[Funland] Coffee: Lạm bàn về Rang - Xay - Pha tại nhà

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,400
Động cơ
321,471 Mã lực
Tuổi
58
25s nhưng có như thằng ku...đái dắt hơm???:D:D:D Nếu bị...ngắc ngứ thì uống sẽ đắng và ...khét đó ợ :)):)):))
"Nếu bị...ngắc ngứ thì uống sẽ đắng và ...khét đó ợ"
Cụ nói sâu tỵ là sao lại thế ạ ?
Công nhận đi sâu vào cái dì :P đều phức tộp. Vấn đề trở lên to tướng ấy chứ. :D
 

BMW 6688

Xe tăng
Biển số
OF-72114
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
1,833
Động cơ
472,163 Mã lực
Nơi ở
Hoa vàng cỏ xanh
"Nếu bị...ngắc ngứ thì uống sẽ đắng và ...khét đó ợ"
Cụ nói sâu tỵ là sao lại thế ạ ?
Công nhận đi sâu vào cái dì :P đều phức tộp. Vấn đề trở lên to tướng ấy chứ. :D
Vì dòng chảy không thông do cà bị xay mịn quá hay nén chặt...:(:(:( nên nước không đi qua lớp cà mà bị giữ lại, ngâm lâu nóng sẽ làm...cháy cafe và cho ra những vị không mong muốn mà đắng, khét (khó chịu) là 1 ví dụ ợ :-<:-<:-<...Cụ cứ thử xem b-)b-)b-)
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,609
Động cơ
44,642 Mã lực
Tuổi
48
Với SR 540 và các máy rang hotair nhỏ thì phụ thuộc khá nhiều vào điện áp, dòng. Ví dụ khi điện áp lớn hoặc giờ cao điểm, giờ thấp điểm cũng ảnh hưởng đến mẻ rang của các cụ. Giờ thi thoảng e mới rang nhanh (tổng thời gian rang <=6 phút), còn đa số rang theo kiểu cho 1 mẻ 167g (1 kg e chia ra 6 gói cho dễ theo dõi và rút kinh nghiệm):
- Sấy trong khoảng từ 3 đến 4 phút (đạt nhiệt độ cỡ 370F là kết thúc. Nếu dùng Artisan thì BT=150C)
- Tăng nhiệt lên (giảm gió xuống 6 hoặc 7), P=9 hoặc 8 và đợi (Nhiệt sẽ tăng lên 415 đến 425). Trong Artisan thì BT cỡ 195C đến 200C tùy loại cà. Đợi FC trong khoảng từ 6,5 đến 7,5 phút và cho Dev cỡ 15% đến 20% là out cà.
(Đây cũng là cách e thấy chia sẻ khá nhiều trên các group rang bằng SR)

E cũng có xem 1 tip của cậu này nhưng chưa dùng thử bao giờ :


Tóm tắt : Cho cà vào và để F9P1 khoảng 30s đến 1 phút rồi tăng nhiệt lên P9, F 6 hoặc 7 sau cho đạt 420 đến 430F trong vòng vài phút. Đợi cho đến khi cà chuyển màu nâu thì giữ nguyên quạt và giảm P xuống, nhưng không để xuống dưới 400F, canh cho khoảng 41x độ (tùy loại cà) để đợi vào FC. Sau FC thì các cụ out cà theo mục đích của mình.

Việc dùng Artisan tuy hơi lích kích nhưng giúp cho việc lưu trữ, rút kinh nghiệm rang tốt vì lưu toàn bộ profile. Các cụ thấy profile nào với loại cà nào thì chép riêng ra 1 thư mục và rang theo thôi.
Lưu ý : Nên rang với 1 điện áp cố định và khối lượng cố định thì dễ rút kinh nghiệm hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,400
Động cơ
321,471 Mã lực
Tuổi
58
Vì dòng chảy không thông do cà bị xay mịn quá hay nén chặt...:(:(:( nên nước không đi qua lớp cà mà bị giữ lại, ngâm lâu nóng sẽ làm...cháy cafe và cho ra những vị không mong muốn mà đắng, khét (khó chịu) là 1 ví dụ ợ :-<:-<:-<...Cụ cứ thử xem b-)b-)b-)
20230923_080626.jpg

Vừa xong, 2 mấy giây nín thở đếm mệt vãi cụ ạ. Cũng sợi bún như clip hehe. Mỗi tội chả thấy hương hoa hoét sôcôla dì. Lưỡi em chắc mòn, sử dụng như phá. :D
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,609
Động cơ
44,642 Mã lực
Tuổi
48
20230923_080626.jpg

Vừa xong, 2 mấy giây nín thở đếm mệt vãi cụ ạ. Cũng sợi bún như clip hehe. Mỗi tội chả thấy hương hoa hoét sôcôla dì. Lưỡi em chắc mòn, sử dụng như phá. :D
Nếu ko lên hương có 2 nguyên nhân chính là do loại cà, hoặc cà ok mà rang đậm, thứ 2 nhiệt độ chưa đủ.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,400
Động cơ
321,471 Mã lực
Tuổi
58
Nếu ko lên hương có 2 nguyên nhân chính là do loại cà, hoặc cà ok mà rang đậm, thứ 2 nhiệt độ chưa đủ.
Tks cụ! Em dự do cà.
Em ky bo kẹt sỉ, mua loại hơn 3trăm/kg thôi, sao dám ăn chơi như Quêchoa...trâu Phi các kiểu như cc được. :D
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,609
Động cơ
44,642 Mã lực
Tuổi
48
Tks cụ! Em dự do cà.
Em ky bo kẹt sỉ, mua loại hơn 3trăm/kg thôi, sao dám ăn chơi như Quêchoa...trâu Phi các kiểu như cc được. :D
E cũng đa số mua loại như cụ thôi mà, đc cái chăm chỉ rang. E mua khắp các nhà từ Amber, KOK, 2nd Mile...
 

BMW 6688

Xe tăng
Biển số
OF-72114
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
1,833
Động cơ
472,163 Mã lực
Nơi ở
Hoa vàng cỏ xanh
20230923_080626.jpg

Vừa xong, 2 mấy giây nín thở đếm mệt vãi cụ ạ. Cũng sợi bún như clip hehe. Mỗi tội chả thấy hương hoa hoét sôcôla dì. Lưỡi em chắc mòn, sử dụng như phá. :D
Oạch...việc gì mà ...khổ vậy cụ X_X X_X X_X ??? Chỉ cần nhìn dòng chảy là có thể hoặc canh đồng hồ...Sau vài lần thì cụ sẽ quen...Hoặc tốt nhất để cái cân lên: vừa có time, vừa có khối lượng để mình tắt pha khi đúng và đủ lượng...
Còn hương: nó phụ thuộc vô loại cà và CẤP ĐỘ cà rang ntn nên em không thể nói rõ hơn:D:D:D...Cà mấy trăm K nếu biết mua cũng có hương (dù ít) miễn là cấp độ rang ntn vì cà rang màu càng đậm. hương sẽ càng giảm và ngược lại...;;);;);;)
Quechoa hay Phi Châu.... thi thoảng em cũng mới mua loại đắt tiền chứ tầm 4-500k/kg cà xanh là đủ thưởng thức về HƯƠNG & VỊ thỏa mãn nhu cầu (với em). Nếu mua cùng loại và họ đã rang, các nhà rang trung bình nhân lên gấp 3 giá tiền (nếu loại đặc biệt ngon thì càng...KHỦNG) . Đây là 1 lợi thế khi biết rang cà đó ạ. :bz:bz:bz
 

BMW 6688

Xe tăng
Biển số
OF-72114
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
1,833
Động cơ
472,163 Mã lực
Nơi ở
Hoa vàng cỏ xanh
E cũng đa số mua loại như cụ thôi mà, đc cái chăm chỉ rang. E mua khắp các nhà từ Amber, KOK, 2nd Mile...
Tự rang nó chủ động nguồn cung; nguyên liệu rẻ mà tách cà như ý cụ nhỉ ???:D:D:D
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,496
Động cơ
1,007,461 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà cháu vừa lấy mấy mẫu cà cơ bản của Gió Việt, đang thẩm từ từ xem loại nào hợp gu với mình.
IMG_2175.jpeg
IMG_2176.jpeg
IMG_2174.jpeg
IMG_2173.jpeg
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,400
Động cơ
321,471 Mã lực
Tuổi
58
Oạch...việc gì mà ...khổ vậy cụ X_X X_X X_X ??? Chỉ cần nhìn dòng chảy là có thể hoặc canh đồng hồ...Sau vài lần thì cụ sẽ quen...Hoặc tốt nhất để cái cân lên: vừa có time, vừa có khối lượng để mình tắt pha khi đúng và đủ lượng...
Còn hương: nó phụ thuộc vô loại cà và CẤP ĐỘ cà rang ntn nên em không thể nói rõ hơn:D:D:D...Cà mấy trăm K nếu biết mua cũng có hương (dù ít) miễn là cấp độ rang ntn vì cà rang màu càng đậm. hương sẽ càng giảm và ngược lại...;;);;);;)
Quechoa hay Phi Châu.... thi thoảng em cũng mới mua loại đắt tiền chứ tầm 4-500k/kg cà xanh là đủ thưởng thức về HƯƠNG & VỊ thỏa mãn nhu cầu (với em). Nếu mua cùng loại và họ đã rang, các nhà rang trung bình nhân lên gấp 3 giá tiền (nếu loại đặc biệt ngon thì càng...KHỦNG) . Đây là 1 lợi thế khi biết rang cà đó ạ. :bz:bz:bz
Đùa nín thở đếm thôi cụ. :D Tự rang lợi thế nhỉ.
Kiểu này lại phải đâm đầu vào...lò rang ráy :P dồi.
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,609
Động cơ
44,642 Mã lực
Tuổi
48
Tự rang nó chủ động nguồn cung; nguyên liệu rẻ mà tách cà như ý cụ nhỉ ???:D:D:D
Đúng rồi cụ. Với e thì trong 3 cái rang - xay - pha thì e thấy khâu rang thú vị hơn cả vì nó làm hương vị cà thay đổi nhiều nhất. Có mẻ rang mình thấy hợp uống thích hơn cả nhà rang chuyên nghiệp.
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,903
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng rồi cụ. Với e thì trong 3 cái rang - xay - pha thì e thấy khâu rang thú vị hơn cả vì nó làm hương vị cà thay đổi nhiều nhất. Có mẻ rang mình thấy hợp uống thích hơn cả nhà rang chuyên nghiệp.
Rang hay mà, e đang dùng trạm trộn bê tông CBR101
 

BMW 6688

Xe tăng
Biển số
OF-72114
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
1,833
Động cơ
472,163 Mã lực
Nơi ở
Hoa vàng cỏ xanh
Rang hay mà, e đang dùng trạm trộn bê tông CBR101
Con trạm trộn đấy em chưa được rang nhưng 1 số anh em xài và cũng khá hài lòng. Nó cũng good mà...cùng dòng hotair...rang nhìn mẻ cà ...đã luôn
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,400
Động cơ
321,471 Mã lực
Tuổi
58
Cụ cứ vào nhóm trao đổi xem sao, e ngó qua lịch sử mua bán thấy ok. Face là bác sĩ Tim mạch, nếu rảnh cụ qua tận nơi xem thử.

Vâng cụ. Giá cụ ý cho số đt, em không thích vào nhóm fb nào cả cụ ạ. Tối cổ mờ lị. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top