[Funland] Có vụ rơi su 22 các cụ ơi.

Trạng thái
Thớt đang đóng

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,653
Động cơ
400,301 Mã lực
Em nghĩ bây giờ chiến tranh hiện đại, chúng nó có đủ các loại thiết bị, mình chỉ có lòng quả cảm cũng khó đánh với nó. Còn cụ nào phán thời ngày xưa phi công mình giỏi hơn phi công nó cũng chả thuyết phục, nói phi công mình mưu trí với dũng cảm hơn thì có thể.
 

laixedo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359233
Ngày cấp bằng
20/3/15
Số km
1,507
Động cơ
274,030 Mã lực
Tứ nhất eim chưa nói rằng phi công ta giỏi hơn pho công Mỹ.
Nhưng vì Cụ bảo trình độ phi công ta yếu kém lắm nên muốn hỏi Cụ để Cụ giải thích giùm bọn em tí.
Nói thật với Cụ quần nhau với mày bay Mỹ số lượng đông gấp nhiều lần mà không bị nó hạ thì đã là thắng lợi rồi chứ đừng nói hạ được nó ( tỷ lệ hơn 1:1).
Phi công Mỹ tham chiến tại Bắc VN nhiều người trải qua 2 cuộc chiến WW2 và Triều Tiên với hàng ngàn giờ bay và kinh nghiệm không chiến với Mig...Trong khi lực lượng không quân tiêm kíchvVN lúc đó còn non trẻ, có bác như bác Bảy ( Đồng Tháp) lúc vào bộ đội còn không biết chữ, lái Mig 17 nhưng cũng không biét đi xe đạp...không thông minh, sáng tạo cùng lòng quả cảm tìm ra cách đánh thích hợp thì sao chống chọi với một đối thủ mạnh như KQ và KQHQ Mỹ được? Đông về lực lượng, vượt trội về vũ khí hiện đại, phi công lão luyện ( Mig 17 chỉ có canon, Mig 21 thì chỉ thêm 2 or 4 tên lửa, trong khi F4 có thể mang 12 tên lửa, ...)
Em biết lạc vào đây như lạc vào fan club KPOP rồi, cụ xem cmt đầu tiên của em nói thế có đúng không ạ? Rồi cụ thêm mắm muối để làm nó đậm đà hơn, em theo cụ nãy giờ khát nước quá. Các cụ cứ ngồi quay tay với các anh pc nội nhé, em xin phép đi ra.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
32,877
Động cơ
667,041 Mã lực
Em biết lạc vào đây như lạc vào fan club KPOP rồi, cụ xem cmt đầu tiên của em nói thế có đúng không ạ? Rồi cụ thêm mắm muối để làm nó đậm đà hơn, em theo cụ nãy giờ khát nước quá. Các cụ cứ ngồi quay tay với các anh pc nọi nhé, em xin phép đi ra.
Có lẽ ta lên bàn tiếp vấm đề này bên box Thuỷ lục không quân Cụ ạ.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,563
Động cơ
382,636 Mã lực
Phía Mỹ tham chiến ở VN cũng có nhưng phi công cực kỳ xuất sắc.
Nhiều thành tích nhất trong số phi công Mỹ là ông Robin Olds, bắn hạ 16 máy bay trong 3 cuộc chiến mà Mỹ tham gia, WW2, Korean, VN.
Riêng ở VN ông này hạ được 4 MIG.

DeBellevue, lái F-4D thuộc không quan Mỹ, bắn hạn được 6 MIG.
Cunningham, lái F-4 thuộc hải quân Mỹ, máy bay này kém hơn MIG-21, bắn hạ được 5 MIG.
Driscoll, lái F-4 phantom thuộc hải quân Mỹ, bắn hạ được 5 MIG.
Richie, lái F-4 phantom 2 thuộc không quan Mỹ, bắn hạ được 5 MIG.



Và nhiều phi công khác nữa. Xét không chiến thì không có chuyện Mỹ mất nhiều phi cơ hơn đâu.
Phần lớn máy bay Mỹ bị hạ bởi tên lửa đất đói không SAM hoặc cao xạ.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,563
Động cơ
382,636 Mã lực
Chả hiểu sao gần chục năm trước còn mua mớ hàng thải loại của Balan và Szech về?
Rẻ chắc gì đã tốt?
Bọn nó bán rẻ như cho vì bọn nó chuyển sang dùng máy bay thông dụng của NATO đang dùng. Các bác nhà ta mua rẻ, nhưng về thanh toán thì chưa chắc đã rẻ đâu.
 

học lái

Xe điện
Biển số
OF-682
Ngày cấp bằng
8/7/06
Số km
2,176
Động cơ
595,922 Mã lực
Tuổi
42
Em chả tin các số liệu của mình cung cấp
Em biết có nhiều phi công Nga sang đánh cùng mình, rồi dân quân dùng súng trường bắn rơi máy bay mỹ
Nga thì chả thấy bắn được máy bay nào, còn du kích mỗi chỗ được vài cái
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
32,877
Động cơ
667,041 Mã lực
Phía Mỹ tham chiến ở VN cũng có nhưng phi công cực kỳ xuất sắc.
Nhiều thành tích nhất trong số phi công Mỹ là ông Robin Olds, bắn hạ 16 máy bay trong 3 cuộc chiến mà Mỹ tham gia, WW2, Korean, VN.
Riêng ở VN ông này hạ được 4 MIG.

DeBellevue, lái F-4D thuộc không quan Mỹ, bắn hạn được 6 MIG.
Cunningham, lái F-4 thuộc hải quân Mỹ, máy bay này kém hơn MIG-21, bắn hạ được 5 MIG.
Driscoll, lái F-4 phantom thuộc hải quân Mỹ, bắn hạ được 5 MIG.
Richie, lái F-4 phantom 2 thuộc không quan Mỹ, bắn hạ được 5 MIG.



Và nhiều phi công khác nữa. Xét không chiến thì không có chuyện Mỹ mất nhiều phi cơ hơn đâu.
Phần lớn máy bay Mỹ bị hạ bởi tên lửa đất đói không SAM hoặc cao xạ.


Người Mỹ viết : Người Mỹ cho rằng ai đó có tài trong không chiến thì phải là người Nga, Bắc Triều tiên hay Đức, họ vẫn chưa sẵn sàng thừa nhận một phi công VN có thể bay nhiều vòng quanh họ. Nhưng có lẽ đã có sự sai sót nào đó , thực tế thì có 9 phi công lái Mig bắn hạ ít nhất 5 máy bay Mỹ, trong khi chỉ có một phi công của KQ và một phi công của HQ Mỹ trở thành Ách.
Trong khi ở cuộc chiêdn Triều Tiên có tới 40 Phi công Mỹ đạt hạng này.
Trong số máy bay của Bắc việt bị Mỹ bắn rơi ( phía Mỹ cho là 194 chiếc, VN thừa nhạn 131 chuếc) thì hơn một nửa là Mig17 cũ kỹ...





Sau khi cuộc chiến kết thúc nhận ra sự k.cỏi của phi công Mỹ khiến Hải quân Mỹ lo lắng đến mức phải bắt đầu chương trình đào tạo mới..
 

Sô lếch Mù

Xe điện
Biển số
OF-105051
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
3,266
Động cơ
422,631 Mã lực
Với cái tư duy huấn luyện thì dùng đồ cũ cho rẻ thì còn lâu mơí khá đc nhất là trong lĩnh vực hội tụ tất cả những tinh hoa của khoa học,công nghệ như QUÂN SỰ,HÀNG KHÔNG.
 

Sô lếch Mù

Xe điện
Biển số
OF-105051
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
3,266
Động cơ
422,631 Mã lực
Người Mỹ viết : Người Mỹ cho rằng ai đó có tài trong không chiến thì phải là người Nga, Bắc Triều tiên hay Đức, họ vẫn chưa sẵn sàng thừa nhận một phi công VN có thể bay nhiều vòng quanh họ. Nhưng có lẽ đã có sự sai sót nào đó , thực tế thì có 9 phi công lái Mig bắn hạ ít nhất 5 máy bay Mỹ, trong khi chỉ có một phi công của KQ và một phi công của HQ Mỹ trở thành Ách.
Trong khi ở cuộc chiêdn Triều Tiên có tới 40 Phi công Mỹ đạt hạng này.
Trong số máy bay của Bắc việt bị Mỹ bắn rơi ( phía Mỹ cho là 194 chiếc, VN thừa nhạn 131 chuếc) thì hơn một nửa là Mig17 cũ kỹ...





Sau khi cuộc chiến kết thúc nhận ra sự k.cỏi của phi công Mỹ khiến Hải quân Mỹ lo lắng đến mức phải bắt đầu chương trình đào tạo mới..
Trong số đó có ko ít em MIG chưa một lần đc thỏa mãn ước mơ bay lên trời.Do bị máy bay Mẽo oánh phá đường băng.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
32,877
Động cơ
667,041 Mã lực
Trong số đó có ko ít em MIG chưa một lần đc thỏa mãn ước mơ bay lên trời.Do bị máy bay Mẽo oánh phá đường băng.
Thậm chí họ rình ngay đầu đường băng, Mig vừ cất cánh chưa đủ độ cao đã bị táng tên lửa.
Như thế cũng có thể gọi là một cách đánh sáng tạo của họ, trong khi Mig đánh du kích rình chờ lao vào phóng tên lửa rồu phắn thì có ông lại bảo là chơi không đẹp..
 

luot_song

Xe container
Biển số
OF-65216
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
5,493
Động cơ
481,018 Mã lực
Không quân và hải quân tiến thẳng lên hiện đại mà sao anh phùng trợn má mấy ngày rồi vẫn cho thuyền đi tìm, người nhái lặn mà vẫn chưa thấy hộp đen
 

minhchi233

Xe điện
Biển số
OF-23752
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
4,737
Động cơ
534,475 Mã lực
Người Mỹ viết : Người Mỹ cho rằng ai đó có tài trong không chiến thì phải là người Nga, Bắc Triều tiên hay Đức, họ vẫn chưa sẵn sàng thừa nhận một phi công VN có thể bay nhiều vòng quanh họ. Nhưng có lẽ đã có sự sai sót nào đó , thực tế thì có 9 phi công lái Mig bắn hạ ít nhất 5 máy bay Mỹ, trong khi chỉ có một phi công của KQ và một phi công của HQ Mỹ trở thành Ách.
Trong khi ở cuộc chiêdn Triều Tiên có tới 40 Phi công Mỹ đạt hạng này.
Trong số máy bay của Bắc việt bị Mỹ bắn rơi ( phía Mỹ cho là 194 chiếc, VN thừa nhạn 131 chuếc) thì hơn một nửa là Mig17 cũ kỹ...





Sau khi cuộc chiến kết thúc nhận ra sự k.cỏi của phi công Mỹ khiến Hải quân Mỹ lo lắng đến mức phải bắt đầu chương trình đào tạo mới..
Báo ta viết:


Trong cả năm 1972, giữa KQ Mỹ và KQ Việt Nam xảy ra 201 trận không chiến. Phía Việt Nam mất 54 máy bay, trong đó có 36 máy bay MiG 21 và 1 máy bay huấn luyện MiG 21 US. Phía Mỹ thiệt hại 90 máy bay trong đó có 74 máy bay F-4 và 2 máy bay trinh sát RF-4C. Riêng MiG 21 diệt 67 máy bay đối phương.

Kết quả kỳ lạ cuối cùng của người Mỹ trong cuộc chiến tranh KQ ở Việt Nam là máy bay F-4J Phantom II cất cánh từ tầu sân bay Midway, chỉ huy trung úy Victor Covalevski, bằng một tên lửa Sidewinder bắn hạ một máy bay MiG 17; nhưng sau hai ngày, chính chiếc F-4J này cũng bị bắn hạ trên bầu trời Việt Nam; nó cố lết ra biển và rơi, 2 phi công được cứu Như vậy, tỷ lệ 2/1 gần như được giữ suốt cuộc chiến tranh trên không giữa KQ Mỹ và KQ ViệtNam. Từ góc độ kỹ chiến thuật, có thể nhận thấy rằng: Mặc dù liên tục thay đổi chiến thuật và phương thức tác chiến, vũ khí trang bị, với những phi công dày dạn kinh nghiệm và có số lượng giờ bay hơn rất nhiều lần, nhưng KQ Mỹ không những không thể tiêu diệt được lực lượng không quân Việt Nam, mà còn bị tổn thất nặng nề. Với không gian thu hẹp của chiến trường Miền Bắc Việt Nam, với gần 4000 máy bay bị tổn thất, có thể nói: Người Mỹ đã thua trên bầu trời Miền Bắc Việt Nam.

Phi công Mỹ phải chiến đấu trên 2 mặt trận: Vừa phải chống lại những phi công MiG điêu luyện, vừa phải chống lại những khiếm khuyết kỹ thuật của F-4 nặng nề. Phi công được huấn luyện cho phương thức tác chiến năng động, cơ động, nhưng lại phải điều khiển một máy bay kém cơ động. F-4 chỉ có khả năng né tránh một cuộc công kích, mà không có khả năng phản kích do máy bay MiG 21 nhẹ hơn, góc ngoặt và khả năng tăng tốc cao hơn để chiếm vị trí thuận lợi cho tấn công.

Trong điều kiện hộ tống máy bay ném bom đến mục tiêu cần đánh phá, nhiệm vụ đặt ra đã làm cho F-4 không có khả năng chủ động tác chiến tự do, cơ động và hỗn chiến cùng với máy bay đối phương, mà chỉ có khả năng chống trả và phòng ngự thụ động.

Khi xuất hiện nhóm tiêm kích với những phi công Mỹ có trình độ, tình hình chiến trường có thay đổi, nhưng sức mạnh của tên lửa S-75 và lưới lửa phòng không mặt đất dày đặc đã khóa khả năng tác chiến của những phi công có trình độ chiến thuật cao. Do đó, sự phối hợp giữa đài radar trinh sát dẫn đường, tên lửa phòng không và pháo phòng không với KQ đã tăng khả năng tác chiến của không quân Việt Nam nhiều lần.

Các phi công Việt Nam đã thành công trong việc áp đặt cách đánh đối với phi công Mỹ, thực hiện kế hoạch phục kích và tấn công đẩy không quân Mỹ vào thế phòng thủ bị động, khi chuyển sang tấn công cũng thụ động và kém linh hoạt hơn.

Mặc dù tỷ lệ tổn thất của máy bay Mỹ so với tỷ lệ tổn thất của MiG khá cao (2/1) nhưng rõ ràng khả năng tổn thất của KQ Việt Nam sẽ còn giảm hơn nếu những phi công Việt Nam có số giờ bay cao hơn, kinh nghiệm tác chiến cao hơn và sử dụng triệt để tính năng kỹ chiến thuật của MiG 21.

Bài học kinh nghiệm

Cuộc chiến tranh KQ trên không phận Việt Nam để lại nhiều dấu ấn đặc biệt. Lực lượng không quân còn non trẻ của Việt Nam đã thành công trong việc đối đầu với lực lượng KQ hùng mạnh, dày dạn kinh nghiệm của Mỹ.

Có nhiều vấn đề còn phải bàn cãi, nhưng nếu lực lượng KQ Việt Nam có được sự đầy đủ về vũ khí trang bị và phương tiện chiến tranh, kinh nghiệm tác chiến cũng như thời gian huấn luyện tác chiến, thì tổn thất của người Mỹ trong cuộc không chiến này sẽ không dừng lại ở tỷ lệ 2/1 và chỉ có 2 B-52 bị MiG 21 tiêu diệt trên bầu trời Hà Nội.

Không chiến ở Việt Nam đã khẳng định: Tốc độ, sức cơ động với chiến thuật thông minh, nắm chắc tính năng kỹ chiến thuật của phương tiện, đồng thời với sự chỉ huy năng động, sáng tạo, đồng bộ chặt chẽ từ ban chỉ huy cấp chiến lược, chiến dịch đến sự tuân thủ tuyệt đối của người phi công với người chỉ huy trực tiếp của mình quyết định sự thành bại trên chiến trường.

Sức mạnh của lực lượng KQ trong không chiến phần lớn phụ thuộc vào sự phối kết hợp các phương tiện hỏa lực, phương tiện trinh sát, cảnh báo sớm và khả năng khai thác tuyệt đối tính năng kỹ chiến thuật của phương tiện bay, đồng thời với sự năng động, sáng tạo, trình độ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của phi công trên cánh bay. Phối kết hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong đội bay và tuân thủ mệnh lệnh.

Trong chiến tranh hiện đại, những máy bay tiêm kích đa dụng như F16, F18, MiG 29, SU 30MK có rất nhiều điểm mạnh, hệ thống radar công suất lớn, tên lửa không đối không có khả năng tấn công từ tầm rất xa, súng máy rất mạnh, tính cơ động rất cao. Nhưng cuộc không chiến dường như không phải đơn thuần là cuộc đối đầu về kỹ thuật.

Nó còn là cuộc đối đầu về năng lực tác chiến, kỹ năng cơ động tấn công và phòng thủ, đặc biệt là kỹ năng phát hiện mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết, tránh tên lửa không đối không và các kỹ xảo bay phức tạp, cận chiến và thoát hiểm.

Dù chiến tranh đã qua đi 40 năm, nhưng phân tích những bài học kinh nghiệm của các cuộc không chiến, những kỹ năng mà phi công cả hai bên thực hiện trong cuộc đối đầu không cân sức, những chiến thuật mà hai bên thực hiện, những chiến thắng và tổn thất vẫn là bài học quan trọng trong chiến tranh hiện đại..
 
Chỉnh sửa cuối:

GamCaoMayLanh

Xe container
Biển số
OF-333492
Ngày cấp bằng
5/9/14
Số km
9,583
Động cơ
519,647 Mã lực
(Dân Trí) Cũng liên quan đến công tác tìm kiếm 2 chiếc Su-22, một số ngư dân của các tàu đánh cá được huy động tham gia, hỗ trợ công tác tìm kiếm cho biết, ngày hôm qua (18/4) có 2 chú cá heo nổi lên trong vùng được các cơ quan chức năng đã khoanh vùng tìm kiếm – theo kinh nghiệm của ngư dân thì khả năng ở vùng biển trên có mùi lạ (xăng, dầu…) là rất lớn.

Có khi lại có phép màu nhờ 2 cá heo cứu 2 phi công?.
 

CIB

Xe điện
Biển số
OF-35776
Ngày cấp bằng
22/5/09
Số km
3,361
Động cơ
499,498 Mã lực
Có khi lại phải nhờ nhà ngoại cảm thôi, hichicc
 

hongvebinh

Xe hơi
Biển số
OF-318488
Ngày cấp bằng
5/5/14
Số km
184
Động cơ
293,861 Mã lực
Thế là vẫn chưa tìm được 2 chú phi công ợ. Có nhẽ nào ...
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,560
Động cơ
590,810 Mã lực
Việc huy động các loại phương tiện, lực lượng cứu hộ để tìm kiếm nhưng kết quả chưa nhiều. Liệu điều này lại cho thấy điểm yếu của ta ko các cụ ?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top