Trong khi chờ các cụ đã thử nghiệm lọc K&N cho ý kiến, em cũng tham khảo một số tài liệu thì được biết, tụi khoai tây cũng có phe ủng hộ và phe không ủng hộ. Các lý do của phe ủng hộ là:
- Lọc K&N có độ giảm áp thấp hơn lọc giấy (nôm na là thoáng hơn), do đó đi xe có vẻ bốc hơn mặc dù không đáng kể. Tuy nhiên các cụ đừng so 1 cái lọc K&N với 1 cái lọc giấy cả chục vạn chưa vệ sinh.
- Lọc K&N có thể tái sử dụng. Tới 100 lần như cụ Phong nói thì em không rõ, nhưng vài ba lần là OK, vì nguyên tắc của nó là bụi dính vào dầu, sau đó rửa bụi đi và thay dầu mới.
- Nguyên tắc lọc K&N là tạo lỗ thoáng lớn hơn và có tẩm dầu, do đó các hạt bụi bị dính vào dầu mà dòng khí vẫn đi qua nhiều hơn, không giống lọc giấy là lọc hoàn toàn cơ học, màng lưới lọc giấy nhỏ hơn, do đó trở lực dòng khí cao hơn. Lọc giấy một khi đã bắt đầu nghẹt thì chỉ có thay thế vì các hạt bụi bị mắc kẹt trong lớp giấy sẽ không thể nào rửa trôi được.
Tuy nhiên cũng nhiều lý do phản bác lại kiểu lọc mới:
- Tại sao không có một hãng xe nào lấy lọc K&N làm lọc tiêu chuẩn, kể cả các hãng xe sang hoặc xe thể thao, mặc dù cái lọc đắt hơn không nhiều so với giá trị xe.
- Do kiểu lọc bằng dầu, nếu dầu bị khô: có thể cho lọt các hạt bụi lớn hơn, và do vậy có thể hại máy hơn. Kể cả dầu không bị khô thì hiệu quả lọc của lọc dầu vẫn kém lọc giấy. Có thể nói: được cái này (thông thoáng) thì mất cái kia (lọc không hoàn toàn).
- Có một số hãng cung cấp xe hơi thậm chí còn khuyến cáo: không bảo hành nếu thay lọc K&N. Họ đưa ra lý do là: do có khả năng các hạt dầu bay theo vào dòng khí và bám vào các cảm biến (sensor) và làm hỏng hoặc thay đổi thông số.
Dù sao em cũng chờ xem các cụ đã dùng cho ý kiến, vì trên TG các loại lọc khí của K&N đã rất nổi tiếng, chắc chắn phải có mặt tốt của nó.
- Lọc K&N có độ giảm áp thấp hơn lọc giấy (nôm na là thoáng hơn), do đó đi xe có vẻ bốc hơn mặc dù không đáng kể. Tuy nhiên các cụ đừng so 1 cái lọc K&N với 1 cái lọc giấy cả chục vạn chưa vệ sinh.
- Lọc K&N có thể tái sử dụng. Tới 100 lần như cụ Phong nói thì em không rõ, nhưng vài ba lần là OK, vì nguyên tắc của nó là bụi dính vào dầu, sau đó rửa bụi đi và thay dầu mới.
- Nguyên tắc lọc K&N là tạo lỗ thoáng lớn hơn và có tẩm dầu, do đó các hạt bụi bị dính vào dầu mà dòng khí vẫn đi qua nhiều hơn, không giống lọc giấy là lọc hoàn toàn cơ học, màng lưới lọc giấy nhỏ hơn, do đó trở lực dòng khí cao hơn. Lọc giấy một khi đã bắt đầu nghẹt thì chỉ có thay thế vì các hạt bụi bị mắc kẹt trong lớp giấy sẽ không thể nào rửa trôi được.
Tuy nhiên cũng nhiều lý do phản bác lại kiểu lọc mới:
- Tại sao không có một hãng xe nào lấy lọc K&N làm lọc tiêu chuẩn, kể cả các hãng xe sang hoặc xe thể thao, mặc dù cái lọc đắt hơn không nhiều so với giá trị xe.
- Do kiểu lọc bằng dầu, nếu dầu bị khô: có thể cho lọt các hạt bụi lớn hơn, và do vậy có thể hại máy hơn. Kể cả dầu không bị khô thì hiệu quả lọc của lọc dầu vẫn kém lọc giấy. Có thể nói: được cái này (thông thoáng) thì mất cái kia (lọc không hoàn toàn).
- Có một số hãng cung cấp xe hơi thậm chí còn khuyến cáo: không bảo hành nếu thay lọc K&N. Họ đưa ra lý do là: do có khả năng các hạt dầu bay theo vào dòng khí và bám vào các cảm biến (sensor) và làm hỏng hoặc thay đổi thông số.
Dù sao em cũng chờ xem các cụ đã dùng cho ý kiến, vì trên TG các loại lọc khí của K&N đã rất nổi tiếng, chắc chắn phải có mặt tốt của nó.