[TT Hữu ích] Cụ nào thích tự sửa đồ sinh hoạt gia đình vào ủng hộ em

Mocoitinh

Xe hơi
Biển số
OF-734081
Ngày cấp bằng
26/6/20
Số km
120
Động cơ
70,291 Mã lực
Họ tôi, nhưng vẫn không cứng lắm để mũi khoan không dòn, dễ gẫy. Tôi lại có nguy cơ gẫy thì mình phải làm cẩn thận hơn. Ít nhất là mũi khoan ăn rất tốt, tạo được cả phoi xoắn!
Thế hả cụ. Em chả tin vụ này lắm. Nhất là tôi lại kiểu nung nóng nhẹ (?!) rồi cho vào nước, ko có nhiệt độ/ thời gian cụ thể. Nếu mà dể thế thì nghành luyện kim lại đơn giản quá :P.

Vụ mũi khoan ăn tốt hơn, em nghĩ có thể do lý do khác, nhưng chắc chỉ được một lúc.
 

Mocoitinh

Xe hơi
Biển số
OF-734081
Ngày cấp bằng
26/6/20
Số km
120
Động cơ
70,291 Mã lực
View attachment 7985090
Mũi chuyên inox, phủ Cobalt 5% - Chuôi lục giác. Loại này đã kẹp thì không trượt được chuôi mũi trong mang ranh đầu cặp.
- Có điều khi muốn khoan inox dầy 1 chút, cùng với pp trợ giải nhiệt thì phải lựa khi khoan. Nếu vấp quá mạnh, có thể bị cong hoặc gẫy chuôi (vì chuẩn 6.35 nên nó nhỏ đi với đk mũi to như vậy.
1690381831226.png

Em hay dùng bạn này, không trượt phát nào luôn. Có lần phải khoan vào viên bi inox, các mũi khác trượt hết, chỉ mũi này chạm phát là xước và ăn vào thép luôn.
 

Ôi thích quá

Xe buýt
Biển số
OF-739179
Ngày cấp bằng
12/8/20
Số km
965
Động cơ
88,262 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,910
Động cơ
957,519 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
Thế hả cụ. Em chả tin vụ này lắm. Nhất là tôi lại kiểu nung nóng nhẹ (?!) rồi cho vào nước, ko có nhiệt độ/ thời gian cụ thể. Nếu mà dể thế thì nghành luyện kim lại đơn giản quá :P.

Vụ mũi khoan ăn tốt hơn, em nghĩ có thể do lý do khác, nhưng chắc chỉ được một lúc.
- Chuyện này chỉ đúng khi mũi khoan chất lượng kém.
- Em tôi đủ thứ công cụ, nên em.có biết chút ít về vấn đề này.
- Và phải biết tôi đúng cách.
- Với các công cụ cắt , gọt --> Không tôi bằng nước mà tôi bằng dầu.
Chuẩn thì tôi bằng lò kiểm soát nhiệt.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,910
Động cơ
957,519 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
View attachment 7985292
Em hay dùng bạn này, không trượt phát nào luôn. Có lần phải khoan vào viên bi inox, các mũi khác trượt hết, chỉ mũi này chạm phát là xước và ăn vào thép luôn.
Tránh bị trượt thì mũi phải được mài rất chính xác -> Như cụ nói là loại mũi tốt, sx chuẩn mới được như vậy.
- bth khi khoan vào vật liệu trơn nhẵn, nhất là ống tròn, góc trượt...nên tu lấy dấu để định tâm cho dễ dàng và chính xác.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,910
Động cơ
957,519 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
Vầng nhưng em đang ở ngoài. Ví dụ mũi carbide cứng để cụ tìm hiểu mua. Em nghĩ trong nước cũng có chứ chả nhẽ ai gặp inox cũng khóc hết.
Khóc thế nào được cụ. Có hơn 1 cách để xử lí mà. Nãy em cũng nói rồi đó.
 

Mocoitinh

Xe hơi
Biển số
OF-734081
Ngày cấp bằng
26/6/20
Số km
120
Động cơ
70,291 Mã lực
- Chuyện này chỉ đúng khi mũi khoan chất lượng kém.
- Em tôi đủ thứ công cụ, nên em.có biết chút ít về vấn đề này.
- Và phải biết tôi đúng cách.
- Với các công cụ cắt , gọt --> Không tôi bằng nước mà tôi bằng dầu.
Chuẩn thì tôi bằng lò kiểm soát nhiệt.
Nhất trì về vụ tôi đúng cách. Chứ hơ lửa rồi nhúng nước chung chung thì nhiều khi ăn may được một lúc thôi.
 

Mocoitinh

Xe hơi
Biển số
OF-734081
Ngày cấp bằng
26/6/20
Số km
120
Động cơ
70,291 Mã lực
Tránh bị trượt thì mũi phải được mài rất chính xác -> Như cụ nói là loại mũi tốt, sx chuẩn mới được như vậy.
- bth khi khoan vào vật liệu trơn nhẵn, nhất là ống tròn, góc trượt...nên tu lấy dấu để định tâm cho dễ dàng và chính xác.
Mũi tớ dùng cũng toàn loại tốt, chuẩn (đoán thế vì đắt tiền với hàng hãng xịn :P). Nhưng chắc độ cứng chưa đủ để ăn vào. Kể cả lấy dấu vẫn gại gại ko xuyên được. Mà tớ dùng giá đỡ máy giữ trục rồi đấy, mà cứ ấn là trượt, ấn mạnh thì hoặc trượt hoặc gãy mũi, chỉ có mũi carbide kia là dùng được.
Nhưng mũi cứng thế cũng hay gãy, đang khoan mà lệch trục tí ti là gãy mũi ngay.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,910
Động cơ
957,519 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
Mũi tớ dùng cũng toàn loại tốt, chuẩn (đoán thế vì đắt tiền với hàng hãng xịn :P). Nhưng chắc độ cứng chưa đủ để ăn vào. Kể cả lấy dấu vẫn gại gại ko xuyên được. Mà tớ dùng giá đỡ máy giữ trục rồi đấy, mà cứ ấn là trượt, ấn mạnh thì hoặc trượt hoặc gãy mũi, chỉ có mũi carbide kia là dùng được.
Nhưng mũi cứng thế cũng hay gãy, đang khoan mà lệch trục tí ti là gãy mũi ngay.
- Cứng quá là dễ gẫy mà cụ. Cái gì cũng thế.
- Lấy dấu mà vẫn không xuyên được thì mũi khônb cứng hơn vật liệu cần khoan là mấy. Hoặc độ cứng ngang nhau. Trường hợp này hay gọi là "lì mũi". Cố ấn để khoan sẽ chỉ sinh nhiệt và gáy cháy mũi.
- Em chưa bao giờ phải dùng mũi Carbide để khoan kim loại. Bởi những loại mũi em nói vẫn khoan được. Chưa kể em còn cách khác.
 

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
736
Động cơ
10,686 Mã lực
View attachment 7985292
Em hay dùng bạn này, không trượt phát nào luôn. Có lần phải khoan vào viên bi inox, các mũi khác trượt hết, chỉ mũi này chạm phát là xước và ăn vào thép luôn.
Thi thoảng khoan thì em lại chạy ra hàng quen bảo lấy mũi inox - dùng cũng ổn mà giá lại rất rẻ đâu chưa đến 10k thì phải - nên em cứ mua 2-3 mũi dùng dần (em dùng mũi 3 để khoan inox dày 2,5).
 

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
736
Động cơ
10,686 Mã lực
Hay sửa chữa lắp đặt đồ trong nhà nhưng em hay ngáo ngơ kiểu này - loe ống lắp điều hoà mà quên mâdt ốc co, phải cắt đi làm lại nhưng rồi … lại vẫn quên :))
IMG_3161.jpeg
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
588
Động cơ
374,887 Mã lực
Cụ chơi đồ hiệu như này thì trượt làm sao được. Nhưng để khoan tốt thì cái máy khoan phải tốt cái đã, chạy rung bần bật thì chính xác làm sao được.
Em thấy các xưởng trong nước hay dùng mũi Nachi, thấy cũng tốt.
Các bits cho đồ gỗ em dùng đồ của famag, mũi tungsten carbide; sài bao sướng chắc cả đời không hư. Mũi khoan thì Sanvik, cũng solid carbide chơi tuốt các loai từ gang, inox, hợp kim cứng.., nghe mũi khoan mà bảo hành dung sai lỗ JS6,JS7 là ngon rồi.
View attachment 7985292
Em hay dùng bạn này, không trượt phát nào luôn. Có lần phải khoan vào viên bi inox, các mũi khác trượt hết, chỉ mũi này chạm phát là xước và ăn vào thép luôn.
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
588
Động cơ
374,887 Mã lực
Cụ chuẩn rồi, từ thép gió trở lên là rất khó để có cái lò nung lên nhiệt độ 800-1100 độ để thường hóa và tôi, ram mấy loại thép này.
Em đã thử mua thép gió về mang ra mấy bác thợ rèn đánh cái xà beng để đào cây, và chịu chết vì không thường hóa được vì không đủ nhiệt, thì nó ròn dù có nung đỏ lên, táng búa vào là vỡ.
Với vòng bi, lưỡi cắt họ hay tôi cao tần, cứng bên ngoài, đàn hồi bên trong.
- Chuyện này chỉ đúng khi mũi khoan chất lượng kém.
- Em tôi đủ thứ công cụ, nên em.có biết chút ít về vấn đề này.
- Và phải biết tôi đúng cách.
- Với các công cụ cắt , gọt --> Không tôi bằng nước mà tôi bằng dầu.
Chuẩn thì tôi bằng lò kiểm soát nhiệt.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,910
Động cơ
957,519 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
Cụ chuẩn rồi, từ thép gió trở lên là rất khó để có cái lò nung lên nhiệt độ 800-1100 độ để thường hóa và tôi, ram mấy loại thép này.
Em đã thử mua thép gió về mang ra mấy bác thợ rèn đánh cái xà beng để đào cây, và chịu chết vì không thường hóa được vì không đủ nhiệt, thì nó ròn dù có nung đỏ lên, táng búa vào là vỡ.
Với vòng bi, lưỡi cắt họ hay tôi cao tần, cứng bên ngoài, đàn hồi bên trong.
- Thép Gió vẫn rèn được (điển hình là mũi khoan, mũi đục) vẫn rèn ra dao được. Nhưng chỉ ở kích thước nhỏ. Chứ HSS ra cái xà beng nó to và dài như vậy thì lò bth không rèn cho đảm bảo được. Phải có lò cao tần công nghiệp mới chuẩn.
* Còn thép mà nung đỏ, đập vẫn vỡ thì chỉ có 2 lí do :
+ Loại thép không cho rèn đi rèn lại (gia nhiệt giới hạn 1 số lần. Không gia nhiệt nhiều lần được.
+ Gia nhiệt "chưa chín" đều cả trong lẫn ngoài. Nghĩa là "sống lõi" hoặc "sống bề mặt nào đó". Trước quá trình rèn, 1 số loại thép buộc phải gia nhiệt và ủ cho "thường hóa". Sau đó mới rèn được. Thợ không biết, lại cứ ném vào lò cho nóng đỏ lên để rèn thì vứt đi luôn.
- Dạo em đi làm ở cty cũ, có rèn ra 2 con dao bằng vòng bi oto Howo (bi tầu). Thép Tầu mấy loại này chất lượng kém,. Giòn dễ gãy, vỡ. Và em tôi nước luôn. Tôi xong đẽo, gọt thép được mới mài giũa và vô cán. 2 con đó chặt gà và sườn thôi. Nghĩa là tôi được. Dầu, nước, cây chuối, cát, bột tro...nhưng phải biết tôi.
- Hơn chục năm trước em đã biết tôi xà beng, xà cầy, đục...tôi cả đầu búa, đe... rồi.
-
 
Chỉnh sửa cuối:

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
588
Động cơ
374,887 Mã lực
Cụ có biết chỗ nào rèn tốt giới thiệu em nhé; ngoài ra em cần làm thường xuyên mũi đục bê tông, mác bê tông cỡ 80-100Mpa, đường kính mũi cỡ 80.
Cái mũi này em phải nhập khẩu vì nó làm việc trong đk khắc nghiệt (cao hơn nhiều mấy cái máy đục bên giao thông đục cầu cống), khi làm việc nhiều mũi đục bị ma sát nung đỏ và mài mòn như cái chày; nếu làm đc trong nước thì tốt quá.
- Thép Gió vẫn rèn được (điển hình là mũi khoan, mũi đục) vẫn rèn ra dao được. Nhưng chỉ ở kích thước nhỏ. Chứ HSS ra cái xà beng nó to và dài như vậy thì lò bth không rèn cho đảm bảo được. Phải có lò cao tần công nghiệp mới chuẩn.
* Còn thép mà nung đỏ, đập vẫn vỡ thì chỉ có 2 lí do :
+ Loại thép không cho rèn đi rèn lại (gia nhiệt giới hạn 1 số lần. Không gia nhiệt nhiều lần được.
+ Gia nhiệt "chưa chín" đều cả trong lẫn ngoài. Nghĩa là "sống lõi" hoặc "sống bề mặt nào đó". Trước quá trình rèn, 1 số loại thép buộc phải gia nhiệt và ủ cho "thường hóa". Sau đó mới rèn được. Thợ không biết, lại cứ ném vào lò cho nóng đỏ lên để rèn thì vứt đi luôn.
- Dạo em đi làm ở cty cũ, có rèn ra 2 con dao bằng vòng bi oto Howo (bi tầu). Thép Tầu mấy loại này chất lượng kém,. Giòn dễ gãy, vỡ. Và em tôi nước luôn. Tôi xong đẽo, gọt thép được mới mài giũa và vô cán. 2 con đó chặt gà và sườn thôi. Nghĩa là tôi được. Dầu, nước, cây chuối, cát, bột tro...nhưng phải biết tôi.
- Hơn chục năm trước em đã biết tôi xà beng, xà cầy, đục...tôi cả đầu búa, đe... rồi.
-
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,777
Động cơ
429,772 Mã lực
Kinh, cc k những sửa đồ vặt trong nhà mà chuyển sang luyện kim nữa rồi.
Em có cái tiếp điểm điện trong vòi nc nóngbtruwcj tiếp 2 năm là nó move đen kịt rỗ lỗ chỗ, mài sạch dùng lại bị, cc có cách nào mạ cho nks bền đc k ợ. Thay rất khó, chỉ có mua nguyên cái vòi mới, mà thế phí tiền quá
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,910
Động cơ
957,519 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
Cụ có biết chỗ nào rèn tốt giới thiệu em nhé; ngoài ra em cần làm thường xuyên mũi đục bê tông, mác bê tông cỡ 80-100Mpa, đường kính mũi cỡ 80.
Cái mũi này em phải nhập khẩu vì nó làm việc trong đk khắc nghiệt (cao hơn nhiều mấy cái máy đục bên giao thông đục cầu cống), khi làm việc nhiều mũi đục bị ma sát nung đỏ và mài mòn như cái chày; nếu làm đc trong nước thì tốt quá.
Trong nước chỗ nào rèn được kĩ thuật cao như vậy thì em không rõ. Còn lò rèn tư thì họ chỉ nhận rèn dao, cuốc thuổng, xà beng là cùng thôi cụ ạ. Chứ không làm nổi những sản phẩm như cụ muốn đâu.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,910
Động cơ
957,519 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
Kinh, cc k những sửa đồ vặt trong nhà mà chuyển sang luyện kim nữa rồi.
Em có cái tiếp điểm điện trong vòi nc nóngbtruwcj tiếp 2 năm là nó move đen kịt rỗ lỗ chỗ, mài sạch dùng lại bị, cc có cách nào mạ cho nks bền đc k ợ. Thay rất khó, chỉ có mua nguyên cái vòi mới, mà thế phí tiền quá
Em không biét trông nó như nào ợ 🙄
Không thay được à cụ ?
* Em thợ lắp ráp, hàn, mài cắt....mà cụ. Rèn không phải nghề vốn có của em. Nghĩa là không đi học và không ai dạy. Mà tự học và "ngâm cứu" thôi.
- Cũng như lĩnh vực CNTT. Em cũng không đi học hay được ai dạy cả. Tự học, từ khái niệm bàn phím, con chuột. 1 sự "nhầm lẫn kinh điển" của thế hệ 7x, 8x ngày xưa khi mới tiếp xúc với máy tính : Tưởng cái màn hình (Dislay) to đùng, dầy cộp trên bàn là "Máy tính". Trong khi "Máy tính" thực tế là "Cái cục hình chữ nhật" để dưới khe chân mình ấy =))=))=)).
--> Em tự học từ những khái niệm ấy. Rồi dần mà biết thôi.
1 số "nghè" khác em cũng tự học như vậy. Ví dụ như điện nước sinh hoạt. 😅
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,169
Động cơ
1,293,270 Mã lực
Cụ có biết chỗ nào rèn tốt giới thiệu em nhé; ngoài ra em cần làm thường xuyên mũi đục bê tông, mác bê tông cỡ 80-100Mpa, đường kính mũi cỡ 80.
Cái mũi này em phải nhập khẩu vì nó làm việc trong đk khắc nghiệt (cao hơn nhiều mấy cái máy đục bên giao thông đục cầu cống), khi làm việc nhiều mũi đục bị ma sát nung đỏ và mài mòn như cái chày; nếu làm đc trong nước thì tốt quá.
Cụ liên hệ bạn này, trước thấy có bán
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top