[Funland] Cụ nào thích tự sửa đồ sinh hoạt gia đình vào ủng hộ em

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
717
Động cơ
7,701 Mã lực
View attachment 7985292
Em hay dùng bạn này, không trượt phát nào luôn. Có lần phải khoan vào viên bi inox, các mũi khác trượt hết, chỉ mũi này chạm phát là xước và ăn vào thép luôn.
Thi thoảng khoan thì em lại chạy ra hàng quen bảo lấy mũi inox - dùng cũng ổn mà giá lại rất rẻ đâu chưa đến 10k thì phải - nên em cứ mua 2-3 mũi dùng dần (em dùng mũi 3 để khoan inox dày 2,5).
 

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
717
Động cơ
7,701 Mã lực
Hay sửa chữa lắp đặt đồ trong nhà nhưng em hay ngáo ngơ kiểu này - loe ống lắp điều hoà mà quên mâdt ốc co, phải cắt đi làm lại nhưng rồi … lại vẫn quên :))
IMG_3161.jpeg
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
581
Động cơ
374,887 Mã lực
Cụ chơi đồ hiệu như này thì trượt làm sao được. Nhưng để khoan tốt thì cái máy khoan phải tốt cái đã, chạy rung bần bật thì chính xác làm sao được.
Em thấy các xưởng trong nước hay dùng mũi Nachi, thấy cũng tốt.
Các bits cho đồ gỗ em dùng đồ của famag, mũi tungsten carbide; sài bao sướng chắc cả đời không hư. Mũi khoan thì Sanvik, cũng solid carbide chơi tuốt các loai từ gang, inox, hợp kim cứng.., nghe mũi khoan mà bảo hành dung sai lỗ JS6,JS7 là ngon rồi.
View attachment 7985292
Em hay dùng bạn này, không trượt phát nào luôn. Có lần phải khoan vào viên bi inox, các mũi khác trượt hết, chỉ mũi này chạm phát là xước và ăn vào thép luôn.
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
581
Động cơ
374,887 Mã lực
Cụ chuẩn rồi, từ thép gió trở lên là rất khó để có cái lò nung lên nhiệt độ 800-1100 độ để thường hóa và tôi, ram mấy loại thép này.
Em đã thử mua thép gió về mang ra mấy bác thợ rèn đánh cái xà beng để đào cây, và chịu chết vì không thường hóa được vì không đủ nhiệt, thì nó ròn dù có nung đỏ lên, táng búa vào là vỡ.
Với vòng bi, lưỡi cắt họ hay tôi cao tần, cứng bên ngoài, đàn hồi bên trong.
- Chuyện này chỉ đúng khi mũi khoan chất lượng kém.
- Em tôi đủ thứ công cụ, nên em.có biết chút ít về vấn đề này.
- Và phải biết tôi đúng cách.
- Với các công cụ cắt , gọt --> Không tôi bằng nước mà tôi bằng dầu.
Chuẩn thì tôi bằng lò kiểm soát nhiệt.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Cụ chuẩn rồi, từ thép gió trở lên là rất khó để có cái lò nung lên nhiệt độ 800-1100 độ để thường hóa và tôi, ram mấy loại thép này.
Em đã thử mua thép gió về mang ra mấy bác thợ rèn đánh cái xà beng để đào cây, và chịu chết vì không thường hóa được vì không đủ nhiệt, thì nó ròn dù có nung đỏ lên, táng búa vào là vỡ.
Với vòng bi, lưỡi cắt họ hay tôi cao tần, cứng bên ngoài, đàn hồi bên trong.
- Thép Gió vẫn rèn được (điển hình là mũi khoan, mũi đục) vẫn rèn ra dao được. Nhưng chỉ ở kích thước nhỏ. Chứ HSS ra cái xà beng nó to và dài như vậy thì lò bth không rèn cho đảm bảo được. Phải có lò cao tần công nghiệp mới chuẩn.
* Còn thép mà nung đỏ, đập vẫn vỡ thì chỉ có 2 lí do :
+ Loại thép không cho rèn đi rèn lại (gia nhiệt giới hạn 1 số lần. Không gia nhiệt nhiều lần được.
+ Gia nhiệt "chưa chín" đều cả trong lẫn ngoài. Nghĩa là "sống lõi" hoặc "sống bề mặt nào đó". Trước quá trình rèn, 1 số loại thép buộc phải gia nhiệt và ủ cho "thường hóa". Sau đó mới rèn được. Thợ không biết, lại cứ ném vào lò cho nóng đỏ lên để rèn thì vứt đi luôn.
- Dạo em đi làm ở cty cũ, có rèn ra 2 con dao bằng vòng bi oto Howo (bi tầu). Thép Tầu mấy loại này chất lượng kém,. Giòn dễ gãy, vỡ. Và em tôi nước luôn. Tôi xong đẽo, gọt thép được mới mài giũa và vô cán. 2 con đó chặt gà và sườn thôi. Nghĩa là tôi được. Dầu, nước, cây chuối, cát, bột tro...nhưng phải biết tôi.
- Hơn chục năm trước em đã biết tôi xà beng, xà cầy, đục...tôi cả đầu búa, đe... rồi.
-
 
Chỉnh sửa cuối:

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
581
Động cơ
374,887 Mã lực
Cụ có biết chỗ nào rèn tốt giới thiệu em nhé; ngoài ra em cần làm thường xuyên mũi đục bê tông, mác bê tông cỡ 80-100Mpa, đường kính mũi cỡ 80.
Cái mũi này em phải nhập khẩu vì nó làm việc trong đk khắc nghiệt (cao hơn nhiều mấy cái máy đục bên giao thông đục cầu cống), khi làm việc nhiều mũi đục bị ma sát nung đỏ và mài mòn như cái chày; nếu làm đc trong nước thì tốt quá.
- Thép Gió vẫn rèn được (điển hình là mũi khoan, mũi đục) vẫn rèn ra dao được. Nhưng chỉ ở kích thước nhỏ. Chứ HSS ra cái xà beng nó to và dài như vậy thì lò bth không rèn cho đảm bảo được. Phải có lò cao tần công nghiệp mới chuẩn.
* Còn thép mà nung đỏ, đập vẫn vỡ thì chỉ có 2 lí do :
+ Loại thép không cho rèn đi rèn lại (gia nhiệt giới hạn 1 số lần. Không gia nhiệt nhiều lần được.
+ Gia nhiệt "chưa chín" đều cả trong lẫn ngoài. Nghĩa là "sống lõi" hoặc "sống bề mặt nào đó". Trước quá trình rèn, 1 số loại thép buộc phải gia nhiệt và ủ cho "thường hóa". Sau đó mới rèn được. Thợ không biết, lại cứ ném vào lò cho nóng đỏ lên để rèn thì vứt đi luôn.
- Dạo em đi làm ở cty cũ, có rèn ra 2 con dao bằng vòng bi oto Howo (bi tầu). Thép Tầu mấy loại này chất lượng kém,. Giòn dễ gãy, vỡ. Và em tôi nước luôn. Tôi xong đẽo, gọt thép được mới mài giũa và vô cán. 2 con đó chặt gà và sườn thôi. Nghĩa là tôi được. Dầu, nước, cây chuối, cát, bột tro...nhưng phải biết tôi.
- Hơn chục năm trước em đã biết tôi xà beng, xà cầy, đục...tôi cả đầu búa, đe... rồi.
-
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,810
Động cơ
298,204 Mã lực
Kinh, cc k những sửa đồ vặt trong nhà mà chuyển sang luyện kim nữa rồi.
Em có cái tiếp điểm điện trong vòi nc nóngbtruwcj tiếp 2 năm là nó move đen kịt rỗ lỗ chỗ, mài sạch dùng lại bị, cc có cách nào mạ cho nks bền đc k ợ. Thay rất khó, chỉ có mua nguyên cái vòi mới, mà thế phí tiền quá
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Cụ có biết chỗ nào rèn tốt giới thiệu em nhé; ngoài ra em cần làm thường xuyên mũi đục bê tông, mác bê tông cỡ 80-100Mpa, đường kính mũi cỡ 80.
Cái mũi này em phải nhập khẩu vì nó làm việc trong đk khắc nghiệt (cao hơn nhiều mấy cái máy đục bên giao thông đục cầu cống), khi làm việc nhiều mũi đục bị ma sát nung đỏ và mài mòn như cái chày; nếu làm đc trong nước thì tốt quá.
Trong nước chỗ nào rèn được kĩ thuật cao như vậy thì em không rõ. Còn lò rèn tư thì họ chỉ nhận rèn dao, cuốc thuổng, xà beng là cùng thôi cụ ạ. Chứ không làm nổi những sản phẩm như cụ muốn đâu.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Kinh, cc k những sửa đồ vặt trong nhà mà chuyển sang luyện kim nữa rồi.
Em có cái tiếp điểm điện trong vòi nc nóngbtruwcj tiếp 2 năm là nó move đen kịt rỗ lỗ chỗ, mài sạch dùng lại bị, cc có cách nào mạ cho nks bền đc k ợ. Thay rất khó, chỉ có mua nguyên cái vòi mới, mà thế phí tiền quá
Em không biét trông nó như nào ợ 🙄
Không thay được à cụ ?
* Em thợ lắp ráp, hàn, mài cắt....mà cụ. Rèn không phải nghề vốn có của em. Nghĩa là không đi học và không ai dạy. Mà tự học và "ngâm cứu" thôi.
- Cũng như lĩnh vực CNTT. Em cũng không đi học hay được ai dạy cả. Tự học, từ khái niệm bàn phím, con chuột. 1 sự "nhầm lẫn kinh điển" của thế hệ 7x, 8x ngày xưa khi mới tiếp xúc với máy tính : Tưởng cái màn hình (Dislay) to đùng, dầy cộp trên bàn là "Máy tính". Trong khi "Máy tính" thực tế là "Cái cục hình chữ nhật" để dưới khe chân mình ấy =))=))=)).
--> Em tự học từ những khái niệm ấy. Rồi dần mà biết thôi.
1 số "nghè" khác em cũng tự học như vậy. Ví dụ như điện nước sinh hoạt. 😅
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,968
Động cơ
1,037,238 Mã lực
Cụ có biết chỗ nào rèn tốt giới thiệu em nhé; ngoài ra em cần làm thường xuyên mũi đục bê tông, mác bê tông cỡ 80-100Mpa, đường kính mũi cỡ 80.
Cái mũi này em phải nhập khẩu vì nó làm việc trong đk khắc nghiệt (cao hơn nhiều mấy cái máy đục bên giao thông đục cầu cống), khi làm việc nhiều mũi đục bị ma sát nung đỏ và mài mòn như cái chày; nếu làm đc trong nước thì tốt quá.
Cụ liên hệ bạn này, trước thấy có bán
 
Biển số
OF-370290
Ngày cấp bằng
13/6/15
Số km
2,063
Động cơ
277,393 Mã lực
Kinh, cc k những sửa đồ vặt trong nhà mà chuyển sang luyện kim nữa rồi.
Em có cái tiếp điểm điện trong vòi nc nóngbtruwcj tiếp 2 năm là nó move đen kịt rỗ lỗ chỗ, mài sạch dùng lại bị, cc có cách nào mạ cho nks bền đc k ợ. Thay rất khó, chỉ có mua nguyên cái vòi mới, mà thế phí tiền quá
Công nghệ chế tạo cái đó không đơn giản để xử lý như vậy đâu. Tùy vào kết cấu cụ thể, sơ đồ chi tiết thiết bị mà có giải pháp khắc phục nó ạ.
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,175
Động cơ
515,094 Mã lực
Kinh, cc k những sửa đồ vặt trong nhà mà chuyển sang luyện kim nữa rồi.
Em có cái tiếp điểm điện trong vòi nc nóngbtruwcj tiếp 2 năm là nó move đen kịt rỗ lỗ chỗ, mài sạch dùng lại bị, cc có cách nào mạ cho nks bền đc k ợ. Thay rất khó, chỉ có mua nguyên cái vòi mới, mà thế phí tiền quá
E ko rõ tiếp điểm (điện) trong vòi nước trực tiếp của Cụ có cấu tạo và chức năng hoạt động ra sao nhưng theo ngu ý của E thì E sẽ "cải tạo" lại nó bằng cách chỉ sử dụng nó làm "tín hiệu" trung gian để kích dóng/mở cho rơ le hoặc contactor ngoài. Như vậy có khả năng tăng được độ bền và chủ động thay thế, sửa chữa về sau. Bằng chứng là cái tiếp điểm của phao điện của bồn nước. Nếu các Cụ dùng nó để đóng ngắt trực tiếp cho máy bơm thì cũng nhanh toi thôi. Nhưng nếu dùng qua rơ le hay contactor bên ngoài thì tiếp điểm đó bền rất lâu, thậm chí mong nó cũng chẳng thấy hỏng....
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,810
Động cơ
298,204 Mã lực
Bằng chứng là cái tiếp điểm của phao điện của bồn nước.
Chức năng y hịt cụ ợ, nhưng kiểu hỏng thì thay phao, đây hỏng thay cả bơm nên hơi tốn, lắp thêm mạch khiển thì thể tích bên trong rất bé, nhưng lẽ em sẽ nghiên cứu theo hướng này.

Ps: tổng thể nó là cái công tắc của ấm đun nc ý ợ, hỏng thì thay cả ấm - thì k đành, nên em muốn chế.
 

cutit9999

Xe tăng
Biển số
OF-160115
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
1,366
Động cơ
391,734 Mã lực
Mua mới đi cụ ạ , vòi cũ quá rồi, cũng đâu mắc lắm, thay mới xài cho sướng thằng người
Vòi Toto dùng được 5 năm mà đã mua mới hơi phí cụ ạ. Nếu vòi rởm hơn củ thì em thay ngay. Do rỉ nước nên bị bám cặn canxi thôi, cho tí chanh vào đánh là như mới. Nước mạ bọn này dùng chục năm vẫn sáng bóng
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Nhìn chóng mặt quá Cụ ạ... :))
Kk. Giờ số 3 bằng số 1 trước đó ợ.
Mà em cũng nói lại : Mấy còm trước em có nhắc các cụ về chuyện quạt trần sử dụng lâu thời gian phải chú ý 2 cái chốt giữ quạt . Kẻo dùng lâu quá không để ý, nó đứt chốt chẻ, tuột ốc hãm hoặc đứt cả chốt - then ngang...là lúc ấy lại "Quạt trần rơi vào đầu" đúng nghĩa đen luôn.
- Quạt nay em sửa hộ em thay cả 2 chốt. Chốt chẻ bị gẫy, phải lấy cây đinh cắt đầu nhọn đi . Bẻ cong 1 đầu để chế vào. Yên tâm luôn.
 

jobber

Xe tăng
Biển số
OF-565670
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,207
Động cơ
160,877 Mã lực
Kk. Giờ số 3 bằng số 1 trước đó ợ.
Mà em cũng nói lại : Mấy còm trước em có nhắc các cụ về chuyện quạt trần sử dụng lâu thời gian phải chú ý 2 cái chốt giữ quạt . Kẻo dùng lâu quá không để ý, nó đứt chốt chẻ, tuột ốc hãm hoặc đứt cả chốt - then ngang...là lúc ấy lại "Quạt trần rơi vào đầu" đúng nghĩa đen luôn.
- Quạt nay em sửa hộ em thay cả 2 chốt. Chốt chẻ bị gẫy, phải lấy cây đinh cắt đầu nhọn đi . Bẻ cong 1 đầu để chế vào. Yên tâm luôn.
Lúc nào cụ cho e ảnh mấy cái chốt chẻ và ốc hãm đấy nhé
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Lúc nào cụ cho e ảnh mấy cái chốt chẻ và ốc hãm đấy nhé
Ồi. Lúc làm xong em không chụp lại ợ. Muốn lên đến chỗ quạt trần, là phải có thang gấp.
Nhà người ta không có, phải kê bàn rồi chồng ghế lên các kiểu. Đứng hơi "ghại chân" 1 tí :( .
- Chắc em tìm trên mạng cho cụ ảnh để dễ nhìn.
-Up: hình này cụ nhìn là hiểu ngay
a0730bc2b2d241562a94e14fd2cbef6f.jpeg

a0730bc2b2d241562a94e14fd2cbef6f.jpeg

Chốt chẻ bị mất, gãy --> có thể chế bằng cách lấy sợi thép to 1 chút, đập dẹt ra, cắt 1 đoạn rồi gấp đôi lại là được. Kích thước phụ thuộc vào kích thước lỗ đầu trục bulon (làm then ngang).
- Hoặc lấy cái đinh, đk tầm lỗ đầu trục then để luồn vào. Bẻ gập 1 đầu nhọn là được.
- Muốn đảm bảo, cc khi đã hãm ốc trục then ngang - Trước khi cho chốt chẻ nên đệm 1 cái long đen vào trước. Sau hãy gài chốt chẻ. Làm vậy sẽ rất khó để ốc lỏng ra mà "cắt" được chốt chẻ. Tính an toàn sẽ cao hơn nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

jobber

Xe tăng
Biển số
OF-565670
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,207
Động cơ
160,877 Mã lực
Ồi. Lúc làm xong em không chụp lại ợ. Muốn lên đến chỗ quạt trần, là phải có thang gấp.
Nhà người ta không có, phải kê bàn rồi chồng ghế lên các kiểu. Đứng hơi "ghại chân" 1 tí :( .
- Chắc em tìm trên mạng cho cụ ảnh để dễ nhìn.
-Up: hình này cụ nhìn là hiểu ngay
View attachment 7986658
View attachment 7986662
Chốt chẻ bị mất, gãy --> có thể chế bằng cách lấy sợi thép to 1 chút, đập dẹt ra, cắt 1 đoạn rồi gấp đôi lại là được. Kích thước phụ thuộc vào kích thước lỗ đầu trục bulon (làm then ngang).
- Hoặc lấy cái đinh, đk tầm lỗ đầu trục then để luồn vào. Bẻ gập 1 đầu nhọn là được.
- Muốn đảm bảo, cc khi đã hãm ốc trục then ngang - Trước khi cho chốt chẻ nên đệm 1 cái long đen vào trước. Sau hãy gài chốt chẻ. Làm vậy sẽ rất khó để ốc lỏng ra mà "cắt" được chốt chẻ. Tính an toàn sẽ cao hơn nhiều.
Cám ơn cụ nhé, rất chi tiết
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top