[Funland] Cụ này nói có hơi quá dìm hàng vn chất lượng cao không?

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,968
Động cơ
362,315 Mã lực
Tuổi
124
Vấn đề không phải nước nhỏ hay nước to, nhiều nước dân số không bằng 1/20 của mình nhưng khoa học của họ rất phát triển.
Đó là tầm nhìn của đội ngũ LĐ và doanh nghiệp có tâm (tâm ở đây chắc không phải chỉ háo H2O như hay thấy hô khẩu hiệu mà là có ý thức để xây dựng thương hiệu của chính họ).
Mình ở cạnh tầu, nhiều người vẫn nói văn hóa bị ảnh nhiều, nhưng thật ra cả tri thức, văn hóa, kinh doanh đều không giống họ. Hiện tại đại đa số là háo danh nên cách làm chỉ giới hạn ở chụp giật nhanh!
Nhiều học giả trong và ngoài nước cho rằng chúng ta nằm trong quyển văn hoá Trung Hoa, nhưng dường như chúng ta chỉ học và làm theo được một phần những gì biểu hiện bề ngoài mà chưa thực sự hiểu được các giá trị nội tại của nền văn hoá lâu đời này. Chỉ cần nhìn vào cách họ lưu giữ, bảo tồn các công trình kiến trúc hay các tác phẩm nghệ thuật, văn học, khoa học v.v. là đủ biết chúng ta còn thua kém lắm. Có một thời tôi tham gia dịch một vài cuốn sách khoa học phổ thông, nhưng khi đó phải tham khảo rất nhiều tài liệu tiếng Trung để lựa chọn từ ngữ và đôi khi phải tạo ra từ mới, bởi chúng ta thiếu rất nhiều từ để diễn giải một thuật ngữ chuyên môn nào đó một cách đơn giản, ngắn gọn và dễ hiểu.
 

mamtom7981

Xe buýt
Biển số
OF-30434
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
986
Động cơ
495,278 Mã lực
Vì sao giá xe ô tô Việt Nam gấp đôi Thái Lan, cao hơn cả Mỹ, Nhật Bản? - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)

Link trong bài cũng công nhận những gì cụ Tuất nói đây ạ

Trích:
Tỉ lệ nội địa hóa thấp

Trong các bộ phận sản xuất ô tô, các sản phẩm đã được nội địa hóa chỉ có săm, lốp, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây diện, ắc quy, sản phẩm nhựa… Trong khi có tới 80-90% nguyên liệu chính cho sản xuất linh kiện như thép hợp kim, hợp kim nhôm, hạt nhựa, cao su kỹ thuật, vật liệu làm khuôn mẫu… cơ bản phải nhập khẩu với kim ngạch 5 tỉ USD.

Năng lực yếu kém của các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ cũng là điều đáng lưu tâm, theo Bộ Công Thương. Các nhà sản xuất khuôn mẫu hoặc có quy mô không lớn, thiếu sự liên kết phối hợp để phát triển. Các doanh nghiệp sản xuất phôi, chi tiết đúc cho ngành chưa nhiều và tỉ lệ sai hỏng còn cao, chưa đáp ứng được yêu cầu.
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
6,649
Động cơ
379,343 Mã lực
Vì sao giá xe ô tô Việt Nam gấp đôi Thái Lan, cao hơn cả Mỹ, Nhật Bản? - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)

Link trong bài cũng công nhận những gì cụ Tuất nói đây ạ

Trích:
Tỉ lệ nội địa hóa thấp

Trong các bộ phận sản xuất ô tô, các sản phẩm đã được nội địa hóa chỉ có săm, lốp, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây diện, ắc quy, sản phẩm nhựa… Trong khi có tới 80-90% nguyên liệu chính cho sản xuất linh kiện như thép hợp kim, hợp kim nhôm, hạt nhựa, cao su kỹ thuật, vật liệu làm khuôn mẫu… cơ bản phải nhập khẩu với kim ngạch 5 tỉ USD.

Năng lực yếu kém của các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ cũng là điều đáng lưu tâm, theo Bộ Công Thương. Các nhà sản xuất khuôn mẫu hoặc có quy mô không lớn, thiếu sự liên kết phối hợp để phát triển. Các doanh nghiệp sản xuất phôi, chi tiết đúc cho ngành chưa nhiều và tỉ lệ sai hỏng còn cao, chưa đáp ứng được yêu cầu.
Ngoài lý do này thì phí trước bạ của ta cũng cao, mục đích là để hạn chế xe cá nhân trong tình hình đường xá chưa phát triển kịp.
 

acjs

Xe tăng
Biển số
OF-505493
Ngày cấp bằng
18/4/17
Số km
1,758
Động cơ
197,342 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Như tiêu đề cụ :
Chủ tịch VASI: ‘Chúng ta mới chỉ sản xuất được cái ốc vít biển số xe ô tô’
Ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI), cho biết: "Trên một chiếc ô tô hiện nay có hơn 20.000 chi tiết linh kiện, cần tới hơn 200 mã kim loại. Hiện nay các doanh nghiệp tại Việt Nam chưa thể chế tạo được một mã kim loại nào trong tổng số 200 mã đó. Chúng ta chỉ mới làm được cái ốc vít bắt biển số xe”.
Em nhớ ngày xưa nhưng năm 90 khi mở cửa thị trường ô tô , mua dây chuyền lắp ráp mazda 3, MEC, BMV cho tổng công ty ô tô Hoà Bình ( Là một trong hai liên doanh đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô. Liên doanh thành lập ngày 19-8-1991 theo giấy phép đầu tư số 228/GP của Ủy ban nhà nước về hợp tác và đầu tư. Năm 2007 chuyển đổi mô hình thành Công ty TNHH Liên doanh ô tô Hòa Bình - Tên tiếng Anh: Vietnam Motors Corporation (VMC).

Hướng tới nội địa hoá 30-40% trên ô tô
Bây giờ 2023 ông Phan Đăng Tuất chủ tịch VAIS phát biểu kiểu này e có quá dìm hàng không ? Sau 33 năm ?
Lợi thế cạnh tranh là gì? thế mạnh là gì? => triển cái đó.
Sao cứ phải so sánh kiểu này nhỉ?
 

mamtom7981

Xe buýt
Biển số
OF-30434
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
986
Động cơ
495,278 Mã lực
Ngoài lý do này thì phí trước bạ của ta cũng cao, mục đích là để hạn chế xe cá nhân trong tình hình đường xá chưa phát triển kịp.
Nếu làm được thép và hợp kim dùng được trong ô tô, thị trường đâu có bé, 5 tỷ đô chứ đâu có ít

"Trong các bộ phận sản xuất ô tô, các sản phẩm đã được nội địa hóa chỉ có săm, lốp, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây diện, ắc quy, sản phẩm nhựa… Trong khi có tới 80-90% nguyên liệu chính cho sản xuất linh kiện như thép hợp kim, hợp kim nhôm, hạt nhựa, cao su kỹ thuật, vật liệu làm khuôn mẫu… cơ bản phải nhập khẩu với kim ngạch 5 tỉ USD. "
 

Tiên Hiệp

Đi bộ
Biển số
OF-832553
Ngày cấp bằng
19/4/23
Số km
1
Động cơ
0 Mã lực
Như tiêu đề cụ :
Chủ tịch VASI: ‘Chúng ta mới chỉ sản xuất được cái ốc vít biển số xe ô tô’
Ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI), cho biết: "Trên một chiếc ô tô hiện nay có hơn 20.000 chi tiết linh kiện, cần tới hơn 200 mã kim loại. Hiện nay các doanh nghiệp tại Việt Nam chưa thể chế tạo được một mã kim loại nào trong tổng số 200 mã đó. Chúng ta chỉ mới làm được cái ốc vít bắt biển số xe”.
Em nhớ ngày xưa nhưng năm 90 khi mở cửa thị trường ô tô , mua dây chuyền lắp ráp mazda 3, MEC, BMV cho tổng công ty ô tô Hoà Bình ( Là một trong hai liên doanh đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô. Liên doanh thành lập ngày 19-8-1991 theo giấy phép đầu tư số 228/GP của Ủy ban nhà nước về hợp tác và đầu tư. Năm 2007 chuyển đổi mô hình thành Công ty TNHH Liên doanh ô tô Hòa Bình - Tên tiếng Anh: Vietnam Motors Corporation (VMC).

Hướng tới nội địa hoá 30-40% trên ô tô
Bây giờ 2023 ông Phan Đăng Tuất chủ tịch VAIS phát biểu kiểu này e có quá dìm hàng không ? Sau 33 năm ?
Em có đặt câu hỏi này trên Facebook: "Có ai làm thống kê bao nhiêu con ốc vít trên xe Vinfast do VN sản xuất chưa?" và dẫn bài viết của ông Chủ tịch VASI, thì có ông vào trả lời như thế này ạ, các cụ xem nên trả lời lại ra sao ạ?

chưa làm mã thép là đồng nghĩa chưa làm được thiết bị à?
10 năm trước tôi đã từng làm việc với những đơn vị sản xuất nhíp, trục xoay, vỏ cho Toyota và các hãng nước ngoài khác. Vậy chắc họ nhập hết về rồi trưng ra để cho vui à?
tôi chắc chắn là 10 năm trước đã có nhiều công ty làm cả nhíp, nhông, cam, ổ xoay, vỏ... cho xe hơi. Nếu làm phụ tùng cho xe tải thì còn nhiều hơn, chẳng hạn xe tải THACO. Vậy câu cuối "chỉ mới làm cái vít bắt biển số" sai hoàn toàn, OK?
Còn ông hội trưởng VASI cần, thì tôi cho liên lạc mấy công ty kia chứ đâu có gì khó? Ngồi vị trí cao, nhưng không có kiến thức, chỉ tin lời cấp dưới đâu có thiếu
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,442
Động cơ
87,376 Mã lực
Xe ô tô thuần điện thì mấu chốt thành bại không phải là Pin, cũng không phải là Động cơ, dĩ nhiên không phải thép SX thân vỏ....mà là phần mềm điều khiển xe và hệ sinh thái đi kèm ( bao gồm cả các trạm sạc....).
Có vẻ như VinFast đang đi đúng hướng.

Tôi thấy trên Youtube rất nhiều các bình luận của Netigen TQ về xe VinFast, nhiều trong số họ tỏ ra khâm phục và có cái nhìn khách quan, thiện cảm với VinFast....và cũng chưa có Netigen TQ nào nói " Hàng Tàu dán nhãn Việt" như 1 số người Việt hay nói.
 

bihero_114

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-331260
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
263
Động cơ
283,286 Mã lực
Xe ô tô thuần điện thì mấu chốt thành bại không phải là Pin, cũng không phải là Động cơ, dĩ nhiên không phải thép SX thân vỏ....mà là phần mềm điều khiển xe và hệ sinh thái đi kèm ( bao gồm cả các trạm sạc....).
Có vẻ như VinFast đang đi đúng hướng.

Tôi thấy trên Youtube rất nhiều các bình luận của Netigen TQ về xe VinFast, nhiều trong số họ tỏ ra khâm phục và có cái nhìn khách quan, thiện cảm với VinFast....và cũng chưa có Netigen TQ nào nói " Hàng Tàu dán nhãn Việt" như 1 số người Việt hay nói.
:)) Phần mềm mới là cái VF tệ nhất. Ở VN thì có thể phát triển được. Chứ ra Âu Mỹ lợi thế cạnh tranh =0. Cũng ko hiểu đi đúng hướng chỗ nào. Vì Vin cho thấy ngoài BĐS đều là làm gì thất bại nấy, nói phét nhiều hơn làm thật. Mà BĐS đang khủng hoảng, nuôi được ô tô đến bao giờ là 1 dấu hỏi. Daewoo cũng sập 1 phần vì quá nóng vội làm ô tô, lại gặp lúc khủng hoảng kinh tế. Quy mô, tầm vóc của Daewoo lúc sập thì Vin bây giờ ko là gì cả.
 

Lã Phá Luân

Xe máy
Biển số
OF-826347
Ngày cấp bằng
14/2/23
Số km
97
Động cơ
1,456 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
:)) Phần mềm mới là cái VF tệ nhất. Ở VN thì có thể phát triển được. Chứ ra Âu Mỹ lợi thế cạnh tranh =0. Cũng ko hiểu đi đúng hướng chỗ nào. Vì Vin cho thấy ngoài BĐS đều là làm gì thất bại nấy, nói phét nhiều hơn làm thật. Mà BĐS đang khủng hoảng, nuôi được ô tô đến bao giờ là 1 dấu hỏi. Daewoo cũng sập 1 phần vì quá nóng vội làm ô tô, lại gặp lúc khủng hoảng kinh tế. Quy mô, tầm vóc của Daewoo lúc sập thì Vin bây giờ ko là gì cả.
Nó nói fet nhưng nó dám đầu từ làm công nghiệp là quá tốt rồi. Trên thế giới có nước nào trên 50tr dân ko lam công nghiệp mà giàu đâu trù mấy thằng có tài nguyên dầu mỏ. Nên vẫn ủng hộ Vin làm oto
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,404
Động cơ
481,210 Mã lực
Nó nói fet nhưng nó dám đầu từ làm công nghiệp là quá tốt rồi. Trên thế giới có nước nào trên 50tr dân ko lam công nghiệp mà giàu đâu trù mấy thằng có tài nguyên dầu mỏ. Nên vẫn ủng hộ Vin làm oto
E cũng ủng hộ, chỉ là đừng làm vài hôm ko đc lại bỏ thôi
 

Yelnut

Xe tăng
Biển số
OF-390971
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,299
Động cơ
-231,531 Mã lực
E cũng ủng hộ, chỉ là đừng làm vài hôm ko đc lại bỏ thôi
Đầu tư thật sự thì sẽ phải bỏ ra rất nhiều tiền bạc và công sức nên không dễ gì bỏ được. Bỏ dễ dàng quá là do làm hời hợt, chả tiếc làm gì.
:)) Phần mềm mới là cái VF tệ nhất. Ở VN thì có thể phát triển được. Chứ ra Âu Mỹ lợi thế cạnh tranh =0. Cũng ko hiểu đi đúng hướng chỗ nào. Vì Vin cho thấy ngoài BĐS đều là làm gì thất bại nấy, nói phét nhiều hơn làm thật. Mà BĐS đang khủng hoảng, nuôi được ô tô đến bao giờ là 1 dấu hỏi. Daewoo cũng sập 1 phần vì quá nóng vội làm ô tô, lại gặp lúc khủng hoảng kinh tế. Quy mô, tầm vóc của Daewoo lúc sập thì Vin bây giờ ko là gì cả.
Cụ ấy quảng cáo phần mềm :)).
Cái xe quan trọng là phần cứng, nhẹ nhàng, khỏe mạnh, phần mềm là bổ trợ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đầu tư thật sự thì sẽ phải bỏ ra rất nhiều tiền bạc và công sức nên không dễ gì bỏ được. Bỏ dễ dàng quá là do làm hời hợt, chả tiếc làm gì.

Cụ ấy quảng cáo phần mềm :)).
Cái xe quan trọng là phần cứng, nhẹ nhàng, khỏe mạnh, phần mềm là bổ trợ.
Phần cứng và hạ tầng Vinfast làm tốt rồi. Phần mềm cơ bản cũng vá lỗi xong rồi.
 

Yelnut

Xe tăng
Biển số
OF-390971
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,299
Động cơ
-231,531 Mã lực
Phần cứng và hạ tầng Vinfast làm tốt rồi. Phần mềm cơ bản cũng vá lỗi xong rồi.
Vậy à cụ? Phần cứng, hạ tầng là khó lắm, hầu như là phải xây dựng, nhặt nhạnh từng chữ. Vin làm tốt rồi là giỏi lắm đấy :))
 

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
939
Động cơ
36,499 Mã lực
:)) Phần mềm mới là cái VF tệ nhất. Ở VN thì có thể phát triển được. Chứ ra Âu Mỹ lợi thế cạnh tranh =0. Cũng ko hiểu đi đúng hướng chỗ nào. Vì Vin cho thấy ngoài BĐS đều là làm gì thất bại nấy, nói phét nhiều hơn làm thật. Mà BĐS đang khủng hoảng, nuôi được ô tô đến bao giờ là 1 dấu hỏi. Daewoo cũng sập 1 phần vì quá nóng vội làm ô tô, lại gặp lúc khủng hoảng kinh tế. Quy mô, tầm vóc của Daewoo lúc sập thì Vin bây giờ ko là gì cả.
Tôi thì lại thấy cái gì Vin làm được thì lợi ích rất lớn. Cái gì cắt bỏ (như các cụ gọi là thất bại) thì mất vừa phải hoặc vẫn có lãi nhưng ít thì cắt. Không làm thì ko có thất bại. Còn được hay mất phải đặt nên bàn cân trọng số. Các cụ giỏi các cụ có được dăm xu, Anh Vượng dại anh có vài tỷ mỹ. Vậy thôi
Ps: Hiện tại rất nhiều mảng Vin làm rất tốt và có vị thế trong ngành ngoài BDS. Ví như giáo dục, Bệnh viện, Vinfast...Ngoài ra các mảng level cao tôi ko dám nhận xét vì ko đủ tầm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Phoenix Reborn

Xe hơi
Biển số
OF-810640
Ngày cấp bằng
12/4/22
Số km
127
Động cơ
3,301 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi thì lại thấy cái gì Vin là được thì lợi ích rất lớn. Cái gì cắt bỏ (như các cụ gọi là thất bại) thì mất vừa phải hoặc vẫn có lãi nhưng ít thì cắt. Không làm thì ko có thất bại. Còn được hay mất phải đặt nên bàn cân trọng số. Các cụ giỏi các cụ có được dăm xu, Anh Vượng dại anh có vài tỷ mỹ. Vậy thôi
Ps: Hiện tại rất nhiều mảng Vin làm rất tốt và có vị thế trong ngành ngoài BDS. Ví như giáo dục, Bệnh viện, Vinfast...Ngoài ra các mảng level cao tôi ko dám nhận xét vì ko đủ tầm.
Cháu thấy anh Vin nhiều cái khó nói lắm, khá lằng nhằng
 

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
939
Động cơ
36,499 Mã lực
Cháu thấy anh Vin nhiều cái khó nói lắm, khá lằng nhằng
Khó là vì tư duy của cụ chưa tới. Trong khi quy mô của nó quá lớn để đa số có thể hiểu được. Vì thế mọi người có xu hướng đánh giá dựa trên định kiến.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,687
Động cơ
115,602 Mã lực
Xe ô tô thuần điện thì mấu chốt thành bại không phải là Pin, cũng không phải là Động cơ, dĩ nhiên không phải thép SX thân vỏ....mà là phần mềm điều khiển xe và hệ sinh thái đi kèm ( bao gồm cả các trạm sạc....).
Có vẻ như VinFast đang đi đúng hướng.

Tôi thấy trên Youtube rất nhiều các bình luận của Netigen TQ về xe VinFast, nhiều trong số họ tỏ ra khâm phục và có cái nhìn khách quan, thiện cảm với VinFast....và cũng chưa có Netigen TQ nào nói " Hàng Tàu dán nhãn Việt" như 1 số người Việt hay nói.
Tôi thì mạnh dạn đoán mò là: Cái xe điện và xe xăng, mấu chốt vẫn là phần truyền động và phần comfort.
Truyền động, trước đây là bí mật quốc gia, là trái tim cái xe, giờ vào tay bên nhà sản xuất pin rồi.
Phần comfort: Cái đấy thì mấy anh to to nó có truyền thống hơn, từ thiết kế đến interior đến ....

Thế nên, các ông nhớn đang đuổi gần kịp VinFast rồi, chứ đừng nói đến Tesla.

Trong khi đó, cái trái tim kia, lại nằm trong tay các nhà sản xuất pin và phần mềm.
Một ví dụ là: Porsche đã đưa ra 1 hộp số hẳn hòi, thay vì 100% chỉ dùng cái Tần số gì đó như các xe điện khác. Tất nhiên, cái ấy đắt lòi và chỉ áp dụng cho các flagship của họ.
 

charged_pt

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-85433
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
1,457
Động cơ
415,030 Mã lực
:)) Phần mềm mới là cái VF tệ nhất. Ở VN thì có thể phát triển được. Chứ ra Âu Mỹ lợi thế cạnh tranh =0. Cũng ko hiểu đi đúng hướng chỗ nào. Vì Vin cho thấy ngoài BĐS đều là làm gì thất bại nấy, nói phét nhiều hơn làm thật. Mà BĐS đang khủng hoảng, nuôi được ô tô đến bao giờ là 1 dấu hỏi. Daewoo cũng sập 1 phần vì quá nóng vội làm ô tô, lại gặp lúc khủng hoảng kinh tế. Quy mô, tầm vóc của Daewoo lúc sập thì Vin bây giờ ko là gì cả.
:)) Phần mềm mới là cái VF tệ nhất. Ở VN thì có thể phát triển được. Chứ ra Âu Mỹ lợi thế cạnh tranh =0. Cũng ko hiểu đi đúng hướng chỗ nào. Vì Vin cho thấy ngoài BĐS đều là làm gì thất bại nấy, nói phét nhiều hơn làm thật. Mà BĐS đang khủng hoảng, nuôi được ô tô đến bao giờ là 1 dấu hỏi. Daewoo cũng sập 1 phần vì quá nóng vội làm ô tô, lại gặp lúc khủng hoảng kinh tế. Quy mô, tầm vóc của Daewoo lúc sập thì Vin bây giờ ko là gì cả.
Chiếc Lanos huyền thoại được thiết kế bởi Italdesign.
 

Thích lái xe mới

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-816770
Ngày cấp bằng
30/7/22
Số km
872
Động cơ
11,078 Mã lực
Bất cứ thớt nào đều có thể thành Vin thớt. Dạo này anh em làm cho bên mãnh liệt nhiều rứa. Ngon lành thì của các cụ tất, em vẫn trung thành với xe có nguồn gốc ngoại bang.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top