[Funland] Cụ nào yêu piano ngoài dòng và ít tiền thì mời vào nhà em

vuanhanghi

Xe điện
Biển số
OF-92082
Ngày cấp bằng
18/4/11
Số km
2,989
Động cơ
444,986 Mã lực
Mua cái máy phát MP3 cho rẻ cụ ơi!
Cụ chưa hiểu ý em rồi.
E hiểu cái piano điện cái loa nó cho ra âm thanh tốt, thì em có tận dụng được nó để phát nhạc từ file nhạc piano sẵn có không
 

vuanhanghi

Xe điện
Biển số
OF-92082
Ngày cấp bằng
18/4/11
Số km
2,989
Động cơ
444,986 Mã lực
À vậy thì được cụ nhé, tuy nhiên phải độ thêm chút...
Cảm ơn cụ, em note lại sau này mua đàn sẽ hỏi rõ cụ sau.
1 chiếc đàn điện tầm 15 củ.
1 bộ nghe 2 kênh 15 củ rất khó cho ra tiếng piano hay được như cái đàn 15 củ.
Vậy nếu kết hợp được vừa cho f1 tập, thỉnh thoảng nghe piano từ file nhạc sẵn thì theo em là ok.
Đấy chính là cái em hỏi cụ ợ :P
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực
Cái đó thì em cũng đồng ý với cụ, thường người chơi chẳng bao giờ nhăn nhó vì âm thanh kém quá vì họ có cái gì để mà so sánh trừ khi họ có kinh nghiệm dùng đàn cơ rồi. Công bằng mà nói thì với kinh nghiệm chơi tầm 1 năm đến năm rưỡi thì đàn điện hay đàn cơ với người tập đều như nhau cả :))
Với mọi người thì đến 20tr vẫn chỉ nên chọn piano điện, mà theo em chọn điện đến 20tr là một sự lãng phí bởi thêm 3-4tr nữa là có thể tìm đàn cơ ngon rồi. Với em, nếu mua đàn điện thì tầm 15tr cứ đàn mới mà mua vừa yên tâm lại vừa được tận hưởng công nghệ mới của đồ điện tử. Mà nếu đã tập piano thì không nên ham hố chọn những cây đàn nhiều chức năng, nhiều loại âm thanh nhạc cụ khác nhau. Đàn điện cũ thì tùy tài chính, 6-7tr cũng mua được nhưng phải biết cách kiểm tra chứ nếu không đúng là mua bực vào người chưa kể hên xui hỏng lúc nào không biết.
Em định mua cho F1 nhà em học . Trước tính đàn điện, nhưng thấy cơ cũng không quá đắt ! Cụ xem giúp cho em một vài thương hiệu, option ngon bổ rẻ với ạ. Ngân sách em tầm 30 triệu ạ ! Em cảm ơn cụ nhiều!
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
3,250
Động cơ
423,090 Mã lực
Nơi ở
HCM
Cụ furiso đánh giá sao về một chiếc piano dòng Atlas, cụ thể là FA30. Em tính mua một chiếc vì thấy giá ổn và âm sắc nghe cũng được. Kích cỡ của chiếc Atlas này ngang với một cây U3 Yamaha.
Em tra cứu theo danh sách tổng hợp của cụ thì cây đàn này sản xuất năm 1992 ( có thể nói là khá mới so với tuổi đời của 1 cây piano cũ ) giá thì lại vừa phải tầm trên dưới 30 triệu. Trong khi em ra một cửa hàng khác đang bán một chiếc U1 sản xuất từ năm 1960 với giá 35 triệu. Phải chăng thương hiệu Yamaha có giá đến vậy??
 

goldlion

Xe tải
Biển số
OF-515076
Ngày cấp bằng
9/6/17
Số km
223
Động cơ
180,789 Mã lực
Cháu đánh dấu để tham khảo. 2 F1 nhà cháu rất thích piano, cứ chơi cái trò game piano trên điện thoại.
 

Furiso

Xe điện
Biển số
OF-298260
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
2,169
Động cơ
328,938 Mã lực
Em định mua cho F1 nhà em học . Trước tính đàn điện, nhưng thấy cơ cũng không quá đắt ! Cụ xem giúp cho em một vài thương hiệu, option ngon bổ rẻ với ạ. Ngân sách em tầm 30 triệu ạ ! Em cảm ơn cụ nhiều!
Cụ ơi, thương hiệu dưới 30tr thì không nên mua Yamaha, Kawai vì chất lượng đàn sẽ rất tệ. Cụ hình dung là có khoảng trên 200 nhãn hiệu đàn khác nhau và lại là đàn cũ nên không thể nói chính xác cụ nên mua hãng nào vì cái đó cụ cần phải kiểm tra chất lượng thực tế của đàn. Tuy nhiên có mấy hãng mà em hay gặp và đã từng mua 4-5 cái trở lên là: Diapason, Schwester, Atlas, Apollo và Wagner (cùng của Toyo piano sx). Đây là những nhãn khá có tiếng và hay gặp, còn chất lượng phải nhắc lại lần nữa với cụ là kiểm tra thực tế nhé. Không phải cứ đàn thuộc mấy nhãn này là tốt và không phải cứ hãng khác là không tốt.
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực
Cụ ơi, thương hiệu dưới 30tr thì không nên mua Yamaha, Kawai vì chất lượng đàn sẽ rất tệ. Cụ hình dung là có khoảng trên 200 nhãn hiệu đàn khác nhau và lại là đàn cũ nên không thể nói chính xác cụ nên mua hãng nào vì cái đó cụ cần phải kiểm tra chất lượng thực tế của đàn. Tuy nhiên có mấy hãng mà em hay gặp và đã từng mua 4-5 cái trở lên là: Diapason, Schwester, Atlas, Apollo và Wagner (cùng của Toyo piano sx). Đây là những nhãn khá có tiếng và hay gặp, còn chất lượng phải nhắc lại lần nữa với cụ là kiểm tra thực tế nhé. Không phải cứ đàn thuộc mấy nhãn này là tốt và không phải cứ hãng khác là không tốt.
Rm cảm ơn cụ !tầm tiền đấy thì em cúng không nghĩ đến ya hay kawai ạ !E xác định mình ít tiền nên mua chất lượng chứ không mua thương hiệu , nhất là đã qua làm giá !
 

Furiso

Xe điện
Biển số
OF-298260
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
2,169
Động cơ
328,938 Mã lực
Cụ furiso đánh giá sao về một chiếc piano dòng Atlas, cụ thể là FA30. Em tính mua một chiếc vì thấy giá ổn và âm sắc nghe cũng được. Kích cỡ của chiếc Atlas này ngang với một cây U3 Yamaha.
Em tra cứu theo danh sách tổng hợp của cụ thì cây đàn này sản xuất năm 1992 ( có thể nói là khá mới so với tuổi đời của 1 cây piano cũ ) giá thì lại vừa phải tầm trên dưới 30 triệu. Trong khi em ra một cửa hàng khác đang bán một chiếc U1 sản xuất từ năm 1960 với giá 35 triệu. Phải chăng thương hiệu Yamaha có giá đến vậy??
Nếu em không nhầm thì cây FA30 này tương đương với chiều cao của U2 chứ cụ? Nếu chỉ dựa trên thương hiệu thì cây Atlas luôn cho âm thanh mạnh mẽ hơn Yamaha. Cái này là do định hướng mục tiêu sản xuất của Atlas là tạo ra những cây đàn mang nhiều tính thủ công và cạnh tranh nhằm vào chất lượng tốt hơn một chút so với những cây đàn sản xuất công nghiệp đại trà do Toyo, Yamaha và Kawai sản xuất. Còn thực tế thế nào thì vẫn lại là phải kiểm tra trực tiếp vì nó là đàn cũ. Nhưng chắc với cụ thì điều này không khó gì đúng không ạ?
Về câu hỏi so với U1 thì em chắc cụ thừa hiểu biết, mà hỏi để hỏi thôi nhỉ :P
Định giá một cây đàn, nhất là đàn cũ, thường phụ thuộc vào chất lượng thực tế nhưng không dễ cho người có nhu cầu. Khác với tivi, nồi cơm điện, dao chặt thịt... những thứ mà chất lượng rất dễ đong đếm trực quan (có đẹp không, nấu cơm có chín nhừ không, dao có sắc không...) thì piano và nhạc cụ nói chung ngoài việc vận hành tốt còn đòi hỏi một điều không dễ dàng cho người nghiệp dư là âm thanh có tốt không. Yamaha đang bị đội lên vì thương hiệu, em sẽ phân tích ngọn nghành câu chuyện này (theo sự hiểu biết cá nhân) để cụ và những người quan tâm có thể trao đổi.
Tại Nhật, Yamaha là hãng piano có tên tuổi và bắt đầu sản xuất cũng gần như sớm nhất từ thế kỷ 19, rất nhiều các hãng piano khác được hình thành nhờ chính những kỹ sư của hãng Yamaha tách riêng ra và tự thiết kế một mô hình mà họ coi là tiến bộ hoặc phù hợp hơn. Vì vậy giai đoạn tiếp theo từ những năm 20 đến 60, đầu thế kỷ 20, Yamaha chịu sự cạnh tranh khốc liệt bởi những hãng piano khác và sản phẩm của họ không hề hơn (nếu không muốn nói là kém) so với các hãng này. Tuy nhiên nửa đầu thế kỷ 19, công nghệ sản xuất piano của Nhật đi theo con đường tương tự những gì mà các kỹ sư của họ học được từ châu Âu: tạo ra một cây đàn thủ công có chất lượng đặc trưng và hết sức cầu kỳ trong vấn đề thiết kế cũng như lựa chọn vật liệu. Kết quả là họ không bao giờ có thể cạnh tranh lại với những thương hiệu thủy tổ của piano tại châu Âu vốn đã có chỗ đứng vững chắc. Thị trường chủ yếu cho piano Nhật là nội địa và một số nước lân cận.
Mọi sự bắt đầu thay đổi khi chiến tranh thế giới thứ 2 bắt đầu, đa số các hãng piano buộc phải đóng cửa do nhu cầu vật tư và nhân lực quốc phòng tăng cao khiến nguồn và sự quan tâm đến đàn piano bị giảm xuống. Sau chiến tranh, phải mất 5 năm thì các hãng piano trước chiến tranh mới bắt đầu phục hồi và tìm cách sản xuất trở lại, vẫn với tư duy cũ: làm những cây đàn theo lối thủ công và đề cao chất lượng. Minh chứng cho điều này là toàn bộ những cây đàn nguyên bản thế hệ những năm 60 về trước có pedal đúc nguyên khối, bàn phím dùng gỗ nguyên khối, sound board gỗ lâu năm và quy trình xử lý phức tạp và cầu kỳ... thậm chí búa đàn - chi tiết đòi hỏi kỹ thuật và bí quyết sản xuất mà Nhật thua kém châu Âu - cũng sẵn sàng nhập từ nước ngoài về. Tuy nhiên nền kinh tế chưa thể phục hồi như giai đoạn những năm 30 đến 40 - giai đoạn đỉnh cao của piano Nhật trước đó, những cây đàn phẩm chất cao và đắt tiền không đi kèm với dễ bán. Vì vậy các hãng để giành giật nhau thị trường nhỏ bé đã phải cạnh tranh gay gắt với nhau bằng chất lượng, ngày càng phức tạp và đòi hỏi công nghệ sản xuất tốt hơn. Đây là một sự bế tắc, bởi càng làm tốt hơn đòi hỏi nhiều chi phí hơn, doanh thu có thể tăng nhưng lợi nhuận thì không hoặc thậm chí giảm.
Lúc này, Yamaha và một số hãng khác (Kawai, Toyo) tiên phong trong việc sản xuất sản phẩm công nghiệp. Tư duy mới của họ là tạo ra những sản phẩm có chất lượng có thể không thực sự cao như các hãng khác nhưng có chi phí sản xuất thấp và giá thành thật rẻ. Nó là một hướng đi thành công vang dội, đặc biệt với Yamaha. Đơn cử là cây đàn Yamaha dòng H - cây đàn quá thành công trong việc sản xuất đại trà và vô cùng phổ biến cho đến tận ngày nay. Khách hàng bình dân lựa chọn những cây đàn bình dân, những cây đàn cao cấp vẫn có chỗ đứng nhưng thị trường ngày càng nhỏ hẹp. Nhiều hãng piano khác kiên trì theo đuổi chất lượng và phá sản. Đáng tiếc là rất nhiều trong số đó là những hãng tên tuổi lớn, có chất lượng đàn rất tuyệt vời, xin kể một vài nhãn: Matsumoto, Belton, Flora, Ohhashi mà những cây đàn Yamaha cùng thời kỳ không bao giờ theo kịp về chất lượng được. Nhân công và vật liệu cao cấp ngày càng đắt, đến những năm 75-90, gần 70% nhãn hiệu của Nhật bị phá sản, bị Hàn Quốc hoặc Trung Quốc mua lại và chuyển sang sản xuất tại nước thứ 3. Yamaha, Kawai, Toyo thành công nhờ hướng đi đúng: làm ra một cây đàn ít tiền cho những người không chuyên. Tuy nhiên đến những năm 80-90 lại là giai đoạn chính những cây đàn piano cơ này cũng phải vật lộn để cạnh tranh với một đối thủ khác do chính hãng của mình tạo ra: piano điện. Piano điện không mạnh mẽ nhờ âm thanh, nhưng vấn đề diện tích ở chật hẹp khiến sự đòi hỏi riêng tư cao, việc bạn chơi đàn mỗi ngày có thể khiến hàng xóm phàn nàn hoặc thậm chí gọi cảnh sát. Ở trên phạm vi quốc tế, sự phát triển mạnh mẽ của piano rẻ tiền tại Trung Quốc hoặc khá hơn là của Hàn Quốc đã cạnh tranh dữ dội với những cây đàn piano công nghiệp ở Nhật. Thế là một lần nữa người ta bắt đầu nghĩ đến những cây đàn có chất lượng thủ công đặc trưng cho những gia đình nhiều tiền hoặc đòi hỏi chất lượng cao đồng thời những mẫu khác sản xuất tại nước thứ 3 (Indo, Malay, Trung Quốc...) với giá rất rẻ với mục đích thu lợi nhờ thuơng hiệu khi bán ở những thị trường nghèo. Đó là câu chuyện tại Nhật.
Em chạy ra ngoài có công việc. Buổi chiều về em kể chuyện hầu các cụ tiếp nửa còn lại câu chuyện ở Việt Nam.
 
Chỉnh sửa cuối:

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
3,250
Động cơ
423,090 Mã lực
Nơi ở
HCM
Nếu em không nhầm thì cây FA30 này tương đương với chiều cao của U2 chứ cụ? Nếu chỉ dựa trên thương hiệu thì cây Atlas luôn cho âm thanh mạnh mẽ hơn Yamaha. Cái này là do định hướng mục tiêu sản xuất của Atlas là tạo ra những cây đàn mang nhiều tính thủ công và cạnh tranh nhằm vào chất lượng tốt hơn một chút so với những cây đàn sản xuất công nghiệp đại trà do Toyo, Yamaha và Kawai sản xuất. Còn thực tế thế nào thì vẫn lại là phải kiểm tra trực tiếp vì nó là đàn cũ. Nhưng chắc với cụ thì điều này không khó gì đúng không ạ?
Về câu hỏi so với U1 thì em chắc cụ thừa hiểu biết, mà hỏi để hỏi thôi nhỉ :P
Định giá một cây đàn, nhất là đàn cũ, thường phụ thuộc vào chất lượng thực tế nhưng không dễ cho người có nhu cầu. Khác với tivi, nồi cơm điện, dao chặt thịt... những thứ mà chất lượng rất dễ đong đếm trực quan (có đẹp không, nấu cơm có chín nhừ không, dao có sắc không...) thì piano và nhạc cụ nói chung ngoài việc vận hành tốt còn đòi hỏi một điều không dễ dàng cho người nghiệp dư là âm thanh có tốt không. Yamaha đang bị đội lên vì thương hiệu, em sẽ phân tích ngọn nghành câu chuyện này (theo sự hiểu biết cá nhân) để cụ và những người quan tâm có thể trao đổi.
Tại Nhật, Yamaha là hãng piano có tên tuổi nhất hình thành từ thế kỷ 19, rất nhiều các hãng piano khác được hình thành nhờ chính những kỹ sư của hãng Yamaha tách riêng ra và tự thiết kế một mô hình mà họ coi là tiến bộ hoặc phù hợp hơn. Vì vậy giai đoạn tiếp theo từ những năm 20 đến 60, đầu thế kỷ 20, Yamaha chịu sự cạnh tranh khốc liệt bởi những hãng piano khác và sản phẩm của họ không hề hơn (nếu không muốn nói là kém) so với các hãng khác. Tuy nhiên nửa đầu thế kỷ 19, công nghệ sản xuất piano của Nhật đi theo con đường tương tự những gì mà các kỹ sư của họ học được từ châu Âu: tạo ra một cây đàn thủ công có chất lượng đặc trưng và hết sức cầu kỳ trong vấn đề thiết kế cũng như lựa chọn vật liệu. Tuy nhiên họ không bao giờ có thể cạnh tranh lại với những thương hiệu thủy tổ của piano tại châu Âu vốn đã có chỗ đứng vững chắc. Thị trường chủ yếu cho piano Nhật là nội địa và một số nước lân cận.
Mọi sự bắt đầu thay đổi khi chiến tranh thế giới thứ 2 bắt đầu, đa số các hãng piano buộc phải đóng cửa do nhu cầu vật tư và nhân lực quốc phòng tăng cao khiến nguồn và sự quan tâm đến đàn piano bị giảm xuống. Sau chiến tranh, phải mất 5 năm thì các hãng piano trước chiến tranh mới bắt đầu phục hồi và tìm cách sản xuất trở lại, vẫn với tư duy cũ: làm những cây đàn theo lối thủ công và đề cao chất lượng. Minh chứng cho điều này là toàn bộ những cây đàn nguyên bản thế hệ những năm 60 về trước có pedal đúc nguyên khối, bàn phím dùng gỗ nguyên khối, sound board gỗ lâu năm và quy trình xử lý phức tạp và cầu kỳ... tuy nhiên nền kinh tế chưa thể phục hồi như giai đoạn những năm 30 đến 40 - giai đoạn đỉnh cao của piano Nhật trước đó. Vì vậy các hãng để giành giật nhau thị trường nhỏ bé đã phải cạnh tranh gay gắt với nhau bằng chất lượng, ngày càng phức tạp và đòi hỏi công nghệ sản xuất tốt hơn. Đây là một sự bế tắc, bởi càng làm tốt hơn đòi hỏi nhiều chi phí hơn, doanh thu có thể tăng nhưng lợi nhuận thì không hoặc thậm chí giảm. Đây là sự bế tắc.
Lúc này, Yamaha và một số hãng khác (Kawai, Toyo) tiên phong trong việc sản xuất sản phẩm công nghiệp. Tư duy mới của họ là tạo ra những sản phẩm có chất lượng có thể không thực sự cao như các hãng khác nhưng có chi phí sản xuất thấp và giá thành thật rẻ. Nó là một hướng đi thành công vang dội, đặc biệt với Yamaha. Đơn cử là cây đàn Yamaha dòng H - cây đàn quá thành công trong việc sản xuất đại trà và vô cùng phổ biến cho đến tận ngày nay. Nhiều hãng piano khác kiên trì theo đuổi chất lượng và phá sản. Đáng tiếng là rất nhiều trong số đó là những hãng tên tuổi lớn, có chất lượng đàn rất tuyệt vời, xin kể một vài nhãn: Matsumoto, Belton, Flora, Ohhashi mà những cây đàn Yamaha cùng thời kỳ không bao giờ theo được Đó là câu chuyện tại Nhật.
Em chạy ra ngoài có công việc. Buổi chiều về em kể chuyện hầu các cụ tiếp nửa còn lại câu chuyện ở Việt Nam.
Cụ am hiểu quá. Đàn này em đi mua hộ bạn thôi. Và em lần đầu tiên quan tâm đến "đàn ngoài dòng" từ bài viết của cụ. Trước đây em nghĩ, ngoài Yamaha và Steiway ra, các loại khác chỉ là đàn vớ vẩn rẻ tiền. Em bị nhồi vào đầu quá lâu suy nghĩ này. Tới hôm nay em mới giật mình, một cái U1 series 4xxxxx ( 6 số ) tiếng bí, ọp ẹp, 20 triệu với em vẫn là đắt, vậy mà chủ tiệm vẫn lạnh lùng quát giá 35 triệu. Đơn giản chỉ vì em nó được đính chữ Yamaha thần thánh. Cây FA30 ở một tiệm khác tốt hơn hẳn, âm thanh nghe rất sáng. Và theo em tra số series thì sản xuất những năm 1990. Tức là trẻ hơn cây u1 kia đến 30 tuổi. Giá thì lại rẻ hơn rất nhiều :)) Hãy làm người tiêu dùng thông minh thôi
 

Xe vài bánh

Xe điện
Biển số
OF-468420
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
4,614
Động cơ
243,912 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Cụ am hiểu quá. Đàn này em đi mua hộ bạn thôi. Và em lần đầu tiên quan tâm đến "đàn ngoài dòng" từ bài viết của cụ. Trước đây em nghĩ, ngoài Yamaha và Steiway ra, các loại khác chỉ là đàn vớ vẩn rẻ tiền. Em bị nhồi vào đầu quá lâu suy nghĩ này. Tới hôm nay em mới giật mình, một cái U1 series 4xxxxx ( 6 số ) tiếng bí, ọp ẹp, 20 triệu với em vẫn là đắt, vậy mà chủ tiệm vẫn lạnh lùng quát giá 35 triệu. Đơn giản chỉ vì em nó được đính chữ Yamaha thần thánh. Cây FA30 ở một tiệm khác tốt hơn hẳn, âm thanh nghe rất sáng. Và theo em tra số series thì sản xuất những năm 1990. Tức là trẻ hơn cây u1 kia đến 30 tuổi. Giá thì lại rẻ hơn rất nhiều :)) Hãy làm người tiêu dùng thông minh thôi
Cụ chuẩn rồi! Cơ mà ai cũng thông thái như cụ và cụ chủ thớt thì các tiệm đàn treo niêu sớm! :D
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực
Cụ am hiểu quá. Đàn này em đi mua hộ bạn thôi. Và em lần đầu tiên quan tâm đến "đàn ngoài dòng" từ bài viết của cụ. Trước đây em nghĩ, ngoài Yamaha và Steiway ra, các loại khác chỉ là đàn vớ vẩn rẻ tiền. Em bị nhồi vào đầu quá lâu suy nghĩ này. Tới hôm nay em mới giật mình, một cái U1 series 4xxxxx ( 6 số ) tiếng bí, ọp ẹp, 20 triệu với em vẫn là đắt, vậy mà chủ tiệm vẫn lạnh lùng quát giá 35 triệu. Đơn giản chỉ vì em nó được đính chữ Yamaha thần thánh. Cây FA30 ở một tiệm khác tốt hơn hẳn, âm thanh nghe rất sáng. Và theo em tra số series thì sản xuất những năm 1990. Tức là trẻ hơn cây u1 kia đến 30 tuổi. Giá thì lại rẻ hơn rất nhiều :)) Hãy làm người tiêu dùng thông minh thôi
Cụ xem nó ở đâu ạ ? Cụ có mua không ạ? Em cũng đang thích đầu tư tầm đấy cho con gái 5 tuổi! Lúc nào ghé qua đấy hóng hớt xem sao ạ !
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
3,250
Động cơ
423,090 Mã lực
Nơi ở
HCM
Cụ xem nó ở đâu ạ ? Cụ có mua không ạ? Em cũng đang thích đầu tư tầm đấy cho con gái 5 tuổi! Lúc nào ghé qua đấy hóng hớt xem sao ạ !
Em mua của người sử sụng và đã mua rồi. Em cũng chơi đàn nhưng chỉ là gà mờ trong lĩnh vực kĩ thuật thôi, em cũng đang bắt đầu tìm hiểu thêm. Ở sg thì em thấy cũng nhiều trung tâm lắm, cụ cứ một vòng là ra
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Nếu em không nhầm thì cây FA30 này tương đương với chiều cao của U2 chứ cụ? Nếu chỉ dựa trên thương hiệu thì cây Atlas luôn cho âm thanh mạnh mẽ hơn Yamaha. Cái này là do định hướng mục tiêu sản xuất của Atlas là tạo ra những cây đàn mang nhiều tính thủ công và cạnh tranh nhằm vào chất lượng tốt hơn một chút so với những cây đàn sản xuất công nghiệp đại trà do Toyo, Yamaha và Kawai sản xuất. Còn thực tế thế nào thì vẫn lại là phải kiểm tra trực tiếp vì nó là đàn cũ. Nhưng chắc với cụ thì điều này không khó gì đúng không ạ?
Về câu hỏi so với U1 thì em chắc cụ thừa hiểu biết, mà hỏi để hỏi thôi nhỉ :P
Định giá một cây đàn, nhất là đàn cũ, thường phụ thuộc vào chất lượng thực tế nhưng không dễ cho người có nhu cầu. Khác với tivi, nồi cơm điện, dao chặt thịt... những thứ mà chất lượng rất dễ đong đếm trực quan (có đẹp không, nấu cơm có chín nhừ không, dao có sắc không...) thì piano và nhạc cụ nói chung ngoài việc vận hành tốt còn đòi hỏi một điều không dễ dàng cho người nghiệp dư là âm thanh có tốt không. Yamaha đang bị đội lên vì thương hiệu, em sẽ phân tích ngọn nghành câu chuyện này (theo sự hiểu biết cá nhân) để cụ và những người quan tâm có thể trao đổi.
Tại Nhật, Yamaha là hãng piano có tên tuổi và bắt đầu sản xuất cũng gần như sớm nhất từ thế kỷ 19, rất nhiều các hãng piano khác được hình thành nhờ chính những kỹ sư của hãng Yamaha tách riêng ra và tự thiết kế một mô hình mà họ coi là tiến bộ hoặc phù hợp hơn. Vì vậy giai đoạn tiếp theo từ những năm 20 đến 60, đầu thế kỷ 20, Yamaha chịu sự cạnh tranh khốc liệt bởi những hãng piano khác và sản phẩm của họ không hề hơn (nếu không muốn nói là kém) so với các hãng này. Tuy nhiên nửa đầu thế kỷ 19, công nghệ sản xuất piano của Nhật đi theo con đường tương tự những gì mà các kỹ sư của họ học được từ châu Âu: tạo ra một cây đàn thủ công có chất lượng đặc trưng và hết sức cầu kỳ trong vấn đề thiết kế cũng như lựa chọn vật liệu. Kết quả là họ không bao giờ có thể cạnh tranh lại với những thương hiệu thủy tổ của piano tại châu Âu vốn đã có chỗ đứng vững chắc. Thị trường chủ yếu cho piano Nhật là nội địa và một số nước lân cận.
Mọi sự bắt đầu thay đổi khi chiến tranh thế giới thứ 2 bắt đầu, đa số các hãng piano buộc phải đóng cửa do nhu cầu vật tư và nhân lực quốc phòng tăng cao khiến nguồn và sự quan tâm đến đàn piano bị giảm xuống. Sau chiến tranh, phải mất 5 năm thì các hãng piano trước chiến tranh mới bắt đầu phục hồi và tìm cách sản xuất trở lại, vẫn với tư duy cũ: làm những cây đàn theo lối thủ công và đề cao chất lượng. Minh chứng cho điều này là toàn bộ những cây đàn nguyên bản thế hệ những năm 60 về trước có pedal đúc nguyên khối, bàn phím dùng gỗ nguyên khối, sound board gỗ lâu năm và quy trình xử lý phức tạp và cầu kỳ... thậm chí búa đàn - chi tiết đòi hỏi kỹ thuật và bí quyết sản xuất mà Nhật thua kém châu Âu - cũng sẵn sàng nhập từ nước ngoài về. Tuy nhiên nền kinh tế chưa thể phục hồi như giai đoạn những năm 30 đến 40 - giai đoạn đỉnh cao của piano Nhật trước đó, những cây đàn phẩm chất cao và đắt tiền không đi kèm với dễ bán. Vì vậy các hãng để giành giật nhau thị trường nhỏ bé đã phải cạnh tranh gay gắt với nhau bằng chất lượng, ngày càng phức tạp và đòi hỏi công nghệ sản xuất tốt hơn. Đây là một sự bế tắc, bởi càng làm tốt hơn đòi hỏi nhiều chi phí hơn, doanh thu có thể tăng nhưng lợi nhuận thì không hoặc thậm chí giảm.
Lúc này, Yamaha và một số hãng khác (Kawai, Toyo) tiên phong trong việc sản xuất sản phẩm công nghiệp. Tư duy mới của họ là tạo ra những sản phẩm có chất lượng có thể không thực sự cao như các hãng khác nhưng có chi phí sản xuất thấp và giá thành thật rẻ. Nó là một hướng đi thành công vang dội, đặc biệt với Yamaha. Đơn cử là cây đàn Yamaha dòng H - cây đàn quá thành công trong việc sản xuất đại trà và vô cùng phổ biến cho đến tận ngày nay. Khách hàng bình dân lựa chọn những cây đàn bình dân, những cây đàn cao cấp vẫn có chỗ đứng nhưng thị trường ngày càng nhỏ hẹp. Nhiều hãng piano khác kiên trì theo đuổi chất lượng và phá sản. Đáng tiếc là rất nhiều trong số đó là những hãng tên tuổi lớn, có chất lượng đàn rất tuyệt vời, xin kể một vài nhãn: Matsumoto, Belton, Flora, Ohhashi mà những cây đàn Yamaha cùng thời kỳ không bao giờ theo kịp về chất lượng được. Nhân công và vật liệu cao cấp ngày càng đắt, đến những năm 75-90, gần 70% nhãn hiệu của Nhật bị phá sản, bị Hàn Quốc hoặc Trung Quốc mua lại và chuyển sang sản xuất tại nước thứ 3. Yamaha, Kawai, Toyo thành công nhờ hướng đi đúng: làm ra một cây đàn ít tiền cho những người không chuyên. Tuy nhiên đến những năm 80-90 lại là giai đoạn chính những cây đàn piano cơ này cũng phải vật lộn để cạnh tranh với một đối thủ khác do chính hãng của mình tạo ra: piano điện. Piano điện không mạnh mẽ nhờ âm thanh, nhưng vấn đề diện tích ở chật hẹp khiến sự đòi hỏi riêng tư cao, việc bạn chơi đàn mỗi ngày có thể khiến hàng xóm phàn nàn hoặc thậm chí gọi cảnh sát. Ở trên phạm vi quốc tế, sự phát triển mạnh mẽ của piano rẻ tiền tại Trung Quốc hoặc khá hơn là của Hàn Quốc đã cạnh tranh dữ dội với những cây đàn piano công nghiệp ở Nhật. Thế là một lần nữa người ta bắt đầu nghĩ đến những cây đàn có chất lượng thủ công đặc trưng cho những gia đình nhiều tiền hoặc đòi hỏi chất lượng cao đồng thời những mẫu khác sản xuất tại nước thứ 3 (Indo, Malay, Trung Quốc...) với giá rất rẻ với mục đích thu lợi nhờ thuơng hiệu khi bán ở những thị trường nghèo. Đó là câu chuyện tại Nhật.
Em chạy ra ngoài có công việc. Buổi chiều về em kể chuyện hầu các cụ tiếp nửa còn lại câu chuyện ở Việt Nam.
Như vậy là Yamaha, Kawai là những hãng đàng rẻ tiền, phổ biến chẳng qua là do giá cả bình dân và chất lượng vừa phải. Còn những đàn ngoài dòng mới là những hãng có chất lượng tuyệt hảo, xuất sắc phải không ạ?
 
Biển số
OF-509843
Ngày cấp bằng
12/5/17
Số km
173
Động cơ
183,227 Mã lực
Tuổi
50
Có chổ để sữa chữa không các cụ?
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực
Em mua của người sử sụng và đã mua rồi. Em cũng chơi đàn nhưng chỉ là gà mờ trong lĩnh vực kĩ thuật thôi, em cũng đang bắt đầu tìm hiểu thêm. Ở sg thì em thấy cũng nhiều trung tâm lắm, cụ cứ một vòng là ra
Thank cụ ạ. Em ở Hà nội, lúc nào em cũng phải luonj 1 vòng. Tìm vài model giá hợp lý rồi đến xem ạ.
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
3,250
Động cơ
423,090 Mã lực
Nơi ở
HCM
Như vậy là Yamaha, Kawai là những hãng đàng rẻ tiền, phổ biến chẳng qua là do giá cả bình dân và chất lượng vừa phải. Còn những đàn ngoài dòng mới là những hãng có chất lượng tuyệt hảo, xuất sắc phải không ạ?
Nói thế này thì chuẩn xác hơn này cụ
Yamaha, Kawai so với các đàn ngoài dòng kia thì hơn thật đấy chứ không kém đâu. Nhưng cụ phải trả thêm tiền cho thương hiệu nữa, ngoài chất lượng ra.
Lấy ví dụ thế này cho dễ hình dung. Em lấy ví dụ thôi không đi vào chi tiết...
Đàn ngoài dòng: 25 triệu ( chất lượng đàn )
Đàn Yamaha : 35 triệu ( chất lượng đàn ) + 10 triệu ( trả cho chữ Yamaha ) = 45 triệu

Vậy là về chất lượng: Yamaha > Đàn Ngoài Dòng; về giá: Yamaha >>> Đàn Ngoài Dòng
 

Furiso

Xe điện
Biển số
OF-298260
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
2,169
Động cơ
328,938 Mã lực
Như vậy là Yamaha, Kawai là những hãng đàng rẻ tiền, phổ biến chẳng qua là do giá cả bình dân và chất lượng vừa phải. Còn những đàn ngoài dòng mới là những hãng có chất lượng tuyệt hảo, xuất sắc phải không ạ?
=))
Cụ đọc hiểu như vậy thì chết người viết. Đúng ra cụ phải hiểu là:
1. Yamaha và Kawai cũng chỉ là những hãng piano phát triển theo hướng phổ thông (đặc biệt là Yamaha). Sự thành công về thương hiệu và sản phẩm của Yamaha không phải đến từ chất lượng hoàn hảo mà đến từ việc hạ giá thành nhờ sản xuất công nghiệp.
2. Đàn ngoài dòng không nên hiểu như định nghĩa là tất cả những cây đàn không phải Yamaha và khoác cho suy nghĩ kém chất lượng và giá rẻ. Tại sao lại thế thì chỉ nói về đàn ngoài dòng của Nhật trong bài trước của em sẽ rõ. Có rất nhiều những cây đàn bị coi là ngoài dòng nhưng chất lượng TỐT HƠN so với YAMAHA sản xuất CÙNG THỜI ĐIỂM (Nói vậy để cụ đỡ mang một cây đàn Yamaha sản xuất năm 2000 ra so với một cây ngoài dòng sản xuất năm 1950).
3. Nếu cụ nói là đàn cũ tại Việt Nam hiện nay (điều này em chưa nói đến trong bài viết trước) thì còn phải xem chất lượng thực tế chứ không thể có một kết luận cụ chung đúng cho tất cả được. Đàn cụ tốt hay không phụ thuộc vào: cách sử dụng và bảo quản của người chủ trước - chất lượng của công tác phục hồi đàn của thợ trước khi mang bán. Yếu tố thương hiệu chỉ là thứ yếu.


Nói thế này thì chuẩn xác hơn này cụ
Yamaha, Kawai so với các đàn ngoài dòng kia thì hơn thật đấy chứ không kém đâu. Nhưng cụ phải trả thêm tiền cho thương hiệu nữa, ngoài chất lượng ra.
Lấy ví dụ thế này cho dễ hình dung. Em lấy ví dụ thôi không đi vào chi tiết...
Đàn ngoài dòng: 25 triệu ( chất lượng đàn )
Đàn Yamaha : 35 triệu ( chất lượng đàn ) + 10 triệu ( trả cho chữ Yamaha ) = 45 triệu

Vậy là về chất lượng: Yamaha > Đàn Ngoài Dòng; về giá: Yamaha >>> Đàn Ngoài Dòng
Cụ phán chuẩn quá :-bd
 
Chỉnh sửa cuối:

Furiso

Xe điện
Biển số
OF-298260
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
2,169
Động cơ
328,938 Mã lực
Có chổ để sữa chữa không các cụ?
Cụ hỏi rõ hơn được không? Cụ đang gặp vấn đề gì và cần sửa cái gì? Đàn điện và đàn cơ đều có nhiều chỗ để sửa nhưng chỉ tập trung ở các thành phố lớn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top