[Funland] Cùng nhau giải cứu BĐS nào!

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,201
Động cơ
364,808 Mã lực
Nơi ở
Em đang nói vụ cđt và khách mua dùng đòn bẩy, số liệu qua bank thì có gì đâu mà bảo ko chính xác. Nó cho vay bao nhiêu thì quá chính xác luôn.
Em có nói 100% CDT ko vay đâu, nhưng chắc chắn tỷ lệ vay dùng đòn bẩy OPM hay tất tay nếu thống kê được sẽ giảm dần theo thời gian. Chả có gì tuyệt đối cả..mà là 1 bài toán nhiều tham số
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,201
Động cơ
364,808 Mã lực
Nơi ở
Em trao đổi thảo luận trong thớt theo sự việc thế giới quan mà em chứng kiến, CCCM có thể đồng tình hoặc ko đồng tình cũng được vì chỉ là quan điểm cá nhân ko có tính chất bắt buộc áp đặt cho bất cứ ai cả. Nói chung là tham khảo thông tin đa chiều, chém gió chém bão vo thưởng vô phạt thui:-o:o)<:-P
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,603
Động cơ
188,249 Mã lực
Tuổi
37
Em có nói 100% CDT ko vay đâu, nhưng chắc chắn tỷ lệ vay dùng đòn bẩy OPM hay tất tay nếu thống kê được sẽ giảm dần theo thời gian. Chả có gì tuyệt đối cả..mà là 1 bài toán nhiều tham số
Một tình huống phổ biến là vay mua nhà Aqua phan thiết hoặc Vin hy, đã nhét đầu vào thì chỉ có cutloss chứ có phải bảo ko vay nữa là được đâu cụ.
cut được cũng còn mệt.
Đó là nđt, còn chủ đầu tư thì số liệu dùng đòn bẩy càng rõ. Xem bctc hợp nhất là có thôi- với dn niêm yết.
Mà như thằng Hải phát chẳng hạn thì mất thanh khoản gãy cổ rõ rồi còn gì. Đâu thiếu cđt thọt. Sunshine nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,201
Động cơ
364,808 Mã lực
Nơi ở
Một tình huống phổ biến là vay mua nhà Aqua phan thiết hoặc Vin hy, đã nhét đầu vào thì chỉ có cutloss chứ có phải bảo ko vay nữa là được đâu cụ.
cut được cũng còn mệt.
Đó là nđt, còn chủ đầu tư thì số liệu dùng đòn bẩy càng rõ. Xem bctc hợp nhất là có thôi- với dn niêm yết.
Mà như thằng Hải phát chẳng hạn thì mất thanh khoản gãy cổ rõ rồi còn gì. Đâu thiếu cđt thọt. Sunshine nữa.
Vâng em đây làm nói toàn cảnh thị trường thổ cư, dự án....người tiêu dùng và cả CDT nữa ko nói riêng 1 mảng nào cả
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,603
Động cơ
188,249 Mã lực
Tuổi
37
Vâng em đây làm nói toàn cảnh thị trường thổ cư, dự án....người tiêu dùng và cả CDT nữa ko nói riêng 1 mảng nào cả
Tỷ lệ dùng đòn bẩy của cả nđt lẫn cđt em thấy là cao hơn hồi 2010. Về phía cđt thì có thêm công cụ là trái phiếu, đơn cử như sovico trái phiếu bẳng tổng tài sản 1 bank cỡ nhỏ rồi.
cá nhân thì vay cũng ác hơn xưa theo kiểu gấp thếp, tài sản nở ra(bđs tăng giá) lại vay tiếp. 2010 nói thế đa số tiền thịt thôi mấy ai vay, mà lãi suất thời 2010 15-20% thì ai dám vay.
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,201
Động cơ
364,808 Mã lực
Nơi ở
Tỷ lệ dùng đòn bẩy của cả nđt lẫn cđt em thấy là cao hơn hồi 2010. Về phía cđt thì có thêm công cụ là trái phiếu, đơn cử như sovico trái phiếu bẳng tổng tài sản 1 bank cỡ nhỏ rồi.
cá nhân thì vay cũng ác hơn xưa theo kiểu gấp thếp, tài sản nở ra(bđs tăng giá) lại vay tiếp. 2010 nói thế đa số tiền thịt thôi mấy ai vay, mà lãi suất thời 2010 15-20% thì ai dám vay.
Vâng cụ có thể có các báo cáo, còn em đi khảo sát mấy quận ở HN thì cũng thấy là nhà do CDT mua đất xây mới hay mua sửa bán cũng chiếm tỷ lệ lớn trong tông số các BDS rao bán nhưng 1 số lượng lớn đã rao rất lâu (1-2 năm) ko bán được nhưng hầu như ko giảm giá. E có trao đổi với 1 số nhà DT thì họ nói giờ vốn tự có hoặc cổ phần ko phải đi vay nên ko bị áp lực NH...còn cụ có lẽ chỉ quan tâm đến mảng dự án
 

Xu Hào

Xe tải
Biển số
OF-138146
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
257
Động cơ
368,871 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nghĩ ít người vay bank đầu cơ á, xin lỗi đi cho cụ đi tìm hiểu lại nhé. To bé gì vay tất.
Với người không thích vay mượn hoặc ít vay mượn thì thường hay nghĩ đa số giống vậy, đa số không vay, ít người vay. Nhưng thực tế vay nhiều đấy.
Trước tôi cũng nghĩ là vay ít, hoặc mua xe oto thì ít ai vay, dại gì vay , vay thì có vẻ cố gắng quá không ......
Sau tìm hiểu hỏi han thấy mua xe oto khoảng 70% là vay thêm ngân hàng, thậm chí có lần tôi mua 1 cái xe mà bảo không vay làm bạn sale tỏ vẻ ngạc nhiên.
Tỷ lệ vay để mua nhà, đất thì tôi nghĩ là khoảng 50% là có vay, tất nhiên có thể dưới hình thức này, hình thức khác.
Thực ra cũng không thể nói là vay nợ hay không vay nợ cái nào là tốt, cái nào dở. Việc này tùy theo hoàn cảnh mỗi người, tùy theo cả tính cách nữa. Trời sinh ra mỗi người một tính khác nhau nên đưa ra quyết định khác nhau. Người thì chỉ thích đi vay để đầu tư, mở mang bờ cõi, người thì nghĩ đến nợ đã thấy sợ.
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,603
Động cơ
188,249 Mã lực
Tuổi
37
Với người không thích vay mượn hoặc ít vay mượn thì thường hay nghĩ đa số giống vậy, đa số không vay, ít người vay. Nhưng thực tế vay nhiều đấy.
Trước tôi cũng nghĩ là vay ít, hoặc mua xe oto thì ít ai vay, dại gì vay , vay thì có vẻ cố gắng quá không ......
Sau tìm hiểu hỏi han thấy mua xe oto khoảng 70% là vay thêm ngân hàng, thậm chí có lần tôi mua 1 cái xe mà bảo không vay làm bạn sale tỏ vẻ ngạc nhiên.
Tỷ lệ vay để mua nhà, đất thì tôi nghĩ là khoảng 50% là có vay, tất nhiên có thể dưới hình thức này, hình thức khác.
Thực ra cũng không thể nói là vay nợ hay không vay nợ cái nào là tốt, cái nào dở. Việc này tùy theo hoàn cảnh mỗi người, tùy theo cả tính cách nữa. Trời sinh ra mỗi người một tính khác nhau nên đưa ra quyết định khác nhau. Người thì chỉ thích đi vay để đầu tư, mở mang bờ cõi, người thì nghĩ đến nợ đã thấy sợ.
Tôi ko nói vay là tốt hay xấu, tuỳ khẩu vị tuỳ hoàn cảnh thôi.
Nhưng với tỷ lệ dùng đòn bẩy cao như giờ thì quá trình thanh lọc sẽ kéo dài và mức độ tổn thương còn cao hơn giờ nhiều.
 

Txpt

Xe tải
Biển số
OF-759353
Ngày cấp bằng
5/2/21
Số km
459
Động cơ
50,546 Mã lực
Tuổi
47
Với người không thích vay mượn hoặc ít vay mượn thì thường hay nghĩ đa số giống vậy, đa số không vay, ít người vay. Nhưng thực tế vay nhiều đấy.
Trước tôi cũng nghĩ là vay ít, hoặc mua xe oto thì ít ai vay, dại gì vay , vay thì có vẻ cố gắng quá không ......
Sau tìm hiểu hỏi han thấy mua xe oto khoảng 70% là vay thêm ngân hàng, thậm chí có lần tôi mua 1 cái xe mà bảo không vay làm bạn sale tỏ vẻ ngạc nhiên.
Tỷ lệ vay để mua nhà, đất thì tôi nghĩ là khoảng 50% là có vay, tất nhiên có thể dưới hình thức này, hình thức khác.
Thực ra cũng không thể nói là vay nợ hay không vay nợ cái nào là tốt, cái nào dở. Việc này tùy theo hoàn cảnh mỗi người, tùy theo cả tính cách nữa. Trời sinh ra mỗi người một tính khác nhau nên đưa ra quyết định khác nhau. Người thì chỉ thích đi vay để đầu tư, mở mang bờ cõi, người thì nghĩ đến nợ đã thấy sợ.
Nhớ năm 2016 em mua con CX5 ở Mazda Lê Văn Lương tầm gần Tết khoảng gần chục ông thì ông nào cx nvien bank đi kèm ( em cũng vậy). Duy nhất có ông Nam Định vợ xuất full tiền nốt nhạc.
 

sieunhancutchan

Xe tăng
Biển số
OF-107592
Ngày cấp bằng
3/8/11
Số km
1,620
Động cơ
418,269 Mã lực
Với người không thích vay mượn hoặc ít vay mượn thì thường hay nghĩ đa số giống vậy, đa số không vay, ít người vay. Nhưng thực tế vay nhiều đấy.
Trước tôi cũng nghĩ là vay ít, hoặc mua xe oto thì ít ai vay, dại gì vay , vay thì có vẻ cố gắng quá không ......
Sau tìm hiểu hỏi han thấy mua xe oto khoảng 70% là vay thêm ngân hàng, thậm chí có lần tôi mua 1 cái xe mà bảo không vay làm bạn sale tỏ vẻ ngạc nhiên.
Tỷ lệ vay để mua nhà, đất thì tôi nghĩ là khoảng 50% là có vay, tất nhiên có thể dưới hình thức này, hình thức khác.
Thực ra cũng không thể nói là vay nợ hay không vay nợ cái nào là tốt, cái nào dở. Việc này tùy theo hoàn cảnh mỗi người, tùy theo cả tính cách nữa. Trời sinh ra mỗi người một tính khác nhau nên đưa ra quyết định khác nhau. Người thì chỉ thích đi vay để đầu tư, mở mang bờ cõi, người thì nghĩ đến nợ đã thấy sợ.
Tôi ko nói vay là tốt hay xấu, tuỳ khẩu vị tuỳ hoàn cảnh thôi.
Nhưng với tỷ lệ dùng đòn bẩy cao như giờ thì quá trình thanh lọc sẽ kéo dài và mức độ tổn thương còn cao hơn giờ nhiều.
Ngay ở 1 thị trường nhà đất nó cũng chia ra làm nhiều phân khúc: nhà phố nhà ngõ nhà khu đô thị… tương ứng với các loại nhà đất này sẽ có các loại khách hàng khác nhau, cách thức sử dụng vốn cũng khác nhau chứ ko thể bảo thị trường giờ hầu hết đều dùng đòn bẩy, nói vậy là ko chính xác.

Dùng đòn bẩy em thấy thường là ngừoi trẻ, chưa có nhiều tích luỹ. Còn với người có tuổi chút (tầm 45 đổ lên) thì họ cũng có tích luỹ có nền tảng rồi thì sẽ ít dùng đòn bẩy hơn do nó giảm thiểu rủi ro hơn. Với người trẻ tuổi chưa có tích luỹ thì chỉ có lựa chọn đòn bẩy hoặc xin trợ giúp từ phụ huynh chứ ko có nhiều lựa chọn.
Nhìn theo góc độ này thì sẽ ra ngay là vẫn có nhiều người sử dụng tiền vốn tự có để họ mua chứ ko phải ai cũng là đòn bẩy. Nói gì thì nói, các dự án khu đô thị vùng ven như của nova của vin… hiện nay mới mở bán ra đang bị mất thanh khoản nó cũng chỉ là 1 phần trong 1 bức tranh tổng thể của cả thị trường bđs chứ nó ko phải là cả thị trường nó đều như vậy và tất cả các nhà đầu tư đều bị chôn vốn ở đó hết.

Cá nhân em nghĩ cái tỷ lệ tầm 50% là khá hợp lý. Các khu đô thị vùng ven đang chết thì có thể người trẻ khẩu vị thích rủi ro cao lợi nhuận lớn sẽ thích đầu tư hơn, đối tượng này thì như em đã nói nền tảng tài chính chưa đủ nên vẫn là sử dụng đòn bẩy cho nó nhanh. Còn các nđt có tuổi, có tích luỹ cao hơn đồng nghĩa với việc ít phải sử dụng đòn bẩy hơn thì họ sẽ có nhiều lựa chọn trong việc đầu tư hơn, phân khúc đầu tư cũng đa dạng hơn là chỉ nhăm nhăm nhảy vào các khu đô thị vùng ven và rồi bị kẹt ở đó. Có tích luỹ tài chính rồi thay vì chỉ đầu tư nhà vùng ven thì họ có các lự chọn khác như nhà phố, nhà ngõ cho thuê lấy dòng tiền…

Ngay như bạn bè người thân em, cũng có người có tuổi và khá giả, thường là đã đầu tư tích luỹ nhiều năm hoặc kiẻu có chức có quyền thì họ vẫn đầu tư bằng tiền tự có. Người ít tuổi hơn hoặc chưa nhiều tích luỹ để dùng tiền thịt, vẫn cần dùng đòn bẩy thì họ vẫn phải sử dụng đòn bẩy thôi. Người nhiều tiền thì trong tay cầm 5 7 cái nhà, người ít tiền thì có khi vẫn đang phải trả góp căn nhà đang ở.
Cá nhân em thì chỉ thấy càng tiếp xúc nhiều, mình mới thấy mình biết càng ít.
 

BìnhMinh89

Xe tăng
Biển số
OF-771871
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,378
Động cơ
51,517 Mã lực
Khôn là 1 chuyện, tham là 1 chuyện khác. K thì chả có thằng nào phá sản với đi tù cụ ạ.
Như chứng khoán nhiều ông trải qua bao nhiêu sóng lên sóng xuống nhưng vẫn chết như thường vì tham, gì chứ kiềm chế lòng tham là khó nhất khi mà thấy giá nó cứ x2, x3 như lên đồng :D
 

magiczip031

Xe tải
Biển số
OF-389623
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
329
Động cơ
234,438 Mã lực
Tuổi
35
Như chứng khoán nhiều ông trải qua bao nhiêu sóng lên sóng xuống nhưng vẫn chết như thường vì tham, gì chứ kiềm chế lòng tham là khó nhất khi mà thấy giá nó cứ x2, x3 như lên đồng :D
Cụ tính xem đất khu gangnam 3.5 tỉ 1m2 liệu có đắt quá k. Có bằng đất quận 1 hay Hàng Bài Tràng Tiền k.
 

Trongxanh2022

Xe buýt
Biển số
OF-813297
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
893
Động cơ
9,482 Mã lực
Cụ tính xem đất khu gangnam 3.5 tỉ 1m2 liệu có đắt quá k. Có bằng đất quận 1 hay Hàng Bài Tràng Tiền k.
Trên toktok còn đang rao 400m2 Nguyễn Huệ 2000 tỷ cụ ạ. :) sau vụ Thủ Thiêm các con giời ngáo nặng.
 

BìnhMinh89

Xe tăng
Biển số
OF-771871
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,378
Động cơ
51,517 Mã lực
Cụ tính xem đất khu gangnam 3.5 tỉ 1m2 liệu có đắt quá k. Có bằng đất quận 1 hay Hàng Bài Tràng Tiền k.
Em không chuyên về mảng bds nên không đánh giá được cụ ah, nhưng em chắc chắn là không thể bền vững được khi mà dựa chủ lực vào phân nô bán lền kiểu này đẩy giá bds thế này được.
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,927
Động cơ
97,692 Mã lực
Ngay ở 1 thị trường nhà đất nó cũng chia ra làm nhiều phân khúc: nhà phố nhà ngõ nhà khu đô thị… tương ứng với các loại nhà đất này sẽ có các loại khách hàng khác nhau, cách thức sử dụng vốn cũng khác nhau chứ ko thể bảo thị trường giờ hầu hết đều dùng đòn bẩy, nói vậy là ko chính xác.

Dùng đòn bẩy em thấy thường là ngừoi trẻ, chưa có nhiều tích luỹ. Còn với người có tuổi chút (tầm 45 đổ lên) thì họ cũng có tích luỹ có nền tảng rồi thì sẽ ít dùng đòn bẩy hơn do nó giảm thiểu rủi ro hơn. Với người trẻ tuổi chưa có tích luỹ thì chỉ có lựa chọn đòn bẩy hoặc xin trợ giúp từ phụ huynh chứ ko có nhiều lựa chọn.
Nhìn theo góc độ này thì sẽ ra ngay là vẫn có nhiều người sử dụng tiền vốn tự có để họ mua chứ ko phải ai cũng là đòn bẩy. Nói gì thì nói, các dự án khu đô thị vùng ven như của nova của vin… hiện nay mới mở bán ra đang bị mất thanh khoản nó cũng chỉ là 1 phần trong 1 bức tranh tổng thể của cả thị trường bđs chứ nó ko phải là cả thị trường nó đều như vậy và tất cả các nhà đầu tư đều bị chôn vốn ở đó hết.

Cá nhân em nghĩ cái tỷ lệ tầm 50% là khá hợp lý. Các khu đô thị vùng ven đang chết thì có thể người trẻ khẩu vị thích rủi ro cao lợi nhuận lớn sẽ thích đầu tư hơn, đối tượng này thì như em đã nói nền tảng tài chính chưa đủ nên vẫn là sử dụng đòn bẩy cho nó nhanh. Còn các nđt có tuổi, có tích luỹ cao hơn đồng nghĩa với việc ít phải sử dụng đòn bẩy hơn thì họ sẽ có nhiều lựa chọn trong việc đầu tư hơn, phân khúc đầu tư cũng đa dạng hơn là chỉ nhăm nhăm nhảy vào các khu đô thị vùng ven và rồi bị kẹt ở đó. Có tích luỹ tài chính rồi thay vì chỉ đầu tư nhà vùng ven thì họ có các lự chọn khác như nhà phố, nhà ngõ cho thuê lấy dòng tiền…

Ngay như bạn bè người thân em, cũng có người có tuổi và khá giả, thường là đã đầu tư tích luỹ nhiều năm hoặc kiẻu có chức có quyền thì họ vẫn đầu tư bằng tiền tự có. Người ít tuổi hơn hoặc chưa nhiều tích luỹ để dùng tiền thịt, vẫn cần dùng đòn bẩy thì họ vẫn phải sử dụng đòn bẩy thôi. Người nhiều tiền thì trong tay cầm 5 7 cái nhà, người ít tiền thì có khi vẫn đang phải trả góp căn nhà đang ở.
Cá nhân em thì chỉ thấy càng tiếp xúc nhiều, mình mới thấy mình biết càng ít.
Trong lĩnh vực bds tỷ lệ vốn vay bank phải cao hơn 50%, ndt nhỏ lẻ chưa bàn đến, nhưng phần vay bank lớn nhất chính là các tập đoàn bđs.
 

tunglam2806

Xe tăng
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
1,844
Động cơ
34,617 Mã lực
Hôm trc có cụ nào post tỷ lệ sử dụng vốn vay trong bđs rồi đó. E nhớ ko nhầm thì cỡ 70%. E đi mua nhà mua xe đều ko vay. Có lẽ do tính m bảo thủ & cũng ko làm ăn j. Các bạn sale ô tô hay nhà đều khá ngạc nhiên khi e ko vay. :)) . Khổ m có làm ăn j đâu mà cần để vốn làm ăn. Có tiền thì mua ko có thì thôi
 
Biển số
OF-728320
Ngày cấp bằng
7/5/20
Số km
321
Động cơ
75,330 Mã lực
Tuổi
50
E nói thật là e vai đi mua nhà nhưng thị trg ko ủng hộ và e cũng ko ngờ đc thị trường. E thấy cụ và 1 số cụ trên này sân si quá. Cuộc đời còn dài và giàu có ngoài cố gắng còn may và duyên nữa.
E thì chưa nghĩ đến giàu, mà chỉ muốn mua đc nhà ưng ý an cư thôi. Hơn nhau vài trăm triệu hoặc 1 vài tỷ e nghĩ cũng chưa chắc đã giàu. Quan điểm e là giàu khi chia sẻ cho nhau và biết đủ là đc. Chứ ko phải giữ cho riêng mình để mình bứt lên mới là giàu đâu. :). E cũng đã từng giữ cái cho riêng mình và thất bại nhiều r. :(
Em thấy cụ nói thật chi lý
 
Biển số
OF-728320
Ngày cấp bằng
7/5/20
Số km
321
Động cơ
75,330 Mã lực
Tuổi
50
Em thấy nhà đầu tư giờ qua mấy chu kỳ BĐS khôn lên nhiều rồi. 1 là họ có tiền mặt 2 là họ cổ phần, phân bổ ĐT đánh ngắn đánh dài...nên thị trường còn lâu mới giảm sâu...nên cứ dài cổ vài năm cũng ko giảm giá bán lỗ..cùng lắm trồng rau nuôi gà hay khóa cửa cho mới. Giờ vay ngân hàng chỉ là nhà ĐT mới ít kinh nghiệm, tiềm lực tài chính còn yếu hoặc BĐS dự án cần nguồn vốn lớn.
Cũng không hẳn đâu cụ, kể cả qua mấy chu kỳ nhưng lòng tham vẫn như nhau thôi, không tham thì đứng ngoài ngắm và chiêm nghiệm.
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,201
Động cơ
364,808 Mã lực
Nơi ở
Cũng không hẳn đâu cụ, kể cả qua mấy chu kỳ nhưng lòng tham vẫn như nhau thôi, không tham thì đứng ngoài ngắm và chiêm nghiệm.
Đầu tư thì phải có lợi nhuận là đương nhiên nhưng mà nó khôn ra thì giảm rủi ro hơn chớ, đấy là thực tế hiên nay. Cụ đi khảo sát thử xem
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top