Bài hướng dẫn sẽ không hợp lí khi vượt trên đường 1 chiều có nhiều làn đường (PV-CG) vì trong hướng dẫn cho xe bị vượt, nó hướng dẫn xe bị vượt nôm na như thế này: khi có xe phía sau chuẩn bị vượt thì phải tạo điều kiện dễ dàng và an toàn cho xe bị vượt (make it easy and safe as possible...), giữ nguyên làn (stay in the lane) nhưng ép về bên phải, không tăng tốc xe ... bla bla... Đại khái là đi thẳng xe, ổn định tốc độ. Nó khác với tình huống ở PV-CG, khi mà xe đi trước phải xi nhan phải, chuyển làn.....
Đường PV-CG, tên gọi là đường cao tốc, thì phải tham khảo các hướng dẫn của Tây về đường cao tốc. Tuy nhiên, do áp dụng đặc thù của Việt Nam nên nó cũng không giống cao tốc của Tây, vì vậy khó mà áp dụng triệt để các hướng dẫn của Tây vào Việt Nam.
Do đường PV-CG không có làn riêng dành cho vượt xe (giống như cao tốc của Tây), cho nên không có khái niệm vượt xe (passing) như đúng nghĩa của nó (em chỉ nói xe đi làn ngoài cùng bên trái, tốc độ min 80, tốc độ max 100). Khái niệm vượt xe (passing) theo Tây thì nó có 3 bước: (i) xi nhan để chuyển sang làn khác, tăng tốc xe đi vượt qua xe phía trước, xi nhan về nhập lại về làn.
Ở đường PV-CG, mình bấm còi bim bim, nháy đèn pha báo hiệu cho xe phía trước. Nếu xe phía trước xi nhan phải, chuyển sang làn phải, xe mình tăng tốc và vượt lên trên (không cần xi nhan trái vì xe đi thẳng trong làn) thì như thế là an toàn. Cái này tuyệt nhiên không giống khái niệm vượt xe (passing) của Tây và có vẻ cũng không phải là vượt xe ở ta. Rõ ràng quyền chủ động ở đây nằm ở xe đi trước (có chuyển làn hay không), không phải nằm ở xe phía sau (bấm còi và nháy đèn rồi đợi).
Theo ý kiến cá nhân của em, việc vượt xe cần duy trì đúng như ý nghĩa của vượt xe (passing), tức là xe sau phải chuyển làn, tăng tốc, nhập làn; xe trước chỉ cần đi thẳng, giữ nguyên tốc độ hoặc giảm chút ít. Chứ không phải hiện tượng ở PV-CG, xe sau đi thẳng, tốc độ giảm dần, còi bim bim, rồi lại tăng tốc dần; xe trước chuyển làn rồi lại về làn.
Để hạn chế hiện tượng này thì cần đảm bảo duy trì tốc độ cao cho phương tiện tại làn ngoài cùng bên trái của PV-CG, để hạn chế nhu cầu bấm còi bim bim vào *** xe rùa bò phía trước, gây ức chế cho xe đi phía sau. Nếu làn này các xe đều duy trì tốc độ cao trên 80kmh thì em tin rằng nhu cầu bấm còi bim bim và nháy đèn để vượt xe sẽ giảm đáng kể. Em rất hay gặp hiện tượng một xe chạy rùa bò (60kmh) ở làn ngoài cùng bên trái PV-CG, nguyên nhân thì nhiều lắm: mợ lái, lái xe nghe phone, xe cũ, lái xe mải buôn chuyện trong xe..... Em rất mong xxx bắn tốc độ tối thiểu để phạt các xe này.