[Funland] Có thể cụ ( mợ ) chưa biết ........

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
( tiếp )

6. Carhenge

Chúng ta chắc hẳn đều biết đến bãi đá Stonehenge – di tích văn hóa lịch sử đầy bí ẩn ở Wiltshire, Anh? Và giờ chúng ta lại khám phá một công trình thú vị với cái tên Carhenge. “Bãi xe cổ “ này được xây dựng vào năm 1987 bởi người kỹ sư nghiệp dư Jim Reinders cùng các thành viên gia đình, họ hàng ông ở Alliance.
Công trình này là “bản sao” phỏng theo cấu trúc bãi đá ở Anh nhưng vật liệu là những chiếc ô tô cũ, xe tải, xe cứu thương. Jim nghĩ ra ý tưởng này sau cái chết của người cha vào năm 1962 và dựng lên để tưởng nhớ ông. Lúc đầu, ông gặp phải sự phản đối của cộng đồng thành phố Alliance nhưng giờ người dân lại phải biết ơn vì nơi đây đã trở thành điểm đến hút khách tham quan.
7. Bông hoa kim loại khổng lồ ở Buenos Aires, Argentina

Bông hoa 6 cánh bằng kim loại này tọa lạc giữa hồ nước ở Buenos Aires, Argentina cách Bảo tàng Mỹ thuật không xa, được thiết kế bởi Eduardo Catalano. Nó có kích thước vô cùng lớn, 34m chiều rộng ,58m chiều caovà nặng 18 tấn.
Bông hoa “nở” ra vào mỗi buổi sáng và khép lại lúc hoàng hôn. Cơ chế đóng mở này dựa trên sự hoạt động của 4 pit-tông lớn. Cánh hoa làm hoàn toàn bằng kim loại phản xạ nên du khách dễ dàng quan sát được cảnh vật xung quanh. Sự chuyển động của những cánh hoa kim loại khổng lồ này giống hệt một bông hoa thật và rất đáng để đến chiêm ngưỡng một lần.
8. “Cục phân” khổng lồ ở Ponta Grossa, Brazil

Công trình này đã từng tồn tại nhưng đã bị phá bỏ bởi những tranh cãi và định kiến của người dân nơi đây. Họ không thích hình dáng của nó vì cho rằng nó trông chẳng khác đồ thải của súc vật, là trò giễu cợt của thành phố.
Tuy nhiên, biểu tượng này không mang ý nghĩa như người dân hiểu lầm, nó được xây lên dựa vào ý tưởng một công trình tượng trưng của sự kết hợp giữa cây thông trong vùng và sự hình thành đá.
Đa số dân vùng đều hiểu sai và coi đó là điều sỉ nhục với các vùng khác nên đã phóng hỏa đốt công trình này!
9. Tượng ăn trẻ em ở Bern,Thụy Sỹ

Bức tượng kỳ quặc này đã dựng lên ở Bern, Thụy Sỹ từ 1546 và không có một bản ghi chép nào về lý do xây dựng công trình lạ lùng này. Có một số giả thuyết rằng người đàn ông là bố của những đứa trẻ và dọa những đứa bướng bỉnh phản kháng ông thì sẽ bị “nuốt sống” như đứa trẻ trên tay ông ta.
Một câu chuyện khác lại về người anh trai của Duke Berchtold ghen ghét đố kỵ với những gì người em đạt được nên dọa sẽ ăn hết con cái của Bern.
Lại một giả thuyết khác cho rằng người xưa dựng lên bức tượng để cảnh cáo người Do Thái. Người đàn ông đội chiếc mũ gần giống người Do Thái và đang điên cuồng ăn sống những đứa trẻ. Cuối cùng là truyền thuyết về vị vua Hy Lạp nhẫn tâm ăn con trai của ông ta để bảo vệ ngai vàng. Dù là giả thuyết nào thì bức tượng này vẫn là nỗi khiếp sợ của cả trẻ em và người lớn suốt gần 500 năm.
10. Công viên tình yêu ở đảo Jeju, Hàn Quốc

Đảo Jeju là một điểm đến tuần trăng mật phổ biến cho các cặp vợ chồng mới cưới ở Hàn Quốc và các nước lân cận. Trong đảo có một công viên kỳ lạ mang tên “ Tình yêu”.
Công viên Tình Yêu (Love Land) trên đảo Jeju là một trong những nơi hấp dẫn khách du lịch tham quan đảo Jeju. Chỉ những người trên 18 tuổi mới được phép vào công viên này, bởi đây là một vườn tượng giới thiệu về cách “yêu”, với những hình ảnh minh họa rất nóng bỏng!
Từ ngoài cổng vào là những hình ảnh “giới tính” của nam, nữ, các tư thế ân ái và còn có những bộ phim giới thiệu về các cách quan hệ nam nữ.
 

bagiaxauxi

Xe buýt
Biển số
OF-301023
Ngày cấp bằng
8/12/13
Số km
665
Động cơ
310,830 Mã lực
Hay quá, cho em đăng kí theo dõi thớt nào
 

quyenhapec

Xe hơi
Biển số
OF-316081
Ngày cấp bằng
16/4/14
Số km
136
Động cơ
295,008 Mã lực
Cái này e đọc lâu rồi
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
6,690
Động cơ
481,513 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
Hay quá. E đọc 1 lèo 13 trang.
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Chim ruồi là một họ chim nhỏ, có số lượng loài tương đối lớn, màu sắc lông sặc sỡ và hút mật hoa.
Theo các chuyên gia, có khoảng 338 loài chim ruồi được biết đến trên thế giới. Chim ruồi và chim én tách ra từ khoảng 42 triệu năm trước, ở các khu vực thuộc châu Âu và châu Á ngày nay.

Tổ tiên của chim ruồi ngày nay từng cư trú và phát triển ở Nam Mỹ, đặc biệt là ở dãy núi Andes, cách đây khoảng 22 triệu năm. Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, khoảng 140 loài chim ruồi khác nhau đang sinh sống ở khu vực này.
Hầu hết các loài chim sẽ tạo lực nâng khi chúng đập cánh xuống. Trong khi đó, chim ruồi tạo lực nâng khi bay lên bằng cách đảo cánh. Các chuyển động đánh của chim ruồi diễn ra rất nhanh và tạo ra âm thanh khá ồn ào.
Màu sắc độc đáo của chim ruồi sẽ khác nhau tùy theo từng loài. Ở một số loài, ánh sáng mặt trời phản chiếu vào lớp lông trên cùng tạo ra bước sóng ánh sáng khác nhau, khiến người quan sát nhìn thấy màu sắc lông của chúng có nhiều mức độ khác nhau.
Chim ruồi ong được coi là loài chim nhỏ nhất trên thế giới. Chúng có kích thước nhỏ, cơ thể nhiều màu sắc và tiếng kêu vo ve khi vỗ cánh. Loài chim này định cư ở Bắc Mỹ từ cách đây khoảng 5 triệu năm.
Mọi loài chim ruồi đều ăn mật hoa. Cặp mỏ dài và lưỡi dài là những đặc điểm giúp chúng dễ dàng hút mật hoa.
Vào mùa sinh sản, chim đực thu hút con cái bằng cách khoe phần ngực, nơi có phần lông sặc sỡ nhất, và di chuyển phần đầu từ bên này sang bên kia để lớp lông được phản chiếu ánh sáng bắt mắt. Chim đực cũng có thể biểu diễn trong lúc bay lượn để thể hiện sức mạnh và khả năng kiểm soát trước mặt con cái.
Tổ chim ruồi có kích thước khá nhỏ, được làm từ lá cây, mạnh nhện, cành cây và các vật liệu khác. Các tổ chim được xây dựng với cấu trúc và màu sắc sự tương đồng với môi trường xung quanh và được bảo vệ rất kỹ.
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Chim ruồi là động vật nhanh nhất hành tinh


Khi phản lực cơ chiến đấu tăng ga hết cỡ và tàu vũ trụ trở về trái đất, chúng sẽ lao với tốc độ khủng khiếp. Nhưng nếu xét về mặt tương đối, những tốc độ ấy thua xa cú bổ nhào của chim ruồi.



Khi bổ nhào xuống, chim ruồi bay được quãng đường gấp 385 lần chiều dài cơ thể trong một giây. Ảnh: ehow.com.
Chim ruồi (chim ong) là một họ chim nhỏ sống ở Bắc Mỹ. Khi bay chúng có thể đứng yên một chỗ với tần số đập cánh lên tới 70 lần/giây. Đây là loài chim duy nhất trên hành tinh có khả năng bay lùi. Hơn 300 loài chim ruồi đều ăn mật hoa. Chúng sở hữu chiếc mỏ dài (tới 10 cm) để thọc sâu vào nhiều loài hoa. Lưỡi của chim ruồi cũng khá dài để chúng có thể hút mật hoa dễ dàng.
Cánh chim ruồi không giống cánh của bất kỳ loài chim nào khác. Chúng có thể hoạt động tự do theo chiều hướng của vai, giúp chim có thể bay đứng yên một chỗ, bay lùi và giữ cho đầu chim cố định. Chúng thường bay với tốc độ xấp xỉ 50 km/h. Trong mùa sinh sản những con đực phải thực hiện nhiều cú bổ nhào xuống để quyến rũ chim cái.
Khi chim ruồi cái bay vào lãnh địa của con đực, “anh chàng” sẽ bay lên cao rồi đột ngột bổ nhào xuống. Con vật đạt tốc độ tối đa ở điểm cuối cùng trong quỹ đạo của cú bổ nhào. Khi ấy nó kêu rất to và xòe lông đuôi để gây sự chú ý của con chim cái.
http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/chim-ruoi-la-dong-vat-nhanh-nhat-hanh-tinh-2132555.html
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
ảnh đẹp về chim ruồi.
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Ngày 11/3/2014, LeiLani Franco đến từ Anh Quốc đã được ghi vào sách kỷ lục Guinsess với 25 lần uốn dẻo nhanh nhất thế giới.
Candela Bahadur Ki Kat là người đàn ông thấp nhất thế giới. Ngày 26 tháng 2 năm 2012, ông được đo tại Trung tâm Y tế Du lịch CIWEC ở Kathmandu, Nepal với chiều cao là 54,6 cm.
Bộ tóc xù nhất thế giới của Aevin Dugas (Mỹ) với độ bồng lên tới 16 cm và có chu vi 1,39 m.
Ruisa Hendrix (Canada) đã thành công trong một chương trình thực tế ở Ý với việc nuốt lửa lâu nhất thế giới
Ngày 28 tháng 9 năm 2012, trong show "Ray Darcy” tại Ireland, Ed Cahill đã đặt 3.107 cây tăm vào trong bộ râu của mình. Ông phải mất hơn 3 tiếng đồng hồ để hoàn thành tiết mục này
Tính đến ngày 09 Tháng 2 năm 2012, Kars Lasmo Starr Finbo Lund (Đan Mạch) đã thu thập tổng cộng 4.168 món quà lưu niệm.
Ngày 15 tháng 11 năm 2012 tại London, 28 cô gái đã gây sốc cho nhiều người khi tự nhét mình vào trong chiếc xe thể thao Mini Cooper trong vòng 18 phút. Đây là ý tưởng của Dani Maynard – người dẫn đầu 28 cô gái kể trên và tự nhận mình là “David Lloyd Davis” hiện đại.
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Ngày 20 tháng 9 năm 2012, Mai Gufen đến từ Úc mang giày múa bale đã biểu diễn tiết mục đi trên 51 chai bia rỗng.
Bộ sưu tập giày vải Converse lớn nhất trên thế giới của anh chàng người Mỹ Joshua Miller. Anh sở hữu 1.546 đôi giày Converse thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới.
Ngày 12/9/2012, chàng trai Zion đã lập kỉ lục với màn nuốt 24 thanh kiếm dài ít nhất là 38 cm vào bụng
Rene Richter được mệnh danh là siêu nhân với kỉ lục nhổ đinh bằng răng.
Ngày 22/1/2013, Chelsea McGaffin tới từ Úc đã gây ngạc nhiên cho nhiều người khi đi một đôi giày cao gót cao 12 cm khi đi qua một sợi dây dài 7,52 m, cao 2,42 m tính từ mặt đất.
Ngày 12 tháng 4 năm 2012 tại Las Vegas, siêu sao nhào lộn Igor Zhalibofu (Nga) đã dùng răng kéo một chiếc xe đầy xăng đi được 30 m với tổng trọng lượng 1.645 kg.
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Loài cá mập lạ nhất thế giới


Cá mập yêu tinh có những chiếc răng trông rất dữ tợn
Chú cá dài khoảng 5,5m
Chiếc mũi dài của loài cá này có cảm từ điện giúp chúng săn mồi dễ dàng

http://dantri.com.vn/chuyen-la/kinh-ngac-bat-duoc-ca-map-yeu-tinh-ngoai-bien-florida-870699.htm

 

Vdzung

Xe tải
Biển số
OF-315417
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
256
Động cơ
296,930 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Q7
COn người là loài duy nhất ăn thịt tất cả các loài khác và các loại rau , củ, quả. Con người cũng là loài duy nhất thuần hoá các loài khác. :)) :)) :))
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/cuoc-song-do-day/song-sot-sau-5-gio-bam-cang-may-bay-2981030.html
Sống sót sau 5 giờ bám càng máy bay


Một thiếu niên 16 tuổi sống sót kỳ diệu khi trốn trong buồng càng của máy bay suốt 5 giờ, từ California đến Hawaii, Mỹ.

Thiếu niên Mỹ hầu như bất tỉnh suốt hành trình khi trốn trong buồng càng máy bay. Ảnh minh họa: Alamy
BBC dẫn lời phát ngôn viên của Hawaiian Airlines cho hay, các nhân viên của hãng hàng không này để ý đến thiếu niên trên lúc máy bay hạ cánh xuống đảo Maui vào sáng chủ nhật.
Theo ông Tom Simon, phát ngôn viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), nam thiếu niên được cho là bỏ nhà đi và trèo qua hàng rào của sân bay San Jose, bang California, để tiếp cận chiếc phi cơ trước khi nó cất cánh.
Cậu bé hầu như bất tỉnh suốt cả chuyến đi do thiếu oxy và nhiệt độ lạnh giá khi máy bay bay lên độ cao 12.000 m. Tuy nhiên, khi phi cơ kết thúc hành trình, cậu ta vẫn sống sót và nhảy xuống đất từ buồng chứa càng máy bay rồi đi lang thang khắp sân bay. Thứ duy nhất thiếu niên này mang theo người là một chiếc lược chải tóc.
FBI đã thẩm vấn và cho cậu bé kiểm tra y tế với kết quả là sức khỏe hoàn toàn bình thường.
Tính từ năm 1947, có khoảng 100 người được cho là đã nỗ lực bám vào càng máy bay để đi chui, với khoảng ba phần tư trong số này thiệt mạng.
Anh Ngọc
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
COn người là loài duy nhất ăn thịt tất cả các loài khác và các loại rau , củ, quả. Con người cũng là loài duy nhất thuần hoá các loài khác. :)) :)) :))
Vẫn có nhiều thứ con người không ăn được cụ ạ :))
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Có lẽ đây là người ăn mày giàu nhất thế giới ?? :-??
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/cuoc-song-do-day/an-may-de-lai-trieu-usd-khi-qua-doi-2967116.html
Ăn mày để lại triệu USD khi qua đời


Một cụ bà ở Arab Saudi, từng là ăn mày trên những con phố trong nhiều thập niên, để lại khối tài sản trị giá hơn một triệu USD khi qua đời.

Ảnh minh họa: Shutterstock.
Bà Eisha từng đi ăn xin trong suốt 50 năm qua trên những con đường ở Jeddah, thành phố phía nam Saudi Arabia, NDTV cho hay. Bà qua đời ở tuổi 100 tại nhà riêng vào cuối tuần trước, để lại khối tài sản trị giá hơn một triệu USD.
Tài sản bà để lại gồm 4 căn nhà ở quận Al-Balad, thành phố Jeddah, trị giá gần 800.000 USD và nhiều trang sức, đồng xu vàng trị giá 266.000 USD. Những gia đình đang sống trong 4 căn nhà này cho biết Eisha chưa bao giờ thu tiền thuê nhà của họ.
Ahmed Al-Saeedi, một người bạn từ thuở nhỏ của Eisha, cho biết bà không còn người thân nào từ khi mẹ cùng chị gái qua đời.
"Họ nhận được sự cảm thông và hỗ trợ của mọi người, đặc biệt là trong lễ Eid. Eisha tiếp tục ăn xin sau khi mẹ và chị gái qua đời", Saudi Gazette dẫn lời Al-Saeedi nói. "Bà ấy chỉ là một người mù, không còn họ hàng".
Ông từng khuyên Eisha ngừng đi ăn xin khi biết bà là triệu phú. Tuy nhiên, Eisha từ chối và nói rằng số tài sản trên là để dành cho lúc khó khăn. Al-Saeedi cho biết ông nhận được một bản di chúc của bà Eisha với mong muốn phân phát số tài sản trên cho người nghèo. Ông đã liên hệ với nhà chức trách nhưng chưa nhận được phản hồi.
Như Tâm
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
http://kenh14.vn/2-tek/100-chiec-may-anh-quan-trong-nhat-lich-su-20130424033828977.chn
100 chiếc máy ảnh quan trọng nhất lịch sử


Khởi nguồn từ chiếc Kodak sản xuất năm 1888 cho đến loạt máy ảnh DSLR, Mirrorless, những chiếc máy ảnh đã trải qua một quá trình phát triển đáng kinh ngạc.

Những chiếc máy ảnh ngày càng khẳng định khả năng của mình khi ngày một sở hữu thiết kế đẹp hơn, các tính năng chụp hình hiện đại hơn giúp cho con người lưu giữ lại những khoảnh khắc một cách tuyệt vời. Ở thời điểm hiện tại, những chiếc máy ảnh với tính năng "khủng" như GoPro, Lytro cùng các loại máy ảnh không gương lật đang làm người dùng đi hết từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Nhưng bạn có biết khởi nguồn của những chiếc máy ảnh kĩ thuật số hiện đại ngày nay là chiếc máy ảnh mang tên The Kodak được sản xuất vào năm 1888?



Thủy tổ của những chiếc máy ảnh nhỏ gọn ngày hôm nay chính là chiếc Kodak được sản xuất năm 1888.



Mới đây, website Pop Chart Lab đã đăng tải hình ảnh về 100 chiếc máy ảnh quan trọng nhất trong lịch sử qua các thời đại, về lý do chọn tạo nên bộ sưu tập này, đại diện của Pop Chart Lab là ông William Prince phát biểu: "Thời điểm hiện tại, con người sử dụng những chiếc máy ảnh nhỏ như lòng bàn tay và thuận tiện hơn nữa khi phần lớn chúng ta đều sử dụng iPhone để chụp ảnh, tuy nhiên những chiếc máy ảnh đã trải qua quá trình phát triển rất thú vị, từ chiếc Kodak năm 1888, chiếc Leica đầu tiên năm 1925 đã cho thấy sự thay đổi của những chiếc máy ảnh khác như thế nào so với thời điểm hiện tại".



Kiểu dáng thiết kế của những máy ảnh trong những năm 30 của thế kỉ 19 hiện tại vẫn rất được ưa chuộng.




100 chiếc máy ảnh này được đánh giá theo tiêu chí hiệu năng và thiết kế, những chiếc máy ảnh trong danh sách đều sở hữu thiết kế đẹp đồng thời là khả năng chụp hình tốt. Pop Chart Lab đồng thời bán phiên bản treo tường của bộ sưu tập này để người dùng có thể sử dụng làm vật trang trí, bạn có thể mua tấm hình khổ lớn tại đây.







Theo như Pop Chart Lab thì sở hữu bất kì sản phẩm nào trong danh sách 100 chiếc máy ảnh này cũng đều là một điều đáng tự hào
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Lịch sử ra đời chiếc xe gắn máy đầu tiên

Nửa cuối thế kỷ 19: Lịch sử xe gắn máy bắt đầu

Ý tưởng xe gắn máy dường như đã xảy ra với rất nhiều kỹ sư và nhà phát minh đặc biệt là ở Châu Âu sau sự ra đời của các phát minh: động cơ hơi nước (James Watt), động cơ điện (Michael Faraday), xe đạp, động cơ đốt trong (Etienne Lenoir),...trong khoảng cuối thế kỷ 18 và nửa đầu thế kỷ 19. Ý tưởng trên đã được thể hiện bằng việc cho ra đời những mẫu "xe đạp gắn động cơ" vào khoảng nửa cuối của thế kỷ 19, đánh dấu mốc cho lịch sử phát triển của xe gắn máy.
Năm 1868 - Tại Pháp




Năm 1869 - Tại Mỹ




Năm 1885 - Tại Đức




Bản sao của chiếc Reitwagen đặt tại Bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart​

Bản sao của chiếc Reitwagen của bảo tàng Honda Motegi, Nhật Bản​

.

Bên trong nhà xưởng nơi Daimler và Maybach đã làm việc ngày đêm trong vòng bí mật​​

Động cơ xăng 4 thì nằm ngang với ống lửa nóng​​
Cuộc đua nhận bằng sáng chế

Mặc dù biết bằng sáng chế động cơ xăng 4 thì Otto DRP 532 vẫn còn giá trị, nhưng với sự khác biệt về kích thước động cơ, hệ thống đánh lửa được xây dựng và đặc biệt là với nghệ thuật ngôn từ của G.Daimler thì bằng sáng chế cho động cơ xăng 4 thì nằm ngang với ống lửa nóng đã được cấp ngày 23 tháng 12 năm 1883. Đoán trước sẽ phải chạy đua bằng sáng chế với Otto, Karl Benz và các nhà sáng chế khác, nên chỉ một tuần sau khi bằng sáng chế cho các "động cơ xăng 4 thì nằm ngang với ống lửa nóng" được cấp, G.Daimler tiếp tục nộp bằng sáng chế khác cho một hệ thống "kiểm soát tốc độ của động cơ bằng cách kiểm soát các van xả" để bảo vệ phát minh của mình.

Mô hình động cơ đồng hồ quả lắc​​
Phiên bản cải tiến của động cơ sau đó là động cơ bốn thì một xi lanh thẳng đứng, được đặt tên là "đồng hồ quả lắc" (vì nó trông giống đồng hồ quả lắc) và được cấp bằng sáng chế vào tháng 4 năm 1885. Trong "đồng hồ quả lắc", cơ chế tay quay và bánh đà lần đầu tiên được bọc trong một cacte chống dầu và bụi, trên đó có xi-lanh làm mát bằng khí. Nó được thiết kế nhỏ gọn phù hợp để lắp đặt trong nhiều loại thiết bị: khối lượng 60kg, dung tích xi lanh 264cc, công suất 0,5 mã lực (0,37kW) tại 650 vòng/phút (650rpm). Đây được coi là tiền thân của các động cơ xăng hiện đại.
Chiếc Reitwagen ra đời


Ảnh nguyên mẫu chiếc Reitwagen​

Tai nạn xe máy đầu tiên


Chiếc xe của Sylvester H.Roper - Mỹ năm 1894.​
Vẫn là động cơ hơi nước sau hơn 25 năm cải tiến và phát triển kể từ khi chiếc Roper 1869 ra đời. Chiếc Roper 1894 đã tham gia trong vụ tai nạn xe máy lần đầu tiên với chính người phát minh ra nó.
Các nhận định của giới phân tích - các tranh luận dần được tháo gỡ


Bản sao chiếc Hildebrand & Wolfmüller​

Tìm hiểu kỹ hơn ở trang wed này .
http://www.khoahoc.com.vn/khampha/kham-pha/51852_lich-su-ra-doi-chiec-xe-gan-may-dau-tien.aspx
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
1. Chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới.
Chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới làm bằng gỗ.
Năm 1672 chiếc ô tô bằng gỗ đầu tiên trên thế giới ra đời, đây là chiếc ô tô bằng gỗ và chạy bằng hơi nước
2. Xe đầu tiên trang bị vũ khí
Xe trang bị súng tự hành đầu tiên trên thế giới ra đời năm 1769.


Chiếc xe đầu tiên trang bị vũ khí trên thế giới được nhà chế tạo Nicholas tạo ra năm 1769. Xe chỉ có 3 bánh, tốc độ tối đa 6 km/h và được trang bị súng tự hành đầu tiên được quân đội Pháp sử dụng.
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Xe hơi thời thủy tổ ( phần 1 )

Xe kéo súng của Cugnot
Xe hơi là tích lũy của rất nhiều bằng cấp sáng chế, là tổng hợp của nhiều phát minh khoa học và kỹ thuật. Nó được sinh ra tại châu Âu bởi người Pháp và Đức, được Hàn lâm viện khoa học Paris đặt tên, nhưng nó lại trưởng thành rực rỡ tại Hoa Kỳ.

Nicolas Joseph Cugnot đã chế tạo một chiếc xe kéo súng đại bác
Vào năm 1769, Đại úy Pháo binh - Nicolas Joseph Cugnot đã chế tạo một chiếc xe có tính tự động với ý định dùng vào việc kéo súng đại bác. Chiếc xe này có 3 bánh và một bộ máy hơi nước được đặt sau chiếc bánh xe đơn độc.
Xe hơi của Cugnot chạy được với tốc độ 5 km/h, nhưng cách điều khiển xe rất khó khăn và sau mỗi quãng đường 100 thước xe phải dừng lại để “lấy hơi”. Vào năm 1770, trong lần thử thứ hai, xe đã chạy ra khỏi đường lộ và đâm đổ một bức tường đá.
Xe của Richard Trevithick
Khi nguyên tắc máy hơi nước được áp dụng vào các máy bơm và vài máy móc khác, thì Richard Trevithick Junior, một người Anh, chế tạo được một chiếc xe dùng cả máy móc lẫn hơi nước. Chiếc xe này lúc bấy giờ tuy chạy được nhưng không giống xe hơi ngày nay.
Xe hơi của Trevithick
Vào đêm Giáng sinh 1801, Trevithick mang xe ra thử trước đám đông bạn bè. Công việc thí nghiệm rất tốt đẹp và chiếc xe hơi không có phanh này đã ngừng lại trước một quán ăn sang trọng vì “hết hơi”. Thật là may mắn! Nhưng “tài xế” Trevithick đã quên tắt lửa, nên nồi súp-de (bộ phận của máy hơi nước dùng để đun nước sôi, lấy hơi cho máy chạy) cạn khô, rồi nóng đỏ và chỉ trong chốc lát, chiếc “xe hơi” đã thành đống tro.
Xe ngựa lắp máy hơi nước
Từ năm 1820, nhiều nhà kỹ thuật đã tìm cách lắp động cơ hơi nước vào chiếc xe ngựa cổ điển nhưng chỉ có W. H. James là người thực hiện vào năm 1829 một chiếc xe chuyển vận được.
Xe ngựa lắp máy hơi nước trên đường phố châu Âu
Giống như những xe ngựa có lắp máy hơi nước đầu tiên, chiếc xe của James rất cồng kềnh, nặng 3 tấn và chở được 15 hành khách. Xe được chia làm 3 phần, tài xế ngồi trên bục cao tại đầu xe, hành khách ngồi tại phần giữa rồi cuối cùng là nồi súp-de và người đốt lò.
James đã dùng nồi súp-de hình trụ, cho áp suất hơi nước đẩy vào các xy-lanh đặt nằm ngang và những xy-lanh này làm quay các bánh xe phía sau. Xe của James đã chạy được vài chuyến nhưng sau mỗi lần sử dụng, xe phải được đem đi sửa chữa.
Walter Hancock và những chuyến xe
Một người Anh khác cũng nghĩ tới xe hơi là Walter Hancock. Vào năm 1836, Hancok đã chế tạo 9 chiếc xe ngựa rồi lắp vào đó máy hơi nước loại nhỏ.
Xe của Hancok cũng có tài xế ngồi phía trước và người đốt lò ngồi tại cuối xe nhưng Hancok đã loại bỏ được chiếc ống khói và các máy móc được làm che bớt, vì thế chiếc xe có hình dáng giống chiếc xe buýt hiện nay.
Với loại “xe hơi” này, Hancok đã thành lập Công ty “London and Paddington Steam Carriage” tại London và công ty này có các chuyến xe chạy theo thời biểu.
“Xe hơi” – xe chạy bằng hơi nước
Sự thành công của Hancok khiến cho nhiều hãng xe được thành lập và đã có nhiều xe chạy trên các con đường khác nhau, nhưng phần lớn các xe cộ thời đó được chế tạo với kiến thức hẹp hòi về máy hơi nước.
Các “xe hơi” thời đó trông giống như các toa tầu của gánh xiếc, chúng chạy ầm ầm chen giữa các xe ngựa. Nhiều xe đã phát nổ vì áp suất hơi nước lên quá cao. Việc lái xe thật là khó khăn, thêm vào đó, khói xe, sự thiếu êm ái và nhiều nguy hiểm khiến cho dân chúng mất dần cảm tình.
Đạo luật cờ đỏ tại Anh
Tại Anh, dân chúng đã đặt chướng ngại vật giữa đường để làm lật xe. Những trở ngại do xe hơi gây ra, thêm vào là ảnh hưởng của các đại điền chủ, của các nhân viên điều khiển nhiều công ty hỏa xa. . . khiến cho Quốc Hội Anh bỏ phiếu vào năm 1865 chấp thuận “đạo luật cờ đỏ”.

Xe hơi và "đạo luật cờ đỏ" tại Anh
Theo đạo luật này, các xe có động cơ chạy trên công lộ bắt buộc phải có một người chạy đằng trước phất một lá cờ đỏ nếu về ban ngày, hay cầm một ngọn đèn đỏ nếu về ban đêm. Vận tốc của xe cũng bị giới hạn là 6 km/h khi chạy qua cánh đồng và 3 km/h nếu chạy qua làng mạc và trong thành phố.
Tới năm 1878 tại nước Anh, lá cờ đỏ được bỏ đi nhưng vẫn còn phải có người chạy đằng trước xe hơi. Sự kiện này đã làm cho ngành xe hơi tại nước Anh không tiến triển được cho tới năm 1895, khi Quốc hội Anh sửa đổi đạo luật cờ đỏ kể trên.
Ở Anh, xe hơi đã bị bắt buộc chấm dứt phát triển như thế khiến cho những cải cách sau này chỉ được thực hiện tại các nước Pháp, Đức và Hoa Kỳ.
http://autodaily.vn/2013/02/xe-hoi-thoi-thuy-to/
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Xe hơi thời thủy tổ ( phần 2 )
Những cải tiến quan trọng của Bolée
Vào giữa thế kỷ 19, một trở ngại lớn cho việc chế tạo xe hơi là thể tích và trọng lượng của nhiên liệu dùng để chạy xe. Xe phải mang theo củi đốt, than đá hay than gỗ và cả nước lạnh. Nhưng từ năm 1860, dầu hỏa được khám phá ra, khiến cho các máy móc trở nên nhẹ nhàng hơn nếu tính theo sức mạnh và thời gian tiếp hơi trong buồng máy cũng ngắn hơn. Vì thế xe hơi chạy bằng hơi nước lại ra đời tại nước Pháp.

Chiếc xe sử dụng hơi nước của Bolée
Vào năm 1869, Ravel đã chế tạo một xe nhẹ dùng hơi nước. Bốn năm sau, xe này được Bolée cải tiến để trở thành chiếc xe đầu tiên thành công trong cách sử dụng hơi nước. Xe của Bolée khi đó nặng 5 tấn, nhưng sức mạnh hiệu quả 15 mã lực của xe đã cho phép xe chở được 10 hành khách và chạy với tốc độ 40km/h.
Bolée đã áp dụng vào chiếc xe của mình nhiều cải cách đương thời, chẳng hạn như đặt tất cả các cần kiểm soát tại chỗ ngồi lái. Tuy nhiên xe vẫn gồm nồi súp de và các máy móc đặt tại phần cuối và tại nơi này, có người đốt lò và anh ta vì thế mang danh hiệu “chauffeur”.
Một đối thủ của Bolée cũng chế tạo được một chiếc xe chạy bằng hơi nước, ông ta tên là Serpollet, là người đầu tiên có bằng lái xe vào năm 1889.
Xe máy nổ
Từ máy hơi nước, các nhà kỹ thuật tìm ra máy hơi nổ hai thì và dùng khí thắp làm khí đốt, tuy nhiên máy hơi nổ lúc đầu chưa đem lại các kết quả khả quan. Các kiến thức về hòa khí, về cách đốt hòa khí và về cách chế tạo máy hơi nổ được bổ túc dần rồi tới năm 1860, Jean Joseph Etienne Lenoir mới là người đầu tiên thành công về một máy hơi nổ nói theo đúng nghĩa.

Máy hơi nổ nói theo đúng nghĩa của Etienne Lenoir
Tuy máy nổ chậm và chỉ có 2 kì nhưng cách áp dụng một bình điện và một cuộn dây cắm điện để phát ra tia lửa đốt cháy hỗn hợp không khí và khí thắp đã là một tiến bộ đáng kể.
Máy hơi nổ 4 kì được phát minh do Alphonse Beau de Rochas, một nhà bác học Pháp tại Paris. Mặc dù Rochas không chế tạo hẳn một máy hơi nổ nhưng lý thuyết về nguyên tắc 4 kì của ông ta đã khiến sau này, Rochas được gọi là cha đẻ của xe hơi.
Động cơ khí đốt của Otto
Bài viết về máy hơi nổ Lenoir được Nikolaus August Otto đọc đến. Otto khi đó 28 tuổi và là một người bán hàng tại Cologne. Anh ta không phải là kỹ sư và cũng không có nhiều kiến thức khoa học, nhưng Otto là một người giàu óc tưởng tượng, luôn luôn tin tưởng rằng ngoài hơi nước ra, còn có một thứ khác sinh ra năng lượng.

Nikolaus August Otto
Otto cùng với em là Wilhelm tìm ra hòa khí gồm không khí và một hyđrôcarbua được đốt cháy trong xi-lanh bằng một tia lửa điện. Otto liền xin bằng phát minh nhưng bị khước từ vì bị cho rằng chiếc máy này gần giống chiếc máy của Lenoir. Bực mình, Otto thôi việc và dồn hết thời giờ vào công trình nghiên cứu máy hơi nổ.
Vào năm 1862, chiếc máy đầu tiên của Otto di chuyển được nhưng rồi bị phát nổ. Otto vì buồn chán, nên bỏ 2 tuần lễ qua nước Anh thăm viếng một cuộc triển lãm. Tại đây, Otto trông thấy một động cơ áp suất (moteur atmosphérique) do hai người Ý tên là Barsanti và Matteucci chế tạo và lấy bằng phát minh của nước Anh. Chiếc máy này dùng khí trời và hơi hyđrôcarbua.

Động cơ Otto
Tới tháng 2 năm 1864, Otto quen với Eugen Langen, một nhà doanh nghiệp kiêm kỹ sư. Langen cũng là người quan tâm tới xe hơi nên chịu bỏ vốn để cộng tác với Otto. Sau 2 năm tìm tòi, Otto và Langen lại được một bạn khác cộng tác tên là Franz Reuleaux. Nhờ Reuleaux đứng đầu hội đồng kỹ thuật cấp phát bằng phát minh, nên vào tháng 4 năm 1866, Otto và Langen lãnh được bằng phát minh động cơ khí đốt.
Loại động cơ này tiến bộ hơn động cơ Barsanti/Matteucci và chỉ dùng nửa nhiên liệu so với động cơ của Lenoir. Tới năm 1871, nhóm Otto thành lập hãng Deutzer Gasmotorenfabrik và đã chế tạo được các máy móc đáp ứng được nhu cầu của nước Đức thời bấy giờ đang ở thời kỳ phồn thịnh.
Sự phát triển của động cơ 4 kì
Năm 1872, Langen thuê Gottlieb Daimler làm giám đốc kỹ thuật. Daimler là một kỹ sư tài giỏi và đã từng thăm các cơ xưởng của Lenoir để rồi rút tỉa được các kinh nghiệm quý báu. Với sự trợ giúp của Wilhelm Maybach, Daimler đã làm tăng gấp đôi hiệu suất của xưởng Otto và mỗi ngày cho ra đời 25 động cơ nổ.
Các động cơ Otto được bán tại khắp châu Âu và tới năm 1876, được trưng bày trong Cuộc Triển Lãm 100 Năm Độc Lập tại Philadelphia, Hoa Kỳ. Trong cuộc triển lãm này, đặc biệt có chiếc máy hơi nước Corliss 1.000 mã lực và 7 máy nổ nhỏ. Trong số 7 chiếc động cơ 2 kì này, 6 chiếc của Otto và Langen chạy bằng khí thắp và một chiếc chạy bằng dầu hỏa chế tạo do một kỹ sư người Anh tên là George B. Brayton.
4
kì hoạt động của động cơ, theo Otto
Trong khi chiếc máy khổng lồ Corliss hấp dẫn đa số người xem thì các kỹ sư, các thợ máy và các nhà chế tạo máy móc lại đặc biệt chú ý đến các động cơ nhỏ vì vào thời bấy giờ, Hoa Kỳ đang cần tới các bộ máy có đủ điều kiện gọn gàng và ít tốn kém.
Sau cuộc triển lãm tại Philadelphia, nhiều máy nổ được chế tạo tại khắp nước Mỹ, dùng cho các tầu thủy, xưởng cưa, nhà in, xưởng thợ… Người ta đã chế tạo hoặc dưới bằng phát minh, hoặc bằng gian lận các động cơ có sức mạnh từ 1 tới 10 mã lực để rồi tới năm 1890, Hoa Kỳ đã có 18.500 động cơ.
Sau lần viếng thăm cuộc triển lãm Philadelphia, Nicolaus A. Otto trở về Đức, cộng tác với Daimler và Maybach trong việc cải thiện động cơ nổ 4 kì của Beau de Rochas. Otto lấy bằng sáng chế vào năm 1876 rồi triển lãm chiếc máy của mình tại Hội chợ quốc tế tổ chức tại Paris năm 1878.
Vào thời bấy giờ, máy nổ của Otto được coi là khá hoàn hảo nên vào năm 1880, loại máy này đã được dùng tại khắp châu Âu cũng như tại Hoa Kỳ và đã gợi cho các nhà phát minh người Pháp, Đức, Ý, Áo… ý tưởng về một loại động cơ 4 thì, dùng các loại khí đốt khác nhau như khí thắp, benzine, dầu hỏa, ét-săng, cồn, térébenthine và ammoniac. . . Otto và Langen vì mải quan tâm cải thiện các động cơ nổ bất di động nên không chú ý tới xe hơi.
Vai trò của Daimler và Carl Benz
Năm 1882, sau khi từ chức khỏi công ty Otto vì bất đồng ý kiến, Daimler lập ra một xưởng máy tại Caustatt-Stuttgard để thực hiện các ý tưởng riêng của mình. Daimler nghĩ tới một động cơ nhẹ hơn, nổ nhanh hơn, hai dữ kiện này đòi hỏi những cải tiến về kim loại, cách đốt khí và chất khí đốt.

Xe của Daimler
Với sự trợ giúp của Wilhelm Maybach, Daimler đã thành công vào năm 1883 trong việc tính đúng tỉ lệ hòa khí xăng/không khí, và động cơ Daimler-Maybach đã quay một phút được 900 vòng trong khi động cơ Otto chỉ quay được từ 150 tới 200 vòng.
Cũng vào thời gian này tại Mannheim, thuộc nước Đức, một kỹ sư khác tên là Carl Benz đã thành công tương tự về máy hơi nổ. Năm 1885, Benz chế tạo một xe hơi 3 bánh dùng xăng và đã cho chạy trên các đường phố Mannheim. Trong khi đó, Daimler lắp máy của mình vào một chiếc xe đạp. Tới năm sau, cả hai ông Benz và Daimler cùng chế tạo xe 4 bánh có động cơ dùng xăng.

Chiếc xe của Benz thành công vào năm 1895
Chiếc xe của Benz thành công vào năm 1895 đã khiến Carl Benz trở thành nổi tiếng, Benz tiếp tục chế tạo xe hơi trong khi Daimler còn quan tâm về cách cải tiến động cơ. Sau hai năm nghiên cứu, Daimler đã thành công trong cách đốt điện và dùng bộ chế hòa khí (carburateur) do Wilhelm Maybach phát minh.
“Automobile” xuất hiện trong từ điển
Nhờ sự hoàn hảo hơn về máy móc, công ty Daimler đứng đầu về chế tạo xe hơi và từ năm 1890, đã sản xuất hàng năm 350 chiếc. Nhiều hãng ngoại quốc đã mua bằng sáng chế Daimler trong số đó có hai hãng Pháp danh tiếng là Panhard và Levassor tại Paris. Hai nhà phát minh Panhard và Levassor này đã góp công về ý tưởng chế tạo khung xe (chassis), đặt máy móc của xe lên phía trước và thêm vào xe hệ thống giải nhiệt bằng nước lạnh.

Panhard và Levassor này đã góp công về ý tưởng chế tạo khung xe (chassis)
Chiếc xe hơi Panhard của thời bấy giờ không giống xe hơi ngày nay, nó gồm hai bánh sau đặc và cao hơn hai bánh trước. Trên các đại lộ Paris, những chiếc xe hơi Panhard và Levassor chạy qua lại, khiến cho Hàn lâm viện của Pháp phải nghĩ tới việc đặt tên cho chiếc xe. Từ năm 1876, danh từ “automobile” đã được nhiều người dùng và nhắc nhở qua nhiều cuốn sách. Năm sau, danh từ này được in trong một cuốn từ điển. Sự phổ thông của danh từ “automobile” khiến Hàn lâm viện chính thức chấp nhận tên gọi này vào năm 1885.
Lốp và đua xe
Việc đưa xe hơi vào những cuộc đua cũng như sự kiện phát minh ra lốp xe chính là 2 yếu tố khiến ngành công nghiệp xe hơi hình thành và phát triển cho đến ngày nay.
Vào năm 1892, cuộc đua xe hơi đầu tiên được tổ chức trên quãng đường từ Paris tới Rouen, rồi tới năm sau, trên con đường Paris-Bordeaux. Hai cuộc tổ chức này đã lôi cuốn được nhiều khán giả và khiến cho cả thế giới phải quan tâm bởi vì chiếc xe hơi đã chứng tỏ rằng máy móc đã giúp ích cho con người một cách đắc dụng. Tuy vận tốc của xe hơi chỉ từ 18 tới 20 km/h nhưng đối với thời kỳ này vận tốc như vậy đã làm nhiều người phải kinh ngạc.

Những cuộc đua góp phần cho sự phát triển của xe hơi
Trong khi kỹ nghệ xe hơi vừa thành hình thì một phát minh khác đã giúp công cho loại xe hơi trưởng thành dễ dàng, đó là phát minh về vỏ và ruột xe của Dunlop tại Belfast. Dunlop lấy bằng sáng chế vào năm 1889 rồi sáng chế này sang Hoa Kỳ đúng lúc, vào năm 1890.
Đó chính là những dấu ấn quan trọng của xe hơi từ thời thủy tổ và là những gương mặt, những mốc son không thể không kể đến trong lịch sử của ngành công nghiệp ôtô thế giới.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top