Em nhớ lại công thức 5W1H dành cho việc bán hàng:
- What: sản phẩm của bạn là gì? công dụng của sản phẩm như thế nào?
- When: khi nào thích hợp để bắt đầu quảng cáo sản phẩm? Thời điểm nào khách sẽ muốn mua sản phẩm của bạn nhiều nhất?
- Where: sản phẩm này được bán nhiều ở khu vực nào? Kênh tiếp cận khách hàng là gì?
- Why: tại sao khách hàng nên sử dụng sản phẩm này? Sự khác biệt của sản phẩm so với sản phẩm đối thủ là gì?
- Who: khách hàng tiềm năng của sản phẩm này?
- How: tiến hàng quảng cáo sản phẩm như thế nào? Lên ý tưởng, cách thực hiện ra sao? Phương tiện để triển khai chiến dịch quảng bá thế nào?
Để sản xuất thành công cụ phải tự trả lời được những câu hỏi như trên
What: đầu tiên cụ phải có ý tưởng về sản phẩm (Nó phải liên quan đến thế mạnh hiện tại về nghề/nghiệp cụ đang làm để cụ có sự hiểu biết nhất định về ngành/nghề đó), tạo ra những key cho sản phẩm để đối thủ cạnh tranh khó bắt chước, nghiên cứu tiền khả thi cho sản phẩm
When: Cụ phải xây dựng quy trình sản xuất, quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm, sản phẩm của cụ có phụ thuộc mùa vụ hay không?
Khi nào tung sản phẩm ra thị trường, nếu là sản phẩm phụ thuộc mùa vụ thì cụ phải làm sao tung sản phẩm trước khi vào mùa cao điểm khoảng 1-2 tháng (nếu cụ có sẵn hệ thống phân phối thì thời gian càng nên ngắn lại)
Where: Xưởng/ nhà máy cụ định đặt ở đâu? có gần hệ thống giao thông ( hoặc các bến bãi không) để tiện cho việc giao/gửi hàng cũng như nhận nguyên vật liệu nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian, chỗ đặt xưởng có ổn định lâu dài không? cơ sở hạ tầng xung quanh (điện, nước, chất thải....) và khả năng thu hút lao động tại khu vực đó
Why: Em chưa nghĩ ra
Who: Hệ thống nhân sự của cụ: Ai làm quản lý sản xuất, ai là thợ chính, ai là kế toán, ai là phụ trách bán hàng, ai lo vận chuyển giao nhận.... Những người phụ trách từng mảng phải là người tin tưởng được nhằm tránh các thông tin lọt ra ngoài và vận hành công việc trơn tru
How: Đương nhiên là các quy trình sản xuất, bán hàng, giao nhận, thanh toán thực hiện như thế nào? cần có barem rõ ràng để cứ thế thực hiện khi vận hành. Riêng đối với mảng bán hàng thì có thể linh hoạt nhưng vẫn phải dựa trên cái barem đã có sẵn
Một vài chia sẻ cùng cụ, khi em làm thì có thể nó không rõ ràng từng mục như trên nhưng cũng vẫn đầy đủ các ý đó