt Nam sang Nhật là biết nhiều đấy. Nhưng ngại không nói vì nó cũng tế nhị :). Ở Hakata thì có khu Nakasu, mấy thằng em làm cùng nó rủ đi nhưng có vợ rồi nên em không đi. Nó bảo chuẩn Nhật cũng nhiều loại lắm. 2man-5man/lượt. Vào bị bắt phải đánh răng sạch sẽ. Xong được phục vụ chu đáo. Ít tiền thì có cả hàng VN, rẻ hơn chỉ từ 1-2man thôi. Món này về luật thì bị cấm. Nhưng thực tế là có bảo kê nên gần như là công khai, an toàn 100%. "văn hóa" cụ thể nữa thì cụ thêm kể cho ae được mở rộng kiến thức. Em ở có 1 năm ngắn quá nên k có điều kiện tìm hiểu sâu :)
Mấy trang trước em đưa hình bát mỳ Tonkotsu Ramen là khi ngồi ăn tại Nakasu đấy- ngay cạnh Canal City Hakata. Mấy cái khu kiểu đấy thì ở đâu cũng có nhưng nó kiểu như chỗ có nhiều quán Pub, Snack bar, Karaoke, nhà nghỉ, nhà lao động, quán nhậu... thôi chẳng có gì đặc biệt.
Tobita shinchi ở Osaka nó là phố đèn đỏ truyền thống, công khai, khác biệt hoàn toàn. Đại thể thì nó có gần chục dãy phố(vài trăm căn) như thế này.
384E3AE5-2AD1-4C27-924C-202CAF0076AB.jpeg
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,460
Động cơ
803,419 Mã lực
Trong mỗi căn có một Mama ngồi sát bên ngoài, luôn mồm chào mời khách, bên trong mỗi căn thì có một vài cô. Mỗi cô sẽ có cách ăn mặc, trang điểm khác nhau - kiểu như cosplay. Từ Cô giáo, Bác sỹ, Thuỷ thủ mặt trăng, Ác ma, Công chúa, Cao bồi, Nô tỳ, phù thuỷ, thiên thần, học sinh, bà lão.... muôn hình vạn trạng. Ở các nơi khác, người nc ngoài không biết tiếng thì gái Nhật nó từ chối ko tiếp, nhưng khu này thì Ok hết và chỉ có gái Nhật.
Phong lưu tài tử đi dạo hết dãy này đến dãy khác ngắm nghía. Thích ai, thích phong cách nào thì vào. Thanh toán tiền rồi đưa nhau lên phòng trên tầng 2. Lên đó rồi thì các cô ấy muốn hành hạ mình kiểu gì thì chấp nhận thôi.
Tuyệt đối không chụp ảnh trong khu này - em lấy ảnh mạng minh hoạ. Mục đích chia sẻ là để các cụ biết thêm về một văn hoá khác biệt thôi. Không khuyến khích các cụ chơi bời rồi lại ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình nhé. b-)

BC478474-4C36-4BBB-875E-A9297330DF81.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,460
Động cơ
803,419 Mã lực
Em không được tới Nhật bao giờ, đọc gần hết cccm lức nở ở đây thì thấy cũng bt. Dưng em khoái tính Không làm phiền của họ. Thực ra đây là cốt lõi của văn minh. :)>-
Dòm ngó, xâu xé là hình ảnh của đàn chóa hoang.
Đây là thớt chia sẻ góc nhìn về csong bên Nhật của một bạn trẻ sang Nhật đi làm và những người chân lấm, tay bùn như chúng em thôi cụ. Chỉ là cviec, sinh hoạt, cuộc sống cơm áo, gạo tiền hàng ngày. Những chỗ có thể đến, những người có thể gặp cũng chỉ là tầng lớp thấp trong xh Nhật. Qua mấy thứ này mà nhận xét về Nhật thì khác gì nhìn thấy cái đuôi rồi bảo con Voi nó như cái chổi :))
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,440
Động cơ
321,180 Mã lực
Tuổi
58
Đây là thớt chia sẻ góc nhìn về csong bên Nhật của một bạn trẻ sang Nhật đi làm và những người chân lấm, tay bùn như chúng em thôi cụ. Chỉ là cviec, sinh hoạt, cuộc sống cơm áo, gạo tiền hàng ngày. Những chỗ có thể đến, những người có thể gặp cũng chỉ là tầng lớp thấp trong xh Nhật. Qua mấy thứ này mà nhận xét về Nhật thì khác gì nhìn thấy cái đuôi rồi bảo con Voi nó như cái chổi :))
Em nói về đất nước con người Nhật so với nước mình và nước khác thôi cụ. Vì nước Nhật rất đặc biệt qua phim ảnh. Em đã đọc bộ Shogun Tướng Quân. Viết về nước Nhật, con người, cách sinh hoạt, cách chơi, hưởng thụ.
Em có nói gì về người V đâu ạ, vô tình làm cụ nhạy cảm thì em xin lỗi.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Em không được tới Nhật bao giờ, đọc gần hết cccm lức nở ở đây thì thấy cũng bt. Dưng em khoái tính Không làm phiền của họ. Thực ra đây là cốt lõi của văn minh. :)>-
Dòm ngó, xâu xé là hình ảnh của đàn chóa hoang.
Đúng rồi, người Nhật ngại làm phiền.

Ở Nhật, nghệ sỹ nổi tiếng có thể thong dong đi dạo mà ko sợ bị làm phiền. Hai căn hộ cách nhau vách ván ép mà gần như bên này ko nghe thấy bên kia...

Cái này đáng để học hỏi. Nhà cháu cố gắng dạy con "ko làm phiền người khác" mà quả thực ko dễ.
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,460
Động cơ
803,419 Mã lực
Nói về đất nước con người Nhật so với nước mình và nước khác thôi cụ. Vì nước Nhật rất đặc biệt qua phim ảnh. Em đã đọc bộ Shogun Tướng Quân. Viết về nước Nhật, con người, cách sinh hoạt, cách chơi, hưởng thụ.
Em có nói gì về người V đâu ạ, vô tình làm cụ nhạy cảm thì em xin lỗi.
Em nhạy cảm chuyện gì đâu cụ? Ý em là lưu ý các cụ rằng góc nhìn của chúng em rất hạn hẹp, tầm thấp. Chưa phản ánh đúng đc xh của Nhật đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top