[Funland] Con cừu chùa Dâu?

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Lâu em không nhớ, nhưng chùa Phật tích xây vào những năm cuối thiên niên kỷ thứ nhất, sau chùa Dâu phải vài trăm năm
Nhưng đúng là Phật tích để lại dấu ấn của dòng thiền mật tông phật giáo nguyên thủy
Em không nghĩ chùa Dâu có trước thời Hai Bà Trưng(mẫu hệ) hơn 200 năm được
thời bà Triệu lúc xây chùa dâu thì Việt vẫn còn mẫu hệ, tuy là phụ hệ đã bắt đầu manh nha bằng chứng là các tù trưởng nam từ chối hợp tác cùng bà Triệu vì họ không thích phụ nữ lãnh đạo
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,681
Động cơ
569,300 Mã lực
Em thấy trong theard các cụ đều rành cả, và chắc chắn có nhiều cụ hoặc quan tâm, hoặc chuyên nghiệp nên rất tinh thông. Vậy nên em chỉ xin bổ xung thêm vài dữ kiện như này mà em nghiên cứu qua google search và google map thôi ạ:

1. Di tích vòng thành Luy lâu cuối cùng còn lại là khá rộng, khoảng 1km2. Trong đó đường tỉnh lộ hiện nay áng vị trí xuyên qua cửa Đông và cửa Tây thành. Tuy nhiên, cách dựng lại cổng thành, cách chỉ dẫn và thậm chí cả sơ đồ bản đồ đều sơ sài, lệch lạc và gây hiểu lầm nghiêm trọng về di tích kinh đô cũ Luy lâu.

2. Chùa Dâu, đền thờ Sĩ nhiếp và vài chùa khác nằm gọn trong di tích vòng thành. Trong khi đó, lăng mộ Sĩ nhiếp nằm cách xa khoảng 3 - 5km về phía Đông nam và chùa Bút tháp nằm cách khoảng 10km về phía Tây Bắc. Trên đường từ HN về Dâu còn đi qua hai chùa lớn là chùa Keo và chùa Sủi :D.

3. Hợp với quy luật rằng các đô thị cổ thường nằm cạnh sông, dấu vết trên Google Map cho thấy chắc chắn khi xưa sông Dâu ( giờ là con mương nhỏ) cùng với đoạn thượng lưu sông Đuống hợp thành một chi lưu lớn của sông Hồng. Rõ ràng thành Dâu (Luy lâu) khi xưa là thành phố "trên bến dưới thuyền". Có thể hình dung ra chi lưu này kéo ngược lên tận Cổ loa. Vậy nên quá trình dời trung tâm từ Cổ loa về Luy lâu (200 TCN) rồi lại lên Thăng long (1010) theo quá trính bồi lấp của sông là hợp lý. Sông Dâu bị bồi lấp và mất hẳn khi nhà Trần đào sông Đuống (Thiên Đức) ra nối vào lưu vực sông Thái bình để bớt ngập lụt Thang long năm 1258. Cụ nào nghiên cứu kỹ Google map và ĐVSKTT chắc sẽ đồng ý với em :D
Sông Đuống(Thiên Đức) và sông Cầu(Nguyệt Đức) là 2 con sông lớn gắn liền với cố đô Kinh Bắc, 2 sông này là thiên tạo, không phải do con người tạo lên
Có 1 con sông đào cũng gọi là sông Thiên Đức chảy từ sông Đuống(chỗ nhà máy gạch chịu lửa Cầu Đuống) len lỏi qua Yên Thường, Lã Côi về phía Bắc Ninh
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,681
Động cơ
569,300 Mã lực
thời bà Triệu lúc xây chùa dâu thì Việt vẫn còn mẫu hệ, tuy là phụ hệ đã bắt đầu manh nha bằng chứng là các tù trưởng nam từ chối hợp tác cùng bà Triệu vì họ không thích phụ nữ lãnh đạo
Triệu Thị Trinh sau Hai bà trưng khoảng 2 thế kỷ cụ nhỉ?
Cụ trên nói chùa Dâu xây năm 200 TCN thì trước cả thời Hai Bà Trưng phải 200 năm, tức là trước thời Bà Triệu phải 400 năm
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Triệu Thị Trinh sau Hai bà trưng khoảng 2 thế kỷ cụ nhỉ?
Cụ trên nói chùa Dâu xây năm 200 TCN thì trước cả thời Hai Bà Trưng phải 200 năm, tức là trước thời Bà Triệu phải 400 năm
chùa Dâu xây khoảng năm 200 sau công Nguyên cụ ạ, trùng với thời bà Triệu.
Mà thời điểm xây chùa là ông sư Khâu đà la cùng thời với Sỹ Nhiếp chứ không phải thiền sư tỳ ni đa lưu chi.
Nhân vật được nhắc đến truyền thuyết là nhà tu hành nổi tiếng Gia- La- Đồ- Lê hay còn gọi là sư Khâu- Đà- La, người Tây Trúc ( Ấn Độ ) đã sang truyền đạo ở đất Luy Lâu dưới thời nhà Hán đô hộ, với tên quan cai trị quận Giao Châu là viên thái thú Sĩ Nhiếp ( 187- 226 ). Tương truyền nhà sư Khâu- Đà- La là một vị tinh thông pháp thuật, tu luyện giỏi với phép tu đứng một chân, nên ai ai cũng kính nể, tôn thờ.
vụ còn cừu chùa Dâu là liên quan 2 nhân vật này:
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,681
Động cơ
569,300 Mã lực
Bài của cụ hay đấy, thuyết phục lắm.
Vậy đây là tượng dê.
Chẳng hiểu sao lại có một con lạc lõng rời khỏi mộ Sĩ Nhiếp, sao không phải là cả đôi?
Ngoài tàn phá xâm hại của thời gian thì việc các triều đại sau này muốn xóa bỏ tàn tích 1000 năm bắc thuộc chắc cũng góp phần không nhỏ làm cho các di chỉ, di tích này trở nên hoang phế
Em nghiêng về giả thiết 2 con dê đá được tạo ra để canh mộ Sỹ Nhiếp, cuộc đời dâu bể nên lưu lạc sang chùa Dâu
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Ngoài tàn phá xâm hại của thời gian thì việc các triều đại sau này muốn xóa bỏ tàn tích 1000 năm bắc thuộc chắc cũng góp phần không nhỏ làm cho các di chỉ, di tích này trở nên hoang phế
Em nghiêng về giả thiết 2 con dê đá được tạo ra để canh mộ Sỹ Nhiếp, cuộc đời dâu bể nên lưu lạc sang chùa Dâu
thời điểm chuà Dâu xây trùng với thời điểm Sỹ Nhiếp làm thái thú nên khả năng mỗi bên đặt tượng 1 con cũng là hợp lý
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,681
Động cơ
569,300 Mã lực
Vậy em đoán bừa là dê hóa ra là đúng phải không ạ :)

Em can các cụ tạm gác lại các định kiến thân tàu với bài tàu. Bản thân em trước nay hâm mộ bọn tây nhưng em quyết tâm không định kiến không bài tây mà cũng sẽ chẳng thân tây. Hành động cụ thể là em sẽ không rủ cái cậu ấn độ kia đi nữa.

Thay vào đó em offer các cụ sang đó ngay và luôn, sáng mai đi muộn chiều về sớm. Để tận mục sở thị xem nó là con gì ạ :).

Thật, mai em chưa có kế hoạch gì, xe em sẽ chở thêm được 4 người xuất phát từ Hà đông, lên cao tốc ở ngã 4 Nguyễn Xiễn Nguyễn trãi, qua cầu Thanh trì, rẽ về Phật tích, qua cầu Hồ chạy dọc đê đến đền Kinh dương vươnh rồi quay lại chùa Bút tháp, mua tranh Đông hồ rồi lượn ra Dâu. Từ đó về HN qua Phú thị, Trâu quỳ.
Em bên Long Biên, cụ qua đón em được thì tốt quá
Lâu lắm không về ngả Thuận Thành rồi
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,681
Động cơ
569,300 Mã lực
thời điểm chuà Dâu xây trùng với thời điểm Sỹ Nhiếp làm thái thú nên khả năng mỗi bên đặt tượng 1 con cũng là hợp lý
Canh mộ thì chắc chắn phải 1 cặp
Các con của Rồng(9 con) cũng đều trưng bày theo cặp chứ không đơn lẻ
Chùa(kiến trúc đa phần từ gỗ) dễ cháy nên thường trang trí con Si Vẫn(chuyên phun nước) để trị hỏa
Bày linh vật canh mộ như con dê/cừu này chắc không hạp phong thủy
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Canh mộ thì chắc chắn phải 1 cặp
Các con của Rồng(9 con) cũng đều trưng bày theo cặp chứ không đơn lẻ
Chùa(kiến trúc đa phần từ gỗ) dễ cháy nên thường trang trí con Si Vẫn(chuyên phun nước) để trị hỏa
Bày linh vật canh mộ chắc không hạp phong thủy
chuyện con cừu hay dê này canh mộ chỉ là giả thuyết của cụ kia thôi, biết đâu nó là 1 cặp cừu do ông sư Ấn kia nuôi sau Sĩ Nhiếp xin 1 con về nuôi nên mỗi bên tạc 1 tượng
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,681
Động cơ
569,300 Mã lực
Còn cừu trung á có râu như dê nhé.
Cừu núi Trung
Cừu núi Trung Á

Cừu núi Bukhara
Tiếng Hán cả dê hay cừu đều là dương
Con này là dê, không phải cừu
Dương là con dê, Miên Dương là con dê của tộc người Miên(trung á) chính là con cừu
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Con này là dê, không phải cừu
Dương là con dê, Miên Dương là con dê của tộc người Miên(trung á) chính là con cừu
Con cừu trong tiếng Hán vẫn gọi là Dương. Em nhớ Con Cừu vào trung Quốc còn sớm hơn dê
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,681
Động cơ
569,300 Mã lực
chuyện con cừu hay dê này canh mộ chỉ là giả thuyết của cụ kia thôi, biết đâu nó là 1 cặp cừu do ông sư Ấn kia nuôi sau Sĩ Nhiếp xin 1 con về nuôi nên mỗi bên tạc 1 tượng
Dê canh mộ đã được chứng minh, còn kia chỉ là giả thuyết cụ ạ
Về tạo hình thì con cừu(lấy lông) sừng cong quặp xuống nhưng rất nhỏ
Con dê sừng nó to, vòng xuống tận dưới hàm, râu dài và chụm lại
Em vẫn cho rằng con này là dê chứ không phải cừu
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Dê canh mộ đã được chứng minh, còn kia chỉ là giả thuyết cụ ạ
Về tạo hình thì con cừu(lấy lông) sừng cong quặp xuống nhưng rất nhỏ
Con dê sừng nó to, vòng xuống tận dưới hàm, râu dài và chụm lại
Em vẫn cho rằng con này là dê chứ không phải cừu
Em hỏi gu gồ thì chẳng thấy chỗ nào ghi chép về chuyện tượng dê canh mộ cả
 

Ural

Xe tải
Biển số
OF-64939
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
396
Động cơ
439,370 Mã lực
Con cừu trong tiếng Hán vẫn gọi là Dương. Em nhớ Con Cừu vào trung Quốc còn sớm hơn dê
Bên TQ gọi lẫn lộn Dương là Dê hay Cừu. Kỹ tính thì phân biệt Miên Dương hay Sơn Dương...
 

fun4u

Xe điện
Biển số
OF-396176
Ngày cấp bằng
10/12/15
Số km
2,867
Động cơ
470,663 Mã lực
Nơi ở
Gia Long thành
Bày e "cừu" lên bàn làm việc cho nó nhiều "lộc"



 
Chỉnh sửa cuối:

trungduong2211

Xe điện
Biển số
OF-48358
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
2,314
Động cơ
32,545 Mã lực


Văn hóa từ Ấn cũng phổ biến các tượng kiểu này, như bên trên là con bò thần Nandi của họ.
Nói đến Chăm Pa, thời Lý thì có tượng Xi Vẫn nhưng tượng này gốc Trung quốc hay Ấn độ cũng chưa chắc.
Si Vẫn 螭吻 (đầu con Si), hoặc Si vĩ (đuôi con Si) là linh vật gốc từ Trung Quốc, có từ thời Hán. Theo truyền thuyết, Si Vẫn là động vật biển có đuôi cong tròn, đập sóng thì mưa xuống. Bởi vậy, người xưa thường đắp nó trên hai đầu nóc mái các công trình kiến trúc với ý nghĩa phòng ngừa hoả hoạn.


Ảnh Si vẫn ở TQ thời Minh, lúc này đã phát triển thành long vẫn

Cũng như nhiều biểu tượng văn hóa khác, Si vẫn cũng được du nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam, dân gian gọi với tục danh là con Kìm. 1000 năm Bắc thuộc ta không còn công trình kiến trúc nào tồn tại nên không khảo cứu được. Nhưng bắt đầu từ thời Lý đã tìm thấy Si vẫn, với hình thức là đầu rồng (gọi là long vẫn). Từ đó, si vẫn phát triển qua nhiều hình thức khác nhau như hình rồng; hình cá, hình đầu rồng đuôi cá; hình đuôi si, hình đầu rồng đuôi si... Các cụ đi đình chùa nhìn lên hai đầu nóc thấy đắp linh thú chính là con Si vẫn này.



Si vẫn thời Lý, hình đầu rồng


Si vẫn thời Lê sơ ở Thái miếu Lam Kinh, cũng hình đầu rồng

Si vẫn Thời Lê trung hưng, đầu rồng, đuôi si, giống với truyền thuyết nhất


Si vẫn hình cá


Hình đuôi si

Còn tượng con bò trên là Bò thần Nandin của người Chămpa, vật cưỡi của thần Shiva, một trong 3 vị thần tối cao của Hindu giáo (cùng với Brahma - sáng tạo và Vishnu - Bảo tồn). Ở Ấn Độ người ta tôn thờ bò, chính là vì tính chất "thần" của nó, khác với con dê ở lăng Sĩ Nhiếp chỉ là linh vật canh gác bảo vệ.

Khi du nhập vào Chămpa, Hindu giáo đã chuyển hóa và hòa nhập vào nền văn hóa bản địa, hình thành nên một tôn giáo chuyên thờ Thần Shiva, được gọi là Shiva giáo. Theo đó, người Chăm đề cao và tôn sùng thần Shiva một cách tuyệt đối. Các vua Chăm hầu hết được coi là hiện thân của thần Shiva.
Hình tượng khởi đầu của Thần Shiva là cột lửa hình Linga (bộ phận sinh dục nam, đại diện cho dương tính). Bởi vậy, Thần Shiva đã được biểu tượng hóa thành Linga - cột vũ trụ để thờ trong chính điện các đền tháp. Linga thường được kết hợp với Yoni (bộ phận sinh dục nữ, đại diện cho âm tính, biểu tượng của Nữ thần Shakti, vợ Shiva) để tạo thành chỉnh thể hợp nhất Linga - Yoni, tượng trưng cho năng lực sáng tạo của Thần Shiva.


Một linga biểu tượng của thần Shiva Chăm, ở Mỹ Sơn.


Khi linga được tạc thêm hình mặt thần Shiva thì gọi là Mukhalinga


Kosalinga, toàn làm bằng kim loại quý, là cái chụp lên linga, có gắn đầu thần Shiva. Loại này đã bị chảy máu ra nước ngoài hết, trong nước chỉ còn lại 1 cái đầu kosalinga bằng vàng ở Quảng Nam.

Ngoài biểu tượng Linga, trong điêu khắc đá Chămpa, Thần Shiva còn được thể hiện dưới dạng nhân hình với nhiều hình thức, vai trò khác nhau như Shiva thế tục hóa, mang vẻ gần gũi với hình ảnh người thường hoặc là nhà tu hành khổ hạnhvới bộ râu dài, tay cầm chuỗi tràng hạt… Nhưng phổ biến hơn cả là hình thức Nataraja (Vua khiêu vũ). Đây là hình thức biểu trưng cho quyền năng tuyệt đối và là biểu hiện hoàn hảo nhất về Thần Shiva. Theo Hindu giáo, ở cuối mỗi chu kỳ vũ trụ, Thần Shiva là Nataraja sẽ thực hiện các vũ điệu thần thánh của mình để hủy diệt vũ trụ cũ không còn sức sống, chuẩn bị cho quá trình sáng tạo ra vũ trụ mới. Hai hình thức phổ biến của khiêu vũ Nataraja là Tandava - điệu nhảy dữ dội, bạo lực kết hợp với hủy diệt và Laysya - khiêu vũ nhẹ nhàng, gắn với tái sinh, sáng tạo. Laysya được thực hiện sau Tandava, với sự đáp ứng của người phối ngẫu là Nữ thần Parvati. Thực chất, Tandava và Laysya là hai mặt của bản chất của Shiva, phá hủy để tái sinh, sáng tạo.


Tượng Shiva múa Chămpa
 

kimdunghoang

Xe hơi
Biển số
OF-558400
Ngày cấp bằng
14/3/18
Số km
183
Động cơ
152,910 Mã lực
Tuổi
65
Đạo phật màu nhiệm quá các cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top