Ko đồ nó đã 16-17kg rồi cụ ạ, thêm các loại túi, điện thoại, pin sạc dự phòng, tool, vài lít nước nữa ít cũng phải 22-23kgChở cho lắm đồ vào chứ con này chỉ 12kg thôi. Bác làm gì lên tận 23kg dữ thần vậy
Ko đồ nó đã 16-17kg rồi cụ ạ, thêm các loại túi, điện thoại, pin sạc dự phòng, tool, vài lít nước nữa ít cũng phải 22-23kgChở cho lắm đồ vào chứ con này chỉ 12kg thôi. Bác làm gì lên tận 23kg dữ thần vậy
đi xa triết giảm bớt chứ chở đồ như đi buôn thế bácKo đồ nó đã 16-17kg rồi cụ ạ, thêm các loại túi, điện thoại, pin sạc dự phòng, tool, vài lít nước nữa ít cũng phải 22-23kg
E toàn độc hành nên phải mang đủ đồ cụ ạ, sên e đã chạy 3k km mà tiếc chưa thay, sắp tới có khi còn mang theo cả sên dự phòng ấy chứ , chuyến Tam Đảo lần trước thủng săm vài lần mà ko đủ đồ thì chắc phải gọi taxi về sớmđi xa triết giảm bớt chứ chở đồ như đi buôn thế bác
E vẫn cuối tuần đi pinic ở núi trong khu vực, đồ mang theo chia ra ae mỗi ng tầm 2-3kg tăng thêm
E lướt mạng thấy Cửu Thác Kim Bôi khá đẹp, quãng đường vừa phải lại nhớ ra quê cụ. Cụ đã đi chưa cho e xin nhiều tí review với ạ?Thật ra em leo 3đ trước khi leo đồi Sóc (hồi ý chưa có), sau phải đi vài lần mới leo đc đồi S_nên nghĩ là leo S khó hơn (mà cũng nhiều người thấy thế - có cụ nào ở Vĩnh yên confirm cho em với).
Đúng rồi, cầu cạn bắt đầu từ chỗ hết đg đôi (hiện họ đang ngáng ko cho o tô qua), đoạn cuối còn 200m chưa xong hẳn, nhưng xđ vẫn đi ngon (checkin đoạn này mới chill).
Nhà cháu mua miếng lót trên shopee lâu lắm rồi, và bỏ miếng cuối khỏi xe từ năm ngoái. Cũng khuyên cụ ko cần dùng, vì nó tuy ko hại nhqng lợi rất hạn chế.
Hình như cụ dùng lốp của xe road (tầm 25mm thì phải), nếu vậy cụ ko nên mua lốp cỏ, mà phải chơi lốp xịn (vì lốp này cấu tạo mỏng, mà vẫn bền_cỏ ko thể cùng đạt 2 tiêu chí ấy). Vả lại, nếu cụ đi tốc <30km/h, lại ko thồ nặng thì dùng lốp 32 ly (cỏ) cho rẻ lại bền + êm mít hơn (hàng gần nhà e bán có 40k/c_lốp cho xe mifa).
Cụ làm e hổ thẹn, Chẳng qua là nghiện và nhàn cư vi thôi. Nhưng quả thật e thấy đạp xe đường dài rất tốt cho sức khỏe nên ham. Ko chỉ giờ e có thể leo vài vòng dốc Gióng mà cách đây 4-5 năm e đã rối loạn lipid máu, gan nhiễm mỡ, sau nửa năm tập đạp đường dài vừa đi khám lại thì hết gan nhiễm mỡ, các chỉ số xét nghiệm đều ổn, tim phổi thì thôi chắc khỏi cần khám . E chia sẻ để cụ nào có vấn đề về sk biết đâu có cảm hứng để thể dụcEm phục cụ Gingko ghê
Thác ý có phải tên là Cửu tầng xã Tú sơn, huyện Kim bôi? Vậy thì em có ý đồ vào 1 lần (quãng 2015) mà chỗ ấy họ làm dv (tính em là dạng ky-sờ-bo nên e lại quay xe) vì thế thực ra là chưa dòm mặt mũi cái thác ra sao cả! nhưng căn cứ theo đg vào, phải qua 1 thung lũng hẹp, dài quãng 3km đi giữa 2 nhánh/chân của núi cao tầm 1000m, thì 9 tầng thác chắc cũng khá đẹp đấy (nhưng theo bề rộng lòng suối mà đoán, thác nhỏ thôi).E lướt mạng thấy Cửu Thác Kim Bôi khá đẹp, quãng đường vừa phải lại nhớ ra quê cụ. Cụ đã đi chưa cho e xin nhiều tí review với ạ?
Chào cụ đồng hương HN, thế là cụ kém e 5 phưn & 5 cưn đấy nhá.Cụ phân tích rất hay ạ. Mong cụ chỉ giáo thêm, nếu bỏ qua coi kích thước 2 vành 700 lốp nhỏ coi xấp xỉ bằng 26" lốp lớn, thì tỷ số truyền đĩa/líp là bao nhiêu để hợp lý leo đồi dốc (3Đ, Gióng, 3Vi). Tạm coi nam giới sức khỏe tb 1m68 68kg cho dễ tính. Thanks
Cảm ơn cụ chia sẻ kinh nghiệm. Vậy là em hiểu nhìn chung tỷ số truyền nhỏ nhất khoảng 0,8-1,0. Với xe road, tỷ số truyền lớn nhất khoảng 4,5-5, so với mtb nhìn chung dưới 4.Chào cụ đồng hương HN, thế là cụ kém e 5 phưn & 5 cưn đấy nhá.
Văn trên là e trao đổi kn riêng với cụ changchang thôi cụ.
Còn chuyện cụ hỏi (klq nhé): xe bánh 700c & bánh 26' chênh khá lớn đấy, ko tương đương đc đâu (cùng mất lực leo dốc như nhau, xe 700c phải + thêm ít nhất 3-4 răng líp nữa_bằng 1 số của líp).
Còn cụ hỏi để số ntn khi leo là cuộc tranh luận trường kỳ, giống như kiểu đạp đg trường thì nên độp "quay dẻo" hay "nhấn" vậy! Theo e, thì tùy theo cơ địa (chịu đựng của khớp, đáp ứng của nhịp tim...) & sức của mỗi người sẽ đưa ra lựa chọn tốt cho mình (nếu ko tự đc, thì phải có 1 hlv đi cùng + đo lường chuẩn, mới cho ra kl đúng, chứ nói khơi khơi ở đây thì phán như thày bói xem voi mà thôi).
Còn theo thực tế của e (xe e bánh 26', đĩa bé nhất: 24, líp to nhất: 28_nếu cụ đi 700c thì phải có 24/32 mới bằng đc xe e, mà loại xe ấy hình như đĩa bé nhất là 28, thì cụ phải đi cặp 28/36 thì mới lại).
Khi e mới leo thì toàn để số 1, sống lên chết xuống. Sau khi dắt đã đời, thì cx tập tọe lên đc. Từ ấy, ti-toe độ chục buổi thif bỏ bớt đi 4-2 răng líp, tích được khoảng 4 số líp, rồi thì lại dồn sang bỏ 1 đĩa_tới đây thì dừng nghỉ_vài trăm lượt leo, may ra mới bỏ đc 2 răng líp...
Em bg, khi leo ở chân dốc (mà e đã quen thuộc) thì để số to, độp cho nó phê: chân mỏi, dốc gắt thì lại hạ bớt..., hoặc giả khi mệt (gặp dốc lạ) thì để số bé ngay từ đầu. Có hôm kẹt đĩa 3 mà cứ tưởng mình hết đạn, lên quá nửa dốc mới phát hiện (mất cảm giác)... Hoặc xích đi lâu mà chưa có xiền thay, thì cx phải leo bằng số nhỏ (xích chịu tải = lực đạp của chân). Đấy! mình e thôi, mà còn bị chi phối dư vậy, nên không có chuẩn nào cụ thể đâu cụ nhé.
Cụ chưa leo dốc bao giờ, theo idol Tuổi gì e thì hơi khó đấy, cụ ấy sức khỏe siu nhân chứ có phải bình thường đâu , kinh nghiệm của e xe bánh 700 nặng 25kg, Ba Vì mới 1 lần lúc đó xe chỉ có 28/28 thì dắt bộ gần 3km cuối. Dốc Gióng lần đầu 28/28 nghỉ vô số lần, mấy lần sau tỉ số truyền 28/42 đi đc 1 lèo, sau đó xuống 28/36, giờ 28/30 nhưng đoạn dốc nhất vẫn phải 28/36 mới qua nổi. Tam Đảo e mới đi 1 lần và hầu như 28/42 từ đầu. E kém cụ vài tuổi, thấp hơn cụ 2cm, nhẹ hơn cụ 5kg, thuộc dạng sk yếu, trước chỉ đạp đc 1h là phải nghỉ, nay khá hơn tí rồi.Cảm ơn cụ chia sẻ kinh nghiệm. Vậy là em hiểu nhìn chung tỷ số truyền nhỏ nhất khoảng 0,8-1,0. Với xe road, tỷ số truyền lớn nhất khoảng 4,5-5, so với mtb nhìn chung dưới 4.
Vậy 1 xe all-in-one cần dải chuyển cấp >500%. Haizz, khó phết
Đồ chế cho xe bg có đủ cho y/c của cụ và nhiều cụ khác (trong đó cụ Ginkgo sa chân đã lâu rồi). Đó là mơ ước chính đáng, vì muốn có 1 c xe độp đa năng & mạnh mẽ cho mình__Nhưng...Cảm ơn cụ chia sẻ kinh nghiệm. Vậy là em hiểu nhìn chung tỷ số truyền nhỏ nhất khoảng 0,8-1,0. Với xe road, tỷ số truyền lớn nhất khoảng 4,5-5, so với mtb nhìn chung dưới 4.
Vậy 1 xe all-in-one cần dải chuyển cấp >500%. Haizz, khó phết
Cụ làm em nhớ đến nhân vật võ lâm đấu địch, quyết chỉ dùng tay không, ko thèm dùng đao kiếm (mà cụ thì e đại bác cx có luôn), em lại chuyển nghi vấn, chắc xe Mtb là của gấu nhà cụ r? Nên cụ mới "kiêng" ghê thế!. Cái này chuyện riêng, e chém gió tý thôi, đi xe j là sở thích & quyền của cá nhân mà .Sáng nay mát trời, chọn giờ đẹp xuất phát.
Cả người và xe đều ngon ( í là ngày hôm qua điều độ dành sức cho mai leo Gióng).
Và đây là kết quả bác ạ: vẫn tượt ở con dốc đáng ghét đấy (cứ nhìn thấy 2 cái gương cầu là biết mình gục rồi)
Thứ nữa là nếu mấy lời nhăng cuội của e, ko giúp ích j cho cụ, thì cx đừng bg bỏ cuộc nhé. Leo dốc gắt, sẽ giúp cụ bứt tốc trên đg trường ngon hơn & rất tốt cho phổi...Mà dạo này mình đi T2 với các lão đại sư phụ Cát Việt Thái avg toàn 35-37 .
Vậy mà vẫn ko lên nổi Gióng.
Bỏ cuộc thôi bác ạ
Ồ, thế hóa ra mình chưa kể với bác hôm đCụ làm em nhớ đến nhân vật võ lâm đấu địch, quyết chỉ dùng tay không, ko thèm dùng đao kiếm (mà cụ thì e đại bác cx có luôn), em lại chuyển nghi vấn, chắc xe Mtb là của gấu nhà cụ r? Nên cụ mới "kiêng" ghê thế!. Cái này chuyện riêng, e chém gió tý thôi, đi xe j là sở thích & quyền của cá nhân mà .
Em chỉ còn 1 lời khuyên: cụ thử giảm tốc độ khi leo dốc, tầm dưới 50-60"/100m (tức là: <6,5-6 km/h) để ghìm & giữ sức. Cho đến cái chỗ mà cụ up cái ảnh trên kia, thì mới thôi. Từ chỗ đó trở đi, cụ còn bn sức thì cứ bung lụa ra mà lên đỉnh nhé, còn trc đấy thì đừng.
Thứ nữa là nếu mấy lời nhăng cuội của e, ko giúp ích j cho cụ, thì cx đừng bg bỏ cuộc nhé. Leo dốc gắt, sẽ giúp cụ bứt tốc trên đg trường ngon hơn & rất tốt cho phổi...
Thế ra mình chưa kể cho bác hôm 7/4 leo Gióng bằng Giant 777: chết đứ đừ, đạp nhẹ nhưng xe nặng.Cụ làm em nhớ đến nhân vật võ lâm đấu địch, quyết chỉ dùng tay không, ko thèm dùng đao kiếm (mà cụ thì e đại bác cx có luôn), em lại chuyển nghi vấn, chắc xe Mtb là của gấu nhà cụ r? Nên cụ mới "kiêng" ghê thế!. Cái này chuyện riêng, e chém gió tý thôi, đi xe j là sở thích & quyền của cá nhân mà .
Em chỉ còn 1 lời khuyên: cụ thử giảm tốc độ khi leo dốc, tầm dưới 50-60"/100m (tức là: <6,5-6 km/h) để ghìm & giữ sức. Cho đến cái chỗ mà cụ up cái ảnh trên kia, thì mới thôi. Từ chỗ đó trở đi, cụ còn bn sức thì cứ bung lụa ra mà lên đỉnh nhé, còn trc đấy thì đừng.
Thứ nữa là nếu mấy lời nhăng cuội của e, ko giúp ích j cho cụ, thì cx đừng bg bỏ cuộc nhé. Leo dốc gắt, sẽ giúp cụ bứt tốc trên đg trường ngon hơn & rất tốt cho phổi...
Vì mình 2 năm nay leo Gióng mà mỗi lần leo nghỉ vài 3 lần là bình thường.Vâng, cảm ơn idol, e vẫn nhớ cụ đã chỉ e ở topic e hỏi đường đi HB, nhưng e chưa yên tâm vào sức mình vì 3Đ xa hơn nên muốn luyện thêm, định lên dốc Gióng 4 lần cho bằng chiều dài 3Đ mà ko nổi, nghe cụ nói thế e yên tâm rồi, chờ thời gian thích hợp nữa thôi là e đi cho biết hết 3 dốc gần HN
Cụ ko chụp rõ líp nên e ko biết líp con MTB của cụ max bao nhiêu răng? E độ xe của e lên líp 42 nên đạp rất nhẹ dù xe nặng >20kg, lúc đấy chân ko mỏi cứ đều đều như leo cầu thang bộ thôi, nhưng bù lại phải quay chân nhiều nên mệt là tim phổi tới hạn vậy nên như cụ Tuổi gì nói, e cần tập cơ chân khỏe hơn để giảm líp sẽ giảm áp lực lên tim phổi. Nhưng cụ kéo đc avg 35-37km đến T2 thì tim phổi phải tốt rồi, chắc chỉ do cụ đi tỉ số truyền chưa hợp lý, cụ muốn 1 lần chinh phục dốc Gióng thì thay thử líp con MTB của cụ xem sao.Vì mình 2 năm nay leo Gióng mà mỗi lần leo nghỉ vài 3 lần là bình thường.
Thấy bác kể leo 3 lần Gióng (còn định 4 lần) thấy "ko bình thường" vì người thường như mình xao làm được thế?
Bái phục bác và bác thớt "tuổi gì".
Thôi thì người nhỏ làm việc nhỏ, chả thèm bon chen với các bác. (A Q tí)
E mới sa chân nhẹ nhẹ có 2 năm thôi, và đang sắp sa quả nặng đây. E đang gom đồ để lên 1 con touring khung thép, và đúng như cụ nói đoạn trên, e băn khoăn mãi vụ 1 đĩa 34 với líp 10s11-50 hay 3x10 với 10s11-42 và giờ đang thiên về mix 1 bộ đùi đĩa 26/40/50 với líp 10s11-42: 11-13-15-17-21-24-28-32-36-42 để đa dạng tỉ số truyền, nếu cần có thể chạy tốc độ và cũng có thể leo dốc nói chung là cố gắng all in one.Đồ chế cho xe bg có đủ cho y/c của cụ và nhiều cụ khác (trong đó cụ Ginkgo sa chân đã lâu rồi). Đó là mơ ước chính đáng, vì muốn có 1 c xe độp đa năng & mạnh mẽ cho mình__Nhưng...
Em thì tuy mới đạp (so với ít ra là nửa cccm ở đây), nhưng nghĩ đây là chỉ 1 cái bẫy ngọt, lợi bất cập hại, nên ko thể ko nói đôi lời. Thử trao đổi với hai cụ xem có đc ko?
Cụ thử nghĩ xem: cái 1 bộ group bao trùm tầm 5_6 lần bước đạp (xe thường quãng 3,5_4 lần), thì khoảng bước giữa các số phải là từ: 2_6 răng líp. Chỉ dùng tốt khi leo 1 đoạn dốc cực gắt & khi lợi gió (hiếm gặp), mà quên ko tính trên những cung đường bình thường (bị chi phối bởi gió, độ dốc..., có thể thuận or nghịch với chiều đi), đòi hỏi độp thủ phải dùng nhiều tỉ số truyền khác nhau.
Khi ấy, do chênh giữa các số có số răng líp lớn. Nên lúc đó t.hợp hay xảy ra là: để nguyên thì nặng mà giảm bớt thì quá nhẹ (hoặc ngược lại) ... Nhất là khi cụ đang ở đoạn giữa của hành trình (sức mỏi r). Chọn nhẹ thì đi chậm & mất lực, chọn nặng thì mất sức & mỏi, cụ chọn thế nào?.
Đừng nghĩ là 1 téo thì ko đáng kể nhé, đi r sẽ thấy, gần thì ko tính. Chứ tầm xa thì cộng gộp lại sẽ rất lớn đó. Có thể ép mình 1 thời gian (phục vụ cho mục tiêu j đó) thì ko sao, nhưng ko thể để kéo dài, còn gây nhiều hệ lụy khác (còn nhiều tranh cãi, nên e ko tiện nêu ra ở đây).
Hụ, hụ. Chỗ này hình như là mới ở độ cao 90m (nửa đường đến dốc há mồm). Em càng khẳng định là cụ phi T2 quen chân rồi, nên cụ dùng tốc ấy mà phi đồi Sóc, thì dễ bị sập nguồn lắm. Lần sau cụ cứ leo từ từ, vừa leo vừa ngâm thơ, ngắm cảnh. Sao cho avg tầm 5km/h thôi, em tin chắc là cụ qua đc mà.Chỗ này còn chưa đến dốc há mồm