[Funland] Cụ Fortuner đen biển 30A xxx.xx tầm 7h45 sáng nay đi qua Hoài Đức cho em xin lỗi.

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
3,431
Động cơ
342,707 Mã lực
Theo quy định tại Điều 14 Luật giao thông đường bộ thì khi vượt xe người điều khiển xe xin vượt phải thực hiện theo các quy định sau:

- Có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

- Chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

- Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

- Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải: Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; Khi xe điện đang chạy giữa đường; Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
Cái này mọi người cơ bản đều biết mà cụ. Ý cụ là gì?
Luật quy định muốn vượt thì phải báo hiệu bằng đèn hoặc còi nhưng ko nói rõ đèn gì. Đèn gồm đèn chiếu sáng (pha/cốt) và đèn báo rẽ (dân gian thường gọi là xi nhan :D)
 

k66473

Xe tăng
Biển số
OF-1165
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
1,763
Động cơ
96,504 Mã lực
Nơi ở
earth
Cụ cho em hỏi khi vượt thằng Tây nó nháy xi nhan làm gì? Sao thằng Ta khi vượt lại nháy pha?
Theo em thì vì động tác vượt xe của nó (passing) có đoạn chuyển làn nên nó nháy xi nhan. Theo hướng dẫn của nó thì khi vượt, nó nháy xi nhan 2 lần. Lần 1 là xi nhan trái để chuyển làn, lấn sang làn ngược chiều. Lần 2 là xi nhan phải, chuyển về làn cũ đang đi.
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
3,431
Động cơ
342,707 Mã lực
Theo em thì vì động tác vượt xe của nó (passing) có đoạn chuyển làn nên nó nháy xi nhan. Theo hướng dẫn của nó thì khi vượt, nó nháy xi nhan 2 lần. Lần 1 là xi nhan trái để chuyển làn, lấn sang làn ngược chiều. Lần 2 là xi nhan phải, chuyển về làn cũ đang đi.
Chưa thỏa mãn với câu trả lời của cụ, xin hỏi tiếp: Tại sao chuyển làn lại phải xin nhan? :)
Phần sau của câu hỏi trước cụ chưa trả lời em :)
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,680
Động cơ
640,957 Mã lực
Cái này mọi người cơ bản đều biết mà cụ. Ý cụ là gì?
Luật quy định muốn vượt thì phải báo hiệu bằng đèn hoặc còi nhưng ko nói rõ đèn gì. Đèn gồm đèn chiếu sáng (pha/cốt) và đèn báo rẽ (dân gian thường gọi là xi nhan :D)
Cụ ấy nhắc chuẩn mà cụ cứ vặn vẹo, chắc gì cụ đã hiểu thấu đáo về Luật mà vặn?
Bản chất của Luật hàm ý là khi xe sau muốn vượt thì bằng trang bị phát tín hiệu của xe mình báo cho xe trước biết, không dưng có xe nào đi thẳng một mình lại bật còi bật đèn làm gì, có thế thôi mà cũng tranh luận, đi đường trường đông xe thì khi vượt ngoài bật xi nhan thì cần đá thêm pha mới dễ cho xe trước nhận biết, còi nhiều khi cũng không có tác dụng mấy nếu không đủ to.
Nhân thể cái đèn xi nhan là phiên âm từ signal có nghĩa là đèn báo tín hiệu chứ không phải đèn báo rẽ, trong trường hợp xe trục trặc phải bấm nút báo khẩn cấp hình tam giác đỏ trên táp đờ lô thì đèn xi nhan cả hai bên đều nháy để báo hiệu SOS chứ không phải báo rẽ cụ nhé.
Túm cái váy lại là thấy xe đi sau xin vượt bằng cách nào đó (kể cả thò tay ra vẫy chẳng hạn) thì nhường ngay và luôn, văn hóa nó ở chỗ ấy chứ đừng có cứng nhắc luật với lá các cụ nhể ;)
 

k66473

Xe tăng
Biển số
OF-1165
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
1,763
Động cơ
96,504 Mã lực
Nơi ở
earth
Chưa thỏa mãn với câu trả lời của cụ, xin hỏi tiếp: Tại sao chuyển làn lại phải xin nhan? :)
Phần sau của câu hỏi trước cụ chưa trả lời em :)
Câu hỏi trước thì em ko biết trả lời cụ ra sao. Vì khi vượt xe ở đường 2 chiều như QL 1 cũ, em thường nháy pha và sử dụng xi nhan giống như hướng dẫn của Tây ở link cụ gửi đoạn trước.
Để các cụ khác trả lời cụ xem sao.
Tại sao chuyển làn phải xi nhan thì để các cụ khác cùng bàn xem sao.
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
3,431
Động cơ
342,707 Mã lực
Cụ ấy nhắc chuẩn mà cụ cứ vặn vẹo, chắc gì cụ đã hiểu thấu đáo về Luật mà vặn?
Bản chất của Luật hàm ý là khi xe sau muốn vượt thì bằng trang bị phát tín hiệu của xe mình báo cho xe trước biết, không dưng có xe nào đi thẳng một mình lại bật còi bật đèn làm gì, có thế thôi mà cũng tranh luận, đi đường trường đông xe thì khi vượt ngoài bật xi nhan thì cần đá thêm pha mới dễ cho xe trước nhận biết, còi nhiều khi cũng không có tác dụng mấy nếu không đủ to.
Nhân thể cái đèn xi nhan là phiên âm từ signal có nghĩa là đèn báo tín hiệu chứ không phải đèn báo rẽ, trong trường hợp xe trục trặc phải bấm nút báo khẩn cấp hình tam giác đỏ trên táp đờ lô thì đèn xi nhan cả hai bên đều nháy để báo hiệu SOS chứ không phải báo rẽ cụ nhé.
Túm cái váy lại là thấy xe đi sau xin vượt bằng cách nào đó (kể cả thò tay ra vẫy chẳng hạn) thì nhường ngay và luôn, văn hóa nó ở chỗ ấy chứ đừng có cứng nhắc luật với lá các cụ nhể ;)
Khẳng định với cụ là em không hiểu thấu đáo về Luật và em cũng không chắc cụ là người hiểu Luật.
Tranh luận, trao đổi ko có nghĩa là vặn vẹo, cụ đừng cố tình bẻ cong sự việc như thế.
Cụ nói đúng signal là tín hiệu nhưng trong tiếng Anh đèn xi nhan được họ gọi là turn signal vì thế em tạm dịch là đèn báo rẽ. Có gì ko đúng cụ và mọi người cứ chỉ giáo.
Bổ sung thêm, luật là luật, văn hóa là văn hóa cụ nhé. Ra tòa ko có đi đúng/sai văn hóa mà là đúng/sai luật.
 
Chỉnh sửa cuối:

Trần Nam Vinh

Xe tăng
Biển số
OF-173339
Ngày cấp bằng
23/12/12
Số km
1,166
Động cơ
350,087 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này mọi người cơ bản đều biết mà cụ. Ý cụ là gì?
Luật quy định muốn vượt thì phải báo hiệu bằng đèn hoặc còi nhưng ko nói rõ đèn gì. Đèn gồm đèn chiếu sáng (pha/cốt) và đèn báo rẽ (dân gian thường gọi là xi nhan :D)
Ý e là luật ko quy định cụ thể là đèn gì cho nên dùng đèn xi-nhan hay nháy đèn pha/cốt hoặc dùng kết hợp cả 2 đều đúng :)
Vấn đề là dùng thế nào cho phù hợp hoàn cảnh thôi ạ!
Cá nhân e thì hay dùng kết hợp cả 2 đèn. Đầu tiên e gạt xi-nhan trái sau đó nháy vài phát pha/cốt nhanh[hạn chế gây chói mắt khó chịu cho xe trước]
Và e rất hạn chế dùng còi khi vượt!
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
3,431
Động cơ
342,707 Mã lực
Ý e là luật ko quy định cụ thể là đèn gì cho nên dùng đèn xi-nhan hay nháy đèn pha/cốt hoặc dùng kết hợp cả 2 đều đúng :)
Vấn đề là dùng thế nào cho phù hợp hoàn cảnh thôi ạ!
Cá nhân e thì hay dùng kết hợp cả 2 đèn. Đầu tiên e gạt xi-nhan trái sau đó nháy vài phát pha/cốt nhanh[hạn chế gây chói mắt khó chịu cho xe trước]
Và e rất hạn chế dùng còi khi vượt!
Em cũng làm thế :)
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,680
Động cơ
640,957 Mã lực
Khẳng định với cụ là em không hiểu thấu đáo về Luật và em cũng không chắc cụ là người hiểu Luật.
Tranh luận, trao đổi ko có nghĩa là vặn vẹo, cụ đừng cố tình bẻ cong sự việc như thế.
Cụ nói đúng signal là tín hiệu nhưng trong tiếng Anh đèn xi nhan được họ gọi là turn signal vì thế em tạm dịch là đèn báo rẽ. Có gì ko đúng cụ và mọi người cứ chỉ giáo.
Bổ sung thêm, luật là luật, văn hóa là văn hóa cụ nhé. Ra tòa ko có đi đúng/sai văn hóa mà là đúng/sai luật.
Kính thưa cụ chày cối ở đây cụ đang là người vặn vẹo đấy cụ ạ, em cũng không cần cụ phải chắc em có hiểu Luật hay không mà quan điểm của em rất rõ ràng trong việc tham gia giao thông cần nắm chắc những nguyên tắc chung không đơn giản và cũng không quá phức tạp để những kiến thức về Luật mình đọc được đi vào cuộc sống của chính mình, người có văn hóa sẽ tuân thủ Luật ở góc độ linh hoạt nhất có thể để tạo điều kiện tốt cho bản thân và những người xung quanh, người làm Luật cũng phải xây dựng Luật trên nền tảng văn hóa chung của xã hội, nếu cách hiểu về Luật như cụ thì chúc cụ chịu khó gúc gồ nhiều sẽ thần thông quảng đại, em xin hết :))
 

gunner_hp

Xe tăng
Biển số
OF-189315
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
1,980
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ - phố nhỏ- nhà em ở đó.
Cụ ấy nhắc chuẩn mà cụ cứ vặn vẹo, chắc gì cụ đã hiểu thấu đáo về Luật mà vặn?
Bản chất của Luật hàm ý là khi xe sau muốn vượt thì bằng trang bị phát tín hiệu của xe mình báo cho xe trước biết, không dưng có xe nào đi thẳng một mình lại bật còi bật đèn làm gì, có thế thôi mà cũng tranh luận, đi đường trường đông xe thì khi vượt ngoài bật xi nhan thì cần đá thêm pha mới dễ cho xe trước nhận biết, còi nhiều khi cũng không có tác dụng mấy nếu không đủ to.
Nhân thể cái đèn xi nhan là phiên âm từ signal có nghĩa là đèn báo tín hiệu chứ không phải đèn báo rẽ, trong trường hợp xe trục trặc phải bấm nút báo khẩn cấp hình tam giác đỏ trên táp đờ lô thì đèn xi nhan cả hai bên đều nháy để báo hiệu SOS chứ không phải báo rẽ cụ nhé.
Túm cái váy lại là thấy xe đi sau xin vượt bằng cách nào đó (kể cả thò tay ra vẫy chẳng hạn) thì nhường ngay và luôn, văn hóa nó ở chỗ ấy chứ đừng có cứng nhắc luật với lá các cụ nhể ;)
Em đồng ý với cụ.Còn luật lá vặn nhau thì mình vận dụng với xxx thôi, chứ với cánh mình, vặn nhau làm gì cho mệt, có gì hay thì chỉ bảo cho nhau thôi.
 

tailieu

Xe điện
Biển số
OF-27938
Ngày cấp bằng
28/1/09
Số km
2,106
Động cơ
463,157 Mã lực
Nơi ở
Công viên Cầy Giấy
Bắt buộc các cụ phải nháy đèn hoặc còi cho xe chạy phía trước biết. Trường hợp vừa vượt vừa phải chuyển làn thì xinhan xin chuyển sang làn phía trái để báo cho phương tiện phía sau mình và phía ngược chiều biết. Vượt xong nếu phải chuyển về làn cũ lại phải xinhan chuyển làn. Có thế thôi mà các cụ tranh luận nhau dài dai quá.
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
3,431
Động cơ
342,707 Mã lực
Kính thưa cụ chày cối ở đây cụ đang là người vặn vẹo đấy cụ ạ, em cũng không cần cụ phải chắc em có hiểu Luật hay không mà quan điểm của em rất rõ ràng trong việc tham gia giao thông cần nắm chắc những nguyên tắc chung không đơn giản và cũng không quá phức tạp để những kiến thức về Luật mình đọc được đi vào cuộc sống của chính mình, người có văn hóa sẽ tuân thủ Luật ở góc độ linh hoạt nhất có thể để tạo điều kiện tốt cho bản thân và những người xung quanh, người làm Luật cũng phải xây dựng Luật trên nền tảng văn hóa chung của xã hội, nếu cách hiểu về Luật như cụ thì chúc cụ chịu khó gúc gồ nhiều sẽ thần thông quảng đại, em xin hết :))
Câu dài khoảng 100 words ko dấu chấm, đọc xong hụt hơi suýt chết :D.
Dù sao em cũng cảm ơn cụ đã chịu khó gõ mặc dù gõ linh tinh :). Chẳng sao cụ nhỉ, diễn đàn mà, for fun thôi.
 

nganvitga

Xe điện
Biển số
OF-7978
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
2,104
Động cơ
553,850 Mã lực
Cụ làm em cháy mất một pha đèn và Vợ cả em đẻ trên xe rồi đây này. Chở vợ đi đẻ mà cụ không cho em vượt
Sáng em đi Đại Lộ Thăng Long (đường gom), theo hướng về trung tâm. Có cụ Fortuner màu đen đi phía sau em cứ nháy pha liên tục. Em đoán là cụ ấy xin vượt nhưng em chả thấy cụ ấy xi nhan gì cả, cứ mải miết nháy pha. Bên phải em thì rất đông xe máy nên em vẫn giữ tốc độ 80 và không để cụ ấy vượt. Đến khi đường tương đối thoáng, em mới xi nhan phải cho cụ ấy vượt. Tổng quãng đường cụ ấy nháy em cũng cỡ độ 5-6km gì đó, chắc cụ ấy cũng sốt ruột.
Đầu tiên là em định làm thớt trách mắng cụ ấy cơ, vì muốn vượt mà không xi nhan, lại toàn nháy pha. Nhưng tìm đỏ mắt cũng không thấy luật nào bắt xi nhan xin vượt cả :D. Qua thớt này em muốn:
- Xin lỗi cụ vì em thiếu hiểu biết, cứ tưởng xi nhan mới là tín hiệu xin vượt.
- Cũng nhắc nhở cụ vì em đã đi 80km/h rồi thì cụ nháy xin vượt em làm gì nữa.
Chúc các cụ năm mới lái xe an toàn.
 

godwolf

Xe hơi
Biển số
OF-51846
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
188
Động cơ
455,360 Mã lực
Ủng hộ và thông cảm với cụ chủ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top