[Funland] Cụ này nói có hơi quá dìm hàng vn chất lượng cao không?

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,234
Động cơ
566,887 Mã lực
Người ta nói nhiều đến ốc vít với ý nghĩa biểu tượng nhiều hơn bác ah. Cũng như khi bọn khủng bố tấn công Paris hay New York ấy, đấy là những trung tâm của văn minh phương Tây. Ta chưa làm được ốc vít thì có nghĩa nền sản xuất công nghiệp của ta còn yếu kém.
Thì vấn đề nó lằm ở chỗ đấy, e cũng nói ý như cụ nhưng có tay già trâu vẫn cố cãi lấy được.
Xác định làm công nghiệp mà cạnh tranh thì ko thể nhanh được và ko thể cứ bỏ tiền ra mua công nghệ hoặc lk về lắp ráp.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,309
Động cơ
85,130 Mã lực
Hè hè, theo nh ý kiến cái viên bi bé tý đấy sx làm quái gì thay vì cứ nhập làm cái bút cũng được mà.
Cái viên bi ấy e thấy bẩu trên tg có mất nước sx được thôi :)
Hehe...tùy chính sách và chiến lược phát triển của từng Quốc gia thôi cụ. Cái này tùy góc nhìn từng người sẽ cho ra những câu chuyện / thuyết âm mưu khác nhau.

Việc không SX được 1 mặt hàng gì đó hay không muốn SX mặt hàng gì đó nó cũng có gianh giới mong manh. Vì xét cho cùng thì nếu 1 quốc gia tập trung nguồn lực để SX 1 thứ gì đó thì không có gì là không thể, chỉ là giá của nó là bao nhiêu thôi. KLQ, nhưng 1 ví dụ là: Bắc TT đã trả 1 giá rất đắt khi tập trung gần như mọi nguồn lực để SX vũ khí hạt nhân. :))

Theo các cụ thì VN nếu tập trung nguồn lực để SX cho ra bằng được con ốc vít đạt chất lượng Nhật Bản ( không quan tâm chi phí bao nhiêu ) thì có thể làm được không ? Dĩ nhiên nếu làm vậy, chúng ta sẽ lãng phí chi phí cơ hội để làm những thứ khác thiết thực hơn cho tăng trưởng kinh tế, ví dụ như : phải dừng làm hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam chẳng hạn....:))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,046
Động cơ
399,597 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đúng rồi.
Cái gì ta mạnh thì phát huy và làm mạnh hơn nữa.
Đầy nước đi trước VN cả vài chục niên, lại không bị chiến tranh bao giờ cũng có SX được ốc vít và luyện được thép hợp kim, nhôm hợp kim đâu.
Ví dụ : Mexico, Argentine, Chile, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha... cũng có sx được ốc vít đâu, cũng không có công nghiệp luyện thép hợp kim, nhôm hợp kim...
=))
Cụ nhầm rồi cụ ơi.

Tây ban nha có công nghiệp luyện kim rất khủng. Công ty Acerinox của TBN đang là nhà luyện thép inox lớn nhất thế giới.

Bồ đào nha công nghiệp luyện thép tự thân thì yếu, nhg lại có đầu tư khá lớn của Boellinghaus Đức, luyện gang và nhôm đúc. Công nghệ đúc khối của BĐN khá mạnh.

Mexico là nhà SX thép lớn thứ 13 thế giới.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,743
Động cơ
356,133 Mã lực
Tuổi
124
Cụ nhầm rồi cụ ơi.

Tây ban nha có công nghiệp luyện kim rất khủng. Công ty Acerinox của TBN đang là nhà luyện thép inox lớn nhất thế giới.

Bồ đào nha công nghiệp luyện thép tự thân thì yếu, nhg lại có đầu tư khá lớn của Boellinghaus Đức, luyện gang và nhôm đúc. Công nghệ đúc khối của BĐN khá mạnh.

Mexico là nhà SX thép lớn thứ 13 thế giới.
Acerinox là nhà sản xuất thép không gỉ lớn trên thế giới, nhưng không phải lớn nhất. Sản lượng hiện nay của họ khoảng 2,6 triệu tấn/năm, xếp sau Krupp Thyssen Stainless, Arcelor, Avista Pollarit. Mexico năm 2022 đứng thứ 14 thế giới về sản lượng thép, sau Việt Nam thứ 13.
 

Không về nhì

Xe tăng
Biển số
OF-776103
Ngày cấp bằng
3/5/21
Số km
1,949
Động cơ
79,074 Mã lực
Tuổi
41
Phát ngôn “Việt Nam chỉ làm được ốc vít cho biển số ô tô” của Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ đang dấy lên nhiều tranh luận, phản ứng từ các doanh nghiệp Việt.

Trả lời PV. VietNamNet ngày 24/2, ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc Tập đoàn Thaco Trường Hải cho hay, từ nhiều năm qua, không ít dòng xe du lịch của công ty đã có tỷ lệ nội địa hoá từ 30-40%, và tăng dần khi doanh số bán ra nhiều hơn.

"Như một số dòng Mazda3, Mazda6. Không những thế, vài năm nay, chúng tôi còn xuất linh kiện cho các nhà máy của Kia trong khu vực, như cản trước của xe Kia Sorento", ông Tài dẫn chứng.

Thậm chí, tỷ lệ nội địa hoá của dòng xe buýt còn cao hơn rất nhiều, với nhiều thiết bị cơ khí tự sản xuất... Đặc biệt, cuối năm 2021, lô sơ mi rơ moóc đầu tiên của Thaco đã được xuất sang Mỹ. Trong năm 2023, doanh số xuất khẩu mặt hàng này dự tính mang về cho Thaco hàng trăm triệuu USD.

 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,520
Động cơ
483,487 Mã lực
Nơi ở
rừng
Em xác nhận với cụ. Bulong cỡ nhỏ mình ko làm nổi vì nhiệt luyện quá kém còn bulong cỡ to thì cũng ko làm được giá rẻ nên giờ toàn mua bulong đen về mạ kẽm. Mà mạ kẽm cũng kém China luôn. China mạ bóng đẹp mà vặn trơn tay chứ mình mạ toàn bị đọng hạt kẽm ở ren.
Cụ đang nói hàng chợ ! Em biết có chỗ nó làm vit cho Nhật mà không ra mặt !
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,520
Động cơ
483,487 Mã lực
Nơi ở
rừng
Vụ luyện kim này chắc phải để cụ nào trong nghề chém.

Chứ em thấy toàn các cụ tổng hợp tin thoai, ko biết đâu mà lần.
Khả năng các cụ học luyện kim thì sắp hưu cả rồi, may ra còn các cụ làng nghề !
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,046
Động cơ
399,597 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Acerinox là nhà sản xuất thép không gỉ lớn trên thế giới, nhưng không phải lớn nhất. Sản lượng hiện nay của họ khoảng 2,6 triệu tấn/năm, xếp sau Krupp Thyssen Stainless, Arcelor, Avista Pollarit. Mexico năm 2022 đứng thứ 14 thế giới về sản lượng thép, sau Việt Nam thứ 13.
Tôi nhầm. Acerinox là nhà sản xuất thép inox lớn nhất thế giới cho đến năm 2010. Sau đó, mấy hãng kia tăng sản lượng thông qua M&A nên Acerinox bị tụt lại sau.

Dù sao thì TBN cũng có công nghiệp luyện thép hợp kim rất mạnh, không phải như cụ TN1985 nói.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,309
Động cơ
85,130 Mã lực
Iran, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả rập Xê út có SX được ốc vít và luyện được thép hợp kim không các cụ ?
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,309
Động cơ
85,130 Mã lực
Tôi nhầm. Acerinox là nhà sản xuất thép inox lớn nhất thế giới cho đến năm 2010. Sau đó, mấy hãng kia tăng sản lượng thông qua M&A nên Acerinox bị tụt lại sau.

Dù sao thì TBN cũng có công nghiệp luyện thép hợp kim rất mạnh, không phải như cụ TN1985 nói.
Mỗi thép Inox thì ăn thua gì cụ....TBN có SX được thép hợp kim Titan chưa ? Có SX được Inconel chưa ? Có SX được hợp kim nhôm trong hàng không vũ trụ chưa ? :))
 

Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,937
Động cơ
565,746 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Hehe...tùy chính sách và chiến lược phát triển của từng Quốc gia thôi cụ. Cái này tùy góc nhìn từng người sẽ cho ra những câu chuyện / thuyết âm mưu khác nhau.

Việc không SX được 1 mặt hàng gì đó hay không muốn SX mặt hàng gì đó nó cũng có gianh giới mong manh. Vì xét cho cùng thì nếu 1 quốc gia tập trung nguồn lực để SX 1 thứ gì đó thì không có gì là không thể, chỉ là giá của nó là bao nhiêu thôi. KLQ, nhưng 1 ví dụ là: Bắc TT đã trả 1 giá rất đắt khi tập trung gần như mọi nguồn lực để SX vũ khí hạt nhân. :))

Theo các cụ thì VN nếu tập trung nguồn lực để SX cho ra bằng được con ốc vít đạt chất lượng Nhật Bản ( không quan tâm chi phí bao nhiêu ) thì có thể làm được không ? Dĩ nhiên nếu làm vậy, chúng ta sẽ lãng phí chi phí cơ hội để làm những thứ khác thiết thực hơn cho tăng trưởng kinh tế, ví dụ như : phải dừng làm hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam chẳng hạn....:))
Không có gì quý hơn độc lập tự do, cụ nhé!
Tay không tấc sắt thì bảo vệ đất nước bằng cái quần què ư.
Gương thằng Nhật với Đức lù lù ra kia, giàu mà không mạnh thì cũng mạt rệp. Và như ta đã biết, chi phí cho ngành công nghiệp quốc phòng không ai tính bằng tiền cả, sau này mới được ứng dụng vào dân sự ;))
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,309
Động cơ
85,130 Mã lực
Không có gì quý hơn độc lập tự do, cụ nhé!
Tay không tấc sắt thì bảo vệ đất nước bằng cái quần què ư.
Gương thằng Nhật với Đức lù lù ra kia, giàu mà không mạnh thì cũng mạt rệp. Và như ta đã biết, chi phí cho ngành công nghiệp quốc phòng không ai tính bằng tiền cả, sau này mới được ứng dụng vào dân sự ;))
Ý cụ là sao ? Đang nói nền SX ốc vít và công nghiệp luyện thép hợp kim, nhôm hợp kim mà cụ lại lái về "độc lập, tự do". Ai chả biết "không có gì quý hơn độc lập, tự do" ....:D
Không nên học theo gương Nhật, Đức, vì 2 thằng này tuy mạnh thế mà vẫn thua mạt rệp phỏng ? :))
 

Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,937
Động cơ
565,746 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Ý cụ là sao ? Đang nói nền SX ốc vít và công nghiệp luyện thép hợp kim, nhôm hợp kim mà cụ lại lái về "độc lập, tự do". Ai chả biết "không có gì quý hơn độc lập, tự do" ....:D
Không nên học theo gương Nhật, Đức, vì 2 thằng này tuy mạnh thế mà vẫn thua mạt rệp phỏng ? :))
Thế theo cụ, súng tăng đạn pháo làm bằng gì, nhẽ đất sét à =))
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,309
Động cơ
85,130 Mã lực
Thế theo cụ, súng tăng đạn pháo làm bằng gì, nhẽ đất sét à =))
Súng ống, vũ khí làm bằng thép....thì sao cụ ?
Đang nói về " nền sx ốc vít và công nghệ luyên thép hợp kim, nhôm hợp kim" thôi.
Đi buôn chổi đót kiếm được nhiều tiền, nhẽ không mua được súng tăng đạn pháo á ? :))
Nếu mở rộng vấn đề ra, thì tôi nghĩ nên mở 1 thớt khác. =))
 

Sùng A Lềnh

Xe buýt
Biển số
OF-737454
Ngày cấp bằng
28/7/20
Số km
995
Động cơ
83,050 Mã lực
Súng ống, vũ khí làm bằng thép....thì sao cụ ?
Đang nói về " nền sx ốc vít và công nghệ luyên thép hợp kim, nhôm hợp kim" thôi.
Đi buôn chổi đót kiếm được nhiều tiền, nhẽ không mua được súng tăng đạn pháo á ? :))
Nếu mở rộng vấn đề ra, thì tôi nghĩ nên mở 1 thớt khác. =))
Ý cụ Phỡn là ko làm chủ công nghệ luyện kim khi chiến tranh nếu bị cấm vận phát thì lấy gì sản xuất vũ khí??? Hay sang Đa Hội lấy thép về làm?
Cụ có vẻ quá non để hiểu rộng vấn đề.
 

mmxhung

Xe điện
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
4,012
Động cơ
302,298 Mã lực
Chẳng nhẽ muốn sản xuất ra cái ô tô lại phải tự làm từ cái đinh ốc. Thay vì cố gắng sản xuất ra cái đinh ốc đạt chất lượng thì hãy tìm lấy một nhà sản xuất đinh ốc hàng đầu thế giới và thuê họ làm với giá chỉ bằng một nửa so với việc tự đầu tư sản xuất. Họ chắc chắn làm được vì họ sở hữu công nghệ này hàng chục năm, máy móc thiết bị bản quyền công nghệ đã khấu hao hết, sản xuất với số lượng lớn nữa nên giá thành càng rẻ. Tương tự cho tất cả các chi tiết phụ tùng khác của chiếc ô tô. Còn nói đến công nghệ luyện kim thì nó quá xa vời vì nó là công nghệ gốc của nhiều công nghệ phái sinh nên chẳng ai chuyển giao cho chúng ta cả, mà tự nghiên cứu thì thêm trăm năm nữa cũng chẳng biết có thành công hay không. Nhưng chúng ta không nhất thiết phải sở hữu công nghệ gốc vì chúng ta không phát triển tất cả các công nghệ phái sinh mà cần phát triển công nghệ nào thì chỉ tập trung vào phát triển (mua) công nghệ đó mà thôi.
Ngay cả các hãng ô tô lớn trên thế giới giờ cũng đi thuê ngoài làm như vậy chứ ai chả dại gì đầu tư dây chuyền sản xuất phụ tùng mới cho tốn kém và không hiệu quả.
Việc các hãng ô tô cần tập trung là phải làm chủ xu hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô, thiết kế kiểu dáng tính năng phù hợp với thị hiếu từng phân khúc khách hàng, tính toán số lượng và kế hoạch đặt hàng, sản xuất sao cho hiệu quả nhất. Quan trọng nhất là khâu bán hàng và chăm sóc khách hàng để có chỗ đứng trên thị trường.
 

Sùng A Lềnh

Xe buýt
Biển số
OF-737454
Ngày cấp bằng
28/7/20
Số km
995
Động cơ
83,050 Mã lực
Công nghệ lõi phân lô bán nền đạt đến đỉnh cao thế giới thì ai còn đi sản xuất làm gì. Cách điều hành kiểu này thì... haizzzzzzz
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,764
Động cơ
394,237 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Chẳng nhẽ muốn sản xuất ra cái ô tô lại phải tự làm từ cái đinh ốc. Thay vì cố gắng sản xuất ra cái đinh ốc đạt chất lượng thì hãy tìm lấy một nhà sản xuất đinh ốc hàng đầu thế giới và thuê họ làm với giá chỉ bằng một nửa so với việc tự đầu tư sản xuất. Họ chắc chắn làm được vì họ sở hữu công nghệ này hàng chục năm, máy móc thiết bị bản quyền công nghệ đã khấu hao hết, sản xuất với số lượng lớn nữa nên giá thành càng rẻ. Tương tự cho tất cả các chi tiết phụ tùng khác của chiếc ô tô. Còn nói đến công nghệ luyện kim thì nó quá xa vời vì nó là công nghệ gốc của nhiều công nghệ phái sinh nên chẳng ai chuyển giao cho chúng ta cả, mà tự nghiên cứu thì thêm trăm năm nữa cũng chẳng biết có thành công hay không. Nhưng chúng ta không nhất thiết phải sở hữu công nghệ gốc vì chúng ta không phát triển tất cả các công nghệ phái sinh mà cần phát triển công nghệ nào thì chỉ tập trung vào phát triển (mua) công nghệ đó mà thôi.
Ngay cả các hãng ô tô lớn trên thế giới giờ cũng đi thuê ngoài làm như vậy chứ ai chả dại gì đầu tư dây chuyền sản xuất phụ tùng mới cho tốn kém và không hiệu quả.
Việc các hãng ô tô cần tập trung là phải làm chủ xu hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô, thiết kế kiểu dáng tính năng phù hợp với thị hiếu từng phân khúc khách hàng, tính toán số lượng và kế hoạch đặt hàng, sản xuất sao cho hiệu quả nhất. Quan trọng nhất là khâu bán hàng và chăm sóc khách hàng để có chỗ đứng trên thị trường.
hãng xe không làm : ok đúng vậy .
nhưng quốc gia quê hương hãng xe thì sản xuất được hầu hết linh kiện

còn hãng xe của xinh-ga-po thì ...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top