- Biển số
- OF-41559
- Ngày cấp bằng
- 25/7/09
- Số km
- 13,484
- Động cơ
- 535,839 Mã lực
Không có việc gì làm thì ngồi đấy thôi chứ.Các cụ cho em hỏi là con này ngồi đó để làm gì ạ?
Không có việc gì làm thì ngồi đấy thôi chứ.Các cụ cho em hỏi là con này ngồi đó để làm gì ạ?
Cảng Phố Hiến Hưng Yên thì mãi thế kỷ 17 mới phát triển, do Chúa Trịnh cho phép các công ty Đông Ấn của Anh, Hà Lan, Châu Ấn Thuyền của Nhật Bản vào buôn bán sâu trong nội địa, tới tận Kẻ Chợ. Còn con đường du nhập Phật giáo nguyên thủy Ấn Độ vào MB Việt Nam qua cửa sông Hồng tận từ trước CN, mấy ngàn năm vật đổi sao rời giờ vẫn chưa tìm thấy dấu tích thực địa đâu. Ngay cảng phố Hiến mấy mới mấy trăm năm giờ cũng tìm chưa ra vì sông Hồng lở bồi quá mạnh.E đã chèm câu "Theo em hiểu rồi mà". Tri thức vô hạn, hiểu biết con người là hữu hạn. Cái em hiểu dựa trên vài cuốn sách em đọc + lang thang ở khu đó vài lần.
Cụ khai sáng e thêm với. Các câu hỏi của Cụ em đều ko biết (-:
E hỏi thật ko có ý diễu nhé
Canh mộ thì chắc chắn phải 1 cặp
Các con của Rồng(9 con) cũng đều trưng bày theo cặp chứ không đơn lẻ
Chùa(kiến trúc đa phần từ gỗ) dễ cháy nên thường trang trí con Si Vẫn(chuyên phun nước) để trị hỏa
Bày linh vật canh mộ như con dê/cừu này chắc không hạp phong thủy
Canh mộ đúng bày theo cặp đối xứng 2 bên đường Thần đạo, nhưng 9 con của rồng lại thuộc phạm trù khác. Ở Việt Nam canh lăng mộ không có dê, dê cũng ít xuất hiện trong nghệ thuật nên gúc bằng tiếng việt không ra được đâu.Em hỏi gu gồ thì chẳng thấy chỗ nào ghi chép về chuyện tượng dê canh mộ cả
Phủi phui cái mồm cụ.Con dê này béo nhỉ![]()
Cảng Phố Hiến Hưng Yên thì mãi thế kỷ 17 mới phát triển, do Chúa Trịnh cho phép các công ty Đông Ấn của Anh, Hà Lan, Châu Ấn Thuyền của Nhật Bản vào buôn bán sâu trong nội địa, tới tận Kẻ Chợ. Còn con đường du nhập Phật giáo nguyên thủy Ấn Độ vào MB Việt Nam qua cửa sông Hồng tận từ trước CN, mấy ngàn năm vật đổi sao rời giờ vẫn chưa tìm thấy dấu tích thực địa đâu. Ngay cảng phố Hiến mấy mới mấy trăm năm giờ cũng tìm chưa ra vì sông Hồng lở bồi quá mạnh.
Si Vẫn 螭吻 (đầu con Si), hoặc Si vĩ (đuôi con Si) là linh vật gốc từ Trung Quốc, có từ thời Hán. Theo truyền thuyết, Si Vẫn là động vật biển có đuôi cong tròn, đập sóng thì mưa xuống. Bởi vậy, người xưa thường đắp nó trên hai đầu nóc mái các công trình kiến trúc với ý nghĩa phòng ngừa hoả hoạn.
Ảnh Si vẫn ở TQ thời Minh, lúc này đã phát triển thành long vẫn
Cũng như nhiều biểu tượng văn hóa khác, Si vẫn cũng được du nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam, dân gian gọi với tục danh là con Kìm. 1000 năm Bắc thuộc ta không còn công trình kiến trúc nào tồn tại nên không khảo cứu được. Nhưng bắt đầu từ thời Lý đã tìm thấy Si vẫn, với hình thức là đầu rồng (gọi là long vẫn). Từ đó, si vẫn phát triển qua nhiều hình thức khác nhau như hình rồng; hình cá, hình đầu rồng đuôi cá; hình đuôi si, hình đầu rồng đuôi si... Các cụ đi đình chùa nhìn lên hai đầu nóc thấy đắp linh thú chính là con Si vẫn này.
![]()
Si vẫn thời Lý, hình đầu rồng
Si vẫn thời Lê sơ ở Thái miếu Lam Kinh, cũng hình đầu rồng
Si vẫn Thời Lê trung hưng, đầu rồng, đuôi si, giống với truyền thuyết nhất
Si vẫn hình cá
Hình đuôi si
Còn tượng con bò trên là Bò thần Nandin của người Chămpa, vật cưỡi của thần Shiva, một trong 3 vị thần tối cao của Hindu giáo (cùng với Brahma - sáng tạo và Vishnu - Bảo tồn). Ở Ấn Độ người ta tôn thờ bò, chính là vì tính chất "thần" của nó, khác với con dê ở lăng Sĩ Nhiếp chỉ là linh vật canh gác bảo vệ.
Khi du nhập vào Chămpa, Hindu giáo đã chuyển hóa và hòa nhập vào nền văn hóa bản địa, hình thành nên một tôn giáo chuyên thờ Thần Shiva, được gọi là Shiva giáo. Theo đó, người Chăm đề cao và tôn sùng thần Shiva một cách tuyệt đối. Các vua Chăm hầu hết được coi là hiện thân của thần Shiva.
Hình tượng khởi đầu của Thần Shiva là cột lửa hình Linga (bộ phận sinh dục nam, đại diện cho dương tính). Bởi vậy, Thần Shiva đã được biểu tượng hóa thành Linga - cột vũ trụ để thờ trong chính điện các đền tháp. Linga thường được kết hợp với Yoni (bộ phận sinh dục nữ, đại diện cho âm tính, biểu tượng của Nữ thần Shakti, vợ Shiva) để tạo thành chỉnh thể hợp nhất Linga - Yoni, tượng trưng cho năng lực sáng tạo của Thần Shiva.
Một linga biểu tượng của thần Shiva Chăm, ở Mỹ Sơn.
Khi linga được tạc thêm hình mặt thần Shiva thì gọi là Mukhalinga
Kosalinga, toàn làm bằng kim loại quý, là cái chụp lên linga, có gắn đầu thần Shiva. Loại này đã bị chảy máu ra nước ngoài hết, trong nước chỉ còn lại 1 cái đầu kosalinga bằng vàng ở Quảng Nam.
Ngoài biểu tượng Linga, trong điêu khắc đá Chămpa, Thần Shiva còn được thể hiện dưới dạng nhân hình với nhiều hình thức, vai trò khác nhau như Shiva thế tục hóa, mang vẻ gần gũi với hình ảnh người thường hoặc là nhà tu hành khổ hạnhvới bộ râu dài, tay cầm chuỗi tràng hạt… Nhưng phổ biến hơn cả là hình thức Nataraja (Vua khiêu vũ). Đây là hình thức biểu trưng cho quyền năng tuyệt đối và là biểu hiện hoàn hảo nhất về Thần Shiva. Theo Hindu giáo, ở cuối mỗi chu kỳ vũ trụ, Thần Shiva là Nataraja sẽ thực hiện các vũ điệu thần thánh của mình để hủy diệt vũ trụ cũ không còn sức sống, chuẩn bị cho quá trình sáng tạo ra vũ trụ mới. Hai hình thức phổ biến của khiêu vũ Nataraja là Tandava - điệu nhảy dữ dội, bạo lực kết hợp với hủy diệt và Laysya - khiêu vũ nhẹ nhàng, gắn với tái sinh, sáng tạo. Laysya được thực hiện sau Tandava, với sự đáp ứng của người phối ngẫu là Nữ thần Parvati. Thực chất, Tandava và Laysya là hai mặt của bản chất của Shiva, phá hủy để tái sinh, sáng tạo.
Tượng Shiva múa Chămpa
Thế phải tìm ngày giỗ của Kinh dương vương Làm giỗ tổ chứ cụ nhỉHồi em học cao học làm luận văn ths sỹ. thầy em bảo chùa Dâu là do sỹ nhiếp xây dựng. sỹ nhiếp là 1 thái thú người cực bắc của Tàu. dân vùng này chăn cừu, cưỡi ngựa chiến và chăn nuôi gia súc, nên Sỹ nhiếp cho tạc 2 con cừu này để tưởng nhớ cố hương.ngoài ra bọn Tàu em nghiên cứu:- khi bố mẹ chúng chết- chúng thường chọn 1 gò (thất tinh hay gì đó) rồi mai táng cha mẹ mình (đa phần xây hầm mộ) rồi trong kuôn viên ở gần phía trên cho dựng đình, hay chùa. Đình xuân la Tây hồ đã từng phát lộ 1 hầm mộ cổ của Tàu kiểu đó.
em đi điền dã. thì lại thấy có tích luy lâu, thuận thành (cánh đồng dâu) là nơi có mấy sư Ấn sang truyền phật giáo. sau ngủ với 1 ng đàn bà viêt tên là man nương sinh đc 1 đứa con, sau đó vì quá xấu hổ??? đã bỏ về Ấn ? trc khi đi còn tặng cho bà man nương 1 cây gậy thần.....
vùng này cũng là khởi thủy của nhà Hùng. với việc có Mộ và lăng của Kinh dương vương - cha đẻ của LLQ- Bố của Hùng vương![]()
Đồng ý với com của cụ, nhất là đoạn:" Giới khoa học chân chính, kể cả khoa học sử thì chỉ có một cách tránh sai lầm, ngộ nhận là phải thật sự khách quan và khoa học. Khách quan nghĩa là không bị lèo lái bởi chính trị, định kiến và luôn phải giả thiết mình sai. Và khoa học nghĩa là phải nghiên cứu bằng chính các phương pháp của môn khoa học ấy." Tuy nhiên có lẽ cần bổ sung thêm: tận dụng các ứng dụng, kết quả của các ngành khoa học công nghệ khác như khảo cổ, nhân chủng, sinh hóa công nghệ về gen... trong nước và quốc tế.Càn thì hiếm, nhưng dốt kiểu ếch ngồi đáy giếng và ngộ nhận thì nhiều lắm cụ à.
Giới học giả giáo sư đầu ngành bạc tóc cũng đầy cụ dốt và ngộ nhận. Càng lớn tuổi, uy tín lớn mà ngộ nhận thì càng nguy hiểm vì sự ngộ nhận ấy nó đóng đinh vào bản thân cụ ấy cộng thêm vài thế hệ học trò.
Giới khoa học chân chính, kể cả khoa học sử thì chỉ có một cách tránh sai lầm, ngộ nhận là phải thật sự khách quan và khoa học. Khách quan nghĩa là không bị lèo lái bởi chính trị, định kiến và luôn phải giả thiết mình sai. Và khoa học nghĩa là phải nghiên cứu bằng chính các phương pháp của môn khoa học ấy.
thời vua chúa thì việc đó để dân gian tự gánh. đến thời có đoảng thì đi giỗ mỗi vua Hùng cụ akThế phải tìm ngày giỗ của Kinh dương vương Làm giỗ tổ chứ cụ nhỉ