Em cũng không biết. Nhưng nhìn những cái khác nhau giữa cách chạy xe trong SG và ngoài HN thì em đoán là lệ riêng của từng thành phố thôi.
Ở trong SG mà chạy tuốt vào làn trong cùng trước khi rẽ phải là đứt đấy cụ ạ. Nếu đường 3 làn thì thường là 4B được chạy 2 làn nếu không có biển phân làn. Nói chung chạy trong SG phải để ý đến cái vụ phân làn ác lắm. Ngoài HN có vẻ thoải con gà mái hơn.
Xin khẳng định với các kụ là trong SG xe 4b không được lấn vào làn xe 2b, kể cả khi rẽ, trừ trường hợp có biển báo quy định khác.
Đường có 2 làn thì xe du lịch + xe tải đi làn ngoài cùng (sát con lươn), làn trong cùng (sát hè) dành cho xe 2b.
Đường có 3 làn thì xe du lịch đi 1 làn ngoài cùng, xe tải làn giữa, làn trong cùng (sát hè) dành cho xe 2b.
Trường hợp có bảng phân làn đường, gtcc gọi là biển "trộn làn" (mới xuất hiện cách nay chừng 2-3 tháng) thì các xe đi theo hướng di chuyển, không phân biệt 2b, 3b hay 4b.
Từ khi có biển "trộn làn", lái xe miền nam học được cách nói lái của miền bắc (khác cách nói lái miền nam), và cũng mất nhiều tiền phạt hơn vì vẫn đi theo thói quen cũ.
Cụ thể, ngã tư Nguyễn thị Minh Khai cắt Nam kỳ Khởi nghĩa bên hông Dinh Thống nhất, xe 4b từ NTMK muốn rẽ phải vào NKKN thì phải ép vào làn xe 2b sát lề đường, một điều hoàn toàn không thể được vì xe 2b đông hơn quân nguyên.
Ai không ép vào, làn sát lề hoặc vẫn quen đi làn ngoài tới ngã 4 mới rẽ, sẽ được hân hạnh gặp mặt xxx phục kích ngay sau khúc cua.
Nên các kụ vào Sài gòn mới thấy xe 4b đi rất trật tự trên chỉ 1 làn ở hầu hết các tuyến đường, trừ những đoạn có biển cho "trộn làn".