[Funland] Cùng khởi nghiệp làm sản xuất

hdaitech

Xe buýt
Biển số
OF-385765
Ngày cấp bằng
6/10/15
Số km
558
Động cơ
246,536 Mã lực
Tuổi
42
Nếu công nghệ tái chế Ắc qui chì, nhựa thì ở VN cũng đầy rồi, mấy món này không phải vấn đề tái chế có hiệu quả và chất lượng cao là khó, mà quan trọng nhất là làm sao để nước thải, khí thải, chất thải đảm bảo không ô nhiễm môi trường, phù hợp đúng qui định.

Còn tái chế Lithium thì công nghệ hiện nay còn mới, chưa có nhiều trên thế giới có thể còn có đất dụng võ.

Tuy nhiên ngành tái này đa phần đầu tư rất lớn nên các chủ đầu tư không dám phiêu lưu hàng triệu USD để triển khai một công nghệ mới chỉ là nghiên cứu, thậm chí đã thành công trong phòng thí nghiệm vì khi đi vào qui mô sản xuất lớn sẽ rất khác. Mà những người nghiên cứu ở VN mình lại đa phần hay sa đà vào lý thuyết, nên rất khó thuyết phục các ông chủ cty lớn trong ngành này, vì vốn dĩ họ có đầy kinh nghiệm thực tế .

Bởi vậy mình thấy bọn TQ đi đầu trong nhiều lãnh vực cũng là do nó có rất nhiều loại hình doanh nghiệp từ qui mô cơ sở nhỏ, cty vừa đến tập đoàn cực lớn nên đội ngũ nghiên cứu rất đông, có thể đưa ra các công nghệ mới, nghiên cứu mới và có đất dụng võ cho các để tài này. Từ nhỏ đến lớn có thể áp dụng, hiệu chỉnh, chuyên sâu hơn, cạnh tranh hơn nên hiệu quả, chất lượng sẽ tốt hơn, nhanh hơn so với các quốc gia khác.

Mình biết có 2 nơi đang xem xét nghiên cứu và quan tâm đến công nghệ tái chế pin Lithium ở khu vực Phía Nam. Có điều họ lại đang quan tâm đến công nghệ của nước ngoài.

Mình không biết có giúp gì được bạn của bác không, vì không làm ngành này, nhưng nếu cần anh em có thể hẹn nhau để trao đổi để có thêm thông tin cho anh bạn kia, mình ở SG.
Em ko ở ngành này nên cũng không rõ. Em vừa nói chuyện với anh bạn thì có tập đoàn lớn ở SG cũng mời về để phát triển mảng này, tuy nhiên điều kiện anh ấy ko di chuyển vào trong được.
Mảng tái chế này là pin Lithium ah và mục tiêu là thu hồi kim các chất trong đó hoặc đóng gói mới lại khối pin.
 

Drluoi

Xe hơi
Biển số
OF-548275
Ngày cấp bằng
31/12/17
Số km
112
Động cơ
159,372 Mã lực
Tuổi
38
Thực là cụ nào có tài chính đầu tư vào mảng tái chế pin (ắc quy, pin lithium)...Sắp tới chính phủ quy định các đơn vị sx hoặc thương mại trong các ngành về pin, nhựa, ..sẽ phải đảm bảo tỉ lệ tái chế nhất định.
Anh bạn em hiểu sâu lĩnh vực này và có quy trình công nghệ rồi, có nhóm làm việc rồi, chỉ thiếu vốn và khả năng tiếp thị thị trường..
Cụ nào quan tâm thì setup bữa cafe trao đổi vui vẻ
Mảng này thì thực sự hay, nhưng ác quy thì nguồn nguyên liệu còn ổn, chứ pin lithium em thấy thu gom đúng là vấn đề nan giải
 

hdaitech

Xe buýt
Biển số
OF-385765
Ngày cấp bằng
6/10/15
Số km
558
Động cơ
246,536 Mã lực
Tuổi
42
Mảng này thì thực sự hay, nhưng ác quy thì nguồn nguyên liệu còn ổn, chứ pin lithium em thấy thu gom đúng là vấn đề nan giải
Vâng, đây đúng là vấn đề đó cụ. Có thể phải ít năm nữa khi các mảng dùng lithium phát triển hơn nữa (xe điện, lưu trữ năng lượng....) khi đó nhu cầu tái chế sẽ lớn.
 

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,201
Động cơ
165,454 Mã lực
Thực là cụ nào có tài chính đầu tư vào mảng tái chế pin (ắc quy, pin lithium)...Sắp tới chính phủ quy định các đơn vị sx hoặc thương mại trong các ngành về pin, nhựa, ..sẽ phải đảm bảo tỉ lệ tái chế nhất định.
Anh bạn em hiểu sâu lĩnh vực này và có quy trình công nghệ rồi, có nhóm làm việc rồi, chỉ thiếu vốn và khả năng tiếp thị thị trường..
Cụ nào quan tâm thì setup bữa cafe trao đổi vui vẻ
Nếu công nghệ tái chế Ắc qui chì, nhựa thì ở VN cũng đầy rồi, mấy món này không phải vấn đề tái chế có hiệu quả và chất lượng cao là khó, mà quan trọng nhất là làm sao để nước thải, khí thải, chất thải đảm bảo không ô nhiễm môi trường, phù hợp đúng qui định.

Còn tái chế Lithium thì công nghệ hiện nay còn mới, chưa có nhiều trên thế giới có thể còn có đất dụng võ.

Tuy nhiên ngành tái này đa phần đầu tư rất lớn nên các chủ đầu tư không dám phiêu lưu hàng triệu USD để triển khai một công nghệ mới chỉ là nghiên cứu, thậm chí đã thành công trong phòng thí nghiệm vì khi đi vào qui mô sản xuất lớn sẽ rất khác. Mà những người nghiên cứu ở VN mình lại đa phần hay sa đà vào lý thuyết, nên rất khó thuyết phục các ông chủ cty lớn trong ngành này, vì vốn dĩ họ có đầy kinh nghiệm thực tế .

Bởi vậy mình thấy bọn TQ đi đầu trong nhiều lãnh vực cũng là do nó có rất nhiều loại hình doanh nghiệp từ qui mô cơ sở nhỏ, cty vừa đến tập đoàn cực lớn nên đội ngũ nghiên cứu rất đông, có thể đưa ra các công nghệ mới, nghiên cứu mới và có đất dụng võ cho các để tài này. Từ nhỏ đến lớn có thể áp dụng, hiệu chỉnh, chuyên sâu hơn, cạnh tranh hơn nên hiệu quả, chất lượng sẽ tốt hơn, nhanh hơn so với các quốc gia khác.

Mình biết có 2 nơi đang xem xét nghiên cứu và quan tâm đến công nghệ tái chế pin Lithium ở khu vực Phía Nam. Có điều họ lại đang quan tâm đến công nghệ của nước ngoài.

Mình không biết có giúp gì được bạn của bác không, vì không làm ngành này, nhưng nếu cần anh em có thể hẹn nhau để trao đổi để có thêm thông tin cho anh bạn kia, mình ở SG.
Theo hiểu biết của em thì tái chế pin lithium kém hấp dẫn, nhất là ở Việt Nam thì có thể coi là rất rất kém hấp dẫn hiện nay cũng như trong tương lai gần.
- Rào cản công nghệ lớn, chi phí cao.
- Giá trị thấp.
Tương tự như đất hiếm, lithium nghe rất quen thuộc và quan trọng nên hầu hết đều nghĩ là nó đắt, nhưng thực tế nó lại không quá đắt. Công nghệ để tách, làm tinh khiết nó lại rất khó, hầu như các nước có thì họ sẽ không chia sẻ. Giống như đất hiếm, lithium có giá trị sử dụng rất cao (cho sản xuất công nghiệp) nhưng giá bán dạng nguyên liệu lại không cao tương ứng. Ở Việt Nam thiếu cả hai yếu tố này: công nghệ và khả năng sử dụng.
 
Chỉnh sửa cuối:

OldManChild

Xe hơi
Biển số
OF-68587
Ngày cấp bằng
18/7/10
Số km
142
Động cơ
432,139 Mã lực
Làm sản xuất bia thủ công đi cụ. Bia chất, bia sạch. Mặc dù thổi cồn nhưng bia rượu vẫn là món tồn tại không thể thiếu được. Xu hướng bây giờ mọi người không uống nhiều, uống ít thôi nhưng uống chất.
 

Ha Kim Tan

Xe tải
Biển số
OF-801310
Ngày cấp bằng
24/12/21
Số km
321
Động cơ
16,193 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
bookingad.vn
Sản xuất thì đơn giản mà, lên ý tưởng sản phẩm, sau đó đặt hàng bên Tàu, về dán nhãn, rồi bán.

Cụ yên tâm là chi phí sản xuất bên Tàu luôn rẻ hơn cụ tự làm, à trừ những sản phẩm kiểu đổ bê tông quá nặng về phí vận chuyển
Em nhất trí với ý kiến của cụ, SX gì cũng khó vượt qua TQ do họ SX số lượng cực khủng nên giá thành quá là thấp, các Siêu thị điện máy, nhà phân phối thời trang họ bán tốt rồi cũng làm thương hiệu 1 sản phẩm, thuê OEM, còn mấy ông bạn bên Dệt may trước toàn may thuê cho Hãng lớn giờ đứng lên có nền tảng và kinh nghiệm chứ làm từ đầu nghĩ sản phẩm rất khó, cho dù bán chạy thì các Ông lớn họ sẽ nhanh chóng đè bẹp, theo em hiểu là như vậy nên mặc dù muốn cũng không dám bỏ vốn cho SX.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,303
Động cơ
102,511 Mã lực
Từ 2025 hình như bắt đầu phân loại rác tại nguồn, ở mình mảng tái chế và xử lý rác thải bao năm hô hào mà em cũng chưa thấy được nhiều
 

thaiminh2015

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-844980
Ngày cấp bằng
13/12/23
Số km
377
Động cơ
20,029 Mã lực
Tuổi
34
Làm sản xuất bia thủ công đi cụ. Bia chất, bia sạch. Mặc dù thổi cồn nhưng bia rượu vẫn là món tồn tại không thể thiếu được. Xu hướng bây giờ mọi người không uống nhiều, uống ít thôi nhưng uống chất.
Sau này còn uống nhiều hơn nữa đó cụ, đằng nào cũng không được lái xe thì còn gì phải ngại ngần lăn tăn nữa, nốc cho thật say cho đã đời
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,150
Động cơ
55,145 Mã lực
Em nhất trí với ý kiến của cụ, SX gì cũng khó vượt qua TQ do họ SX số lượng cực khủng nên giá thành quá là thấp, các Siêu thị điện máy, nhà phân phối thời trang họ bán tốt rồi cũng làm thương hiệu 1 sản phẩm, thuê OEM, còn mấy ông bạn bên Dệt may trước toàn may thuê cho Hãng lớn giờ đứng lên có nền tảng và kinh nghiệm chứ làm từ đầu nghĩ sản phẩm rất khó, cho dù bán chạy thì các Ông lớn họ sẽ nhanh chóng đè bẹp, theo em hiểu là như vậy nên mặc dù muốn cũng không dám bỏ vốn cho SX.
Nói như cụ thì ở VN đã chẳng có nhà máy sản xuất nào của người Việt mà toàn của FDI à ???.
 

Ha Kim Tan

Xe tải
Biển số
OF-801310
Ngày cấp bằng
24/12/21
Số km
321
Động cơ
16,193 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
bookingad.vn
Nói như cụ thì ở VN đã chẳng có nhà máy sản xuất nào của người Việt mà toàn của FDI à ???.
thế mạnh của mình không có công nghệ SX tiên tiến thì phải đi tắt đón đầu ( OEM )
 

Ter

Xe buýt
Biển số
OF-40298
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
912
Động cơ
475,699 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đồng ý với cụ.

Em giải quyết vấn đề này bằng cách làm bạn với nhiều người, mỗi người là chuyên gia trong một lĩnh vực, nhờ họ giúp hoặc trả tiền. Cho tới nay cũng tạm ổn, vì em làm cũng nhỏ thôi !
Thì em cũng phải làm như cụ mà, làm sao mà biết hết được kiến thức của các lĩnh vực khác nhau, nhưng dần dần em cũng nắm bắt được một số kiến thức. Em cũng sx nhỏ thôi, nói chung là sx nhỏ là phải có đam mê, làm sx lớn, vốn nhiều thuê người thì dễ rồi
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,570
Động cơ
245,990 Mã lực
Tuổi
50
Nhắm đến thị trường tiêu thụ trong nước thì bác xem những sản phẩm gì có độ hao mòn cao ttong quá trình sử dụng thì chọn ( em không noí đến công nghệ, giá thành, chất lượng..) như: săm, lốp, guốc phanh ( bố thắng) xe máy, giày dép, nồi niêu xong chảo, túi rác..
Giày dép thì em có kinh nghiệm, nên em trả lời cụ luôn.

Tuyệt đối không nên lao đầu vào sản xuất giày dép làm gì, vì có thể dễ dàng đặt gia công. Nếu chúng ta lao đầu vào thị trường này, tất cả những gì chúng ta phải làm là thiết kế sản phẩm và bán. Phần sản xuất có những chỗ chuyên gia công rồi !
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,570
Động cơ
245,990 Mã lực
Tuổi
50
Có mấy cụ nói về rác thải nhựa, em xin đóng góp ý kiến cá nhân về vấn đề này.

Rác là rác, bẩn và tốn tiền xử lý.

Nhưng nếu phân loại nhựa trước khi cho vào thùng rác, ta sẽ có nguyên liệu nhựa, nghĩa là tiền, chứ không còn là rác nữa.

Nói một cách lý thuyết, cụ nào vận động được người ta phân loại nhựa rồi mới bỏ vào thùng, cụ đó sẽ giàu to, giàu bền vững ! Lý thuyết là thế ! Khỏi cần đầu tư sản xuất gì cả !
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,875
Động cơ
97,952 Mã lực
Thực là cụ nào có tài chính đầu tư vào mảng tái chế pin (ắc quy, pin lithium)...Sắp tới chính phủ quy định các đơn vị sx hoặc thương mại trong các ngành về pin, nhựa, ..sẽ phải đảm bảo tỉ lệ tái chế nhất định.
Anh bạn em hiểu sâu lĩnh vực này và có quy trình công nghệ rồi, có nhóm làm việc rồi, chỉ thiếu vốn và khả năng tiếp thị thị trường..
Cụ nào quan tâm thì setup bữa cafe trao đổi vui vẻ
Hướng hay, nhưng hiện còn nan giải
1. Công nghệ thu hồi thế nào?
2. Biện pháp bảo vệ môi trường ra sao?
3. Rủi ro từ chính sách NN, nhìn bài học "năng lượng tái tạo" mà sợ.
Khả năng 99% là thua thiệt.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,571
Động cơ
75,840 Mã lực
Hướng hay, nhưng hiện còn nan giải
1. Công nghệ thu hồi thế nào?
2. Biện pháp bảo vệ môi trường ra sao?
3. Rủi ro từ chính sách NN, nhìn bài học "năng lượng tái tạo" mà sợ.
Khả năng 99% là thua thiệt.
Em thấy nhà máy làm nhựa thông và hóa chất như PE wax,....hình như không có công ty, đơn vị nào ở nước ta sản xuất, cụ thể là ở miền Bắc ?. Trong khi em thấy nhu cầu thì lớn cả trong nước và quốc tế, theo dữ liệu hải quan mà em biết.
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,875
Động cơ
97,952 Mã lực
Em thấy nhà máy làm nhựa thông và hóa chất như PE wax,....hình như không có công ty, đơn vị nào ở nước ta sản xuất, cụ thể là ở miền Bắc ?. Trong khi em thấy nhu cầu thì lớn cả trong nước và quốc tế, theo dữ liệu hải quan mà em biết.
Hướng này đúng.
Kỹ thuật, công nghệ, khách hàng đều có cả rồi.
Chỉ cần tính đến bài toán hiệu quả nữa thôi.
 

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,201
Động cơ
165,454 Mã lực
Em thấy nhà máy làm nhựa thông và hóa chất như PE wax,....hình như không có công ty, đơn vị nào ở nước ta sản xuất, cụ thể là ở miền Bắc ?. Trong khi em thấy nhu cầu thì lớn cả trong nước và quốc tế, theo dữ liệu hải quan mà em biết.
Cụ nói em mới để ý đến cái PE wax này đấy, phụ gia sử dụng phổ biến trong ngành nhựa. Có lẽ do hàng của anh hàng xóm giá quá cạnh tranh chăng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top