[TT Hữu ích] Cụ nào thích tự sửa đồ sinh hoạt gia đình vào ủng hộ em

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,856
Động cơ
976,275 Mã lực
Thế hả cụ. Em chả tin vụ này lắm. Nhất là tôi lại kiểu nung nóng nhẹ (?!) rồi cho vào nước, ko có nhiệt độ/ thời gian cụ thể. Nếu mà dể thế thì nghành luyện kim lại đơn giản quá :P.

Vụ mũi khoan ăn tốt hơn, em nghĩ có thể do lý do khác, nhưng chắc chỉ được một lúc.
Quảng Trị về, trời cũng mát em lại xuống thử!
3 cái mũi khoan lúc đốt hơi khác nhau thì cái đốt thấy đỏ nhất khoan chậm vẫn có tiếng rít và phoi xoắn. 2 cái kia khoan chậm hơn.
Em thử cái mũi 8 ly nguyên bản nó ăn vù vù sau đó phải vặn cả bằng tay vì nó ăn hơi sâu.
Ông già em trước là GĐ 1 nhà máy cơ khí, chuyên sửa chữa và đúc chi tiết bằng gang (chẳng biết họ đúc gì nhưng có cả silic). Chú em út cũng thi được thợ tiện bậc 5. Hay chạy vào chơi nên em cũng biết đúc gang xong họ phải ủ. Hồi làm cùng thằng bạn, nó nhận được hợp đồng làm hàng rào cho Hyundai. Thuê đúc mấy cái củ nhọn ở đầu cọc rào xong phải trả lại, vì lấy búa đập là chúng vỡ. Em cũng nhắc là gang đúc xong phải ủ, nếu không nó rất giòn.
Còn chỉ đốt bằng bật lửa như em thì phải cố nung đầu mũi khoan thật nóng mới làm nó hơi cứng được 1 chút. Thép gió cần nhiệt độ 1500oC, thép hợp kim cần tới 2500oC, đốt cả đèn xì mới mong có nhiệt độ 1000oC, chứ thấy đỏ thì nhiệt độ mới loanh quanh 5-600oC.
Mà mũi khoan này em cũng phải thử, chứ những loại mũi họ quảng cáo chịu nhiệt thì việc tôi như thế sẽ chẳng có tác dụng. Ngày xưa lên lính, chú em làm cho con dao từ cái van xả để em nung vá dép nhựa. Vá xong dép, mài lại cho nó trắng là vẫn sắc như nước!
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,910
Động cơ
957,519 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
Còn chỉ đốt bằng bật lửa như em thì phải cố nung đầu mũi khoan thật nóng mới làm nó hơi cứng được 1 chút. Thép gió cần nhiệt độ 1500oC, thép hợp kim cần tới 2500oC, đốt cả đèn xì mới mong có nhiệt độ 1000oC, chứ thấy đỏ thì nhiệt độ mới loanh quanh 5-600oC.
Không hẳn vậy cụ ạ. Do cụ tính nhiệt chưa đúng thôi. Chứ tôi lại cái mũi khoan bé thì khò lửa (dùng bình gas mini) là ổn.
- Em mới tôi cái đầu cây tuốc nơ vít (loại đểu). Hôm đi sửa cho người ta, quên tuốc ở nhà nên mua tạm (chỗ đó không có loại khác). Vặn có 2 con vít con con mà tù luôn. Chán.
- Hôm ở nhà mài chế cái tu, rồi lôi tuốc ra tôi cùng. Cứng hơn nhiều luôn. Em tôi bằng khò gas mini.

Ps: À mà cụ đi QT về nhanh vậy ạ. Công việc thuận lợi cả chứ cụ...
Trời đang báo mưa. Chỗ em sấm ầm ầm đây.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,856
Động cơ
976,275 Mã lực
...Em tôi bằng khò gas mini.

Ps: À mà cụ đi QT về nhanh vậy ạ. Công việc thuận lợi cả chứ cụ...
Trời đang báo mưa. Chỗ em sấm ầm ầm đây.
Ý em là cái khò mini ấy, chứ dùng đầu hàn xì không cẩn thận nó ăn sạch mũi.
Em vào đúng 1 hôm dự lễ kỷ niệm với hội đồng đội cũ rồi tra luôn. Đi chập tối về tảng sáng!
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Hồi làm cùng thằng bạn, nó nhận được hợp đồng làm hàng rào cho Hyundai. Thuê đúc mấy cái củ nhọn ở đầu cọc rào xong phải trả lại, vì lấy búa đập là chúng vỡ.
Tôi không có nghề đúc gang, nhưng rõ là người được nhắc đến trong câu chuyện này cũng không có nghề. Thế mà cũng nhận được hợp đồng này nọ, hết chỗ nói. Thời đồ sắt bắt đầu từ thế kỷ 8 trước công nguyên và người ta đã biết những điều này rồi.

- Đúc gang là để sản xuất hàng loạt cho nhanh thay vì phải tiện từng chi tiết vừa lâu vừa cần nhiều máy móc;
- Gang là hợp kim của sắt và carbon. Càng nhiều carbon thì càng giòn vì trong gang có các cấu trúc vảy giống than chì; do vậy phải ủ, tây gọi quá trình này là annealing.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,856
Động cơ
976,275 Mã lực
Tôi không có nghề đúc gang, nhưng rõ là người được nhắc đến trong câu chuyện này cũng không có nghề. Thế mà cũng nhận được hợp đồng này nọ, hết chỗ nói. Thời đồ sắt bắt đầu từ thế kỷ 8 trước công nguyên và người ta đã biết những điều này rồi.

- Đúc gang là để sản xuất hàng loạt cho nhanh thay vì phải tiện từng chi tiết vừa lâu vừa cần nhiều máy móc;
- Gang là hợp kim của sắt và carbon. Càng nhiều carbon thì càng giòn vì trong gang có các cấu trúc vảy giống than chì; do vậy phải ủ, tây gọi quá trình này là annealing.
Các ông ấy đều là dân xây dựng, chủ yếu là thi công hàng rào, đầu nhọn kia chỉ để trang trí. Gia công cả cái cọc đắt hơn nên các ông ấy mới nghĩ đến đúc rồi gắn vào.
Sau mang đi ủ lại là dùng được, vì chỉ là cái đầu trang trí họ cũng không yêu cầu quá khắt khe.
Thực ra ngày xưa học ở phổ thông các thầy cũng dậy ủ làm cho các bon bị đốt bớt đi nên đỡ dòn. Sau đọc mới hiểu ra là không đúng, làm sao mà các bon trồi ra ngoài mặt gang để bị đốt được!
 
Chỉnh sửa cuối:

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,910
Động cơ
957,519 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
Các ông ấy đều là dân xây dựng, chủ yếu là thi công hàng rào, đầu nhọn kia chỉ để trang trí. Gia công cả cái cọc đắt hơn nên các ông ấy mới nghĩ đến đúc rồi gắn vào.
Sau mang đi ủ lại là dùng được, vì chỉ là cái đầu trang trí họ cũng không yêu cầu quá khắt khe.
Thực ra ngày xưa học ở phổ thông các thầy cũng dậy ủ làm cho các bon bị đốt bớt đi nên đỡ dòn. Sau đọc mới hiểu ra là không đúng, làm sao mà các bon trồi ra ngoài mặt gang để bị đốt được!
Chắc các ông thầy ý định nói : "ủ cho hàm lượng Cacbon giảm xuống - để giảm tính giòn gẫy của gang". Nhưng không rõ sao lại nói như cụ đã dẫn...kkk
 

hungpmu

Xe tăng
Biển số
OF-14950
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
1,884
Động cơ
526,513 Mã lực
Cụ đeo găng tay rửa bát. Sau đó vặn ngược chiều kim đồng hồ khúc mà cụ khoanh đỏ đó. Đồ Toto thường thiết kế ko giống các loại phổ thông đâu.
đây cụ. Em mới chữa nhà em xong
đồ nghề chỉ có thế.
1690527189089.png

Tiếp theo
1690527244387.png

Và tiếp theo
1690527270154.png

Kết quả
1690527290802.png
 

Xe_vip

Xe tải
Biển số
OF-833136
Ngày cấp bằng
1/5/23
Số km
334
Động cơ
4,938 Mã lực
Cụ nào tháo đồng hồ thông minh chưa? Em có con huawei watch gt2 hôm rồi đi biển, về thì nút nguồn giờ bấm tậm tịt, chưa biết hỏng cái gì, xem clip này mà thấy cũng hóc, khéo lợn lành thành lợn què, và lắp lại ko biết chống nước thế nào
PXL_20230728_074645990.jpg
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
588
Động cơ
374,887 Mã lực
Một phần tác dụng của quá trình ủ là khử ứng suất nội tại trong kim loại; do khi đúc, gia công gây ra.
Các ông ấy đều là dân xây dựng, chủ yếu là thi công hàng rào, đầu nhọn kia chỉ để trang trí. Gia công cả cái cọc đắt hơn nên các ông ấy mới nghĩ đến đúc rồi gắn vào.
Sau mang đi ủ lại là dùng được, vì chỉ là cái đầu trang trí họ cũng không yêu cầu quá khắt khe.
Thực ra ngày xưa học ở phổ thông các thầy cũng dậy ủ làm cho các bon bị đốt bớt đi nên đỡ dòn. Sau đọc mới hiểu ra là không đúng, làm sao mà các bon trồi ra ngoài mặt gang để bị đốt được!
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,113
Động cơ
411,491 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Quảng Trị về, trời cũng mát em lại xuống thử!
3 cái mũi khoan lúc đốt hơi khác nhau thì cái đốt thấy đỏ nhất khoan chậm vẫn có tiếng rít và phoi xoắn. 2 cái kia khoan chậm hơn.
Em thử cái mũi 8 ly nguyên bản nó ăn vù vù sau đó phải vặn cả bằng tay vì nó ăn hơi sâu.
Ông già em trước là GĐ 1 nhà máy cơ khí, chuyên sửa chữa và đúc chi tiết bằng gang (chẳng biết họ đúc gì nhưng có cả silic). Chú em út cũng thi được thợ tiện bậc 5. Hay chạy vào chơi nên em cũng biết đúc gang xong họ phải ủ. Hồi làm cùng thằng bạn, nó nhận được hợp đồng làm hàng rào cho Hyundai. Thuê đúc mấy cái củ nhọn ở đầu cọc rào xong phải trả lại, vì lấy búa đập là chúng vỡ. Em cũng nhắc là gang đúc xong phải ủ, nếu không nó rất giòn.
Còn chỉ đốt bằng bật lửa như em thì phải cố nung đầu mũi khoan thật nóng mới làm nó hơi cứng được 1 chút. Thép gió cần nhiệt độ 1500oC, thép hợp kim cần tới 2500oC, đốt cả đèn xì mới mong có nhiệt độ 1000oC, chứ thấy đỏ thì nhiệt độ mới loanh quanh 5-600oC.
Mà mũi khoan này em cũng phải thử, chứ những loại mũi họ quảng cáo chịu nhiệt thì việc tôi như thế sẽ chẳng có tác dụng. Ngày xưa lên lính, chú em làm cho con dao từ cái van xả để em nung vá dép nhựa. Vá xong dép, mài lại cho nó trắng là vẫn sắc như nước!
nhiều chrome nên giòn lắm .
IMG_20230728_160711_166 (1).jpg


để quenching không lên 2500 độ làm gì .
hợp kim bột thì hoàn nguyên như chơi .
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,113
Động cơ
411,491 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Em đang làm thêm cửa sổ cho cái chuồng cọp ở tầng 4 phía sau nhà.
Nó là cái chuồng cọp bảo vệ ban công ở cái phòng tầng 4 phía sau nhà em. Làm chuồng cọp rồi mới để ý cục nóng điều hòa. Để tiện ra em định làm thêm cho nó cái cửa sổ, khóa lại chìa khóa để trong phòng.
Chuồng cọp bằng inox hộp nên cửa và khung cửa em cũng làm bằng inox. Mua mấy thanh về cắt ra, hàn lại đã xong khung và cánh cửa. Để lắp bản lề em phải làm cho nó mấy cái lỗ có ren để vặn ốc cố định được bản lề mới hàn, vì tay hàn chưa chắc lắm để khi hàn bản lề có thể ăn khít cánh với khung cửa.
Lúc khoan mới gặp vấn đề. Nếu mũi cứ hơn 3mm thì chỉ cần ra hàng sắt cạnh nhà là mua được mũi chuyên inox, nhưng em đã mua mũi 2mm khoan thử mà không được (vì ốc 3). Chỉ khoan được 1 chút là mũi mòn mà không xuống được chút nào, dù có vẻ cũng khoan đúng bài, tốc độ rất chậm. Hôm qua cũng phải chạy đến cửa hàng chuyên đồ Bosch mua hộp mũi 2,5mm. Cũng chỉ khoan xuống được 1 chút là mũi mòn.
Mài thử lại, chỉnh thêm chút góc mài thì có vẻ khoan sâu thêm được, thấy mạt đùn ra, nhưng mũi cũng vẫn mòn nhanh. Em thử sau khi mài xong, đốt đầu mũi khoan xong dúng nhanh vào nước đem xuống khoan thử thì đã thấy phoi xoắn đùn ra, được khoảng 2 - 3 lỗ mới trơ. Em lại đốt lại cho đầu mũi khoan đỏ hẳn mới dúng nước. Do khoan xong rồi chưa thử lại, mà chiều đi vào Quảng Trị rồi, hôm nào từ Quảng Trị ra em làm tiếp!

PXL_025428293.JPG


PXL_20230726_025603778.jpg
nghệ sĩ
SUS304-Reduce-head-rivet-nut-Stainless-steel-A2-M3-M4-M5-M6-M8-M10-Small-head.jpg

có thể dùng loại này .
RK24-5.jpg
rivnutimage3-1024x683.jpg
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
588
Động cơ
374,887 Mã lực
Em không rõ món luyện kim; nhưng cơ khí thì trước đây tiếp xúc nhiều, mọi chi tiết cần gia công cơ bề mặt đều phải trải qua quá trình khử ứng xuất trước khi gia công.
Giai đoạn này họ gọi là RAM!
Ủ và tôi (ngược lại) là làm thay đổi tỷ lệ ferit/graphit!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,856
Động cơ
976,275 Mã lực
nghệ sĩ
SUS304-Reduce-head-rivet-nut-Stainless-steel-A2-M3-M4-M5-M6-M8-M10-Small-head.jpg

có thể dùng loại này .
RK24-5.jpg
rivnutimage3-1024x683.jpg
Chẳng cần phức tạp thế!
Mấy cái ốc chỉ để cố định khi hàn bản lề vào khung cửa thôi. Lực giữ chính vẫn là các vết hàn chứ không phải mấy cái ốc số 3.
Em sẽ hàn trước 1 bên bản lề, rồi hàn cửa xong dưới nhà mới mang lên, gá treo, vặn ốc cố định cánh cửa rồi hàn tiếp phía bên này bản lề. Do tay hàn chưa vững, không cố định thật chắc nguy cơ thủng cánh cửa cực cao (mà có cố định thì chắc vẫn phải vài chỗ thủng phải đắp lấp lại)!
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,113
Động cơ
411,491 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Em cũng đang dùng loại này. Loại của cụ Phan không thấy có thì phải. Mỗi lần mua em cứ làm 3 thùng. Đi tập thể dục là dùng hết 1 chai. Còn bình thường ra nhiều mồ hôi là em uống thay nước lọc.
nước công đoàn ấy bán nhiều mà .
còn phổ thông thì FaithChanh muối .
 

cunmathip

Xe tải
Biển số
OF-102418
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
294
Động cơ
399,780 Mã lực

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,856
Động cơ
976,275 Mã lực
Chắc các ông thầy ý định nói : "ủ cho hàm lượng Cacbon giảm xuống - để giảm tính giòn gẫy của gang". Nhưng không rõ sao lại nói như cụ đã dẫn...kkk
Tuy chưa tra lại Gú Gờ nhưng em đã nhớ ra là người ta khử các bon trong gang bằng thổi không khí qua gang đang nóng chảy. Lúc đó có ngọn lửa phụt lên rất cao trên cái lò luyện gang (chẳng biết do các bon trong gang cháy hay là không khí nóng tạo ra ngọn lửa đỏ).
Nhà máy ông già em làm mọi việc về đại tu ô tô, máy kéo, máy cầy. Lúc đó phụ tùng rất hiếm nên nhiều loại phải tự gia công lấy. Gang lúc đó là để đúc xi lanh, nhôm đúc piston,...!
 

cobangchuacotien

Xe tăng
Biển số
OF-538549
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
1,368
Động cơ
177,253 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top