[Funland] Công nghiệp đóng tàu của Việt Nam

bitmatbatde

Xe máy
Biển số
OF-856273
Ngày cấp bằng
30/3/24
Số km
70
Động cơ
1,352 Mã lực
Tuổi
69
Động cơ diesel Trung Quốc chủ động được hết, thậm chí còn bán cho tàu hải quân Nga. Về động cơ diesel (thủy, bộ) và động cơ tuabin hơi (cho tàu chiến, cho dân sự), Trung Quốc thuộc loại hàng đầu thế giới.
cái này cụ sai nhé, động cơ diesel trung quốc rất lởm, bây giờ hầu hết động cơ tàu thủy lớn đều dùng của manb&w, sulzer, watsila nhỏ thì các loại của nhật như hanshin , hoặc hàn mua thương hiệu sản xuất như kiểu sanyong, huyndai.. , động cơ trung quốc kiểu wechai thật ra chỉ vn với tq xài là chính thôi .Trên tàu thủy thì còn niều thứ lắm, như hẹ thống điện này nọ rồi đủ thứ máy phụ trợ, có những cái tên nổi tiếng toàn từ bắc âu hoặc châu âu mà đọc ra các cụ có khi còn bất ngờ.Nhưng phải thú thật rằng bọn tây nó đang nắm lõi thật đấy , chả đùa đâu .À quên, Rollroy cũng góp nhiều thiết bị lắm đấy
 
Chỉnh sửa cuối:

bitmatbatde

Xe máy
Biển số
OF-856273
Ngày cấp bằng
30/3/24
Số km
70
Động cơ
1,352 Mã lực
Tuổi
69
Vụ hạ thuỷ phát chìm luôn là thế nào hả cụ, nghe hấp dẫn quá
kiểu làm mà ông nào chỉ biết việc ông đó, đến lúc hạ thủy mới biết vỏ còn chưa kín, nước vào thế là ngập luôn cái buồng máy, đi luôn em động cơ đức xịn. Còn có vụ giàn giáo lắp ống xuyên qua rồi ko lấy ra được, phải cắt cả cái giàn giáo, nói chung trình độ tổ chức kém,kỉ luật kém, làm việc vô trách nhiệm
 

bitmatbatde

Xe máy
Biển số
OF-856273
Ngày cấp bằng
30/3/24
Số km
70
Động cơ
1,352 Mã lực
Tuổi
69
30 năm trước, VN làm được động cơ diesel 50 HP (hồi đó làm là làm thực, không phải nhập linh kiện về lắp (trừ kim phun), với 4 nhà máy chế tạo động cơ là Trần hưng Đạo, Sông Công, Vikyno và Vinapro). Hiện nay, động cơ diesel lớn nhất mà VN làm được là 30 HP (mà hiện nay, gọi là làm được cũng khó mà biết là làm thật hay không hay lại nhập linh kiện về lắp).

Cái động cơ thủy diesel cỡ nhỏ cũng phải tầm 1000 - 2000 HP. Động cơ diesel cho đầu máy D19E (chủ lực của đường sắt VN) là 1950 HP. Động cơ diesel cho xe tăng chủ lục là 1500 HP, cho xe chiến đầu bộ binh khoảng 500 HP.

Nói chung thì đầu tư tiền xây một nhà máy, trang thiết bị tốt, cố gắng làm thì vẫn có thể làm ra được một cái động cơ hoàn chỉnh, nó cũng không phải là công nghệ siêu việt gì. Nhưng giá sẽ đắt hơn và chất lượng sẽ không bằng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, nên được một thời gian rồi sẽ tự động rút lui khỏi thị trường.

Cái gốc rễ là con người, từ cán bộ quản lý (quan trọng nhất là quản lý cấp trung như trưởng phòng, quản đốc, đốc công, quản lý chất lượng) đến công nhân từ bậc cao đến bậc thấp, đều phải có ý thức kỷ luật (nói gọn là làm việc như robot), làm việc vì chất lượng, tập trung vào công việc chứ không phải vừa làm vừa tán gẫu, tay xiết cờ-lê nhưng mất láo liên nhìn chỗ này chỗ kia, không thèm nhìn vào chỗ mình đang xiết. Các cụ chỉ cần so sánh người quét dọn rác ở sân bay Nội Bài và người quét dọn rác ở sân bay Hong Kong, Seoul, Tokyo, Đài Bắc, Singapore... đã thấy sự khác nhau hoàn toàn về thái độ làm việc. Quét rác mà mắt láo liên nhìn ngang nhìn dọc, không thèm nhìn mình đang quét cái gì, thì đến cái việc đơn giản nhất là quét rác cũng không sạch bằng người ta.

Cái đó là văn hóa hàng nghìn năm, thậm chí hàng vạn năm nay (đã được bàn trong nhiều cuốn về văn hóa và lịch sử của VN). Thay đổi thì cũng có thể thay đổi được, nhưng chắc chắn mất thời gian lâu.
chỉ có cho thanh niên 18 tuổi vào lính tất để rèn kỉ luật như phổ với nhật hay hàn mới đây thì may ra
 

rotac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
328
Động cơ
3,496 Mã lực
Tuổi
28
Động cơ tàu thủy tạm thời chưa làm được không sao cụ ạ. Nhưng có 1 cái không làm được thì đừng nghĩ đến công nghiệp đóng tàu hẳn hoi. Đó là thép vỏ tàu thủy. Việt nam chưa luyện được thép vỏ tàu thủy.

Cả 5 nước đóng tàu lớn trên VN là Trung, Hàn, Nhật, Đức, Phần, đều là các nước tự chủ thép vỏ tàu 100%. Chưa nói đến cả 5 nước đều làm được động cơ tàu thủy.

Thép vỏ tàu 0, động cơ tàu 0. Việt nam lấy cái gì ra mà phát triển công nghiệp đóng tàu?
Quyết tâm cụ ạ, phải bầy sòng ra thì mới có cái ăn chia
Formosa cung cấp được vỏ thép đủ chuẩn cụ ạ
 

rotac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
328
Động cơ
3,496 Mã lực
Tuổi
28
chỉ có cho thanh niên 18 tuổi vào lính tất để rèn kỉ luật như phổ với nhật hay hàn mới đây thì may ra
Bọn này sẽ "chết" đầu tiên vì khi ra đường sẽ "làm thật " hơn bọn kia, hehe
Ông cụ nhà tôi nói rồi, công tác cán bộ là quan trọng nhất. Nhưng hiện tại bên k, chỉ bọn ăn cắp, khom lưng luồn cúi mới phấn đấu đi làm cán bộ, còn người tử tế và có năng lực thì người ta có nhiều sự lựa chọn hơn.
Mà kể cũng hay, mỗi năm hàng ngàn vị vào tù nhưng bọn nó vẫn....không sợ, vẫn đen thôi đỏ quên đi.
 

rotac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
328
Động cơ
3,496 Mã lực
Tuổi
28
30 năm trước, VN làm được động cơ diesel 50 HP (hồi đó làm là làm thực, không phải nhập linh kiện về lắp (trừ kim phun), với 4 nhà máy chế tạo động cơ là Trần hưng Đạo, Sông Công, Vikyno và Vinapro). Hiện nay, động cơ diesel lớn nhất mà VN làm được là 30 HP (mà hiện nay, gọi là làm được cũng khó mà biết là làm thật hay không hay lại nhập linh kiện về lắp).

Cái động cơ thủy diesel cỡ nhỏ cũng phải tầm 1000 - 2000 HP. Động cơ diesel cho đầu máy D19E (chủ lực của đường sắt VN) là 1950 HP. Động cơ diesel cho xe tăng chủ lục là 1500 HP, cho xe chiến đầu bộ binh khoảng 500 HP.

Nói chung thì đầu tư tiền xây một nhà máy, trang thiết bị tốt, cố gắng làm thì vẫn có thể làm ra được một cái động cơ hoàn chỉnh, nó cũng không phải là công nghệ siêu việt gì. Nhưng giá sẽ đắt hơn và chất lượng sẽ không bằng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, nên được một thời gian rồi sẽ tự động rút lui khỏi thị trường.

Cái gốc rễ là con người, từ cán bộ quản lý (quan trọng nhất là quản lý cấp trung như trưởng phòng, quản đốc, đốc công, quản lý chất lượng) đến công nhân từ bậc cao đến bậc thấp, đều phải có ý thức kỷ luật (nói gọn là làm việc như robot), làm việc vì chất lượng, tập trung vào công việc chứ không phải vừa làm vừa tán gẫu, tay xiết cờ-lê nhưng mất láo liên nhìn chỗ này chỗ kia, không thèm nhìn vào chỗ mình đang xiết. Các cụ chỉ cần so sánh người quét dọn rác ở sân bay Nội Bài và người quét dọn rác ở sân bay Hong Kong, Seoul, Tokyo, Đài Bắc, Singapore... đã thấy sự khác nhau hoàn toàn về thái độ làm việc. Quét rác mà mắt láo liên nhìn ngang nhìn dọc, không thèm nhìn mình đang quét cái gì, thì đến cái việc đơn giản nhất là quét rác cũng không sạch bằng người ta.

Cái đó là văn hóa hàng nghìn năm, thậm chí hàng vạn năm nay (đã được bàn trong nhiều cuốn về văn hóa và lịch sử của VN). Thay đổi thì cũng có thể thay đổi được, nhưng chắc chắn mất thời gian lâu.
thừa tiền và nguồn lực để xây dựng những nhà máy hiện đại nhất thế
Vấn đề là con người - quản lý. Những người đủ năng lực thì không được tin tưởng lựa chọn vì không thuộc team được "chia bánh", bọn khom lưng thuộc team được chia bánh thì chả có năng lực gì ngoài nịnh bợ và ăn cắp
Công tác cán bộ vẫn là quan trọng nhất, vĩ nhân đã nói rõ - cấm cãi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,424
Động cơ
407,848 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
30 năm trước, VN làm được động cơ diesel 50 HP (hồi đó làm là làm thực, không phải nhập linh kiện về lắp (trừ kim phun), với 4 nhà máy chế tạo động cơ là Trần hưng Đạo, Sông Công, Vikyno và Vinapro). Hiện nay, động cơ diesel lớn nhất mà VN làm được là 30 HP (mà hiện nay, gọi là làm được cũng khó mà biết là làm thật hay không hay lại nhập linh kiện về lắp).

Cái động cơ thủy diesel cỡ nhỏ cũng phải tầm 1000 - 2000 HP. Động cơ diesel cho đầu máy D19E (chủ lực của đường sắt VN) là 1950 HP. Động cơ diesel cho xe tăng chủ lục là 1500 HP, cho xe chiến đầu bộ binh khoảng 500 HP.

Nói chung thì đầu tư tiền xây một nhà máy, trang thiết bị tốt, cố gắng làm thì vẫn có thể làm ra được một cái động cơ hoàn chỉnh, nó cũng không phải là công nghệ siêu việt gì. Nhưng giá sẽ đắt hơn và chất lượng sẽ không bằng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, nên được một thời gian rồi sẽ tự động rút lui khỏi thị trường.

Cái gốc rễ là con người, từ cán bộ quản lý (quan trọng nhất là quản lý cấp trung như trưởng phòng, quản đốc, đốc công, quản lý chất lượng) đến công nhân từ bậc cao đến bậc thấp, đều phải có ý thức kỷ luật (nói gọn là làm việc như robot), làm việc vì chất lượng, tập trung vào công việc chứ không phải vừa làm vừa tán gẫu, tay xiết cờ-lê nhưng mất láo liên nhìn chỗ này chỗ kia, không thèm nhìn vào chỗ mình đang xiết. Các cụ chỉ cần so sánh người quét dọn rác ở sân bay Nội Bài và người quét dọn rác ở sân bay Hong Kong, Seoul, Tokyo, Đài Bắc, Singapore... đã thấy sự khác nhau hoàn toàn về thái độ làm việc. Quét rác mà mắt láo liên nhìn ngang nhìn dọc, không thèm nhìn mình đang quét cái gì, thì đến cái việc đơn giản nhất là quét rác cũng không sạch bằng người ta.

Cái đó là văn hóa hàng nghìn năm, thậm chí hàng vạn năm nay (đã được bàn trong nhiều cuốn về văn hóa và lịch sử của VN). Thay đổi thì cũng có thể thay đổi được, nhưng chắc chắn mất thời gian lâu.
Cái cụ nói chính là 1 nhược điểm lớn nhất của tính cách tiểu nông đặc trưng của người VN, được gia cố qua các biến động lịch sử gần đây.

Muốn thay đổi cơ bản tính cách đó thì chỉ có 1 cách là độc tài tư bản. Tuy nhien ở VN thì cơ hội cho độc tài tư bản đã qua không thể trở lại, nên cứ phải chấp nhận như vậy.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,130
Động cơ
480,779 Mã lực
đóng thì ko sao, phá dỡ mới khùng khiếp
Em thấy ngay cả khi đóng và bảo dưỡng, xem các video họ dùng cát để làm sạch .... thấy cũng ghê. Nếu có trang thiết bị bảo hộ, thu hồi phế thải thì OK, nhưng ở ta cái đó chắc chưa có nhiều, có khi cũng chưa thật chú trọng lắm. Cũng khá dễ hiểu vì sao các quốc gia đóng tàu hàng đầu thế giới cũng chuyển dần công việc sang các nước đang phát triển
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,107
Động cơ
-155,137 Mã lực
Tuổi
35
Cái cụ nói chính là 1 nhược điểm lớn nhất của tính cách tiểu nông đặc trưng của người VN, được gia cố qua các biến động lịch sử gần đây.

Muốn thay đổi cơ bản tính cách đó thì chỉ có 1 cách là độc tài tư bản. Tuy nhien ở VN thì cơ hội cho độc tài tư bản đã qua không thể trở lại, nên cứ phải chấp nhận như vậy.
Xây nhà máy luyện thép, luyện kim thì yêu cây yêu cá…xong chửi Vietnam không làm được gì.
:)) :))
Trong khi sắt thép luyện kim là thứ quan trọng hàng đầu trong phát triển công nghệ lõi
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,130
Động cơ
480,779 Mã lực
Cụ chả tìm hiểu gì cả, nói thế các cụ đang làm tk của mấy cty ở HN buồn.
Em đọc các thông tin do các cụ OFF cũng cấp có thấy "tương lai" hay "vị thế" gì trong ngành này ngoài chuyện gia công do giá nhân công rẻ ?
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,319
Động cơ
250,016 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nhiều cụ dè bỉu ngành đóng tàu như Vinfast sản xuất ô-tô ấy nhỉ.
Nào là công nghệ lõi. Phải thiết kế được tàu. Phải luyện kim được thép, phải sản xuất được động cơ, chân vịt..
Nếu suy nghĩ như thế thì cả ngàn năm nữa đất nước này cũng chẳng làm được cái gì.
Hỏi hiện nay ở Việt Nam có ai hay 1 tổ chức nào thiết kế được hoàn chỉnh 1 con tàu? Nếu không có ai thì thôi à
100 năm nữa ngành luyện kim có sản xuất được thép dành cho đóng tàu không? Vậy 100 năm nữa hãy đóng tàu à
Ông luyện kim ông ấy bảo. Có ai đặt hàng đâu mà nghiên cứu hay đi mua, ăn cắp ăn trộm gì đó.
Cài này nó thúc đẩy cái kia.
Chúng ta cứ làm. Vừa làm vừa học hỏi vừa rút ra kinh nghiệm.
Mới đầu đi mua thép mua động cơ, chân vịt về làm thì nó làm sao? Chả có gì xấu hổ cả.
Các nước phát triển họ cũng phải tự mò mẫm. Rồi dần dần mới có kết quả như ngày nay. Chứ họ có vào rừng rồi vô tình lượm được bí kíp công nghệ đâu.
 

rotac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
328
Động cơ
3,496 Mã lực
Tuổi
28
Cái cụ nói chính là 1 nhược điểm lớn nhất của tính cách tiểu nông đặc trưng của người VN, được gia cố qua các biến động lịch sử gần đây.

Muốn thay đổi cơ bản tính cách đó thì chỉ có 1 cách là độc tài tư bản. Tuy nhien ở VN thì cơ hội cho độc tài tư bản đã qua không thể trở lại, nên cứ phải chấp nhận như vậy.
Vẫn cần 1 park chung hee và lee kwan yue, nhưng lee kwan yue độc tài tinh vi hơn. Gốc hoa vẫn có cách tỏ ra mềm mỏng, nhưng vẫn là độc tài
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,011
Động cơ
220,048 Mã lực
Em đọc các thông tin do các cụ OFF cũng cấp có thấy "tương lai" hay "vị thế" gì trong ngành này ngoài chuyện gia công do giá nhân công rẻ ?
Thế cụ đã đọc ngành đóng tàu VN tăng 10 lần, vào hạng 7 thế giới chưa. Đó là fact sự việc có thật, còn bàn luận chỉ là làm sao giải thích sự việc đó thôi chứ mấy ông OF làm sao mà phán tương lai cho cả ngành!

Nhân công rẻ chỉ là 1 phần thôi, nếu chỉ có thế thì CPC nó ngon hơn rồi, phải là nhân công có trình độ giá rẻ!
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,741
Động cơ
161,769 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quyết tâm cụ ạ, phải bầy sòng ra thì mới có cái ăn chia
Formosa cung cấp được vỏ thép đủ chuẩn cụ ạ
Sai rồi, Formosa Việt Nam mới chỉ sản xuất thép cuộn cán nóng, thép xây dựng.

Tại Việt Nam chưa nhà máy thép nào có mặt hàng thép tấm hợp kim để đóng tàu đâu.
 

dvhung243

Xe điện
Biển số
OF-12117
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,495
Động cơ
763,372 Mã lực
Nơi ở
Ba đình - Hà nội
Trong tầu thủy nó có hàng trăm mác thép khác nhau .
Theo em những chỗ cần yêu cầu đặc biệt như chân vịt , động cơ , mỏ neo … thì có thể Việt nam ta chưa làm được , còn thép vỏ tầu bình thường thì ta tự chủ đặt hàng những nhà sản xuất thép trong nước là được
Thôi thì cái gì nhà làm được thì làm , không thì nhập về lắp . Ta có lợi thế về nhân công , môi trường cũng không khắt khe
Nhân cơ hội này tranh thủ đóng , tích lũy kinh nghiệm , cầy tiền là OK . Chưa làm thì thấy khó , làm rồi cái gì khó thì gỡ dần dần …
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,978
Động cơ
396,065 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
cái này cụ sai nhé, động cơ diesel trung quốc rất lởm, bây giờ hầu hết động cơ tàu thủy lớn đều dùng của manb&w, sulzer, watsila nhỏ thì các loại của nhật như hanshin , hoặc hàn mua thương hiệu sản xuất như kiểu sanyong, huyndai.. , động cơ trung quốc kiểu wechai thật ra chỉ vn với tq xài là chính thôi .Trên tàu thủy thì còn niều thứ lắm, như hẹ thống điện này nọ rồi đủ thứ máy phụ trợ, có những cái tên nổi tiếng toàn từ bắc âu hoặc châu âu mà đọc ra các cụ có khi còn bất ngờ.Nhưng phải thú thật rằng bọn tây nó đang nắm lõi thật đấy , chả đùa đâu .À quên, Rollroy cũng góp nhiều thiết bị lắm đấy
Kongsbergs à
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,978
Động cơ
396,065 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Nhân công chiếm 30% giá trị con tàu! Tổ chức tốt thì các phân khúc cao hơn như tôn tàu, thiết bị cơ khí ( chân vịt, trục chân vịt,, vv) rồi tiến dần lên liên doanh sản xuất lắp ráp thiết bị điện, nghi khí hàng hải và đỉnh cao là máy tàu nhỏ hoàn toàn không phải là bánh vẽ!
vốn đầu tư ??

vốn đây là vốn dùng cho đóng con tàu ấy .

các công ty đóng tàu đã đủ lưck thu xếp vốn chưa .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top