[Funland] Cùng khởi nghiệp làm sản xuất

Drluoi

Xe hơi
Biển số
OF-548275
Ngày cấp bằng
31/12/17
Số km
120
Động cơ
159,455 Mã lực
Tuổi
38
Em thấy nhà máy làm nhựa thông và hóa chất như PE wax,....hình như không có công ty, đơn vị nào ở nước ta sản xuất, cụ thể là ở miền Bắc ?. Trong khi em thấy nhu cầu thì lớn cả trong nước và quốc tế, theo dữ liệu hải quan mà em biết.
Nhựa thông thì liệu mình có lợi thế so với các nước rừng thông bạt ngàn không cụ
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,765
Động cơ
75,236 Mã lực
Cụ nói em mới để ý đến cái PE wax này đấy, phụ gia sử dụng phổ biến trong ngành nhựa. Có lẽ do hàng của anh hàng xóm giá quá cạnh tranh chăng.
Hoặc cũng có thể nó khó sản xuất, liên quan đến công nghệ hóa học trình độ cao. Em thấy dùng rất nhiều mà chưa thấy doanh nghiệp Việt nào sản xuất, nhất là ở miền Bắc.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,941
Động cơ
246,455 Mã lực
Tuổi
51
Cụ nói em mới để ý đến cái PE wax này đấy, phụ gia sử dụng phổ biến trong ngành nhựa. Có lẽ do hàng của anh hàng xóm giá quá cạnh tranh chăng.
Em nghĩ là VN mình không có lợi thế nguyên liệu. Kế đó là đầu tư máy móc thiết bị quá tốn tiền, tư nhân không theo nổi.

Một sự thật mất lòng nữa là với những dự án lớn một chút thì người Việt không đủ trình độ quản lý, em thấy vậy !
 

thaiminh2015

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-844980
Ngày cấp bằng
13/12/23
Số km
377
Động cơ
20,029 Mã lực
Tuổi
34
Em nghĩ là VN mình không có lợi thế nguyên liệu. Kế đó là đầu tư máy móc thiết bị quá tốn tiền, tư nhân không theo nổi.

Một sự thật mất lòng nữa là với những dự án lớn một chút thì người Việt không đủ trình độ quản lý, em thấy vậy !
Tư nhân VN nếu không có đất đai cầm cố thì bó tay khi vay vốn mua thiết bị sản xuất, bọn bank cứ gọi là khinh như chóa. Trong khi đó bên Tàu thì thấy dân tình bảo Bank hỗ trợ dân làm sản xuất tốt hơn nhiều, nên ngành sx của nó mới nở rộ như thế.
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,172
Động cơ
385,808 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Cháu vào hóng thấy cụ nhắc đến CNC như gãi đúng chỗ ngứa.
Cháu chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn, sửa chữa, thiết bị, máy móc CNC dùng hệ điều khiển Siemens của CHLB Đức (vì thằng này nó làm OEM, công nghệ mở, không giấu bài). Đồ Fanuc, Mitsu, ... thì cháu không làm vì là kỹ thuật độc quyền, đóng với bên thứ 3.
Cháu đi làm nghề này cũng được hơn chục năm nay nên cũng gọi là có ít kinh nghiệm thực tế. Cụ nào thực sự quan tâm thì inbox cháu, cháu sẵn sàng tư vấn miễn phí cho các cụ OF có ý định dấn thân vào làm CNC.
Vọc vạch Mach 3 đc không cụ?
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,764
Động cơ
290,962 Mã lực
Nhân các cụ bàn về sản xuất. Em có những thắc mắc này :
Làm sao hay qua cách thức , tài liệu nào biết được thị trường trong nước hoặc ngoài nước đang cần cái gì. Sắp cần cái gì, cần bao nhiêu , cần trong bao lâu và dự báo thời điểm bão hòa bằng pp nào..
Thứ 2 là phương pháp hay cách thức nào để thị trường tiêu thụ biết tới mặt hàng sp do mình sx, làm pp nào để xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa khi mình ở quy mô nhỏ.
Do xuất thân là dân kỹ thuật nên các vđ này với em luôn là câu hỏi to tướng . Tư duy gà gô nên em nhờ cccm thông não cho em cái.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,660
Động cơ
102,799 Mã lực
Có mấy cụ nói về rác thải nhựa, em xin đóng góp ý kiến cá nhân về vấn đề này.

Rác là rác, bẩn và tốn tiền xử lý.

Nhưng nếu phân loại nhựa trước khi cho vào thùng rác, ta sẽ có nguyên liệu nhựa, nghĩa là tiền, chứ không còn là rác nữa.

Nói một cách lý thuyết, cụ nào vận động được người ta phân loại nhựa rồi mới bỏ vào thùng, cụ đó sẽ giàu to, giàu bền vững ! Lý thuyết là thế ! Khỏi cần đầu tư sản xuất gì cả !
Em tin là vấn đề xử lý rác thải và nước thải nữa ở mình sẽ ko buông mãi như ba trục năm qua đâu, sẽ làm nhưng tiến độ nó thế nào, tư nhân có tham gia hay không thôi
 

Maygio

Xe máy
Biển số
OF-327996
Ngày cấp bằng
21/7/14
Số km
82
Động cơ
290,034 Mã lực
Nơi ở
Miền Đông nước Anh
3-5 năm nữa là thế giới bùng nổ AI áp dụng mọi mặt vào đời sống và trong sản xuất ,.. nếu cụ chủ xác định khởi nghiệp thì lên hướng đến ngành nghề nào mà áp dụng cái AI vào được chắc chắn sẽ thành công. Cái này phải bỏ tâm huyết , thời gian nghiên cứu .. còn những vấn đề cụ chủ lên đây hỏi được thì cũng cũ và người ta đi trước rồi. Thành công hay không phải là ý tưởng riêng
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,370
Động cơ
285,392 Mã lực
Cháu thấy bác hay comment chuẩn. Cháu đi làm, thấy dân ta hay kể toàn gương thành công, ông A thế này, bà B thế kia chứ chả mấy ai chia sẻ thất bại, cay đắng như nào. Mà những lĩnh vực kỹ thuật công nghệ cao, cần vốn nhiều thì đúng thật như bác viết, đôi khi chỉ cần 1 lời khuyên chân thành, đúng lúc là đỡ lãng phí bao nhiêu thời gian, tiền bạc tích góp, nhanh hơn cả được 1 đời người ạ.
Quốc gia khởi nghiệp nên phông bạt thì phải nêu gương thành công mà bác.
Vinaxuki là một tấm gương cho sự khởi nghiệp thất bại, mong muốn làm một sp quốc dân mà công nghiệp phụ trợ chưa đáp ứng được.
Trước em thấy mô hình các khu công nghiệp nước ngoài đặt tại vn, ví dụ làm một thiết bị máy văn phòng, họ đưa cả một tổ hợp các công ty liên quan về để sx đấy chứ. Anh nhựa, anh phay thép, anh hàn bo mạch, anh lắp ráp. Chứ cái gì cũng phải nhập khẩu, giá thành cao, không cạnh tranh nổi.
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,370
Động cơ
285,392 Mã lực
Em thấy nhà máy làm nhựa thông và hóa chất như PE wax,....hình như không có công ty, đơn vị nào ở nước ta sản xuất, cụ thể là ở miền Bắc ?. Trong khi em thấy nhu cầu thì lớn cả trong nước và quốc tế, theo dữ liệu hải quan mà em biết.
Hướng này đúng.
Kỹ thuật, công nghệ, khách hàng đều có cả rồi.
Chỉ cần tính đến bài toán hiệu quả nữa thôi.
PE wax giá thành rẻ nhất là làm từ cặn trong phân đoạn cracking dầu mỏ.
Em nghĩ là đang có rào cản công nghệ nào đó nên các đơn vị sx dầu mỏ tại VN chưa làm món này.
Nhìn thì ngon đấy, bập vào thì gãy lưng.
 

Koạt mo

Xe điện
Biển số
OF-442265
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
2,297
Động cơ
265,258 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Ngành nào cũng có các thông tin về thị trường ngành đó. Do cụ không làm thị trường nên ít khi thấy nó.
Tuy nhiên thông tin thị trường cần phải tổng hợp và phân tích từ các nguồn dữ liệu thô, chứ nó không có sẵn cụ thể và chi tiết để cụ dùng được ngay.
Nhân các cụ bàn về sản xuất. Em có những thắc mắc này :
Làm sao hay qua cách thức , tài liệu nào biết được thị trường trong nước hoặc ngoài nước đang cần cái gì. Sắp cần cái gì, cần bao nhiêu , cần trong bao lâu và dự báo thời điểm bão hòa bằng pp nào..
Thứ 2 là phương pháp hay cách thức nào để thị trường tiêu thụ biết tới mặt hàng sp do mình sx, làm pp nào để xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa khi mình ở quy mô nhỏ.
Do xuất thân là dân kỹ thuật nên các vđ này với em luôn là câu hỏi to tướng . Tư duy gà gô nên em nhờ cccm thông não cho em cái.
 

ATZ

Xe tải
Biển số
OF-59089
Ngày cấp bằng
14/3/10
Số km
469
Động cơ
434,270 Mã lực
Nơi ở
TP HCM
Mình có người bạn mở 1 cty công nghiệp phụ trợ, chuyên làm các chi tiết nhựa, linh kiện chính xác cho Sam Sung, LG, Canon, Brother... nhà nhà cung cấp trực tiếp chứ kg phải qua trung gian, được các nhà máy đó đào tạo và chứng nhận.

Qui trình, dây chuyền chuẩn nhà xưởng hơn 10.000m2 trong kcn mà vừa rồi đơn hàng sụt giảm, đầu tư bđs rải rác bị đuối dòng tiền nên tính bán lại xưởng đoàn tụ với vợ con ở nước ngoài với giá chưa tới 200 tỷ.

Tính ra công sức bao năm gây dựng bài bản doanh nghiệp như vậy, giá trị chưa bằng căn shophouse hay biệt thự ở trung tâm Thủ Thiêm, tỷ suất theo giá đầu tư lại còn thua xa, mà bán còn chưa được.

Buồn cho ngành sx ở VN mình thật, dù kg phải là kg có doanh nghiệp thành công nhưng số đóng cửa vẫn nhiều hơn rất nhiều.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,941
Động cơ
246,455 Mã lực
Tuổi
51
Em tin là vấn đề xử lý rác thải và nước thải nữa ở mình sẽ ko buông mãi như ba trục năm qua đâu, sẽ làm nhưng tiến độ nó thế nào, tư nhân có tham gia hay không thôi
Tư nhân đã làm tái chế nhựa nhiều năm rồi cụ, nhưng là nhỏ lẻ thôi. Muốn làm lớn, làm triệt để cần phải có bàn tay của nhà nước, có luật pháp tham gia. Và hiện giờ chúng ta đành phải chờ và chờ !
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,941
Động cơ
246,455 Mã lực
Tuổi
51
Tư nhân VN nếu không có đất đai cầm cố thì bó tay khi vay vốn mua thiết bị sản xuất, bọn bank cứ gọi là khinh như chóa. Trong khi đó bên Tàu thì thấy dân tình bảo Bank hỗ trợ dân làm sản xuất tốt hơn nhiều, nên ngành sx của nó mới nở rộ như thế.
Cái chuyện bank chả hỗ trợ gì mấy cho doanh nghiệp thì rõ rồi, chán chả buồn nói ! Nhìn sang bank của Sing hay Đài, ôi sao bọn nó giỏi thế !
 

Maygio

Xe máy
Biển số
OF-327996
Ngày cấp bằng
21/7/14
Số km
82
Động cơ
290,034 Mã lực
Nơi ở
Miền Đông nước Anh
Mình có người bạn mở 1 cty công nghiệp phụ trợ, chuyên làm các chi tiết nhựa, linh kiện chính xác cho Sam Sung, LG, Canon, Brother... nhà nhà cung cấp trực tiếp chứ kg phải qua trung gian, được các nhà máy đó đào tạo và chứng nhận.

Qui trình, dây chuyền chuẩn nhà xưởng hơn 10.000m2 trong kcn mà vừa rồi đơn hàng sụt giảm, đầu tư bđs rải rác bị đuối dòng tiền nên tính bán lại xưởng đoàn tụ với vợ con ở nước ngoài với giá chưa tới 200 tỷ.

Tính ra công sức bao năm gây dựng bài bản doanh nghiệp như vậy, giá trị chưa bằng căn shophouse hay biệt thự ở trung tâm Thủ Thiêm, tỷ suất theo giá đầu tư lại còn thua xa, mà bán còn chưa được.

Buồn cho ngành sx ở VN mình thật, dù kg phải là kg có doanh nghiệp thành công nhưng số đóng cửa vẫn nhiều hơn rất nhiều.
cái đầu tư thêm bất động sản mới là chết đó cụ. khi sản xuất thì ta chỉ chuyên tâm vào sản xuất. nhưng rút tiền ra để tính đánh quả BĐS thì sẽ tèo thôi
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,816
Động cơ
417,186 Mã lực
Sao cháu thấy các đại gia lâu đài khắp mấy tỉnh thành phía Bắc toàn lên từ sx. Ví dụ như sx giấy hay xi măng, thậm chí cả đồng nát, toàn mấy thứ công nghệ thấp lạc hậu. Rồi cả các cụ trong làng nghề cũng đại gia cả.
 

77665508

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-160815
Ngày cấp bằng
15/10/12
Số km
2,460
Động cơ
364,404 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực là cụ nào có tài chính đầu tư vào mảng tái chế pin (ắc quy, pin lithium)...Sắp tới chính phủ quy định các đơn vị sx hoặc thương mại trong các ngành về pin, nhựa, ..sẽ phải đảm bảo tỉ lệ tái chế nhất định.
Anh bạn em hiểu sâu lĩnh vực này và có quy trình công nghệ rồi, có nhóm làm việc rồi, chỉ thiếu vốn và khả năng tiếp thị thị trường..
Cụ nào quan tâm thì setup bữa cafe trao đổi vui vẻ
Pin, ắc quy thải được quy về chất thải nguy hại, là ngành nghề SX có điều kiện cần có Giấy phép môi trường (có bao gồm nội dung về xử lý chất thải nguy hại) của Bộ TNMT. Thủ tục này từ lúc set up đến lúc hoạt động thương mại được tính bằng năm đấy ạ. Bạn cụ có muốn làm thì phải triển khai sớm lên.
 

viet7500

Xe buýt
Biển số
OF-367244
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
852
Động cơ
242,954 Mã lực
Bẩm CCCM, e năm nay bắt đầu qua cái đỉnh dốc rồi. Nhìn lại sự nghiệp chả có gì, chục năm nay e vẫn đau đáu muốn tìm một mảng sản xuất nào đó để đầu tư đi vào sản xuất, không cần phải to tát hoành tráng gì. Nhưng loanh quanh tìm mãi không ra :(( . Có lẽ do bộ lọc e tồi hoặc chưa có duyên, vậy nên e lên đây bộc bạch cùng CCCM biết đâu lại hữu duyên.
E xuất phát từ zân XD, nhưng lại toàn làm trái nghề hoặc ít dính tới nghề, trừ mỗi cái một năm sản xuất vài cái nhà bê tông cốt thép để mua đi bán lại kiếm cơm qua ngày :)). Thời gian bây giờ bắt đầu có nhiều, nên e thấy nếu không làm gì thì mình lãng phí quá. E khoái món gì nó liên quan đến kỹ thuật, có trình độ cao 1 tí. CCCM nàođang ấp ủ hay có món gì hay có thể cho e tham khảo hoặc cùng khởi nghiệp với ạ.
Cảm ơn CCCM đã ghé qua, số dây thép của e ở dưới chữ ký (QR zalo e để ảnh dưới ợ)!
Nếu cụ qua đỉnh dốc rồi, nay cụ khởi nghiệp cái mới thì quá nhiều rủi ro.

Nếu cụ khởi nghiệp cái mới, không gắn liền với cái nghề gốc của cụ, thì xác suất thành công là quá thấp. Trừ khi cụ xác định khởi nghiệp là để giết thời gian và thỏa mãn niềm đam mê của cụ, thì cụ cứ làm.

Còn cụ khởi nghiệp với cái mới. vừa để khoái, vừa để có tiền thì E nghĩ rằng cụ không đủ thời gian/ sức lực để tới thành công đâu. Vì mỗi nghề dù "ngon" hay "ko ngon", cũng cần thời gian và tiền bạc để hiểu được nó, để tìm dc lợi thế cạnh tranh, từ đó tồn tại và ra được lợi nhuận.

Dù sao E vẫn chúc cụ sức khỏe và thành công!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top