[Funland] Công nghiệp đóng tàu của Việt Nam

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,645
Động cơ
392,828 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Cháu hiện vẫn thỉnh thoảng làm với bên này, bên Yên Nghĩa. Cơ mà sp của họ làm giá cao hơn hàng tàu.
không
bọn này nó bên thuân thành .

còn trong yên nghĩa đấy là bọn dụng cụ số 1 .
chỗ đất bây giờ tay Hải nó xây cung vua .
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,645
Động cơ
392,828 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Cụ làm sản xuất nên cụ rất thực tế. Sẽ có những việc xác định là ko thể làm được trừ khi đi mua hoặc ăn cắp công nghệ.
Cái đã gọi là bí quyết công nghệ thì dễ đâu mà có, chia sẻ với ai. Hiện nay truyền thông đang trào lưu “chip bán dẫn”, phải nói là siêu khó, chưa kể những người nắm giữ bí quyết từ DN đến chính phủ các nước dựng nhiều rào cản ngăn chặn.
VN ở đâu mà hô hào làm chip bán dẫn ác vậy nhỉ???

=))

 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
218
Động cơ
7,717 Mã lực
Đọc 19 trang em có cảm giác nhiều cụ chưa đặt chân lên cơn tàu nào nhưng chém như đúng rồi. Giờ đố cụ nào kiếm được 1 cái máy thủy nào mà chỉ do 1 hãng sản xuất toàn bộ?
Để phát triển CN đóng tàu bắt phải làm chủ ngành luyện kim thì chả khác nào cách đây khoảng trăm năm bắt cha ông ta đóng thuyền gỗ phải tự đi trồng cây sáo, cây dổi ... để làm nguyên liệu
À mà đừng ai hỏi em biết gì về ngành đóng tàu không nhé :D
Vâng cụ. Đi lên không nhất thiết phải làm từng bước như vậy. Thực tế hiện nay cũng thế, một chiếc ô tô hay máy móc đều có nhiều thành phần tới từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Chưa kể trong quá trình vừa sản xuất sẽ vừa tiếp thu, cải tiến kỹ thuật. Có nhiều trường hợp có những phát minh, sáng chế được thực hiện ngay trong quá trình sản xuất. Cái này gọi là học từ chính thực tế.
Những thập niên 60 thế kỷ trước, khi ông chủ Hyundai quyết tâm đóng tàu. Lúc đó vốn, kinh nghiệm, kỹ nghệ đóng tàu của Hyundai nói riêng và ngành đóng tàu Hàn quốc là con số 0 tròn trĩnh. Sau đó ông chủ Hyundai còn dám đi chào thầu quốc tế khi họ còn chưa có gì. Nếu họ cũng ngồi nhẩm tính Hyundai mình không làm được đâu, chưa biết luyện thép, chưa tự chủ được vỏ thép, chưa sản xuất được động cơ... thì Hyundai mãi sẽ không đóng tàu được.
Ở Việt Nam, ông Trần Bá Dương sau rất nhiều năm lắp ráp ô tô, ông vẫn nói tôi nghĩ VN không sản xuất ô tô được, chỉ làm lắp ráp là phù hợp. Ông nghĩ vậy nên tập đoàn của ông vẫn mãi là công ty lắp ráp. Ông Phạm Nhật Vượng thì nói người Việt hoàn toàn có thể sản xuất ô tô, làm được. Sau đó những chiếc ô tô Made in Vietnam chạy trên đường.
Có câu nói "Where there is a will, there is a way" (Ở đâu có ý chí, ở đó có con đường).
 

bitmatbatde

Xe đạp
Biển số
OF-856273
Ngày cấp bằng
30/3/24
Số km
47
Động cơ
375 Mã lực
Tuổi
68
Vâng cụ. Đi lên không nhất thiết phải làm từng bước như vậy. Thực tế hiện nay cũng thế, một chiếc ô tô hay máy móc đều có nhiều thành phần tới từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Chưa kể trong quá trình vừa sản xuất sẽ vừa tiếp thu, cải tiến kỹ thuật. Có nhiều trường hợp có những phát minh, sáng chế được thực hiện ngay trong quá trình sản xuất. Cái này gọi là học từ chính thực tế.
Những thập niên 60 thế kỷ trước, khi ông chủ Hyundai quyết tâm đóng tàu. Lúc đó vốn, kinh nghiệm, kỹ nghệ đóng tàu của Hyundai nói riêng và ngành đóng tàu Hàn quốc là con số 0 tròn trĩnh. Sau đó ông chủ Hyundai còn dám đi chào thầu quốc tế khi họ còn chưa có gì. Nếu họ cũng ngồi nhẩm tính Hyundai mình không làm được đâu, chưa biết luyện thép, chưa tự chủ được vỏ thép, chưa sản xuất được động cơ... thì Hyundai mãi sẽ không đóng tàu được.
Ở Việt Nam, ông Trần Bá Dương sau rất nhiều năm lắp ráp ô tô, ông vẫn nói tôi nghĩ VN không sản xuất ô tô được, chỉ làm lắp ráp là phù hợp. Ông nghĩ vậy nên tập đoàn của ông vẫn mãi là công ty lắp ráp. Ông Phạm Nhật Vượng thì nói người Việt hoàn toàn có thể sản xuất ô tô, làm được. Sau đó những chiếc ô tô Made in Vietnam chạy trên đường.
Có câu nói "Where there is a will, there is a way" (Ở đâu có ý chí, ở đó có con đường).
đúng như cụ nói, phải nghĩ được mới làm được .Nhưng cái cụ huyngdai ấy, đọc hết quyển hồi kí mới thấy ông ấy trước khi làm tàu thủy đã làm được bao nhiêu việc to lớn , cạnh tranh với nước ngoài rồi . Còn vin thì làm được gì ngoài xin đất xây nhà rồi thổi giá hả cụ, và người ta làm hợp đồng đầu tiên là thành công ngay, bán cho nước ngoài thu về ngoại tệ . Còn cái xe vinfasst bán được cho ai, tiêu mấy tỉ đô rồi hả cụ . Nghe thì giống nhau đấy , nhưng bản chất khác hẳn nhau . Dân sg được hưởng ké cái cv do vin xây đây, tưởng tốt lành nhưng thực ra là xây để bán nhà ,và các cụ xem cái cv đó nó lấn ra sông bao nhiêu
Untitled.png

 

dvhung243

Xe điện
Biển số
OF-12117
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,525
Động cơ
767,804 Mã lực
Nơi ở
Ba đình - Hà nội
Hôm qua em nói chuyện với một bác dân cán kéo thép . Nhắc đến đóng tầu nghe bác ấy phân tích cũng có lý
Luyện kim Việt nam về mác thép đóng vỏ tầu đã có thể tự chủ sản xuất số lượng lớn được nhưng vấn đề cốt lõi là khổ thép . Bình thường chỉ làm khổ ngang 1,5m nhưng đóng tầu cần những khổ thép hiểu nom na là càng rộng thì càng tốt , vỏ tầu mà hàn nhiều là không được
Những giá cán mà cán được khổ thép lớn như vậy , đầu tư lớn , cả một dây chuyền nhà xưởng ...

Vậy thôi ...chưa cần bàn sâu đến những chi tiết khác .
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,172
Động cơ
335,869 Mã lực
Tuổi
44
Vậy CN VN phải đi tuần tự qua các giai đoạn : CM CN lần thứ 1 (máy hới nước), CM CN lần thứ 2 (luyện kim), CM CN lần thứ 3 (internet), CM CN lần thứ 4 ( CM 4.0) chăng ?
Thế thì phải cần 200 năm ....:))

Theo ý cụ:
1 Cty SX ô tô có cần trồng cây cao su để SX lốp xe không ?
1 Cty SX ô tô có cần luyện thủy tinh để SX kính xe ?
1 Cty SX ô tô có cần có nhà máy luyện thép để SX khung xe, động cơ, giảm sóc ?

Một Quốc gia, nếu không có ngành luyện kim (hợp kim đen và hợp kim màu) ở mức độ cao ( ý em là luyện ra các mác hợp kim cao cấp dùng trong các ngành CN ô tô, máy bay, hàng không vũ trụ...) thì có thể trở thành nước thu nhập cao được không ?

Khi ta chưa đủ lực để tự làm....ta cần nghĩ cách đứng trên vai người khổng lồ....cho đến khi đủ lực để ....."luyện thép"....lại "luyện thép"....ặc. :))
Có rất nhiều ông bị cái suy nghĩ thiên kiến một cách sách vở là muốn đi từ điểm A tới Z phải tuần tự BCD... như sách ấy chứ ko nghĩ tới chuyện nhảy cóc đâu. Đúng kiểu bị bọn đi trước nó tẩy não nặng nề quá. Vì cách đi kiểu tuần tự tiệm tiến này thì muôn đời không thể bắt kịp với cái thằng đi trước chứ đừng nói chuyện vượt nó. Mấy cái sách vở này chính là mấy thằng đi trước nó vẽ ra để làm nhụt chí hết bọn đi sau mà thôi. Y chang mấy ông chiên gia oto hồi xưa phán như đinh đóng gạch là a Vượng méo có thể ra lò lô xe đầu tiên sau 20 tháng từ bãi sình lầy được. Không bị ràng buộc bởi định kiến giới hạn thì mới làm được những thứ vượt giới hạn.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,318
Động cơ
240,861 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Có rất nhiều ông bị cái suy nghĩ thiên kiến một cách sách vở là muốn đi từ điểm A tới Z phải tuần tự BCD... như sách ấy chứ ko nghĩ tới chuyện nhảy cóc đâu. Đúng kiểu bị bọn đi trước nó tẩy não nặng nề quá. Vì cách đi kiểu tuần tự tiệm tiến này thì muôn đời không thể bắt kịp với cái thằng đi trước chứ đừng nói chuyện vượt nó. Mấy cái sách vở này chính là mấy thằng đi trước nó vẽ ra để làm nhụt chí hết bọn đi sau mà thôi. Y chang mấy ông chiên gia oto hồi xưa phán như đinh đóng gạch là a Vượng méo có thể ra lò lô xe đầu tiên sau 20 tháng từ bãi sình lầy được. Không bị ràng buộc bởi định kiến giới hạn thì mới làm được những thứ vượt giới hạn.
Nếu cứ nghĩ phải tự chủ 100% mới làm thì gạo cũng không có mà ăn.
Ta có tự chủ 100% phân bón, thuốc trừ sâu, giống hay máy cày, máy bơm nước đâu.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,285
Động cơ
84,494 Mã lực
Nếu cứ nghĩ phải tự chủ 100% mới làm thì gạo cũng không có mà ăn.
Ta có tự chủ 100% phân bón, thuốc trừ sâu, giống hay máy cày, máy bơm nước đâu.
Cái tư duy tự chủ từ A-Z nó tồn tại dai dẳng trong XH chúng ta, nó có từ thời quan liêu-bao cấp, ảnh hưởng từ tư duy Liên Xô ngày xưa.
Tôi có cảm giác là tư duy này bắt nguồn từ nỗi lo sợ và hoảng loạn vậy....Cái gì cũng muốn cố tự chủ làm hết, kiểu 1 nền kinh tế khép kín, bị cô lập với bên ngoài, bị cấm vận.... =))
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,428
Động cơ
76,452 Mã lực
Cái tư duy tự chủ từ A-Z nó tồn tại dai dẳng trong XH chúng ta, nó có từ thời quan liêu-bao cấp, ảnh hưởng từ tư duy Liên Xô ngày xưa.
Tôi có cảm giác là tư duy này bắt nguồn từ nỗi lo sợ và hoảng loạn vậy....Cái gì cũng muốn cố tự chủ làm hết, kiểu 1 nền kinh tế khép kín, bị cô lập với bên ngoài, bị cấm vận.... =))
Chắc nó cũng đến từ khát vọng tự lực, tự cường từ các lãnh đạo cấp cao qua các thời kỳ hằng mong muốn. Khi chiến lược đi tắt, đón đầu, đứng trên vai người khổng lồ chưa được như mong muốn. Như BT Giang nói khi ta mua vũ khí của nước ngoài, họ chỉ dạy ta cách sử dụng chứ không chuyển giao công nghệ lõi dù ta đã hỏi mua.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,285
Động cơ
84,494 Mã lực
Chắc nó cũng đến từ khát vọng tự lực, tự cường từ các lãnh đạo cấp cao qua các thời kỳ hằng mong muốn. Khi chiến lược đi tắt, đón đầu, đứng trên vai người khổng lồ chưa được như mong muốn. Như BT Giang nói khi ta mua vũ khí của nước ngoài, họ chỉ dạy ta cách sử dụng chứ không chuyển giao công nghệ lõi dù ta đã hỏi mua.
Mua vũ khí mà nhận được chuyển giao công nghệ lõi á ? Chết cười... =))
 

ducdaide

Xe tải
Biển số
OF-822167
Ngày cấp bằng
8/11/22
Số km
479
Động cơ
12,980 Mã lực
Bờ biển dài và Vị trí xịn, không ảnh hưởng nhiều đến Đóng tàu đâu bác.
Nhìn những China + Korea + trước đây là Poland, Finland, ..., cái họ cần là Công nghệ + Nhân sự tốt và rẻ + Vật tư tốt.
Thế thôi ạ.
Cụ nói đúng, ngoài công nghệ vật liệu là con người nữa... chứ chưa làm đã nghĩ đến vặt lông khách hàng... vật liệu thì làm mấy thàng gỉ nhoèn như mấy cái tầu đánh cá thì vứt hết
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,381
Động cơ
373,255 Mã lực
Công nghiệp đóng tàu chỉ là 1 phạm vi nhỏ của môt nền công nghiệp quốc gia. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu bời CN nước nhà luôn chậm phát triển. Xin đừng đổ lỗi do ta có nền móng từ 1 nền văn minh lúa nước bởi đế quốc Anh-Pháp-Tây Ban Nha- Hà Lan.....cũng bắt đầu từ nông nghiệp chứ không phải có ngay công nghiệp.
Dài dòng, lan man....kết luận là do ta chậm phát triển có thể bởi con người, địa thế, khí hậu, chiến tranh....
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,318
Động cơ
240,861 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cung, cầu nó luôn đi với nhau.
Phải đóng tàu thì luyện kim mới phát triển được và ngược lại.
Anh Long Hòa Phát anh ấy phải nhìn thấy đầu ra thị trường thép đóng tàu đủ lớn. Anh ấy mới có động lực nghiên cứu, đi mua hay ăn cắp, ăn trộm gì đấy.
Chứ chả nhìn thấy đầu ra đâu thì làm thép xây dựng cho dễ.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,772
Động cơ
249,869 Mã lực
Chắc nó cũng đến từ khát vọng tự lực, tự cường từ các lãnh đạo cấp cao qua các thời kỳ hằng mong muốn. Khi chiến lược đi tắt, đón đầu, đứng trên vai người khổng lồ chưa được như mong muốn. Như BT Giang nói khi ta mua vũ khí của nước ngoài, họ chỉ dạy ta cách sử dụng chứ không chuyển giao công nghệ lõi dù ta đã hỏi mua.
Em thắc mắc cái dòng bôi đậm có phải thật ông BT Giang nói không đấy ? Sao tầm ông ý lại nói ngẫn thế á ? :-?

Đặt giả thiết các Cty Z nhà ta nghiên cứu và SX ra 1 loại vũ khí, và bán sang cho các nước Châu Phi, và các nước đó yêu cầu các Nhà máy Z của Bộ QP VN chuyển giao công nghệ lõi để họ SX loại vũ khí VN vừa bán cho họ....Vậy BT Giang nói gì ? =))
À, trừ phi nước bạn cực thân thiết như Lào, thì có khi VN chuyển giao miễn phí. :))
 

chelsea.ntv

Xe buýt
Biển số
OF-104457
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
576
Động cơ
402,773 Mã lực
Sức lực, nguồn lực có hạn, xuất phát điểm thua thiệt hàng trăm năm so với thế giới mà hô hào luyện kim, động cơ so với thế giới. Chả biết nghiên cứu luyện kim thì bao giờ luyện xong, tốn bao nhiêu tiền nghiên cứu, có đảm bảo phẩm chất như phương tây không, có đảm bảo yếu tố giá thành/chất lượng như TQ không, có đầu ra không. Không ai nói không cần luyện kim nhưng nó là bước sau, bước “chạy” chứ không phải bước “bò”.
Khi ta chấp nhận ô nhiễm, chấp nhận là những người thợ đóng tàu với chi phí cạnh tranh nhất, tự khắc các hãng mang vật ******* nhờ đóng. Kinh nghiệm tích luỹ thì mon men thiết kế, mua vật tư về tự làm. Quy mô càng lớn mới tạo động lực cho các công ty phụ trợ nghiên cứu, tìm kiếm các sản phẩm trong nước thay thế. Quy mô lớn hơn nữa thì các công ty thép như Hoà Phát mới để ý,mới bỏ tiền đầu tư đi mua công nghệ luyện kim, máy móc để sản xuất.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,290
Động cơ
216,879 Mã lực
Có rất nhiều ông bị cái suy nghĩ thiên kiến một cách sách vở là muốn đi từ điểm A tới Z phải tuần tự BCD... như sách ấy chứ ko nghĩ tới chuyện nhảy cóc đâu. Đúng kiểu bị bọn đi trước nó tẩy não nặng nề quá.
Mà có phải dự đoán đâu, đây đã có số liệu đóng tàu xảy ra rồi, bàn là chỉ tìm cách giải thích lý do..
 

H2PG

Xe đạp
Biển số
OF-715587
Ngày cấp bằng
10/2/20
Số km
23
Động cơ
81,651 Mã lực
đúng như cụ nói, phải nghĩ được mới làm được .Nhưng cái cụ huyngdai ấy, đọc hết quyển hồi kí mới thấy ông ấy trước khi làm tàu thủy đã làm được bao nhiêu việc to lớn , cạnh tranh với nước ngoài rồi . Còn vin thì làm được gì ngoài xin đất xây nhà rồi thổi giá hả cụ, và người ta làm hợp đồng đầu tiên là thành công ngay, bán cho nước ngoài thu về ngoại tệ . Còn cái xe vinfasst bán được cho ai, tiêu mấy tỉ đô rồi hả cụ . Nghe thì giống nhau đấy , nhưng bản chất khác hẳn nhau . Dân sg được hưởng ké cái cv do vin xây đây, tưởng tốt lành nhưng thực ra là xây để bán nhà ,và các cụ xem cái cv đó nó lấn ra sông bao nhiêu
Untitled.png

Cái cv đấy có lấn sông đâu. Trước đây là cầu cảng đấy chứ.
1712630068957.png
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,088
Động cơ
43,633 Mã lực
Tuổi
23
Cụ nói đúng, ngoài công nghệ vật liệu là con người nữa... chứ chưa làm đã nghĩ đến vặt lông khách hàng... vật liệu thì làm mấy thàng gỉ nhoèn như mấy cái tầu đánh cá thì vứt hết
Tôi có đọc đâu đó, về cái Tỷ lệ nhân công trong đóng tàu, nó cao hơn mình nghĩ.
Tôi không tìm lại được, nhưng Tỷ lệ là đủ tốt để ta chấp nhận làm Gia công cho địch, như hiện tại với Da giầy, Quần áo, ..., thành hẳn 1 ngành công nghiệp rồi bác.
Để rồi tiến dần lên nắm được vài món có GTGT cao hơn khác, như thiết kế một số cấu phần nào đó, sản xuất cầu chỉ huy, cung cấp ốc vít ....
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,481
Động cơ
156,888 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi có đọc đâu đó, về cái Tỷ lệ nhân công trong đóng tàu, nó cao hơn mình nghĩ.
Tôi không tìm lại được, nhưng Tỷ lệ là đủ tốt để ta chấp nhận làm Gia công cho địch, như hiện tại với Da giầy, Quần áo, ..., thành hẳn 1 ngành công nghiệp rồi bác.
Để rồi tiến dần lên nắm được vài món có GTGT cao hơn khác, như thiết kế một số cấu phần nào đó, sản xuất cầu chỉ huy, cung cấp ốc vít ....
Em nghĩ các ưu thế của Việt Nam là giá nhân công, giá điện và thuế phí môi trường.

Nếu như muốn bỏ bất lợi là phải nhập khẩu vật liệu, thì có thể đánh mạnh vào mảng sửa chữa, bảo dưỡng tàu biển có được không nhỉ. Cái món sửa chữa cũng tận dụng được vị trí nằm trên tuyến hàng hải tấp nập.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top